Viết đoạn văn 200 chữ về việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay

Bài nghị luận xã hội về việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay

Nghị luận xã hội 200 chữ về việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay được VnDoc.com sưu tầm và gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo. Mong bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay

Dàn ý Nghị luận xã hội về việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay.

2. Thân bài

a. Giải thích

Nghề nghiệp: Là một lĩnh vực, ngành nghề lao động mà trong đó, nhờ được đào tạo, con người có được những tri thức, những kỹ năng để làm ra các loại sản phẩm vật chất hay tinh thần nào đó đáp ứng được những nhu cầu xã hội và đem lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho bản thân.

b. Phân tích

Nghề nghiệp là vấn đề gắn bó lâu dài với cuộc sống mỗi người: Nếu lựa chọn đúng nghề, ta sẽ có niềm say mê, hứng thú với công việc, có cơ hội phát huy năng lực, nếu lựa chọn sai nghề ta sẽ mất cơ hội, công việc trở thành gánh nặng.

Xã hội ngày càng phát triển, ngành nghề ngày càng đa dạng, mở ra nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp cho thanh niên. Tuy nhiên, nhu cầu xã hội ngày càng cao đòi hỏi chất lượng tay nghề của người lao động phải giỏi.

Khi chúng ta chọn nghề nghiệp: phải phù hợp với năng lực và niềm say mê, sở thích của bản thân; có đủ các điều kiện để có thể theo học nghề mà mình chọn và không nên chạy theo những công việc thời thượng bởi nhu cầu xã hội biến đổi không ngừng.

Mỗi người cần nhận thức được khả năng thật sự của bản thân để lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp. Khi lựa chọn nghề nghiệp chúng ta cần có sự kết hợp hài hoà giữa năng lực và sở thích. Trong đó năng lực đóng vai trò quyết định.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội về việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Hiện nay có nhiều ngành nghề để thanh niên lựa chọn. Nghề nghiệp là công việc, lĩnh vực mà mỗi con người lựa chọn đi theo và làm nó để tạo ra của cải vật chất cho bản thân và xã hội.

b. Phân tích

Mỗi con người có ước mơ và định hướng nghề nghiệp cho riêng mình, khi chúng ta lựa chọn thì phải cố gắng, nỗ lực hết sức để thực hiện ước mơ của mình, không nên đứng núi này trông núi nọ kẻo mọi việc dở dang.

Trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân, chúng ta nên tìm hiểu kĩ về ngành nghề mình theo đuổi đồng thời tham khảo thêm ý kiến của những người khác để có hướng đi của riêng mình.

Chúng ta không nên an phận hoặc nghe theo sự áp đặt của người khác, cũng không nên sống buông thả, không có định hướng, mỗi người rồi ai cũng phải làm việc, hãy lựa chọn những điều đúng đắn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn, nỗ lực thực hiện và đạt thành tựu để làm dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Mở rộng

Các bậc phụ huynh không nên áp đặt cũng như tạo áp lực cho con cái của mình về định hướng nghề nghiệp trong tương lai, hãy làm hậu phương vững chắc của con em mình.

Mỗi người hãy cố gắng đi theo đam mê của mình và gây dựng cho mình một nghề nghiệp, một màu sắc riêng biệt để tô đẹp cho cuộc đời.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 1

Mỗi chúng ta lại có một mục đích học tập khác nhau, một ước mơ khác nhau. Tuy nhiên cũng có nhiều bạn trẻ học tập bằng hình thức chống đối, không có định hướng rõ ràng. Chính vì vậy việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của toàn dư luận. Nghề nghiệp là một lĩnh vực, ngành nghề lao động mà trong đó, nhờ được đào tạo, con người có được những tri thức, những kỹ năng để làm ra các loại sản phẩm vật chất hay tinh thần nào đó đáp ứng được những nhu cầu xã hội và đem lại lợi ích thiết thực, lâu dài cho bản thân. Nghề nghiệp là vấn đề gắn bó lâu dài với cuộc sống mỗi người: Nếu lựa chọn đúng nghề, ta sẽ có niềm say mê, hứng thú với công việc, có cơ hội phát huy năng lực, nếu lựa chọn sai nghề ta sẽ mất cơ hội, công việc trở thành gánh nặng, cuộc sống sẽ trở nên bức bối, rối ren. Xã hội ngày càng phát triển, ngành nghề ngày càng đa dạng, mở ra nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp cho thanh niên. Tuy nhiên, nhu cầu xã hội ngày càng cao đòi hỏi chất lượng tay nghề của người lao động phải giỏi. Khi chúng ta chọn nghề nghiệp cần phải phù hợp với năng lực và niềm say mê, sở thích của bản thân; có đủ các điều kiện để có thể theo học nghề mà mình chọn và không nên chạy theo những công việc thời thượng bởi nhu cầu xã hội biến đổi không ngừng. Mỗi người cần nhận thức được khả năng thật sự của bản thân để lựa chọn nghề nghiệp cho phù hợp. Khi lựa chọn nghề nghiệp chúng ta cần có sự kết hợp hài hoà giữa năng lực và sở thích; đồng thời nỗ lực, kiên trì đến cùng với nghề nghiệp mà bản thân đã lựa chọn để sớm có được thành công. Cuộc sống là không chờ đợi, đừng chủ quan, lãng phí bất cứ giây phút nào, hãy sống với nhiệt huyết để cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho cuộc đời thêm xinh tươi.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 2

Muốn trở thành một công dân tốt thì chúng ta trước hết phải có một công việc ổn định. Chính vì thế, ta có thể khẳng định việc lựa chọn nghề nghiệp nhất là đối với thanh niên hiện nay có vai trò vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để chọn đúng ngành đúng nghề? Trước hết bạn cần phải sống có một niềm đam mê, một khát vọng cháy bỏng và cố gắng thực hiện những điều đó để cuộc sống của chúng ta trở nên tốt hơn. Khi mỗi người có khát vọng họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của khát vọng trong cuộc sống con người. Có khát vọng chúng ta mới có động lực vươn lên trong cuộc sống, khi vấp ngã hay gặp khó khăn cũng không nản chí mà biết đứng dậy bước tiếp về phía trước. Khát vọng giúp bản thân chúng ta kiên cường, cứng cỏi hơn. Một người sống không có khát vọng là một người chỉ tồn tại, không có khát vọng chúng ta sẽ không vươn lên, không có động lực để làm việc, rèn luyện bản thân. Có thể khẳng định rằng, khát vọng là một phần quan trọng của linh hồn con người, là kim chỉ nam cho cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người sống không có khát vọng, ước mơ, không biết nỗ lực vươn lên trong cuộc sống của mình, luôn trong tình trạng lênh đênh vô định. Lại có những người chỉ nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ, của người khác mà bản thân mình không biết mình cần gì, muốn gì,… những người này sẽ khó cảm nhận được giá trị của cuộc sống và luôn cảm thấy tẻ nhạt. Khát vọng có vai trò quan trọng trong cuộc sống, là kim chỉ nam của mỗi người để chúng ta có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Chúng ta hãy có cho mình một khát vọng và cố gắng vươn lên để trở thành công dân có ích ngay từ hôm nay.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 3

Bạn sẽ chọn nghề gì trong tương lai? Chắc hẳn chúng ta đã gặp câu hỏi nay không dưới một bạn đã tự hỏi chính mình. Có thể thấy, việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm. Hiện nay có nhiều ngành nghề để thanh niên lựa chọn. Nghề nghiệp là công việc, lĩnh vực mà mỗi con người lựa chọn đi theo và làm nó để tạo ra của cải vật chất cho bản thân và xã hội. Mỗi con người có ước mơ và định hướng nghề nghiệp cho riêng mình, khi chúng ta lựa chọn thì phải cố gắng, nỗ lực hết sức để thực hiện ước mơ của mình, không nên đứng núi này trông núi nọ kẻo mọi việc dở dang. Trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân, chúng ta nên tìm hiểu kĩ về ngành nghề mình theo đuổi đồng thời tham khảo thêm ý kiến của những người khác để có hướng đi của riêng mình. Chúng ta không nên an phận hoặc nghe theo sự áp đặt của người khác, cũng không nên sống buông thả, không có định hướng, mỗi người rồi ai cũng phải làm việc, hãy lựa chọn những điều đúng đắn. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh không nên áp đặt cũng như tạo áp lực cho con cái của mình về định hướng nghề nghiệp trong tương lai, hãy làm hậu phương vững chắc của con em mình. Mỗi người hãy cố gắng đi theo đam mê của mình và gây dựng cho mình một nghề nghiệp, một màu sắc riêng biệt để tô đẹp cho cuộc đời. Cuộc đời rất ngắn để đắn đo, chính vì thế hãy mạnh dạn bước đi, lựa chọn và tạo dựng cho mình một tương lai tươi sáng.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 4

Trong bất cứ xã hội nào, quốc gia nào thì việc chọn nghề luôn là vấn đề mang tính thời sự nóng bỏng đối với thanh niên, học sinh. Mỗi người hãy có hướng đi, sự lựa chọn nghề nghiệp sáng suốt cho bản thân mình để tương lai tươi đẹp hơn. Ai cũng có mơ ước, khát vọng và những mơ ước, khát vọng ấy bắt nguồn từ nhiều hoàn cảnh khác nhau. Mỗi người lại có những sở trường, sở đoản, mặt mạnh, mặt yếu riêng. Điều đó tác động không nhỏ tới việc chọn ngành nghề của từng cá nhân. Hiện nay, xu hướng chọn nghề đang được ưa chuộng trong đời sống cũng ảnh hưởng không ít tới suy nghĩ của học sinh. Điều đó dẫn tới hiện tượng mất cân bằng trong xã hội. Có những ngành nghề cung không đủ cầu và ngược lại. Có nhiều người nhất quyết đeo đuổi nghề mà mình vẫn thiết tha yêu thích. Cách này có cái hay là thỏa mãn được ước mơ nhưng đi kèm theo nó lại là những điều kiện bắt buộc phải đáp ứng. Trước hết là bản thân phải có lập trường kiên định, ý chí và nghị lực phấn đấu, bền bỉ, sẵn sàng chấp nhận thử thách và cả thất bại. Sau đó là điều kiện vật chất cho phép kéo dài thời gian thực hiện ước mơ. Đối với những học sinh nghèo thì thì cách chọn nghề này quả là một thử thách gay go. Nếu vượt qua được “vũ môn” thì “cá chép sẽ hóa rồng”. Những người chọn cách tnày đều có bản lĩnh vững vàng và một niềm tin chắc chắn vào năng lực của mình, tin rằng mình sẽ thành công trên con đường đã chọn. Không gì sung sướng, hạnh phúc bằng thực hiện được ước mơ và suốt đời gắn bó với công việc mà mình yêu thích. Lòng say mê, khát vọng, kết hợp với tài năng là những yếu tố cơ bản dẫn tới thành công, vinh quang trong sự nghiệp của mỗi con người.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 5

Nghề nghiệp là một chủ đề cần thiết đối với mỗi con người khi đến tuổi trưởng thành, biết suy nghĩ. Bởi nghề nghiệp không những mang lại của cải vật chất mà nó còn mang lại cho ta một chỗ dựa vững chắc thế giới giúp cuộc sống của ta được thêm vào hơn với xã hội trong mọi thời đại. Mỗi một con người sinh ra lại có năng lực và trí tuệ khác nhau dẫn đến việc chọn ngành nghề của mỗi người mỗi khác. Có những người muốn chọn cho mình các công việc mà có mức lương cao, làm nhanh, có nhiều tiền và có những người mong muốn chọn cho mình một công việc ổn định, yên bình. Dù là lựa chọn công việc gì đi chăng nữa cũng không quan trọng bằng lương tâm và đạo đức nghề nghiệp. Mỗi một công việc lại có một khía cạnh, tầm quan trọng khác nhau; chúng ta cũng cần cố gắng hết sức mình để hoàn thành trọn vẹn nhất có thể. Là một học sinh chúng ta hãy vạch ra cho mình những ước mơ, mục tiêu rõ ràng rồi chăm chỉ học tập tập luyện mình thật tốt để mai sau có một nghề nghiệp ổn định, trở thành một con người có ích cho quốc gia. Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có một bộ phận thanh niên nhỏ sống buông thả mình theo những cuộc chơi để rồi rơi vào tệ nạn xã hội. Lại có những người chọn cho mình công việc vi phạm pháp luật như buôn bán tàng trữ các chất kích thích như ma túy, buôn bán hàng giả, hàng không có gốc gốc,… gây ra nhiều hậu quả xấu cho cuộc đời. Những công việc này không chỉ có hại đối với chính người làm mà nó còn có hại tới cả gia đình và xã hộ. Chúng ta cần cân nhắc thật kĩ trước khi lựa chọn cho mình một công việc nào đó vì nó sẽ đi theo ta, trang trải cho ta cả về vật chất và tinh thần trong suốt cuộc đời.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 6

Mười tám tuổi – đó là dấu mốc, một bước ngoặt quan trọng mà bạn sẽ trải qua trong cuộc đời. Sở dĩ vậy là vì bạn sẽ tự đi bằng chính đôi chân của mình. Bạn sẽ phải tìm cho mình một con đường để lập thân, lập nghiệp. Lựa chọn nghề nghiệp ở lứa tuổi này thời nào cũng vậy, nhưng đối với thanh niên hiện nay có nhiều điều khiến chúng ta suy ngẫm. Trong bối cảnh đất nước, xã hội và toàn cầu đang bớt dần khoảng cách bởi sự tiến bộ của khoa học công nghệ, việc lựa chọn nghề nghiệp cho thanh niên là điều không còn quá khó khăn. Nhưng định hướng nào cho hướng lựa chọn ấy lại là một bài toán khó. Học đại học hay học nghề? Nhà trường phổ thông bấy lâu nay vẫn chỉ mang trọng trách giáo dục, phổ cập kiến thức, mang thành tích học sinh đỗ đại học ra làm thước đo. Cho nên việc giáo dục nghề nghiệp vẫn còn quá coi nhẹ. Thật đáng buồn khi được hỏi chỉ có khoảng 30% học sinh biết mình sẽ làm nghề gì, số còn lại mơ hồ và phó thác cho gia đình, xã hội. Đứng trước những thuận lợi và thách thức đố, bạn trẻ nào chủ động, tích cực, đón đầu xu hướng sẽ thành công. Lựa chọn nghề nghiệp giờ không phải cố học một cái nghề gì ra rồi xin việc cho bằng được đúng nghề đó. Với cơ chế xã hội mở, bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình một nghề nghiệp phù hợp với hoàn cảnh thực tại mà chẳng cần nó đúng ngành bạn học. Hay có rất nhiều bạn trẻ hiện nay có xu hướng không học đại học, tìm cho mình con đường đi khác và đã thành công. Lựa chọn nghề nghiệp rất quan trọng, sau đó mới tính đến đầu tư học cái gì để có nền tảng. Và cũng có thể chúng ta vừa học vừa làm, vừa mày mò, tìm tòi vừa quyết định. Chứ đừng để một hiện tượng xảy ra như hiện nay, sinh viên đại học tốt nghiệp đều chạy grab. Hãy để sự phát triển công nghệ phục vụ cuộc sống cho bạn, đừng lệ thuộc nó. Hơn nữa, chẳng có ai bảo bạn nên học cái này, làm cái kia tốt bằng sự chủ động của chính bạn cả. Hãy thật sáng suốt để có cho mình một nghề nghiệp mà bạn có thể sống hạnh phúc với nó!

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 7

Với mỗi chúng ta, sau khi kết thúc những năm tháng trên ghế nhà trường, mỗi người lại lựa chọn cho mình một con đường riêng để đi tới thành công. Nhưng “Một thực tế phổ biến hiện nay là với đa phần giới trẻ các trường nghề chỉ được coi là lựa chọn cuối cùng khi giấc mơ gõ cửa các trường đại học của họ không đạt được”.

Việt Nam là một đất nước nông nghiệp phải trải qua rất nhiều vất vả, khó nhọc, lao động mệt mỏi mới mong có được cuộc sống đầy đủ. Do đó, suy nghĩ và quan điểm cho rằng: chỉ HỌC, HỌC và HỌC mới có thể giúp mình phát triển, thoát khỏi sự nghèo khó sau lũy tre làng đã trở thành quan niệm ăn sâu vào tiềm thức và suy nghĩ của mỗi người. Vì vậy, đại học luôn là mục tiêu cao nhất và là nơi duy nhất được mọi người theo đuổi, cố gắng mọi giá để đạt được. Nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện hay may mắn để bước vào cánh cửa đó. Và khi niềm hy vọng bị dập tắt thì nhiều bạn trẻ mang theo sự chán nản, buông xuôi, thất vọng để lựa chọn theo học những trường nghề. Nếu các trường đại học tập trung đào tạo về tri thức nghiên cứu thì kĩ năng là mục tiêu đào tạo của các trường dạy nghề. Nếu xét trên các phương diện thì đây là hai yếu tố chủ đạo để phát triển kinh tế và đều được đề cao như nhau. Nhưng ở Việt Nam thì nghề chỉ được coi là “Chiếu dưới”. Đây không phải một hiện tượng đơn lẻ mà phổ biến trong cả nước. Nói cách khác, nhiều suy nghĩ tiêu cực còn nghĩ rằng vào trường nghề là một thất bại cực kì nặng nề. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết đó là nhận thức. Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi được quan niệm học nghề chỉ dành cho những công việc chân tay vất vả, phục vụ những công việc thiên về thể lực, ít cần đến nghiên cứu hay sáng tạo. Chưa tính đến thực tế hay hiệu quả công việc, trong các cuộc thi quốc tế, Việt Nam chỉ luôn đạt giải và thành tích cao ở những môn thi về lý thuyết còn những bộ môn yêu cầu kĩ năng thì nước ta vẫn rất hiếm khi được vinh danh. Thiết nghĩ, chúng ta cần thay đổi về cả nhận thức và hành động để xóa bỏ ranh giới giữa học đại học và học nghề.. Chính sách phát triển nên chú trọng đầu tư thêm cho các trường đào tạo nghề để tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập, thực hành của học viên, giúp đào tạo được nguồn nhân lực có tay nghề cao. Mỗi người cũng cần thay đổi nhận thức của mình. Dù là phát triển, đóng góp về tri thức hay lao động để tạo ra những sản phẩm hữu hình, có giá trị và thiết thực thì đều được trân trọng và có một vị trí như nhau.

Đã đến lúc loại bỏ quan niệm chỉ đại học mới mang lại hạnh phúc và thành công. Hãy cùng thay đổi để các trường nghề trở thành một trong những lựa chọn tích cực của thế hệ trẻ thay vì con đường tạm thời, mang tính giải pháp khi cánh cửa đại học khép lại.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 8

Con người sinh ra và lớn lên, với mong muốn học tập và lựa chọn cho mình một nghề nghiệp lâu dài. Với một công việc thích hợp, con người có thể phát huy được tất cả những ưu điểm của mình. Hướng nghiệp là định hướng phát triển con người trong nghề nghiệp để con người đó có khả năng phát triển bản thân một cách tốt nhất.

Chọn cho mình một nghề, nghĩa là chọn cho mình một tương lai. Việc chọn nghề thực sự quan trọng và vô cùng cần thiết. Chọn sai lầm một nghề nghĩa là đặt cho mình một tương lai không thực sự an toàn và vững chắc. Trước thực trạng, nhiều bạn trẻ chuẩn bị đi vào cánh cửa đại học, vẫn lúng túng về việc chọn cho mình một ngành học; nhiều bạn sau khi tốt nghiệp đại học, mới nhận ra là mình đã chọn sai ngành học và rất nhiều bạn trẻ phải học lại, làm lại những ngành nghề mới, gây bao nhiêu lãng phí về thời gian, tài chính cho gia đình và xã hội. Cánh cửa vào đại học không phải là cánh cửa duy nhất để bạn có thể thăng tiến và phát triển trong nghề nghiệp, bạn đã biết rất nhiều tấm gương doanh nhân thành công mà không nhất thiết phải qua trường đại học như: Bill Gate (Microsoft), Steven Jobs (Apple),…

Đất nước đang cần rất nhiều bạn trẻ chọn lựa con đường khởi nghiệp với những dự án kinh doanh nhỏ, những người dám nghĩ, dám làm để bắt đầu với những ý tưởng mới cho sản phẩm và dịch vụ của mình, những dự án khởi đầu có thể là một quán ăn, có thể là một cửa hàng và cũng có thể là một cơ sở chăn nuôi, trồng trọt…, từ những dự án nhỏ này, trong một vài năm, chúng có thể trở thành những chuỗi quán ăn (như Phở 24), chuỗi cửa hàng (như chuỗi cửa hàng Mẹ & Bé, chuỗi cửa hàng Takeone…), các công ty, các trang trại, nông trại với quy mô lớn… Lúc đó, bạn sẽ rất hạnh phúc và tự hào về những thành quả đó, bạn đã thực sự khẳng định bản lĩnh làm chủ của mình và con đường bạn chọn là hoàn toàn đúng.

Để thành công trong một nghề nghiệp, bạn không thể nào đi trên một con đường bằng phẳng cả, bạn phải trải nghiệm rất nhiều để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, ngoài những kiến thức và sách vở đã học. Nếu bạn chủ quan về những thành công bước đầu về nghề nghiệp, cũng như đã có tính tự mãn, nghĩa là bạn sẽ sắp gặp một rắc rối lớn và sự trả giá trên con đường nghề nghiệp của mình.

Để chọn một nghề, bạn hãy quan tâm tới những vấn đề sau:

– Bạn thích làm nghề gì?

– Bạn có khả năng làm nghề đó hay không?

– Sau khi bạn tốt nghiệp ĐH, thị trường có nhu cầu hay không?

Bên cạnh các ý lớn đó, bạn còn phải quan tâm tới môi trường làm việc, đối tượng mà bạn sẽ làm việc cùng sau này, mục đích bạn chọn nghề đó… Sau khi các bạn quyết định chọn nghề rồi, các bạn mới quyết định chọn trường.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 9

Với mỗi chúng ta, sau khi kết thúc những năm tháng trên ghế nhà trường, mỗi người lại lựa chọn cho mình một con đường riêng để đi tới thành công. Nhưng “Một thực tế phổ biến hiện nay là với đa phần giới trẻ các trường nghề chỉ được coi là lựa chọn cuối cùng khi giấc mơ gõ cửa các trường đại học của họ không đạt được”.

Việt Nam là một đất nước nông nghiệp phải trải qua rất nhiều vất vả, khó nhọc, lao động mệt mỏi mới mong có được cuộc sống đầy đủ. Do đó, suy nghĩ và quan điểm cho rằng: chỉ HỌC, HỌC và HỌC mới có thể giúp mình phát triển, thoát khỏi sự nghèo khó sau lũy tre làng đã trở thành quan niệm ăn sâu vào tiềm thức và suy nghĩ của mỗi người. Vì vậy, đại học luôn là mục tiêu cao nhất và là nơi duy nhất được mọi người theo đuổi, cố gắng mọi giá để đạt được. Nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện hay may mắn để bước vào cánh cửa đó. Và khi niềm hy vọng bị dập tắt thì nhiều bạn trẻ mang theo sự chán nản, buông xuôi, thất vọng để lựa chọn theo học những trường nghề. Nếu các trường đại học tập trung đào tạo về tri thức nghiên cứu thì kĩ năng là mục tiêu đào tạo của các trường dạy nghề. Nếu xét trên các phương diện thì đây là hai yếu tố chủ đạo để phát triển kinh tế và đều được đề cao như nhau. Nhưng ở Việt Nam thì nghề chỉ được coi là “Chiếu dưới”. Đây không phải một hiện tượng đơn lẻ mà phổ biến trong cả nước. Nói cách khác, nhiều suy nghĩ tiêu cực còn nghĩ rằng vào trường nghề là một thất bại cực kì nặng nề. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết đó là nhận thức. Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi được quan niệm học nghề chỉ dành cho những công việc chân tay vất vả, phục vụ những công việc thiên về thể lực, ít cần đến nghiên cứu hay sáng tạo. Chưa tính đến thực tế hay hiệu quả công việc, trong các cuộc thi quốc tế, Việt Nam chỉ luôn đạt giải và thành tích cao ở những môn thi về lý thuyết còn những bộ môn yêu cầu kĩ năng thì nước ta vẫn rất hiếm khi được vinh danh. Thiết nghĩ, chúng ta cần thay đổi về cả nhận thức và hành động để xóa bỏ ranh giới giữa học đại học và học nghề. Chính sách phát triển nên chú trọng đầu tư thêm cho các trường đào tạo nghề để tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập, thực hành của học viên, giúp đào tạo được nguồn nhân lực có tay nghề cao. Mỗi người cũng cần thay đổi nhận thức của mình. Dù là phát triển, đóng góp về tri thức hay lao động để tạo ra những sản phẩm hữu hình, có giá trị và thiết thực thì đều được trân trọng và có một vị trí như nhau.

Đã đến lúc loại bỏ quan niệm chỉ đại học mới mang lại hạnh phúc và thành công. Hãy cùng thay đổi để các trường nghề trở thành một trong những lựa chọn tích cực của thế hệ trẻ thay vì con đường tạm thời, mang tính giải pháp khi cánh cửa đại học khép lại.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 10

Trong bất cứ xã hội nào, quốc gia nào thì việc chọn nghề luôn là vấn đề mang tính thời sự nóng bỏng đối với thanh niên, học sinh. Bàn về vấn đề này, có rất nhiều ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, có ba xu hướng chính là: chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đang được ưa chuộng và nhất quyết đeo đuổi nghề mà mình vẫn thiết tha yêu thích.

Tâm trạng chung của phần lớn thanh niên học sinh trước ngưỡng cửa cuộc đời là thường phân vân, băn khoăn khi chọn cho mình một hướng đi. Ai cũng có mơ ước, khát vọng và những mơ ước, khát vọng ấy bắt nguồn từ nhiều hoàn cảnh khác nhau. Mỗi người lại có những sở trường, sở đoản, mặt mạnh, mặt yếu riêng. Điều đó tác động không nhỏ tới việc chọn ngành nghề của từng cá nhân.

Theo tôi, cách chọn nghề phù hợp với năng lực thực tế của mình là có tính khả thi cao nhất trong việc biến ước mơ thành hiện thực. Ví dụ: Bạn A thông minh, học giỏi và ước mơ thi đậu vào Đại học Y để sau này trở thành bác sĩ. Thế nhưng hoàn cảnh gia đình lại rất nghèo, không có điều kiện để nuôi bạn ấy ăn học suốt sáu năm. A chọn giải pháp thi vào Trường trung cấp Y tế của tỉnh nhà, vừa bước đầu đáp ứng được nhu cầu học tập, vừa đỡ tốn kém cho gia đình và sau vài năm làm việc vẫn có thể học tiếp lên Đại học. Bạn B muốn trở thành một nhà quản trị doanh nghiệp trong tương lai nhưng không đủ tiền để theo học Đại học chính quy như những bạn khác nên B đã chọn con đường vừa làm vừa học (Đại học tại chức). Tuy vất vả, cực nhọc nhưng B rất vui vì đã đi đúng con đường mình đã chọn.

Hiện nay, xu hướng chọn nghề đang được ưa chuộng trong đời sống cũng ảnh hưởng không ít tới suy nghĩ của học sinh. Cách đây mấy chục năm, nhiều người biết đến câu: Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, Sư phạm bỏ qua, Nông lâm đút xó. Còn bây giờ, các bạn trẻ truyền nhau câu: Nhất Kinh, nhì Tin, tam Y, tứ Luật (Nhất Kinh tế, nhì Tin học, ba Y, bốn Luật). Bởi trình độ nhận thức và phân tích hạn chế nên nhiều người cố thi và tìm mọi cách, kể cả tiêu cực để vào bằng được vào các trường trên. Nhưng do khả năng học tập không thực sự khá giỏi nên càng học càng đuối, sinh ra chán nản. Sau khi ra trường, số người tìm được công việc đúng nghề nghiệp rất ít, phần lớn phải chấp nhận gặp gì làm nấy. Mà phải làm những công việc không đúng ngành nghề mình đã được đào tạo là điều bất đắc dĩ, cho nên chất lượng công việc không thể như ý muốn và bản thân cũng không thể phát huy khả năng sẵn có.

Điều đó dẫn tới hiện tượng mất cân bằng trong xã hội. Có những ngành nghề cung không đủ cầu và ngược lại. Nếu theo dõi báo chí và các phương tiện truyền thông khác, chúng ta sẽ thấy số lượng sinh viên đã tốt nghiệp Đại học mà không xin được việc làm là nhiều vô kể và số lượng ấy cứ tăng thêm năm này qua năm khác, gây lãng phí tiền bạc của từng gia đình nói riêng và của cả nước nói chung. Đối với mỗi người thì đó là sự thiệt thòi về nhiều mặt.

Cách chọn nghề thứ ba là nhất quyết đeo đuổi nghề mà mình vẫn thiết tha yêu thích. Cách này có cái hay là thỏa mãn được ước mơ nhưng đi kèm theo nó lại là những điều kiện bắt buộc phải đáp ứng. Trước hết là bản thân phải có lập trường kiên định, ý chí và nghị lực phấn đấu, bền bỉ, sẵn sàng chấp nhận thử thách và cả thất bại. Sau đó là điều kiện vật chất cho phép kéo dài thời gian thực hiện ước mơ. Đối với những học sinh nghèo thì thì cách chọn nghề này quả là một thử thách gay go. Nếu vượt qua được “vũ môn” thì “cá chép sẽ hóa rồng”. Những người chọn cách thứ ba này đều có bản lĩnh vững vàng và một niềm tin chắc chắn vào năng lực của mình, tin rằng mình sẽ thành công trên con đường đã chọn.

Không gì sung sướng, hạnh phúc bằng thực hiện được ước mơ và suốt đời gắn bó với công việc mà mình yêu thích. Lòng say mê, khát vọng, kết hợp với tài năng là những yếu tố cơ bản dẫn tới thành công, vinh quang trong sự nghiệp của mỗi con người. Nhưng trên hết vẫn là tính mục đích. Chúng ta hãy luôn nhớ tới câu nói nổi tiếng của nhà văn Pháp Đi-đơ-rô: Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được cái gì vĩ đại nếu như mục đích tầm thường. Trong tình hình đất nước hiện nay, việc chọn nghề để làm việc và kiếm sống phải dựa trên năng lực bản thân, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu của xã hội.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 11

"Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn". Quả thực là như vậy, bạn sẽ thành công khi được là chính mình và làm việc với niềm đam mê của mình. Chính vì vậy, việc lựa chọn nghề nghiệp đối với thanh niên hiện nay luôn là một trong những vấn đề được rất nhiều người quan tâm. "Lựa chọn nghề nghiệp" là việc mỗi cá nhân tự định hướng công việc cho mình để có được một công việc như mong muốn, từ đó đáp ứng được nhu cầu vật chất hay tinh thần của mình. Khi bạn lựa chọn nghề nghiệp đúng với sở thích của mình thì sẽ đem lại hiệu quả công việc cao. Xã hội ngày càng phát triển với nhiều ngành nghề đa dạng khác nhau nên thanh niên có thể tự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với sở thích và năng lực của mình. Người biết lựa chọn nghề nghiệp là người có chí hướng, mục tiêu rõ ràng và luôn phấn đấu để đạt được mục tiêu đó. Do vậy, khi lựa chọn nghề nghiệp cần có sự cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra quyết định để lựa chọn được đúng nghề mà mình yêu thích. Như chúng ta đã biết, Quang Linh là một chàng trai Việt Nam đã đem hình ảnh của đất nước Việt Nam đến với bạn bè Châu Phi. Anh nổi tiếng với hành trình thiện nguyện đầy gian truân ở vùng đất này nhưng anh luôn vui vẻ và lạc quan bởi đó cũng là công việc mà anh yêu thích. Thế nhưng bên cạnh tấm gương sáng nêu trên thì vẫn còn tồn tại một bộ phận nhỏ những người sống không có mục tiêu, lười lao động, bất chấp mọi thủ đoạn để kiếm tiền trái với luân thường đạo lí. Chính vì vậy, để lựa chọn được ngành nghề mà mình vừa yêu thích lại vừa có thể nuôi sống chính mình thì thanh niên hiện nay cần phải có mục tiêu, định hướng học tập rõ ràng để lựa chọn được nghề nghiệp như ý muốn.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 12

"Không ai đánh thuế ước mơ, vì vậy hãy cứ tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình". Khi bạn có ước mơ thì tự khắc trong người bạn có một thứ năng lượng kì lạ để bạn phấn đấu hoàn thành ước mơ đó chính là động lực. Bởi vậy mà việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh thiếu niên hiện nay đã trở thành một trong những vấn đề "hot" mỗi khi kì thi đại học cận kề. Lựa chọn nghề nghiệp chính là cách để bạn tự tạo ra "phương tiện" để lao động, cống hiến và nuôi sống chính mình và gia đình. Khi bạn lựa chọn được nghề phù hợp với năng lực cũng như đam mê của mình thì cũng là lúc thành công sẽ mỉm cười với bạn. Việc lựa chọn sai nghề sẽ gây lãng phí thời gian và công sức cho chính bạn do vậy bạn cần phải có những cân nhắc cụ thể trước khi đưa ra quyết định. Người biết lựa chọn nghề nghiệp là người biết điểm mạnh, điểm yếu của mình và biết mình thật sự cần phải làm gì để theo đuổi ước mơ mà hằng nuôi dưỡng. Đại học không phải là con đường duy nhất để thành công cho nên nếu bạn không có niềm đam mê với học tập thì cũng có thể lựa chọn cho mình một ngành nghề mà bản thân yêu thích. Để giúp có được định hướng đúng đắn về tương lai thì trước hết mỗi người cần phải xác định được niềm đam mê của chính mình. Bên cạnh đó, cần phải nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện bản thân để có thể tự tin sống với niềm đam mê và khát khao của riêng mình.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 13

Xã hội phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đem đến càng nhiều cơ hội nghề nghiệp cho thanh thiếu niên hiện nay. Chính vì vậy, việc lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn hay không có ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc đời mỗi người. Lựa chọn nghề nghiệp là việc mỗi cá nhân đưa ra quyết định để chọn cho mình một công việc như ý muốn. Mong muốn của mỗi người khác nhau do vậy có người lựa chọn một công việc với mức lương cao nhưng lại vô cùng vất vả và nguy hiểm nhưng cũng có người lựa chọn cho mình một công việc bình dị với mức lương thấp hơn cũng đủ khiến cho họ cảm thấy hạnh phúc. Lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn sẽ giúp cho bản thân được sống là chính mình, làm việc với đam mê và nhiệt huyết sẽ đem lại hiệu quả công việc cao còn khi bạn lựa chọn sai nghề thì chính bạn sẽ cảm thấy chán nản với cuộc sống hiện tại và không được thỏa mãn với niềm đam mê dẫn đến hiệu quả công việc thấp. Do vậy, mỗi chúng ta cần phải có định hướng, mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng để lựa chọn được những công việc phù hợp với bản thân và không được trái với quy định của pháp luật. "Người năng động sẽ thành công, còn người lười biếng sống vô vị và không tránh khỏi sự lụi tàn" cho nên những người sống buông thả, luôn nghe theo sự sắp đặt của người khác mà không dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình thật đáng để phê phán. Để giúp các em học sinh, sinh viên lựa chọn được ngành nghề phù hợp thì gia đình và nhà trường cần có sự đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm về cách chọn nghề để các em có những cái nhìn đúng đắn về công việc mà mình sẽ lựa chọn sau này.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 14

Mỗi người trong cuộc sống đều gắn liền với một công việc, một nghề nghiệp nhất định. Nó không chỉ gắn bó với chúng ta mỗi ngày mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc đời mỗi người. Và cũng chính vì có ý nghĩa to lớn mà việc lựa chọn, định hướng nghề nghiệp cho tương lai là một công đoạn vô cùng quan trọng tạo nên sự thành công sau này. Chọn nghề là chọn cho mình công việc mà bản thân mình cho là phù hợp với sở trường, với khả năng của bản thân cũng như nhu cầu của xã hội lúc bấy giờ. Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay việc chọn nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp vẫn còn chưa được coi trọng cũng như chưa phát huy được hết ý nghĩa của nó. Thực tế rất nhiều bạn trẻ hiện nay có những định hướng hay chọn nghề nghiệp cho tương lai chưa thực sự phù hợp. Thật vậy, có những người do gia đình đã có truyền thống làm một công việc gì đó mà cũng quyết định sẽ tiếp nghiệp của gia đình. Điều này không có gì là sai nhưng nó tùy thuộc vào hoàn cảnh của mỗi người. Nếu như nghề nghiệp truyền thống của gia đình còn có thể phát triển mạnh, đem lại nhiều giá trị lợi nhuận và đặc biệt là phù hợp với khả năng của bản thân thì điều đó hoàn toàn tốt. Nhưng ngược lại, nếu sự tiếp nối nghề nghiệp truyền thống đó chỉ là sự gượng ép, không phù hợp với xã hội hiện tại cũng như khả năng của bản thân thì điều đó hoàn toàn phản tác dụng. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ lại phó mặc sự chọn lựa nghề nghiệp của tương lai của mình cho bố mẹ quyết định. Điều này nảy sinh một số khuyết điểm rằng nghề nghiệp mà bố mẹ chọn có thể không phù hợp với khả năng và sở thích của bản thân. Nó sẽ gây ra những sự gượng ép và bức xúc nhất định giữa cả 2 bên. Mặt khác, cũng có nhiều người chọn nghề nghiệp cho mình theo trào lưu. Tức là ở thời điểm họ chọn lựa nghề nghiệp, ngành nghề đó rất thịnh hành nên họ chọn. Điều này cũng như 1 con dao hai lưỡi có thể “làm chảy máu” bất cứ ai không chắc chắn, kiên định với lựa chọn. Điển hình như đầu những năm 2000, ngành ngân hàng, tài chính là một trong những ngành nghề nhận được rất nhiều sự quan tâm và đăng ký thi đại học tại các trường có chuyên ngành này. Cũng chính vì thế, mà sau khi tốt nghiệp, số lượng cử nhân bị quá tải so với nhu cầu hiện có của thị trường, hàng ngàn cử nhân đại học thất nghiệp…. Việc chọn sai nghề nghiệp còn gây ra nhiều hậu quả về lâu dài khác. Thứ nhất, chọn sai nghề sẽ khiến bản thân người đó phải chật vật để có thể làm quen với công việc vì nó không phù hợp với khả năng, năng lực của bản thân. Nó sẽ khiến người đó mất thêm nhiều thời gian để học hỏi lại những kiến thức bị thiếu hụt. Hơn nữa, việc chọn sai nghề khiến bản thân không thể phát huy hết khả năng của bản thân vốn có, làm giảm năng suất công việc… Về lâu dài, việc chọn sai nghề nghiệp sẽ dẫn đến tâm lý nhàm chán, chán nản và thậm chí là ức chế khi phải làm quá lâu công việc mà mình không yêu thích… Chính vì thế, cần phải có những giải pháp, những phương hướng rõ ràng nhằm đưa ra những quyết định chọn nghề đúng đắn nhất. Để đưa ra sự chọn lựa đúng đắn, bản thân mỗi người phải hiểu rõ năng lực của mình như thế nào, điểm mạnh điểm yếu ra sao cũng như phải tìm hiểu thật kĩ về ngành nghề mà mình định theo học và định hướng sau này. Tuy nhiên, khi đứng trước quyết định lựa chọn nghề nghiệp thì chúng ta cũng cần có sự cố vấn, góp ý của những người lớn đã có kinh nghiệm. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi họ có thể sẽ đưa cho mình những góp ý tốt về xu hướng phát triển của ngành nghề đó trong tương lai cũng như những tố chất cần thiết. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần nắm bắt được nhu cầu của xã hội để đưa ra quyết định phù hợp nhất. Có như vậy, chúng ta mới phát huy được hết khả năng của bản thân với công việc mình yêu thích. Chọn nghề nghiệp đôi khi quan trọng như chọn bạn đời vậy. Nó sẽ gắn bó với chúng ta cũng như quyết định nhiều mặt trong cuộc sống. Chính vì thế, hãy đưa ra những quyết định sáng suốt để vững bước thành công trong tương lai.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 15

Khoảng thời gian cuối cấp ba cũng là lúc rất nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn về việc chọn nghề nghiệp trong tương lai. Có rất nhiều người cho rằng nên nghe theo lời bố mẹ và những người đi trước. Cũng có người cho rằng nên chọn theo ý thích của bản thân. Vậy, ý kiến nào là đúng? Việc chọn nghề nghiệp trong tương lai là một việc rất quan trọng. Nó quyết định rất nhiều trong cuộc sống của bạn sau này. Vì thế, rất nhiều người cho rằng cần phải nghe theo bố mẹ và những người đi trước. Quan niệm này cũng có ưu điểm. Đó là, bố mẹ và những người đi trước là những người từng trải, có kinh nghiệm, họ sẽ có những định hướng tốt cho con em mình. Tuy nhiên, nếu như định hướng của gia đình phù hợp với nguyện vọng và khả năng của các bạn thì việc định hướng mới có tác dụng tốt nhất. Hiện nay, bố mẹ và gia đình nhiều người luôn cho rằng, học đại học mới có thể thành công. Và vào đại học, thì việc lựa chọn các ngành đều phải là ngành “hot”, điểm cao chứ không dựa vào ý thích, khả năng của các con em mình. Rất nhiều bạn phụ thuộc quá nhiều vào ý kiến của mọi người, mà không chọn theo ý thích của mình. Hay có những gia đình cố gắng tìm đủ mọi cách cho con đi học đại học, dù các bạn ấy không hề thích hoặc không có khả năng. Có lẽ đa số các gia đình và thậm chí là các bạn học sinh cũng có một suy nghĩ rằng “Phải đi học đại học”. Có lẽ chính điều này đã dẫn đến tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” ở Việt Nam hiện nay. Quá nhiều trường đại học được mở ra tràn lan, và người đi học cũng tràn lan. Kết quả là tình trạng thất nghiệp của sinh viên mới ra trường ngày càng đáng báo động. Một số người thì cho rằng, nên chọn nghề nghiệp tương lai dựa vào ý thích của mình. Quan niệm này cũng có ý đúng, vì nếu dựa vào ý thích, các bạn sẽ có động lực học, có động lực cố gắng, có động lực tìm tòi và sáng tạo. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải biết dựa vào khả năng của mình để chọn, chứ không chỉ dựa vào ý thích. Có thể bạn rất thích ca hát, nhưng bạn thi vào các trường năng khiếu không đỗ, hay thi qua các cuộc thi không bao giờ được giải, thì bạn chỉ nên coi ca hát là niềm đam mê bên cạnh công việc chính, chứ đừng nên cố chấp theo đuổi, chọn ca hát là nghề nghiệp trong tương lai. Nhiều tấm gương bỏ học đại học mà vẫn thành công như Bill Gates,…, nhưng bạn nên nhớ, họ phải trả giá nhiều

hơn ở “trường đời”, họ học thông qua trải nghiệm, qua cố gắng. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn phải biết cố gắng, phải biết phấn đấu, phải biết mình muốn gì, biết con đường đi của mình trong tương lai. Đừng để tương lai của mình bị quyết định bởi người khác, cũng đừng quá mù quáng mà lao theo những thứ viển vông. Hãy sáng suốt để chọn một tương lai tốt nhất cho mình.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 16

Con người sinh ra và to lên, với mong muốn học tập và chọn cho mình một nghề nghiệp dài hạn. Với một công việc phù hợp, con người đủ nội lực phát huy được toàn bộ những ưu điểm của mình. Hướng nghiệp là định hướng tăng trưởng con người trong ngành nghiệp để con người đó có mức độ phát triển bản thân một mẹo tốt nhất. Chọn cho mình một nghề, nghĩa là lựa chọn cho mình một tương lai. Việc chọn ngành thực sự cần thiết và vô cùng quan trọng. lựa chọn lỗi lầm một ngành nghĩa là đặt cho mình một tương lai không thực sự an toàn và vững chắc. Trước thực trạng, nhiều bạn trẻ chuẩn bị đi vào cánh cửa đại học, luôn luôn lúng túng về việc lựa chọn cho mình một lĩnh vực học; nhiều bạn sau khi tốt nghiệp đại học, mới nhận ra là mình đang chọn sai ngành học và rất nhiều bạn trẻ phải học lại, làm lại những lĩnh vực mới, gây bao nhiêu lãng phí về thời gian, tài chính cho gia đình và thế giới. chân trời vào đại học không phải là chân trời duy nhất để bạn đủ nội lực thăng tiến và phát triển trong nghề nghiệp, bạn đã biết rất nhiều tấm gương nhà bán hàng sự phát triển mà k nhất thiết phải qua trường đại học như: Bill Gate (Microsoft), Steve Jobs (Apple),… Đất nước đã cần rất nhiều bạn trẻ lựa chọn lựa con đường khởi nghiệp với những dự án mua bán nhỏ, những người dám nghĩ, dám sử dụng để bắt đầu với những ý tưởng mới cho sản phẩm và dịch vụ của mình, những dự án bắt đầu có thể là một quán ăn, đủ nội lực là một cửa hàng và cũng đủ nội lực là một cơ sở chăn nuôi, trồng trọt…, từ những dự án nhỏ này, trong một vài năm, chúng đủ sức trở thành những chuỗi quán ăn (như Phở 24), chuỗi shop (như chuỗi cửa hàng Mẹ & Bé, chuỗi shop Takeone… ), các công ty, các trang trại, nông trại với quy mô lớn…Lúc đó, bạn sẽ rất hạnh phúc và tự hào về những thành quả đó, bạn đã thực sự khẳng định bản lĩnh làm chủ của mình và con đường bạn chọn là hoàn toàn đúng. Để sự phát triển trong một ngành nghiệp, bạn không thể nào đi trên một con đường bằng phẳng cả, bạn phải thử nghiệm rất nhiều để rút ra trải nghiệm cho chính mình, ngoài những kiến thức và sách vở đã học. Nếu bạn chủ quan về những thành đạt bước đầu về nghề nghiệp, cũng như đã có tính tự mãn, nghĩa là bạn sẽ sắp gặp một rắc rối lớn và sự trả giá trên con đường ngành nghiệp của mình.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 17

Trong mọi xã hội và quốc gia, việc chọn lựa nghề nghiệp luôn là một vấn đề rất quan trọng đối với thanh niên và học sinh. Mỗi người cần có khả năng tự mình định hình tương lai của mình thông qua sự lựa chọn nghề nghiệp một cách tỉnh táo và sáng suốt để xây dựng một tương lai tươi đẹp hơn cho bản thân. Tất cả chúng ta đều có những giấc mơ và khát vọng riêng, và những mơ ước này thường có nguồn gốc từ nhiều nguồn cảm hứng khác nhau. Mỗi người cũng có những tài năng, sở trường, sức mạnh và yếu điểm riêng. Tất cả những yếu tố này sẽ có ảnh hưởng đến quá trình chọn lựa nghề nghiệp của từng người. Hiện nay, xu hướng chọn nghề đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, và nó ảnh hưởng đến tư duy của học sinh. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến sự mất cân bằng trong xã hội, khi có những ngành nghề có nhiều người chọn mà lại không đủ cầu và ngược lại. Có những người vẫn kiên quyết theo đuổi đam mê của họ, và điều này có thể đem lại hạnh phúc và thỏa mãn. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi họ phải có ý chí mạnh mẽ, kiên định, và sẵn sàng đối mặt với thách thức và thất bại. Điều quan trọng là, để theo đuổi một nghề mà mình yêu thích, bạn cần phải có cảm giác sẵn sàng đối mặt với các rủi ro và thử thách. Điều này đặc biệt đúng đối với những người trẻ đến từ hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Họ phải vượt qua những khó khăn để theo đuổi ước mơ của mình. Những người này thường có lòng kiên nhẫn và lòng tin mạnh mẽ vào khả năng của họ, và họ tin rằng mình sẽ thành công trên con đường đã chọn. Khát vọng, đam mê, và tài năng là những yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành công trong sự nghiệp của mỗi người. Không có gì thú vị hơn việc thực hiện những giấc mơ và dành cả đời cho công việc mà bạn đam mê.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 18

Nghề nghiệp là một chủ đề quan trọng đối với mỗi con người khi bước vào tuổi trưởng thành và bắt đầu suy nghĩ về tương lai của mình. Nó không chỉ đơn thuần là cách để đảm bảo cuộc sống vật chất, mà còn là nền móng vững chắc để xây dựng một vị trí trong xã hội, bất kể thời đại nào. Mỗi người khi ra đời đều được trang bị với năng lực và trí tuệ riêng, và điều này dẫn đến việc chọn lựa nghề nghiệp trở thành một quá trình cá nhân, độc đáo. Mục tiêu nghề nghiệp của mỗi người có thể đa dạng, từ mong muốn có thu nhập cao, làm việc chăm chỉ để kiếm nhiều tiền, đến mong muốn có một công việc ổn định và yên bình. Tuy nhiên, điều quan trọng không chỉ là công việc mà chúng ta chọn, mà còn là lương tâm và đạo đức trong nghề nghiệp. Mỗi công việc đều mang đến giá trị và tầm quan trọng riêng, và chúng ta cần phải cống hiến hết mình để hoàn thành nhiệm vụ đó. Làm người học sinh, chúng ta cần xây dựng những ước mơ và mục tiêu rõ ràng cho bản thân, và sau đó, hết sức để rèn luyện kiến thức và kỹ năng để có thể đạt được chúng. Mục tiêu cuối cùng là có một nghề nghiệp ổn định và trở thành một công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống hiện nay vẫn có một số thanh niên chọn sống một cuộc sống không có định hướng, mải mê trong những cuộc vui, và kết quả là họ có thể lạc hậu và rơi vào những vấn đề xã hội. Cũng có những người chọn các công việc vi phạm pháp luật như buôn bán ma túy hoặc hàng giả, gây ra nhiều tác động xấu cho bản thân và xã hội. Chúng ta cần phải cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn công việc của mình, vì công việc đó sẽ đồng hành với chúng ta và ảnh hưởng đến cả cuộc sống vật chất và tinh thần trong tương lai.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 19

Mỗi người chúng ta đều có mục tiêu học tập và ước mơ riêng biệt. Tuy nhiên, có không ít thanh niên hiện nay tiếp cận việc học một cách phản đối hoặc thiếu sự hướng dẫn. Việc lựa chọn nghề nghiệp trở thành một vấn đề được xã hội quan tâm sâu rộng. Nghề nghiệp là một lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống, một lĩnh vực lao động mà thông qua đào tạo, con người được trang bị kiến thức và kỹ năng để sản xuất ra sản phẩm vật chất hoặc tinh thần, đáp ứng nhu cầu xã hội và mang lại lợi ích cho bản thân cũng như xã hội. Nghề nghiệp là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người: Lựa chọn đúng nghề sẽ đem lại niềm đam mê, sự hứng thú trong công việc, và cơ hội phát triển tài năng. Ngược lại, lựa chọn sai nghề có thể dẫn đến mất cơ hội, khiến công việc trở thành gánh nặng, và cuộc sống trở nên căng thẳng và phức tạp. Xã hội ngày càng phát triển và mang đến nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp cho thanh niên. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng kỹ thuật của lao động ngày càng cao. Khi chọn nghề, chúng ta cần phải xem xét năng lực của bản thân, sở thích, và đảm bảo có đủ điều kiện để theo đuổi nghề mà mình mong muốn. Đừng trở nên áp đặt và bám vào những công việc phổ biến, vì nhu cầu xã hội luôn thay đổi. Mỗi người cần nhận thức rõ về khả năng cá nhân để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Hãy kết hợp tài năng và sở thích, cố gắng và kiên nhẫn theo đuổi nghề mà bạn đã chọn để có cơ hội đạt được thành công. Cuộc sống không chờ đợi, vì vậy, hãy sống hết mình, đam mê và hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc đời.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 20

Bạn đã bao giờ tự đặt cho mình câu hỏi: "Nghề nghiệp tương lai của mình sẽ là gì chưa?" Chắc chắn rằng bạn đã từng đối diện với câu hỏi này ít nhất một lần trong đời. Việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay đang trở thành một vấn đề được quan tâm đặc biệt trong xã hội hiện đại. Ngày nay, có vô số lựa chọn về ngành nghề dành cho thanh niên. Mỗi người có một tầm nhìn riêng, một mục tiêu nghề nghiệp khác nhau. Nghề nghiệp không chỉ đơn thuần là công việc, mà còn là một lĩnh vực, một định hướng trong cuộc sống. Nó là cách chúng ta đóng góp cho xã hội và thể hiện bản sắc của bản thân. Khi chúng ta chọn lựa một nghề nghiệp, đòi hỏi chúng ta phải cống hiến và nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ cá nhân. Không nên bao giờ bỏ lỡ cơ hội, và đừng để cuộc đời trôi qua mà không tận dụng. Trước khi chúng ta quyết định, hãy tự tìm hiểu kỹ về ngành nghề, thảo luận với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó để có cái nhìn tổng quan và đúng đắn. Đừng bao giờ để áp lực từ người khác hoặc xã hội thúc ép quyết định của bạn. Cũng không nên thiếu sự hỗ trợ và lắng nghe từ phía gia đình. Phụ huynh cần hỗ trợ và khích lệ con cái trong việc tìm đúng đắn định hướng nghề nghiệp của họ, thay vì áp đặt ý kiến cá nhân lên con em mình. Tuy nhiên, quá trình lựa chọn nghề nghiệp cũng cần đòi hỏi sự can đảm và sự mạnh dạn. Đừng ngần ngại bước ra khỏi vùng an toàn và tạo dựng một tương lai tươi sáng dựa trên đam mê và khát vọng của bạn. Cuộc đời ngắn ngủi, hãy tận hưởng và xây dựng một tương lai đầy ý nghĩa và thành công.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 21

Để trở thành một công dân có giá trị trong xã hội, việc có một công việc ổn định là điều cơ bản và quan trọng. Do đó, việc lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn đối với thanh niên hiện nay đang trở thành một vấn đề đặc biệt quan trọng và đầy thách thức. Nhưng làm thế nào để chúng ta có thể đưa ra sự lựa chọn chính xác về ngành nghề và nghề nghiệp của mình? Trước hết, việc này đòi hỏi chúng ta phải sống với niềm đam mê và khát vọng mãnh liệt. Đam mê và khát vọng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ đưa con người đến những thành tựu lớn lao trong cuộc sống. Khi ta có mục tiêu, khi ta mong muốn trở nên xuất sắc hơn, ta thúc đẩy bản thân mình vươn lên. Những thách thức và thất bại chỉ là bước đệm để chúng ta học hỏi và tiến xa hơn. Khát vọng giúp ta trở nên kiên nhẫn và đủ mạnh mẽ để đối mặt với khó khăn. Có thể khẳng định rằng, khát vọng là một phần không thể thiếu của tâm hồn con người, đó là nguồn năng lượng và sức mạnh động viên chúng ta trong hành trình vượt qua khó khăn và thách thức. Ngược lại, sống mà không có khát vọng đồng nghĩa với việc tồn tại mà không thể trải nghiệm sự phát triển và thăng hoa. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người sống mà thiếu đi khát vọng và ước mơ. Họ không biết đặt ra mục tiêu và không biết cách tự đánh thức tiềm năng của mình. Có cả những người chỉ tuân theo lời chỉ đạo của người khác, thay vì tự tìm hiểu và tạo dựng mục tiêu riêng cho cuộc đời mình. Điều này có thể khiến cuộc sống trở nên u ám và thiếu ý nghĩa. Khát vọng đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân. Hãy tạo cho mình một khát vọng và dấn thân vào việc theo đuổi nó, bởi đó chính là bước đầu tiên để trở thành một công dân có ích và đạt được thành công trong cuộc sống. Hãy sống với đam mê và khát vọng để mang lại ý nghĩa và giá trị cho bản thân và xã hội ngay từ hôm nay.

Nghị luận việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay mẫu 22

Trong bất cứ thế giới nào, quốc gia nào thì việc lựa chọn nghề luôn là chủ đề đưa tính thời sự nóng bỏng so với thanh niên, học sinh. Bàn về vấn đề này, có rất nhiều ý kiến không giống nhau. ngoài ra, có ba khuynh hướng chính là: chọn nghề thích hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đã được ưa chuộng và nhất quyết đeo đuổi ngành mà mình luôn luôn thiết tha yêu thích. Tâm trạng chung của phần lớn thanh niên học sinh trước ngưỡng cửa cuộc sống là thường phân vân, băn khoăn khi chọn cho mình một hướng đi. Ai cũng có mơ ước, khát vọng và những mơ ước, khát vọng ấy bắt gốc từ nhiều nơi khác nhau. Mỗi người lại có những sở trường, sở đoản, mặt mạnh, mặt yếu riêng. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới việc lựa chọn ngành của từng cá nhân. Theo tôi, hướng dẫn chọn ngành thích hợp với năng lực thực tế của mình là có tính khả thi cao nhất trong việc biến ước mong thành hiện thực. Ví dụ: Bạn A giỏi, học thông minh và ước mơ thi đậu vào đại học Y để sau này trở thành bác sĩ. Thế nhưng hoàn cảnh gia đình lại rất nghèo, k có điều kiện để nuôi bạn ấy ăn học suốt sáu năm. A chọn phương pháp thi vào Trường trung cấp Y tế của tỉnh nhà, vừa bước đầu đáp ứng được nhu cầu học tập, vừa đỡ tốn kém cho gia đình và sau vài năm sử dụng việc vẫn có thể học tiếp lên ĐH. Bạn B muốn trở thành một nhà quản trị công ty trong tương lai nhưng không quá đủ tiền để theo học ĐH chính quy giống như những bạn khác nên B vừa mới lựa chọn con đường vừa sử dụng vừa học (Đại học tại chức). Tuy vất vả, cực nhọc nhưng B rất vui vì đang đi đúng con đường mình vừa mới lựa chọn. Cho đến nay, khuynh hướng lựa chọn ngành vừa mới được ưa chuộng trong đời sống cũng tác động k ít tới nghĩ suy của học sinh. hướng dẫn đây mấy chục năm, nhiều người biết đến câu: Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, Sư phạm bỏ qua, Nông lâm đút xó. Còn ngày nay, các bạn trẻ truyền nhau câu: Nhất Kinh, nhì Tin, tam Y, tứ Luật (Nhất Kinh tế, nhì Tin học ba Y, bốn Luật). Bởi trình độ nhận thức và nghiên cứu giới hạn nên nhiều người cố thi và tìm mọi cách, kể cả tiêu cực để vào bằng được vào các trường trên. Nhưng do mức độ học tập không thực sự khá giỏi nên càng học càng đuối, sinh ra chán nản. Sau khi ra trường, số người tìm được công việc đúng nghề nghiệp rất ít, phần lớn phải đồng ý gặp gì sử dụng nấy. Mà phải sử dụng những công việc không đúng ngành mình đã được đào tạo là điều bất đắc dĩ, cho nên chất lượng công việc không thể như ý muốn và bản thân cũng k thể phát huy cấp độ sẵn có. Điều đó dẫn tới hiện tượng mất cân bằng trong xã hội. Có những ngành cung không quá đủ cầu và ngược lại. Nếu theo dõi báo chí và các phương tiện mạng không giống, chúng ta sẽ thấy số lượng sv đã tốt nghiệp ĐH mà không xin được việc sử dụng là nhiều vô kể và số lượng ấy cứ tăng trưởng thêm năm này qua năm khác, gây lãng phí tiền bạc của từng gia đình nói riêng và của cả nước nói chung. so với mỗi người thì đó là sự thiệt thòi về nhiều mặt. Cách chọn ngành thứ ba là nhất quyết đeo đuổi ngành mà mình vẫn thiết tha yêu thích. hướng dẫn này có cái hay là thỏa mãn được ước mong nhưng đi kèm theo nó lại là những điều kiện bắt buộc phải cung cấp. trước nhất là bản thân cần phải có lập trường kiên định, ý chí và nghị lực phấn đấu, bền bỉ, sẵn sàng đồng ý thử thách và cả thất bại. Sau đó là điều kiện vật chất cho phép dẫn dài thời gian thực hiện ước mơ. đối với những học sinh nghèo thì thì mẹo lựa chọn nghề này quả là một thử thách gay go. Nếu vượt qua được “vũ môn” thì “cá chép sẽ hóa rồng”. Những người chọn hướng dẫn thứ ba này đều có bản lĩnh vững vàng và một niềm tin dĩ nhiên vào năng lực của mình, tin rằng mình sẽ thành đạt trên con đường đã chọn. Không gì sung sướng, hạnh phúc bằng thực hiện được ước mong và suốt đời gắn bó với công việc mà mình yêu thích. Lòng say mê, khát vọng, phối hợp với tài năng là những thành phần cơ bản kéo tới thành công, quang vinh trong sự nghiệp của mỗi con người. Nhưng trên hết luôn luôn là tính mục đích. Chúng ta hãy luôn nhớ tới câu nói nổi tiếng của nhà văn Pháp Đi-đơ-rô: Nếu không có mục đích, anh không sử dụng được gì cả. Anh cũng không sử dụng được cái gì vĩ đại nếu giống như mục tiêu tầm thường. Trong tình hình đất nước hiện giờ, việc chọn nghề để làm việc và kiếm sống phải dựa trên năng lực bản thân, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu của không gian.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về việc lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thể học tập tốt môn Ngữ văn 12 nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
30 189.911
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm