Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua đây bạn đọc có thêm nhiều tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Hiện nay nền giải trí phát triển, có rất nhiều ngôi sao, ca sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế được nhiều người biết đến, ngưỡng mộ.

Nhiều bạn trẻ yêu mến thần tượng quá mức dẫn đến phát cuồng và có nhiều hành động quá khích như: vào trang cá nhân của thần tượng trên mạng xã hội để bình luận, tranh cãi nhau vì thần tượng thậm chí là dùng những ngôn ngữ không hay và cả bạo lực để bảo vệ thần tượng,…

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do ý thức của con người chưa tốt dẫn đến những hành động thái quá, do sự thiếu hiểu biết, kĩ năng mềm kém,…

Khách quan: do môi trường tác động (các fanclub đăng bài công kích,…).

c. Hậu quả

Gây tốn kém về thời gian và vật chất.

Gây ra những hành động xấu: cãi lộn trên mạng,…

d. Giải pháp

Mỗi con người cần tự biết kiềm chế bản thân, yêu quý thần tượng có chừng mực, biết điểm dừng, không tham gia vào các hoạt động gây kích động,…

Các kênh truyền thông và phát thanh hạn chế đưa những tin đồn sai sự thật, chưa được kiểm chứng về những người nổi tiếng đồng thời tuyên truyền nhiều hơn về hậu quả của việc cuồng thần tượng,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 1

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống nhộn nhịp nhưng cũng nổi lên bao vấn đề nhức nhối của xã hội. Một trong số đó phải kể đến là hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ hiện nay. Fan cuồng thần tượng chính là hiện tượng con người yêu mến thần tượng quá mức dẫn đến mê muội, có những hành động, suy nghĩ phản cảm. Hiện nay nền giải trí rất phát triển, có rất nhiều ngôi sao, ca sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế nổi lên được nhiều người biết đến, ngưỡng mộ. Nhiều bạn trẻ yêu mến thần tượng quá mức dẫn đến phát cuồng và có nhiều hành động quá khích như: vào trang cá nhân của thần tượng trên mạng xã hội để bình luận, tranh cãi nhau vì thần tượng thậm chí là dùng những ngôn ngữ không hay và cả bạo lực để bảo vệ thần tượng,… Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của con người chưa tốt dẫn đến những hành động thái quá, do sự thiếu hiểu biết, kĩ năng mềm kém,… Nguyên nhân khách quan là do môi trường tác động (các fanclub đăng bài công kích,…). Hậu quả của việc cuồng thần tượng quá mức gây tốn kém về thời gian và vật chất của mỗi người; gây ra những hành động xấu, tiêu cực trên mạng xã hội như: cãi lộn, làm nhục,… Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi con người cần tự biết kiềm chế bản thân, yêu quý thần tượng có chừng mực, biết điểm dừng, không tham gia vào các hoạt động gây kích động,… Bên cạnh đó, các kênh truyền thông và phát thanh hạn chế đưa những tin đồn sai sự thật, chưa được kiểm chứng về những người nổi tiếng đồng thời tuyên truyền nhiều hơn về hậu quả của việc cuồng thần tượng,… Mỗi người một hành động nhỏ nhưng tạo ra một cuộc sống tích cực, chất lượng, chúng ta hãy biết thế nào là vừa phải và sống trọn vẹn ngay từ hôm nay.

Đoạn văn 200 chữ về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 2

Có lẽ cụm từ “hiện tượng cuồng thần tượng ở giới trẻ” đã chẳng còn xa lạ với chúng ta hiện nay. Vậy thần tượng là gì? Đó là một danh từ để chỉ một cá nhân hay một tập thể được yêu thích, được biết đến bởi tài năng, phẩm chất của họ ở một lĩnh vực nào đó. Cuồng thần tượng là cụm từ dùng để chỉ những người say mê, yêu thích, thậm chí là tôn sùng các thần tượng của mình một cách quá khích, mất kiểm soát. Hâm mộ và thần tượng một ai đó cũng là một điều tốt nếu ta biết hâm mộ một cách đúng đắn. Bởi bản thân những thần tượng, họ là những người có tài năng, có phẩm chất tốt và được mọi người biết đến. Họ sẽ là tấm gương để bản thân những người hâm hộ họ không ngừng cố gắng và hoàn thiện bản thân mình tốt hơn. Thế nhưng, cuồng thần tượng thì hoàn toàn ngược lại. Nó sẽ khiến cho con người bị mất đi cái tôi cá nhân riêng biệt mà tự biến mình thành những bản sao di động của thần tượng. Không chỉ vậy mà các fan cuồng thần tượng còn bị lệch lạc trong nhận thức, luôn bị chìm đắm trong những thế giới ảo mộng ngộ nhận về thần tượng. Rất nhiều trường hợp các bạn trẻ không kiểm soát được hành vi và suy nghĩ của mình dẫn đến những sự việc đáng tiếc nhưng hành hung lẫn nhau vì xâm phạm tới thần tượng của mình, sắn sàng tự tử, tuyệt thực để đe dọa bố mẹ nếu bố mẹ ngăn cấm việc theo đuổi thần tượng… Và còn nhiều hơn thế nữa những tác hại kinh khủng mà hiện tượng cuồng thần tượng gây ra. Bản thân các bạn còn đang là một học sinh, thuộc tâng lớp giới trẻ hiện nay, bạn hãy nghĩ mình nên nhận thức đúng đắn về việc thần tượng, hướng cuộc sống của mình tới những điều tích cực hơn, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, và trở thành một người hâm mộ thần tượng có văn hóa.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 3

Hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ hiện nay không phải mới mẻ, cũng không xa lạ, dù trong nước hay quốc tế đều tồn tại. "Fan cuồng thần tượng" là những người yêu thích, ngưỡng mộ thần tượng đến mức tôn sùng, mù quáng. Họ sẵn sàng làm ra những hành động táo bạo, ngông cuồng để gây sự chú ý hay "bảo vệ" thần tượng trước sự tấn công của antifan. Fan cuồng thực sự "đáng sợ", họ có thể chửi bới, cãi lộn, hay theo dõi, đột nhập vào nhà của thần tượng để biết được những hoạt động trong cuộc sống, công việc của thần tượng. Trên mạng xã hội, fan cuồng thần tượng sử dụng "bàn phím" như một công cụ để "chiến đấu" với những người không yêu thích hay nói xấu về thần tượng của mình. Cũng có thể vì fan quá yêu thích nên sinh ra những ảo tưởng, mê muội, bất chấp mọi vấn đề để yêu mến thần tượng, nhiều bạn trẻ vì quá mê thần tượng nên bỏ bê học hành, sa sút tinh thần. Đúng là cái gì quá cũng không tốt, làm fan cũng vậy, chúng ta nên biết chừng mực, yêu thích thần tượng một cách sáng suốt, biết chắt lọc cho bản thân, chỉ nên học theo những cái tốt, cái đẹp từ thần tượng, không nên a dua làm fan một cách điên cuồng. Sự giáo dục về cách làm fan chân chính cho giới trẻ cũng rất quan trọng, giúp các em tránh xa con đường làm fan cuồng.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 4

Ngày nay, giới trẻ có nhiều điều kiện để tiếp cận và theo dõi các thần tượng của mình. Thần tượng không đáng trách nhưng nếu thần tượng một cách mù quáng thì đó lại là vấn đề đáng báo động. "Thần tượng" là những người có tài năng, nhan sắc hay xuất chúng hơn người nên được mọi người, đặc biệt là giới trẻ yêu thích, ngưỡng mộ, coi đó là tấm gương để học tập, phấn đấu. Bản chất của fan là tốt, họ là những người yêu mến, hâm mộ cả về con người, tài năng và nhân cách của những người nổi tiếng. Tuy nhiên hiện nay nhiều đối tượng yêu mến quá mức dẫn đến phát cuồng, gây ra nhiều hệ lụy. Nguyên nhân đầu tiên là do nhận thức của giới trẻ bồng bột, còn thiếu suy nghĩ trong hành động và lời nói của mình nên bảo vệ thần tượng của mình chưa đúng đắn. Thứ hai là do các fan thường xuyên bị công kích, kích động bởi những đối tượng xấu, cạnh tranh không lành mạnh để nổi tiếng như cãi, chửi nhau, đăng video riêng tư,... Hậu quả trước mắt là mất thời gian, tiền bạc của fan, sau đó lại làm xấu đi hình tượng của cả fan lẫn thần tượng, mất đi thuần văn mỹ tục trong văn hóa giải trí Việt Nam. Mỗi người làm fan chân chính hãy tìm và chọn đúng thần tượng của mình, yêu mến thần tượng một cách có văn hóa.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 5

Sự phát triển văn hoá, giải trí, xã hội hiện nay ở cả trong nước và quốc tế hiện nay góp phần làm cho đời sống tinh thần của con người ngày càng trở nên phong phú. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển ấy lại là thái độ, nhận thức và cả những hành động chưa đúng mực của con người. Một trong số đó là hiện tượng fan cuồng thần tượng. Hiện tượng này rất nguy hiểm và mang tới nhiều hệ luỵ cho nền văn hoá cũng như đạo đức con người, đạo đức xã hội. Có thể chắc chắn rằng, những người được coi là thần tượng không hề muốn có fan cuồng, và bản thân những fan cuồng không nghĩ rằng mình đang cuồng thần tượng một cách mù quáng. Chỉ cho đến khi những sự việc đáng tiếc xảy ra từ hiện tượng fan cuồng như nghệ sĩ tự tử, trầm cảm, bỏ nghề,... ta mới thấy những hệ lụy đáng tiếc của cuồng thần tượng. Bản thân những người là thần tượng như ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên,... rất sợ các fan cuồng, bởi fan cuồng có thể bất chấp làm bất cứ điều gì liên quan đến thần tượng của mình. Không chỉ can thiệp, hay soi mói vào đời sống cá nhân, thậm chí một số fan cuồng còn dùng những hành động "bạo lực" bằng ngôn ngữ và hành động để bảo vệ thần tượng. Một phần do họ quá yêu mến thần tượng, không làm chủ được ý nghĩ của mình, hơn nữa nhận thức còn nông cạn. Phần lại do họ bị công kích từ nhiều phía, từ các anti fan, từ "truyền thông bẩn", đáng tiếc rằng họ làm vậy chỉ có hại cho chính mình và thần tượng của mình. Có người vì fan cuồng mà trầm cảm, sợ hãi không dám gặp fan, có người vì làm fan cuồng mà quên đi bản thân mình, fan cuồng giống như một con sâu đục thân trong làng giải trí. Để ngăn chặn hiện tượng cuồng thần tượng, trước tiên, bản thân người làm fan phải ý thức được hành động, lời nói của mình, những người xung quanh và xã hội cũng phải chung tay để tuyên truyền, giáo dục về tác hại của fan cuồng thần tượng.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 6

Trong mỗi chúng ta, chắc hẳn ai cũng đã từng ngưỡng mộ một thần tượng. Ngưỡng mộ thần tượng là sự tôn kính, mến phục nồng nhiệt cho những đối tượng được xem là hình mẫu lí tưởng, có sức cuốn hút mạnh mẽ với cá nhân hay cộng đồng. Với giới trẻ, thường thấy, thần tượng với các bạn là những diễn viên, ca sĩ, những người nổi tiếng. Ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nó cho thấy nhu cầu được bộc lộ tình cảm và được khát khao vươn tới những giá trị tốt đẹp. Tuy nhiên, các bạn trẻ của chúng ta hiện nay thì không ít bạn lại quá si mê thần tượng, trở nên cuồng tín, đánh mất chính mình. Chắc hẳn, những hình ảnh hoặc câu chuyện về bạn trẻ nào đó si mê thần tượng đến mức nhất nhất mọi thứ đều bắt chước theo thần tượng không khiến chúng ta cảm thấy lạ lẫm. Có những bạn tự biến mình thành bản sao của thần tượng từ mái tóc, bộ quần áo, đôi dày cho đến cả những thú vui trong cuộc sống riêng tư của thần tượng. Và một hệ lụy dễ thấy là rất nhiều bạn trẻ trở thành đứa con hư khi ra sức vòi vĩnh, đòi bố mẹ phải chu cấp để mình được thể hiện giống như thần tượng. Cá nhân tôi cảm thấy chẳng hay hấn gì với những hình ảnh nhiều bạn trẻ chen lấn, xô đẩy, gào khóc đến ngất xỉu ở sân bay hay nhà hát khi chào đón một đoàn lưu diễn nào đó, bỏ tiền thuê xe để chạy đuổi theo xe thần tượng, bất chấp mưa nắng ngồi chờ ngoài khách sạn chỉ để gặp bóng dáng thần tượng lướt qua, xông vào sờ mặt, sờ tay chỉ mong được chạm thần tượng, thậm chí còn có kẻ hôn lên ghế thần tượng vừa ngồi. Những hành động ấy không hề đẹp, các bạn trẻ đã tự đánh mất công sức, tiền bạc và một phần đẹp nhất của mình, ấy là thời gian. Ngưỡng mộ thần tượng không xấu nhưng sự si mê đến mông muội, quá khích thì thực sự là một thảm họa. Bản thân tôi nghĩ, mỗi chúng ta cần có nhận thức đúng đắn về thái độ ngưỡng mộ thần tượng, đừng để cảm xúc lấn át lí trí, dung hòa mọi cảm xúc ở chừng mực nhất định để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 7

Con người trong cuộc sống của mình luôn hướng tới những chân thiện mỹ, những điều tốt đẹp hơn. Chính vì thế mà chúng ta mới sùng bái, yêu mến, ngưỡng mộ một ai đó và mong muốn được trở nên tốt đẹp như họ. Vậy “thần tượng” là một hình mẫu lý tưởng, một người hay vật nào đó được tôn sùng, ngưỡng mộ, yêu quý. Thần tượng sẽ trở thành kim chỉ nam dẫn đường cho mỗi người trong cuộc sống của họ. Mỗi người có một thần tượng khác nhau của riêng mình, có thể ở nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, thể thao, giải trí. Nhưng có lẽ thần tượng được phổ biến rộng rãi nhất là ở trong lĩnh vực âm nhạc và giải trí. Thần tượng là một cách để cho con người hướng tới những điều tốt đẹp, hướng tới những điều mới mẻ, tốt lành. Thần tượng đúng sẽ mang cho chúng ta động lực cũng như sức mạnh để tạo nên thành công trong cuộc sống. Thế nhưng bên cạnh đó, nếu như thần tượng không đúng sẽ gây nên những hậu quả khôn lường, trở thành những kẻ xấu, tệ nạn của xã hội. Mới đây một tờ báo đã đưa tin một thiếu niên trẻ đã giết chết bố mẹ của mình khi không cho cậu tiền để đến tham dự ban nhạc của cậu thần tượng. Điều này là một hệ quả đau lòng cho một thế hệ thanh niên với lối sống và cách thần tượng. Vậy nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi có hay không việc thần tượng một người? Theo tôi, chúng ta nên thần tượng một ai đó. Nhưng phải thần tượng đúng người. Tức là thần tượng những người có đủ năng lực, đủ trí tuệ và tấm lòng nhân ái. Việc thần tượng đúng một người sẽ giúp chúng ta có thêm động lực trên con đường đi tới ước mơ của mình. Đừng trở thành những bản sao của những người xấu. Việc thần tượng một ai đó là một điều hoàn toàn đúng đắn. Nhưng hãy biết thần tượng đúng người, đúng chỗ. Đừng trở thành một kẻ a dua, chạy theo những đua đòi tầm thường. Không ai là hoàn hảo vậy nên quan trọng hơn, hãy biết phân biệt đâu là điều tốt, đâu là điều xấu của thần tượng để học hỏi và tránh xa.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 8

Cuộc sống hiện đại với nhịp sống sôi động và năng động, đồng thời cũng mang theo nhiều vấn đề đau đầu của xã hội. Trong số đó, hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ hiện nay là một trong những vấn đề đáng lưu ý. Fan cuồng thần tượng là người hâm mộ yêu mến thần tượng của mình quá mức, đến mức mê muội và thể hiện những hành động, suy nghĩ phản cảm.

Ngày nay, ngành giải trí phát triển mạnh mẽ với sự nổi lên của nhiều ngôi sao, ca sĩ và diễn viên nổi tiếng trong và ngoài nước. Có nhiều bạn trẻ yêu mến thần tượng của mình quá đà, dẫn đến sự cuồng nhiệt và các hành động quá khích như việc truy cập vào trang cá nhân của thần tượng trên mạng xã hội để bình luận, tranh cãi, thậm chí sử dụng ngôn ngữ không phù hợp hoặc thậm chí bạo lực để bảo vệ thần tượng.

Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên là do ý thức cá nhân chưa tốt dẫn đến những hành động quá đà, cùng với sự thiếu hiểu biết và kĩ năng mềm kém. Nguyên nhân khách quan liên quan đến môi trường tác động, chẳng hạn như việc các Fanclub công kích và gây gổ.

Hậu quả của việc cuồng thần tượng quá mức gây tốn kém về thời gian và tài nguyên của mỗi người, cũng như tạo ra những hành động tiêu cực, xấu xa trên mạng xã hội như cãi lộn và xúc phạm.

Để khắc phục tình trạng này, trước tiên, mỗi người cần tự kiểm soát bản thân, yêu quý thần tượng với mức độ vừa phải, biết giới hạn và không tham gia vào các hoạt động kích động.

Ngoài ra, các phương tiện truyền thông cần hạn chế đăng tải những tin đồn chưa được kiểm chứng về người nổi tiếng và cũng cần tăng cường tuyên truyền về hậu quả của việc cuồng thần tượng. Mỗi người có thể đóng góp một hành động nhỏ nhưng quan trọng để tạo ra một cuộc sống tích cực và chất lượng, bằng cách hiểu được điều gì là điều đúng đắn và sống trọn vẹn từ ngay hôm nay.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 9

Có thể rằng chúng ta đã quá quen thuộc với hiện tượng cuồng thần tượng ở giới trẻ ngày nay. Vậy thì thần tượng là gì? Đó là một thuật ngữ dùng để chỉ một cá nhân hoặc một nhóm người được yêu thích, nổi tiếng vì tài năng và phẩm chất của họ trong một lĩnh vực nào đó. Trong khi đó, cuồng thần tượng là thuật ngữ dùng để miêu tả những người mê mẩn, say đắm và thậm chí tôn sùng thần tượng của mình một cách quá đà, mất kiểm soát.

Hâm mộ và ngưỡng mộ một ai đó cũng là điều tốt nếu ta biết làm điều đó một cách chính đáng. Thần tượng, như những người có tài năng và phẩm chất tốt, là những người mà mọi người biết đến. Họ có thể trở thành nguồn cảm hứng để những người hâm mộ theo đuổi và cố gắng hoàn thiện bản thân. Tuy nhiên, cuồng thần tượng lại hoàn toàn ngược lại. Nó khiến con người mất đi cái tôi riêng và biến họ thành những bản sao di động của thần tượng.

Không chỉ vậy, người hâm mộ cuồng tín còn mất đi sự nhận thức và luôn bị lạc trong những thế giới ảo, hiểu lầm về thần tượng. Rất nhiều trường hợp, các bạn trẻ không kiểm soát được hành vi và suy nghĩ của mình, dẫn đến những sự việc đáng tiếc như hành hung lẫn nhau do xâm phạm đến thần tượng, sẵn sàng tự tử hoặc tuyệt thực để đe dọa bố mẹ nếu bị ngăn cản theo đuổi thần tượng... Ngoài ra, hiện tượng cuồng thần tượng còn gây ra rất nhiều hệ lụy khủng khiếp khác.

Là một học sinh, bạn cũng thuộc vào tầng lớp giới trẻ hiện nay. Hãy suy nghĩ về việc nhận thức chính xác về thần tượng và tận hưởng cuộc sống của mình bằng cách tập trung vào những điều tích cực hơn. Hãy rèn luyện để hoàn thiện bản thân và trở thành một người hâm mộ thần tượng có văn hóa.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 10

Thần tượng là những cá nhân hoặc nhóm người được nhiều người biết đến và ngưỡng mộ. Họ có xuất thân trong nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, khoa học, chính trị, thể thao. Trong thời đại hiện nay, hình ảnh của ca sĩ, diễn viên, người mẫu, vận động viên và nhiều người khác trở nên phổ biến. Ngưỡng mộ thần tượng ở mức độ hợp lý có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng mê muội quá đáng có thể gây hại cho sức khỏe và tâm lý, điều mà nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra trong thập kỷ qua. Đặc biệt là đối với giới trẻ, thần tượng thường được coi là mẫu hình lý tưởng, bởi vì họ có những phẩm chất nổi bật và đặc biệt trong lĩnh vực của mình. Cùng với sự ngưỡng mộ, giới trẻ có thể bắt chước tính cách, ngoại hình, hành động và lối sống của thần tượng, mong muốn trở nên giống họ. Do đó, thần tượng có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của nhiều người, ngay cả khi họ cách xa địa lý và quan hệ xã hội. Thậm chí, một số người còn tạo ra mối quan hệ tưởng tượng với thần tượng, vì sự xuất hiện liên tục của họ trên truyền thông, đặc biệt là truyền hình, khiến cho người hâm mộ cảm thấy như thần tượng đang trò chuyện trực tiếp với họ. Nếu mê muội thần tượng quá độ, con người có thể rơi vào trạng thái bệnh lý tâm thần, tôn thờ thần tượng một cách mù quáng và thiếu lý trí. Những người ở mức độ này có những biểu hiện cực đoan, như ảo tưởng rằng thần tượng yêu mình, thường xuyên theo dõi và gửi thư với nội dung không phù hợp. Những người này thường gặp vấn đề về sự tin tưởng và không thể xây dựng và duy trì mối quan hệ lâu dài. Thậm chí, họ sẵn lòng bắt chước hành vi bừa bãi của thần tượng hoặc để thần tượng lợi dụng. Những người quá cuồng nhiệt với thần tượng thường tập trung tình cảm ấy ở mức cao độ, khiến họ trở nên hoang tưởng. Sự thiếu hụt mối quan hệ ý nghĩa trong thực tế khiến người hâm mộ dồn hết sự chú ý vào thần tượng, nhằm thiết lập hình ảnh bản thân. Tình trạng này đặc biệt thường xảy ra ở tuổi vị thành niên, khi cá nhân chưa hoàn thiện nhân cách và dễ bị ảnh hưởng bởi những người cùng tuổi và quen biết (bạn bè hoặc thần tượng). Sự hâm mộ dễ dẫn đến tình trạng cuồng tín. Nếu người hâm mộ giữ ở mức độ vừa phải, những hoạt động này có thể mang lại lợi ích, như tạo ra thêm nhiều mối quan hệ bạn bè, tăng cường sự thân thiết trong các mối quan hệ. Thần tượng có thể ảnh hưởng đến thái độ và lòng tin của họ, hoặc truyền cảm hứng để họ say mê một công việc nào đó. Tuy nhiên, việc tôn thờ thần tượng quá mức sẽ gây ra nhiều tác hại cho người hâm mộ. Quá trình từ hâm mộ trở thành cuồng tín diễn ra theo thời gian. Trong quá trình tìm hiểu thần tượng, người hâm mộ bắt đầu thực hiện những hành động quá đà. Những hành vi này có cơ sở tương tự như sự nghiện ma túy. Ban đầu, người hâm mộ tìm kiếm sự nhận biết về chính mình, xây dựng bản thân dựa trên một hình mẫu có sẵn (thần tượng của họ). Sau đó, họ bắt đầu thực hiện những hành vi "phân rẽ khỏi bản thể thực tế", tức là họ đánh mất bản thân để có thể đồng hóa với thần tượng, ví dụ như tưởng tượng rằng thần tượng yêu mình hoặc sự sống của thần tượng phụ thuộc vào mình. Những người tôn thờ thần tượng thường có sức khỏe tâm lý thấp hơn so với những người không tôn thờ. Họ thường thiếu sự tự tin và yếu đuối trong cuộc sống. Do đó, việc tôn thờ thần tượng quá mức có thể liên quan đến hành vi phạm pháp. Những người có xu hướng "bắt chước tại hại" thần tượng có thể dính líu đến những hành động tiêu cực, thậm chí nguy hiểm. Hiện tượng cuồng tín của người hâm mộ tồn tại ở khắp nơi trên thế giới, từ Mỹ cho đến Việt Nam. Có một số ví dụ nổi bật như John Hinckley, một người hâm mộ quá khích của nữ diễn viên Mỹ Jodie Foster, đã ám sát Tổng thống Ronald Reagan với mục đích "làm Jodie Foster ấn tượng". Tại Trung Quốc, người cha của Dương Lệ Quyên đã tự tử với hy vọng con gái được gặp thần tượng Lưu Đức Hoa. Ở Việt Nam, người hâm mộ nhạc Hàn Quốc (Kpop) từng bị các phương tiện truyền thông chỉ trích vì những hành vi nguy hiểm như "đe dọa, tự tử, tuyệt thực, hô hào" để được phụ huynh đáp ứng nhu cầu theo đuổi thần tượng. Đây là các biểu hiện của mức độ "vượt quá giới hạn - bệnh lý", hay "cuồng tín" như đã được đề cập trong bài viết, và các fan hâm mộ nên tránh xa. Việc hâm mộ thần tượng là một sở thích cá nhân cần được tôn trọng và mang lại nhiều lợi ích cho người hâm mộ. Tuy nhiên, nếu việc hâm mộ thần tượng vượt quá mức cho phép, sẽ gây ra nhiều hệ lụy đến sức khỏe và sự phát triển, đặc biệt là đối với những người không tự nhận thức được bản thân và chưa tìm được hướng đi cho cuộc sống của mình. Vì vậy, các bậc cha mẹ có con ở độ tuổi vị thành niên cần chú ý đến vấn đề này. Đừng ngăn cản hoạt động của con cái, vì điều đó sẽ làm cho con cảm thấy không hài lòng và tức giận. Thay vào đó, hãy hiểu về tâm lý của con, làm bạn với con và dùng thời gian để nói chuyện với con. Trong quá trình đó, bố mẹ có thể truyền cảm hứng cho con theo cách tích cực, và dẫn con đi theo một con đường đúng đắn.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 11

Ngưỡng mộ thần tượng là sự yêu mến, kính phục, ủng hộ tuyệt đối dành cho người tài hoặc cho một hình mẫu lí tưởng có sức hút mạnh mẽ đối với bản thân mình. Từ lâu, ngưỡng một thần tượng đã được cho là một nét đẹp văn hóa của nhân loại. Nhưng ngày nay, có một bộ phận giới trẻ vì thần tượng mà có thể làm những việc “điên cuồng” không tưởng. Do đó, đã có ý kiến cho rằng “ngưỡng mộ thần tượng là một nét đẹp văn hóa, nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa”. Trong khi ngưỡng mộ thần tượng là một biểu hiện tích cực thì mê muội thần tượng thực sự là một thảm họa. Sự mê muội ấy khiến con người mù quáng, thiếu tỉnh táo trong nhận thức, thái quá trong việc bộc lộ tình cảm với thần tượng và điên rồ trong hành động khi họ đứng trên cương vị là fan cuồng. Qua ý kiến trên ta có thể thấy được ý kiến đề cập đến hai mặt của vấn đề hâm mộ thần tượng. Hâm mộ một cách đúng mực là nét đẹp văn hóa đáng được ca ngợi, nhưng hâm mộ sai cách, mê muội là một hiện tượng xấu mà cùng với đó là những hậu quả hết sức tiêu cực. Đầu tiên, ta có thể khẳng định ngưỡng một thần tượng là một nét đẹp văn hóa vì nó thể hiện nhu cầu được vươn lên, ước mơ hướng tới những tầm cao của con người. Ví dụ như sự ngưỡng mộ của người con dành cho người bố, người mẹ của mình. Trong mắt lũ trẻ, bố, mẹ là người hết sức phi thường, tài năng, không gì là không làm được. Sự ngưỡng mộ đó thúc đẩy ước muốn trưởng thành tài giỏi như bố mẹ của chúng. Ngoài ra, cũng có thể là sự ngưỡng mộ dành cho những danh nhân tài giỏi hoặc những con người nghị lực vươn lên để thành công. Qua những con người ấy, ta học tập những đức tính tốt đẹp của họ để bản thân mình trở nên tốt hơn. Là một con người Việt Nam, có lẽ không ai là không ngưỡng mộ người chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Qua con người bác, ta có thể học tập được rất nhiều điều: sự kiên trì, lòng nhân ái, vị tha,… Khi mến mộ thần tượng, ta luôn hướng mục tiêu, tâm hồn đến những điều tốt đẹp. Ngược lại với ngưỡng mộ thần tượng, mê muội thần tượng là một thảm họa. Mê muội là khi chủ thể đã bị mất lý trí. Mê muội thần tượng là dạng say mê, tôn sùng một cách thiếu tỉnh táo, thiếu lý trí. Từ đó, người hâm mộ sẽ phạm phải rất nhiều sai lầm cả trong nhận thức lãn hành động. Một trong các minh chứng cho điều này là việc làm của một bộ phận giới trẻ đã bất chấp mọi giá để có được một tấm vé vào khi các ca sĩ, diễn viên ngoại quốc về Việt Nam lưu diễn. Họ vòi vĩnh cha mẹ của mình, bỏ học để tìm cách kiếm tiền, tệ hơn làm làm công việc bán thân xác,… chỉ vì để được gặp thần tượng một lần. Không chỉ có vậy, họ còn làm ra những hành động quá khích như không ngại bỏ tiền thuê xe chạy đuổi theo xe của thần tượng, bất chấp nắng mưa ngồi bên ngoài khách sạn chờ thần tượng đi qua, họ xông vào xờ tay, xờ mặt, nắm tóc, kéo áo với suy nghĩ được chạm vào thần tượng một lần. Cá biệt hơn là hành động của một số fan cuồng hôn lên chiếc ghê mà thần tượng đã ngồi qua. Bản chất của sự ngưỡng mộ, yêu mến thần tượng không phải là điều xấu nhưng sự mê muội, ngưỡng mộ quá khích thì có thể chắc chắn là thảm họa với những hành động, thái độ ứng xử thiếu văn hóa, khác người của những người xưng danh là fan cuồng. Qua ý kiến trên, mỗi người chúng ta cần phải có nhận thức đúng đắn hơn về sự ngưỡng mộ thần tượng để nâng tầm văn hóa cho bản thân, phấn đấu vươn tới những tầm cao mới, từ đó thể hiện được nét đẹp văn hóa của nhân loại. Mỗi cá nhân cần phải nhận thức đúng đắn giữa ngưỡng mộ và mê muội, đừng để cảm xúc khống chế lý chí mà theo đuổi thần tượng một cách mù quáng, làm ra những hành động đáng chê trách, đáng xấu hổ, đánh mất đi những giá trị truyền thống tốt đẹp.

Đoạn văn về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ mẫu 12

Trong một xã hội đang phát triển hiện nay, thì mọi thứ cũng sẽ phát triển: công nghệ, kinh tế, giải trí,… và trong đó giải trí là một nhu cầu thiết yếu của con người, đặc biệt là giới trẻ. Có một số bạn thanh thiếu niên đã coi một số nghệ sĩ, ca sĩ là thần tượng của mình. Có một thần tượng là một điều bình thường nhưng nếu thần tượng quá sẽ gây ra những ảnh hưởng. Vậy thần tượng là gì? Thần tượng chính là một người mà chúng ta ngưỡng mộ, mà chúng ta cảm thấy thích, một mẫu người hoàn hảo đối với bản thân mà chúng ta luôn muốn được như vậy. Trong cuộc sống, có rất nhiều kiểu để xây dựng riêng nên một thần tượng của bản thân mình. Nhưng giới thanh thiếu niên hiện nay thì đa số lại có thần tượng là một ca sĩ, nghệ sĩ nào đó. Coi một ca sĩ hay nghệ sĩ là thần tượng không phải là xấu mà đó chỉ là một hiện tượng tâm lý bình thường. Nhưng ta cần phân biệt thần tượng với si mê, si mê là khi con người mù quáng, mất ý thức và trở nên cuồng tín. Quá mê thần tượng sẽ hành động không suy nghĩ, mê muội, và sẽ đánh mất chính mình. Như vậy ta đã thần tượng quá mức gây nên những ý nghĩ tiêu cực và không tốt. Vì thần tượng là một người mà chúng ta ngưỡng mộ nên chúng ta cần học những cái tốt. Ngay cả đối với bản thân tôi thì tôi cũng có một thần tượng là ca sĩ, nghệ sĩ nhưng tôi chỉ thần tượng họ ở một mức độ nào đó mà chính bản thân tôi cho phép. Các ca sĩ, nghệ sĩ cũng chỉ là một con người bình thường nên họ cũng sẽ giống như chúng ta, muốn có được những thời gian riêng tư, và chúng ta - những "fan" hâm mộ cũng nên biết thần tượng họ ở một giới hạn nào đó, không nên đi sâu, xem xét, soi mói ngóc ngách khác của đời sống thần tượng. Chúng ta yêu mến họ, và họ cũng có những tình cảm dành cho người hâm mộ nhưng không có nghĩa là chúng ta cần tới mọi buổi diễn hay lúc nào cũng ủng hộ mua album cho họ hay là có thể làm bất cứ điều gì để được gặp họ, nhưng chỉ cần ta coi họ là thần tượng là đủ rồi. Nói chung có một thần tượng sẽ tốt nếu các bạn trẻ không trao gửi tất cả ước mơ, hy vọng của mình vào thần tượng, không vì theo thần tượng mà quên hết các mối quan hệ khác và mụ mị chính tinh thần của bản thân. Cuộc sống luôn cần một chút gì đó để yêu thích. Một chút gì đó để ngưỡng mộ. Một chút gì đó để giải nhiệt cuộc sống… nhưng chỉ một chút thôi, không phải là tất cả.

----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng fan cuồng thần tượng của giới trẻ. Mong rằng bạn đọc có thể học tập tốt môn Ngữ văn. Để giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức tài liệu học tập các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
6 20.623
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm