Đoạn văn 200 chữ bàn về đức hi sinh

Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh được VnDoc.com gửi tới bạn đọc, để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: đức hi sinh.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đức hi sinh: sự nhường nhịn, chấp nhận phần thiệt thòi hơn về mình (có thể là vật chất, tinh thần hoặc thậm chí là cả mạng sống) để người khác có được cuộc sống và những điều tốt đẹp hơn. Đức hi sinh là một đức tính tốt đẹp, cao cả của con người mà mỗi người cần có.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người có đức hi sinh:

Biết nhường nhịn, không ganh đua, hơn thua với người khác, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại.

Vì lợi ích chung mà gạt bỏ đi cái tôi, sự ích kỉ của bản thân, biết lấy cái lớn làm mục tiêu cao cả.

Hi sinh có nhiều mức độ, từ cái nhỏ đến cái lớn, có khi là hi sinh cả mạng sống, cả tuổi xuân của mình để bảo vệ lẽ phải, những điều đúng đắn.

- Ý nghĩa của đức hi sinh trong cuộc sống:

Người có đức hi sinh sẽ khiến xã hội nhiều tình yêu thương hơn. Hi sinh đi cùng với khoan dung, hai đức tính này làm bản thân mỗi người ngày càng tốt hơn.

Người có đức hi sinh sẽ được người khác yêu mến, kính trọng và học tập theo, lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra cộng đồng.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy những dẫn chứng về những người giàu đức hi sinh, sẵn sàng hi sinh vì lợi ích chung để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người có tính ích kỉ chỉ biết nghĩ đến bản thân mình và lợi ích của mình mà không quan tâm đến những người xung quanh, cho rằng khi hi sinh là thiệt thòi, là không đáng,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đức hi sinh, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: đức hi sinh (Một trong những đức tính tốt đẹp phản ánh chính xác nhân cách con người chính là đức hi sinh).

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Đức hi sinh: sự nhường nhịn, chấp nhận phần thiệt thòi hơn về mình (có thể là vật chất, tinh thần hoặc thậm chí là cả mạng sống) để người khác có được cuộc sống và những điều tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

Mỗi chúng ta ai ai cũng sẽ gặp phải những khó khăn, thử thách nhất định trong cuộc sống của mình. Khi người khác hi sinh cho chúng ta, chúng ta sẽ trở nên tốt hơn, chính vì vậy, sự hi sinh của chúng ta đối với người khác cũng sẽ làm cho họ tốt hơn.

Nếu xã hội không có sự hi sinh con người sẽ trở nên ích kỉ, vô cảm chỉ muốn vơ vét những tư lợi về mình, dần dần sẽ dẫn đến tình trạng suy thoái đạo đức, xã hội sẽ đi xuống.

Người có đức hi sinh sẽ được người khác yêu mến, kính trọng và học tập theo, lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra cộng đồng.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy những dẫn chứng để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.

Gợi ý: chủ tịch Hồ Chí Minh và thế hệ các vị anh hùng đi trước hi sinh tuổi xuân và cả mạng sống của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc; mẹ là người hi sinh cho những người con,…

d. Phản biện

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính ích kỉ chỉ biết nghĩ đến bản thân mình và lợi ích của mình mà không quan tâm đến những người xung quanh, cho rằng khi hi sinh là thiệt thòi, là không đáng,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đức hi sinh, đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh mẫu 1

Để có được một cuộc sống hạnh phúc, êm đềm như hiện nay chúng ta đã phải trải qua nhiều khó khăn, gian khổ với những sự hi sinh, mất mát. Chính vì thế, chúng ta đều hiểu được những giá trị to lớn của đức hi sinh đối với đời sống con người. Đức hi sinh là sự nhường nhịn, chấp nhận phần thiệt thòi hơn về mình, có thể là vật chất, tinh thần hoặc thậm chí là cả mạng sống để người khác có được cuộc sống và những điều tốt đẹp hơn. Đức hi sinh là một đức tính tốt đẹp, cao cả của con người mà mỗi người cần có. Đức hi sinh là một đức tính vô cùng cao đẹp, nó giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp, quan hệ giữa con người với con người trở lên gắn bó, khăng khít hơn, qua đó còn thể hiện sự quan tâm, lòng yêu thương với người được ta hi sinh, thể hiện sự cao thượng, vĩ đại của bản thân mình. Hi sinh không phải chịu thiệt vì mục đích cá nhân mà phải biết vì tập thể quê hương đất nước thì việc hi sinh mới có ý nghĩa. Hi sinh rèn luyện cho chúng ta đức tính dũng cảm, biết vượt qua những khó khăn rào cản trong cuộc sống chúng ta. Thế nhưng ngoài những mảng sáng xã hội bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều người ham sống sợ chết, chỉ biết nghĩ cho lòng hẹp hòi bản thân không biết đặt lợi chung cộng đồng trên lợi ích riêng cá nhân. Chính vì thế những người này không được yêu quý, kính trọng và cần thay đổi bản thân để cuộc sống tốt đẹp hơn. Là thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta cần sống vì lợi ích chung của cộng đồng, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến những lợi ích chung tốt đẹp. Bên cạnh đó, chúng ta hãy cần sống với lòng yêu thương, tinh thần nhân ái, sẵn sàng cho đi để xã hội tiến bộ văn minh hơn. Hãy trở thành một công dân tốt giúp đất nước phát triển tốt đẹp hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh mẫu 2

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với quê hương đất nước, và noi theo sự hi sinh thầm lặng trong cuộc sống. Sự hi sinh là những hành động, những con người dũng cảm giúp đỡ người khác từ những hành động nhỏ nhất với tình yêu thương chân thành và cũng là những con người luôn có ý thức vươn lên xây dựng một xã hội tốt đẹp. Mỗi chúng ta hãy sống và lấy những con người có phẩm chất tốt đẹp đó làm gương, sống vì người vì đời. Chúng ta ai cũng hiểu rằng xã hội hiện nay có nhiều vấn đề nan giải, có nhiều tiêu cực xảy ra, mỗi con người chỉ cần có ý thức, sống có ích một chút xã hội này sẽ tốt đẹp hơn. Khi mỗi chúng ta sống có ích và trở thành “người hi sinh thầm lặng” sẽ lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra xã hội, được mọi người yêu quý, nể phục hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có những người ích kỉ, sống thờ ơ, vô cảm, bàng quang với mọi thứ xung quanh, chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán, chỉ trích. Mỗi người có một ước mơ, hoài bão khác nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, biết hi sinh, cho đi mà không mong nhận lại chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh, chan chứa tình yêu thương. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh mẫu 3

Cuộc sống vô nghĩa hay có nghĩa là do chúng ta lựa chọn. Nếu muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa, trước hết chúng ta cần sống có dức hi sinh. Đức hi sinh chính là sự nhường nhịn, chấp nhận phần thiệt thòi hơn về mình (có thể là vật chất, tinh thần hoặc thậm chí là cả mạng sống) để người khác có được cuộc sống và những điều tốt đẹp hơn. Đức hi sinh là một đức tính tốt đẹp, cao cả của con người mà mỗi người cần có. Người có đức hi sinh là người biết nhường nhịn, không ganh đua, hơn thua với người khác, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại. Họ vì lợi ích chung mà gạt bỏ đi cái tôi, sự ích kỉ của bản thân, biết lấy cái lớn làm mục tiêu cao cả. Hi sinh có nhiều mức độ, từ cái nhỏ đến cái lớn, có khi là hi sinh cả mạng sống, cả tuổi xuân của mình để bảo vệ lẽ phải, những điều đúng đắn. Sự hi sinh có ý nghĩa và vai trò quan trọng đối với cuộc sống: Người có đức hi sinh sẽ khiến xã hội nhiều tình yêu thương hơn. Hi sinh đi cùng với khoan dung, hai đức tính này làm bản thân mỗi người ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, người có đức hi sinh sẽ được người khác yêu mến, kính trọng và học tập theo, lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra cộng đồng. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều người có tính ích kỉ chỉ biết nghĩ đến bản thân mình và lợi ích của mình mà không quan tâm đến những người xung quanh, cho rằng khi hi sinh là thiệt thòi, là không đáng,… những người này cần xem xét lại bản thân mình. Mỗi người chỉ có một đời để sống, hãy sống với đức hi sinh cao đẹp để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 4

Cho và nhận là hai khái niệm, hai bài học căn bản để làm người. Chúng ta cần phải biết cho đi, sẵn sàng giúp đỡ người khác để cuộc sống này trở nên tốt đẹp hơn. Và đức tính tốt đẹp nói lên phẩm chất đó chính là hi sinh. Đức hi sinh là sự tự nguyện nhận phần thiệt thòi, mất mát lớn lao nào đó về mình vì mục đích, lí tưởng tình cảm cao đẹp. Đức hi sinh còn hi sinh cả thời gian, tình mạng của mình cho người khác. Hi sinh là thước đo đánh giá phẩm chất của con người. Hi sinh không phải chịu thiệt vì mục đích cá nhân mà phải biết vì tập thể quê hương đất nước thì việc hi sinh mới có ý nghĩa. Hi sinh rèn luyện cho chúng ta đức tính dũng cảm, biết vượt qua những khó khăn rào cản trong cuộc sống chúng ta. Người có lòng hi sinh luôn được mọi người ghi nhớ công ơn đã góp phần đem lại cho đất nước phát triển. Người không có lòng hi sinh hay bị rụt rè, sợ sệt trước cái chết, không bản lĩnh thì làm chẳng ra hồn, những việc khó không muốn giải quyết. Tuy nhiên, trong cuộc sống của chúng ta vẫn còn rất nhiều con người sống ích kỉ, chỉ nghĩ đến bản thân mình và thờ ơ với những con người xung quanh đặc biệt là những con người nghèo khó đang cần đến sự giúp đỡ. Những kẻ sống ích kỉ này luôn luôn nhẫn tâm trước sự sống chết của người khác. Nếu như xã hội không có những người biết hi sinh vì mọi người thì làm sao có được cuộc sống bình yên tươi đẹp. Chúng ta cần rèn luyện đức tính hi sinh ngay còn khi là học sinh và phát huy để ngày càng có nhiều người biết "sống vì mọi người" hay "một người vì mọi người, mọi người vì một người".

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 5

“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Đúng vậy, trong cuộc sống chúng ta muốn có được những điều tốt đẹp thì chúng ta cần phải biết cho đi, yêu thương mọi người. Một trong những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần có chính là đức hi sinh. Đức hi sinh là sự nhường nhịn, chấp nhận phần thiệt thòi hơn về mình (có thể là vật chất, tinh thần hoặc thậm chí là cả mạng sống) để người khác có được cuộc sống và những điều tốt đẹp hơn. Mỗi chúng ta ai cũng sẽ gặp phải những khó khăn, thử thách nhất định trong cuộc sống của mình. Nếu trong trường hợp đó, có người hi sinh giúp đỡ chúng ta, chúng ta sẽ trở nên tốt hơn. Ngược lại khi người khác gặp hoàn cảnh tương tự, chúng ta có thể giúp đỡ được họ thì hãy cố gắng nhất có thể. Nếu xã hội không có sự hi sinh con người sẽ trở nên ích kỉ, vô cảm chỉ muốn vơ vét những tư lợi về mình, dần dần sẽ dẫn đến tình trạng suy thoái đạo đức, xã hội sẽ đi xuống. Bên cạnh đó, nếu chúng ta sống với đức hi sinh ta sẽ được người khác yêu mến, kính trọng và học tập theo, lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra cộng đồng. Một thực tế chúng ta có thể nhận ra đó là trong cuộc sống hiện nay vẫn còn nhiều người có tính ích kỉ chỉ biết nghĩ đến bản thân mình và lợi ích của mình mà không quan tâm đến những người xung quanh, cho rằng khi hi sinh là thiệt thòi, là không đáng,… những người này đáng bị phê phán, chỉ trích. Sống trong đời sống, chúng ta cần có một tấm lòng, cần có sự hi sinh cho nhau, cùng giúp nhau tiến bộ, phát triển, như vậy cuộc sống sẽ tốt đẹp và bền vững hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 6

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần có chính là đức tính hi sinh.

Vậy thế nào là đức hi sinh? Đức hi sinh chính là sự nhường nhịn, chấp nhận phần thiệt thòi hơn về mình (có thể là vật chất, tinh thần hoặc thậm chí là cả mạng sống) để người khác có được cuộc sống và những điều tốt đẹp hơn. Đức hi sinh là những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần phải rèn luyện.

Mỗi chúng ta ai ai cũng sẽ gặp phải những khó khăn, thử thách nhất định trong cuộc sống của mình. Khi người khác hi sinh, giúp chúng ta một điều gì đó, chúng ta sẽ trở nên tốt hơn, chính vì vậy, sự hi sinh của chúng ta đối với người khác cũng sẽ làm cho họ tốt hơn. Nếu xã hội không có sự hi sinh con người sẽ trở nên ích kỉ, vô cảm chỉ muốn vơ vét những tư lợi về mình, dần dần sẽ dẫn đến tình trạng suy thoái đạo đức, xã hội sẽ đi xuống. Bên cạnh đó, sống với đức hi sinh chúng ta sẽ được người khác yêu mến, kính trọng và học tập theo, lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra cộng đồng.

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn nhiều người có tính ích kỉ chỉ biết nghĩ đến bản thân mình và lợi ích của mình mà không quan tâm đến những người xung quanh, cho rằng khi hi sinh là thiệt thòi, là không đáng. Lại có những người hi sinh quá nhiều cho người khác mà khiến bản thân mình chịu thiệt thòi, bỏ lỡ những cơ hội tốt trong cuộc sống,… những người này cần xem xét lại những suy nghĩ và hành động của bản thân để có thể cân bằng được cuộc sống giữa cho và nhận.

Hi sinh là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 7

Những người mẹ ngày đêm tảo tần, vật lộn với cuộc sống mưu sinh, những người cha hằng ngày vẫn vật lộn với gánh nặng trụ cột gia đình, những chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi vẫn cầm chắc tay súng… đó là những hi sinh lặng thầm cho tất cả từ nhỏ bé đến lớn lao vô tận. Hi sinh là hành động đánh đổi một thứ quan trọng của bản thân cho một điều gì đó đáng quý hơn, đó là sự quên mình, cống hiến, sẵn sàng hi sinh cho sự nghiệp chung, lợi ích chung. Đức hi sinh đòi hỏi con người sẵn sàng san sẻ những quyền lợi về vật chất, tinh thần cho người khác mà không tính toán thiệt hơn, thậm chí còn xả thân vì người khác. Từ những việc làm rất nhỏ như nhường chỗ cho người già, san sẻ cho những người còn khó khăn đến lý tưởng cao đẹp cống hiến hết mình cho Tổ quốc của những người lính và còn vô số những sự hi sinh thầm lặng khác mà nhờ đó xã hội chúng ta đã phát triển tốt đẹp và bền vững. Nhưng không phải việc làm, hành động nào cũng đáng được biểu dương nếu đó là những hi sinh giả tạo, nhằm mang lại danh tiếng cho bản thân, muốn nhận cái hư danh “người tốt”. Nhiều người còn ích kỉ, sống chỉ biết lợi ích của riêng mình, tham sống sợ chết… đó vẫn là một mảng tối trong xã hội hiện nay. Vì vậy, chúng ta phải biết rộng mở trái tim mình, phải biết sống vì người khác, quan tâm, chia sẻ, đừng ích kỉ, hãy đề đôi bàn tay phảng phất hương hoa vì những hành động tốt đẹp của bản thân, để vị ngọt tình người lan tỏa khắp cuộc đời này.

Bài nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 8

Hi sinh là chịu thiệt hại, mất mát quyền lợi về vật chất, tinh thần hoặc một bộ phận nào đó trên cơ thể nhằm một mục tiêu cao cả hoặc một lý tưởng tốt đẹp. Nên hiểu, hi sinh là sẵn sàng cho đi một phần lợi ích của bản thân vì người khác. Sự hi sinh cao nhất là hi sinh sự sống vì sự nghiệp bảo vệ, giữ gìn độc lập, tự do của tổ quốc. Người biết hi sinh vì người khác là người luôn sống vị tha, biết yêu thương người khác, sẵn sàng cho đi những lợi ích của mình giúp người khác vượt qua khó khăn, thử thách. người có đức hi sinh luôn được người khác kính trọng và yêu mến. Ngược lại, người không biết hi sinh vì người khác luôn ích kỉ, chỉ biết đến bản thân mình, không bao giờ cảm thông hay chia sẻ với nỗi khổ đau của người khác, sống cuộc đời hèn kém. Đức hi sinh là phẩm chất cao quý của con người. Ai cũng cần có đức hi sinh bởi khi chúng ta biết hi sinh cho nhau, chia sẻ những gì mình có vì lợi ích chung của cộng đồng thì xã hội sẽ không ngừng phát triển, tình người gắn kết bền chặt hơn. Tuy nhiên, chỉ nên hi sinh cho những gì xứng đáng, cao quý và thiêng liêng chứ không phải là hi sinh một cách mù quáng. Hi sinh là cần thiết nhưng đừng để sự hi sinh củ mình bị lợi dụng để làm lợi cho một cá nhân nào đó.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 9

Trong cuộc sống, sự hi sinh chính là biểu hiện của tình yêu thương và sự cho đi trong cuộc sống. Thật vậy, nhờ có đức tính hi sinh mà con người có thể mang đến hạnh phúc cho những người xung quanh cũng như mang đến hạnh phúc cho mình từ những hành động hi sinh ấy. Hi sinh chính là hành động cho đi, cống hiến một thứ gì đó của bản thân để cho người khác được hạnh phúc hơn, để cho cuộc sống xung quanh được tốt đẹp hơn. Đầu tiên, đức hi sinh có thể được biểu hiện ở cấp độ gia đình. Trong gia đình, bố mẹ sẽ là người có đức tính hi sinh cho con cái, sẵn sàng cho đi mọi thứ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để con cái mình có thể học hành và có một tương lai tươi đẹp nhất. Mọi hành động dành cho con cái mình, dù rất nhỏ nhưng đều là đức hi sinh cao cả, là tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con, chẳng cần nghĩ đến mình vì sự ưu tiên đối với con cái là cao nhất. Thứ hai, đức tính hi sinh có thể được thể hiện ở sự hi sinh đối với đất nước, với cuộc sống, với cộng đồng. Dù trong thời bình hay trong thời chiến, những con người có đức hi sinh, sẵn sàng hi sinh thầm lặng vì cuộc sống chung vẫn là những con người vĩ đại nhất. Đó là anh bộ đội ngã xuống vì độc lập dân tộc, là người cảnh sát hi sinh trước phát súng của tội phạm để bảo vệ nạn nhân, là những y bác sĩ hi sinh vì bình yên của thế giới trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Cuối cùng, đức hi sinh còn được thể hiện ở việc hi sinh cho những người không quen biết. Đó chính là xuất phát từ trong lòng tốt, từ trong tâm hồn cao đẹp của những người muốn đem đến hạnh phúc cho những người xung quanh và cho chính bản thân mình. Tóm lại, đức hi sinh chính là phẩm chất cao đẹp cần có ở mỗi người.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 10

Đức hi sinh là một đức tính cao đẹp của dân tộc Việt Nam nói riêng và của toàn thế giới nói chung. hi sinh là hành động sống vì người khác, không vì lợi ích riêng của bản thân, bằng sự yêu thương, quý trọng,… để làm cho người khác có cuộc sống tốt đẹp hơn, lấy đó làm niềm vui, làm động lực cho mình. Đức hi sinh được thể hiện ở nhiều thời điểm, nhiều nơi, nhiều khía cạnh khác nhau. Có thể thấy trong các cuộc chiến tranh, sự hi sinh là vô cùng nhiều, được thể hiện ở các chiến sĩ vì lý tưởng cách mạng, vì tự do dân tộc đã lần lượt, nối tiếp nhau ngã xuống ở chiến trường bom đạn, các bà mẹ Việt Nam anh hùng đã phải hi sinh đứa con dứt ruột đẻ ra, không sợ hiểm nguy bảo vệ các chiến sĩ, đối mặt với giặc, với cái chết cũng vì một mục đích là hòa bình dân tộc,… Không chỉ trong thời chiến mà trong cuộc sống ngày nay, những thanh niên tình nguyện đã hi sinh bao giọt máu, bao bộ phận trên cơ thể,… để đổi lấy sự sống cho nhiều trẻ em, nhiều cụ già, mang lại hạnh phúc cho họ. Hay nhiều người, nhiều thế hệ hi sinh bản thân, trí tuệ để góp phần đưa đất nước phát triển. Trong mỗi gia đình, hình ảnh những người cha, người mẹ tần tảo sớm hôm, thức khuya dậy sớm, không quản khó nhọc gánh hàng ra chợ bán kiếm vài đồng bạc lẻ, gom góp đủ tiền để lo cho con cái ăn học, đầy đủ mọi thứ bằng bạn, bàng bè, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, giữa trưa nắng gắt mà vẫn cặm cụi ngoài đồng chỉ để kiếm bát cơm, manh áo cho con, mong con được lo đủ. Những người anh, người chị sẵn sàng nghĩ học để có tiền cho em được đến trường, tất cả những sự hi sinh của cha mẹ, anh chị,… thật cao cả biết bao. Đức hi sinh là một đức tính vô cùng cao đẹp, nó giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp, quan hệ giữa con người với con người trở lên gắn bó, khăng khít hơn, qua đó còn thể hiện sự quan tâm, lòng yêu thương với người được ta hi sinh, thể hiện sự cao thượng, vĩ đại của bản thân mình. hi sinh là một hành động cao cả, vì vậy mà chúng ta phải biết trân trọng sự hi sinh mà người khác dành cho mình, bên cạnh đó còn phải biết sống hi sinh vì người khác, không được ích kỉ, vô tâm. Là học sinh, được sống trong sự bao bọc, che chở của gia đình và xã hội, chúng ta phải quý trọng tình cảm của mọi người dành cho ta, phải biết sống cho người khác, sống vì người khác, có như vậy thì ta mới đền đáp lại được sự hi sinh cao cả mà người khác đã dành cho mình. Hãy biết hi sinh lợi ích riêng vì xã hội, vì mọi người các bạn nhé!

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 11

Dân tộc ta có rất nhiều phẩm chất quý báu và tốt đẹp được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Một trong số đó là sự hi sinh. Hi sinh. Hai chữ tuy ngắn ngọn nhưng chứa đựng biết bao ý nghĩa sâu xa. Hi sinh là phẩm chất tốt đẹp, tự nguyện nhận phần thiệt thòi, mất mát, lớn lao nà về mình vì mục đích chung, lí tưởng cao đẹp…. Chính vì thể người đời vẫn luôn ghi nhớ công ơn biết bao vị anh hùng đã ngã xuống vì quê hương, dân tộc. Điển hình hình ảnh Lê Lai một người đã liều mình cứu chúa, xả thân vì nước để Lê Lợi sống sót. Lê Lai không những hi sinh mạng sống cứu nguy Lê Lợi mà còn cứu nguy cả dân tộc Việt Nam. Không những chúng ta phải ghi nhớ công lao của những vị anh hùng mà phải ghi nhớ công lao hàng vạn chiến sĩ trẻ, thanh niên xung phong đã hi sinh cả thời tuổi thanh xuân, đi mãi không về vì lí tưởng bảo vệ quê hương, đất nước,… Hi sinh ở đây không đồng nghĩa phải chết, mất mạng vì người khác. Đôi khi hi sinh thật đơn giản. Cha mẹ sẵn sàng hi sinh, giành điều tốt đẹp nhất cho con cái. Gia đình nghèo anh chị đành phải nghỉ học nhường em mình,.. Và còn nữa ở đâu đó vẫn còn vô vàn những người đã hi sinh, cống hiến thầm lặng cho đất nước, xã hội này ngày một trở nên tốt đẹp hơn mà ta không hay biết. Thế nhưng ngoài những mảng sáng xã hội bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều loại người ham sống sợ chết, chỉ biết nghĩ cho lòng hẹp hòi bản thân không biết đặt lợi chung cộng đồng trên lợi ích riêng cá nhân. Chính vì thế những người này không được yêu quý, kính trọng. Vì thế nếu những ai tự xét lại bản thân, thấy mình vẫn tồn tại bản tính xấu, cần phải lập tức thay đổi. Biến điểm trừ thành điểm cộng. Có một câu nói của Charles Dickens mà tôi rất tâm đắc: sự quên mình là bi thương nhưng là thứ bi thương do con người tạo ra”. Thật đúng vậy, do đó chúng ta hãy biết sống vì người khác, đừng ích kỉ riêng cá nhân, hãy mở rộng trái tim mình, một khi biết quan tâm đến mọi người xung quanh tức là bạn đã nếm trải được vì ngọt của sự hi sinh là như thế nào rồi đấy.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 12

Đức hi sinh là phẩm chất tốt đẹp, tự nguyện nhận phần thiệt thòi, mất mát lớn lao nào đó vì mục đích, lí tưởng tình cảm cao đẹp. Đức hi sinh còn hi sinh cả thời gian, tình mạng của mình cho người khác

Người đời đã ghi nhớ, khắc tên biết bao nhiêu người đã dũng cảm hi sinh vì lợi ích của đất nước. Trong lịch sử, không quên hình ảnh Lê Lai - một vị tướng thời nhà Lê, đã liều mình cứu chúa. Ông đã hi sinh mạng sống của mình để cứu nguy cho Lê Lợi, cũng là cứu cả dân tộc Việt Nam. Trong kháng chiến, Nguyễn Văn Trỗi đã hi sinh tuổi thanh xuân, hạnh phúc gia đình chọn con đường, đầy kho khăn, nguy hiểm - diệt bộ trưởng Mỹ - để mang lại cuộc sống cho toàn dân. Ngày nay đất nước hòa bình thống nhất, nhiều chiến sĩ công an vẫn làm việc ngày đêm không nghỉ ngơi để đảm bảo trật tự an ninh xã hội cho nhân dân. Họ là những người làm việc thầm lặng, hi sinh quyền lợi của mình cho mọi người.

Hi sinh là thước đo đánh giá phẩm chất của con người. Hi sinh không phải chịu thiệt vì mục đích cá nhân mà phải biết vì tập thể quê hương đất nước thì việc hi sinh mới có ý nghĩa. Hi sinh rèn luyện cho chúng ta đức tính dũng cảm, biết vượt qua những khó khăn rào cản trong cuộc sống chúng ta. Người có lòng hi sinh luôn được mọi người ghi nhớ công ơn đã góp phần đem lại cho đất nước phát triển. Người không có lòng hi sinh hay bị rụt rè, sợ sệt trước cái chết, không bản lĩnh thì làm chẳng ra hồn, những việc khó không muốn giải quyết.

Nếu như xã hội không có những người biết hi sinh vì mọi người thì làm sao có được cuộc sống bình yên tươi đẹp. Chúng ta cần rèn luyện đức tính hi sinh ngay còn khi là học sinh và phát huy để ngày càng có nhiều người biết "sống vì mọi người" hay " một người vì mọi người, mọi người vì một người".

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 13

Một trong những phẩm chất ngàn đời của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay là đức hi sinh.

Đức hi sinh là phẩm chất tốt đẹp, tự nguyện nhận phần thiệt thòi, mất mát lớn lao nào đó vì mục đích, lí tưởng tình cảm cao đẹp. Đức hi sinh còn hi sinh cả thời gian, tình mạng của mình cho người khác

Người đời đã ghi nhớ, khắc tên biết bao nhiêu người đã dũng cảm hi sinh vì lợi ích của đất nước. Trong lịch sử, không quên hình ảnh Lê Lai - một vị tướng thời nhà Lê, đã liều mình cứu chúa. Ông đã hi sinh mạng sống của mình để cứu nguy cho Lê Lợi, cũng là cứu cả dân tộc Việt Nam. Trong kháng chiến, Nguyễn Văn Trỗi đã hi sinh tuổi thanh xuân, hạnh phúc gia đình chọn con đường, đầy khó khăn, nguy hiểm - diệt bộ trưởng Mỹ - để mang lại cuộc sống cho toàn dân. Ngày nay đất nước hòa bình thống nhất, nhiều chiến sĩ công an vẫn làm việc ngày đêm không nghỉ ngơi để đảm bảo trật tự an ninh xã hội cho nhân dân. Họ là những người làm việc thầm lặng, hi sinh quyền lợi của mình cho mọi người

Hi sinh là thước đo đánh giá phẩm chất của con người. Hi sinh không phải chịu thiệt vì mục đích cá nhân mà phải biết vì tập thể quê hương đất nước thì việc hi sinh mới có ý nghĩa. Hi sinh rèn luyện cho chúng ta đức tính dũng cảm, biết vượt qua những khó khăn rào cản trong cuộc sống chúng ta. Người có lòng hi sinh luôn được mọi người ghi nhớ công ơn đã góp phần đem lại cho đất nước phát triển. Người không có lòng hi sinh hay bị rụt rè, sợ sệt trước cái chết, không bản lĩnh thì làm chẳng ra hồn, những việc khó không muốn giải quyết.

Nếu như xã hội không có những người biết hi sinh vì mọi người thì làm sao có được cuộc sống bình yên tươi đẹp. Chúng ta cần rèn luyện đức tính hi sinh ngay còn khi là học sinh và phát huy để ngày càng có nhiều người biết "sống vì mọi người" hay "một người vì mọi người, mọi người vì một người".

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh - Bài làm 14

Trong các vô vàn các truyền thống quý báu, truyền thống tốt đẹp mà ông cha ta đã để lại trong đó không thể không kể tới đức hi sinh. Trước tiên chúng ta cần đi giải nghĩa đức hi sinh là gì? Đức hi sinh là một đức tính cao đẹp mà chúng ta phải nhìn nhận và học tập, rèn luyện mới có được. Hi sinh được hiểu là sự quên mình để lo cho tha nhân. Sự hi sinh không chỉ cho thấy giá trị của con người mà còn giúp thăng hoa sự giá trị ấy ở bản thân của họ. Hi sinh trước giờ chúng ta được nghe nói đến nhiều nhất là hi sinh cho Tổ quốc, cho đất nước nhưng quên mất rằng sự hi sinh luôn thường trực xung quanh chúng ta. Nghị luận xã hội về đức hi sinh sẽ thấy đó còn là hình ảnh của mẹ hi sinh tuổi thanh xuân để lo lắng, chăm sóc cho mình. Cha hi sinh sức khỏe, thời gian để kiếm tiền nuôi mình ăn học. Là bóng hình thầy cô hi sinh nhiều thứ để truyền đạt những bài học bổ ích, những điều hay lẽ phải. Đức hi sinh thể hiện phẩm chất đạo đức cao đẹp mà mỗi cá nhân chúng ta ai cũng cần phải có, thế nên chúng ta phải hi sinh dù là những chuyện nhỏ nhặt, đời thường. Nghị luận xã hội về đức hi sinh sẽ nhận ra người có đức tính này luôn được mọi người yêu mến, tin cậy, quý trọng. Không chỉ vậy, người có đức tính hi sinh còn thể hiện được sự dũng cảm của bản thân mình, biết giúp đỡ mọi người xung quanh khi họ rơi vào con đường tăm tối. Hi sinh là một trong những đức tính tốt đẹp mà ông cha ta đã truyền lại cho thế hệ chúng ta sau này

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 15

Những người mẹ ngày đêm tần tảo, vật lộn với cuộc sống mưu sinh, những người cha hằng ngày vẫn vật lộn với gánh nặng trụ cột gia đình, những chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi vẫn cầm chắc tay súng....đó là những hi sinh lặng thầm cho tất cả từ nhỏ bé đến lớn lao vô tận. Hy sinh là hành động đánh đổi một thứ quan trọng của bản thân cho một điều gì đó đáng quý hơn, đó là sự quên mình, cống hiến, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp chung, lợi ích chung. Đức hy sinh đòi hỏi con người sẵn sàng san sẻ những quyền lợi về vật chất, tinh thần cho người khác mà không tính toán thiệt hơn, thâm chí còn xả thân vì người khác. Từ những việc làm rất nhỏ như nhường chỗ cho người già, san sẻ cho những người còn khó khăn đến lý tưởng cao đẹp cống hiến hết mình cho Tổ Quốc của những người lính và còn vô số những sự hy sinh thầm lặng khác mà nhờ đó xã hội chúng ta đã phát triển tốt đẹp và bền vững. Nhưng không phải việc làm, hành động nào cũng đáng biểu dương nếu đó là những sự hy sinh giả tạo, nhằm mang lại danh tiếng cho bản thân, muốn nhận cái hư danh " người tốt". Nhiều người còn ích kỉ, sống chỉ biết lợi ích của riêng mình, tham sống sợ chết...đó vẫn là một mảng tối trong xã hội hiện nay. Vì vậy, chúng ta phải biết mở rộng trái tim mình, phải biết sống vì người khác, quan tâm, chia sẻ, đừng ích kỉ, hãy để đôi tay phảng phất hương hoa vì những hành động tốt đẹp của bản thân, để vị ngọt tình người lan tỏa khắp cuộc đời này.

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 16

Nếu sự ích kỷ khiến con người trở nên tầm thường, nhỏ bé thì sự hi sinh lại giúp con người trở nên cao thượng. Đức hi sinh luôn hiện hữu và tồn tại trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Nó đã trở thành lẽ sống, lí tưởng sống trong suốt chiều dài lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc. Hi sinh là vì người khác mà chịu sự thiệt thòi về bản thân mình. Đó là những suy nghĩ, hành động tự nguyện vì người khác, không vụ lợi cá nhân, đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của bản thân và có thể hi sinh tính mạng của mình vì sự sống của người khác. Đây là đức tính cao quý của nhân dân ta mà chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày. Trong thời kỳ chiến tranh ác liệt, biết bao người anh hùng đã tham gia chiến đấu để giành lấy hòa bình, tự do cho Tổ quốc. Họ là người anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai trong chiến dịch Điện Biên Phủ, anh Bế Văn Đàn lấy vai làm giá súng hay người thanh niên quả cảm Tô Vĩnh Diện đã dùng thân mình để chèn pháo,...Một tấm gương về đức hi sinh mà chúng ta không thể không nhắc đến đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp cách mạng. Những năm tháng tuổi trẻ Bác đã bôn ba khắp các nước trên thế giới để tìm ra con đường giải phóng dân tộc, khi trở về Bác lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành thắng lợi. Bên cạnh những anh hùng được tổ quốc ghi công được nhiều người biết đến thì vẫn có vô số những con người vô danh đã ngã xuống vì màu cờ sắc áo của dân tộc. Họ là những người "Không ai nhớ mặt đặt tên/ Nhưng họ đã làm ra Đất Nước" (Đất Nước - Nguyễn Khoa Điềm). Đức hi sinh của họ đã trở thành lý tưởng sống. Đối với họ, sống là cống hiến, là hi sinh để có thể mang lại hạnh phúc cho đồng bào, dân tộc. Bao nhiêu gian nan, khổ cực cũng không thể khiến họ lùi bước.

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 17

Đã gần 8 năm kể từ ngày thảm kịch chìm phà Sewol xảy ra. Sự mất mát, đau thương của những người ở lại không gì có thể kể xiết. Thế nhưng, cùng với nỗi đau, trong thảm kịch chúng ta vẫn thấy được những câu chuyện thật đẹp về tình thương, về đức hi sinh cao cả. Khi tai họa ập đến, một người thầy giáo đã không do dự mà nhường phao cứu sinh của mình cho những người học trò, nhường đi chính cơ hội được sống của chính mình. Đó là câu chuyện thật buồn nhưng cũng thật đẹp về đức hi sinh. "Đức hi sinh" là việc nhận về mình những thiệt thòi có thể là vật chất hoặc tinh thần để mang đến những điều tốt đẹp hơn cho người khác. Đức hi sinh là kết tinh của tình thương và tấm lòng đồng cảm, ý thức sẻ chia. Sự hi sinh mang đến những cơ hội phát triển và cuộc sống tốt đẹp hơn cho người khác. Người có đức hi sinh sẽ nhận được yêu quý, kính trọng của những người xung quanh, mặt khác, sự hi sinh ấy không bao giờ là vô nghĩa vì nó được mọi người trân trọng, học tập và lan tỏa ra cộng đồng bằng những hành động ý nghĩa. Đáng buồn thay, cuộc sống của chúng ta vẫn tồn tại rất nhiều người sống ích kỉ, vụ lợi, chỉ biết đến bản thân. Cũng có những người luôn hi sinh một cách mù quáng vì người khác mà bỏ lỡ những cơ hội tốt đẹp của bản thân. Để đức hi sinh phát huy được hết ý nghĩa cao đẹp của nó, chúng ta cần có những suy nghĩ và hành động đúng đắn, cần cân bằng giữa hoạt động cho và nhận. Có trách nhiệm với cuộc sống của bản thân là điều đáng quý, mọi hành động nỗ lực, cố gắng vì bản thân đều đáng được trân trọng. Thế nhưng, giữa bộn bề của cuộc sống, bên cạnh việc sống vì mình, chúng ta hãy học cách yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh, bởi "Sống vì người khác mới là cuộc sống có ý nghĩa nhất".

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 18

Nhà văn, nhà thơ nổi tiếng người Anh Rudyard Kipling từng khẳng định: "Đức khiêm nhường đến từ tri thức; sức mạnh đến từ sự hy sinh". Thật vậy, trong cuộc sống, đức hi sinh không chỉ mang đến những điều tốt đẹp cho con người, cho cộng đồng, xã hội mà đó còn là nguồn sức mạnh thiêng liêng, to lớn giúp chúng ta làm được những điều vĩ đại, thiêng liêng. "Đức hi sinh" là sự nhường nhịn, chấp nhận sự thiệt thòi về bản thân vì lợi ích của người khác. Người có đức hi sinh là luôn suy nghĩ vì người khác, đó còn là những người sẵn sàng giúp đỡ người khác mà không suy tính thiệt hơn, đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của bản thân mình. Trong cuộc sống, chúng ta vẫn bắt gặp rất nhiều những tấm gương đẹp về đức hi sinh, đó là những bậc cha mẹ sẵn sàng nhận về mình những vất vả, khó nhọc để mang đến cho các con cuộc sống đủ đầy, ấm no. Đó cũng là những y bác sĩ tuyến đầu chống dịch đã chấp nhận hi sinh thời gian bình yên bên gia đình, sẵn sàng đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh để đi vào tâm dịch, giúp đồng bào vượt qua cơn "nguy khốn" của đại dịch Covid 19. Đức hi sinh là biểu hiện cao đẹp nhất của tình thương, là chất keo gắn kết tạo dựng lên những mối quan hệ tốt đẹp, bền vững mà còn giúp cho người gần người hơn. Người có đức hi sinh luôn sống vì người khác, vì vậy nên họ luôn nhận được sự tôn trọng, yêu quý từ những người xung quanh. Có thể thấy đức hi sinh là một phẩm chất tốt đẹp, một vẻ đẹp đáng quý của con người Việt Nam. Tuy nhiên, trong cuộc sống, chúng ta vẫn bắt gặp rất nhiều những người ích kỉ, chỉ biết đến bản thân mà vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. Cũng có những con người sẵn sàng hi sinh lợi ích của người khác để đạt được những lợi ích tầm thường của bản thân. Để phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa, mỗi chúng ta cần biết yêu thương, biết sẻ chia, đồng cảm với những người kém may mắn hơn mình; không quên đi sự giúp đỡ, công lao của những người đã hi sinh vì mình. Hãy học cách cho đi, vì khi cho đi chúng ta sẽ nhận được nhiều điều tốt đẹp, giá trị hơn thế.

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 19

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình, đó là một tinh thần cao đẹp và cần được trân trọng trong cuộc sống. Tuy nhiên, thực tế xã hội hiện nay lại đang bị nhiễm bẩn bởi những thái độ ích kỷ, chỉ biết suy nghĩ cho bản thân mà quên đi tình cảm, sự quan tâm đến người khác xung quanh. Để xây dựng một xã hội văn minh, hòa bình và tiến bộ, chúng ta cần phải thực hiện đức hy sinh, đó là một hành động tốt đẹp và có ý nghĩa sâu sắc. Đức hi sinh đòi hỏi chúng ta phải nhường nhịn, tôn trọng và giúp đỡ người khác mà không đòi hỏi bất cứ điều gì trả lại. Điều này đòi hỏi sự tự giác và tình yêu thương, khi bạn đang giúp đỡ người khác, bạn cũng đang giúp đỡ chính mình. Chúng ta không thể sống một mình và cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ của những người xung quanh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Khi được giúp đỡ, chúng ta cũng cần quan tâm đến những người xung quanh, giúp đỡ họ nếu có thể và không để họ cảm thấy cô đơn và bất lực. Đức hy sinh không chỉ là việc giúp đỡ người khác mà còn là việc chấp nhận phần thiệt thòi hơn về mình để người khác có được cuộc sống tốt hơn. Đó có thể là những hy sinh cao cả như hy sinh tiền bạc, hoặc thậm chí là mạng sống để bảo vệ người khác. Hoặc đó có thể là những hành động nhỏ như tặng quà cho người nghèo, tình nguyện giúp đỡ người khuyết tật. Ngoài ra, đức hy sinh còn giúp cho chúng ta có một cuộc sống đầy ý nghĩa và hạnh phúc. Khi giúp đỡ người khác, chúng ta sẽ nhận được sự cảm kích, tình yêu thương và kính trọng của họ. Trong thực tế, ta có thể nhận thấy rằng vẫn còn nhiều người chỉ suy nghĩ đến bản thân và lợi ích của mình, bỏ qua sự quan tâm đến những người xung quanh. Họ có thể coi sự hy sinh là một điều không đáng, làm cho bản thân mất đi nhiều hơn nhận được. Tuy nhiên, những hành động ích kỷ như vậy đều đáng bị chỉ trích và phê phán. Để sống một cuộc đời đầy ý nghĩa, chúng ta cần có tấm lòng lớn, sẵn sàng hi sinh và giúp đỡ lẫn nhau để cùng phát triển và tiến bộ. Chỉ khi đó, cuộc sống mới được tạo nên với nhiều giá trị đáng trân trọng và kéo dài bền vững hơn.

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 20

Sự hi sinh vì người khác không chỉ là hành động cao đẹp của con người, mà còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng một xã hội văn minh, nhân văn và tốt đẹp hơn. Nếu như sự tham lam, tính ích kỷ khiến cho con người trở nên thấp hèn, thì đức hi sinh lại làm cho con người ta trở nên cao thượng, đáng quý. Đức hi sinh không chỉ là việc cố gắng giúp đỡ người khác, mà còn là việc chấp nhận những thiệt thòi, mất mát cho bản thân. Đó là sự hy sinh, tình nguyện cùng chia sẻ với người khác trong hoàn cảnh khó khăn. Khi mà một người hy sinh cho người khác, nó không chỉ đem lại niềm vui và hạnh phúc cho người được giúp đỡ mà còn mang lại sự rung động mạnh mẽ, khơi dậy những tình cảm tốt đẹp, chân thành giữa con người với con người. Ngoài ra, đức hi sinh còn tạo ra sự tôn trọng, yêu mến của mọi người xung quanh. Những người có đức hi sinh luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của những người khác. Điều này khiến cho mối quan hệ giữa con người với con người trở nên gần gũi, tình cảm hơn và cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, đức hi sinh chỉ thực sự có ý nghĩa nếu nó được xuất phát từ những hành động, suy nghĩ đúng đắn, không đi ngược lại với những chuẩn mực đạo đức xã hội. Bởi vì hy sinh vì một tư tưởng chắc chắn là cao quý, nhưng còn cao quý hơn nếu người ta hy sinh vì tư tưởng đúng. Đó là lý do tại sao chúng ta cần có những tiêu chuẩn đạo đức rõ ràng và những giá trị văn hóa cao đẹp để định hướng cho những hành động và suy nghĩ của mình.

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 21

Nếu sự tham lam, vụ lợi khiến cho con người trở nên ích kỉ, thấp hèn thì sự hi sinh vì người khác lại làm cho con người ta trở nên cao thượng, đáng quý. "Đức hi sinh" là việc chấp nhận giúp đỡ, cưu mang người khác dẫu phải nhận về mình những thiệt thòi, mất mát. Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những lúc gặp phải khó khăn, thất bại khiến chúng ta gục ngã, khi ấy sự giúp đỡ của người khác sẽ khiến chúng ta có thêm niềm tin, động lực để vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh. Đức hi sinh không chỉ mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống của người khác mà còn tạo ra sự rung động mạnh mẽ, nó khơi dậy những tình cảm tốt đẹp, chân thành giữa con người với con người. Người có đức hi sinh sẽ nhận được sự tôn trọng, yêu mến của mọi người xung quanh. Đức hi sinh khi được lan tỏa rộng rãi trong xã hội sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên nhân văn, giàu tình thương. Tuy nhiên, đức hi sinh cũng chỉ thực sự có ý nghĩa nếu nó được xuất phát từ những hành động, suy nghĩ đúng đắn, không đi ngược lại với những chuẩn mực đạp đức xã hội, bởi "Hy sinh vì một tư tưởng chắc chắn là cao quý. Nhưng còn cao quý hơn biết bao nhiêu nếu người ta hy sinh vì tư tưởng đúng!" - Henry Louis Mencken.

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 22

Trong vô vàn các truyền thống quý báu và tốt đẹp mà ông cha ta đã để lại, đức hi sinh là một giá trị không thể thiếu. Để hiểu rõ hơn về đức hi sinh, ta cần tìm hiểu ý nghĩa của nó. Đức hi sinh đích thực là một phẩm chất đẹp và cao quý mà chúng ta cần học tập và rèn luyện. Nó tượng trưng cho sự quên mình để lo lắng cho người khác. Điều này không chỉ thể hiện giá trị của con người, mà còn giúp nâng cao giá trị của chính bản thân mỗi người. Hi sinh không chỉ xuất hiện trong việc cống hiến cho Tổ quốc, cho đất nước mà nó còn thường trực xung quanh chúng ta. Chẳng hạn như bóng dáng của mẹ hi sinh tuổi thanh xuân để lo lắng, chăm sóc cho con cái; hoặc cha hy sinh sức khỏe, thời gian để kiếm tiền nuôi gia đình. Thầy cô giáo cũng hi sinh nhiều thứ để truyền đạt kiến thức bổ ích và những điều đúng đắn cho học trò. Đức hi sinh thể hiện phẩm chất đạo đức cao quý mà mỗi người chúng ta cần có. Vì thế, chúng ta nên thực hiện những việc hy sinh ngay cả trong những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Đối với xã hội, đức hi sinh luôn được trân trọng và quý mến. Người có đức tính này được yêu mến, tin tưởng và được đánh giá cao. Ngoài ra, đức hi sinh còn thể hiện sự dũng cảm của bản thân và khả năng giúp đỡ người khác trong những hoàn cảnh khó khăn. Hi sinh là một trong những giá trị tốt đẹp được truyền lại từ ông cha ta đến thế hệ chúng ta.

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 23

Hi sinh là một đức tính cao quý mà chỉ những người có tâm hồn lớn, trái tim nhân ái mới có thể đạt được. Khi ta hi sinh, ta không chỉ làm điều tốt cho người khác mà còn giúp cho bản thân ta trưởng thành hơn, nâng cao giá trị của cuộc sống. Hi sinh cho người khác cũng giúp ta hiểu rõ hơn về giá trị của sự sống, giá trị của tình yêu thương và lòng nhân ái. Một trong những dạng hi sinh cao nhất là hi sinh sự sống của mình để bảo vệ độc lập, tự do của tổ quốc. Người lính, nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà hoạt động xã hội… là những người đã từng hy sinh sự sống của mình cho đất nước, cho nhân loại. Họ là những người hùng anh dũng, để lại dấu ấn trong lịch sử, để lại những dấu son trong lòng người. Thật tuyệt vời khi sống trong một xã hội có nhiều người có đức hi sinh như vậy, và ta cần phải tôn vinh và trân trọng họ. Tuy nhiên, không phải lúc nào hi sinh cũng là tốt, đúng và cần thiết. Hi sinh mù quáng, không có mục đích rõ ràng, không được suy nghĩ cẩn thận trước khi hành động có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Nếu hy sinh cho những điều không xứng đáng, không thiêng liêng thì đó là sự lãng phí, một cách tiêu cực và hại đến bản thân và cả xã hội. Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng cần phải hy sinh cho nhau những điều tốt đẹp, giúp đỡ nhau để vượt qua khó khăn, thử thách. Hi sinh không nhất thiết phải là một hành động lớn lao, to tát, đôi khi chỉ cần những việc nhỏ nhặt cũng có thể mang lại niềm vui, niềm tin cho người khác. Hãy giúp đỡ, chia sẻ và yêu thương nhau, để chúng ta có thể xây dựng một xã hội nhân văn, giàu tình thương.

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 24

Trong cuộc sống ngày nay, sự hi sinh, cống hiến thầm lặng trong thời đại này là một trong những việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Họ là những anh hùng, những con người đã cống hiến cho đất nước , tổ quốc ta . Những con người sống vì mọi người không lo nghĩ cho bản thân mình dù trong bất kì hoàn cảnh khốn khổ, khó khăn nào. Đây là một trong những người sống đẹp, sống vì một cộng đồng một trong những dấu hiệu của sống tốt vì cộng đồng phát triển. Tiếp theo, họ sống cống hiến hết mình cho xã hội, không ngừng học hỏi, lỗ lực tìm hiểu những điều xung quanh để giúp ích cho đất nước. "Cần cù bù siêng năng" quả thật không sai. Họ chính là những con kiến, chú ong cần cù, miệt mài ngày đêm không ngừng lùi bước để bước đến vinh quang của đất nước. Sự cống hiến thầm lặng này đang diễn ra rất phổ biến ở khắp thế giới. Chẳng hạn như những bác sĩ đang cống hiến cả cuộc đời mình để chống đại dịch Covid_19. Dịch này là một loại dịch rất nguy hiểm, bao con người đã hi sinh, ra đi không thương tiếc. Các bác sĩ không ngưng hi sinh tính mạng, bỏ cả một cuộc đời dài ở phía trước để cứu sống những bệnh nhân của mình đang dần chết dần chết mòn. Hơn thế nữa, nếu bạn là người cống hiến thầm lặng trong cuộc sống hiện nay , mai sau chắc chắn trong tương lai bạn sẽ được nhận lại một món quà vô cùng ý nghĩa. Việc làm của bạn sẽ được đền ơn, đáp nghĩa thành công.

Viết đoạn văn về đức hi sinh mẫu 25

Trong cuộc sống, bên cạnh việc con người cố gắng rèn luyện, hoàn thiện bản thân mình thì cũng cần yêu thương, giúp đỡ, hi sinh cho .nhau. Có thể thấy, sự hi sinh thầm lặng từ những điều nhỏ bé nhất là vô cùng đáng quý, đáng trân trọng. Sự hi sinh thầm lặng trong cuộc sống: những hành động, những con người dũng cảm, sẵn sàng giúp đỡ người khác từ những hành động nhỏ nhất với tình yêu thương chân thành và cũng là những con người luôn có ý thức vươn lên xây dựng một xã hội tốt đẹp. Sự hi sinh dù là nhỏ nhất cũng đáng trân trọng, đáng để tôn vinh, học tập và noi theo. Chúng ta ai cũng hiểu rằng xã hội hiện nay có nhiều vấn đề nan giải, có nhiều tiêu cực xảy ra, việc chúng ta suy nghĩ tích cực, sống tích cực, cống hiến những điều nhỏ bé tốt đẹp, giúp đời giúp người là đang góp phần giúp xã hội phát triển văn minh hơn. Hi sinh rèn luyện cho chúng ta đức tính dũng cảm, biết vượt qua những khó khăn rào cản trong cuộc sống. Người có đức hi sinh là người biết nhường nhịn, không ganh đua, hơn thua với người khác, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại. Họ vì lợi ích chung mà gạt bỏ đi cái tôi, sự ích kỉ của bản thân, biết lấy cái lớn làm mục tiêu cao cả. Sự hi sinh thầm lặng, cho đi mà không mong nhận lại không chỉ giúp cho xã hội tốt đẹp hơn mà nó còn giúp tình người ngày càng gắn kết, gần nhau hơn. Là một học sinh, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bên cạnh rèn luyện bản thân mình, tích cực học tập thì chúng ta cũng cần biết giúp đỡ người khác, sẵn sàng cho đi mà không mong hồi đáp; biết bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến lợi ích chung của cộng đồng, của cái ta cao cả. Mỗi người có một lần để sống, hãy là người rộng lượng, biết hi sinh vì những điều tốt đẹp để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn, tốt đẹp hơn và quan trọng nhất là để bản thân không phải hối tiếc vì những điều đã qua.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đức hi sinh. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn cho môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
86 99.195
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm