Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu

Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài nghị luận về công dân toàn cầu dưới đây nhé.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu

Dàn ý Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu - Mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: công dân toàn cầu.

2. Thân bài

a. Giải thích

Công dân toàn cầu là những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch mà không bị rào cản về ranh giới, địa lí cũng như văn hóa của các quốc gia trong nhận thức của mình.

Công dân toàn cầu hay con người nói chung cùng nhau chung sống ở trên hành tinh này và chúng ta có trách nhiệm gắn kết với nhau để đưa thế giới phát triển theo hướng văn minh hơn.

b. Phân tích

Công dân toàn cầu chỉ những người sống trên hành tinh này, có ý thức xây dựng và phát triển bản thân cũng như quê hương, đất nước của mình.

Nếu không hòa nhập, con người sẽ khó vươn xa hơn được ra môi trường quốc tế, việc hòa nhập công dân toàn cầu giúp con người có nhiều cơ hội hơn để học tập, làm việc ở những nước phát triển hơn góp phần cống hiến cho nhân loại.

Việc hội nhập, phát triển không chỉ đưa con người lại gần nhau hơn mà nó còn giúp cho mối quan hệ giữa các quốc gia trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về sự đoàn kết, yêu thương, hữu nghị của con người trên thế giới làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc hòa nhập và trở thành công dân toàn cầu. Lại có những người đua đòi, chạy theo lối sống phương tây mà làm mất đi những nét đẹp văn hóa dân tộc,…

e. Liên hệ bản thân

Mỗi chúng ta được sống trong thời buổi hội nhập hiện nay cần cố gắng học tập, trau dồi bản thân, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Tuy nhiên hãy luôn tự hào về quê hương, đất nước mình, hòa nhập nhưng không hòa tan.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: công dân toàn cầu.

Dàn ý Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu - Mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sự đồng cảm và sẻ chia. (Học sinh tự lựa chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho bài làm văn của mình).

2. Thân bài

a. Giải thích

Công dân toàn cầu là những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch mà không bị rào cản về ranh giới, địa lí cũng như văn hóa của các quốc gia trong nhận thức của mình.

b. Phân tích

Công dân toàn cầu là những người hòa nhập nhưng không hòa tan, hòa nhập để tiếp thu nền văn minh của nhân loại nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng riêng biệt của quê hương, đất nước mình.

Công dân toàn cầu sẽ gặp những khó khăn nhất định như bất đồng ngôn ngữ, khi chúng ta hòa nhập, chúng ta sẽ học hỏi được những ngôn ngữ, nét đẹp khác, mới lạ giúp ích cho bản thân, phát triển bản thân tốt hơn.

Nếu không hòa nhập, con người sẽ khó vươn xa hơn được ra môi trường quốc tế, việc hòa nhập công dân toàn cầu giúp con người có nhiều cơ hội hơn để học tập, làm việc ở những nước phát triển hơn góp phần cống hiến cho nhân loại.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những công dân toàn cầu làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, xác thực được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc hòa nhập và trở thành công dân toàn cầu. Lại có những người đua đòi, chạy theo lối sống phương tây mà làm mất đi những nét đẹp văn hóa dân tộc,… → những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: công dân toàn cầu và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Bài nghị luận xã hội về công dân toàn cầu

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu

Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu - Mẫu 1

Thời đại hiện nay là thời đại của công nghệ 4.0, hội nhập thế giới. Kỉ nguyên công nghệ đem đến cho cuộc sống con người nhiều điều mới mẻ và một trong số đó chính là cụm từ "Công dân toàn cầu".

Công dân toàn cầu là một khái niệm đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Nó đề cập đến những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch mà không bị rào cản về ranh giới, địa lí cũng như văn hóa của các quốc gia khác. Công dân toàn cầu hay con người nói chung cùng nhau chung sống ở trên hành tinh này và chúng ta có trách nhiệm gắn kết với nhau để đưa thế giới phát triển theo hướng văn minh hơn.

Trong thời đại ngày nay, hòa nhập vào thế giới là điều vô cùng cần thiết để có sự kết nối hơn về kiến thức của các ngành nghề. Nếu không hòa nhập, chúng ta có thể bị bỏ lại phía sau và mất cơ hội phát triển. Việc hòa nhập vào thế giới có thể giúp chúng ta tận dụng tối đa tiềm năng của mình và đối mặt với các thách thức toàn cầu. Để trở thành một công dân toàn cầu, ta cần có kiến thức và hiểu biết rõ những giá trị chung của từng khu vực. Tinh thần trách nhiệm và sự tự giác là một điều không thể thiếu trong việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng thế giới. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người bảo thủ, không hòa nhập để học hỏi, để lĩnh hội tri thức mới. Lại có những người chạy theo lối sống “ngoại”, rồi chê bai truyền thống dân tộc. Cả hai trường hợp này đều đáng bị phê phán.

Xưa kia, Chủ tịch Hồ Chí Minh bôn ba khắp năm châu bốn bể để tìm đường cứu nước. Trong suốt hành trình của mình, Người đã đặt chân đến rất nhiều quốc gia, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa trên thế giới. Người vừa học tập, lĩnh hội tri thức của các đất nước đó, vừa gìn giữ cốt cách văn hóa người Việt. Bác Hồ được bạn bè quốc tế yêu mến, ngưỡng mộ và được toàn thể nhân dân Việt Nam kính trọng. Xa quê là thế nhưng Bác không bao giờ quên đi nguồn cội. Người sống giản dị với nhà sàn, ao cá và ăn những món ăn đạm bạc. Một công dân toàn cầu chính là như vậy. Từ đó, ta có thể thấy việc kết hợp hài hòa giữa tiếp thu tinh hoa nhân loại với phát huy truyền thống dân tộc không phải điều xa lạ, khó thực hiện.

Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Chỉ khi chúng ta cùng nhau thực hiện trách nhiệm với cộng đồng thế giới, và với chính dân tộc mình, chúng ta mới có thể xây dựng được một thế giới bền vững, hòa bình và phát triển.

Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu - Mẫu 2

Mỗi chúng ta sinh ra ngoài sứ mệnh hoàn thiện bản thân, thực hiện ước mơ, mục tiêu mình đề ra còn có một sứ mệnh quan trọng khác đó là đưa nước nhà ngày càng phát triển hơn, hội nhập hơn và trở thành công dân toàn cầu. Công dân toàn cầu là những người tuy đến từ nhiều mảnh đất, lãnh thổ khác nhau, có màu da khác nhau, màu cờ sắc áo khác nhau nhưng cùng chung nhau ở lí tưởng cao đẹp đó là mang sức mình cống hiến cho xã hội, tạo dựng nên những giá trị tốt đẹp, bền vững để lại cho đời. Từ những mục tiêu, lí tưởng cao đẹp đó, chúng ta sẽ hình thành tinh thần đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau mà không phân biệt ngôn ngữ, dân tộc hay không vì bất cứ lợi ích gì. Nếu không hòa nhập, con người sẽ khó vươn xa hơn được ra môi trường quốc tế, việc hòa nhập công dân toàn cầu giúp con người có nhiều cơ hội hơn để học tập, làm việc ở những nước phát triển hơn góp phần cống hiến cho nhân loại. Công dân toàn cầu là những người hòa nhập nhưng không hòa tan, hòa nhập để tiếp thu nền văn minh của nhân loại nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng riêng biệt của quê hương, đất nước mình. Việc hội nhập, phát triển không chỉ đưa con người lại gần nhau hơn mà nó còn giúp cho mối quan hệ giữa các quốc gia trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết. Khi chúng ta hòa nhập, ta sẽ tiếp thu được nhiều điều bổ ích cho bản thân mình, từ những kiến thức quý báu đó, ta sẽ cống hiến được những điều tốt đẹp hơn cho cuộc đời. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người bảo thủ, chỉ muốn giữ những nét riêng cho mình mà không hòa nhập để học hỏi, để lĩnh hội. Lại có những người mới chỉ hòa nhập được một thời gian vội quay ra chê bai những nét văn hóa truyền thống vốn có của dân tộc,… Cả hai trường hợp này đều đáng bị phê phán. Là một người học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần có ý thức học tập, trau dồi bản thân thật tốt, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội. Bên cạnh đó cũng cần phải mạnh dạn hòa nhập, tiếp thu những nét văn hóa ở những quốc gia, lãnh thổ khác để làm giàu kiến thức cho bản thân cũng như làm giàu cho cuộc đời. Tương lai của đất nước nằm trong tay chúng tay, hãy cố gắng vì một đất nước giàu đẹp, văn minh, phồn thịnh và đậm đà bản sắc dân tộc.

Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu - Mẫu 3

Ở thời đại 4.0 này, con người ngày càng hòa nhập hơn. Chúng ta có nhiều cơ hội để phát triển bản thân hơn. Chúng ta không còn chỉ là công dân của một đất nước mà trở thành công dân của toàn cầu. Công dân toàn cầu là những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch mà không bị rào cản về ranh giới, địa lí cũng như văn hóa của các quốc gia trong nhận thức của mình. Công dân toàn cầu hay con người nói chung cùng nhau chung sống ở trên hành tinh này và chúng ta có trách nhiệm gắn kết với nhau để đưa thế giới phát triển theo hướng văn minh hơn. Công dân toàn cầu chỉ những người sống trên hành tinh này, có ý thức xây dựng và phát triển bản thân cũng như quê hương, đất nước của mình. Nếu không hòa nhập, con người sẽ khó vươn xa hơn được ra môi trường quốc tế, việc hòa nhập công dân toàn cầu giúp con người có nhiều cơ hội hơn để học tập, làm việc ở những nước phát triển hơn góp phần cống hiến cho nhân loại. Việc hội nhập, phát triển không chỉ đưa con người lại gần nhau hơn mà nó còn giúp cho mối quan hệ giữa các quốc gia trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc hòa nhập và trở thành công dân toàn cầu. Lại có những người đua đòi, chạy theo lối sống phương tây mà làm mất đi những nét đẹp văn hóa dân tộc,… Mỗi chúng ta được sống trong thời buổi hội nhập hiện nay cần cố gắng học tập, trau dồi bản thân, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại. Tuy nhiên hãy luôn tự hào về quê hương, đất nước mình, hòa nhập nhưng không hòa tan. Mỗi người cần biết cân bằng giữa việc phát triển tầm cỡ thế giới với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc để đẩ nước ngày càng phát triển bền vững hơn.

Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu - Mẫu 4

Ngày nay, khi thế giới hội nhập, con người có nhiều cơ hội hơn để học tập, làm việc và phát triển bản thân. Chúng ta không chỉ là công dân của một quốc gia mà trở thành những người công dân toàn cầu. Công dân toàn cầu là những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch mà không bị rào cản về ranh giới, địa lí cũng như văn hóa của các quốc gia trong nhận thức của mình. Công dân toàn cầu là những người hòa nhập nhưng không hòa tan, hòa nhập để tiếp thu nền văn minh của nhân loại nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng riêng biệt của quê hương, đất nước mình. Tuy nhiên, công dân toàn cầu sẽ gặp những khó khăn nhất định như bất đồng ngôn ngữ, khi chúng ta hòa nhập, chúng ta sẽ học hỏi được những ngôn ngữ, nét đẹp khác, mới lạ giúp ích cho bản thân, phát triển bản thân tốt hơn. Nếu không hòa nhập, con người sẽ khó vươn xa hơn được ra môi trường quốc tế, việc hòa nhập công dân toàn cầu giúp con người có nhiều cơ hội hơn để học tập, làm việc ở những nước phát triển hơn góp phần cống hiến cho nhân loại. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc hòa nhập và trở thành công dân toàn cầu. Lại có những người đua đòi, chạy theo lối sống phương tây mà làm mất đi những nét đẹp văn hóa dân tộc,… những người này cần bị phê phán, chỉ trích. Chúng ta được lựa chọn cách sống, cách suy nghĩ riêng nhưng trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc là của chung. Hãy trở thành công dân toàn cầu một cách thông minh, hòa nhập nhưng không hòa tan, không làm mất đi giá trị của bản thân mình.

Nghị luận xã hội về công dân toàn cầu - Mẫu 5

Thời đại hiện nay là thời đại của công nghệ 4.0, sự hội nhập toàn cầu. Kỷ nguyên công nghệ mang lại cho cuộc sống con người nhiều điều mới mẻ và trong đó, cụm từ 'Công dân toàn cầu' là một điều rất phổ biến. Công dân toàn cầu là một khái niệm đang ngày càng lan rộng trên toàn thế giới. Nó ám chỉ những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể sở hữu một hoặc nhiều quốc tịch mà không gặp rào cản về ranh giới, địa lý cũng như văn hóa của các quốc gia khác. Công dân toàn cầu và con người nói chung cùng chia sẻ cuộc sống trên hành tinh này và chúng ta cần phải gắn kết với nhau để đưa thế giới phát triển theo hướng văn minh hơn. Trong thời đại hiện nay, việc hòa nhập vào cộng đồng toàn cầu là rất quan trọng để mở rộng kiến thức và kỹ năng. Nếu không hòa nhập, chúng ta có thể bị tụt lại phía sau và bỏ lỡ cơ hội phát triển. Việc hòa nhập vào cộng đồng quốc tế có thể giúp chúng ta tận dụng tối đa khả năng của mình và đối mặt với những thách thức toàn cầu. Để trở thành một công dân toàn cầu, chúng ta cần phải hiểu biết rõ về giá trị chung của từng vùng lãnh thổ, và có tinh thần trách nhiệm và tự giác trong việc đóng góp cho cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người không muốn hòa nhập để học hỏi, để tiếp nhận tri thức mới. Cũng có những người theo đuổi lối sống 'ngoại', và từ chối giá trị truyền thống dân tộc. Cả hai tư duy này đều cần được phê phán. Ngày xưa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi khắp năm châu bốn bể để tìm đường cứu nước. Trong hành trình đó, ông tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Ông học hỏi và tiếp thu kiến thức của mỗi nơi, nhưng vẫn giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc. Bác Hồ được bạn bè quốc tế yêu mến và kính trọng, cũng như được toàn bộ dân tộc Việt Nam tôn trọng. Dù sống xa quê hương, nhưng Bác không bao giờ quên gốc rễ của mình. Ông sống đơn giản với những căn nhà sàn, ao cá, và thức ăn giản dị. Một công dân toàn cầu chính là như vậy. Từ đó, chúng ta thấy rằng việc kết hợp hài hòa giữa tiếp thu tinh hoa nhân loại và duy trì bản sắc dân tộc không phải là điều xa lạ, khó thực hiện. Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Chỉ khi chúng ta cùng nhau thực hiện trách nhiệm với cộng đồng toàn cầu và với dân tộc của mình, chúng ta mới có thể xây dựng được một thế giới bền vững, hòa bình và phát triển.

Mời bạn đọc cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung nhé

Chia sẻ, đánh giá bài viết
62
Sắp xếp theo

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm

    Ngữ văn 12

    Xem thêm