Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng mọi người đổ lỗi cho nhau

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng mọi người đổ lỗi cho nhau để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn và có thêm nhiều tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết tại đây.

1. Viết đoạn văn ngắn về hiện tượng mọi người đổ lỗi cho nhau mẫu 1

Trong cuộc sống, lỗi lầm là điều không thể tránh khỏi, thế nhưng, thay vì dũng cảm nhận lỗi thì lại có hiện tượng mọi người đổ lỗi cho nhau, thoái thác trách nhiệm. Hiện tượng mọi người đổ lỗi cho nhau là hiện tượng xã hội xảy ra thường xuyên với biểu hiện là khi có sai lầm, không ai chịu đứng ra chịu trách nhiệm mà lại đùn đẩy, đổ lỗi cho nhau. Hiện tượng này xảy ra ở mọi môi trường, mọi lứa tuổi và là biểu hiện của thói vô trách nhiệm, ích kỉ. Trong công việc, nếu chúng ta làm việc không có trách nhiệm, khi có lỗi sai lại đùn đẩy, thoái thác thì không chỉ dẫn đến thất bại mà còn ảnh hưởng đến sự đoàn kết của tập thể. Những người làm việc không có trách nhiệm và thường xuyên đùn đẩy, không chịu nhận lỗi thì sẽ không nhận được sự tin tưởng, yêu mến, kính trọng. Ngược lại, nếu chúng ta nghiêm túc làm việc, nghiêm túc nhìn nhận lỗi sai và trung thực trong công việc thì chính những lỗi sai đó sẽ là tiền đề để ta đạt được thành công và giành được sự yêu mến, lòng tin từ những người xung quanh. Như vậy, hiện tượng mọi người đỗ lỗi cho nhau là hiện tượng của lối sống tiêu cực, thiếu trách nhiệm và sẽ là mầm mống cho những thất bại. Vì vậy, mỗi chúng ta cần rèn luyện đức tính trung thực, dám làm dám nhận dù trong bất cứ trường hợp nào.

2. Viết đoạn văn ngắn về hiện tượng mọi người đổ lỗi cho nhau mẫu 2

Cổ nhân có câu: "Nhân bất thập toàn", tức là trong cuộc sống, không ai sinh ra đã là hoàn hảo, sai lầm là biểu hiện thường thấy của con người. Sẽ có những sai lầm giúp con người hướng đến thành công, và cũng sẽ có những sai lầm sẽ người ta gục ngã. Dẫu cho bạn có một người bình thường hay là một vĩ nhân của nhân loại thì việc gặp những sai lầm trong cuộc sống cũng vẫn xảy đến. Khi có sai lầm thì lời xin lỗi sẽ luôn là hành động thực tế giúp hạn chế phần nào đó những hậu quả đáng tiếc xảy ra, đồng thời phần nào xoa dịu được tâm hồn người bị tổn thương. Tuy nhiên, trên thực tế, việc một người mở lời xin lỗi thường sẽ khó hơn so với việc họ đổ lỗi. "Đổ lỗi" được hiểu là hành vi của một người đang cố tình chối bỏ sai lầm của mình bằng cách viện ra đủ lý do khách quan hay thậm chí tồi tệ hơn là họ đổ lỗi sai cho một cá nhân khác. Điều đáng buồn là hiện tượng đổ lỗi này lại thường xuyên diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Còn "nhận lỗi" được hiểu là hành động tự nhìn nhận về cái sai của bản thân, là sự chia sẻ đối với người bị tổn thương, thiệt hại và cụ thể hóa bằng lời xin lỗi. Việc biết nhận lỗi là thể hiện sự mong muốn được đền bù và mong muốn được tha thứ. Trong đời sống, sẽ có những lúc con người ta sẽ gặp những tình huống éo le và phạm phải sai lầm theo từng mức độ khác nhau, việc nhận lỗi và sửa chữa chúng sẽ khiến bản thân ta tốt hơn từng ngày, hoàn thiện nhân cách và đồng thời lấy lại niềm tin của người khác với mình. Lỗi lầm sẽ khiến cho cuộc sống của chúng ta đi theo chiều hướng tiêu cực như: gây tổn thương cho người khác, làm mất đi niềm tin, khiến cho bản thân cảm thấy day dứt, ân hận, ... Nhưng việc ta biết nhận lỗi và sửa chữa lỗi sẽ giúp cho những cảm xúc tiêu cực sẽ được giảm bớt và tạo dựng thêm nhiều bài học bổ ích. Người biết nhận lỗi và sửa chữa lỗi lầm sẽ là người có cái nhìn nhận thực tế vào đời sống cũng như nhận được sự đánh giá cao của người khác. Người biết nhận lỗi sẽ là người có bản lĩnh, bởi họ biết bước ra khỏi "cái tôi" của chính mình để phát triển bản thân theo một chiều hướng tốt đẹp hơn, họ xứng đáng được tin tưởng, được tha thứ và được noi gương. Tuy nhiên, trong xã hội thì vẫn còn rất nhiều những cá nhân khi mắc sai lầm lại lựa chọn phương án giải quyết là đổ lỗi, chối bỏ trách nhiệm của mình về sự sai sót đó; hay có những người vì lợi ích của bản thân mà cố tình gây ra tổn thương cho người khác; hay có khi là đổ lỗi lầm cho một cá nhân không liên quan nào đó; ... Những con người như thế rất đáng bị xã hội lên án, chỉ trích. Chúng ta chỉ được sống một lần trên đời, khi còn cơ hội thì hãy cố gắng hoàn thiện và phát triển bản thân để có thể trở thành một người có đạo đức, có trách nhiệm, biết nói cảm ơn và biết nói xin lỗi đúng thời điểm, đúng con người để phấn đấu thành một công dân có ích cho xã hội.

-------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về hiện tượng mọi người đổ lỗi cho nhau. Bài viết đã gửi tới bạn đọc bài bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ. Mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn lớp 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...

Đánh giá bài viết
3 10.261
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm