Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc

Dàn ý Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: trách nhiệm của công dân đối tổ quốc.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc: trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó còn là ý thức học tập, rèn luyện bản thân, cống hiến, giúp ích cho nước nhà.

b. Phân tích

- Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc:

Nỗ lực học tập, trau dồi bản thân, rèn luyện đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão, mục tiêu và cố gắng vươn lên.

Tích cực tham gia vào các hoạt động công ích, các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác.

Sống có tinh thần tập thể, đi theo cái hay, cái đúng, bỏ qua cái tôi vì lợi ích chung của cộng đồng.

- Ý nghĩa của trách nhiệm:

Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc là nền tảng của đoàn kết, khi tất cả con người đoàn kết lại với nhau thì đất nước ngày càng vững mạnh hơn.

Sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi cá nhân, sự ích kỉ, nhỏ nhen của mình để từ đó hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Người sống có trách nhiệm với tổ quốc sẽ là người có tình yêu thương, tính tự giác cao, từ đó làm cho cuộc sống của mình ngày càng phát triển theo hướng tốt hơn.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: trách nhiệm của công dân đối tổ quốc và rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trách nhiệm của công dân đối tổ quốc.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc: trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh,

b. Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản biện

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: trách nhiệm của công dân đối tổ quốc và rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc mẫu 1

Mỗi chúng ta là một phần tử của xã hội, là một mảnh ghép của đất nước. Chính vì thế, chúng ta cần sống có trách nhiệm với tổ quốc. Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc là trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó còn là ý thức học tập, rèn luyện bản thân, cống hiến, giúp ích cho nước nhà. Người hiểu được trách nhiệm của mình đối với tổ quốc là những người nỗ lực học tập, trau dồi bản thân, rèn luyện đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão, mục tiêu và cố gắng vươn lên. Bên cạnh đó còn là việc tích cực tham gia vào các hoạt động công ích, các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác; sống có tinh thần tập thể, đi theo cái hay, cái đúng, bỏ qua cái tôi vì lợi ích chung của cộng đồng. Sống có tinh thần trách nhiệm mang đến cho con người những ý nghĩa, giá trị vô cùng to lớn. Trách nhiệm của công dân là nền tảng của đoàn kết, khi tất cả con người đoàn kết lại với nhau thì đất nước ngày càng vững mạnh hơn. sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi cá nhân, sự ích kỉ, nhỏ nhen của mình để từ đó hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Người sống có trách nhiệm với tổ quốc sẽ là người có tình yêu thương, tính tự giác cao, từ đó làm cho cuộc sống của mình ngày càng phát triển theo hướng tốt hơn. Để cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội, trước tiên thế hệ trẻ phải xác định tư tưởng, tình cảm, lí tưởng sống của mình: yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc; lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi Tổ Quốc cần. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần phê phán những người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác. Mỗi người hãy bớt cái tôi của mình đi một chút, sống hướng về những lợi ích chung một chút sẽ khiến cho cuộc đời thêm tươi đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc mẫu 2

Đối với mỗi quốc gia, dân tộc thì thế hệ trẻ có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng, bảo vệ và phát triển những giá trị tốt đẹp của quê hương, quốc gia đó. Thật vậy, trong xã hội hiện đại ngày nay thì vai trò, trách nhiệm của người trẻ càng được đề cao hơn. Đầu tiên, thế hệ trẻ có vai trò trong việc bảo vệ quê hương, đất nước khỏi các thế lực thù địch và xâm lăng. Ngay trong thời bình thì quê hương, đất nước vẫn bị đe dọa bởi những mối hiểm họa khôn lường như: bè lũ phản động, những thế lực xúi giục người dân gây rối, làm loạn, chống đối Đảng và nhà nước,... Chính vì vậy, người trẻ là những người hiểu biết, cần có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, nâng cao dân trí cho những người kém hiểu biết cũng như học tập và trau dồi bản thân mình để có thể thể hiện được tình yêu đất nước 1 cách không mù quáng. Thứ hai, thế hệ trẻ có trách nhiệm học tập và rèn luyện để xây dựng và phát triển các lĩnh vực khác nhau của quê hương, đất nước. Chỉ có bằng tri thức, con người mới có thể từng bước thành công và tạo nên được những thành tựu cho quê hương mình, từ đó mang tiếng nói của quê hương đất nước ra ngoài thế giới. Những cống hiến của người trẻ sẽ góp phần làm cho quê hương thêm giàu đẹp. Thứ ba, người trẻ cần có sự kế thừa và tiếp thu đối với những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Bên cạnh kế thừa, bảo vệ khỏi sự xâm hại thì ta còn cần phát triển những giá trị ấy sao cho bạn bè quốc tế cũng có thể biết đến những giá trị đó của nước nhà. Tóm lại, thế hệ trẻ đóng 1 vai trò to lớn trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, quê hương.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc mẫu 3

Mỗi con người chúng ta được sống trong nền hòa bình, yên ấm như hiện nay là một điều vô cùng may mắn phải cảm ơn sự hi sinh của thế hệ đi trước. Chính vì thế, chúng ta phải biết ơn họ và có trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước là trách nhiệm của mỗi cá nhân cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Mỗi người một hành động, dù nhỏ dù lớn nhưng cùng hướng về một mục tiêu xây dựng nước nhà giàu đẹp sẽ khiến cho cộng đồng tốt đẹp và vững mạnh hơn. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh, cố gắng trở thành một công dân tốt và cống hiến trọn vẹn cho nước nhà. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị lên án. Đất nước này là của chúng ta, bầu trời này là của chúng ta, do chúng ta làm chủ. Chính vì thế, chúng ta cần có ý thức bảo vệ và phát triển nước nhà ngày càng giàu đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 4

Mỗi con người khi xây dựng cuộc sống của chính mình và phát triển bản thân cũng chính là xây dựng đất nước. Chúng ta cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội nhất. Chính vì thế, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước hiện nay còn nhiều trăn trở. Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước là trách nhiệm của mỗi cá nhân cố gắng học tập, trau dồi kiến thức, giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Mỗi người một hành động, dù nhỏ dù lớn nhưng cùng hướng về một mục tiêu xây dựng nước nhà giàu đẹp sẽ khiến cho cộng đồng tốt đẹp và vững mạnh hơn. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh, cố gắng trở thành một công dân tốt và cống hiến trọn vẹn cho nước nhà. Tuy nhiên, chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị lên án. Đất nước này là của chúng ta, bầu trời này là của chúng ta, do chúng ta làm chủ. Chính vì thế, chúng ta cần có ý thức bảo vệ và phát triển nước nhà ngày càng giàu đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 5

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Khi chúng xây dựng cuộc sống của chính mình và phát triển bản thân cũng chính là xây dựng đất nước. Chúng ta cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội nhất. Chính vì thế, trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc hiện nay còn nhiều trăn trở.

Để hiểu được trách nhiệm của bản thân mình đối với quê hương đất nước, trước hết chúng ta cần hiểu thế nào là trách nhiệm của tuổi trẻ. Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước chính trách nhiệm giữ gìn nền độc lập đang có, tích cực xây dựng một đất nước ngày càng vững mạnh, giàu đẹp, văn minh.

Chúng ta cần sống với lòng biết ơn thế hệ đi trước vì mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Hiểu một cách đơn giản, mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là đang cống hiến cho tổ quốc. Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc còn là trách nhiệm yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết, cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Là một học sinh, để cống hiến cho nước nhà, trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô, rèn luyện cả về trí tuệ lẫn đạo đức để hoàn thiện bản thân mình một cách tốt nhất. Chúng ta cần có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc, hiểu rõ tầm quan trọng của đất nước đối với bản thân mình. Cần phải luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh… có như vậy mới xứng đáng là một công dân gương mẫu của nước nhà.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi những công việc chung là việc của người khác, thờ ơ, vô trách nhiệm… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

Ai sinh ra cũng có cội nguồn, cũng có đất nước, quê hương. Chúng ta hãy sống và cống hiến hết mình để làm cho cuộc sống của mình tươi đẹp hơn cũng như góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 6

Mỗi người khi sinh ra không phải một cá nhân riêng lẻ, đều có cho mình một gia đình, một quê hương và một tổ quốc. Chúng ta không thể chối từ tổ quốc trong ta cũng như không làm gì cho tổ quốc. Sinh ra thuộc về tổ quốc và sống phải có trách nhiệm với vùng đất thiêng liêng ấy. Trước hết mỗi công dân cần phải bảo vệ độc lập, tự do cho tổ quốc mà ông cha ta đã gây dựng và giữ gìn. Biết bao thế hệ đã hi sinh về với đất mẹ “ đất nước đi lên bát ngát mùa xuân”, để giờ đây ta được sống trong bầu không khí yên bình. Thật là đáng hổ thẹn nếu chúng ta đánh mất đi độc lập tự do mà ông cha đã đánh đổ giữ gìn. Như chúng ta đã biết gần đây Trung Quốc đang ngày càng ngang ngược khi tiến vào lãnh thổ Biển Đông với đường lưỡi bò, xâm phạm đến chủ quyền biển đảo của chúng ta. Mỗi người dân Việt Nam phải có trách nhiệm giữ vững mãi chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, không riêng gì những người chiến sĩ. Không chỉ bảo vệ, trách nhiệm của mỗi công dân còn là dựng xây và phát triển tổ quốc ngày càng lớn mạnh. Thế kỉ 21, thế kỉ của sự phát triển, không ngừng nâng cao trình độ văn hoá kinh tế, đất nước. Để có thể bắt kịp đà phát triển của những nước lớn mạnh thì đòi hỏi sự chung sức đồng lòng của tất cả mọi người mà lực lượng chủ yếu là tuổi trẻ. Bởi đó là lực lượng nòng cốt, là chủ nhân tương lai, là nhân vật chính góp phần tạo nên cái thế, cái dáng đứng cho non sông Tổ Quốc. Tuổi trẻ hôm nay là tôi, là bạn, là những đang hoạt động bằng cả tâm huyết để cống hiến sức trẻ với những đam mê cùng lòng nhiệt tình bốc lửa cho tổ quốc. Tuổi trẻ chỉ đến với chúng ta một lần vì vậy cần phải nắm bắt, cần đóng góp sức lực cho đất nước. Việc xây dựng và đất nước là trách nhiệm của mọi người, mọi công dân chứ không phải của riêng ai. Nhưng với số lượng đông đảo hàng chục triệu người thì lẽ nào tuổi trẻ lại không thể xây dựng đất nước. Vì vậy chúng ta phải cố gắng xây dựng đất nước như lời dặn của Bác: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, thì Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Và thời nào cũng vậy, thế hệ trẻ luôn là lực lượng tiên phong, xông pha vào những nơi gian khổ mà không ngại khó. Bước vào thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì ai nắm được tri thức thì mới có thể xây dựng đất nước, lèo lái chiếc thuyền số phận của non sông Tổ Quốc. Và nhiệm vụ của chúng ta phải học, học nữa, học mãi… Có biết bao công dân những tấm gương sáng mà chúng ta nhìn thấy đang cống hiến cho tổ quốc: đội tuyển bóng đá Việt Nam hay hoa hậu H’hen Niê,.. và biết bao người đang từng ngày từng giờ cống hiến thầm lặng cho Tổ Quốc. Bạn thấy đấy, Tổ Quốc là một điều gì thiêng liêng đến nhường nào, luôn tồn tại trong trái tim mỗi người để nhắc nhở mỗi người phải làm gì đó cho tổ quốc dù chỉ là những hành động rất nhỏ. Là học sinh mỗi chúng ta cần không ngừng học tập tu dưỡng đạo đức để sau này đưa Tổ Quốc sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 7

Mỗi người chúng ta khi sinh ra trên đời này, ai cũng sẽ có cho mình những trách nhiệm, trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình, và hơn hên là trách nhiệm của một công dân đối với Tổ Quốc của chúng ta. Ta được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương, trên dải đất hình chữ S này, được sống dưới một bầu tự do, hạnh phúc và yên bình, được hưởng những quyền lợi mà đất nước mang lại, vậy nên con người hoàn toàn cũng cần có trách nhiệm đối với Tổ Quốc mình. Trước hết, là một công dân, mà nòng cốt là thế hệ trẻ, cần không ngừng nỗ lực và rèn luyện để dựng xây Tổ Quốc. Bác Hồ đã từng nói "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần vào công học tập của các cháu". Thế hệ trẻ là mầm non tương lai của đất nước, là những người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa đất nước phát triển sau này, vậy nên, việc học tập tốt và tu dưỡng đạo đức, tác phong là một điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, là một công dân, cần biết yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh. Một đất nước, một xã hội chỉ thực sự phát triển khi những hạt nhân trong xã hội ấy biết yêu thương, đoàn kết, gắn bó với nhau vượt qua bất kỳ khó khăn, thử thách nào. Giống như, khi xưa, thế hệ ông cha ta đã không tiếc thân mình, đổ mồ hôi và xương máu để bảo vệ Tổ Quốc, chống lại kẻ thù xâm lược, quyết tâm đem lại cuộc sống hòa bình cho dân tộc như ngày hôm nay. Ngoài ra, là một công dân, con người ta cần biết tự hào và phát huy truyền thống của dân tộc. Dòng máu trong tim ta là dòng máu của Tổ Quốc, luôn phải biết hướng về cội nguồn, đừng bao giờ chối bỏ hay quay lưng lại với chính Tổ Quốc của mình, nơi đã cho ta sự sống. Hãy tự hào về những giá trị văn hóa, tinh thần của đất nước và phát huy, giữ gìn cũng như phát triển chúng, mang những nét cổ truyền ấy đi xa hơn trên thế giới này, để bạn bè khắp năm châu đều biết đến Việt Nam, Tổ Quốc thân yêu của ta. Có rất nhiều những tấm gương sáng đã làm rạng danh Tổ Quốc trên nhiều lĩnh vực như giáo sư Toán học Ngô bảo Châu, hoa hậu Hoàn vũ H’hen Niê hay Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam,… họ đều là những con người đã không ngừng nỗ lực, học tập, thi đấu để đạt được những thành tích lớn, đem cái tên Việt Nam tỏa sáng trên những đấu trường quốc tế danh giá khác nhau, khiến người người đều nhớ mãi đến tên họ. “Đừng hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho ta mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ Quốc hôm nay”, là một công dân, đặc biệt là một thế hệ trẻ, trách nhiệm đối với Tổ Quốc là một điều mà mỗi cá nhân đều phải ghi nhớ và thực hiện, chính nó sẽ là tác động to lớn, thúc đẩy sự tồn tại và phát triển của đất nước sau này.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 8

Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình
Tuổi hai mươi làm sao không tiếc?
Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ Quốc?

(Trường ca “Những người đi tới biển” – Thanh Thảo)

Những câu thơ trên của Thanh Thảo đã thể hiện lí tưởng cao đẹp của thế hệ trẻ thời chống Mĩ cứu nước. Qua đó tác giả nhắc nhở thế hệ trẻ chúng ta hôm nay: Bất cứ thời đại nào, mỗi con người chúng ta nhất là thế hệ thanh niên cũng luôn phải ý thức vai trò trách nhiệm của mình đối với đất nước. Trước tiên thế hệ trẻ phải xác định tư tưởng, tình cảm, lí tưởng sống của mình: yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc; lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi Tổ Quốc cần. Thời đại ngày nay, xu thế toàn cầu là xu thế hội nhập, khoa học kĩ thuật phát triển với tốc độ cao, vậy thế hệ trẻ cần phải học tập tích lũy tri thức để góp phần phát triển đất nước theo kịp thời đại, hội nhập với xu thế phát triển chung của quốc tế. Bên cạnh đó, phải rèn luyện sức khỏe để có khả năng cống hiến và bảo vệ đất nước. Đồng thời thanh niên cũng cần quan tâm theo dõi đến tình hình chung của đất nước, tỉnh táo trước hành động của mình không bị kẻ xấu lợi dụng. Về vấn đề chủ quyền biển đảo, thanh niên cần hưởng ứng và tích cực các diễn đàn hợp pháp trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Internet, khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên các diễn đàn, đồng thời kịch liệt lên án và đấu tranh tham gia ngăn chặn các hành vi vi phạm xâm phạm chủ quyền biển, hải đảo thiêng liêng của Tổ Quốc, phải luôn có “trái tim nóng, cái đầu lạnh”.

Như vậy, xây dựng và bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên nói riêng và của mỗi con người Việt Nam nói chung.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 9

Xây dựng và bảo vệ tổ quốc là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng, cao quý của mỗi công dân. Mỗi công dân có nghĩa vụ và trách nhiệm xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc là giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Chăm chỉ, sáng tạo trong học tập, lao động. Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong; lối sống trong sáng lành mạnh; đấu tranh với các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng. Quan tâm đến đời sống chính trị, xã hội của địa phương, đất nước. Biết phê phán những hành vi đi ngược lại với lợi ích quốc gia, dân tộc. Trung thành với Tổ quốc; cảnh giác trước âm mưu kẻ thù; phê phán, đấu tranh những việc làm sai trái ảnh hưởng đến đất nước. Tích cực học tập rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức khỏe. Tham gia đăng kí nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Tích cực tham gia các hoạt động an ninh quốc phòng ở địa phương, công tác đền ơn đáp nghĩa. Tuyên truyền vận động mọi người thực hiện tốt nghĩa vụ bảo vệ đất nước. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… Tuy nhiên vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 10

Các thế hệ thanh niên Việt Nam từ thuở xa xưa đã luôn ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước. Trong thời kỳ chiến tranh, họ là những người tiên phong trong các phong trào đấu tranh giành độc lập và cứu nước, luôn làm nòng cốt cho cách mạng, hy sinh tất cả cho sự nghiệp độc lập tự do. Với sự may mắn được sinh ra trong thời bình, chúng ta cũng phải hiểu rõ trách nhiệm của mình để gìn giữ và bảo vệ đất nước, bảo vệ những thành quả đổi mới của đất nước được xây dựng bằng xương máu của những thế hệ đi trước. Trước tiên thế hệ trẻ phải xác định tư tưởng, tình cảm, lý tưởng sống của mình: yêu quê hương đất nước, tự hào tự tôn dân tộc, có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc; lao động, học tập để khẳng định bản lĩnh, tài năng cá nhân và phục vụ cống hiến cho đất nước, sẵn sàng có mặt khi Tổ Quốc cần. Ta được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương, trên dải đất hình chữ S này, được sống dưới một bầu tự do, hạnh phúc và yên bình, được hưởng những quyền lợi mà đất nước mang lại, vậy nên con người hoàn toàn cũng cần có trách nhiệm đối với Tổ Quốc mình. Là một công dân, mà nòng cốt là thế hệ trẻ, cần không ngừng nỗ lực và rèn luyện để dựng xây Tổ Quốc. Bác Hồ đã từng nói "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần vào công học tập của các cháu". Thế hệ trẻ là mầm non tương lai của đất nước, là những người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa đất nước phát triển sau này, vậy nên, việc học tập tốt và tu dưỡng đạo đức, tác phong là một điều vô cùng cần thiết. Thời đại ngày nay, xu thế toàn cầu là xu thế hội nhập, khoa học kỹ thuật phát triển với tốc độ cao, vậy thế hệ trẻ cần phải học tập tích lũy tri thức để góp phần phát triển đất nước theo kịp thời đại, hội nhập với xu thế phát triển chung của quốc tế. Để đáp ứng trách nhiệm đó, chúng ta cần có một lý tưởng sống cao đẹp, một kế hoạch cụ thể và rèn luyện bản thân để hiểu rõ vai trò của đất nước đối với chúng ta. Việc học tập chăm chỉ là một trong những cách để thực hiện nhiệm vụ của mình với đất nước, và nó không chỉ đơn giản là làm tốt bổn phận của mình mà còn góp phần xây dựng một đất nước giàu đẹp và vững mạnh. Trách nhiệm của thanh niên không chỉ là trong thời kỳ chiến tranh mà còn trong thời bình, và nó được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào ý thức và trách nhiệm của mỗi cá nhân.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 11

Trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, là công dân của một quốc gia, chúng ta cần nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình. "Trách nhiệm" tức là điều mình cần phải làm, phải cố gắng thực hiện, hoặc nhận lấy về mình. "Trách nhiệm của công dân với Tổ quốc" là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong một quốc gia, chúng ta cần làm, cần hành động, thực hiện những hành vi mà ta coi là đúng, là góp phần xây dựng đất nước, non sông của mình. Đất nước là nơi mà chúng ta sinh sống, là nơi đáp ứng nhu cầu vật chất và tinh thần của con người. Tuy nhiên, sự phát triển kinh tế và công nghệ đang khiến cho nhiều tài nguyên thiên nhiên bị suy giảm và môi trường bị ô nhiễm. Vì vậy, trách nhiệm của công dân đối với đất nước trở nên vô cùng quan trọng. Một công dân có trách nhiệm bảo vệ môi trường, đó là một trong những nhiệm vụ cốt yếu của họ. Công dân không chỉ phải tuân thủ những quy định pháp luật mà còn phải có trách nhiệm đối với việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, việc tôn trọng và bảo vệ môi trường cũng là trách nhiệm của chúng ta đối với thế hệ tương lai. Chúng ta phải giữ gìn và bảo vệ những tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta để truyền lại cho thế hệ sau. Những hành động của chúng ta ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của thế hệ tương lai. Nếu chúng ta không có trách nhiệm với đất nước của mình, thì làm sao chúng ta có thể truyền lại một tương lai tươi sáng cho con cháu? Ngoài ra, trách nhiệm của công dân đối với đất nước còn bao gồm việc tham gia xây dựng cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Chúng ta cần hợp tác, đoàn kết để xây dựng một đất nước phát triển và ổn định. Chúng ta cần thực hiện đúng nhiệm vụ của mình trong xã hội, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Ngoài những nhiệm vụ cơ bản như đóng thuế, tuân thủ pháp luật, đóng góp cho sự phát triển kinh tế và xã hội, các công dân còn có trách nhiệm tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội để giúp đất nước phát triển bền vững, tham gia vào các hoạt động xã hội như các hoạt động từ thiện, hỗ trợ giáo dục và phát triển kinh tế tại những vùng khó khăn. Đây là cách để các công dân giúp đỡ những người khác trong xã hội, đồng thời góp phần xây dựng một xã hội đoàn kết và phát triển. Ngoài ra, công dân cũng cần tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị, như việc bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử và đóng góp ý kiến trong các cuộc thảo luận về chính sách quốc gia. Điều này sẽ giúp đất nước phát triển trong một hướng tích cực, đáp ứng được nhu cầu và quan điểm của đa số người dân. Trách nhiệm của công dân đối với đất nước còn liên quan đến việc đối phó với các thách thức an ninh và quốc phòng. Công dân cần phải tự giác tuân thủ các quy định về an ninh, thông tin bảo mật và trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, họ cũng có trách nhiệm tham gia vào các hoạt động quốc phòng, giúp đất nước đối phó với các thách thức từ bên ngoài. Việc đóng góp của mỗi công dân đối với đất nước có thể nhỏ bé, nhưng nó vô cùng quan trọng. Trách nhiệm của công dân đối với đất nước không chỉ là một nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm đạo đức và tâm hồn của mỗi người. Chỉ khi mỗi công dân hiểu và thực sự nhận thức được trách nhiệm của mình với đất nước, Việt Nam mới có thể phát triển một cách bền vững và thịnh vượng.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 12

Để có được cuộc sống trong ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, đất nước ta đã phải trải qua những năm tháng gian lao, vất vả; vậy nên, ở hiện tại, mỗi chúng ta phải có ý thức sâu sắc về trách nhiệm đối với tổ quốc. Trách nhiệm là điều mình cần làm, cố gắng thực hiện, là sự ràng buộc về lời nói, hành động, bảo đảm điều mình làm là đúng đắn và chịu hậu quả nếu làm sai. Nói tới trách nhiệm của công dân với tổ quốc chính là đề cập tới mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng. Trong vai trò là công dân của một quốc gia, chúng ta cần hành động để góp phần xây dựng đất nước, non sông. Trước hết, tinh thần trách nhiệm được biểu hiện qua việc nghiêm chỉnh thực hiện các nghĩa vụ công dân, tuân thủ các chính sách, đường lối của nhà nước.Trong bối cảnh dịch covid hiện nay, mỗi người cần thực hiện tốt các chỉ thị, quy định về giãn cách xã hội. Song song với đó chính là việc nỗ lực học tập, rèn luyện, sống có ước mơ để cống hiến, dựng xây quê hương, đất nước. Chúng ta có thể kể đến giáo sư Ngô Bảo Châu, vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh,... họ là những tấm gương tiêu biểu đã nỗ lực để mang lại vinh quang cho tổ quốc trên đấu trường quốc tế. Là một người con đất Việt, mỗi chúng ta phải tự hào, gìn giữ truyền thống văn hoá dân tộc cũng như có ý thức sâu sắc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Như Bác Hồ đã từng căn dặn: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm còn thể hiện qua việc tích cực tham gia các hoạt động chung vì cộng đồng như: bảo vệ môi trường, chia sẻ với đồng bào vùng khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai,... Mỗi cá nhân khi cống hiến vì cộng đồng sẽ được phát huy những thế mạnh của bản thân, sống một cuộc sống có ích, ý nghĩa hơn. Đồng thời, đất nước ta sẽ càng giàu đẹp hơn, dân tộc ta sẽ đoàn kết hơn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức được điều đó, họ sống ích kỉ, thờ ơ với các vấn đề cộng đồng. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần chăm chỉ học tập và rèn luyện, sống có mục tiêu, nỗ lực vươn lên để cống hiến cho quê hương, đất nước. Thực hiện tốt trách nhiệm công dân chính là tiền đề cho sự phát triển của bản thân mình.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 13

Trong bốn ngàn năm lịch sử dựng xây đất nước, dân tộc ta đã phải trải qua biết bao cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Trong những năm tháng đó, không biết bao nhiêu người con của đất nước Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ non sông. Đó là những con người dám đấu tranh và dâng hiến tất cả tuổi xuân, thậm chí là mạng sống quý giá để bảo vệ độc lập, tự do của đất nước. Vậy, đứng trước những tấm gương sáng của cha anh, là một người công dân Việt Nam chúng ta cần làm gì để thực hiện trách nhiệm với Tổ quốc? Trong công cuộc hiện đại hoá đất nước, là công dân của một quốc gia, chúng ta cần nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình. "Trách nhiệm" tức là điều mình cần phải làm, phải cố gắng thực hiện, hoặc nhận lấy về mình. Đó còn là sự ràng buộc về lời nói, hành động, sự đảm bảo về những điều mình cho là đúng và phải chịu hậu quả nếu làm sai. "Trách nhiệm của công dân với Tổ quốc" là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong một quốc gia, chúng ta cần làm, cần hành động, thực hiện những hành vi mà ta coi là đúng, là góp phần xây dựng đất nước, non sông của mình. Mỗi chúng ta phải hiểu được tầm quan trọng của trách nhiệm của bản thân với Tổ quốc bởi Tổ quốc không chỉ là nơi chôn nhau cắt rốn mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn mỗi chúng ta. Trách nhiệm với Tổ quốc cũng chính là trách nhiệm với bản thân, gia đình và bạn bè của mình. Trách nhiệm của người công dân được thể hiện ở việc nghiêm chỉnh, gương mẫu thực hiện các nghĩa vụ của công dân. Thể hiện qua sự chăm chỉ học tập, rèn luyện, sống có ước mơ, có mục đích, cống hiến cho đất nước. Sự đóng góp, cống hiến của mỗi công dân sẽ góp phần làm nên sự phát triển, giàu mạnh của đất nước. Là một người công dân, chúng ta cần quan tâm tới những vấn đề chính trị - xã hội của địa phương, đất nước, chấp hành các chủ trương của Đảng và Nhà nước, luôn luôn chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Không chỉ vậy, chúng ta còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng noi theo. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, vẫn có một số bộ phận nhỏ không chấp hành, thực hiện các trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, điển hình trong số đó là việc "trốn" nghĩa vụ quân sự. Một số nam thanh niên khi được "gọi", trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lại thấy đó là một sự thiệt thòi chứ không phải một niềm vinh dự. Thực hiện nghĩa vụ quân sự tức là thực hiện trách nhiệm của một người công dân với đất nước, đó là một niềm vui, vinh dự với mỗi người, thế nhưng với họ, đó lại là một điều không mong muốn. Không chỉ thế, một số bạn học sinh còn không nghiêm túc học tập, coi học tập như một "trò đùa", không có ước mơ, hoài bão, sống vô nghĩa. Những con người như vậy, liệu có thể nhận ra và thực hiện tốt trách nhiệm công dân của mình hay chăng Vậy nên mỗi người hãy luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi, nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân mình với Tổ quốc để từ đó phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cho đất nước ta ngày thêm giàu đẹp. Mang trên mình trách nhiệm công dân, đó là động lực khiến chúng ta tiến về phía trước. Trách nhiệm của một người công dân với Tổ quốc cũng là trách nhiệm với tương lai của mình. Cha ông ta đã xây dựng và gìn giữ đất nước, thế hệ chúng ta hãy tiếp nối, noi gương, học hỏi tinh thần của cha ông ta để Việt Nam ta thêm bền vững và giàu đẹp.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 14

Đất nước ta đang bước vào một thế kỉ mới, một thời kì hội nhập kinh tế mới, một thời kì toàn cầu hóa để phát triển cùng các nước láng giềng. Vì vậy mỗi người, mỗi cá nhân chúng ta cần phải góp phần vào việc giúp đất nước phát triển, và trách nhiệm của những thanh niên hiện nay là rất quan trọng, những người thanh niên cần phải chuẩn bị hành trang của mình đầy đủ, để có thể đi tới một nơi thật xa mà gần trong tương lai chúng ta. Hành trang ở đây không phải là những vật dụng cần thiết cho một chuyến đi, mà là những tri thức, kĩ năng, thói quen được coi là những điều kiện cần và đủ để thanh niên có thể đi đến một nơi thật xa mà gần trong tương lai của họ, và cũng chính là điều kiện để họ có thể giúp cho đất nước phát triển hơn hoặc bằng so với các nước láng giềng. Vì vậy trách nhiệm của thanh niên hiện nay là rất quan trọng có thể quyết định tương lai của đất nước sau này. Thế mà, có những thanh niên đã không ý thức được trách nhiệm của mình đối với đất nước hiện nay là quan trọng như thế nào, mà chỉ việc lo ăn chơi mà không cố gắng học tập để có thể giúp cho tương lai của mình và đất nước. Về trách nhiệm của mỗi chúng ta thì phải ra sức cố gắng học tập thật tốt và không tham gia vào các tệ nạn của xã hội mà làm cho đất nước bị thụt lùi so với các nước bạn bè. Thanh niên phải xác định được lý tưởng sống của mình và tương lai của mình để có thể giúp cho đất nước phát triển tốt hơn trong tương lai.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 15

Mỗi con người sinh ra đều mang trong mình một sứ mệnh riêng, nhưng hơn tất cả, sứ mệnh chung của chúng ta đặc biệt là giới trẻ thì trách nhiệm đối với đất nước là một sứ mệnh vô cùng quan trọng. Vậy trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương đất nước là gì? Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước là trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Bên cạnh đó, mỗi chúng ta cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết với mọi người vì điều đó không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng mà còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Mỗi chúng ta cần phải cố gắng không chỉ vì tương lai của mình mà còn để xây dựng đất nước giàu đẹp xứng đáng với những gì được hưởng.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 16

Khi mỗi chúng ta sinh ra trên đời này, bản thân đều có cho mình những trách nhiệm, có trách nhiệm đối với với chính bản thân, có trách nhiệm với gia đình và trên hết là trách nhiệm với tư cách là những công dân của quê hương, đất nước. Chúng ta được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất hình chữ S này, được sống trong thời đại tự do, hạnh phúc và bình yên mà cha ông ta vất vả hy sinh mới có được, hay chúng ta được tận hưởng những quyền lợi mà đất nước mang lại. Vì vậy, chúng ta cần phải có trách nhiệm với quê hương, đất nước. Trước hết, là một công dân, mà nòng cốt là những người trẻ, chúng ta cần phải không ngừng nỗ lực và rèn luyện để xây dựng và phát triển quê hương. Bác Hồ đã từng nói ” Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần vào công học tập của các cháu”. Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước và sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Vì vậy, việc chăm chỉ học tập, rèn luyện ý thức đạo đức và thực hành trong cuộc sống là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, là một công dân, chúng ta phải biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh. Một đất nước, một xã hội chỉ có thể thực sự phát triển khi các thành viên cốt lõi của xã hội đó yêu thương, đoàn kết, liên hiệp để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Các thế hệ tổ tiên chúng ta, cũng như ngày hôm nay, đã không tiếc công sức, mồ hôi, máu xương để bảo vệ quê hương, đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, đem lại cuộc sống hòa bình cho dân tộc. Hơn nữa, với tư cách là công dân của đất nước, chúng ta phải phát huy truyền thống dân tộc của mình với niềm tự hào. Dòng máu trong trái tim chúng ta là dòng máu của quê hương, Tổ quốc. Chúng ta phải luôn quay về với cội nguồn và không bao giờ phủ nhận cũng như quay lưng lại với quê hương đã cho chúng ta sự sống. Hãy tự hào về những giá trị văn hóa, tinh thần của đất nước mình và phát huy, bảo tồn, phát triển chúng bằng cách đưa những truyền thống này ra thế giới để bạn bè khắp nơi biết đến quê hương Việt Nam yêu dấu của chúng ta. Có rất nhiều tấm gương sáng về những người đã đem vinh quang về cho quê hương ở nhiều lĩnh vực khác nhau như Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu, Hoa hậu Hoàn vũ H’hen Niê, Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam… Họ đều nỗ lực hết mình, đều là những người đã học tập và làm việc chăm chỉ để thi đấu thành công một cách rực rỡ và tỏa sáng , khiến cho tên tuổi Việt Nam được danh giá trên nhiều đấu trường quốc tế, khiến cho mọi người đều sẽ nhớ mãi tên của họ. “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Là những công dân, đặc biệt là những thế hệ trẻ, mỗi chúng ta đều cần có trách nhiệm đối với quê hương. Hãy ghi nhớ điều này vào trong lòng và thực hiện. Chính điều đó sẽ là tác động to lớn để thúc đẩy sự tồn tại và phát triển của đất nước trong tương lai.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 17

Chúng tôi đã đi không tiếc đời mình

Tuổi hai mươi làm sao không tiếc?

Nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ Quốc?

(Trường ca “Những người đi tới biển” – Thanh Thảo)

Những lời thơ trên của Thanh Thảo đã thể hiện lý tưởng cao đẹp của thế hệ trẻ chống Mỹ cứu nước. Qua đây, tác giả gửi gắm bài học nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay rằng: Mỗi chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ, phải luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với đất nước. Đầu tiên, thế hệ trẻ phải quyết định và xác định suy nghĩ, tình cảm và lý tưởng sống của mình. Đó chính là yêu quê hương, đất nước, tự hào về dân tộc và có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc; khẳng định bản lĩnh cũng như tài năng của bản thân, đồng thời làm việc và học tập để phục vụ và đóng góp cho đất nước trong mọi trường hợp và sẵn sàng có mặt khi Tổ quốc cần. Ngày nay, khi thế giới ngày càng hội nhập, khoa học công nghệ phát triển nhanh chóng, thế hệ trẻ có nhu cầu học hỏi, tích lũy kiến ​​thức để theo kịp thời đại và đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Điều này là vô cùng cần thiết cho việc hội nhập vào xu hướng phát triển chung của quốc tế. Hơn thế nữa, rèn luyện sức khỏe, thể dục thể thao cũng cần thiết trong việc đóng góp và bảo vệ đất nước. Đồng thời, các bạn trẻ cũng cần chú ý đến tình hình chung của đất nước hiện nay, cẩn thận trong mọi hành động của mình để tránh bị kẻ xấu lợi dụng. Liên quan đến vấn đề chủ quyền biển, đảo, thế hệ trẻ hãy hưởng ứng và tích cực tham gia trên các phương tiện thông tin đại chúng, diễn đàn pháp luật trên Internet, khẳng định một cách mạnh mẽ về vấn đề chủ quyền biển, đảo, đồng thời lên án quyết liệt, khôn ngoan, có lí luận và đấu tranh đối với những hành vi cũng như động thái vi phạm chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Phải luôn có “trái tim nóng, cái đầu lạnh”. Vì vậy, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm thiêng liêng của thế hệ trẻ nói riêng và người dân Việt Nam nói chung.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 18

Mỗi chúng ta là một thành viên của xã hội và Tổ quốc. Chính vì vậy chúng ta phải sống có trách nhiệm với đất nước. Trách nhiệm của người dân đối với quê hương là giữ vững độc lập, tích cực xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh. Ngoài ra còn có tinh thần học tập, tự học, cống hiến và giúp đỡ đất nước. Người có ý thức trách nhiệm với đất nước là người biết học hỏi, trau dồi, rèn luyện đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão, mục tiêu và phấn đấu vươn lên. Ngoài ra, họ tích cực tham gia các hoạt động công cộng, tình nguyện và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác. Sống có tinh thần tập thể, làm theo điều tốt, điều đúng, bỏ qua cái tôi vì lợi ích chung của cộng đồng. Sống có trách nhiệm mang lại ý nghĩa và giá trị to lớn cho con người. Trách nhiệm công dân là cơ sở của sự đoàn kết. Một đất nước trở nên mạnh mẽ hơn khi tất cả mọi người đoàn kết lại với nhau. Sự tận tâm giúp con người gạt bỏ cái tôi cá nhân, sự ích kỷ, hẹp hòi và hướng tới một hướng đi tốt đẹp hơn. Người sống có trách nhiệm với đất nước sẽ trở thành người có tình yêu, sự tin cậy và sẽ phát triển cuộc sống theo hướng tốt đẹp hơn. Để đóng góp cho xã hội, trước tiên người trẻ phải xác định được suy nghĩ, tình cảm, lý tưởng sống của mình. Nói cách khác, chúng ta phải yêu nước, tự hào về dân tộc và có ý thức bảo vệ chủ quyền của mình, chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Hãy khẳng định lòng dũng cảm và tài năng cá nhân của bạn, đồng thời làm việc và học tập để phục vụ và đóng góp cho đất nước trong trường hợp đất nước cần. Chúng ta cũng phải phê phán những người không biết trách nhiệm với quê hương, dân tộc, chỉ biết mình và cho rằng việc chung là việc của người khác. Tất cả chúng ta hãy giảm cái tôi xuống một chút và tập trung hơn vào lợi ích chung. Làm như vậy cuộc sống của xã hội sẽ trở nên tươi đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 19

Làm thế nào để biết con người đã sống đúng nghĩa là sống, là cống hiến, là một công dân gương mẫu cống hiến cho xã hội hay chưa? Đó chính là tinh thần trách nhiệm mà mỗi người có đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước, dân tộc. Trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc chính trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó còn là ý thức học tập, rèn luyện bản thân, cống hiến, giúp ích cho nước nhà. Người có tinh thần trách nhiệm trước đất nước dân tộc là những người luôn nỗ lực học tập, trau dồi bản thân, rèn luyện đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão, mục tiêu và cố gắng vươn lên. Bên cạnh đó, họ cũng tích cực tham gia vào các hoạt động công ích, các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác; sống có tinh thần tập thể, đi theo cái hay, cái đúng, bỏ qua cái tôi vì lợi ích chung của cộng đồng. Tinh thần trách nhiệm có vai trò và ý nghĩa vô cùng to lớn đối với con người: Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc là nền tảng của đoàn kết, khi tất cả con người đoàn kết lại với nhau thì đất nước ngày càng vững mạnh hơn. Sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi cá nhân, sự ích kỉ, nhỏ nhen của mình để từ đó hướng tới những điều tốt đẹp hơn. Người sống có trách nhiệm với tổ quốc sẽ là người có tình yêu thương, tính tự giác cao, từ đó làm cho cuộc sống của mình ngày càng phát triển theo hướng tốt hơn. Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Mỗi người cần sống trước hết cho mình, sau cống hiến cho đất nước, cho xã hội, chính vì thế, chúng ta cần phải nỗ lực hết mình, không ngừng học hỏi và luôn hướng về những điều tốt đẹp phía trước.

Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc - Bài làm 20

Mỗi người trong chúng ta đều may mắn sống trong một thời đại hòa bình và yên ổn như ngày hôm nay, điều này là nhờ vào sự hy sinh của thế hệ đi trước. Vì vậy, chúng ta cần biết ơn và có trách nhiệm đối với quê hương và đất nước. Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương và đất nước là trách nhiệm của mỗi cá nhân, chúng ta phải nỗ lực học tập, làm việc và trau dồi kiến thức, đồng thời duy trì sự độc lập và tích cực đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước. Mỗi hành động, dù nhỏ hay lớn, nếu hướng về mục tiêu xây dựng một quốc gia giàu đẹp, sẽ làm cho cộng đồng trở nên tốt đẹp và vững mạnh hơn. Mỗi người, qua học tập và lao động, tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân, cũng là cống hiến cho tổ quốc. Ngoài ra, chúng ta cần yêu thương và giúp đỡ đồng bào, đoàn kết với nhau, không chỉ để được yêu thương và tôn trọng trong mắt mọi người, mà còn để thể hiện sức mạnh đoàn kết của dân tộc. Với tư cách là học sinh, chúng ta cần phải học tập chăm chỉ, lắng nghe lời ông bà, cha mẹ và tôn trọng thầy cô giáo. Chúng ta cần nhận thức đúng về việc bảo vệ và đóng góp cho tổ quốc. Luôn yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh, cố gắng trở thành công dân tốt và cống hiến trọn vẹn cho đất nước. Tuy nhiên, chúng ta dễ nhận thấy rằng trong cuộc sống hiện nay vẫn còn nhiều người chưa nhận thức đúng về trách nhiệm của mình đối với quê hương và đất nước. Họ chỉ quan tâm đến bản thân, cho rằng công việc chung là trách nhiệm của người khác... Những người này xứng đáng bị chỉ trích. Đất nước này là của chúng ta, bầu trời này là của chúng ta và chúng ta là những người chủ. Vì vậy, chúng ta cần ý thức bảo vệ và phát triển đất nước, làm cho nó ngày càng giàu đẹp hơn.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về trách nhiệm của công dân đối với Tổ Quốc. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
25 75.138
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm