Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để ôn tập tốt hơn cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Viết đoạn văn 200 chữ về trò chơi điện tử

I. Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử

Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Trò chơi điện tử.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Trò chơi điện tử rất phổ biến và là một phương thức giải trí được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều em nhỏ trong các độ tuổi khác nhau chơi các trò chơi online.

Mỗi ngày có hàng trăm nghìn tài khoản game được lập ra trong đó có rất nhiều tài khoản của các em học sinh khi game online phát triển cả về hình thức và chất lượng.

Nếu ngày trước, trò chơi điện tử được chơi nhiều trên máy tính thì hiện nay các trò chơi điện tử này lại được phát triển rộng rãi trên điện thoại di động.

b. Nguyên nhân

Sự quản lí lỏng lẻo của cha mẹ: Các bậc phụ huynh bận rộn với công việc nên cách tốt nhất để con em mình ngoan ngoãn nghe lời đó là đưa cho chúng điện thoại hoặc laptop.

Tính tò mò cũng là yếu tố kích thích các em chơi game: thấy người lớn chơi game, nghe bạn bè kể về những câu chuyện trong game,…

c. Hậu quả

Sự ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ.

T rò chơi điện tử còn có thể gây ra các ảo giác khiến các em có những hành vi không đúng đắn: trộm cắp tiền bạc của gia đình để chơi game, giết hại người khác vì tưởng đó là đối thủ của mình trong game…

Ảnh hưởng đến mắt của các em, không ít những trường hợp hiện nay các em học sinh bị cận thị phải đeo kính từ rất sớm.

d. Giải pháp

Mỗi bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình; hạn chế tối đa thời gian trẻ sử dụng điện thoại, máy tính, internet,…

Nhà trường và thầy cô cần phối hợp với phụ huynh tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa cũng như tuyên truyền, giáo dục trẻ về tác hại của trò chơi điện tử.

Pháp luật cũng cần có thêm những quy định về các trò chơi điện tử, đặt ra giới hạn những trò chơi lành mạnh trẻ em được phép chơi và những trò dành cho người lớn.

3. Kết bài

Khái quát lại những tác hại của việc nghiện trò chơi điện tử và rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn.

Học sinh lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Trên thị trường có nhiều trò chơi điện tử khác nhau vô cùng phong phú và đa dạng.

Đối tượng chơi trò chơi điện tử bao gồm nhiều lứa tuổi, tầng lớp khác nhau nhưng giới trẻ luôn chiếm tỉ trọng lớn.

Có nhiều em học sinh tuy tuổi còn nhỏ nhưng đã tiếp cận và sành sỏi với nhiều trò chơi điện tử khác nhau.

b. Nguyên nhân

Sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet phổ biến, các em được tiếp xúc với trò chơi từ rất sớm.

Sự quản lí lỏng lẻo từ phía gia đình, bố mẹ không quan tâm nhiều đến con cái.

Do ý thức của mỗi bản thân các em, hiếu thắng, tò mò những trò chơi.

c. Hậu quả

Ảnh hưởng đến thị giác, sức khỏe, tiêu tốn nhiều thời gian.

Đối với học sinh: ảnh hưởng đến kết quả học tập, khi chơi những trò chơi bạo lực còn ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách,…

Gây mất tập trung vào công việc, chất lượng cuộc sống đi xuống.

d. Giải pháp

Mỗi người cần biết tự hạn chế thời gian chơi điện tử của mình sao cho hợp lí nhất để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.

Đối với các em học sinh: gia đình và nhà trường cần có biện pháp kiểm soát, giám sát các em trong việc sử dụng internet và chơi các trò chơi điện tử sao cho hợp lí.

e. Mở rộng

Trò chơi điện tử vốn được sản xuất ra với mục đích tốt đẹp và giúp con người thư giãn, giải trí, chính vì vậy, mỗi chúng ta cần phải biết giải trí hợp lí để vừa thư giãn vừa mang lại hiệu quả cho cuộc sống.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: trò chơi điện tử và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 1

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ như hiện nay, trò chơi điện tử càng trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh, thanh – thiếu niên. Trò chơi điện tử là các trò chơi giải trí được chơi trên các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, smartphone,… Trò chơi điện tử có hình thức khá đa dạng, độ hấp dẫn cao với hệ thống đồ họa kích thích thị giác, thao tác mượt mà, tạo hứng thú cho người chơi.. Như một tờ giấy có hai mặt, trò chơi điện tử khi được con người sử dụng vừa có những lợi ích tích cực, nhưng lại vừa tiềm ẩn những hậu quả tiêu cực. Về mặt tích cực, trò chơi điện tử là một dạng của hoạt động giải trí, giúp con người có thể thư giãn, giảm stress sau những giờ học, giờ làm việc mệt mỏi. Không chỉ vậy, trò chơi điện tử cũng có tác dụng kích thích tư duy, trí não và sự nhay nhạnh, nhạy cảm trong phản xạ của con người. Thế nhưng, do cách sử dụng chưa hợp lý của con người mà vô tình, trò chơi điện tử đã gián tiếp tạo ra những tệ nạn, thói xấu trong xã hội. Có thể lấy ví dụ là tình trạng nghiện game, nghiện chơi điện tử ở lứa tuổi học sinh. Rất nhiều em học sinh dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi điện tử, thậm chí bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ, bạn bè để đi chơi điện tử, nạp thẻ game,… Tình trạng này gây ra hậu quả khôn lường, không chỉ ảnh hưởng đến tình hình học tập của học sinh mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của con người, an ninh trật tự của xã hội. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn về trò chơi điện tử và tạo cho mình lối sống văn minh, cao đẹp.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 2

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, bên cạnh những hiệu quả, thành tựu lớn như công nghệ 4.0, tự động hóa,… thì game hay trò chơi điện tử lại nổi lên như một hiện tượng tiêu cực của xã hội, đặc biệt là với học sinh. Game là từ tiếng anh, để chỉ trò chơi điện tử nói chung, nghĩa là các trò chơi sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người chơi có thể chơi. Hiện tượng nghiện game là hiện tượng tâm lí rối loạn, dành quá nhiều đam mê, tâm trí vào các trò chơi điện tử. Hiện tượng nghiện game thường xảy ra ở giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên. Biểu hiện của hiện tượng này là người chơi dành quá nhiều thời gian, tiền bạc vào việc chơi game. Ở lứa tuổi học sinh, chúng ta có thể thấy tình trạng các em bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ, bạn bè để chơi game, nạp thẻ vào game,… Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Game với những đặc điểm nổi trội như đa dạng hình thức, lôi cuốn, hấp dẫn với hệ thống đồ họa, thao tác và cách thức chơi gây tác động mạnh vào thị hiếu của người chơi. Cũng cần xét đến bản thân người chơi chưa có chính kiến, chưa hiểu rõ về hoạt động giải trí dẫn đến việc nghiện game không kiểm soát. Riêng đối với các em học sinh thì nguyên nhân của nghiện game còn đến từ sự thiếu quan tâm của phụ huynh, thầy cô, chưa có phương pháp giáo dục đúng đắn, nghiêm khắc. Game là một trong những hoạt động giải trí được xã hội chấp nhận, thế nhưng nghiện game lại gây ra những hậu quả khôn lường đối với cả bản thân người chơi lẫn xã hội. Chính vì vậy, chúng ta – thế hệ học sinh cần phải hiểu rõ bản chất của game nói riêng và hoạt động giải trí nói chung, sử dụng nó một cách văn minh, hợp lý nhất.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 3

Trong cuộc sống thường nhật, có rất nhiều vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Một trong số đó phải kể đến là tình trạng nghiện trò chơi điện tử của trẻ em hiện nay.

Thực tế hiện nay thị trường trò chơi điện tử rất phổ biến và là một phương thức giải trí được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều em nhỏ trong các độ tuổi khác nhau chơi các trò chơi online. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn tài khoản game được lập ra trong đó có rất nhiều tài khoản của các em học sinh khi trò chơi điện tử phát triển cả về hình thức và chất lượng. Nếu ngày trước, trò chơi điện tử được chơi nhiều trên máy tính thì hiện nay các trò chơi điện tử này lại được phát triển rộng rãi trên điện thoại di động. Người chơi không cần phải ra quán net hay phải có máy tính, laptop nữa mà chỉ cần chiếc điện thoại cũng có thể trở thành game thủ chính hiệu.

Nguyên nhân của việc ngày càng nhiều trẻ em nghiện trò chơi điện tử không thể không nhắc đến đó là sự quản lí lỏng lẻo của cha mẹ. Các bậc phụ huynh bận rộn với công việc nên cách tốt nhất để con em mình ngoan ngoãn nghe lời đó là đưa cho chúng điện thoại hoặc laptop. Việc các em thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chơi và nghiện trò chơi điện tử. Ngoài sự quản lí lỏng lẻo của phụ huynh thì tính tò mò cũng là yếu tố kích thích các em chơi game: thấy người lớn chơi game, nghe bạn bè kể về những câu chuyện trong game,…

Hậu quả của việc nghiện trò chơi điện tử đầu tiên phải kể đó là sự ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ khi mà trong suy nghĩ của các em lúc nào cũng hướng về game, bỏ qua lời dạy dỗ của thầy cô, cha mẹ. Không những thế, nghiện game còn có thể gây ra các ảo giác khiến các em có những hành vi không đúng đắn, thực tế có nhiều trường hợp trẻ em trộm cắp tiền bạc của gia đình để chơi game, giết hại người khác vì tưởng đó là đối thủ của mình trong game… Bên cạnh đó, việc chơi game nhiều sẽ ảnh hưởng đến mắt của các em, không ít những trường hợp hiện nay các em học sinh bị cận thị phải đeo kính từ rất sớm. Đó là những hậu quả tất yếu của việc nghiện game.

Để khắc phục tình trạng nghiện trò chơi điện tử ở trẻ em cần lắm những sự chung tay của người lớn. Mỗi bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình; hạn chế tối đa thời gian trẻ sử dụng điện thoại, máy tính, internet,…Nhà trường và thầy cô cần phối hợp với phụ huynh tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa cũng như tuyên truyền, giáo dục trẻ về tác hại của trò chơi điện tử. Ngoài ra, pháp luật cũng cần có thêm những quy định về các trò chơi điện tử, đặt ra giới hạn những trò chơi lành mạnh trẻ em được phép chơi và những trò dành cho người lớn để bảo đảm hạn chế cho trẻ chơi các trò chơi bạo lực quá sớm.

Chúng ta cần thẳng thắn phê phán những hành vi cổ vũ các em nhỏ tham gia trò chơi bạo lực để nhằm mục đích tư lợi; phê phán những bậc phụ huynh thiếu sự quan tâm đến con em mình để chúng tự do chơi các trò chơi điện tử không có chọn lọc.

Chơi trò chơi điện tử để giải trí không xấu, nhưng để trẻ em chơi những trò chơi bạo lực và nghiện game là hành vi đáng bị lên án. Mỗi bậc phụ huynh hãy có cách dạy con thông minh để chúng phát triển tốt nhất và trở thành người có ích cho xã hội.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 4

Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ như hiện nay, trò chơi điện tử càng trở nên phổ biến trong xã hội, đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh, thanh – thiếu niên. Trò chơi điện tử là các trò chơi giải trí được chơi trên các thiết bị điện tử như tivi, máy tính, smartphone,… Trò chơi điện tử có hình thức khá đa dạng, độ hấp dẫn cao với hệ thống đồ họa kích thích thị giác, thao tác mượt mà, tạo hứng thú cho người chơi.. Như một tờ giấy có hai mặt, trò chơi điện tử khi được con người sử dụng vừa có những lợi ích tích cực, nhưng lại vừa tiềm ẩn những hậu quả tiêu cực. Về mặt tích cực, trò chơi điện tử là một dạng của hoạt động giải trí, giúp con người có thể thư giãn, giảm stress sau những giờ học, giờ làm việc mệt mỏi. Không chỉ vậy, trò chơi điện tử cũng có tác dụng kích thích tư duy, trí não và sự nhay nhạnh, nhạy cảm trong phản xạ của con người. Thế nhưng, do cách sử dụng chưa hợp lý của con người mà vô tình, trò chơi điện tử đã gián tiếp tạo ra những tệ nạn, thói xấu trong xã hội. Có thể lấy ví dụ là tình trạng nghiện game, nghiện chơi điện tử ở lứa tuổi học sinh. Rất nhiều em học sinh dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi điện tử, thậm chí bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ, bạn bè để đi chơi điện tử, nạp thẻ game,… Tình trạng này gây ra hậu quả khôn lường, không chỉ ảnh hưởng đến tình hình học tập của học sinh mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của con người, an ninh trật tự của xã hội. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn về trò chơi điện tử và tạo cho mình lối sống văn minh, cao đẹp.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 5

Trò chơi điện tử (game) đang được giới trẻ hết sức ưa chuộng, ra đời với mục đích đem đến sự giải trí cho con người sau những giờ làm việc căng thẳng. Nhưng đối với một bộ phận giới trẻ, trò chơi điện tử đang để lại những hậu quả nghiêm trọng cả về thể chất và tinh thần. Trước hết, khi dành quá nhiều thời gian cho chúng, người chơi sẽ mất đi thời gian để học tập, tham gia các hoạt động xã hội cũng như dễ gặp tật khúc xạ, cột sống. Đồng thời, dưới tác động từ các yếu tố bạo lực, nhân cách của họ – đặc biệt là trẻ chưa đến tuổi vị thành niên – sẽ dễ bị thay đổi, trở nên cộc cằn, hung hãn hơn. Nhưng đó vẫn chưa phải điều kinh khủng nhất, một khi đã nghiện trò chơi điện tử, người chơi sẽ không còn thiết gì đến cuộc sống xung quanh, bỏ bê tất cả công việc và tìm đủ mọi cách để được đắm mình trong thế giới của những “anh hùng, chiến binh, thủ lĩnh”. Chắc hẳn, dư luận xã hội vẫn chưa quên vụ án hai anh em họ ở Thái Nguyên giết bà để lấy tiền chơi game hay việc một nam công nhân giết người yêu để lấy tiền trả nợ do chơi trò chơi điện tử. Đó là những hồi chuông mạnh mẽ, cảnh tỉnh mọi người về mối hiểm họa ẩn tàng trong phương thức giải trí phổ biến bậc nhất hiện nay. Đứng trước hiện tượng này, tất cả chúng ta cần ý thức được tác hại của trò chơi điện tử để tránh sa đà vào nó, tích cực tham gia vào các hoạt động thể chất hoặc dành thời gian cho việc đọc sách. Xây dựng nếp sống lành mạnh, sống gắn bó se chia với những người xung quanh, thoát khỏi sự lệ thuộc vào thế giới ảo. Có như vậy chúng ta mới hạn chế được những tác hại từ trò chơi điện tử.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 6

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, bên cạnh những hiệu quả, thành tựu lớn như công nghệ 4.0, tự động hóa,… thì game hay trò chơi điện tử lại nổi lên như một hiện tượng tiêu cực của xã hội, đặc biệt là với học sinh. Game là từ tiếng anh, để chỉ trò chơi điện tử nói chung, nghĩa là các trò chơi sử dụng thiết bị điện tử để tạo ra một hệ thống tương tác mà người chơi có thể chơi. Hiện tượng nghiện game là hiện tượng tâm lí rối loạn, dành quá nhiều đam mê, tâm trí vào các trò chơi điện tử. Hiện tượng nghiện game thường xảy ra ở giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên. Biểu hiện của hiện tượng này là người chơi dành quá nhiều thời gian, tiền bạc vào việc chơi game. Ở lứa tuổi học sinh, chúng ta có thể thấy tình trạng các em bỏ học, trốn học, ăn trộm tiền của bố mẹ, bạn bè để chơi game, nạp thẻ vào game,… Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Game với những đặc điểm nổi trội như đa dạng hình thức, lôi cuốn, hấp dẫn với hệ thống đồ họa, thao tác và cách thức chơi gây tác động mạnh vào thị hiếu của người chơi. Cũng cần xét đến bản thân người chơi chưa có chính kiến, chưa hiểu rõ về hoạt động giải trí dẫn đến việc nghiện game không kiểm soát. Riêng đối với các em học sinh thì nguyên nhân của nghiện game còn đến từ sự thiếu quan tâm của phụ huynh, thầy cô, chưa có phương pháp giáo dục đúng đắn, nghiêm khắc. Game là một trong những hoạt động giải trí được xã hội chấp nhận, thế nhưng nghiện game lại gây ra những hậu quả khôn lường đối với cả bản thân người chơi lẫn xã hội. Chính vì vậy, chúng ta – thế hệ học sinh cần phải hiểu rõ bản chất của game nói riêng và hoạt động giải trí nói chung, sử dụng nó một cách văn minh, hợp lý nhất.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 7

Trò chơi điện tử (game) là một loại hình trò chơi rất hấp dẫn các bạn học sinh hiện nay. Nhiều bạn vì mải chơi điện tử mà sao nhãng học tập và còn vi phạm những sai lầm khác. Các trò chơi điện tử hiện nay đang đ­ược các bạn học sinh ư­a chuộng: game, các trò chơi siêu tốc… Rất nhiều học sinh lao vào ham thích trò chơi điện tử bởi đây là một bộ môn giải trí hiện đại, kích thích trí tò mò. Nhiều bạn do mải chơi, do bạn bè lôi kéo, rủ rê. Nghiện trò chơi điện tử làm mất thời gian học tập dẫn đến học hành giảm sút, tốn tiền của của gia đình. Những bạn đã ham thích tìm mọi cách để có tiền vào quán điện tử: nói dối bố mẹ, lấy tiền học đi chơi điện tử, kể cả lấy cắp của bạn bè, gia đình hoặc của những người xung quanh, mất đạo đức, trở thành ng­ười xấu. Để chấm dứt cơn nghiện game, bản thân mỗi học sinh phải nỗ lực vượt qua cơn nghiện, xa rời các trò chơi, chăm chỉ học tập, tham gia các hoạt động lành mạnh. Phụ huynh, nhà trường theo dõi sát sao quá trình học tập và rèn luyện, nhắc nhở, động viên các em nỗ lực vươn lên, sống có ước mơ, hoài bão. Ham mê trò chơi điện tử là một ham mê có hại, cần phải điều chỉnh thế nào để công nghệ thông tin hiện đại sử dụng vào những việc có ích. Nghiêm khắc xử phạt các game có tác động tiêu cực để xây dựng một môi trường công nghệ mạng lành mạnh, tích cực, phục vụ hữu ích cho đời sống con người.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 8

Trò chơi điện tử vốn là một trò giải trí lành mạnh song hiện tượng đam mê trò chơi này mà sao nhãng học hành và gây nhiều hậu quả tại hại đã trở thành một vấn đề bức xúc ở lứa tuổi học sinh.

Có thể thấy ở khắp các phố phường và các nẻo đường thôn ngõ xóm những quán Internet. Học sinh đến đó không phải để truy cập thông tin phục vụ cho việc học mà để chơi điện tử. Nhiều bạn ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình vi tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy, quên thời gian thậm chí bỏ học để chơi, trong đầu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến các trò chơi và ham muốn chinh phục khám phá nó khiến gương mặt ngơ ngẩn như mất hồn...

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó. Do bố mẹ không quan tâm, do buồn, do bạn bè rủ rê, do không tự chủ được bản thân... Song dù lý do nào đi nữa, ham mê trò chơi điện tử cũng là một điều tai hại. Trước hết ngồi quá gần màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt bị cận thị, người mệt mỏi, sức khoẻ bị tổn hại. Không chỉ có thế, ham mê trò chơi điện tử còn dẫn đến sao nhãng nhiệm vụ chính của người học sinh là học tập. Mải chơi, bỏ tiết, trốn học, không hiểu bài, không làm bài tập, học tập sút kém dẫn đến chán học. Như vậy vô tình sự ham chơi nhất thời có thể tự huỷ hoại tương lai của chính bản thân mình. Trò chơi điện tử còn khiến tâm hồn bị đầu độc bởi bạo lực, chém giết, bắn phá, cuốn con người vào một thế giới ảo đầy những mưu mô, thủ đoạn. Hơn nữa ham chơi điện tử còn tiêu tốn tiền bạc một cách vô ích, có khi còn làm thay đổi nhân cách con người. Để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như dối trá, thủ đoạn, trộm cắp tiền bạc, tài sản của gia đình, bạn bè... Và không ai có thể lường trước được những hậu quả tai hại khác nếu niềm đam mê kia vẫn còn tiếp diễn.

Trò chơi điện tử tai hại như vậy, làm thế nào để ngăn chặn nó? Đây thực sự là một việc khó song không phải là không làm được. Quan trọng nhất là bản thân phải xác định nhiệm vụ chính của mình là học tập, rèn luyện, tu dưỡng, không lãng phí thời gian, sức lực, tiền bạc vào những việc vô bổ, thậm chí là có hại. Chỉ coi trò chơi điện tử như một trò giải trí, tiếp xúc với nó có chừng mực, biết chế ngự và làm chủ bản thân, không để bản thân bị tác động bởi những trò chơi và sự rủ rê của những người bạn xấu. Bên cạnh đó cũng cần có sự quan tâm thường xuyên và sự quản lý chặt chẽ của gia đình nhằm giúp con em mình tránh xa những đam mê tai hại. Nhà trường và xã hội cũng cần có sự phối hợp giáo dục thế hệ trẻ, tạo ra những hoạt động bổ ích, những sân chơi vui tươi lành mạnh để mọi học sinh đều được tham gia. Có như vậy vấn nạn học sinh say mê trò chơi điện tử mới được giải quyết triệt để.

Ham chơi điện tử - Ham muốn nhất thời mà tác hại không lường hết được. Bởi vậy vì tương lai của chính mình, chúng ta đừng để bản thân vướng vào đam mê chết người đó.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 9

Trò chơi điện tử là một hình thức giải trí vô cùng phổ biến của con người ngày nay. Chúng được ra đời nhờ sự phát triển vượt bậc của khoa học, công nghệ và kĩ thuật. Tùy thuộc vào từng đối tượng người dùng, các nhà sản xuất sẽ đưa ra những tựa game thuộc nhiều thể loại khác nhau. Nào là game hành động, chiến thuật, game âm nhạc, thời trang,... Tất cả đều vô cùng có sức hút, tạo tiền đề cho sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp giải trí này. Không thể phủ nhận các trò chơi điện tử đã giúp cuộc sống trở nên thú vị và nhiều màu sắc hơn. Sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi, con người dùng game để giải tỏa căng thẳng, "sạc năng lượng" lại cho bản thân. Tuy nhiên có trường hợp lại lạm dụng, quá đắm chìm vào trong "thế giới ảo" đó. Họ có thể chơi từ ngày sang đêm, bỏ bê công việc, học tập, tự tách mình ra khỏi cộng đồng. Điều này gây nên rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực, trước tiên là với chính bản thân, tiếp đó là với gia đình, bạn bè và mọi người xung quanh. Thậm chí, hiện tượng "nghiện game" còn có thể trở thành mối nguy hại lớn cho an sinh xã hội. Vậy nên mỗi người cần tự biết sử dụng những trò chơi điện tử một cách phù hợp, an toàn, lành mạnh. Hãy biến chúng thành công cụ phục vụ cho sự phát triển của bản thân, đóng góp thêm nhiều giá trị cho cộng đồng.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 10

Game online thực ra là một trò chơi giải trí lành mạnh giúp cho đầu óc thư giãn và thoải mái sau những căng thẳng. Nhưng hiện nay, game online đối với một số bạn trẻ đã không còn giữ được sự trong sáng đó nữa. Vấn đề nghiện game online đang khiến cho phụ huynh và rất nhiều người khác nhức nhối vì chưa giải quyết triệt để. Game online là những trò chơi qua mạng Internet, với nhiều loại hình khác nhau, thoải mái cho bạn trẻ lựa chọn. Nếu chỉ chơi để giải trí thì nó không ảnh hưởng đến học hành nhưng nếu như nghiện, mê mẩn quá thì sẽ dẫn đến nhiều điều tai hại. Đó là nghiện game. Nghiện game được định nghĩa chính là sa vào trò chơi đó mà không thể thoát ra được, chìm đắm trong thế giới game, sao nhãng việc học tập cũng như khiến cho tinh thần không còn minh mẫn nữa. Hiện nay tình trạng nghiện game online đang diễn ra rất nhiều, đặc biệt ở học sinh, sinh viên. Vì đây là lứa tuổi dễ bị sa vào những trò chơi vô bổ, chưa phải lo nghĩ nhiều đến tương lai, hoặc bị bạn bè dụ dỗ, lôi kéo cùng chơi. Game online nếu chơi không khoa học sẽ bị nghiện, chất nghiện nằm ở trong những trò chơi. Và không phải trò nào cũng có thể gây nghiện được. Nguyên nhân mà giới trẻ nghiện game xuất phát từ nhiều phía. Bố mẹ không chăm lo quan tâm đến đời sống tinh thần của con cái, nên con cái sẽ tìm đến một thế giới khác để giải tỏa tâm lý. Nhiều bạn trẻ rời nhà lên thành phố học đại học, ba mẹ không quản được, bạn bè lôi kéo nên ngày đêm chìm ngập trong thế giới đó. Bản thân mỗi người nếu không có bản lĩnh và sự kiềm chế thì chắc chắn sẽ bị thế giới ảo này cuốn trôi vào vòng xoáy. Hậu quả của việc nghiện game online thực sự rất đáng ngại. Học tập sa sút nghiêm trọng, bỏ bê việc học, dành thời gian để “cày” game quá nhiều còn dẫn đến đầu óc không còn được tỉnh táo. Tiền mất tật mang, thế giới game sẽ chẳng mang lại cho bạn bất cứ được điều gì có ích, chỉ toàn những điều tai hại. Vậy làm thế nào để kéo những người nghiện game thoát khỏi thế giới ảo đó? Thực ra rất khó để đưa họ ra khỏi thế giới đó, nhưng có thể ngăn ngừa, hạn chế được thói hư này. Động viên, khuyến khích các bạn tham gia những câu lạc bộ tình nguyện để làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Đó cũng là một biện pháp bổ ích và thú vị. Hạn chế việc nghiện game thì các bạn trẻ đã tự tạo cho mình một sân chơi lành mạnh để học và chơi hiệu quả, an toàn nhất. Như vậy có thể thấy rằng tình trạng nghiện game online ở giới trẻ đang tăng lên, cần phải tìm cách để có thể hạn chế được thực trạng đáng buồn này.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 11

Theo sự phát triển của xã hội, trò chơi điện tử xuất hiện như một hình thức giải trí, thư giãn cho con người. Đó là những phần mềm được lập trình, cài đặt trên các thiết bị điện tử với rất nhiều tính năng mới mẻ. Trẻ nhỏ sẽ được kích thích tư duy hình ảnh, màu sắc, tư duy logic,... qua các tựa game cơ bản liên quan đến thời trang, âm nhạc, hành động ở cấp độ nhẹ,... Còn người chơi ở các độ tuổi lớn hơn sẽ có thể tiếp cận với game chiến thuật, game đồng đội, thậm chí là game kinh dị,... Với sự đa dạng như vậy, các trò chơi điện tử dần phủ sóng khắp nơi. Chúng kết nối mọi người trên thế giới, đem đến niềm vui và sự thư giãn sau một ngày mệt mỏi. Tuy vậy, có nhiều trường hợp chưa biết cách sử dụng game sao cho phù hợp. Chỉ vì quá chìm đắm trong thế giới mà trò chơi tạo ra, họ dần quên mất thực tại, bỏ bê công việc, học tập. Đã từng có trường hợp làm ra những hành động cực đoan do bị ảnh hưởng quá tiêu cực bởi game bạo lực. Điều này đã và đang đe dọa đến trật tự, an toàn của cộng đồng. Vậy nên, mỗi người cần phải thật tỉnh táo kiểm soát bản thân. Hãy coi các trò chơi kia như công cụ giải trí, phục vụ đời sống tinh thần của mình chứ không nên để bị chúng kiểm soát ngược lại. Thay vì ngồi lì hàng giờ trước màn hình máy tính, hãy ra ngoài chơi thể thao, đọc sách, sẽ tranh, trau dồi bản thân mỗi ngày. Chỉ có như vậy, con người ta mới dần hoàn thiện và phát triển, đóng góp thêm nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc đời.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 12

Trò chơi điện tử, hay game, ban đầu được tạo ra như một hình thức giải trí lành mạnh. Nhưng hiện nay, hiện tượng nghiện game đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với học sinh. Nghiện game được so sánh với việc nghiện ma túy và được xem như một loại bệnh lý tâm thần bởi nó có thể gây tác hại đến sức khỏe và tinh thần của người chơi. Ngoài ra, nghiện game cũng có thể gây ra các hành vi lệch lạc và bạo lực, như giết người hay cướp của. Điều này rất đáng lo ngại vì nó có thể dẫn đến việc sa sút nghiêm trọng trong học tập và làm cho đầu óc của người chơi không còn sáng suốt. Việc chơi game quá nhiều không mang lại bất cứ lợi ích gì cho người chơi, chỉ gây hại cho sức khỏe và tinh thần. Chúng ta cần phải nhận thức được nguy hiểm của nghiện game và tránh xa nó.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 13

Thế kỉ XXI là thế kỉ của khoa học và công nghệ. Chính vì vậy mà nhu cầu giải trí của con người càng tăng cao. Một trong những hình thức giải trí thu hút được số đông mọi người là trò chơi điện tử. Nhưng hiện nay, một số bạn trẻ đang quá lạm dụng trò chơi điện tử, dẫn tới những hiện tượng không hay xảy ra trong xã hội. Như chúng ta đã biết, trò chơi điện tử đang rất phổ biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Các nước tiên tiến sản xuất trò chơi điện tử từ khi ngành lập trình ra đời và phát triển. Vài năm gần đây, chúng đã du nhập vào nước ta và đã có những ảnh hưởng nhanh chóng. Đi học trên một con phố ở thành phố lớn, ta có thể bắt gặp hàng mấy chục hàng điện tử. Do vậy, số lượng người tham gia chơi cũng không nhỏ. Không chỉ ở thành thị, tuy có quy mô nhỏ hơn nhưng ở nông thôn, trò chơi điện tử cũng khá phổ biến, nhất là với các bạn trẻ. Hiện nay, từ người lớn đến trẻ nhỏ, nam hay nữ đã đều biết tới khái niệm trò chơi điện tử và hẳn đã từng một lần xem, chơi chúng. Chính vì quá phổ biến như vậy mà số lượng những người tham gia chơi điện tử ngày càng tăng. Do tính hiếu kì, tò mò và sự hấp dẫn của các trò chơi đã cuốn hút người chơi ngay từ thời gian đầu. Nhiều người không thể kìm hãm sự thích thú khi tham gia trò chơi, vậy nên đã tiếp tục chơi với thời gian rất lâu. Hành động đó đã gây nên tình trạng “nghiện game” ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Gần đây, trào lưu ấy đang trở nên xấu đi bởi hậu quả của sự “nghiện” đó. Nó ảnh hưởng tới sức khoẻ, dẫn đến kết quả học tập giảm sút. Một số bạn do không đủ tiền để chơi game, còn mắc phải những sai lầm rất đáng tiếc. Hậu quả của sự việc trên là : sau nhiều ngày ngồi lâu, chăm chú vào màn hình máy vi tính, sức khoẻ của nhiều người giảm sút. Nhiều bạn do ham chơi còn mắc một số bệnh như : cận thị, rối loạn thần kinh,… Thậm chí, nếu chơi quá nhiều còn có thể gây hôn mê vì thần kinh làm việc làm việc quá căng thẳng. Kéo theo đó là kết quả học tập yếu dần do dành thời gian cho các trò chơi. Điều đó không những gây phiền lòng cha mẹ và thầy cô giáo, nghiêm trọng hơn, nó đã làm suy hổng thêm vốn kiến thức mà họ đã dày công thu nhập bấy lâu. Nhưng đáng cảnh báo nhất là hiện tượng trộm cắp vặt, các hành vi thuộc nhiều loại tệ nạn xã hội. Vậy nguyên nhân của hiện tượng trên là từ đâu ? Chúng ta không phủ nhận sự hấp dẫn của trò chơi điện tử và lợi ích mà nó mang lại. Thế giới điện tử là nơi người chơi có thể tưởng tượng, mơ ước, từ đó làm giảm đi sự căng thẳng trong công việc. Đó là mục đích mà các nhà phần sản xuất mềm khi tung ra mặt hàng này. Trò chơi điện tử hấp dẫn bởi những hình ảnh sống động cùng với nhiều chi tiết, cốt chuyệrì hay được lồng ghép với nhau. Hình ảnh của chúng thường rất lạ mắt, ngộ nghĩnh, vì vậy mà rất phù hợp với lứa tuổi học sinh. Thường thì các nhà sản xuất phần mềm hay chọn cốt truyện của những tập truyện tranh, truyền thuyết hay nhân vật nổi tiếng để tạo ra những game mới. Do vậy, sự hưởng ứng của người chơi là sẽ rất lớn. Nguyên nhân thứ hai là sự tưởng tượng của người chơi sẽ được kích thích. Ngoài đời họ chỉ là những người bình thường. Nhưng trong một trò chơi, họ sẽ trở thành nhữlng dũng sĩ trừ gian, diệt bạo như một trò chơi hiện nay. Ngoài ra còn có một số trò đòi hỏi người chơi phải tự mày mò cách giả thoát. Nên với mục đích cao cả, nhiều người bất chấp thời gian trôi qua, ngồi miệt mài dán mắt vào màn hình. Muốn chơi điện tử cũng không hẳn là khó, với số tiền khoảng 2000đ một giờ, bất cứ ai cũng có thể tung hoành trong thế giới của riêng mình. Những hiện tượng không đáng có trên còn do trách nhiệm của những phụ huynh và ý thức của mỗi học sinh. Nhiều phụ huynh đã đặt toàn bộ sự tin tưởng vào con mình, chỉ biết vùi đầu vào kinh doanh kiếm tiền mà quên mất việc chăm sóc, dạy dỗ con. Thiếu sự chăm lo của bố mẹ, các bạn đã không biết điểm dừng, vô tư, yên tâm ngồi trong quán điện tử cả ngày mà không sợ bị ai bắt gặp. Nhưng không vì đổ trách nhiệm cho bố mẹ mà tuổi trẻ chúng ta không có lỗi. Do ý thức kém của mỗi học sinh khi chơi cũng như khi học, một số bạn đã mắc phải những sai lầm đáng xấu hổ. Không những coi thường môn học, các bạn còn bị rủ rê mà sao nhãng mất trách nhiệm của mình. Nếu mỗi học sinh chúng ta đều tự nhận thức được cách chơi điện tử lành mạnh, có mức độ, thì sẽ không còn tồn tại những tai tiếng. Trò chơi điện tử thật thú vị nhưng cũng có hại khi chúng ta lạm dụng nó. Vậy chúng ta phải làm gì để ngăn chặn những hậu quả trên ? Điều đáng làm hiện nay là giáo dục cho thế hệ trẻ biết mặt hại của trò chơi điện tử và những vấn đề liên quan, giúp họ tránh tình trạng nghiện chơi, dẫn đến những hậu quả đáng buồn. Nhà trường có thể phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương giúp đỡ các bạn trong tình trạng say mê điện tử, thoát ra khỏi cạm bẫy ấy. Không những vậy, chúng ta cần yêu cầu toàn bộ các cửa hàng trò chơi điện tử đóng cửa trước 21 giờ, tránh tình trạng học sinh đi chơi thâu đêm, ảnh hưởng tới sức khoẻ và học tập. Và thiết thực là nhà nước nên xây dựng các trung tâm giải trí, các trò chơi dân gian để thu hút các bạn trẻ. Như vậy chúng ta có thể tránh được tình trạng gia tăng số lượng con nghiện trò chơi điện tử. Trò chơi điện tử thật hấp dẫn, nhưng tác hại mà nó đem lại là không nhỏ. Vì vậy chúng ta hãy thưởng thức nó đúng cách và đúng mực. Hãy cảnh giác với trò chơi hấp dẫn nhưng cũng không ít tai hại này.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 14

Khi công nghệ thông tin phát triển, ra đời mạng điện tử, có những nhà sáng chế, lập trình viên đã sáng tạo ra những trò chơi điện tử với mục đích ban đầu là giúp người chơi thư giãn sau những phút giây căng thẳng của công việc. Tuy nhiên, khi các trò điện tử ngày càng phổ biến, đã diễn ra các hiện tượng nghiện game rộng khắp không chỉ ở một nước mà trên nhiều nước. Đặc biệt đối tượng học sinh là những người bị nghiện game nhiều nhất. Game được hiểu là những trò chơi điện tử được các lập trình viên có đầu óc máy tính, sáng tạo phong phú tạo nên. Nghiện game là hiện tượng đang phổ biến rộng khắp. Nó còn được cảnh báo nguy hiểm như nghiện thuốc phiện, khiến cho người chơi mê muội vào nó, không còn để ý xung quanh. Tại Việt Nam, hiện trạng học sinh nghiện game vô cùng phổ biến. Ta có thể bắt gặp những quán nét đầy những thanh thiếu niên còn đang mặc bộ đồng phục trắng ngồi trong các quán nét chơi hàng giờ liền, có nhiều người chơi qua ngày. Hay có thể thấy những clip trên mạng quay lại cảnh những quán net đầy những học sinh, hay cảnh bố mẹ cầm roi, quát mắng mà vẫn cố chơi cho nốt. Những quán điện tử xuất hiện tần số nhiều hơn, được trang bị nhiều máy tính công nghệ cao hơn, phục vụ cho “nhu cầu” của học sinh. Hiện tượng nghiện game ngày càng phổ biến bởi nhiều lý do. Game ngày càng được sáng tạo đầy phong phú. Theo thị yếu của người chơi, những người tạo ra nó không ngừng sáng tạo những trò điện tử đầy màu sắc, đầy hấp dẫn. Trò chơi đa dạng nhiều thể loại: trí tuệ, hành động,… Tính đa dạng, mới mẻ của game thu hút, hấp dẫn với lứa tuổi học sinh thích tìm hiểu điều mới. Học sinh ý thức còn kém trong việc quản lý thời gian chơi của mình, không thể ngừng chơi, không thể làm chủ bản thân mình. Học sinh cũng còn thiếu nhận thức về tính nguy hại của các trò điện tử. Hơn thế cha mẹ quản lý lỏng lẻo, buông thả con cái. Nhiều bậc phụ huynh mải mê với công việc mà quên mất quan tâm đến con khiến nhiều học sinh vì cô đơn mà tìm đến trò chơi điện tử. Nghiện game giống như nghiện các loại ma tuý vậy, nó có rất nhiều tác hại khôn lường. Trước hết ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều vấn đề của sức khoẻ, tâm lý học sinh. Học sinh dễ bị cận thị, loạn thị vì sử dụng máy tính tần số cao. Nghiện game cũng gây ảnh hưởng tới xương cột sống, đến não bộ,… Hơn vậy, nhiều học sinh vì nghiện game mà mắc các bệnh tâm lý như trầm cảm,… Nghiện game còn tốn tiền bạc, thời gian. Chơi game tốn rất nhiều thời gian, và như thế học sinh lấy đâu thời gian để học và tham gia các hoạt động khác. Học sinh chưa thể kiếm ra tiền, số tiền bố mẹ cho tiêu vặt hàng tháng cũng không thể đủ cho ham mê trò chơi được, điều này dẫn đến nói dối, lấy cắp tiền,… sinh ra rất nhiều thói hư tật xấu mà một người học sinh không thể có. Đối với học sinh, nghiện game là con đường ngắn nhất dẫn tới học hành sa sút, điểm số kém dần, lượng kiến thức thiếu hụt bởi đầu óc tâm trí để vào các trò chơi điện tử. Đây là hiện tượng đáng báo động buộc chúng ta phải lên tiếng và đề ra những biện pháp ngăn chặn. Với nhà trường phải có những cách thức ngăn chặn, dạy bảo và tổ chức nhiều các hoạt động ngoại khoá thú vị để học sinh tham gia. Với phụ huynh phải thường xuyên theo dõi, quản lý thời gian sử dụng máy tính của con cái. Và với học sinh, phải có ý thức tự giác, tự quản lý bản thân và không ngừng học tập, rèn luyện. Xã hội ngày một phát triển, con người có nhiều cách để giải trí khác nhau. Vậy tại sao ta không tham gia những hoạt động giải trí lành mạnh mà lại để hiện tượng game ngày một phổ biến như vậy? Điều này chúng ta thật cần quan tâm và loại bỏ.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 15

Cùng với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, đời sống vật chất và tinh thần của con người ngày càng được nâng cao. Bên cạnh những nhu cầu về ăn mặc, sinh hoạt thì nhu cầu giải trí của con người cũng tăng lên. Và để đáp ứng điều này, vô số trò chơi tiêu khiển đã ra đời. Nhưng đáng buồn thay, những trò chơi dân gian bổ ích và đậm đà bản sắc dân tộc lại mai một, rồi dần dần có nguy cơ biến mất, thay vào đó là sự bùng nổ và phát triển vượt ngoài tầm kiểm soát của trò chơi điện tử. Thực trạng này đã gây ra rất nhiều hậu quả và hệ lụy bởi việc lạm dụng trò chơi điện tử và lún sâu vào thế giới ảo. Trò chơi điện tử là những trò chơi giải trí được ra đời dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin và các thiết bị điện tử. Một điều không thể phủ nhận là sự ra đời của mạng internet đã đem đến một số tiện ích cho cuộc sống con người như tìm kiếm thông tin nhanh hơn, giúp con người có thể kết nối với nhau dễ dàng, làm việc hiệu quả hơn,.... Tuy nhiên, bên cạnh đó, sự phát triển này còn tạo tiền đề và nền tảng tốt cho sự ra đời của trò chơi điện tử. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, hay máy tính, laptop kết nối internet thì người dùng có thể lựa chọn một trò chơi tiêu khiển mà mình yêu thích trong vô vàn những trò chơi bằng hình thức online. Và hiện nay, số lượng các quán game, quán net mọc lên hàng loạt, và cảnh tượng thường thấy tại các địa điểm này là sự đông đúc. Đặc biệt, tỉ lệ số người sử dụng trò chơi điện tử chủ yếu rơi vào đối tượng là các bạn học sinh, sinh viên, và chủ đề chính xuất hiện trong những cuộc nói chuyện giữa các bạn trẻ thường là những trò chơi điện tử nổi tiếng và có sức hấp dẫn như Liên quân, Liên minh huyền thoại,.... Chúng ta không thể phủ nhận rằng, sự ra đời của trò chơi điện tử đã giúp con người giải tỏa bớt được những căng thẳng, mệt mỏi sau thời gian làm việc. Trò chơi điện tử cũng vô cùng phong phú và đa dạng, người dùng có thể thoải mái lựa chọn trò chơi phù hợp với nhu cầu cũng như độ tuổi của bản thân. Như vậy, khi biết cách sử dụng một cách hợp lí về cách thức cũng như quỹ thời gian, trò chơi điện tử sẽ đem đến những lợi ích nhất định cho người chơi. Tuy nhiên, trên thực tế, con người đang lạm dụng cũng như đầu tư nhiều thời gian cho những trò chơi điện tử và vô tình khiến chúng trở thành những mối nguy hại. Trước hết, nghiện chơi điện tử sẽ làm ảnh hưởng xấu đến kết quả công việc, còn đối với thế hệ trẻ, điều này sẽ làm giảm hứng thú, kết quả học tập. Khi dạo ngang qua các quán internet, chúng ta dễ dàng bắt gặp những bạn trẻ tập trung cao độ vào màn hình máy tính, đắm mình trong những thế giới ảo. Không ít bạn học sinh sẵn sàng nói dối bố mẹ, thầy cô để trốn học, thậm chí, khi không còn tiền để đầu tư vào các trò game, các bạn sẵn sàng thực hiện những hành động vi phạm quy chuẩn đạo đức và pháp luật như trộm cắp, cướp giật tài sản. Như vậy, bắt nguồn từ nhu cầu giải trí, trò chơi điện tử lại trở thành những mối nguy hại và là một trong những con đường dẫn con người sa vào tệ nạn xã hội. Trò chơi điện tử ngày càng gia tăng và phát triển cả về số lượng, chất lượng, khiến cho người dùng dễ dàng đắm mình vào thế giới ảo và quên đi thế giới thực tại. Lâu dần, con người sẽ không quản lí và làm chủ được quỹ thời gian của bản thân, rồi trở thành những con nghiện game. Sự cám dỗ của những trò chơi điện tử vô cùng hấp dẫn cũng như hậu quả mà nó để lại đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh và đáng báo động. Đứng trước thực trạng này, chúng ta cần có những biện pháp phù hợp để phòng tránh và ngăn chặn. Trước hết, ta cần tuyên truyền, phổ biến về những hậu quả mà trò chơi điện tử gây ra khi con người lạm dụng nó. Để tránh được điều này, con người cần biết sắp xếp và sử dụng quỹ thời gian hợp lí, không dành quá nhiều thời gian cho các trò chơi tiêu khiển vô bổ. Đồng thời, chúng ta nên giải trí bằng những trò chơi có lợi cho sức khỏe như vận động thể dục thể thao. Giữa gia đình, nhà trường cần có sự phối hợp trong việc định hướng cho học sinh tìm đến những trò chơi bổ ích và tránh xa trò chơi điện tử. Như vậy, trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin nói chung và của mạng truyền thông, thiết bị điện tử thông minh nói riêng, con người cần có bản lĩnh để vững vàng trong việc sắp xếp, sử dụng quỹ thời gian hợp lí. Là học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần nhận thức rõ hơn điều này để không sa vào tệ nạn xã hội.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 16

Trò chơi điện tử phù hợp với sự phát triển của nền công nghệ thông tin,bên cạnh việc đem lại những điều bổ ích cho thanh,thiếu niên nó cũng có một phần nào đó gây tác hại đối với các em do bản thân các em không làm chủ được mình,vì vậy mà các em xao nhãng việc học tập và còn phạm nhiều sai lầm khác. Chúng ta cần phải ngăn chặn. Chúng ta luôn đặt ra nhiều câu hỏi về trò chơi điện tử. Câu hỏi thứ nhất: "Vì sao trò chơi điện tử rất phù hợp hấp dẫn đối với học sinh hiện nay ?". Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh và phần lớn là học sinh Trung học,cũng có phần một ít là một số các em học sinh đang ở tuổi nhi đồng. Trò chơi điện tử có hình ảnh đẹp.Màu sắc được phối hợp hài hòa nhưng cũng có phần bí ẩn làm cho người chơi cảm thấy hồi hộp,bị lôi cuốn theo trò chơi.Về nhân vật cũng sinh động không kém gì hình ảnh. Về âm thanh có trò thì có điệu nhạc vui nhộn,có trò thì có điệu nhạc hoành tráng của những trận đánh nhau giữa hai game thủ. Ngày nay,nền công nghệ thông tin ngày càng phát triển hơn trước nên đã tạo ra nhiều trò chơi hay, hấp dẫn mọi người và nhất là học sinh. Nhiều trò chơi mà các game thủ có thể nói chuyện với nhau nhờ những bàn phím của vi tính. Nhiều trò chơi hấp dẫn các học sinh hiện nay như Audition, Boom, Võ Lâm,…Nhiều trò còn áp dụng nhiều kĩ thuật mới của ngành tin học làm cho nhân vật của các trò chơi có thể di chuyển nhanh,động tác mềm mại,uyển chuyển hơn. Trò chơi điện tử rất hấp dẫn đối với học sinh hiện nay nhờ vào hình ảnh sinh động,nhân vật của trò chơi đẹp,âm thanh phù hợp với trò chơi và đặc biệt là họ có thể nói chuyện với nhau khi đang chơi…. Câu hỏi thứ hai là: "Tại sao nhiều học sinh trong các trường học vì mãi chơi điện tử mà xao nhãng việc học hành ?". Các bạn học sinh say mê game hiện nay chỉ muốn chứng tỏ mình tài giỏi hơn các bạn khác trong game. Những bạn học sinh như vậy thường không làm chủ được bản thân mình. Có nhiều bạn say mê game đến nỗi phải trốn học đi chơi,mất bài,mất vở,cuối năm bị xếp loại học sinh kém,vì thế làm cho các bạn thêm chán nản,nghĩ rằng mình là người vô dụng. Có bạn còn nói dối cha mẹ, làm những điều không tốt để có tiền đi chơi điện tử. Có bạn còn nói dối thầy cô,bạn bè rằng mình bị bệnh này bệnh nọ để có thể nghỉ học mà đi chơi trò chơi điện tử vô bổ đó. Tất cả các việc làm trên ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân,đạo đức ngày càng suy kém và nguyên nhân chính của nó là sự say mê game quá độ của các bạn học sinh. Có nhiều bạn học sinh hỏi rằng: "Làm thế nào để có thể vừa chơi vừa giải trí để nâng cao sự hiểu biết mà vẫn là những người học sinh giỏi, là những người con ngoan ?". Câu trả lời của tôi hơi dài nhưng có thể giúp các bạn trong việc học tập mà vẫn được giải trí. Chúng ta phải tập trung tất cả vào việc học tập,cần phải hoàn thành các bài tập tốt trước khi đến trường. Ở nhà thì phải giúp gia đình trong một số công việc nhẹ khác, làm những việc theo lời tôi nói thì các bạn sẽ nhanh chóng trở thành những học sinh gương mẫu, nắm vững kiến thức. Vào thời gian rãnh rỗi thì các bạn cũng cần phải đọc thêm sách báo, rèn luyện sức khỏe vào buổi sáng sớm. Và chúng ta cũng có thể tham gia game để thư giãn qua những ngày học tập mệt mỏi. Bên cạnh đó tôi thấy mỗi bạn học sinh cần phải tự giác thực hiện quy định của gia đình mình về thời gian dành cho giải trí, thư giãn, không để ảnh hưởng đến việc học tập.Khi chơi các trò chơi điện tử cần tránh những nội dung không phù hợp với lứa tuổi và tôi cũng kiến nghị chính quyền cần quản lí các địa điểm dịch vụ điện tử… Cha mẹ cần quan tâm, nhắc nhở gia đình,con cái thường xuyên. Nhà trường cần tổ chức nhiều sinh hoạt tập thể bổ ích cho các em để các em tránh được chuyện mãi chơi điện tử, xao nhãng việc học tập và phạm những sai lầm khác. Game luôn luôn hấp dẫn đối với chúng ta. Bên cạnh việc thành thạo các trò chơi,chúng ta cần phải phấn đấu trở thành học sinh giỏi và những người con ngoan. Đồng thời chúng ta còn biết ngăn chặn các bạn khác vì say mê game mà xao nhãng việc học tập, phạm nhiều sai lầm khác.

Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử - Bài làm 17

Trò chơi điện tử đang là xu hướng được giới trẻ ưa chuộng, mang lại sự giải trí sau giờ làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, với một số người chơi trẻ, trò chơi điện tử gây ra những hậu quả nghiêm trọng về thể chất và tinh thần. Việc dành quá nhiều thời gian cho trò chơi này không chỉ làm mất đi thời gian học tập và tham gia các hoạt động xã hội, mà còn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như tật khúc xạ hay cột sống. Ngoài ra, các yếu tố bạo lực trong trò chơi có thể ảnh hưởng đến nhân cách của người chơi, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, khiến họ trở nên cộc cằn và hung hãn hơn. Tuy nhiên, điều kinh khủng nhất chính là khi người chơi trở nên nghiện trò chơi điện tử, họ sẽ không còn quan tâm đến cuộc sống xung quanh và bỏ bê tất cả công việc, cuộc sống của mình để đắm mình trong thế giới ảo của những anh hùng, chiến binh hay thủ lĩnh. Vụ án hai anh em họ ở Thái Nguyên giết bà để lấy tiền chơi game và một nam công nhân giết người yêu để trả nợ do chơi trò chơi điện tử đã cảnh tỉnh mọi người về mối hiểm họa ẩn tàng trong phương thức giải trí phổ biến này. Chúng ta cần ý thức rõ ràng về tác hại của trò chơi điện tử và tham gia vào các hoạt động thể chất hoặc đọc sách để tránh sa đà vào nó. Chỉ có cách sống lành mạnh, sống gắn bó và tìm cách thoát khỏi sự lệ thuộc vào thế giới ảo, chúng ta mới có thể giảm thiểu được những tác hại từ trò chơi điện tử.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về trò chơi điện tử, Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
88 91.051
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm