Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về nhìn vào thất bại để nâng mình lên

Đoạn văn 200 từ bàn về nhìn vào thất bại để nâng mình lên

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về nhìn vào thất bại để nâng mình lên được VnDoc.com tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên

Dàn ý Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: nhìn vào thất bại để nâng mình lên.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thất bại: cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công.

b. Phân tích

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, cũng như không phải ta cứ cố gắng thì sẽ đạt được thành quả như mong muốn.

Thất bại là điều sẽ luôn xảy ra với mọi người, thất bại chỉ nói lên rằng mình chưa đủ kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc chứ không có nghĩa là bản thân chúng ta yếu kém, không có khả năng.

Ông cha ta thường nói: thất bại là mẹ thành công, có thất bại mới rút ra được bài học, hoàn thiện bản thân và cẩn thận hơn rồi từng bước tiến đến thành công, chính vì thế, mỗi người hãy đối diện với thất bại một cách vững tâm nhất.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người gặp thất bại nhưng cố gắng vươn lên và có được thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Liên hệ bản thân

Mỗi người học sinh cần có ý thức rèn luyện bản thân mình, không nên nản chí sau mỗi lần thất bại, hãy tự rút ra bài học cho mình, phấn đấu vươn lên và hướng về phía trước, hướng đến những điều tích cực, mọi sự cố gắng đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: nhìn vào thất bại để nâng mình lên; đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

Dàn ý Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: nhìn vào thất bại để nâng mình lên.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp phù hợp với năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thất bại: cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra.

Thành công: là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu.

→ Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

b. Phân tích

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội.

Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp.

Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người gặp thất bại nhưng cố gắng vươn lên và có được thành công để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải thật tiêu biểu, nổi bật được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phá.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: nhìn vào thất bại để nâng mình lên; đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 1

Để đạt được thành công, bạn cần phải trải qua quá trình rèn luyện, cố gắng rất gian nan. Trên con đường đó sẽ có lúc bạn gặp những khó khăn, thất bại, nhưng chúng ta hãy nhìn vào những thất bại đó để nâng mình lên. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Chính vì thế, thất bại là một phần không thể thiếu trên con đường chinh phục ước mơ của mỗi người. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, cũng như không phải ta cứ cố gắng thì sẽ đạt được thành quả như mong muốn. Thất bại là điều sẽ luôn xảy ra với mọi người, thất bại chỉ nói lên rằng mình chưa đủ kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc chứ không có nghĩa là bản thân chúng ta yếu kém, không có khả năng. Ông cha ta thường nói: thất bại là mẹ thành công, có thất bại mới rút ra được bài học, hoàn thiện bản thân và cẩn thận hơn rồi từng bước tiến đến thành công, chính vì thế, mỗi người hãy đối diện với thất bại một cách vững tâm nhất. Trước những khó khăn, thất bại, cách chúng ta đối diện, xử lí nó sẽ khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của chúng ta. Hãy coi đó là phép thử để bản thân thêm tiến bộ hơn mỗi ngày. Mỗi người học sinh cần có ý thức rèn luyện bản thân mình, không nên nản chí sau mỗi lần thất bại, hãy tự rút ra bài học cho mình, phấn đấu vươn lên và hướng về phía trước, hướng đến những điều tích cực, mọi sự cố gắng đều sẽ được đền đáp xứng đáng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phê phán những người cả thèm chóng chán, mới gặp chút khó khăn, thất bại đã bỏ cuộc, bở dở con đường mình đang đi. Cuộc đời quá ngắn để làm dang dở bất cứ điều gì trong cuộc sống của mình. Hãy kiên cường vượt qua khó khăn để tiến đến những điều tốt đẹp nhất vì bạn xứng đáng có được thành quả tốt đẹp sau những cố gắng.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 2

Con người không ai là không gặp thất bại trong cuộc sống, trên con đường mà ta đã chọn. Nhưng những thất bại đó sẽ làm cho chúng ta trưởng thành hơn, mạnh mẽ hơn, chính vì thế, chúng ta cần phải nhìn vào thất bại để nâng mình lên. Thất bại là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người sống phải có nghị lực, ý chí, biết vươn lên phía trước thì sẽ sớm có được thành công. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ý chí đối với cuộc sống, chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một ý chí bền bỉ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 3

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, để bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình, chúng ta cần phải có một lòng can đảm, tin bản lĩnh của mình. Thất bại giúp con người nhận ra nhiều bài học quan trọng để hoàn thiện bản thân và bước đến thành công. Vậy thế nào là thất bại? Thất bại là những lần ta mắc phải sai lầm, vấp ngã, khó khăn thử thách, không đạt được mục tiêu mà chúng ta đặt ra trên con đường thực hiện ước mơ, đam mê của mình. Thất bại là điều tất yếu sẽ xảy đến trong cuộc sống của mỗi con người, mỗi người sẽ gặp những khó khăn nhất định ở những hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, những thất bại sẽ giúp chúng ta rút ra nhiều bài học hơn, có suy nghĩ và hướng đi đúng đắn hơn trên con đường mình lựa chọn từ đó con đường đi đến thành công sẽ vẻ vang và ngọt ngào hơn. Chúng ta cần những thất bại để trưởng thành hơn và bớt ảo tưởng vào những thứ màu hồng của cuộc sống. Cách đứng lên sau những thất bại đánh giá bản lĩnh của con người và khiến cho người đó được nể phục. Nếu khi thất bại chúng ta ai cũng nản chí và không biết cách đứng lên thì xã hội sẽ không phát triển và không lan tỏa được những thông điệp tốt đẹp. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống với thái độ tiêu cực, bi quan, mất niềm tin vào cuộc sống, khi vấp ngã không chịu đứng lên đi tiếp và rút ra bài học, lâu dần xa lánh mọi người, tự tách mình ra khỏi cuộc sống chung,… những người này đáng bị phê phán, chỉ trích. Để vượt qua khó khăn, thất bại, trước hết bản thân mỗi người trước hết cần tích cực học tập, lao động, rèn luyện đạo đức để trở thành một công dân tốt cho xã hội. Chúng ta cần có nhận thức đúng đắn, tư duy vững vàng, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thử thách của cuộc đời. Khi vấp ngã, gặp thất bại, hãy đứng dậy, tìm ra hướng đi cho bản thân, khắc phục thất bại, mạnh mẽ tiến đến thành công. Đứng trước những thử thách, mỗi con người được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy ý chí và hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 4

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lần thất bại, vấp ngã. Nhưng lựa chọn bỏ cuộc hay đứng lên đi tiếp lại là ý chí của mỗi người. Nếu không có thất bại sẽ không có thành công, chính vì thế, thất bại là bệ phóng để con người tự nâng cao giá trị của bản thân mình.

Thất bại chính là cảm giác buồn bã, thất vọng, đau khổ khi đã cố gắng nhưng chưa đạt được mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Không có thất bại chúng ta sẽ không rút ra được bài học kinh nghiệm và không có được thành công. Câu nói khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải.

Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, không có ai là hoàn hảo cũng như không gặp thất bại, nhưng nếu ta biết vươn lên phía trước để hoàn thiện bản thân, ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 5

Trong cuộc sống của chúng ta, thành hay bại, thắng hay thua là đều phụ thuộc vào tính cách của con người. Thường thì phải qua thất bại rồi mới đến thành công. Nhưng cũng có người thấy thất bại đã cúi đầu chấp nhận một cách dễ dàng. Bàn về thái độ của con người trước thất bại, tổng thống Mỹ - A.Linconl cho rằng “Điều tôi muốn biết trước tiên không phải là bạn đã thất bại ra sao mà bạn đã chấp nhận nó như thế nào”. “Thất bại” là hỏng việc, thua mất, là không đạt được kết quả, mục đích như dự định. Điều quan trọng hơn cả là nhận thức, thái độ của con người trước sự thất bại trong cuộc sống. Trước một sự việc không thành, con người cần có sự bình tĩnh để tìm hiểu nguyên nhân của sự thất bại (khách quan và chủ quan). Dám đối mặt để chấp nhận, không né tránh sự thật, cũng không đổ lỗi hoàn toàn cho khách quan. Biết “dậy mà đi” sau mỗi lần vấp ngã, biết rút ra bài học từ những thất bại đã qua để tiếp tục thực hiện công việc và ước mơ của mình. Thất bại là môi trường tôi luyện ta trưởng thành hơn (A.Linconl là con người đã 8 lần thất bại nặng nề trong cuộc đời và một ngày ông trở thành tổng thống của nước Mỹ). Cần phê phán những kẻ ủy mị, yếu đuối, ngại khó ngại khổ. Qua đây chúng ta cần nhớ: Phải biết cách chấp nhận sự thất bại để có thái độ sống tích cực. Không đắm chìm trong thất vọng nhưng cũng không được bất cần trước mọi sự việc, không để một sự thất bại nào đó lặp lại trong đời. Đó là bản lĩnh sống.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 6

Trong cuộc đời của mỗi người bên cạnh những thành công có lẽ không tránh khỏi những lần thất bại. Vậy thất bại là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới chúng ta? Thất bại là trạng thái hụt hẫng, bế tắc khi không thể hoàn thành được mục tiêu mà mình đã đặt ra hay thua cuộc trước một ai đó. Dù xuất phát từ nguyên nhân khách quan hay chủ quan, nó vẫn để lại những hậu quả nghiêm trọng cho chúng ta cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, thất bại có thể khiến ta mất đi niềm tin vào bản thân, trở nên bi quan, tuyệt vọng. Vậy nhưng, “thất bại là mẹ thành công”, nếu biết đối mặt bằng một thái độ đúng đắn, ta hoàn toàn có thể biến nó trở thành bước đệm để thực hiện hoài bão của mình. Hãy đứng lên từ những thất bại, hãy lấy thất bại làm động lực và hãy biến nỗi đau thành những kỷ niệm ngọt ngào. Bạn đừng nản chí mà hãy bình tĩnh để trí óc tỉnh táo. Hãy để khát vọng và mơ ước tiếp thêm sức mạnh tinh thần. Bạn biết không ? Để tạo ra dây tóc bóng đèn, Edison đã thất bại hơn một nghìn lần; cái tên Seven Up xuất phát từ bảy lần hãng phải bắt đầu lại từ đầu; Jack Ma cũng đã bảy lần trắng tay trước khi gây dựng đế chế Alibaba… Vậy nên, đừng bao giờ nản lòng khi gặp phải thất bại. Hãy rút ra những bài học từ thất bại và biến nó trở thành động lực, chắc chắn thành công sẽ mỉm cười với bạn.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 7

“Thất bại là mẹ thành công” – bạn có đồng ý không? Mới nghe qua có vẻ vô lí vì thất bại là sự đối lập của thành công vậy tại sao lại là “mẹ” của thành công được? Thành công là trạng thái mà con người đạt được mục đích mà họ mong muốn. Còn thất bại thì ngược lại đó là khi chúng ta không đạt được điều mình muốn. Trong câu nói này ý chỉ rằng thất bại chính là tiền đề để tạo nên sự thành công. Khi bạn thất bại bạn sẽ có kinh nghiệm hơn về việc đó để rồi sau này có thể hạn chế được mặt tiêu cực và đạt được thành công. Sau thất bại bạn sẽ có động lực để vực dậy, sửa đổi mặt yếu kém. Cứ như thế thành công sẽ chào đón bạn. Các nhà khoa học đã phải thất bại rất nhiều trước khi có những phát minh có thể làm thay đổi cả thế giới. Nhưng nếu khi bạn thất bại mà chán nản, bỏ cuộc để rồi bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công mà bạn mong muốn. Chúng ta cần có ý thức, nghị lực để khắc phục thất bại và biến nó thành thành công. Thất bại chưa là dấu chấm hết, nó thực sự kết thúc là khi bạn không có nghị lực sống để giải quyết thất bại. Cánh cửa thành công luôn chào đón bạn, vậy tại sao bạn không tự đứng lên để Bắt Đầu.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 8

Cuộc sống hằng ngày ta thường gặp những khó khăn, trở ngại, thậm chí có lúc bị thất bại. Song chính sự thất bại đã làm cho con người trưởng thành, giàu kinh nghiệm và vững vàng đi đến thành công. Với ý nghĩa đó, câu nói của Henry Ford “Thất bại đơn giản chỉ là cơ hội dể bắt đầu lại mọi thứ một cách thông minh hơn” thực sự đã mang lại cho chúng ta nhiều ý nghĩa. Thất bại không phải là sự kết thúc mà thất bại chính là cơ hội rất tốt để ta bắt đầu làm lại khi đã có kinh nghiệm, sẽ không lặp lại sai lầm trước đó, một sự khởi đầu mới thông minh hơn trước. Thất bại sẽ đem đến cho ta những bài học về nguyên nhân thất bại dể ta tìm cách khắc phục những nguyên nhân đó và dẫn đến thành công trong lần sau, vì người xưa có câu “Thất bại là mẹ thành công”. Tuy nhiên chúng ta cần phê phán một số người có những biểu hiện tiêu cực sau thất bại, thất vọng, bi quan, chán nản dễ đầu hàng. Câu nói như một lời khuyên, thất bại là chuyện thường tình trong cuộc sống hãy dũng cảm đối diện với thất bại, biến nó thành một cơ hội tốt để ta sửa chữa. Chính thất bại sẽ giúp chúng ta đạt được thành công.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 9

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải những trở ngại và khó khăn, đôi khi là do sự cố gắng của chính mình, đôi khi là do sự thay đổi của môi trường xung quanh. Tuy nhiên, những thất bại và sai lầm không phải là điều xấu xa, mà chúng là cơ hội để ta rút kinh nghiệm và học hỏi để tiến bộ hơn trong cuộc sống. Một trong những bài học quan trọng nhất của thất bại và sai lầm là giúp ta nhận ra rằng chúng ta không phải là hoàn hảo. Chúng ta luôn cần tiếp tục học hỏi và hoàn thiện bản thân mình để đạt được thành công. Những thất bại và sai lầm cũng giúp ta rèn luyện sự kiên trì, sự cố gắng và tinh thần nghị lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc học hỏi và lắng nghe những người có kinh nghiệm cũng rất quan trọng. Chúng ta có thể học hỏi từ những người đi trước để tránh những sai lầm không đáng có, cũng như có thể học hỏi từ những người có sự nghiệp thành đạt để cải thiện bản thân mình. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ta phải có niềm tin vào bản thân và quyết tâm vượt qua mọi khó khăn. Thành công không đến với những người chán nản và dễ bỏ cuộc, mà đến với những người kiên trì và luôn cố gắng vượt qua những thử thách. Hãy tin rằng, bất kể có bao nhiêu thất bại và sai lầm, chúng ta vẫn có thể đạt được mục tiêu và ước mơ của mình nếu ta không bỏ cuộc. Cuộc sống là một hành trình đầy thử thách và khó khăn, nhưng nếu chúng ta luôn cố gắng hết mình và không bao giờ bỏ cuộc, thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được những điều tuyệt vời trong cuộc đời của mình. Hãy luôn tin vào khả năng của mình và sẵn sàng vượt qua mọi thách thức để đạt được ước mơ của mình.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 10

Mỗi chúng ta không ai có thể tự vỗ ngực khẳng định mình không bao giờ gặp thất bại, mình không bao giờ phạm phải sai lầm. Chính những thất bại và sai lầm mới mang lại cho chúng ta những bài học lớn để ta sửa đổi, hoàn thiện bản thân mình hơn. Thất bại là từ dùng để chỉ khi con người nỗ lực nhưng không đạt được thành quả như mình mong muốn, là những cảm xúc buồn bã, tiêu cực bủa vây chúng ta, khiến ta mất đi niềm tin, ý chí, sự quyết tâm, tin tưởng vào bản thân mình. Thất bại xảy đến khi ta chưa đủ kiến thức để xử lí những tình huống trong cuộc sống cũng như báo hiệu cho ta biết ta đã làm sai ở chỗ nào đó trong quá trình, hành trình mình đang đi. Thất bại không phải là dấu chấm hết, chúng ta chỉ thực sự đặt dấu chấm hết khi ta bỏ cuộc. Thất bại giúp ta nhìn nhận lại bản thân mình một cách nghiêm túc, giúp ta rút ra bài học để hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn. Thất bại là yếu tố quan trọng để ta trưởng thành hơn. Mỗi người trên hành trình hoàn thiện bản thân của mình sẽ gặp những thất bại khác nhau, có lúc khiến ta nản chí, không muốn tiếp tục, cố gắng. Muốn có được thành công đòi hỏi con người phải vượt qua được cửa ải của thất bại, phải giữ cho mình một ý chí kiên cường, một tinh thần lạc quan, một sự ham học hỏi để có thể tự tin bước đi trên con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần học tập theo những tấm gương người tốt, việc tốt trong xã hội; thẳng thắn phê phán những người có lối sống dựa dẫm, ỷ lại hoặc mới gặp chút khó khăn, thất bại đã vội vã bỏ cuộc. Cuộc sống vốn đã ngắn ngủi lại chẳng chờ đợi ai bao giờ. Ngay từ hôm nay, ta hãy giữ cho mình một bản lĩnh, một tinh thần thép và tự tin bước đi, chinh phục những ước mơ, mục tiêu, lí tưởng mà bản thân mình đã đề ra.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 11

Mỗi người trong chúng ta đều có thể gặp thất bại và phạm phải sai lầm, không ai có thể tự tin rằng mình sẽ không bao giờ gặp phải chúng. Thế nhưng, chính những thất bại và sai lầm đó sẽ mang lại cho ta những bài học lớn, giúp ta sửa đổi và hoàn thiện bản thân mình hơn. Thất bại là kết quả khi ta nỗ lực nhưng không đạt được thành quả như kỳ vọng, gây ra cảm giác buồn bã và tiêu cực trong tâm trí. Điều này khiến ta mất niềm tin, ý chí và quyết tâm, làm giảm sự tin tưởng vào khả năng của bản thân. Thất bại cho ta biết ta cần cải thiện kiến thức và kỹ năng để xử lí tình huống trong cuộc sống và cảnh báo rằng ta đã làm sai ở chỗ nào đó trong quá trình hoặc hành trình của mình. Tuy nhiên, thất bại không phải là kết thúc, chúng ta chỉ thực sự thất bại khi ta từ bỏ và chấp nhận không tiếp tục. Thất bại giúp ta nhìn lại bản thân một cách nghiêm túc, rút ra bài học để hoàn thiện bản thân mình nhiều hơn và trưởng thành hơn. Trên hành trình hoàn thiện bản thân, mỗi người sẽ gặp phải những thất bại khác nhau, có thể khiến ta nản chí và không muốn tiếp tục cố gắng. Để đạt được thành công, con người phải vượt qua cửa ải thất bại, giữ cho mình một ý chí kiên cường, một tinh thần lạc quan và sự ham muốn học hỏi để tự tin bước đi trên con đường đã chọn. Ngoài ra, chúng ta cần học tập từ những tấm gương của những người tốt, những người làm việc tốt trong xã hội, phê phán những người dựa dẫm vào sự ỷ lại hoặc từ bỏ khi mới gặp khó khăn và thất bại. Cuộc sống quá ngắn ngủi và không chờ đợi ai, vì vậy từ hôm nay, hãy giữ cho mình một bản lĩnh, một tinh thần thép và tự tin bước đi, chinh phục những ước mơ, mục tiêu và lý tưởng.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 12

Trong cuộc sống, những thử thách, khó khăn và thất bại chính là một phần không thể thiếu trong hành trình đi đến tương lai của mỗi người. Thất bại được biểu hiện bằng việc ta không đạt được một dự định, kế hoạch, mong ước nào đó của mình. Cảm giác thất bại thậm chí còn đau đớn, buồn bã và thất vọng tột cùng, nhất là đối với những người trẻ dần dần bước vào đời. Vì thất bại là điều không thể tránh khỏi nên việc mà mỗi người chúng ta cần làm đó là tính toán kỹ lưỡng, cố hết sức mình để đạt được kết quả mong muốn. Nếu vẫn thất bại thì cách mà chúng ta đối mặt đó là rút kinh nghiệm, tiếp tục cố gắng và có thái độ đối mặt với thất bại đúng đắn. Vì thất bại ban đầu có thể sợ hãi, làm cho chúng ta không muốn làm thêm bất cứ điều gì nữa, nên bước đầu của việc đối mặt đó là chấp nhận. Ta chấp nhận thất bại như một phần trong câu chuyện hành trình của mình, chứ không phải chấp nhận một cách cam chịu, không phải là tin mình bất tài vô dụng. Ta chấp nhận thất bại bằng cách khắc ghi mãi thất bại đó trong tâm trí của mình, dần dần vượt qua bóng ma ám ảnh tâm lý đó và tìm phương hướng khác trong hành trình của chính mình. Khi ta nhìn thấy được phương hướng khác, việc mà ta cần làm đó là bắt đầu lại từ đầu, cố gắng và nỗ lực như thể chưa từng thất bại bao giờ. Và hương vị của thành công một ngày nào đó chính là thành quả ngọt ngào xứng đáng cho những con người chưa từng ngừng nỗ lực. Vì thất bại không đáng sợ, điều đáng sợ là khi ta dừng lại không bước nữa. Đối với tuổi trẻ thì thái độ đối mặt với thất bại đúng đắn càng trở nên cần thiết hơn, để mỗi người đều có thể đến được cái mục tiêu cuối cùng của mình.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 13

Trong cuộc sống của chúng ta, thành công hay thất bại, chiến thắng hay thất bại, tất cả đều phụ thuộc vào tính cách của con người. Thường thì chúng ta phải trải qua những thất bại trước khi đạt được thành công. Tuy nhiên, cũng có những người dễ dàng chấp nhận thất bại mà không bao giờ đứng dậy.

Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln từng nói, "Điều tôi quan tâm không phải là bạn đã thất bại như thế nào, mà là bạn đã đối diện với nó như thế nào." Thất bại có thể được hiểu là sự hỏng việc, thất bại trong mục tiêu hoặc không đạt được kết quả như dự định. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là cách chúng ta đối mặt với thất bại trong cuộc sống.

Trước một sự thất bại, con người cần giữ được sự bình tĩnh để xác định nguyên nhân của thất bại (bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan). Chúng ta cần dám đối mặt với sự thật, không tránh né, và không hoàn toàn đổ lỗi cho các yếu tố khách quan. Chúng ta cần học cách đứng dậy và tiếp tục sau mỗi lần gặp trắc trở, rút ra bài học từ những thất bại đã trải qua để tiến bước và theo đuổi mục tiêu của mình.

Thất bại có thể xem là một môi trường để chúng ta trưởng thành hơn. Abraham Lincoln, một con người đã trải qua tám lần thất bại nặng nề trong cuộc đời, cuối cùng lại trở thành tổng thống của Hoa Kỳ.

Chúng ta cần phê phán những người ủy mị, yếu đuối, và sợ khó khăn. Từ đó, chúng ta hãy nhớ rằng cách chúng ta đối mặt với sự thất bại sẽ thể hiện thái độ sống tích cực của mình. Không nên lạc hướng trong thất vọng, nhưng cũng không nên bất cần trước mọi khó khăn. Điều này là bản lĩnh trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 14

Con người không tránh khỏi những thất bại trong hành trình của mình, nhưng quan trọng là cách họ học từ những sai lầm để trở nên mạnh mẽ và trưởng thành. Thất bại không chỉ là cảm giác buồn bã và thất vọng, mà còn là cơ hội học hỏi và trải nghiệm, giúp chúng ta phát triển và tiến đến thành công. Một lời khuyên cho con người là cần phải có ý chí và nghị lực mạnh mẽ để đối mặt với mọi khó khăn. Ý chí và nghị lực là những yếu tố quyết định đến thành công. Trên con đường đến với mục tiêu, không có gì dễ dàng. Để đạt được mục tiêu, chúng ta phải sử dụng ý chí để không ngừng theo đuổi và vượt qua mọi thách thức. Ở xã hội này, nếu mọi người dễ dàng từ bỏ khi gặp khó khăn, tiến bộ sẽ không bao giờ xuất hiện. Ý chí và nghị lực của con người là động lực quan trọng để xã hội phát triển. Tuy nhiên, vẫn có những người nóng vội, mong muốn thành công ngay lập tức, và cũng có những người dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Những người này cần nhận thức về vai trò quan trọng của ý chí và nghị lực và học từ những người có tinh thần này. Chúng ta cần hiểu rằng ý chí và nghị lực đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống. Rèn luyện bản thân để trở nên bền bỉ và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức và khó khăn. Đó chính là cách chúng ta tiến lên và đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc đời. Thêm vào đó, quan trọng là phải nhìn nhận thất bại không phải là kết thúc, mà là bước đệm để học hỏi và phát triển. Việc nắm bắt những bài học từ mỗi thất bại là chìa khóa để xây dựng sự mạnh mẽ và trưởng thành. Nếu chúng ta có thể chấp nhận thất bại như một phần của hành trình, chúng ta sẽ trở nên linh hoạt và khả năng đối mặt với những thách thức sẽ tăng lên. Ý chí và nghị lực không chỉ giúp chúng ta vượt qua khó khăn mà còn là đòn bẩy để xây dựng một tương lai mà chúng ta mong đợi.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 15

Con người không thể tránh khỏi những thất bại trong cuộc hành trình mà họ đã lựa chọn. Nhưng điều quan trọng là cách chúng ta học từ những sai lầm đó để trở nên mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Thất bại không chỉ đơn giản là một cảm giác buồn bã, thất vọng và đau khổ sau khi chúng ta đã cố gắng mà vẫn không đạt được mục tiêu mình đề ra. Nó còn là cơ hội để học hỏi và trải nghiệm, để chúng ta phát triển và tiến đến thành công.

Có một câu nói khuyên nhủ rằng con người cần phải có nghị lực và ý chí mạnh mẽ để đối mặt với mọi khó khăn, và đúng vậy, ý chí và nghị lực đó là những yếu tố quyết định đến thành công của chúng ta. Trên con đường đến với thành công, không có gì dễ dàng. Để đạt được mục tiêu của mình, chúng ta phải sử dụng ý chí để không ngừng theo đuổi và vượt qua mọi thách thức.

Ở xã hội này, nếu mọi người dễ dàng từ bỏ khi gặp khó khăn, thì tiến bộ sẽ không bao giờ xuất hiện. Ý chí và nghị lực của con người là nguồn động viên quan trọng để xã hội phát triển. Tuy nhiên, vẫn còn những người nóng vội, mong muốn thành công ngay lập tức, và cũng có những người dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn. Những người này cần phải nhận thức về vai trò quan trọng của ý chí và nghị lực và học từ những người có tinh thần này.

Hãy hiểu rằng ý chí và nghị lực đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Rèn luyện cho bản thân mình sự bền bỉ và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức và khó khăn. Đó chính là cách chúng ta tiến lên và đạt được những điều tốt đẹp trong cuộc đời.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 16

Để đạt được thành công, hành trình của bạn sẽ phải trải qua sự rèn luyện và nỗ lực đầy khó khăn. Trên con đường này, bạn sẽ thường xuyên đối mặt với những thử thách và thất bại. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải biết học từ những sai lầm đó để trưởng thành hơn. Thất bại thường đi kèm với cảm giác buồn bã, thất vọng và đau khổ, đặc biệt khi chúng ta đã cố gắng hết mình nhưng vẫn không đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, không có thất bại thì không có cơ hội học hỏi và không có thành công. Thất bại là một phần không thể thiếu trên con đường tiến tới ước mơ của mỗi người. Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, và cũng không đơn giản như chỉ cần nỗ lực là sẽ thành công. Thất bại là một phần tự nhiên của hành trình, và nó không phản ánh sự yếu đuối của chúng ta. Theo lời ông cha ta, "thất bại là mẹ của thành công," bởi chỉ khi gặp thất bại, chúng ta mới có cơ hội học hỏi, tự hoàn thiện và tiến bước đến thành công. Chúng ta nên đối mặt với thất bại một cách kiên định và tự tin. Cách chúng ta đối phó với khó khăn và thất bại sẽ thể hiện sự bản lĩnh và trí tuệ của chúng ta. Hãy xem nó như một bài học để trở nên xuất sắc hơn mỗi ngày. Nếu bạn là một học sinh, hãy luôn có ý thức tự rèn luyện và không bao giờ nản chí sau mỗi thất bại. Hãy rút ra những bài học cho riêng mình, dấn thân vào tương lai với tinh thần tích cực và biết trân trọng mọi nỗ lực của bạn. Đừng bao giờ để bản thân bị đánh bại bởi những khó khăn nhỏ nhoi. Ngoài ra, hãy tránh phê phán những người dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn nhỏ. Cuộc đời quá ngắn để bỏ lỡ cơ hội và dừng lại trên con đường bạn đang đi. Hãy kiên trì vượt qua khó khăn để đạt được những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống, bởi bạn xứng đáng nhận được thành công sau những nỗ lực không ngừng.

Nghị luận xã hội về nhìn vào thất bại để nâng mình lên mẫu 17

Trong hành trình cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những khoảnh khắc thất bại và gặp rào cản. Tuy nhiên, quyết định liệu chúng ta có từ bỏ hay đứng lên và tiếp tục chinh phục con đường của mình là điều do ý chí cá nhân quyết định. Thật đúng vậy, thất bại không chỉ là một dấu chấm hết hy vọng, mà còn là một bài học quý báu, là bước đệm để chúng ta nâng cao giá trị bản thân. Thất bại không chỉ đơn thuần là sự thất vọng và đau khổ khi chúng ta không đạt được những mục tiêu mình đã đề ra sau nhiều nỗ lực. Thực tế là, nếu không có những thất bại đó, chúng ta sẽ không học được những bài học quan trọng và không thể đạt được thành công. Nó là lời khuyên đầy ý nghĩa, khẩn trương chúng ta phải nỗ lực, dấn thân và luôn hướng đến mục tiêu của mình để hoàn thiện bản thân một cách tích cực nhất. Xã hội luôn tiến bộ, và nếu chúng ta không nỗ lực để thăng tiến, chúng ta sẽ bị tụt lại và có thể bị loại bỏ khỏi bản đồ xã hội. Mỗi cá nhân cần phải nuôi dưỡng ước mơ để khơi nguồn động viên, và chỉ khi đó chúng ta có đủ sức mạnh để trở thành công dân có ích, góp phần làm cho đất nước trở nên giàu đẹp hơn. Trên hành trình chinh phục ước mơ và đạt được thành công, chúng ta sẽ gặp nhiều thách thức và chướng ngại, nhưng sau khi vượt qua chúng, chúng ta sẽ thu thập được nhiều bài học quý giá và tích lũy thêm kinh nghiệm sống để tự hoàn thiện. Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn tồn tại những người không có ước mơ, không biết cố gắng và chỉ sống dựa vào người khác, không tự quản lý cuộc đời của họ. Hoặc khi gặp khó khăn, họ dễ bị nản chí và từ bỏ. Những người này có nguy cơ bị tỏ ra không đủ năng lực để thích nghi với xã hội và có thể sớm bị loại bỏ. Chúng ta chỉ có một cuộc đời duy nhất để sống, và không ai là hoàn hảo hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu chúng ta có dũng khí để nỗ lực và hoàn thiện bản thân, chúng ta sẽ thu hoạch được những thành quả xứng đáng với công sức mà chúng ta bỏ ra.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về nhìn vào thất bại để nâng mình lên. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài liệu tại mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đề thi bám sát đề minh họa 2023

Đánh giá bài viết
25 131.144
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Gấu Bắc Cực
    Gấu Bắc Cực

    Tks bạn nhiều nhé

    Thích Phản hồi 10/06/22
    • Gấu Bông
      Gấu Bông

      Phần NLXH này kiến thức khá rộng nhỉ, sắp thi rồi mà chưa ôn được gì hết :(

      Thích Phản hồi 10/06/22
      • 『亗ADK』|ʚGVFɞ | Zenii ...
        『亗ADK』|ʚGVFɞ | Zenii ...

        Cho mình xin tài liệu ôn phần NLXH này với ạ

        Thích Phản hồi 10/06/22

        Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

        Xem thêm