Nghị luận xã hội về câu nói Chúng ta hiểu biết chân lý không những do lý trí mà còn do trái tim

Bài nghị luận xã hội về câu nói Chúng ta hiểu biết chân lý không những do lý trí mà còn do trái tim

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội về câu nói Chúng ta hiểu biết chân lý không những do lý trí mà còn do trái tim để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Viết đoạn văn ngắn về câu nói Chúng ta hiểu biết chân lý không những do lý trí mà còn do trái tim 200 chữ

Chẳng phải nếu bạn làm một việc bằng cả đam mê và kỹ năng của mình, việc đó sẽ thành công tuyệt đối hay sao và chẳng phải để thấu hiểu bất cứ bài học nào trong cuộc đời, chỉ bằng cái đầu thôi chưa đủ, ta còn cần trái tim. Triết gia Pascal có câu nói: “Chúng ta hiểu biết chân lý không những do lý trí mà còn do trái tim” gợi lên trong ta về sự hiểu có thể được hiểu theo hai phương thức khác nhau. Triết gia Aristote đã khẳng định: “con người là con vật có lý trí”, nghĩa là con người khác động vật nhờ có lý trí. Nếu triết học Tây Phương lấy lý trí làm nền tảng cho sự hiểu biết thì triết học Đông phương lấy “Tâm” làm căn nguyên cho sự nhận biết. “Tâm” theo quan niệm Đông phương là bản thể học, nó điều khiển và chi phối toàn thể vũ trụ, hiểu được “Tâm” là hiểu vạn vật. Khổng Tử cho rằng: Nhân đạo thì lấy Nhân làm chữ “Tâm”. Nếu như lý trí giúp ta nhìn nhận sự vật như chính nó. “Tâm” ngoài việc giúp hiểu được sự vật còn giúp ta phân biệt điều lành - sự giữ, điều tốt - điều xấu nên có thể nói trong chừng mực nào đó thì sự hiểu biết của “Tâm” sẽ sâu sắc hơn sự hiểu biết của lý trí, bởi cái hiểu của “Tâm” còn mang tới cho con người một mục đích khác như niềm vui, hạnh phúc. Nhân vật quen thuộc Bill Gates là một minh chứng điển hình cho triết lý sống này, ông sẽ chỉ được biết đến như một nhà sáng lập Microsoft Word hay một nhà tỷ phú không hơn không kém rồi sẽ rơi vào quên lãng. Ngược lại nhờ hành động bỏ tất cả tài khoản của mình và quỹ giúp đỡ người nghèo mà ông đã nâng tầm ảnh hưởng của bản thân lên một tầm cao mới, nghĩa là hiện nay ông là một trong những người được thế giới ngưỡng mộ và biết đến nhờ tấm lòng bao dung. Trong mỗi công việc ông làm, dù kinh doanh hay từ thiện, ông luôn coi đó là việc mình phải làm bằng cả sự sáng suốt và lòng thương cảm với những người sống xung quanh mình. Hiểu được giá trị giữa sự lý trí và tình cảm của con tim, ông đã có được thành công vang dội và nhận được sự ngưỡng mộ của hàng triệu người. Chúng ta đều biết rằng chân lý luôn phản ánh sự thật của một thực tại không thay đổi. Nhưng ngang qua thực tại này, nhờ lòng trắc ẩn nơi trái tim con người có thể làm cho chân lý có một giá trị hơn. Hãy cảm nhận mọi điều bằng cả lý trí và con tim của bạn.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về câu nói Chúng ta hiểu biết chân lý không những do lý trí mà còn do trái tim, mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời các bạn cùng tham khảo thêm kiến thức các môn Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
2 1.912
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm