Viết đoạn văn nghị luận về sự nhường nhịn

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về tại đây.

1. Dàn ý viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn

1. Mở đoạn

Giới thiệu ngắn gọn vấn đề cần nghị luận: Đức tính nhường nhịn trong xã hội hiện nay.

2. Thân đoạn

a. Giải thích

Nhường nhịn là chịu phần thiệt thòi về mình, không tranh chấp hơn thiệt, được thua (Từ điển Tiếng Việt – Hoàng Phê)

Người biết nhường nhịn cư xử cao thượng, coi trọng hòa khí, không cố chấp, luôn biết coi trọng chữ “hòa” trong giao tiếp, ứng xử.

b. Phân tích, chứng minh

Biểu hiện của người biết nhường nhịnTrước bất cứ tình huống nào, người biết nhường nhịn có ý thức cao độ làm chủ bản thân mình, lời nói, cử chỉ từ tốn, nhẹ nhàng. Không tranh chấp hơn thiệt, được thua.

Phương châm ứng xử của người biết nhường nhịn: “Một điều nhịn, chín điều lành“.
Người biết nhường nhịn coi trọng hòa khí, lúc nào cũng đặt tình người, sự đoàn kết lên trên hết.

Ví dụ: Trong gia đình, ngoài xã hội…

Vì sao phải sống nhường nhịn?Khi ta biết nhường nhịn sẽ tránh được những tranh chấp không đáng có, tránh tai vạ vào thân.

Biết nhẫn nhịn sẽ được mọi người yêu mến và quý trọng bởi sự điềm đạm, nhỏ nhẹ và có văn hóa của bạn.

Trong gia đình, biết nhẫn nhịn thì con cháu sống hiếu thảo với ông bà cha mẹ, anh nhường em, em kính anh.

Nhường nhịn sẽ biết thông cảm, tha thứ cho nhau, cùng nhau sống chan hòa, thân ái.

Nhường nhịn là nhân tố cực kì quan trọng để xây dựng khối đại đoàn kết nội bộ hóa, gia đình hạnh phúc.

c. Bình luận

Mở rộng và phản đềXã hội ngày nay vẫn còn những con người đặt quyền lợi cá nhân lên trên tất cả nên coi thường mọi thứ lễ nghĩa trong giao tiếp, ứng xử. Họ coi nhường nhịn là sự thua thiệt, thất bại, nhục nhã, mất mặt. Ví dụ: nạn ùn tắc giao thông…
⇒ Lối sống cần lên án và phê phán gay gắt.

d. Bài học rút ra

Đức tính nhường nhịn phải rèn luyện lâu dài

Cuộc sống ngày một sôi động hơn, dữ dội hơn, chúng ta càng cần phải coi trọng sự nhường nhịn và rèn luyện đức tính nhường nhịn.

3. Kết bài

Khẳng định lại vấn đề: Nhường nhịn là khởi đầu cho mọi sự thành công, là chìa khóa vạn năng để mở rộng cánh cửa cuộc đời.

2. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 1

Thế nào là nhẫn nhịn? Nhẫn nhịn hay nhường nhịn là chấp nhận để người khác hơn mình, là thái độ hòa nhã không có ý định tranh giành hơn thua.Đây là một đức tính tốt đẹp mà con người cần phát huy.Trong thực tế không phải ai cũng hiểu và thực hiện được điều đó. Mỗi người đều có lòng tự ái của mình, đôi khi tự ái quá lớn dẫn đến sự kiêu hãnh. Chỉ cần lòng kiêu hãnh ấy bị xúc phạm là xung đột sẽ xảy ra. Hơn nữa, con người ngày nay có thói quen đặt quyền lợi cá nhân lên trên tất cả, cho nên mọi thứ lễ nghĩa trong giao tiếp xử thế thường bị coi nhẹ. Mọi sự nhường nhịn cảm thông được đánh đồng với cảm giác bị thua thiệt, nhục nhã. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy những đám đông hiếu kì bu quanh hai người đang đôi co hùng hổ, đó là hệ quả của thói xấu không nhương nhịn.Thật ra, nhường nhịn không phải là đầu hàng, là thất bại. Nhường nhịn phải được hiểu là sự thông cảm, tha thứ cho nhau trong giao tiếp ứng xử để cuộc sống tốt đẹp hơn. Những ai cho rằng nhường nhịn là thua thiệt, mất mặt tức là họ chưa hiểu hết bài học về lễ nghĩa trong việc xử thế. Nhường nhịn là một chìa khoá đưa con người đi đến thành công, do đó là con người với nhau hãy biết kiềm chế và nhường nhịn nhau để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn.

3. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 2

Sự nhường nhịn là hành vi đối nhân xử thế đẹp mà bất cứ ai trong cuộc sống cũng cần trang bị cho bản thân mình. Nhường nhịn là hành động, cử chỉ nhường hoặc ưu tiên những thứ tốt đẹp cho người khác và nó hoàn toàn xuất phát từ lòng tự nguyện. Ví dụ: nhường ghế trên xe bus cho người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang bầu; nhường nhịn xếp hàng khi đứng mua hàng,.... Tất cả những cử chỉ nhường nhịn đều là những hành vi đẹp, đáng được nêu gương. Nhờ những hành vi cử chỉ nhường nhịn mẫu mực này mà xã hội, gia đình, cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn. Sự nhường nhịn có thể từ trong nhà giữa các thành viên với nhau, rồi ra đến trường học giữa các bạn học sinh với nhau hoặc lớn hơn là giữa các công dân trong xã hội,.... Sự nhường nhịn cũng xuất phát từ lòng tự nguyện. Nếu như mỗi người đều nhường nhịn nhau một tí, hy sinh cho người khác một tí thì cuộc sống sẽ trở nên văn minh và tốt đẹp hơn rất nhiều. Ngày nay, những hành vi nhường nhịn nơi công cộng đều là dấu hiệu của 1 xã hội văn minh, tiến bộ. Tóm lại, sự nhường nhịn là tính cách mà mỗi người cần phải có để giúp cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

4. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 3

Nhường nhịn là chịu phần thiệt thòi về mình, không tranh chấp hơn thiệt, được thua. Người biết nhường nhịn cư xử cao thượng, coi trọng hòa khí, không cố chấp, luôn biết coi trọng chữ “hòa” trong giao tiếp, ứng xử.Trước bất cứ tình huống nào, người biết nhường nhịn có ý thức cao độ làm chủ bản thân mình, lời nói, cử chỉ từ tốn, nhẹ nhàng. Không tranh chấp hơn thiệt, được thua. Người biết nhường nhịn coi trọng hòa khí, lúc nào cũng đặt tình người, sự đoàn kết lên trên hết. Phương châm ứng xử của người biết nhường nhịn: “Một điều nhịn, chín điều lành”. Khi ta biết nhường nhịn sẽ tránh được những tranh chấp không đáng có, tránh tai vạ vào thân. Biết nhẫn nhịn sẽ được mọi người yêu mến và quý trọng bởi sự điềm đạm, nhỏ nhẹ và có văn hóa của bạn. Trong gia đình, biết nhẫn nhịn thì con cháu sống hiếu thảo với ông bà cha mẹ, anh nhường em, em kính anh. Nhường nhịn sẽ biết thông cảm, tha thứ cho nhau, cùng nhau sống chan hòa, thân ái. Nhường nhịn là đức tính cần có để xây dựng khối đại đoàn kết nội bộ hóa, gia đình hạnh phúc. Xã hội ngày nay vẫn còn những con người đặt quyền lợi cá nhân lên trên tất cả nên coi thường mọi thứ lễ nghĩa trong giao tiếp, ứng xử. Họ coi nhường nhịn là sự thua thiệt, thất bại, nhục nhã, mất mặt. Những người như thế thật đáng chê trách. Đức tính nhường nhịn phải rèn luyện lâu dài. Cuộc sống ngày một sôi động hơn, dữ dội hơn, chúng ta càng cần phải coi trọng sự nhường nhịn và rèn luyện đức tính nhường nhịn. Một điều nhịn chín điều lành. Nhường nhịn chính là khởi đầu cho mọi sự thành công, là chìa khóa vạn năng để mở rộng cánh cửa cuộc đời.

5. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 4

Trong quan niệm tư tưởng của Nho gia, "nhẫn" luôn là một trong những phẩm giá mà con người cần tu dưỡng, rèn luyện. Cho đến ngày nay, nhẫn nhịn, nhường nhịn vẫn có vai trò quan trọng trong việc thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa người với người. Như chúng ta đã biết, nhường nhịn là một trong những đức tính vô cùng tốt đẹp, thể hiện qua việc không toan tính thiệt hơn, không tranh chấp được mất và luôn nhường những phần tốt hơn, đẹp hơn cho người khác. Bởi vậy, những người biết nhường nhịn luôn ngời sáng vẻ đẹp của những hành động như nhường cơm sẻ áo, dành những thứ tốt đẹp cho người khác và nhận lại những thiệt thòi cho bản thân. Sự nhường nhịn sẽ bảo vệ mối quan hệ giữa người với người thông qua việc bảo vệ và gìn giữ hòa khí, đồng thời thiết lập nên tinh thần gắn kết, đoàn kết - một trong những sức mạnh to lớn của con người. Tuy nhiên, trong xã hội, vẫn còn tồn tại không ít người sống bon chen, ích kỉ, luôn toan tính thiệt hơn. Đối với họ, lợi ích cá nhân hay những gì mà họ sẽ nhận được luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu.Thậm chí, để bảo vệ lợi ích cá nhân, họ sẵn sàng giành giật và hi sinh quyền lợi của người khác, tạo nên lối sống "mọi người vì mình" tiêu cực. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến những sự việc vô cùng đáng tiếc xảy ra như xô xát, tranh chấp quyền lợi, dẫn đến những hành vi mang tính côn đồ, bạo lực trong xã hội. Như vậy, để xây dựng và bảo vệ xã hội, chúng ta cần biết bao dung, sẻ chia, giúp đỡ và nhường nhịn người khác. Đồng thời tránh xa và lên án lối sống vị kỉ, tranh giành, tước đoạt, bon chen với những thiệt hơn, được mất. Trong xã hội hiện đại ngày nay, khi nhịp sống của con người trở nên gấp hơn, nhanh hơn và vội vàng hơn thì sự nhường nhịn, không bon chen, tranh giành càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Là thế hệ măng non quyết định tương lai của đất nước, chúng ta cần rèn luyện đức tính nhường nhịn thông qua việc sống đoàn kết, biết suy nghĩ, đồng cảm, sẻ chia với những khó khăn, hoạn nạn của bạn bè cũng như anh chị em trong gia đình.

6. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 5

Nhường nhịn là một chìa khoá đưa con người đi đến thành công. Vì sao? Vì con người là đối tượng có những mối quan hệ đầy phức tạp, chỉ cần ta sơ xuất sẽ dẫn đến hiểu lầm, tranh chấp thậm chí hoá ra hận thù khó giải. Biết bao nhiêu bi kịch gia đình, bao nhiêu cuộc xô xát diễn ra trong nhà trường, ngoài xã hội cũng vì con người ta không biết yêu thương nhường nhịn Người Trung Quốc có câu ngạn ngữ nổi tiếng: “ Hoà khí sanh tài”, giữ được mối giao hảo tốt đẹp với nhau là cơ hội để phát triển làm ăn buôn bán. Đó là lý do vì sao người Hoa lại có thể xuất hiện và làm ăn lâu dài ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Cuộc sống thời buổi kinh tế thị trường ngày một sôi động quyết liệt. Cuộc mưu sinh diễn ra vô cùng khẩn trương, dữ dội đến chóng mặt. Trong hoàn cảnh ấy mà đề cập hai chữ "nhường nhịn" có gì lạc điệu chăng? Nhường nhịn là chịu phần thiệt thòi về mình, để cho người khác được hưởng phần hơn trong quan hệ đối xử (Từ điển Tiếng Việt – Hoàng Phê). Những từ ngữ như nhân nhượng, nhường bước, nhường lời, nhường cơm sẻ áo, nhân nhịn… đều gần nghĩa, cùng trường từ vựng với từ nhường nhịn. Tranh giành” và “nhường nhịn” là khái niệm luôn đối lập với nhau. Nhưng chúng có cùng điểm chung là cùng thể hiện qua hành động, lời nói, giao tiếp từ trong gia đình, đến ngoài xã hội. Ngay từ nhỏ, khi còn sống với gia đình, ta giành nhau từ cái kẹo hay đơn giản chỉ có chỗ ngồi. Rồi từ cái nhỏ đó cứ lớn dần lên. Khi ra ngoài xã hội, những cái nhỏ đó trở thành một tính xấu là ích kỉ, giành giật những thứ không phải của mình. Còn ngược lại, nếu từ nhỏ, ta đã biết nhường nhịn người khác thì lớn lên sự nhường nhịn đó đã trở thành sự yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ mọi người dù ta không quen biết. "Tranh giành", "nhường nhịn" là hai mặt, hai khái niệm trái ngược nhau, đối lập nhau. Chỉ vì quyền lợi cá nhân mà vơ vét sức lao động của người khác, thể hiện rõ sự ích kỉ, tư lợi bản thân. Chỉ vì quyền lợi cá nhân về vật chất, họ tranh giành nhau bằng cách này, cách nói để đạt được. Sự tranh giành làm con người trở nên ích kỉ, làm xấu đi nhiều mối quan hệ. Vậy liệu sự tranh giành có tốt hay không? Không, sự tranh giành không hề tốt mà nó là mặt xấu của xã hội bởi nó mang đến những điều không có lợi cho bất kì ai. Nhường nhịn là sự chia sẻ cảm thông với người khác. Người biết nhường nhịn không màng tới vật, họ không vì quyền lợi cá nhân mà là vì mọi người xung quanh. Bởi họ biết nhường nhịn nhau, biết chia sẻ cho người khác. Vậy nếu ta biết nhường nhịn hơn là cứ tranh giành nhau thì chắc chắn xã hội này sẽ tốt đẹp hơn. Từ lâu, ông cha ta đã dạy rằng: “Lá lành đùm lá rách – lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Sống ở trên đời không thể lúc nào cũng sung túc, ai cũng phải có lúc gặp khó khăn. Vậy nên trong một cộng đồng phải biết đùm bọc nhau, yêu thương, chia sẻ với nhau. “Một điều nhịn, chín điều lành”, điều đó đã khuyên chúng ta nên nhường nhịn nhau sẽ tránh gặp những điều bất hòa. Cuộc sống ngày một sôi động hơn, dữ dội hơn, chúng ta càng cần phải coi trọng sự nhường nhịn và rèn luyện đức tính nhường nhịn. Nhường nhịn là khởi đầu cho mọi sự thành công, là chìa khóa vạn năng để rộng cánh cửa cuộc đời.

7. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 6

Trong câu “Cẩn tắc vô ưu, nhẫn tắc vô nhục, tĩnh tắc thường an, kiệm tắc thường túc” thì “nhẫn tắc vô nhục” ở vào hàng thứ hai về lối sống “Nhẫn” ở đây chính là sự nhường nhịn, không tranh chấp với nhau. Vậy thế nào là nhường nhịn? Nhường là chịu để lại cho người khác một vật gì hoặc việc gì. Nhịn là không tranh chấp nữa. Nhường nhịn nói chung là chịu nhịn, chịu kém. Đây vừa là một lời khuyên tốt đẹp, đồng thời là một chìa khóa của thành công. Vì mọi khó khăn trên đường đời sẽ không trở nên rắc rối, khó giải quyết nếu con người hiểu biết nhau. Nhất là khi con người biết nhường nhịn nhau, tha thứ cho nhau thì nhất định lúc đó con người sẽ thoát ra mọi tranh chấp, khổ đau của cuộc đời. Ngày xưa Phật Thích Ca đã từng dạy: “Hãy luôn luôn nhẫn nhịn với tất cả, có được thế mới thành công”. Còn trong tác phẩm “Hán sở tranh hùng” cũng có câu chuyện Hàn Tín chịu lòn trôn một gã bán thịt ngay giữa chợ khi ông chưa gặp thời. Sau này Hán Tín làm nên danh phận trả ân cho gã bán thịt kia vì gã này giúp ông nuôi chí lớn. Rõ ràng Hàn Tín đã biết nhường nhịn đúng lúc, nếu ông tranh chấp với tên bán thịt thì có lẽ câu chuyện sẽ có một kết cuộc khác. Nói như thế, nhưng trên thực tế không dễ chút nào. Con người ngày nay thường đặt quyền lợi cá nhân lên trên tất cả nên coi thường mọi thứ lễ nghĩa trong lĩnh vực giao tiếp xử thế. Hơn nữa họ chẳng những không coi việc nhường nhịn là sự tha thứ, thông cảm cho nhau mà còn coi chuyện nhường nhịn là sự tha thứ, thông cảm cho nhau mà còn coi chuyện nhường nhịn là sự thua thiệt, là sự thất bại, nhục nhã, mất mặt… Chính vì thế chúng ta không ngạc nhiên gì khi thấy cảnh ùn tắc giao thông hằng mấy giờ liền ở một ngã tư đường chỉ vì không xe nào chịu nhường xe nào. Hoặc một án mạng xảy ra chỉ vì không nhường nhau một câu nói… Thực sự, nhường nhịn không có nghĩa là đầu hàng, thất bại. Vì đầu hàng có nghĩa là chấp nhận cái xấu, cái ác thắng cuộc. Điều này là sai hoàn toàn. Đối với bọn thực dân, đế quốc, nhân dân ta đã không lùi một bước mà ngược lại quyết tâm tiêu diệt bọn ác ôn để có được cuộc sống độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc. Vì thế sự nhường nhịn phải được hiểu là sự thông cảm, tha thứ cho nhau trong giao tiếp ứng xử để cuộc sống tốt đẹp hơn, chỉ có thế thôi. Nếu có ai mặc cảm cho rằng sự nhường nhịn có nghĩa là nhục nhã thì đó là chưa hiểu hết lễ nghĩa trong việc xử thế. Quả đúng như vậy, nếu trong gia đình, vợ chồng, anh em luôn nhường nhịn nhau, sẵn sàng thông cảm cho nhau thì gia đình ấy sẽ rất hạnh phúc. Nhìn rộng ra xã hội, nếu trong một tập thể mà người này biết nhường nhịn người kia thì làm gì có chuyện bất đồng, làm gì có chuyện lôi thôi tranh chấp, làm gì có chuyện đánh nhau, giết nhau? Còn giữa các quốc gia với nhau, nếu dân tộc này biết nhường nhịn dân tộc kia thì làm gì có chuyện biến đau thường, làm gì có chuyện chiến tranh tàn phá? Cuộc sống con người dù có phải đương đầu, chạm trán, ganh đua để mưu cầu lợi ích đến đâu đi nữa thì con người vẫn phải sống bằng lý trí và tình cảm, vẫn còn phải tôn trọng lễ nghĩa, đạo đức. Và như thế, sự nhường nhịn vẫn luôn là một đức tính cần thiết giúp cho cuộc sống đẹp hơn, tốt hơn như lời xưa kia của ông cha: "Một câu nhịn, chín câu lành."

8. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 7

Cha ông xưa từng khuyên: “Một điều nhịn là chín điều lành”. Có lẽ, có lời khuyên ấy cũng là bởi trong cuộc sống có quá nhiều biểu hiện của sự tranh giành. Tranh giành – nhường nhịn, hai vấn đề không phải là mới nhưng cũng không hề cũ. Vậy tranh giành là gì? Thế nào là nhường nhịn? Tranh giành là giành giật, vơ vét lấy công sức, thành quả của người khác về phần mình. Còn nhường nhịn thì ngược lại. Nhường nhịn là cho, chia sẻ công sức thành quả của mình cho những người có ít hơn mình. Tranh giành là biểu hiện của lòng tham, của lối sống vị kỉ, vun vén cho lợi ích cá nhân; còn nhường nhịn là biểu hiện của tình thương, của lối sống mình vì mọi người. Nhìn vào những biểu hiện của từng người qua hành động, lời nói, cách giao tiếp từ trong gia đình đến ngoài xã hội, chúng ta cũng có thể hiểu được rất rõ người ấy sống thế nào. Lúc bé, tranh nhau một cái kẹo ngon, một chỗ ngồi tốt… Dẫu rất đơn giản nhưng đã là mầm mống của một thói xấu. Không được uốn nắn, tính xấu áy cứ thế lớn dần lên. Đứa trẻ ngày nào tranh kẹo, tranh chỗ ngồi đó rất dễ trở nên một kẻ ích kỷ, lúc nào cũng chăm chăm đến quyền lợi bản thân, tìm mọi cách vơ vét sức lao động của người khác, giành giật những cái vốn không phải của mình, vẫn còn đó một con Cám lười biếng, tham lam mà ông cha ta đã từng khắc ghi trong cổ tích. Từ chỗ cướp giỏ tôm tép của cô Tấm để giành yếm đào, lòng tham cứ thế lớn lên, nó còn cướp cả niềm vui tinh thần của Tấm, cướp cả hạnh phúc của Tấm nữa. Thật đáng sợ! Còn ngược lại, nếu từ bé, ta đã biết nhường nhịn người khác thì khi lớn lên, sự nhường nhịn đó sẽ trở thành sự thương yêu, chia sẻ, biết giúp đỡ mọi người ngay cả những người ta không quen biết. Cô Tấm ngày xưa đã biết nhường bớt phần cơm ít ỏi của minh đế mang ra cho cá bống. Một việc làm thật nhỏ nhưng ta hiểu được tình yêu thương trong trái tim cô dào dạt chừng nào. Để rồi, mỗi ngày mới hôm nay, ta lại thật vui khi được biết đến những tấm lòng vàng biết đùm bọc yêu thương, nhường cơm sẻ áo cho những người gặp hoạn nạn, khó khăn. Thật thơm thảo và đáng quý làm sao những nghĩa cử cao đẹp ấy! Tranh giành, nhường nhịn là hai mặt, hai khái niệm trái ngược nhau. Sự tranh giành làm cho con người trở nên ích kỉ, làm xấu đi nhiều mối quan hệ trong xã hội. Ngược lại, nhường nhịn là sự chia sẻ cảm thông, làm cho con người lớn lên, hoàn thiện hơn về nhân cách. Đó là một phẩm chất cần có của con người mới trong xã hội hôm nay, những con người không chỉ hạnh phúc khi được nhận mà còn biết hạnh phúc khi được trao ban. Một đồng tiền kinh doanh là đồng tiền sinh lợi, một ánh lửa sẻ chia là ánh lửa lan toả, đôi môi có hé mở thì mới mong nhận được nụ cười. Chỉ biết nhận mà không biết cho, chỉ biết tranh giành mà không biết nhường nhịn thì rồi cũng sẽ như cái biển chết, sẽ tự giết chính mình trong sự cô lập của mọi người, của xã hội. Vậy mà, thật đáng buồn, khi bên cạnh những tấm lòng vàng, những con người biết sống vì người khác, vẫn còn không ít những kẻ chỉ biết nghĩ tới bản thân mình. Nói điều này âu cũng là để mỗi người tự dặn lòng sông sao cho phải, cho hợp với lẽ sống làm người. Mỗi người nên hướng bản thân vào lối sống đẹp. Ta cần biết nhường cơm sẻ áo cho người khác. Hơn nữa, ta cần phải học cách nhường nhịn, học cách sẻ chia và học cả cách yêu thương con người. Tự giáo dục mình thôi chưa đủ mà phải có ý thức giáo dục những người khác, đặc biệt là những người nhỏ tuổi hơn ta. Cha mẹ giáo dục con cái thầy giáo dục trò, anh chị giáo dục em út, người lớn giáo dục người bé… Mỗi người phải thực sự là một tấm gương sáng về thái độ sống biết nhường nhịn, biết yêu thương thì mới thực sự tạo nên cuộc sống tốt đẹp. Hãy biết sống nhường nhịn và không tranh giành! Đó là lẽ sống của mỗi Con Người theo đúng nghĩa viết hoa của nó.

9. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 8

Trong kho tàng văn học Việt Nam, có một mảng rất quan trọng và gắn liền với cuộc sống hàng ngày của con người là tục ngữ. Những câu tục ngữ này thường chứa đựng những lời khuyên, hướng dẫn và triết lý sống mà ông cha ta để lại. Trong số đó, có một câu tục ngữ đã trở nên cực kỳ quen thuộc và có ý nghĩa sâu sắc, đó là "Một điều nhịn chín điều lành." Câu tục ngữ này nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc nhường nhịn trong cuộc sống. Điều nhịn ở đây không chỉ đơn thuần là sự kiên nhẫn trước khó khăn hay sự tự giữ lại của bản thân, mà còn là sự nhượng bộ, lòng khoan dung, và khả năng đặt mình vào vị trí của người khác. Điều này có ý nghĩa lớn về việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp, hòa thuận và sự hài hòa trong xã hội. Sự nhường nhịn và nhẫn nhục trong cuộc sống là một biểu hiện của lòng kiên trì. Không phải lúc nào mọi việc cũng diễn ra suôn sẻ, và đôi khi chúng ta phải đối mặt với những khó khăn, xung đột, hoặc thử thách. Trong những tình huống như vậy, việc biết nhường nhịn, không để cảm xúc thống trị, và tìm kiếm cách giải quyết thông minh là điều rất cần thiết. Điều lành trong câu tục ngữ ám chỉ rằng nhường nhịn không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân, mà còn tạo ra sự hòa hợp và lành mạnh cho mọi người xung quanh. Bằng cách này, chúng ta có thể tránh xa khỏi xung đột không cần thiết và xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với người khác. Sự nhường nhịn và lòng kiên trì cũng được thể hiện trong việc tôn trọng, lắng nghe và hiểu biết người khác. Trong gia đình, việc con cái biết lắng nghe và tôn trọng ý kiến của bố mẹ là một dấu ấn của sự nhường nhịn và lòng kiên nhẫn. Đối với bạn bè, khả năng đặt mình vào vị trí của họ, hiểu và thông cảm là cách để xây dựng mối quan hệ tốt. Cuộc sống đầy những thách thức và xung đột, nhưng sự nhường nhịn và kiên trì giúp ta vượt qua mọi khó khăn một cách tốt đẹp hơn. Nó không chỉ là biểu hiện của sự trưởng thành, mà còn là sự khôn ngoan và nhân bản trong cuộc sống.

10. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 9

Nhịn điều vinh nhục tấm thân yên
Nhịn sự hơn thua tránh lụy phiền…”

(Trích “Những điều răn của Phật”)

Từ xưa, đức nhẫn nhịn được các bậc hiền nhân xem là một trong các phương châm xử thế hàng đầu. Nó thể hiện được trí tuệ sáng suốt, tính cách điềm đạm, ý chí bền vững, lòng khoan dung đức tính vị tha của người quân tử. Có biết bao tấm gương để lại cho đời sau về đức tính nhẫn nhịn. Thế nào là nhẫn nhịn? Nhẫn nhịn hay nhường nhịn là chấp nhận để người khác hơn mình, là thái độ hòa nhã không có ý định tranh giành hơn thua. Đây là một đức tính tốt đẹp mà con người cần phát huy. Trong thực tế không phải ai cũng hiểu và thực hiện được điều đó. Mỗi người đều có lòng tự ái của mình, đôi khi tự ái quá lớn dẫn đến sự kiêu hãnh. Chỉ cần lòng kiêu hãnh ấy bị xúc phạm là xung đột sẽ xảy ra. Hơn nữa, con người ngày nay có thói quen đặt quyền lợi cá nhân lên trên tất cả, cho nên mọi thứ lễ nghĩa trong giao tiếp xử thế thường bị coi nhẹ. Mọi sự nhường nhịn cảm thông được đánh đồng với cảm giác bị thua thiệt, nhục nhã. Thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy những đám đông hiếu kì bu quanh hai người đang đôi co hùng hổ, đó là hệ quả của thói xấu không nhường nhịn. Thật ra, nhường nhịn không phải là đầu hàng, là thất bại. Nhường nhịn phải được hiểu là sự thông cảm, tha thứ cho nhau trong giao tiếp ứng xử để cuộc sống tốt đẹp hơn. Những ai cho rằng nhường nhịn là thua thiệt, mất mặt tức là họ chưa hiểu hết bài học về lễ nghĩa trong việc xử thế. Nhường nhịn là một chìa khoá đưa con người đi đến thành công. Vì sao? Vì con người là đối tượng có những mối quan hệ đầy phức tạp , chỉ cần ta sơ xuất sẽ dẫn đến hiểu lầm, tranh chấp thậm chí hoá ra hận thù khó giải. Biết bao nhiêu bi kịch gia đình, bao nhiêu cuộc xô xát diễn ra trong nhà trường, ngoài xã hội cũng vì con người ta không biết yêu thương nhường nhịn Người Trung Quốc có câu ngạn ngữ nổi tiếng : “ Hoà khí sanh tài”, giữ được mối giao hảo tốt đẹp với nhau là cơ hội để phát triển làm ăn buôn bán. Đó là lý do vì sao người Hoa lại có thể xuất hiện và làm ăn lâu dài ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo quan điểm Nho giáo, nhường nhịn là một trong những biểu hiện về cái Đức của bậc đại trượng phu. Sách sử Trung Quốc vẫn thường ca ngợi những tấm gương biết nhẫn nhục để mưu đồ việc lớn. Danh tướng Hàn Tín thời Đông Hán là một điển hình. Trong thuở hàn vi, ông dám hạ mình bò qua trôn một tên bán thịt giữa chợ đông. Không phải vì nhân cách thấp hèn mà vì ông biết nhường nhịn việc nhỏ để làm đại sự. Sau này, tấm gương của ông vẫn được người đời truyền tụng mãi. Trong gia đình vợ chồng anh em luôn hòa thuận, kính trên nhường dưới cảm thông lẫn nhau thì gia đình sẽ rất hạnh phúc. Nhìn rộng ra xã hội, nếu mọi người thân ái hoa đồng nhường nhịn lẫn nhau thì làm gì xảy ra bất đồng, xô xát, làm gì có chiến tranh binh biến đau thương? Tóm lại, cuộc sống con người dù có trải qua nhiều va chạm, ganh đua, ta vẫn phải tôn trọng đạo đức lễ nghĩa. Một trong những bài học lễ nghĩa đầu tiên trong cách đối nhân xử thế là bài học về sự nhường nhịn.

11. Viết đoạn văn ngắn về sự nhường nhịn 200 chữ mẫu 10

Từ xưa, đức nhẫn nhịn đã trở thành một trong những phương châm hàng đầu trong việc đối nhân xử thế của những bậc hiền nhân. Đây không chỉ là một phẩm chất tốt đẹp mà còn là biểu hiện của trí tuệ sáng suốt, tính cách điềm đạm, ý chí bền vững, và lòng khoan dung vị tha của người quân tử. Có vô số tấm gương để lại cho thế hệ sau về đức tính nhẫn nhịn.

Nhẫn nhịn không chỉ là việc chấp nhận để người khác hơn mình, mà còn là thái độ hòa nhã, không có ý định tranh giành hơn thua. Đây là một phẩm chất mà con người cần phát huy, nhưng không phải ai cũng hiểu và thực hiện được. Tự ái của mỗi người đôi khi trở nên quá lớn, dẫn đến sự kiêu hãnh. Những mâu thuẫn và xung đột thường xuất phát từ lòng tự ái đó và khi bị xúc phạm, chúng ta thường rơi vào những trạng thái xung đột.

Trong xã hội hiện đại, với thói quen đặt quyền lợi cá nhân lên trên tất cả, lòng nhường nhịn thường bị coi nhẹ. Việc này đôi khi được hiểu là sự thua thiệt, nhục nhã. Tuy nhiên, nhường nhịn không phải là sự đầu hàng hay thất bại. Đúng hơn, nó là sự thông cảm, tha thứ để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Nhường nhịn là một chìa khoá quan trọng đưa con người đến thành công. Trong mối quan hệ phức tạp, sơ xuất nhỏ có thể dẫn đến hiểu lầm và tranh chấp. Việc biết nhường nhịn giúp giữ cho mối quan hệ tốt đẹp, tránh được xung đột và thậm chí là hận thù khó giải.

Người Trung Quốc có một ngạn ngữ nổi tiếng: "Hoà khí sanh tài". Việc giữ được mối giao hảo tốt đẹp với người khác là cơ hội để phát triển kinh doanh và làm ăn lâu dài. Trong quan điểm Nho giáo, nhường nhịn được coi là một biểu hiện của cái Đức, đặc biệt là đối với bậc đại trượng phu. Các sử sách Trung Quốc thường khen ngợi những người biết nhẫn nhục để mưu đồ việc lớn.

Cuộc sống gia đình cũng như xã hội trở nên hạnh phúc khi có sự hòa thuận, lòng nhường nhịn, và sự cảm thông lẫn nhau. Việc này giúp ngăn chặn sự xô xát và bất đồng, tạo nên một môi trường hòa bình và tương tác tích cực.

Tóm lại, trong cuộc sống đầy thách thức và cạm bẫy, việc tuân thủ đạo đức lễ nghĩa là quan trọng. Sự nhường nhịn là một bài học cần phải hiểu rõ và thực hành để tạo nên một xã hội và một cuộc sống tốt đẹp.

-------------------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về sự nhường nhịn, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
1 4.000
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm