Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua đây bạn đọc có thêm nhiều tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Hiện nay nền giải trí phát triển, có rất nhiều ngôi sao, ca sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế được nhiều người biết đến, ngưỡng mộ.

Nhiều bạn trẻ yêu mến thần tượng quá mức dẫn đến phát cuồng và có nhiều hành động quá khích như: vào trang cá nhân của thần tượng trên mạng xã hội để bình luận, tranh cãi nhau vì thần tượng thậm chí là dùng những ngôn ngữ không hay và cả bạo lực để bảo vệ thần tượng,…

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do ý thức của con người chưa tốt dẫn đến những hành động thái quá, do sự thiếu hiểu biết, kĩ năng mềm kém,…

Khách quan: do môi trường tác động (các fanclub đăng bài công kích,…).

c. Hậu quả

Gây tốn kém về thời gian và vật chất.

Gây ra những hành động xấu: cãi lộn trên mạng,…

d. Giải pháp

Mỗi con người cần tự biết kiềm chế bản thân, yêu quý thần tượng có chừng mực, biết điểm dừng, không tham gia vào các hoạt động gây kích động,…

Các kênh truyền thông và phát thanh hạn chế đưa những tin đồn sai sự thật, chưa được kiểm chứng về những người nổi tiếng đồng thời tuyên truyền nhiều hơn về hậu quả của việc cuồng thần tượng,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 1

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống nhộn nhịp nhưng cũng nổi lên bao vấn đề nhức nhối của xã hội. Một trong số đó phải kể đến là hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ hiện nay. Fan cuồng thần tượng chính là hiện tượng con người yêu mến thần tượng quá mức dẫn đến mê muội, có những hành động, suy nghĩ phản cảm. Hiện nay nền giải trí rất phát triển, có rất nhiều ngôi sao, ca sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế nổi lên được nhiều người biết đến, ngưỡng mộ. Nhiều bạn trẻ yêu mến thần tượng quá mức dẫn đến phát cuồng và có nhiều hành động quá khích như: vào trang cá nhân của thần tượng trên mạng xã hội để bình luận, tranh cãi nhau vì thần tượng thậm chí là dùng những ngôn ngữ không hay và cả bạo lực để bảo vệ thần tượng,… Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của con người chưa tốt dẫn đến những hành động thái quá, do sự thiếu hiểu biết, kĩ năng mềm kém,… Nguyên nhân khách quan là do môi trường tác động (các fanclub đăng bài công kích,…). Hậu quả của việc cuồng thần tượng quá mức gây tốn kém về thời gian và vật chất của mỗi người; gây ra những hành động xấu, tiêu cực trên mạng xã hội như: cãi lộn, làm nhục,… Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi con người cần tự biết kiềm chế bản thân, yêu quý thần tượng có chừng mực, biết điểm dừng, không tham gia vào các hoạt động gây kích động,… Bên cạnh đó, các kênh truyền thông và phát thanh hạn chế đưa những tin đồn sai sự thật, chưa được kiểm chứng về những người nổi tiếng đồng thời tuyên truyền nhiều hơn về hậu quả của việc cuồng thần tượng,… Mỗi người một hành động nhỏ nhưng tạo ra một cuộc sống tích cực, chất lượng, chúng ta hãy biết thế nào là vừa phải và sống trọn vẹn ngay từ hôm nay.

Đoạn văn 200 chữ về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 2

Có lẽ cụm từ “hiện tượng cuồng thần tượng ở giới trẻ” đã chẳng còn xa lạ với chúng ta hiện nay. Vậy thần tượng là gì? Đó là một danh từ để chỉ một cá nhân hay một tập thể được yêu thích, được biết đến bởi tài năng, phẩm chất của họ ở một lĩnh vực nào đó. Cuồng thần tượng là cụm từ dùng để chỉ những người say mê, yêu thích, thậm chí là tôn sùng các thần tượng của mình một cách quá khích, mất kiểm soát. Hâm mộ và thần tượng một ai đó cũng là một điều tốt nếu ta biết hâm mộ một cách đúng đắn. Bởi bản thân những thần tượng, họ là những người có tài năng, có phẩm chất tốt và được mọi người biết đến. Họ sẽ là tấm gương để bản thân những người hâm hộ họ không ngừng cố gắng và hoàn thiện bản thân mình tốt hơn. Thế nhưng, cuồng thần tượng thì hoàn toàn ngược lại. Nó sẽ khiến cho con người bị mất đi cái tôi cá nhân riêng biệt mà tự biến mình thành những bản sao di động của thần tượng. Không chỉ vậy mà các fan cuồng thần tượng còn bị lệch lạc trong nhận thức, luôn bị chìm đắm trong những thế giới ảo mộng ngộ nhận về thần tượng. Rất nhiều trường hợp các bạn trẻ không kiểm soát được hành vi và suy nghĩ của mình dẫn đến những sự việc đáng tiếc nhưng hành hung lẫn nhau vì xâm phạm tới thần tượng của mình, sắn sàng tự tử, tuyệt thực để đe dọa bố mẹ nếu bố mẹ ngăn cấm việc theo đuổi thần tượng… Và còn nhiều hơn thế nữa những tác hại kinh khủng mà hiện tượng cuồng thần tượng gây ra. Bản thân các bạn còn đang là một học sinh, thuộc tâng lớp giới trẻ hiện nay, bạn hãy nghĩ mình nên nhận thức đúng đắn về việc thần tượng, hướng cuộc sống của mình tới những điều tích cực hơn, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, và trở thành một người hâm mộ thần tượng có văn hóa.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 3

Hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ hiện nay không phải mới mẻ, cũng không xa lạ, dù trong nước hay quốc tế đều tồn tại. "Fan cuồng thần tượng" là những người yêu thích, ngưỡng mộ thần tượng đến mức tôn sùng, mù quáng. Họ sẵn sàng làm ra những hành động táo bạo, ngông cuồng để gây sự chú ý hay "bảo vệ" thần tượng trước sự tấn công của antifan. Fan cuồng thực sự "đáng sợ", họ có thể chửi bới, cãi lộn, hay theo dõi, đột nhập vào nhà của thần tượng để biết được những hoạt động trong cuộc sống, công việc của thần tượng. Trên mạng xã hội, fan cuồng thần tượng sử dụng "bàn phím" như một công cụ để "chiến đấu" với những người không yêu thích hay nói xấu về thần tượng của mình. Cũng có thể vì fan quá yêu thích nên sinh ra những ảo tưởng, mê muội, bất chấp mọi vấn đề để yêu mến thần tượng, nhiều bạn trẻ vì quá mê thần tượng nên bỏ bê học hành, sa sút tinh thần. Đúng là cái gì quá cũng không tốt, làm fan cũng vậy, chúng ta nên biết chừng mực, yêu thích thần tượng một cách sáng suốt, biết chắt lọc cho bản thân, chỉ nên học theo những cái tốt, cái đẹp từ thần tượng, không nên a dua làm fan một cách điên cuồng. Sự giáo dục về cách làm fan chân chính cho giới trẻ cũng rất quan trọng, giúp các em tránh xa con đường làm fan cuồng.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 4

Ngày nay, giới trẻ có nhiều điều kiện để tiếp cận và theo dõi các thần tượng của mình. Thần tượng không đáng trách nhưng nếu thần tượng một cách mù quáng thì đó lại là vấn đề đáng báo động. "Thần tượng" là những người có tài năng, nhan sắc hay xuất chúng hơn người nên được mọi người, đặc biệt là giới trẻ yêu thích, ngưỡng mộ, coi đó là tấm gương để học tập, phấn đấu. Bản chất của fan là tốt, họ là những người yêu mến, hâm mộ cả về con người, tài năng và nhân cách của những người nổi tiếng. Tuy nhiên hiện nay nhiều đối tượng yêu mến quá mức dẫn đến phát cuồng, gây ra nhiều hệ lụy. Nguyên nhân đầu tiên là do nhận thức của giới trẻ bồng bột, còn thiếu suy nghĩ trong hành động và lời nói của mình nên bảo vệ thần tượng của mình chưa đúng đắn. Thứ hai là do các fan thường xuyên bị công kích, kích động bởi những đối tượng xấu, cạnh tranh không lành mạnh để nổi tiếng như cãi, chửi nhau, đăng video riêng tư,... Hậu quả trước mắt là mất thời gian, tiền bạc của fan, sau đó lại làm xấu đi hình tượng của cả fan lẫn thần tượng, mất đi thuần văn mỹ tục trong văn hóa giải trí Việt Nam. Mỗi người làm fan chân chính hãy tìm và chọn đúng thần tượng của mình, yêu mến thần tượng một cách có văn hóa.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 5

Sự phát triển văn hoá, giải trí, xã hội hiện nay ở cả trong nước và quốc tế hiện nay góp phần làm cho đời sống tinh thần của con người ngày càng trở nên phong phú. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển ấy lại là thái độ, nhận thức và cả những hành động chưa đúng mực của con người. Một trong số đó là hiện tượng fan cuồng thần tượng. Hiện tượng này rất nguy hiểm và mang tới nhiều hệ luỵ cho nền văn hoá cũng như đạo đức con người, đạo đức xã hội. Có thể chắc chắn rằng, những người được coi là thần tượng không hề muốn có fan cuồng, và bản thân những fan cuồng không nghĩ rằng mình đang cuồng thần tượng một cách mù quáng. Chỉ cho đến khi những sự việc đáng tiếc xảy ra từ hiện tượng fan cuồng như nghệ sĩ tự tử, trầm cảm, bỏ nghề,... ta mới thấy những hệ lụy đáng tiếc của cuồng thần tượng. Bản thân những người là thần tượng như ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên,... rất sợ các fan cuồng, bởi fan cuồng có thể bất chấp làm bất cứ điều gì liên quan đến thần tượng của mình. Không chỉ can thiệp, hay soi mói vào đời sống cá nhân, thậm chí một số fan cuồng còn dùng những hành động "bạo lực" bằng ngôn ngữ và hành động để bảo vệ thần tượng. Một phần do họ quá yêu mến thần tượng, không làm chủ được ý nghĩ của mình, hơn nữa nhận thức còn nông cạn. Phần lại do họ bị công kích từ nhiều phía, từ các anti fan, từ "truyền thông bẩn", đáng tiếc rằng họ làm vậy chỉ có hại cho chính mình và thần tượng của mình. Có người vì fan cuồng mà trầm cảm, sợ hãi không dám gặp fan, có người vì làm fan cuồng mà quên đi bản thân mình, fan cuồng giống như một con sâu đục thân trong làng giải trí. Để ngăn chặn hiện tượng cuồng thần tượng, trước tiên, bản thân người làm fan phải ý thức được hành động, lời nói của mình, những người xung quanh và xã hội cũng phải chung tay để tuyên truyền, giáo dục về tác hại của fan cuồng thần tượng.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 6

Trong những năm gần đây “Thần tượng” đang làm một hiện tượng xảy ra khiến nhiều bạn trẻ vô cùng ngưỡng mộ. Nó là một phong trào gây sốt ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Những chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng, thần tượng âm nhạc, những người làm nghệ thuật mở ra càng nhiều thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Thần tượng là gì? thần tượng là một pho tượng có được tôn sùng, yêu mến như thần thánh. Thần tượng chính là những người ca sĩ, nhạc sĩ, những người làm nghệ thuật được các bạn trẻ tôn sùng ngưỡng mộ, tới mức thần thánh hóa, quên ăn quên ngủ vì thần tượng. Thần tượng là người có lượng người hâm mộ lớn, mọi hành động của thần tượng sẽ ảnh hưởng tới người hâm mộ của mình như gu thời trang, đầu tóc, phong cách sống…đều có thể ảnh hưởng tới những người hâm mộ mình. Hiện nay nhiều ca sĩ trong giới giải trí Việt Nam đang có trào lưu làm mẹ đơn thân, hoặc làm người thứ ba chen chân vào hạnh phúc gia đình người ta. Như vậy sẽ tạo nên những trào lưu sống cho người hâm mộ, ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục, giá trị đạo đức con người. Hiện tượng thần tượng thường có ở những bạn trẻ tuổi vị thành niên hoặc thanh niên. Bởi ở lứa tuổi này các bạn thường có những mong muốn ước mơ xa xôi, thường dễ thần thánh hóa một con người nào đó. Tuổi này là lứa tuổi dễ bị dụ dỗ lôi kéo, kích động do đó việc yêu mến tới chết hoặc ghét ai tới chết dễ được hình thành. Tuy nhiên việc hâm mộ yêu mến thần tượng cũng cần phải có giới hạn và có chuẩn mực. Hiện nay có nhiều hiện tượng các bạn trẻ yêu mến thần tượng của mình một cách quá mức, tới phát cuồng. Nhiều bạn sẵn sàng bỏ học để được gặp thần tượng, nhiều bạn đánh nhau đâm chém bạn học của mình để bảo vệ thần tượng của mình dẫn tới những bài học đau lòng. Thần tượng ai đó yêu mến một người nào đó không có gì là xấu nhưng nếu việc bạn yêu mến ai đó mà làm ảnh hưởng tới cuộc sống của họ thì nên xem lại tình cảm của mình. Nhiều người hâm mộ vì quá yêu mến thần tượng của mình mà suốt ngày gửi thư, rồi săn lùng ảnh bám theo thần tượng hết chỗ này tới chỗ khác gây sự khó chịu cho thần tượng của mình thì không nên chút nào Hoặc nhiều bạn vì quá yêu mến thần tượng nên chạy theo cách ăn mặc trào lưu thời trang của thần tượng, mà không xem xét tới vấn đề có phù hợp với mình hay không thì cũng không nên. Thế hệ trẻ chính là tương lai trụ cột của đất nước, mọi trọng trách xây dựng tương lai đều do các bạn phải đảm nhiệm vì vậy việc bạn sống như thế nào sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước trong tương lai. Vì vậy, hãy thông minh để lựa chọn văn hóa ứng xử cho đúng mực.

Mời bạn đọc cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung

Chia sẻ, đánh giá bài viết
6
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Ngữ văn 12

    Xem thêm