Nghị luận xã hội 200 chữ chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

Đoạn văn nghị luận chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

Nghị luận xã hội 200 chữ chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta vừa được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

2. Thân bài

a. Giải thích

Môi trường thiên nhiên: chính là những sự vật có sẵn ở tự nhiên bao quanh con người mà chúng ta nhìn thấy hằng ngày: nước, đất, không khí, cây cối,..

b. Thực trạng

Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, không khí nhiều khói bụi, nguồn nước ô nhiễm mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm, cây rừng bị chặt phá rất nhiều và vô tổ chức khiến cho diện tích rừng tự nhiên giảm mạnh ở mức báo động đỏ, môi trường đất cũng bị suy thoái, sạt lở, bạc màu,…

c. Nguyên nhân

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do con người: ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên của con người chưa cao, nhiều doanh nghiệp sả thải ra môi trường chưa đúng tiêu chuẩn, con người đốt rừng lấy nơi cư trú, khói bụi xe cộ,…

Nguyên nhân khách quan: do những thiên tai của tự nhiên, hỏa hoạn,…

d. Hậu quả

Đời sống của con người bị ảnh hưởng nặng nề: nhiều mầm bệnh được bắt nguồn từ sự ô nhiễm môi trường, Trái Đất bị tàn phá,…

Không khí ô nhiễm gây ra những bệnh về đường hô hấp, nước gây bệnh ngoài da, đất thoái hóa làm năng suất nông nghiệp giảm sút,…

Các nguồn tài nguyên cạn kiệt dần khiến cho thế hệ sau này khó sinh tồn và đòi hỏi phải tìm ra biện pháp tay thế.

e. Giải pháp

Trước hết mỗi cá nhân phải có nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của mình, từ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ.

Mỗi tổ chức, quốc gia phải có chính sách bảo vệ môi trường, răn đe và xử lí nghiêm những hành vi phá hoại môi trường.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta; đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội 200 chữ chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta mẫu 1

Môi trường và hệ sinh thái là vật chất quan trọng nhất nơi con người có thể tồn tại và phát triển. Chúng ta sống trong môi trường nào, dù ở bất cứ đâu thì cũng cần bảo vệ môi trường bởi lẽ bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Môi trường thiên nhiên chính là những sự vật có sẵn ở tự nhiên bao quanh con người mà chúng ta nhìn thấy hằng ngày: nước, đất, không khí, cây cối,.. Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, không khí nhiều khói bụi, nguồn nước ô nhiễm mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm, cây rừng bị chặt phá rất nhiều và vô tổ chức khiến cho diện tích rừng tự nhiên giảm mạnh ở mức báo động đỏ, môi trường đất cũng bị suy thoái, sạt lở, bạc màu,… Trước thực trạng đáng buồn này, mỗi cá nhân phải có nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của mình, từ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ. Mỗi người một hành động nhỏ nhưng tạo nên được giá trị to lớn. Chúng ta quan tâm đến môi trường hơn một chút, có ý thức giữ gìn từ những việc nhỏ nhất như: xả rác đúng nơi quy định, phân loại rác, hạn chế sử dụng bao bì ni lông,… đến những hành động lớn lao hơn như trồng cây gây rừng, tuyên truyền, vận động con người không xả rác, bảo vệ môi trường xung quanh; khắc phục những ô nhiễm trước đây mà con người gây ra,… Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng và nhà nước cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn những hành vi gây ô nhiễm môi trường cũng như khắc phục tình trạng ô nhiễm hiện tại. Môi trường và hệ sinh thái có xanh, sạch, đẹp thì chất lượng cuộc sống mới tốt hơn, chúng ta hãy có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống xung quanh ngay từ hôm nay.

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 2

Môi trường hiện nay đang là vấn đề được con người quan tâm hàng đầu và con người đang ngày đêm nỗ lực bảo vệ thiên nhiên, bởi lẽ: “bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”. Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, không khí nhiều khói bụi, nguồn nước ô nhiễm mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm, cây rừng bị chặt phá rất nhiều và vô tổ chức khiến cho diện tích rừng tự nhiên giảm mạnh ở mức báo động đỏ, môi trường đất cũng bị suy thoái, sạt lở, bạc màu,… Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do con người: ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên của con người chưa cao, nhiều doanh nghiệp sả thải ra môi trường chưa đúng tiêu chuẩn, con người đốt rừng lấy nơi cư trú, khói bụi xe cộ,… Nguyên nhân khách quan là do những thiên tai của tự nhiên, hỏa hoạn,… Ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người: nhiều mầm bệnh được bắt nguồn từ sự ô nhiễm môi trường, Trái Đất bị tàn phá,… Không khí ô nhiễm gây ra những bệnh về đường hô hấp, nước gây bệnh ngoài da, đất thoái hóa làm năng suất nông nghiệp giảm sút,… Các nguồn tài nguyên cạn kiệt dần khiến cho thế hệ sau này khó sinh tồn và đòi hỏi phải tìm ra biện pháp tay thế. Để khắc phục ô nhiễm môi trường cũng như bảo vệ môi trường, trước hết mỗi cá nhân phải có nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của mình, từ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ. Mỗi tổ chức, quốc gia phải có chính sách bảo vệ môi trường, răn đe và xử lí nghiêm những hành vi phá hoại môi trường. Mỗi người một hành động nhỏ nhưng tạo nên một hiệu ứng lớn, chúng ta hãy trở thành những người tiên phong bảo vệ môi trường ngay từ hôm nay.

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 3

Bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Môi trường thiên nhiên là toàn bộ các yếu tố tự nhiên mang tính chất vật lý, thành phần hóa học, đặc trưng sinh học tồn tại khách quan, ngoài ý muốn của con người hoặc ít chịu tác động bởi con người. Môi trường thiên nhiên được xác định bởi giới hạn không gian của mặt đất, mặt nước và bầu trời. Bảo vệ môi trường thiên nhiên chính là hoạt động bảo vệ, giữ gìn tính chất vật lý, hóa học, sinh học vốn có của tự nhiên, đảm bảo cho mọi hoạt động của tự nhiên diễn ra theo đúng quy luật của nó mà không bị xâm chiếm, nhân tạo. Trong xã hội hiện nay, khi khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển, thiên nhiên càng bị đe dọa nhiều hơn bởi những tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, chế tạo, sinh hoạt,… của con người. Gần đây nhất, tình trạng khai thác đất – đá trái phép ở tỉnh Phú Yên đang trở thành vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc cho không chỉ người dân địa phương mà tất cả người dân của cả nước. Việc các doanh nghiệp ngang nhiên đục khoét núi lấy đá, trong đó có những ngọn núi đã được công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia (núi Đá Bia) là hành động phá hủy môi trường, phá hủy cảnh quan thiên nhiên nghiêm trọng. Điều này cho thấy tình trạng hủy hoại môi trường hiện nay đang diễn ra vô cùng phức tạp và nan giải. Chính vì vậy, chúng ta – tuổi trẻ của cả nước - cần tự xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, cùng nhau chung tay ngăn chặn quyết liệt các hành động khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên. Hãy nhớ rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta!

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 4

Môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của cộng đồng nhưng hiện nay môi trường đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng do chính bàn tay của con người. Vì vậy mỗi chúng ta cần ý thức và hiểu được rằng: bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Môi trường là tất cả những gì ở xung quanh chúng ta và rất thân thiện gần gũi với chúng ta. Môi trường bao gồm: môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Môi trường tự nhiên bao gồm: đất đai, sông ngòi, không khí, cây cối, động thực vật,……Môi trường nhân tạo là do con người tạo nên như đường xá, nhà máy, xí nghiệp,… Tất cả những vấn đề trên đều có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người.

Thật vậy! Môi trường có một mối quan hệ mật thiết tới cuộc sống con người. Những cánh rừng bạt ngàn như những lá phổi xanh khổng lồ đem lại bầu không khí trong lành cho con người. Không những thế rừng còn che chắn bão lũ, là nơi trú ngụ của những loài động vật quý hiếm. Vậy mà giờ đây rừng đang bị chính bàn tay con người tàn phá một cách không thương tiếc dẫn đến thiên tai, lũ lụt xảy ra ngày càng nghiêm trọng dẫn đến bao cảnh đau lòng.

Mặt khác nguồn nước cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các chất thải từ các nhà máy dẫn đến cá chết hàng loạt nguồn nước sinh hoạt không được đảm bảo dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Ở các thành phố lớn dân cư đông đường xá cầu cống xuống cấp lượng xe cộ nhiều nên không khí cũng bị ô nhiễm nặng tai nạn giao thông ngày càng nhiều đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng. Ở nông thôn, do hình thức và trình độ hiểu biết của người dân chưa cao nên sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu không có hiệu quả. Từ những vấn đề nêu trên đã giúp chúng ta hiểu rõ môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cộng đồng nói chung và sự sống của con người nói riêng. Từng ngày từng giờ môi trường đang lên tiếng kêu cứu.

Vậy mỗi chúng ta phải làm gì để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta? Có rất nhiều biện pháp để giữ gìn môi trường xanh - sạch đẹp. Là học sinh, chúng ta có thể cùng chung tay trồng cây, gây rừng, trồng cây quanh khu vực sinh sống. Hàng ngày, chúng ta và người thân hãy cùng nhau thu gom rác thải, đổ rác đúng nơi quy định, tái chế rác thải, xử lí chất thải độc hại trước khi thải ra môi trường. Bên cạnh đó, chúng ta nên tích cực hưởng ứng ngày môi trường thế giới. Nhà nước nên ra những bộ luật hạn chế lượng khí CO2 thải ra trong ngành công nghiệp; hạn chế sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu và rất nhiều biện pháp hữu hiệu khác để cùng nhau bảo vệ ngôi nhà chung của chúng mình.

Tóm lại môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Vậy nên chúng ta phải có ý thức giữ gìn môi trường sống. Là học sinh chúng ta hãy có ý thức trồng thêm cây xanh, giữ gìn vệ sinh trường lớp. Làm được như vậy là chúng ta đã góp phần bảo vệ được cuộc sống của chính mình.

Bài nghị luận xã hội 200 chữ chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 5

Thiên nhiên và tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta rất nhiều "của quý". Nhờ có thiên nhiên mà đất nước chúng ta mới phát triển được như ngày hôm nay. Vậy thiên nhiên là gì và thiên nhiên có vai trò quan trọng như thế nào khiến chúng ta có thể khẳng định một cách dõng dạc đến như vậy? Tôi cũng chẳng biết giải thích thiên nhiên là gì chỉ biết đó chính là đất, là nước, là rừng, là tài nguyên quý báu. Hơn thế nữa, thiên nhiên có vai trò hết sức đặc biệt trong cuộc sống của con người. Trước hết, nó cung cấp nước, nuôi sống con người. Thử hỏi xem, nếu không có nguồn nước, làm sao chúng ta có thể sinh sống, làm sao cuộc sống của chúng ta mới đầy đủ và ấm no. Gỉa sử như nếu không có nước, thì hành tinh này sẽ chẳng bao giờ có sự sống. Bên cạnh đó, thiên nhiên còn cho chúng ta đất để nuôi trồng, để xây dựng nhà cửa,... một cách vô điều kiện. Mỗi năm, các công ti xí nghiệp thi hành biết bao nhiêu công trình để nâng cao tiềm lực của đất nước cũng như thay đổi màu áo mới cho nước nhà. Nếu không có đất, chúng ta sẽ chẳng có nhà cao thậm chí cũng không có thức ăn. Kể làm sao cho hết được vai trò to lớn của thiên nhiên. Ấy thế mà, cạnh bên những người biết gìn giữ sắc đẹp của thiên nhiên, vẫn còn một số bộ phận hằng ngày hằng giờ làm trái pháp luật, hủy hoại thiên nhiên. Như phá rừng, chặt phá cây bừa bãi để khai thác gỗ, làm ruộng, hay sử dụng chất cấm, thuốc nổ để đánh bắt thủy sản. Thật là đáng bị chỉ trích và lên án. Việc làm đó đòi hỏi các nhà chức trách phải mạnh tay hơn nữa, phải tiến hành những biện pháp mang tính răn đe, xử lí kịp thời. Thật vậy, thiên nhiên chính là vàng, là bạc của chúng ta. Mỗi người hãy nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên.

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 6

Môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sức khỏe của cộng đồng nhưng hiện nay môi trường đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng do chính bàn tay của con người. Vì vậy mỗi chúng ta cần ý thức và hiểu được rằng: bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Thân bài: Môi trường là tất cả những gì ở xung quanh chúng ta và rất thân thiện gần gủi với chúng ta. Môi trường bao gồm: môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Môi trường tự nhiên bao gồm: đất đai, sông ngòi, không khí , cây cối, động thực vật,……Môi trường nhân tạo là do con người tạo nên như đường xá, nhà máy, xí nghiệp,… Tất cả những vấn đề trên đều có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người. Thật vậy ! Môi trường có một mối quan hệ mật thiết tới cuộc sống con người . Những cánh rừng bạt ngàn như những lá phổi xanh khổng lồ đem lại bầu không khí trong lành cho con người. Không những thế rừng còn che chắn bão lũ, là nơi trú ngụ của những loài động vật quý hiếm. Vậy mà giờ đây rừng đang bị chính bàn tay con người tàn phá một cách không thương tiếc dẫn đến thiên tai, lũ lụt xảy ra ngày càng nghiêm trọng dẫn đến bao cảnh đau lòng. Mặc khác nguồn nước cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các chất thải từ các nhà máy dẫn đến cá chết hàng loạt nguồn nước sinh hoạt không được đảm bảo dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho con người. Ở các thành phố lớn dân cư đông đường xá cầu cống xuống cấp lượng xe cộ nhiều nên không khí cũng bị ô nhiễm nặng tai nạn giao thông ngày càng nhiều đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng. Ở nông thôn, do hình thức và trình độ hiểu biết của người dân chưa cao nên sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu không có hiệu quả. Từ những vấn đề nêu trên đã giúp chúng ta hiểu rõ môi trường có ảnh hưởng rát lớn đến sức khỏe của cộng đồng nói chung và sự sống của con người nói riêng. Từng ngày từng giờ môi trường đang lên tiếng kêu cứu. Vậy mỗi chúng ta phải làm gì để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta? Kết bài: Tóm lại môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Vậy nên chúng ta phãi có ý thức giữ gìn môi trường sống. Là học sinh chúng ta hãy có ý thức trồng thêm cây xanh, giữ gìn vệ sinh trường lớp. Làm được như vậy là chúng ta đã góp phần bảo vệ được cuộc sống của chính mình.

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 7

Bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Môi trường thiên nhiên bao gồm tất cả các yếu tố tự nhiên mang tính chất vật lý, thành phần hóa học, đặc trưng sinh học tồn tại khách quan, ngoài ý muốn của con người hoặc ít chịu tác động bởi con người. Môi trường thiên nhiên được xác định bởi giới hạn không gian của mặt đất, mặt nước và bầu trời. Bảo vệ môi trường thiên nhiên chính là hoạt động bảo vệ, giữ gìn tính chất vật lý, hóa học, sinh học vốn có của tự nhiên, đảm bảo cho mọi hoạt động của tự nhiên diễn ra theo đúng quy luật của nó mà không bị xâm chiếm, nhân tạo. Trong xã hội hiện nay, khi khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển, thiên nhiên càng bị đe dọa nhiều hơn bởi những tác động, ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động nghiên cứu, sản xuất, chế tạo, sinh hoạt, … của con người. Và gần đây nhất chính là tình trạng khai thác đất – đá trái phép ở tỉnh Phú Yên đang trở thành vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc cho không chỉ người dân địa phương mà tất cả người dân của cả nước. Việc các doanh nghiệp ngang nhiên đục khoét núi lấy đá, trong đó có những ngọn núi đã được công nhận là Di tích danh thắng cấp quốc gia (núi Đá Bia) là hành động phá hủy môi trường, phá hủy cảnh quan thiên nhiên nghiêm trọng. Điều này cho thấy tình trạng hủy hoại môi trường hiện nay đang diễn ra vô cùng phức tạp và nan giải. Chính vì thế, chúng ta – tuổi trẻ của cả nước - cần tự xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, cùng nhau chung tay ngăn chặn quyết liệt các hành động khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên. Hãy nhớ rằng bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta!

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 8

Cuộc sống của con người chúng ta hiện nay đang ngày càng được cải thiện và nâng cao cùng với sự phát triển của xã hội, tuy nhiên, chúng ta mới chỉ quan tâm đến sự phát triển mà chưa nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của môi trường và bảo vệ môi trường đối với cuộc sống. Môi trường sống là nơi con người sinh ra, tồn tại và phát triển, gắn liền với tất cả các hoạt động sống của con người, môi trường có tốt thì cuộc sống của con người mới được đảm bảo, vì vậy bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Môi trường theo định nghĩa khoa học là “Một tổ hợp các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh bên ngoài của một hệ thống hoặc một cá thể, sự vật nào đó. Chúng tác động lên hệ thống này và xác định xu hướng và tình trạng tồn tại của nó”. Theo cách hiểu nôm na, môi trường là không gian sống của con người và sinh vật; môi trường sống của con người là toàn bộ những không gian tự nhiên, nhân tạo xung quanh chúng ta cung cấp các yếu tố tối thiểu phục vụ cuộc sống.

Mọi sự thay đổi của môi trường đều ảnh hưởng trực tiếp đến con người và mọi tác động của con người cũng ảnh hưởng ngược trở lại môi trường. Môi trường mang lại cho chúng ta bầu không khí để thở và duy trì sự sống, mang lại không gian sinh sống và làm việc cho các hoạt động sống, sản xuất. Môi trường tạo ra những nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu cho sinh hoạt và sản xuất của con người, bên cạnh đó lại là nơi chứa đựng và đồng hóa mọi chất thải từ hoạt động của con người.

Tuy nhiên, cũng chính vì phục vụ cho con người quá nhiều mà con người lại không bảo vệ nên môi trường ngày càng suy thoái và ô nhiễm. Khi môi trường bị ô nhiễm, đặc biệt là môi trường đất, nước, không khí, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, bầu không khí ô nhiễm, nguồn nước bẩn, đất nhiễm hóa chất, tất cả đều không thể phục vụ cuộc sống.

Bên cạnh đó, khi môi trường suy thoái đi sẽ mất đi nguồn nguyên liệu cho sản xuất, nền kinh tế khó phát triển. Nguy hại hơn đó là khi môi trường đã không còn khả năng chứa đựng và đồng hóa chất chải của con người, nghĩa là con người đã thải ra môi trường quá mức, vượt quá giới hạn của môi trường, sẽ dẫn đến sự mất cân bằng sinh thái.

Nhận thức rõ ràng được tác hại của việc ô nhiễm môi trường và tầm quan trọng của việc phải bảo vệ môi trường, con người chúng ta hãy ý thức gìn giữ môi trường, sử dụng tài nguyên hợp lý, xử lý chất thải trước khi đưa ra ngoài môi trường, nghiêm cấm các hoạt động làm ô nhiễm môi trường. Môi trường chính là mái nhà chung của con người, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ ngôi nhà của chúng ta, nếu không bảo vệ chúng ta sẽ tự hủy hoại đi ngôi nhà của mình và rồi sẽ không còn nhà để ở, để tồn tại và sinh sống.

Như vậy, môi trường thực sự rất quan trọng đối với cuộc sống của con người, không chỉ mang tính ảnh hưởng, môi trường là nhân tố quyết định đến sự sống còn của loài người. Chất lượng môi trường sẽ phản ánh chất lượng cuộc sống và tương lai của con người, vì vậy hãy chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 9

Trong những năm gần đây, không chỉ ở nước ta mà trên khắp thế giới, vấn đề bảo vệ rừng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt là của dư luận. Vì sao vậy? Vì bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Rừng là một hệ sinh thái cân bằng, nhắc đến rừng ta phải nhắc đến những loài động vật phong phú quý hiếm. Nước ta cũng đã từng có những cánh rừng đáng tự hào, tổng diện tích chiếm đến 3/4 diện tích lãnh thổ: rừng Việt Bắc, rừng Trường Sơn, Rừng Tây Nguyên,… Nói rằng những cánh rừng khiến chúng ta thấy tự hào không phải là nói quá bởi sự thực đã chứng minh, rừng có vai trò rất lớn đối với cuộc sống con người. Rừng là lá phổi của trái đất, một yếu tố không thể thiếu trong đời sống con người. Trong việc bảo vệ đất, chống xói mòn, ngăn lũ lụt, rừng cũng có vai trò quan trọng. Rễ cây rừng lâu năm rậm rạp bền bỉ bám đất, giữ đất chống lại những trận càn quét của lũ lụt. Lá rừng rậm rạp cản lại vận tốc của những cơn mưa rừng dữ dội, tránh xói mòn cho đất. Còn gì nữa? Thân cây gỗ lớn, những loại cây bụi tầng thấp cản lại vận tốc dòng chảy của lũ, tạo thời gian để đất ngấm nước, ngăn lại những cơn lũ ào ạt. Bên cạnh trai trò cân bằng tự nhiên, rừng con là một nguồn tài nguyên quý giá tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Không ai có thể phủ nhận nguồn lợi có được từ những cây thân gỗ lâu năm, từ những loại thảo dược, từ những động vật rừng, từ các khu du lịch sinh thái. Có thể nói, rừng là nguồn tài nguyên vô giá, nếu mất đi thì khó có thể khối phục lại được. Rừng là người bạn có ích và trung thành lâu năm với con người. Vì vậy, chung ta cần có những hành động thiết thực để bảo vệ và giữ gìn người bạn đáng yêu, đáng quý ấy.

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 10

Chúng ta đều đang sinh sống, đang học tập và làm việc chung trong một hệ sinh thái lớn nhất là trái đất. Đó là nơi chúng ta được sinh ra, là quê hương gắn liền với bao kí ức ngọc ngà. Vậy mà giờ đây trái đất đang chết dần chết mòn bởi tác hại của ô nhiễm môi trường, nhiều khu vực đã lên đến mức báo động về ô nhiễm môi trường, bệnh dịch ngày càng trở nên nghiêm trọng bởi ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường mà nguyên nhân chính gây lên lại là con người. Nếu chúng ta không kịp thời thức tỉnh, suy nghĩ trước những hành động bừa bãi đầy tai hại của mình thì một ngày nào đó nhân loại sẽ phải đối mặt với nguy cơ diệt vong. Thật vậy, đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ lá phổi xanh đang hấp hối trên lưỡi hái tử thần. Môi trường sống rất quan trọng với con người nhưng hiện nay nó đang bị tổn hại nặng nề bởi sự thờ ơ, vô tâm của một số cá nhân, tổ chức. Tất cả nguyên nhân đều bắt nguồn từ sự thiếu trách nhiệm nhằm thu về lợi nhuận cho mình, các công ty xả thẳng nước thải chưa qua xử lí ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước, nước thải sinh hoạt, rác thải được đổ thẳng ra sông, biển mà không được thu gom. Hơn thế nữa việc đô thị hóa cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng môi trường. Khói bụi từ phương tiện giao thông, khí thải đầy độc hại được thải ra qua ống khói của những nhà máy, cây cối- thứ được coi là lá phổi xanh của trái đất cũng dần bị chặt phá để lấy đất quy hoạch, cây bị chặt làm nguyên liệu xây dựng, sản xuất giấy,... Cứ thế, cứ thế môi trường sống của chúng ta đang xuống cấp đến mức báo động. Để bào vệ môi trường thì các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cần có những hình thức răn đe, kỉ luật nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức gây ảnh hưởng đến môi trường, cần nghiêm khắc từ trong chính cơ quan nơi mình làm việc và sinh sống, có thưởng và phạt thích hợp để góp phần cải thiện môi trường. Bảo vệ môi trường là việc làm của tất cả mọi người chứ không chỉ riêng các cơ quan tổ chức, bắt đầu từ mỗi cá nhân chúng ta cũng cần phải bắt tay với việc cải thiện môi trường sống, lá phổi xanh của chúng ta. Mỗi người cần nâng cao trách nhiệm của mình hơn nữa với việc bảo vệ môi trường, coi nó như chính sinh mạng và sức khỏe của chúng ta để cải thiện môi trường từng ngày. Trồng thật nhiều cây xanh, quét dọn, thu gom rác thải và tổ chức thật nhiều buổi lao động tình nguyện nhằm bảo vệ môi trường cũng rất có ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường. Vì môi trường là nguồn sống, là không gian chung để chúng ta tồn tại và nó có ảnh hưởng cực kì to lớn đến mỗi cá nhân chúng ta nên hãy sống và bảo vệ môi trường, cũng như tự bảo vệ lấy tương lai của mình vậy. Hãy cùng chung tay để xây dựng lên một thế giới tràn ngập niềm vui, niềm hạnh phúc, tiếng cười. Và bước đầu của việc đó hãy bắt đầu với những hành động nhỏ bé, cụ thể đầy ý nghĩa để bảo vệ môi trường sống xanh-sạch-đẹp.

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 11

Rừng ở đây được hiểu là một quần thể cây cối sinh sống, nảy nở trên một vùng đất rộng lớn, cao hơn so với đồng bằng. Rừng được trồng nhiều loại cây, có thể cây lấy gỗ hoặc cây che bóng mát. Ở Việt Nam, diện tích đồi núi chiếm ¾ so với mặt bằng chung, vì vậy có thể nói nước ta rất đa dạng và phong phú về nguồn tài nguyên rừng. Rừng vẫn được xem là nguồn tài nguyên thiên nhiên lưu trữ một lượng gỗ lớn của đất nước cũng như giúp ngăn ngừa các hiện tượng của tự nhiên như thiên tai, bão lũ, sạt lở đất, cát lấn. Hằng ngày chúng ta hít vào khí O2 và thải ra khí CO2. Và nơi cung cấp khí O2 chính là cây xanh. Cây xanh giúp lọc khí bẩn, điều hòa môi trường, mang lại sự trong lành cho con người. Bởi vậy mới có câu nói “Rừng là lá phổi xanh của nhân loại”. Đúng vậy khu rừng có màu xanh để điểu hòa, thanh lọc không khí độc hại, giúp đảm bảo sức khỏe của con người không bị suy giảm. Rừng được tạo nên từ cây, hàng nghìn, hàng vạn cây mọc san sát nhau. Lượng khí O2 mà rừng cung cấp hằng năm nhiều khi chưa đủ cho loài người. Tuy nhiên khi rừng vẫn được bảo vệ thì cuộc sống con người vẫn được bảo vệ. Thực trạng thiên tai hằng năm diễn ra ở nước ta rất nhiều như bão lũ, sạt lở đất, cát lấn. Nếu không có hệ thống rừng phòng hộ, rừng ngập mặn được chăm sóc hằng năm thì liệu rằng con số thiệt hại do thiên tai mang đến không dừng lại ở mức đã thống kê. Nhờ có rừng mà ngăn chặn được dòng nước lũ, ngăn chặn cát xâm chiếm đồng bằng. Có thể nói rừng chính là bùa hộ mệnh, giúp cho đời sống con người luôn được bình an. Hằng năm, lượng gỗ mà rừng cung cấp không đếm hết. Sản lượng gỗ quý ngày càng gia tăng, giúp tạo ra nhiều sản phẩm mỹ nghệ, điêu khắc tinh xảo, tuyệt đẹp. Hơn hết rừng còn là nơi trú ngụ, sinh sống của các loài động vật hoang dã. Chúng xem rừng chính là ngôi nhà bình yên nhất, Rừng có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống mỗi người nhưng hiện nay tình trạng rừng xuống cấp, cháy rừng, đốt rừng làm nương rẫy, phá rừng đang diễn ra ngày càng trầm trọng. Chính những hành động này đã dẫn đến việc rừng bị suy thoái. Có thể rất nhiều người không lường trước được hậu quả nặng nề khi phá rừng bừa bãi như vậy. Trái đất đang ngày càng nóng lên, băng tan ra, cát tặc xâm lấn đã gây ra bao nhiêu bất an cho con người. Nếu như ý thức của người dân về bảo vệ rừng không được nâng cao thì chắc chắn sẽ còn nhiều thiệt hại lớn hơn nữa. Vào mùa khô, tình trạng cháy rừng diễn ra tràn lan khiến cho tài nguyên gỗ bị mất đi rất nhiều, dẫn đến hiện tượng xói mòn đất, phủ xanh đồi trọc đang dần bị mất đi. Bởi vậy ý thức của mỗi người về bảo vệ rừng cần thiết phải được nâng cao. Đó cũng chính là trách nhiệm của chúng ta, để bảo vệ chính chúng ta. Như vậy, bảo vệ rừng, xây dựng và phát triển rừng hiện nay đang là một bài toán cấp bách cho các cơ quan chức năng cũng như của người dân đang rất nan giải. Mỗi người cần thiết phải xây dựng cho mình ý thức bảo vệ rừng, cũng như là đang bảo vệ chính cuộc sống của mình.

Nghị luận xã hội bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta 200 chữ mẫu 12

Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, tác động đến đời sống và sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. Môi trường tạo nên cơ sở vật chất để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tạo cho con người phương tiện sinh sống, phát triển đạo đức trí tuệ và tinh thần. Vì vậy, bảo vệ môi trường là điều mà con người cần phải thực hiện. Bảo vệ môi trường giúp cho môi trường sống của con người được ổn định, các điều kiện sống được duy trì, hoạt động sản xuất được diễn ra thuận lợi, chất lượng cuộc sống được nâng cao. Không có ý thức bảo vệ môi trường sẽ khiến tài nguyên thiên nhiên bị suy thoái, môi trường bị ô nhiễm, các điều kiện sống thuận lợi bị hủy hoại đe dọa trực tiếp đến sự sống của con người. Môi trường bị ô nhiễm sẽ gây nên các bệnh tật nguy hiểm, thiên tai xảy ra nhiều, đẩy cuộc sống con người đến họa diệt vong. Bởi thế, bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm và là việc cần phải làm của mỗi con người. Hãy chung tay bảo vệ môi trường luôn trong lành, sạch sẽ. Tích cực ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. Khai thác, sử dụng hợp lý tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. Giữ gìn môi trường sống, nghiêm cấm hành vi phá hoại môi trường. Môi trường sống của chúng ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các hoạt động sống và sản xuất của con người. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp bách, cần phải làm ngay. Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Nghị luận bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta mẫu 13

Môi trường tự nhiên đang trở thành một vấn đề có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với đời sống và sức khỏe của toàn cộng đồng, và đáng tiếc, môi trường đang chịu sự đe dọa đáng lo ngại, chủ yếu do tác động không mấy đồng lòng từ con người. Chúng ta cần nhận thức và hiểu rõ rằng bảo vệ môi trường là đảm bảo cuộc sống của chúng ta. Môi trường không chỉ đơn giản là nơi chúng ta sống, mà còn là một hệ thống phức tạp và đa dạng bao gồm cả môi trường tự nhiên và môi trường nhân tạo. Môi trường tự nhiên là nơi tồn tại của đất đai, sông ngòi, không khí, cây cỏ, động thực vật và nhiều yếu tố khác. Môi trường nhân tạo, ngược lại, là kết quả của sự can thiệp của con người, gồm đường xá, nhà máy, và các cơ sở sản xuất. Tất cả những yếu tố này ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống của con người. Đúng vậy, môi trường và cuộc sống của chúng ta có một mối quan hệ mật thiết. Rừng xanh nguyên sơ không chỉ cung cấp bầu không khí trong lành cho chúng ta mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chúng khỏi bão lụt và là môi trường sống của nhiều loài động vật quý hiếm. Tuy nhiên, rừng đang chịu sự tàn phá không trói buộc từ con người, dẫn đến tình hình thiên tai và lũ lụt ngày càng trầm trọng. Ngoài ra, nguồn nước cũng đang bị ô nhiễm nặng nề do chất thải từ các nhà máy, gây tổn thương đến môi trường nước và sức khỏe con người. Các thành phố đông đúc giao thông nhiều xe cộ đã gây ra ô nhiễm không khí đáng lo ngại và tai nạn giao thông thương tâm. Ở nông thôn, việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu không đúng cách đã gây hại đến đất đai và năng suất nông nghiệp. Tất cả những vấn đề này đã làm cho chúng ta nhận thức sâu sắc hơn về sự ảnh hưởng của môi trường đối với cuộc sống của chúng ta. Chúng ta phải có nhận thức về tình hình khẩn cấp này và hành động. Là học sinh, chúng ta có thể tham gia trồng cây, gây rừng và duy trì sạch đẹp trường học của mình. Cùng với đó, việc thu gom rác thải, tái chế và xử lý chất thải độc hại đúng cách cũng đóng vai trò quan trọng. Chúng ta cần hưởng ứng các sự kiện và ngày lễ môi trường, cùng với sự hỗ trợ của chính phủ, cần phải có chính sách và luật pháp hạn chế khí CO2 từ ngành công nghiệp và ứng phó với các vấn đề môi trường. Tóm lại, môi trường có một tác động lớn đến cuộc sống và sức khỏe của cộng đồng. Chúng ta cần thức tỉnh và tự xây dựng ý th ức về việc bảo vệ môi trường. Là học sinh, chúng ta có nhiều cách để tham gia bảo vệ môi trường và góp phần vào việc duy trì cuộc sống của chúng ta.

Nghị luận bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta mẫu 14

Môi trường và hệ sinh thái đóng vai trò không thể thiếu đối với cuộc sống và phát triển của con người. Chúng ta tồn tại và phát triển trong môi trường mà chúng ta chọn làm nhà của mình. Vì vậy, việc bảo vệ môi trường tự nhiên là việc làm không chỉ cần thiết mà còn là nghĩa vụ của chúng ta. Môi trường tự nhiên là bộ mặt của những yếu tố tự nhiên, như nước, đất, không khí, cây cối, và nhiều yếu tố khác, mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc hàng ngày. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự ô nhiễm nặng nề trong môi trường. Không khí bị ô nhiễm bởi khói bụi, nguồn nước bị nhiễm độc gây nguy cơ cho sức khỏe, và rừng nguyên sinh đang biến mất với tốc độ kinh hoàng. Đất đai của chúng ta cũng đang chịu sự suy thoái và bạc màu. Tất cả những vấn đề này đều đe dọa sự tồn vong của môi trường và cuộc sống của chúng ta. Để đối phó với tình trạng hiện tại, mỗi cá nhân cần thức tỉnh và nhận thức về tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của mình. Chúng ta có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ nhặt như việc xử lý rác thải đúng quy định, tách biệt loại rác, và giới hạn sử dụng bao bì không cần thiết. Hơn nữa, chúng ta cũng có thể tham gia vào các hoạt động lớn hơn như việc trồng cây để tái tạo rừng, tuyên truyền để tạo động viên cho mọi người thực hiện việc bảo vệ môi trường, và tham gia vào việc khắc phục các tác động ô nhiễm mà con người đã gây ra. Ngoài ra, chính phủ và các tổ chức chức năng cần thực hiện biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự ô nhiễm môi trường và khắc phục tình hình hiện tại. Chúng ta cần môi trường xanh, sạch, và đẹp để có cuộc sống tốt hơn. Vì vậy, chúng ta cần có ý thức và hành động để bảo vệ và duy trì môi trường tự nhiên xung quanh chúng ta, không chỉ cho hôm nay mà còn cho tương lai của thế hệ sau.

Nghị luận bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta mẫu 15

Thiên nhiên và tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta một vô vàn những kho báu quý báu. Nhờ có sự hiện diện của thiên nhiên, đất nước của chúng ta đã phát triển và thịnh vượng như ngày hôm nay. Thiên nhiên đóng vai trò không thể thiếu và quan trọng đối với cuộc sống của con người. Thiên nhiên, theo một cách đơn giản, là tất cả những gì tồn tại tự nhiên và không phụ thuộc vào tác động của con người. Nó bao gồm đất đai, nước, rừng, động thực vật và tài nguyên thiên nhiên. Thiên nhiên đóng vai trò to lớn bởi nó cung cấp những điều quý báu mà cuộc sống của chúng ta dựa vào. Đầu tiên, thiên nhiên là nguồn cung cấp nước cho chúng ta, là nguồn sống cho cuộc sống con người. Nếu không có nước, cuộc sống sẽ không thể tồn tại. Nước là yếu tố quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ việc uống nước hàng ngày cho đến việc trồng trọt và sản xuất. Nó còn giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường tự nhiên và sinh thái hệ. Ngoài ra, thiên nhiên còn cung cấp đất đai cho việc trồng trọt và xây dựng. Đất đai là nguồn tài nguyên thiết yếu để sản xuất thực phẩm và xây dựng cơ sở hạ tầng. Nó là nền tảng cho sự phát triển của một quốc gia và nền kinh tế. Tuy nhiên, bên cạnh những người hiểu rõ giá trị của thiên nhiên và bảo vệ nó, vẫn còn tồn tại một số người tham lam và thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Họ tiếp tục phá rừng, chặt phá cây cối một cách bất hợp pháp để tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn, làm mất cân bằng môi trường và gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Điều này đòi hỏi sự can thiệp mạnh mẽ hơn từ phía chính phủ và các cơ quan chức năng, cần phải thiết lập các biện pháp răn đe và xử lý kịp thời để ngăn chặn những hành vi này. Về cơ bản, thiên nhiên là nguồn tài nguyên quý báu của chúng ta và đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Chúng ta cần nâng cao ý thức và đảm bảo bảo vệ và duy trì thiên nhiên cho tương lai của chúng ta và thế hệ sau.

Nghị luận bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta mẫu 15

Bảo vệ môi trường tự nhiên không chỉ là một nhiệm vụ tối quan trọng mà còn là sự đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của chúng ta. Môi trường tự nhiên không chỉ đơn thuần là các yếu tố vật lý, hóa học và sinh học tồn tại độc lập ngoài tác động của con người hoặc ít bị tác động bởi con người, mà còn là một hệ thống phức tạp được xác định bởi giới hạn không gian của mặt đất, mặt nước và bầu trời. Bảo vệ môi trường tự nhiên chính là việc bảo vệ và duy trì tính chất vật lý, hóa học và sinh học độc đáo của tự nhiên, đồng thời đảm bảo rằng mọi sự kiện tự nhiên diễn ra theo quy luật của chúng mà không bị can thiệp hoặc biến đổi do hoạt động con người. Trong thời đại hiện đại với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, thiên nhiên đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ các hoạt động nghiên cứu, sản xuất, chế tạo và sinh hoạt hàng ngày của con người. Môi trường tự nhiên đang chịu sự đe dọa ngày càng tăng từ con người. Ví dụ, tình trạng khai thác đất đá trái phép ở tỉnh Phú Yên đã gây ra sự phẫn nộ không chỉ cho người dân địa phương mà còn cho toàn bộ cộng đồng quốc gia. Hành vi vi phạm của các doanh nghiệp, đặc biệt là việc đục khoét núi và khai thác đá trong những khu vực có giá trị thiên nhiên đặc biệt như núi Đá Bia, đã gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Điều này làm nổi bật tình trạng hủy hoại môi trường ngày càng phức tạp và khó giải quyết. Với sự nhận thức về tình hình hiện tại, chúng ta, những người trẻ tuổi của đất nước, cần tự mình xây dựng ý thức về bảo vệ môi trường. Chúng ta cần đoàn kết và hợp sức để ngăn chặn mạnh mẽ các hoạt động khai thác trái phép tài nguyên thiên nhiên. Hãy luôn nhớ rằng việc bảo vệ môi trường không chỉ đơn giản là nhiệm vụ, mà là việc làm để bảo vệ cuộc sống của chúng ta và để kế thừa một hành tinh xanh sạch và tươi đẹp cho thế hệ tương lai.

Nghị luận bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta mẫu 16

Môi trường và hệ sinh thái đang nổi lên như một vấn đề ưu tiên quan trọng trong tâm hồn của con người, và chúng ta đang dồn sức mạnh không ngừng để bảo vệ thiên nhiên. Điều này không chỉ là một trách nhiệm, mà còn là sự sống còn của chúng ta, vì chúng ta có thể thể hiện câu nói quen thuộc: "Bảo vệ môi trường tự nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta." Hiện nay, môi trường đang chịu sự tác động nghiêm trọng của sự ô nhiễm. Không khí đang ngày càng bị ô nhiễm bởi khói bụi và các chất độc hại, nguồn nước đang mang nhiều mầm bệnh đe dọa sức khỏe con người, rừng nguyên sinh bị tàn phá một cách vô tội vạ và không có sự quản lý đúng đắn, dẫn đến tình trạng báo động đỏ về mức độ mất rừng, đất đai đang bị suy thoái, sạt lở, và mất màu sắc tự nhiên. Những nguyên nhân chính dẫn đến tình hình này có thể xem xét từ hai khía cạnh. Đầu tiên, là do sự thiếu ý thức của con người về việc bảo vệ môi trường tự nhiên. Nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục thải ra môi trường mà không tuân thủ các tiêu chuẩn bảo vệ, con người đốt rừng để lấy đất định cư, và không khí bị ô nhiễm bởi khói bụi và khí thải từ các phương tiện giao thông. Thứ hai, là do những yếu tố khách quan như thiên tai và hỏa hoạn tự nhiên cũng gây ra tác động không lường trước lên môi trường. Hậu quả của ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người. Nhiều bệnh lý xuất phát từ sự ô nhiễm môi trường, đất đai mất tích và năng suất nông nghiệp giảm sút do sự thoái hóa đất. Điều này đồng nghĩa với việc các nguồn tài nguyên đang dần cạn kiệt, đe dọa sự tồn tại của thế hệ tương lai và buộc chúng ta phải tìm kiếm biện pháp thay thế. Để khắc phục tình hình ô nhiễm môi trường và bảo vệ môi trường, mỗi cá nhân cần phải thấu hiểu vai trò và tầm quan trọng của môi trường tự nhiên đối với cuộc sống của họ. Chúng ta có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ, như đúng quy tắc xử lý rác thải, tách biệt loại rác, và giảm sử dụng bao bì không cần thiết. Các tổ chức và quốc gia cũng cần thiết lập chính sách bảo vệ môi trường, thực thi các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn hành vi gây hại môi trường. Mỗi bước tiến nhỏ của từng người có thể tạo nên một sự thay đổi lớn, và chúng ta nên tự hỏi: "Hôm nay, tôi đã làm gì để bảo vệ môi trường?"

Nghị luận bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta mẫu 17

Hiện nay, vấn đề môi trường đang là một trong những vấn đề đáng quan tâm và được đề cập đến rất nhiều trên các phương tiện truyền thông cũng như trong đời sống xã hội. Việc bảo vệ môi trường trước sự tác động của tự nhiên và con người là cần thiết và cần có những giải pháp hiệu quả hơn trong thực tế để có một không gian sống lành mạnh, tích cực. Môi trường sống bao gồm tất cả những gì tồn tại xung quanh chúng ta. Đó là đất, nước, không khí, ánh sáng, các tài nguyên tự nhiên và tài nguyên xã hội…Bảo vệ môi trường là những hành động được thực hiện nhằm tránh các tác động xấu của tự nhiên và con người đến môi trường. Đảm bảo sự tồn tại và phát triển lành mạnh của môi trường trong tự nhiên. Câu hỏi đặt ra là vì sao phải bảo vệ môi trường sống? Thứ nhất, phải bảo vệ môi trường bởi vì môi trường có vai trò rất lớn đối với sự sống của con người. Không khí, nước, ánh sáng,..đều phục vụ nhu cầu tồn tại và sinh hoạt của con người. Nếu sống trong một môi trường tốt con người sẽ được bảo vệ về sức khỏe, có nhiều năng lượng học tập, làm việc và phát triển. Ngược lại, nếu con người sống trong môi trường bị ô nhiễm sẽ phải chịu nhiều tác động, hậu quả nặng nề về sức khỏe, tinh thần và đời sống. Môi trường bị ô nhiễm là "con virus" gặm nhấm sức khỏe mỗi người, thậm chí nếu lâu dài có thể cướp đi cả mạng sống con người. Thế nên bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khoẻ chính chúng ta. Thứ hai, chúng ta không thể không thừa nhận rằng môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm trầm trọng. Nguyên nhân chính từ ý thức con người. Trong thực tế, có hàng ngàn tấn rác thải thải ra mỗi ngày, tuy nhiên việc xử lý rác thải vẫn còn chưa thực sự tốt. Thậm chí ở những thành phố lớn, nhiều khu dân cư vẫn tồn tại hiện tượng rác thải chất hàng đống chưa xử lý kịp thời, gây ô nhiễm. Hơn thế nữa, các nhà máy thải khói, nước thải một cách bừa bãi thiếu khoa học làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường nước. Lạm dụng các chất hoá học như thuốc diệt cỏ, khử trùng đất, thuốc kích thích tăng trưởng của người lao động cũng khiến đất đai bị phá huỷ, bạc màu, thiếu chất dinh dưỡng,... Những điều ấy không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh vật mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống con người, đe dọa sức khỏe, sinh mạng con người. Thứ ba, việc bảo vệ môi trường không chỉ bảo vệ cho chúng ta hôm nay mà còn bảo vệ cho cuộc sống của những thế hệ mai sau. Nếu chúng ta thờ ơ với những vấn đề tiêu cực đang tồn tại trong môi trường hiện nay thì thế hệ sau phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng. Sự vô ý thức của con người hiện tại có thể đe dọa đến đời sống trong tương lai. Vì vậy, để có một môi trường sống tốt hơn, đảm bảo hơn chúng ta cần phải chung tay để bảo vệ nó. Chú trọng đến việc tuyên truyền các tổ dân phố, người dân trong các ngõ hẻm, làng quê nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nhà nước đưa ra những quy định và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến môi trường. Tổ chức các cuộc thi, phát động các phong trào bảo vệ môi trường ở khu dân cư, các tổ dân phố, hay các thôn bản ở vùng quê nhằm tuyên truyền người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp. Ở các trường học, các học sinh cần tham gia các hoạt động chăm sóc vườn hoa, trồng cây xanh, thu gom rác,... tích cực. Phát hiện, phản ánh và phê phán những hành vi thiếu ý thức, phá hoại môi trường sống. Vì một Việt Nam khỏe mạnh, vì một môi trường trong lành chúng ta cần phải góp sức, góp công từ những việc nhỏ nhặt nhất ngay từ hôm nay. Môi trường là nguồn sống của chúng ta. Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống, bảo vệ hơi thở và sự sống của mỗi người. Vì vậy, mỗi chúng ta phải nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường, đừng để những hành động vô ý thức gieo rắc tai họa làm môi trường “bị tổn thương” thêm. Hãy nhớ: “Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của mỗi công dân, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân”.

---------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ chứng minh rằng bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ cuộc sống của chúng ta. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
157 174.558
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm