Nghị luận xã hội 200 chữ về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tiền: vật dụng, phương tiện để con người trao đổi hàng hóa với nhau. Đồng tiền có nhiều mệnh giá, giá trị khác nhau. Đồng tiền vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn của con người.

Tiền có thể giúp con người thỏa mãn được những nhu cầu của cá nhân, có thể mua được nhiều thứ nhưng sẽ không bao giờ mua được tình cảm chân chính của con người cũng như không mua được hạnh phúc.

→ Câu danh ngôn đề cao vai trò của tình cảm, hạnh phúc đối với đời sống con người cũng như là lời cảnh tỉnh con người không nên quá phụ thuộc, lạm dụng vào đồng tiền.

b. Phân tích

Có tiền con người ta sẽ dễ dàng giải quyết những nhu cầu về vật chất lẫn tinh thần, nó giúp cuộc sống của chúng ta trở nên thoải mái, tiện nghi hơn.

Trước đây, con người tạo ra tiền bạc dùng để thay thế giá trị hàng hóa. Nhưng khi đồng tiền trở nên hữu ích vì tiện lợi thì tiền bạc lại tác động chi phối ngược lại đến đời sống con người.

Đồng tiền luôn tồn tại 2 mặt, cho nên chúng ta cần nhận thức rõ và đúng đắn vai trò của đồng tiền để tránh bị nó tiêu khiển, trở thành một người xấu, có những suy nghĩ và hành động tiêu cực, xấu xa.

c. Phản đề

Có nhiều người để đồng tiền chi phối, không nhận ra được bản thân mình bị đồng tiền điều khiển, sẵn sàng làm mọi việc để có tiền, kiếm những đồng tiền không chân chính. Lại có những người tiêu tiền hoang phí, không biết cách tiết kiệm,… những người này cần phải xem xét lại những hành động của bản thân mình.

d. Liên hệ bản thân

Là một học sinh, trước hết chúng ta phải có nhận thức đúng đắn về đồng tiền, sống và hướng đến những điều tốt đẹp, không để đồng tiền điều khiển suy nghĩ, hành động của bản thân, không tham lam,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc; đồng thời nêu cảm nghĩ của bản thân.

Văn mẫu Nghị luận xã hội về câu danh ngôn Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc

“Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc”. Thật vậy! Tiền bạc là vật dụng được phép sử dụng trong việc mua bán trao đổi các hàng hóa, vật chất, dịch vụ. Tuy nhiên, nó không thể mua được các giá trị tinh thần, trong đó có sự hạnh phúc. Bởi hạnh phúc là trạng thái tình cảm xuất phát từ trái tim, là cảm xúc vui sướng khi ta đạt được hoặc làm được điều gì đó có ý nghĩa, còn tiền bạc chỉ thỏa mãn nhu cầu về vật chất. Một ví dụ đơn giản cho điều này, đó là tiền có thể mua được nhà cửa, nhưng không thể mua được tình cảm gia đình. Nếu chúng ta cứ mải chạy theo giá trị vật chất mà quên đi những giá trị tinh thần thì chúng ta sẽ bị sa ngã vào lối sống thực dụng, ích kỉ. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận giá trị của tiền bạc trong việc thúc đẩy nền kinh tế phát triển, tạo ra cơ sở vật chất, hạ tầng, cải thiện đời sống xã hội. Chính vì vậy, mỗi chúng ta cần hiểu rõ giá trị thực của hạnh phúc, không để nhân cách bị tha hóa bởi sức mạnh của đồng tiền. Có như vậy, con người mới hiểu được giá trị thực sự của cuộc sống, của bản thân, từ đó xây dựng xã hội thêm văn minh, gắn kết.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 2

Không ai có thể phủ nhận được vai trò của đồng tiền, nhất là trong thời buổi kinh tế hàng hóa hiện nay. Nhiều người cho rằng, đồng tiền có tác dụng vạn năng nhưng cũng có người cho rằng: “Tiền có thể mua được tất cả, trừ hạnh phúc”. Vậy, những ý kiến trên đúng sai như thế nào?

Nhu cầu vật chất ngày càng tăng, đồng tiền ngày càng có giá trị. Con người như nhận thức được tầm quan trọng của đồng tiền, càng ra sức kiếm tiền, phục vụ cho nhu cầu vật chất của mình. Đồng tiền không những có giá trị thực dụng, chi phối cả yếu tố tinh thần, tình cảm cảm xúc của con người. Đồng tiền là phương tiện làm cho con người có được những trò tiêu khiển, giải trí, những món quà đem lại nụ cười… Đồng tiền đem lại vật chất, những gì người ta muốn: nhà lầu, xe hơi, kim cương… hay những gì quý giá hơn nữa. Đồng tiền là công cụ cho con người làm việc: xây dựng cơ sở vật chất, giải quyết các chi phí…

Trong xã hội hiện nay, dường như hầu hết mọi vấn đề đều động chạm đến tiền. Càng ngày, đồng tiền càng có thế lực, con người không còn coi đồng tiền là phương tiện làm việc, đồng tiền đã hoá thành mục đích. Trong một xã hội kinh tế như hiện nay, quả nhiên, đồng tiền rất có giá trị. Nhưng, đồng tiền có thực sự mua đưực lất cả, nắm tiền trong lay liệu ta có thể có được những gì mong muốn? Đồng tiền mua được vật chất vậy, có thể mua được hạnh phúc? Đồng tiền mua được nhà lầu, xe hơi… Vậy, có thể mua được nụ cười, niềm vui, tình yêu…? Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc là những rung cảm chân thành sâu sắc nhất từ tận đáy lòng, là lúc ta muốn ôm cả thế giới vào lòng, ta thấy ấm ngay giữa trời đông băng giá. Hạnh phúc không bắt nguồn từ những giá trị vật chất mà bắt nguồn từ tâm hồn, trái tim. Hạnh phúc chưa chắc có trong xa hoa tráng lệ nhưng tràn ngập trong nụ cười, niềm vui, tình yêu…

Người phụ nữ sống trong nhung lụa vàng son mà cô đơn lạnh lẽo liệu có hạnh phúc? Một cái dạ dày no đủ và một trái tim chết đói liệu có hạnh phúc? Hạnh phúc đến đơn giản nhẹ nhàng, không cần tiền bạc, không xa hoa phù phiếm. Là một buổi sáng ngắm bình minh trên mặt biển, là nhìn ngắm một bông hoa nở muộn đẫm mình trong sương đêm và nắng sớm, là chiếc hôn nhẹ nhàng của người chồng lên trán vợ để xua đi bao mệt mỏi, toan lính hàng ngày… Hạnh phúc tràn ngập quanh ta, nhưng hạnh phúc đến rất khẽ, chỉ cần ta im lặng lắng nghe tiếng gõ cửa của hạnh phúc. Tuyệt nhiên đồng tiền không thể xen vào những khoảnh khắc đó mặc dù đồng tiền đã len lỏi đến tận mọi ngóc ngách, ngõ hẻm nhưng đã không thể chạm đến hạnh phúc. Hạnh phúc là những thời khắc con người ta trở nên trong lành, thanh khiết, không toan tính chuyện vật chất. Cuộc sống ngắn ngủi, con người ta lại mãi chạy theo đồng tiền. Vậy đồng tiền có mua được tuổi xuân, nhiệt huyết và sự bất tử? Cho dù y học ngày nay phát triển như thế nào, với đồng tiền, ta xây dựng cơ sở vật chất tốt nhất, loại thuốc tốt nhất, điều trị hiện đại nhất cũng không giữ chân được thời gian. Tuy nhiên, không thể phủ nhận giá trị của đồng tiền. Chúng ta là con người của thời đại mới, thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Không có phương tiện liền bạc, là khó lòng đạt được mục đích. Bản thân những học sinh, để được đi học nên người cũng phải đóng học phí. Đã từ rất lâu, đồng tiền thâm nhập vào thế giới con người, giúp đỡ con người nhưng cũng có lúc điều khiển con người. Đồng tiền là con dao hai lưỡi, góp phần tạo nên hạnh phúc và cũng có thể giết chết hạnh phúc.

Ta không phủ nhận đồng tiền và cũng không phủ nhận hạnh phúc. Đồng tiền hay những giá trị vật chất, hạnh phúc hay những giá trị tinh thần đều không thể thiếu đối với con người và cuộc sống. Thiếu một trong hai, con người không thể tồn tại.

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 3

Tiền bạc và hạnh phúc là những thứ mà con người luôn nỗ lực hết mình để có được. Nếu tiền bạc có thể mang đến cho con người một cuộc sống sung túc, đủ đầy thì hạnh phúc lại làm cho con người vui vẻ, thỏa mãn về tinh thần. Trong thực tế cuộc sống, để có được tiền bạc, rất nhiều người đã đánh đổi tất cả, thậm chí là hạnh phúc và những nhu cầu về tinh thần. Thế nhưng cuộc sống đủ đầy về vật chất cũng chưa chắc làm cho con người cảm thấy hạnh phúc, bởi "Tiền có thể mua được tất cả trừ hạnh phúc". Tiền bạc có thể mua được nhiều thứ vật chất giá trị, mang đến cho con người cuộc sống giàu sang, sung sướng. Tuy nhiên, tiền lại không thể mua được những giá trị tinh thần, đó là tình yêu, tình cảm chân thành xuất phát từ con tim. Đã có rất nhiều những người giàu có cảm thấy cô đơn, trống trải trong chính ngôi nhà to lớn nhưng thiếu vắng tình cảm gia đình, đó là những đứa trẻ được mọi người ngưỡng mộ vì "sinh ra đã ở vạch đích" nhưng lại ao ước có một cuộc sống như một đứa trẻ bình thường, được bố mẹ quan tâm, chăm sóc. Tiền bạc và những giá trị vật chất không xấu, nó có thể mang đến cho chúng ta cuộc sống tốt đẹp, là mục tiêu để chúng ta cố gắng, phát triển. Thế nhưng, nếu mãi chạy theo những giá trị vật chất mà quên đi những giá trị tinh thần thì chúng ta sẽ dần đánh mất đi ý nghĩa của cuộc sống. Chúng ta có thể có một cuộc sống sang giàu nhưng cô độc, không có hạnh phúc. Để có một cuộc sống ý nghĩa, mỗi chúng ta cần nhận thức đúng giá trị của hạnh phúc, của những giá trị tinh thần tốt đẹp bên trong tâm hồn để không bị đồng tiền chi phối, tha hóa.

Đoạn văn bàn về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 4

Bàn về bản chất và giá trị của đồng tiền, có ý kiến cho rằng "Tiền có thể mua được tất cả nhưng không mua được hạnh phúc". Câu nói đã khẳng định sức mạnh về vật chất của đồng tiền song cũng chỉ ra điều mà đồng tiền "vạn năng" không thể làm được, đó là mua được hạnh phúc hay những giá trị tinh thần tốt đẹp. "Tiền" là công cụ dùng để mua bán, trao đổi. Tiền có thể mua được rất nhiều thứ của cải vật chất, mang đến cho con người cuộc sống sung túc, "hạnh phúc" lại là trạng thái cảm xúc mãn nguyện, vui sướng khi được thỏa mãn một nhu cầu mang tính trừu tượng. Hạnh phúc được xây dựng trên những tình cảm chân thành và những giá trị tinh thần tốt đẹp. Bởi vậy mà tiền có thể mua được tất cả mọi thứ nhưng lại chẳng thể mua được hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là một thứ vật chất có thể định giá, nó được nảy sinh từ thế giới tình cảm khi những nhu cầu về tinh thần của con người được đáp ứng. Hãy sống chân thành, hãy trao đi yêu thương để nhận lại hạnh phúc đích thực. Tiền có thể làm cho chúng ta sung sướng về cuộc sống vật chất nhưng chỉ có hạnh phúc mới có thể làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên trọn vẹn, ý nghĩa. Không thể phủ nhận giá trị của đồng tiền, đó là mục tiêu, động lực để chúng ta phấn đấu, nỗ lực, tiền bạc làm cho cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, cũng cần nhận thức được rằng, tiền quan trọng nhưng không phải là vạn năng, tiền rất giá trị nhưng lại không mua được hạnh phúc. Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải biết quý trọng những gì chúng ta đang có, cần cố gắng vun đắp để có được hạnh phúc thực sự. Cuộc sống của chúng ta chỉ thực sự ý nghĩa khi dung hòa được đời sống vật chất và những nhu cầu tinh thần.

Đoạn văn bàn về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 5

Trong sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của xã hội, đồng tiền ngày càng khẳng định được vai trò trong cuộc sống. Tiền không chỉ là đơn vị trao đổi hàng hóa, của cải vật chất mà nó còn là thước đo giá trị sản phẩm và cả giá trị, sức mạnh của con người. Đồng tiền có thể thỏa mãn những nhu cầu về vật chất, làm nên giá trị, uy tín của con người. Thế nhưng đồng tiền không mang sức mạnh vạn năng giống trong suy nghĩ của nhiều người. Tiền có thể mua được tất cả mọi thứ nhưng lại không mua được hạnh phúc. Bởi hạnh phúc là những giá trị tình cảm tốt đẹp, nó không phải một sản phẩm có thể định giá hay mua bán. Hạnh phúc chỉ có được khi con người biết trao đi tình cảm yêu thương chân thành, tự nguyện nên không thể ép buộc hay trao đổi bằng tiền. Cố gắng để có được tiền bạc không xấu, nó là nhu cầu chính đáng của con người. Đồng tiền có thể làm cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn, kích thức sự nỗ lực, sáng tạo để tạo ra thành quả. Thế nhưng nếu con người mù quáng chạy theo đồng tiền mà qua qua những giá trị về tinh thần, đạo đức thì đó là điều đáng lên án. Nếu quá lệ thuộc vào đồng tiền sẽ làm cho con người dần trở nên ích kỉ, xấu xa. Qua đây chúng ta cũng cần nhận thức rõ ràng về tiền bạc và hạnh phúc, đồng tiền rất đáng quý nhưng cuộc sống hạnh phúc còn đáng quý hơn. Tiền bạc không thể tạo ra hạnh phúc, nó chỉ là một phương tiện góp phần tăng thêm hạnh phúc. Cuộc sống của chúng ta sẽ thực sự ý nghĩa nếu biết theo đuổi những giá trị vật chất chính đáng và biết bồi đắp những giá trị tinh thần tốt đẹp.

Đoạn văn bàn về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 6

Nhận định trên đúng hay sai khi trong thời đại hiện nay khi con người buộc mình phải gắn vào cuộc sống vật chất và ngày càng trở nên thực dụng. Nhưng những giá trị vật chất ấy có thực sự chi phối toàn bộ cuộc sống của chúng ta! Một cuộc sống khác bằng tình cảm, cảm xúc và sự chân thành của con người. Liệu tất cả đều bị chi phối bởi đồng tiền?  Tiền bạc có thể mua được rất nhiều thứ ngoại trừ hạnh phúc! Giá trị của đồng tiền và giá trị của hạnh phúc sẽ được so sánh nếu chúng ta đi tìm được một đơn vị tương thích cho sự tương quan của chúng.  Tiền là một thứ tiêu biểu cho giá trị vật chất cho nên chỉ có thể mua những gì thuộc về vật chất còn hạnh phúc là một loại tiêu biểu cho giá trị tinh thần. Tiền chỉ có thể đem lại những yếu tố giúp cho việc tạo ra hạnh phúc dễ dàng hơn, có thể là cho bạn, cho gia đình bạn hoặc cao hơn là những người xung quanh bạn. Có nhiều người nghĩ rằng, tiền sẽ tạo ra cơm no, áo ấm, của cải vật chất và cho họ một cuộc sống thật sự trọn vẹn. Thật ra những điều ấy cho ta thấy rằng tiền bạc chỉ là một chất xúc tác giúp ta tạo ra hạnh phúc. Việc bạn có thật sự hạnh phúc hay không khi bạn có tiền tất cả đều phụ thuộc vào cách mà bạn kiếm đồng tiền ấy như thế nào, cách bạn dùng tiền trong cuộc sống của mình ra sao, và bạn có thật sự hiểu đúng được giá trị đích thực của đồng tiền hay không? Thế Hạnh phúc là gì? Chính là những rung cảm chân thành sâu sắc nhất từ tận đáy lòng, là lúc ta muốn ôm cả thế giới vào lòng, ta thấy ấm ngay ngay giữa trời đông băng giá. Hạnh phúc không bắt nguồn từ những giá trị vật chất mà bắt nguồn từ tâm hồn, trái tim. Hạnh phúc chưa chắc có trong xa hoa tráng lệ nhưng tràn ngập trong nụ cười, niềm vui, tình yêu… Hạnh phúc không mua được bằng tiền nhưng nếu không có tiền thì bạn không thể đảm bảo và phát triển đời sống vật chất của bản thân, của gia đình và không thể thực hiện được nghĩa vụ báo hiếu, đền đáp những món nợ tình nghĩa và đùm bọc những hoàn cảnh cần được giúp đỡ, sẻ chia khi cần. Có nhiều tiền không hẳn đã là hạnh phúc nhưng việc bạn mang tiền giúp đỡ cho người khác khi họ thật sự cần sự giúp đỡ của bạn. Điều ấy thật sự có ý nghĩa, bởi vì bạn đã mang lại hạnh phúc cho người khác. Bạn có thể dùng tiền để tạo hạnh phúc cho riêng mình, gia đình mình. Thật vậy, bạn có thể dùng tiền để thực hiện những ước mơ của mình. Càng ngày, đồng tiền càng có thế lực, con người không còn coi đồng tiền là phương tiện làm việc, đồng tiền đã hoá thành mục đích. Trong một xã hội kinh tế như hiện nay, quả nhiên, đồng tiền rất có giá trị. Nhưng, đồng tiền có thực sự mua được tất cả, nắm tiền trong tay liệu ta có thể có được những gì muốn. Đồng tiền mua được vật chất vậy có thể mua được hạnh phúc. Đồng tiền mua được nhà lầu, xe hơi… Vậy có thể mua được nụ cười, niềm vui, tình yêu… Đồng tiền là con dao hai lưỡi, mua hạnh phúc và cũng giết chết hạnh phúc. Liệu có hạnh phúc được khi dạ dày lép kẹp, tâm trí chỉ nghĩ đến miếng ăn, và khi nghĩ đến miếng ăn, miếng ăn choán toàn bộ suy nghĩ, không còn chỗ cho điều gọi là hạnh phúc. Gia đình hạnh phúc ấm êm và không bao giờ phải lo nghĩ vấn đề tiền bạc nhưng sẽ sao nếu vấn đề cơm áo gạo tiền xuất hiện thường nhật trong những bữa ăn, cuộc trò chuyện. Sự bon chen, tính toán đời thường, tính thực dụng che đi cái hạnh phúc ngọt ngào mà mỏng manh. Vì vậy, nếu bạn có hỏi tôi rằng tiền có thể mua được hạnh phúc hay không thì theo tôi, tiền không bao giờ có thể mua được hạnh phúc nhưng tiền có thể giúp chúng ta tự tạo ra hạnh phúc, có thể là cho bạn, cho tôi, cho những người mà bạn yêu mến nếu bạn biết cách sử dụng đồng tiền của mình vào những điều tốt đẹp nhất với những tấm lòng chân thật nhất.

Đoạn văn bàn về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 7

Không ai có thể phủ nhận vai trò quan trọng của đồng tiền, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế hàng hóa đang diễn ra ngày nay. Có những người cho rằng đồng tiền có sức mạnh tuyệt đối, nhưng cũng có người cho rằng: "Tiền có thể mua tất cả, trừ hạnh phúc." Vậy, những ý kiến trên thể hiện đúng đắn ra sao? Nhu cầu về vật chất ngày càng gia tăng, và giá trị của đồng tiền cũng ngày càng nổi bật. Con người đã nhận thức được tầm quan trọng của đồng tiền và đang nỗ lực để kiếm tiền, đáp ứng nhu cầu vật chất của họ. Tuy nhiên, đồng tiền không chỉ có giá trị thực tiễn, mà còn chi phối tinh thần và cảm xúc của con người. Đồng tiền là công cụ để con người thỏa mãn sở thích, giải trí, và tặng quà đem lại niềm vui. Nó giúp con người thu nạp vật chất, từ những thứ mà họ mong muốn như căn hộ sang trọng, xe hơi, đến những thứ quý giá hơn. Đồng tiền cũng là công cụ giúp con người xây dựng cơ sở vật chất và giải quyết các khoản chi tiêu hằng ngày. Trong xã hội hiện đại, có vẻ như hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống đều liên quan đến tiền bạc. Điều này làm cho đồng tiền trở thành một yếu tố quyết định. Tuy nhiên, liệu đồng tiền có thật sự có khả năng mua được mọi thứ và mang lại hạnh phúc? Đồng tiền có thể mua được tài sản vật chất, nhưng liệu nó có thể mua được hạnh phúc? Có thể mua được biệt thự xa hoa, chiếc ô tô tiền tỷ... Nhưng liệu nó có thể mua được nụ cười, niềm vui, tình yêu? Hạnh phúc thực sự là gì? Hạnh phúc nảy sinh từ những cảm xúc chân thành, từ sâu thẳm của trái tim, là khi ta muốn ôm cả thế giới vào lòng, khi ta cảm nhận ấm áp giữa cái rét buốt của mùa đông. Hạnh phúc không phụ thuộc vào giá trị vật chất, mà chủ yếu xuất phát từ tâm hồn và trái tim. Hạnh phúc không nhất thiết phải đắm chìm trong sự xa hoa, mà có thể tồn tại trong nụ cười, niềm vui, và tình yêu. Một người phụ nữ sống trong nhung lụa vàng son, nhưng đơn độc và lạnh lẽo, liệu cô ta có thể hạnh phúc? Người có bao nhiêu tài sản vật chất vàng bạc, nhưng bất kỳ trái tim nào cũng đói khát, liệu họ có thể hạnh phúc? Hạnh phúc thường đơn giản, nhẹ nhàng, không cần đến tiền bạc, không phải là sự xa hoa hoặc thị phi. Nó có thể là việc ngắm bình minh trên bãi biển vào một buổi sáng, là việc ngắm nhìn một bông hoa nở muộn trong sương sớm, là nụ hôn nhẹ nhàng của người chồng lên trán vợ để xua tan mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả... Hạnh phúc tồn tại xung quanh chúng ta, chỉ cần ta im lặng và lắng nghe tiếng gõ cửa của nó. Đồng tiền có vai trò quan trọng, nhưng không thể thay thế hạnh phúc. Hạnh phúc xuất phát từ những khoảnh khắc trong sạch, không gò bó bởi vật chất. Cuộc sống ngắn ngủi, và đôi khi con người lại quên mất ý nghĩa thực sự của nó, cuộc chạy đua với đồng tiền dường như không bao giờ dừng lại. Vậy đồng tiền có thể mua được tuổi trẻ, sự nhiệt huyết và sự bất tử? Dù cho y học phát triển đến đâu, với đồng tiền, ta có thể xây dựng cơ sở vật chất tốt nhất, dùng những loại thuốc hiện đại nhất, nhưng không thể thách thức được thời gian. Tuy vậy, không thể phủ nhận giá trị của đồng tiền. Chúng ta sống trong thời đại công nghiệp hoá và hiện đại, và trong thế giới này, đồng tiền là công cụ không thể thiếu để đạt được các mục tiêu. Ngay cả những học sinh cũng phải trả học phí để có thể học. Đã từ lâu, đồng tiền đã trở thành một phần không thể tách rời của cuộc sống con người, giúp đỡ và đôi khi thậm chí là điều khiển con người. Đồng tiền có thể coi như một thanh gươm hai lưỡi, vừa tạo nên hạnh phúc, vừa có thể đe dọa hạnh phúc. Chúng ta không nên phủ nhận giá trị của đồng tiền, cũng như không nên bỏ qua giá trị của hạnh phúc. Cả đồng tiền và giá trị tinh thần đều đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Thiếu bất kỳ điều gì trong hai yếu tố này, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên không hoàn hảo.

Đoạn văn bàn về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 8

"Tiền có thể mua đủ mọi thứ ngoại trừ hạnh phúc" - Câu nói này đã trở thành một phát ngôn phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thực sự, tiền bạc là một công cụ mạnh mẽ cho phép chúng ta tham gia vào các hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là tiền không thể mua được những giá trị tinh thần, đặc biệt là hạnh phúc. Hạnh phúc không thể được mua bằng tiền vì nó bắt nguồn từ trái tim của chúng ta, từ cảm giác hạnh phúc khi chúng ta đạt được hoặc làm được điều gì đó mang ý nghĩa. Hạnh phúc xuất phát từ những mảnh ghép tinh thần của cuộc sống: tình bạn, tình yêu, sự thấu hiểu, và cảm giác đóng góp cho xã hội. Một ví dụ đơn giản là, tiền có thể mua cho bạn một ngôi nhà sang trọng, nhưng nó không thể mua được tình thân gia đình ấm áp. Nếu chúng ta chỉ tập trung vào việc tích luỹ tài sản vật chất mà bỏ qua những giá trị tinh thần, chúng ta có thể lạc hậu trong cuộc sống, trở nên ích kỷ và mất đi ý nghĩa thực sự. Tuy nhiên, không nên bỏ qua vai trò quan trọng của tiền bạc trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, và cải thiện chất lượng cuộc sống của xã hội. Tiền có thể giúp chúng ta tạo ra cơ hội, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng nó một cách có trách nhiệm và không để nó chi phối cuộc sống của chúng ta hoàn toàn. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ giá trị thực sự của hạnh phúc và không để tiền bạc làm cho bản dạng con người bị lạc hậu bởi sự cuốn hút của đồng tiền. Chỉ khi nhận ra điều này, con người mới có thể đánh giá đúng giá trị của cuộc sống và xây dựng một xã hội đầy văn minh và tình thần đoàn kết.

Đoạn văn bàn về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 9

Có một quan điểm cho rằng: "Tiền có thể mua được mọi thứ, ngoại trừ hạnh phúc." Câu nói này đã thúc đẩy chúng ta suy nghĩ về vai trò của tiền bạc trong thời đại hiện đại, khi con người dường như phải dấn thân sâu vào cuộc đua vật chất và trở nên thực tế hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chúng ta không thể xem thường giá trị của cuộc sống tinh thần và tình cảm trong bối cảnh này. Vậy liệu mọi thứ đều bị thống trị bởi đồng tiền? Thực sự, tiền bạc là một công cụ mạnh mẽ cho phép chúng ta tham gia vào các hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa và dịch vụ. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là tiền không thể mua được những giá trị tinh thần, đặc biệt là hạnh phúc. Hạnh phúc không thể được mua bằng tiền vì nó bắt nguồn từ trái tim của chúng ta, từ cảm giác hạnh phúc khi chúng ta đạt được hoặc làm được điều gì đó mang ý nghĩa. Hạnh phúc xuất phát từ những mảnh ghép tinh thần của cuộc sống: tình bạn, tình yêu, sự thấu hiểu, và cảm giác đóng góp cho xã hội. Một ví dụ đơn giản là, tiền có thể mua cho bạn một ngôi nhà sang trọng, nhưng nó không thể mua được tình thân gia đình ấm áp. Nếu chúng ta chỉ tập trung vào việc tích luỹ tài sản vật chất mà bỏ qua những giá trị tinh thần, chúng ta có thể lạc hậu trong cuộc sống, trở nên ích kỷ và mất đi ý nghĩa thực sự. Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ giá trị thực sự của hạnh phúc và không để tiền bạc làm cho bản dạng con người bị lạc hậu bởi sự cuốn hút của đồng tiền. Chỉ khi nhận ra điều này, con người mới có thể đánh giá đúng giá trị của cuộc sống và xây dựng một xã hội đầy văn minh và tình thần đoàn kết.

Đoạn văn bàn về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 10

“Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc” – đây không chỉ là một câu nói phổ biến mà chúng ta thường nghe thấy trong xã hội hiện đại ngày nay, mà còn là một triết lý sống mang đầy sự sâu sắc và ý nghĩa. Câu này không chỉ đơn giản là một câu nói, mà nó nêu lên một quan điểm vô cùng quan trọng rằng tiền bạc, mặc dù có khả năng mua được hầu hết mọi thứ trong cuộc sống này, từ những vật chất tới những dịch vụ, nhưng lại không thể mua được thứ quý giá nhất, thứ mà con người chúng ta đều hướng đến và tìm kiếm, đó chính là hạnh phúc thực sự. Đây không chỉ là một đề tài đầy thách thức, mà còn yêu cầu sự suy ngẫm, đánh giá sâu sắc và nhận thức đúng đắn về giá trị thực sự của tiền bạc so với giá trị của hạnh phúc – một thứ không thể định giá bằng tiền. Nó thách thức chúng ta suy nghĩ về việc liệu tiền bạc có thể thay thế được những giá trị tinh thần không thể định giá bằng tiền, như tình yêu, lòng trung thành, niềm vui và hạnh phúc. Nó thách thức chúng ta phải suy nghĩ về những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống này, và liệu chúng ta có thực sự đánh giá đúng những gì quý giá nhất không. Những giá trị này, mặc dù không thể định giá bằng tiền, nhưng chúng lại mang lại cho chúng ta một niềm hạnh phúc thực sự mà tiền bạc không thể mua được. Điều này không chỉ là một lời khẳng định, mà còn là một lời thách thức cho mỗi chúng ta phải suy nghĩ về giá trị thật sự của hạnh phúc và tiền bạc trong cuộc sống hàng ngày của mình. Có thể chúng ta sẽ nhận ra rằng, dù có bao nhiêu tiền đi nữa, thì những giá trị tinh thần quý giá như tình yêu, lòng trung thành, niềm vui và hạnh phúc vẫn không thể mua được. Và rằng, chúng ta không nên hi sinh những giá trị này vì tiền bạc. Đây chính là bài học quý giá mà chúng ta cần phải nhớ. Tiền bạc có thể mua được nhiều thứ, nhưng không thể mua được hạnh phúc – điều này đã và đang được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học và bằng chứng từ cuộc sống thực tế. Tiền bạc có thể mua được nhà cửa, xe cộ, những món đồ xa xỉ, nhưng nó không thể mua được tình yêu thật sự, không thể mua được sự trung thành, không thể mua được niềm vui từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống và trên hết, nó không thể mua được hạnh phúc – một thứ mà mọi người đều hướng đến và tìm kiếm. Chúng ta cần học cách định giá đúng những gì thực sự quan trọng trong cuộc sống này. Tiền bạc có thể mua được nhiều thứ, nhưng không thể mua được hạnh phúc, tình yêu, lòng trung thành và niềm vui. Điều này không chỉ là một triết lý sống, mà còn là một hướng dẫn để chúng ta sống một cuộc sống trọn vẹn, hạnh phúc và ý nghĩa.

Đoạn văn bàn về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 11

Từ xưa đến nay, đồng tiền luôn là yếu tố có sức mạnh chi phối nhất định đến đời sống xã hội, trong khi hạnh phúc cũng là một trong những điểm đến mà con người mong muốn đạt tới. Điều này đã đặt ra vấn đề về mối quan hệ giữa tiền tài và hạnh phúc. Vậy con người cần phải làm gì để giải quyết và cân bằng giữa hai nhu cầu này?

Tiền bạc là một trong những giá trị vật chất để thỏa mãn các nhu cầu của con người. Trong xã hội, đồng tiền đóng vai trò là phương tiện để mua bán, trao đổi hàng hóa và đáp ứng các hoạt động về ăn uống, sinh hoạt, mua sắm của con người. Còn hạnh phúc là một phạm trù bao hàm rất nhiều ý niệm khác nhau: Có người cho rằng có tiền bạc, quyền lực, địa vị, giàu có là hạnh phúc, nhưng lại có người quan niệm hạnh phúc là những điều bình dị, đơn sơ, ấm áp và bình yên trong tâm hồn,... Như vậy, hạnh phúc là một khái niệm không có định nghĩa cụ thể, rõ ràng và hoàn toàn phụ thuộc vào tiêu chí riêng của mỗi người.

Một điều không thể phủ nhận, tiền bạc là một trong những yếu tố quyết định sự no đủ về vật chất, sự thoải mái về tinh thần cho con người. Bởi vậy trong mọi thời kì, đồng tiền luôn được con người coi trọng và thậm chí có nhiều người vì mải mê, nỗ lực kiếm thật nhiều tiền mà đánh mất nhân cách, phẩm giá của bản thân. Khi quá coi trọng đồng tiền, con người sẽ dễ bị chi phối bởi những toan tính, nhỏ nhen, ích kỉ tầm thường mà quên đi những giá trị đích thực của cuộc sống. Và kết quả, họ vô tình biến bản thân trở thành nô lệ của lối sống thực dụng, bất chấp mọi giá để đạt được mục đích cá nhân. Những con người đó đã quên mất rằng tiền bạc không thể trở thành thước đo giá trị của hạnh phúc, mà chỉ là một yếu tố, một phương tiện để chúng ta chạm tay đến hạnh phúc. Bởi hạnh phúc của con người có đôi lúc là những điều hết sức giản đơn, bình dị. Minh chứng cho điều này là cuộc sống của những con người nghèo khó về tiền bạc, thiếu thốn về vật chất nhưng trong tâm hồn họ vẫn tràn ngập niềm vui, niềm hạnh phúc bởi sự quan tâm, che chở và yêu thương lẫn nhau. Họ đã dùng những giá trị đích thực và cao quý để đong đầy hạnh phúc của bản thân.

Từ những gì đã phân tích, chúng ta có thể thấy rằng mối quan hệ giữa tiền bạc và hạnh phúc hết sức phức tạp. Bởi vậy, con người cần cân bằng cuộc sống vật chất và tinh thần để đạt tới hạnh phúc, không nên chạy theo sự cám dỗ của đồng tiền mà bỏ quên việc chăm sóc đời sống tâm hồn, giống như một nhà văn Nga từng nói: "Nếu có hai cái bánh mì, tôi sẽ bán một cái để mua hoa hồng, cả tâm hồn cũng cần phải được ăn uống".

Đoạn văn bàn về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc mẫu 12

"Câu nói 'Tiền có thể mua đủ mọi thứ ngoại trừ hạnh phúc' đã trở thành một khái niệm quen thuộc, thường xuyên được nhắc đến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ những buổi hội thoại giữa bạn bè đến các cuộc thảo luận trên các phương tiện truyền thông. Đúng là tiền bạc, với sức mạnh to lớn của nó, có thể giúp chúng ta tham gia vào các hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa và dịch vụ, mở rộng khả năng tiếp cận và tạo ra nhiều cơ hội mới. Nó có thể giúp chúng ta thực hiện những ước mơ và dự định, từ những chuyến du lịch xa xỉ đến việc mua một ngôi nhà mơ ước. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ và luôn luôn cần được ghi nhớ là tiền không thể mua được những giá trị tinh thần, những điều không thể định giá được bằng tiền bạc, như tình yêu, sự tôn trọng, lòng trung thành, và đặc biệt là hạnh phúc - một trạng thái tinh thần mà mỗi con người đều hướng đến và khao khát. Hạnh phúc không phải là một mặt hàng có thể mua bán, mà là một trạng thái tinh thần mà chúng ta cần phải tìm kiếm và nuôi dưỡng trong chính bản thân mình." Hạnh phúc là một điều không thể mua được bằng tiền. Nó không phải là một sản phẩm có thể được mua và bán, nhưng mà nó là một trạng thái tâm linh mà bắt nguồn từ sâu thẳm trong trái tim chúng ta. Nó xuất phát từ những cảm giác hạnh phúc, niềm vui mừng khi chúng ta đạt được hoặc thực hiện được một điều gì đó mang ý nghĩa, có giá trị đối với chúng ta hoặc với người khác. Hạnh phúc thực sự không phải là thứ hữu hình mà là những mảnh ghép tinh thần rất quan trọng của cuộc sống: như tình bạn, tình yêu, sự thấu hiểu lẫn nhau, và cảm giác hạnh phúc khi đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội. Ví dụ, tiền có thể mua nhà sang trọng, nhưng không thể mua sự ấm áp của gia đình. Nếu chỉ tập trung vào tài sản vật chất mà bỏ qua giá trị tinh thần, cuộc sống sẽ mất ý nghĩa. Cuộc sống không chỉ là vật chất, mà còn là tình thân và giá trị tinh thần. Tiền bạc quan trọng trong việc phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống và đạt được mục tiêu. Khi sử dụng một cách có trách nhiệm, nó tạo ra cơ hội và tiến bộ. Tuy nhiên, cuộc sống không chỉ về việc kiếm tiền mà còn về hạnh phúc và thỏa mãn. Để sống trọn vẹn, chúng ta cần nhận biết giá trị thực của hạnh phúc, không để tiền bạc làm mất đi những giá trị cuộc sống. Hạnh phúc không bằng tiền mua được, mà đến từ lòng biết ơn và tình yêu thương. Nhận ra điều này giúp đánh giá đúng giá trị cuộc sống, xây dựng xã hội văn minh, đoàn kết, trọng đạo đức và giáo dục hơn là giàu có vật chất.

----------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về câu danh ngôn: Tiền mua được tất cả trừ hạnh phúc. Mong rằng qua đây bạn đọc có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12. Mời bạn đọc tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
9 11.778
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm