Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản

Đoạn văn 200 chữ về câu nói: Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản

Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản vừa được VnDoc.com sưu tầm để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua đây các bạn có thêm tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận về câu nói Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản

Dàn ý Nghị luận về câu nói Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: câu nói Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản.

2. Thân bài

a. Giải thích

Cao thượng là tấm lòng rộng lượng, sẵn sàng tha thứ, bỏ qua cho lỗi lầm của người khác; không so đo, tính toán thiệt hơn với người.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người sống có lòng cao thượng:

Người có lòng cao thượng thường không tính toán thiệt hơn, hơn thua với người khác, sẵn sàng nhường nhịn trong một cuộc tranh đấu.

Sẵn sàng tha thứ, bỏ qua với lỗi lầm của người khác với mình để tiếp tục duy trì mối quan hệ hiện tại.

Người có lòng cao thượng còn là người sẵn sàng cho đi, sẻ chia và giúp đỡ những người khác mà không đòi hỏi gì từ người đó.

- Ý nghĩa của việc sống có lòng cao thượng:

Cao thượng với người khác sẽ làm chúng ta cảm thấy thanh thản, thoải mái hơn, đồng thời chúng ta cũng được người khác yêu thương, tôn trọng hơn.

Nếu tất cả con người trong xã hội không có lòng cao thượng thì xã hội sẽ thiếu đi tình thương của con người, con người sẽ trở nên xa lánh nhau.

Ai cũng có lúc mắc sai lầm, việc cao thượng, tha thứ cho lỗi lầm của người khác làm cho bản thân mình thanh thản hơn và mối quan hệ sẽ vẫn có thể duy trì được. Bên cạnh đó sẽ giúp cho chúng ta có thêm lòng khoan dung, yêu thương mọi người.

d. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống với tình cảm cao thượng để minh họa cho bài làm văn của mình.

e. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn có những người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình. Lại có những người không biết lựa chọn đúng sai mà tha thứ cho những lỗi lầm không xứng đáng để làm khổ bản thân mình hết lần này đến lần khác...

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản và rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý Nghị luận về câu nói Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu nói Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản. (Lưu ý: học sinh tự chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho bài văn của mình).

2. Thân bài

a. Giải thích

Cao thượng là tấm lòng rộng lượng, sẵn sàng tha thứ, bỏ qua cho lỗi lầm của người khác; không so đo, tính toán thiệt hơn với người.

b. Phân tích

Trong cuộc sống, chúng ta hoặc người khác sẽ không tránh khỏi việc mắc sai lầm, việc cao thượng, tha thứ cho lỗi lầm của người khác góp phần làm cho cuộc sống của mình tốt đẹp hơn, mối quan hệ sẽ vẫn có thể duy trì được.

Cao thượng với người khác sẽ làm chúng ta cảm thấy thanh thản, thoải mái hơn, đồng thời chúng ta cũng được người khác yêu thương, tôn trọng hơn.

Nếu tất cả con người trong xã hội không có lòng cao thượng thì xã hội sẽ thiếu đi tình thương của con người, con người sẽ trở nên xa lánh nhau.

c. Bàn luận

Người có lòng cao thượng thường không tính toán thiệt hơn, hơn thua với người khác, sẵn sàng nhường nhịn trong một cuộc tranh đấu.

Người có lòng cao thượng là người sẵn sàng tha thứ với lỗi lầm của người khác với mình để tiếp tục duy trì mối quan hệ.

d. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng cho bài làm văn của mình. (Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật được nhiều người biết đến).

e. Phản đề

Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, để đạt được mục tiêu của mình không ngại làm chuyện xấu; lại có những người quá cao thượng không biết lựa chọn đúng sai mà tha thứ cho những lỗi lầm không xứng đáng để làm khổ bản thân mình hết lần này đến lần khác → những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản và rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận về câu nói: Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản 200 chữ

Nghị luận về câu nói: Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản 200 chữ mẫu 1

Lối sống cao thượng là chuỗi giá trị lớn mà con người luôn hướng đến. Bởi lẽ, người có tâm hồn cao thượng luôn vượt hẳn lên những điều tầm thường về phẩm chất tinh thần, bản thân họ biết cách chế ngự những ích kỷ của riêng mình, biết tha thứ và chấp nhận lỗi lầm của người khác mà không cần một điều kiện gì.

Trong cuộc đời ai chẳng mắc phải sai lầm. Nhưng ta mở lòng ra chấp nhận cho người khác một cơ hội để chuộc lại lỗi, để họ tự điều chỉnh và vươn lên, thắp sáng lại cuộc đời mình thì đó mới là người có tâm hồn cao thượng thật sự. Không phải cứ “sống diễn” để người đời ca ngợi hay tạo ấn tượng đặc biệt cho những người xung quanh, mà đó phải là điều ta hằng tâm niệm với mục đích cuối cùng là nâng đỡ và vực dậy một con người.

Lối sống cao thượng không chỉ giúp cho ai đó mắc sai lầm có cơ hội làm lại từ đầu và sửa chữa khuyết điểm, mà còn giúp cho tâm hồn mình trở nên thanh thản hơn. Nếu cứ giữ lấy sự thù hận trong lòng hay oán ghét một người nào đó, luôn tìm mọi cách để ngăn cản họ thì chính ta chứ không ai khác, cảm thấy mệt mỏi và day dứt trong cuộc sống. Vậy nên, hãy biết tha thứ cho người khác, ta sẽ thấy niềm hạnh phúc luôn ngự trị trong lòng.

Thực ra, sống cao thượng không hề khó. Chỉ cần trải lòng mình ra với mọi người, đừng ép bản thân mình phải tha thứ cho người khác mà điều ấy phải thực sự đến từ trái tim. Cứ nói rằng, ta sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm cho họ nhưng khi cảm thấy bực bội lại lôi ra những sai trái ngày trước để bới móc, làm tổn thương lòng tự trọng của họ, như thế không phải là lòng vị tha, mà là đang “sống diễn” với hai chữ cao thượng ấy.

Hãy tha thứ lỗi lầm cho nhau và chấp nhận những điều khác biệt để rồi sống rộng lượng hơn. Người cao thượng thường cảm hóa người lầm lỗi bằng chính tấm lòng bao dung và nhân ái của mình. Cao thượng không chỉ giúp con người sống đẹp hơn mà còn sống lâu hơn; nó là sinh tố bồi bổ tâm hồn con người, ảnh hưởng hữu cơ đến máu thịt con người. Cổ nhân từng nói: Dùng đức hạnh để xoa dịu sự tức giận; không nên dùng cái ác để trị ác, mà dùng tính nhân văn để cảm hóa kẻ thù, đó mới là hành vi cao thượng nhất!

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mẫu 2

Cao thượng có nghĩa là "vượt lên trên những điều tầm thường, có tư cách và đạo đức hơn người" (Từ điển từ và ngữ Việt Nam của Giáo sư Nguyễn Lân). Cao thượng là lối sống đẹp và rất cần thiết trong ứng xử giữa con người với con người.

Người có tâm hồn cao thượng là người có đức hi sinh, có đạo đức, có ý chí, lòng quả cảm, sống trung thực, luôn muốn mọi thứ tốt đẹp, có cái nhìn lạc quan, có tấm lòng vị tha, khoan dung, độ lượng, cao cả, đoàn kết, biết chia sẻ lúc khó khăn, hoạn nạn, biết chịu trách nhiệm, biết phấn đấu, vì cộng đồng, sẵn sàng bảo vệ lẽ phải. Người có tâm hồn cao thượng sẽ không bao giờ cô đơn vì chân lí luôn đứng về phía họ. Họ có thể chịu thiệt thòi, bị hiểu lầm, nhưng họ luôn có niềm tin vào con người, vào cuộc sống và vào những điều tốt đẹp nhất. Họ luôn là tấm gương sáng cho mọi thế hệ noi theo, trân trọng và ca ngợi. Sống có tình cảm cao thượng sẽ tạo nên sức mạnh làm thay đổi bộ mặt xã hội, tất cả đều hướng thiện, hướng về chân lí, lẽ phải, cái tốt, cái đẹp; làm cho cái xấu, cái ác không có chỗ nương thân. Phê phán những người có lối sống ích kỉ, giả dối, lọc lừa, đố kị, vô ơn, vô đạo đức.

Tình cảm cao thượng là một lối sống đẹp cần được trân trọng, ngợi ca và phát huy. Con người hãy sống cao thượng từ những suy nghĩ, hành động nhỏ nhất trong cuộc sống.

Viết đoạn văn ngắn về câu nói: Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản 200 chữ mẫu 3

"Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mà còn có tác dụng thúc đẩy xã hội và đồng loại tiến bộ". Câu nói này đã thể hiện tầm quan trọng của thế giới tinh thần trong đời sống của con người. Tình cảm cao thượng là những tình cảm tốt đẹp, trong sáng, có tác dụng tích cực đến nhân cách của con người và sự phát triển của xã hội. Nếu trong cuộc sống, chúng ta có một tấm lòng nhân ái, một đức tính vị tha, một khát khao cống hiến thì không chỉ tâm hồn thanh thản mà còn đóng góp sức mình vào sự tiến bộ của xã hội. Ngược lại, nếu trong lòng chúng ta tồn tại những tình cảm tiêu cực như tính ích kỉ, vô cảm, ganh ghét, độc ác… thì dù có thành công đến đâu, đến cuối cùng lương tâm cũng sẽ cắn rứt bởi tất cả những điều xấu xa mà ta đã làm. Như vậy, ta thấy, tình cảm cao thượng là một trong những yếu tố cốt lõi làm nên nhân cách cao đẹp của con người. Chúng ta hãy tự ý thức và không ngừng phấn đấu, cố gắng tu dưỡng đạo đức, rèn luyện phẩm chất tốt đẹp để giúp ích cho xã hội.

Viết đoạn văn ngắn về câu nói: Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản 200 chữ mẫu 4

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mà còn có tác dụng thúc đẩy xã hội và đồng loại tiến bộ. Thật vậy, tình cảm cao thượng là tấm lòng vị tha, bao dung. Tình cảm ấy luôn hướng đến những điều cao đẹp trong cuộc đời, tới những khát vọng và chân lý của sự toàn thiện.

Trong thực tế nếu con người chỉ có lòng đố kỵ thì lúc nào bản thân cũng chỉ thấy mình đau khổ bởi thấy mình thua kém người khác. Vì thế kẻ đố kỵ không bao giờ được thanh thản trong tâm hồn. Ngược lại, người có tình cảm cao thượng thì luôn xem thành công của người khác là niềm vui cũng như hạnh phúc của mình. Luôn lấy sự thành công ấy làm mục tiêu để bản thân phấn đấu thì tâm lý lúc nào cũng nhẹ nhàng thanh thản.

Người có tình cảm cao thượng bao giờ cũng mang tâm lý lạc quan, yêu đời. Họ luôn phấn đấu nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống. Nếu xã hội vắng bóng những kẻ đố kỵ mà chỉ toàn là những con người có lòng cao thượng thì xã hội ấy luôn có sự cạnh tranh lành mạnh, mọi người đều cố gắng nỗ lực không ngừng để vươn đến thành công. Điều này tạo nên động lực, tạo nên sức mạnh làm nền tảng cho xã hội phát triển.

Nhận thức được tình cảm cao thượng là đức tính tốt đẹp, mỗi chúng ta cần đấu tranh lên án và loại bỏ những kẻ đố kỵ, ích kỷ làm xã hội chậm tiến bộ. Bản thân phải luôn có ý thức phấn đấu rèn luyện nhân cách sống vị tha, bao dung và cao thượng.

Viết đoạn văn ngắn về câu nói: Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản 200 chữ mẫu 5

Cao thượng là gì? Vì sao con người lại cần có tình cảm cũng như lòng cao thượng? Đúng vậy! Cao thượng là sự bao dung, độ lượng, quan tâm, chia sẻ, biết lắng nghe mọi người, đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân. Lòng cao thượng của con người là một trong những phẩm chất cao đẹp, của nhân dân ta từ xưa đến nay, chúng ta cần học tập, giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc dân tộc ông cha ta để lại. Lòng cao thượng biểu hiện về mọi mặt trong đời sống xã hội một cách chân thực rõ nét. Trong gia đình, bố mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng con cái, khi con phạm phải sai lầm bố mẹ phải chỉ rõ, nêu rõ nguyên nhân giúp con cái hiểu ra mình đã sai ở chỗ nào mà sửa đổi không tái diễn sai lầm nữa. Con cái có nghĩa vụ ngoan ngoãn, vâng lời, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ, anh chị, có trách nghiệm với chính bản thân mình, gia đình và xã hội. Anh, chị em trong nhà đoàn kết, yêu thương, quý trọng, bảo ban, giúp đỡ nhau, không tranh cãi gây mất đoàn kết. Đó chính là lòng cao thượng. Đối với xã hội: Trong giáo dục lòng cao thượng biểu hiện ở mỗi thầy cô, mỗi học sinh. Thầy cô truyền đạt kiến thức cho học sinh, nếu học sinh phạm lỗi cần đưa ra những biện pháp hiệu quả. Học sinh tôn trọng giáo viên, đối với học sinh trong cùng đoàn thể thì đoàn kết, giúp đỡ nhau tiến bộ, không vì lợi ích cá nhân mà quên cả tập thể… Đối với tổ chức, cơ quan, mỗi cá nhân có những cách ứng xử phù hợp, đặt lợi ích của cả cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân.

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản 200 chữ mẫu 6

Cuộc sống của chúng ta sẽ không còn những ích kỉ, xấu xa nếu chúng ta biết dành cho nhau tình yêu thương và đối xử với nhau bằng tấm lòng cao thượng. Cao thượng là sự bao dung, độ lượng trong lời nói, hành động và cách ứng xử. Người có tấm lòng cao thượng là người biết yêu thương, sẻ chia với những người xung quanh, họ sẵn sàng lắng nghe, giúp đỡ và đặt lợi ích của những mọi người lên lợi ích của cá nhân. Có thể nói lòng cao thượng là một trong những phẩm chất tốt đẹp và đáng quý nhất bên trong con người. Cao thượng không phải cái gì đó quá xa vời, trừu tượng mà đó chính là những điều giản đơn nhưng ý nghĩa vẫn hiện hữu trong cuộc sống của chúng ta. Đó là tình yêu, sự quan tâm, yêu thương vô điều kiện của bố mẹ dành cho con cái, đó là sự dìu dắt, giáo dục của thầy cô cho học sinh. Tất cả những hành động quan tâm, giúp đỡ của bố mẹ hay thầy cô đều mong muốn chúng ta trưởng thành, tiến bộ và tốt đẹp hơn. Lòng cao thượng có ý nghĩa nâng đỡ, dìu dắt, định hướng đúng đắn cho sự phát triển của một con người. Lòng cao thượng còn xóa nhòa khoảng cách giữa con người, giúp người gần người hơn. Người có lòng cao thượng sẽ nhận được sự yêu mến, kính trọng của những người xung quanh, hơn hết, khi chúng ta trao đi sự thấu hiểu, sự bao dung, độ lượng chúng ta cũng sẽ nhận về cảm giác thanh thản, vui vẻ. Tuy nhiên, vẫn có những người sống ích kỉ, vụ lợi chỉ biết đến bản thân mà không quan tâm đến những người xung quanh. Là những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, mỗi chúng ta cần có ý thức học tập, tu dưỡng đạo đức. Hãy học cách yêu thương và gắn kết những mối quan hệ tốt đẹp bằng sự chân thành và tấm lòng cao thượng, vị tha.

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản 200 chữ mẫu 7

Giá trị con người được hình thành bởi tài năng và những nhân cách đạo đức tốt đẹp, đó là lòng trung thực, sự kiên trì, tình yêu thương và lòng vị tha, cao thượng. "Cao thượng" là tấm lòng rộng lượng, vị tha, sẵn sàng bỏ qua những nỗi lầm của người khác mà không so đo, tính toán thiệt hơn. Trong cuộc sống đầy phức tạp của xã hội hiện đại, nếu những áp lực về vật chất và danh lợi thường gây ra những xung đột, làm rạn nứt những mối quan hệ tốt đẹp thì lòng "cao thượng" chính là "liều thuốc" thần kì giúp xoa dịu, hàn gắn những đổ vỡ, xóa bỏ những ích kỉ, đố kị để tạo dựng lên những giá trị tốt đẹp, vững chắc hơn. Người có tấm lòng cao thượng luôn nhường nhịn, không tính toán thiệt hơn và sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm. Lòng cao thượng còn giúp con người mở rộng tấm lòng, có thêm yêu thương, trân trọng với con người và cuộc sống xung quanh. Bởi vậy mà người có lòng cao thượng thường sẵn sàng cho sẻ chia, giúp đỡ người khác mà không mong muốn được nhận lại. Lòng cao thượng có sức cảm hóa mạnh mẽ, nó có thể hóa giải mọi hiểu lầm, cũng giúp con người nhận ra lỗi lầm và những hạn chế của bản thân, lòng cao thượng mang đến hi vọng, hướng con người ta từ bước lầm lạc trở về với cuộc sống tốt đẹp, lương thiện. Sống cao thượng không chỉ là việc mang đến những điều tốt đẹp cho người khác mà còn giúp cho chính bản thân sự thoải mái, thanh thản, vui vẻ. Tuy nhiên, vẫn có những con người sống nhỏ nhen, ích kỉ và những con người mãi lầm đường lạc lối dù đã nhận được sự tha thứ, yêu thương, tin tưởng từ những người xung quanh. Trong cuộc sống ai cũng có những lúc sai lầm, bởi vậy thay vì lên án, trách móc chúng ta hãy học cách chấp nhận, thứ tha. Làm được như vậy cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên ý nghĩa, tốt đẹp hơn.

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản 200 chữ mẫu 8

"Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mà còn giúp thúc đẩy xã hội và đồng loại tiến bộ". Câu nói đã khẳng định được vai trò, ý nghĩa to lớn của tình cảm cao thượng trong thế giới tình cảm và sự phát triển của cộng đồng, xã hội. "Cao thượng" là vượt lên những điều tầm thường, có tư cách đạo đức hơn người. Hiểu một cách đơn giản, cao thượng là tấm lòng vị tha, giàu yêu thương. Người có lòng cao thượng là người sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm của người khác mà không tính toán hay để bụng. Người cao thượng luôn nhìn mọi việc bằng con mắt của sự cảm thông, sẻ chia, họ luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để thấu hiểu. Bởi vậy mà họ luôn dành sự vị tha, bao dung để tha thứ cho những sai lầm của người khác. Lòng cao thượng có khả năng nâng đỡ, cảm hóa con người, nó mở ra cánh cửa cơ hội để những ai mắc sai lầm có cơ hội sửa chữa, làm lại cuộc đời. Người cao thượng sẽ không bao giờ cảm thấy cô đơn bởi họ luôn nhận được sự yêu quý, ủng hộ của những người xung quanh. Cuộc sống của chúng ta sẽ thật đáng buồn nếu không có sự cao thượng, bởi khi ấy con người chỉ sống với nhau bằng bản năng ích kỉ, sự thù hận, ganh ghét sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên mệt mỏi. Hãy biết tha thứ cho người khác, bởi khi biết tha thứ chúng ta không chỉ cho người khác cơ hội để thay đổi mà còn giúp cho cuộc sống của chính mình trở nên nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn.

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản 200 chữ mẫu 9

Việt Nam đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cùng với đó nhu cầu cũng như động lực phát triển con người càng được nâng cao. Một trong những tiêu chí toàn diện nhằm phát huy mỗi con người không thể không kể đến lòng cao thượng. Lòng cao thượng giúp mỗi người rèn luyện, tu dưỡng, tích lũy những kinh nghiệm, những bài học quý giá. Người có lòng cao thượng sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng,… tạo lập các mối quan hệ tốt, giúp ta rút ngắn chặng đường đi đến thành công. Vậy, cao thượng là gì? Vì sao con người lại cần có tình cảm cũng như lòng cao thượng? Đúng vậy! Cao thượng là sự bao dung, độ lượng, quan tâm, chia sẻ, biết lắng nghe mọi người, đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân,… Lòng cao thượng của con người là một trong những phẩm chất cao đẹp, của nhân dân ta từ xưa đến nay, chúng ta cần học tập, giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc dân tộc ông cha ta để lại. Lòng cao thượng biểu hiện về mọi mặt trong đời sống xã hội một cách chân thực rõ nét. Trong gia đình, bố mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng con cái,… khi con phạm phải sai lầm bố mẹ phải chỉ rõ, nêu rõ nguyên nhân giúp con cái hiểu ra mình đã sai ở chỗ nào mà sửa đổi không tái diễn sai lầm nữa. Con cái có nghĩa vụ ngoan ngoãn, vâng lời, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ, anh chị,… có trách nghiệm với chính bản thân mình, gia đình và xã hội. Anh, chị em trong nhà đoàn kết, yêu thương, quý trọng, bảo ban, giúp đỡ nhau,… không tranh cãi gây mất đoàn kết. Đó chính là lòng cao thượng. Đối với xã hội: Trong giáo dục lòng cao thượng biểu hiện ở mỗi thầy cô, mỗi học sinh. Thầy cô truyền đạt kiến thức cho học sinh, nếu học sinh phạm lỗi cần đưa ra những biện pháp hiệu quả… Học sinh tôn trọng giáo viên, đỗi với học sinh trong cùng đoàn thể thì đoàn kết, giúp đỡ nhau tiến bộ, không vì lợi ích cá nhân mà quên cả tập thể… Đối với tổ chức, cơ quan,… mỗi cá nhân có những cách ứng xử phù hợp, đặt lợi ích của cả cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân… Mỗi người chúng ta cần có những phẩm chất tốt đẹp để mình trở nên toàn diện thì lòng cao thượng chúng ta không thể quên. Vậy vì sao chúng ta cần có lòng cao thượng? Lòng cao thượng giúp mỗi chúng ta trờ nên hiểu biết hơn, ứng xử phù hợp với mọi người với cả cộng đồng xã hội… Lòng cao thượng là một trong những yếu tố – rút ngắn chặng đường đi tới thành công… Người có lòng cao thượng sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng, giúp đỡ,… thiết lập nên các mối quan hệ chặt chẽ bền vững. Giúp ta sống thanh thản hơn, vui vẻ hơn, không lo nghĩ về việc không cần thiết. Không chỉ dừng lại ở đó, lòng cao thượng còn thúc đẩy xã hội và đồng loại cùng tiến bộ. Trên thực tế, lòng cao thượng của con người xuất hiện mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống và đem lại sự thành công cho mối người là khác nhau. Bên cạnh đó có không ít người mang trong mình lòng đố kị, luôn nghĩ cho bản thân, không quan tâm đến mọi người xung quanh rồi cả cộng đồng. Không một lòng đố kị nào có thể ngăn cản được người khác thành công. Cho nên lòng đố kị cũng chỉ hại cho bản thân kẻ đố kị. Nó vừa làm cho kẻ đố kị không sống thanh thản, luôn dằn vặt khổ đau vì những lí do không chính đáng, lại vừa có thể dẫn họ đến những mưu đồ xấu xa, thậm chí phạm tội ác. Lòng đố kị là một tính xấu cần khắc phục. Vì vậy, con người cần có lòng cao thượng, rộng rãi, biết vui với thành công của người khác. Lòng cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản, vui vẻ bước tới đài vinh quang mà còn thúc đẩy cả xã hội cả đồng loại cùng tiến bộ. Chúng ta – những học sinh còn ngồi trong ghế nhà trường cần phải học tập tu dưỡng, rèn luyện đức tính đạo đức: lòng cao thượng hơn. Xây dựng một con người mới, một nếp sống mới,… góp phần trong sự nghiệp phát triển đất nước hôi nhập với thế giới.

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mẫu 10

Việt Nam đang trải qua giai đoạn công nghiệp hóa và hiện đại hóa, cùng với đó là sự nâng cao của nhu cầu và động lực phát triển của con người. Trong quá trình này, lòng cao thượng là một trong những tiêu chí toàn diện để phát huy tiềm năng của mỗi con người. Lòng cao thượng giúp ta rèn luyện, tu dưỡng và tích lũy những kinh nghiệm và bài học quý giá. Những người có lòng cao thượng sẽ được mọi người yêu quý và tôn trọng, họ cũng có thể tạo ra mối quan hệ tốt giúp ta tiến tới thành công nhanh hơn. Vậy cao thượng là gì? Tại sao con người cần phải có tình cảm và lòng cao thượng? Đúng vậy! Lòng cao thượng là sự bao dung, độ lượng, quan tâm, chia sẻ và khả năng lắng nghe mọi người. Người có lòng cao thượng đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân. Đây là một trong những phẩm chất đẹp của con người, được trân trọng từ xưa đến nay và ta cần học tập, giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc dân tộc mà tổ tiên ta đã để lại. Lòng cao thượng được thể hiện rõ ràng trong mọi khía cạnh của cuộc sống xã hội. Trong gia đình, cha mẹ chăm sóc và nuôi dưỡng con cái, khi con phạm sai lầm, cha mẹ phải chỉ rõ và giải thích nguyên nhân để giúp con hiểu lỗi của mình và không tái phạm. Con cái có trách nhiệm phải vâng lời và biết ơn cha mẹ, ông bà, anh chị em, đồng thời chịu trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Sự đoàn kết, yêu thương và trân trọng giữa anh em trong gia đình giúp đồng lòng và hỗ trợ lẫn nhau, không gây mất sự đoàn kết. Đó chính là lòng cao thượng. Đối với xã hội, lòng cao thượng được thể hiện trong giáo dục thông qua cách hành xử của giáo viên và học sinh. Giáo viên truyền đạt kiến thức cho học sinh và áp dụng biện pháp hiệu quả khi học sinh mắc lỗi. Học sinh tôn trọng giáo viên và đồng đội, đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau để tiến bộ, không bỏ qua lợi ích của tập thể vì lợi ích cá nhân. Đối với các tổ chức và cơ quan, mỗi cá nhân đều có cách ứng xử phù hợp và đặt lợi ích của cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân. Mỗi người chúng ta cần sở hữu những phẩm chất tốt đẹp để trở thành những người toàn diện, và trong danh sách đó, lòng cao thượng không thể thiếu. Nhưng tại sao chúng ta cần có lòng cao thượng? Lòng cao thượng giúp chúng ta trở nên thông minh hơn, có khả năng tương tác tốt với mọi người và xã hội. Nó là một yếu tố quan trọng để viết nên chặng đường thành công của chúng ta. Người có lòng cao thượng sẽ được mọi người yêu mến, tôn trọng và hỗ trợ, từ đó thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ và bền vững. Lòng cao thượng giúp chúng ta sống an nhàn hơn, hạnh phúc hơn, không lo nghĩ về những điều vô bổ. Ngoài ra, lòng cao thượng còn thúc đẩy xã hội và cùng loài tiến bộ. Trên thực tế, lòng cao thượng của con người xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi trong cuộc sống và mang lại thành công khác nhau cho mỗi người. Tuy nhiên, không ít người lại mang trong lòng họ lòng đố kỵ, luôn chỉ nghĩ cho bản thân, không quan tâm đến những người xung quanh và cộng đồng. Tuy nhiên, không ai bị lòng đố kị ngăn cản khỏi thành công. Sự đố kị chỉ gây hại cho chính người mang lòng đố kị. Nó khiến họ không sống thanh thản, luôn luộn quằn vì những lý do vô căn cứ và có thể dẫn họ vào những mưu đồ xấu xa, thậm chí phạm tội ác. Lòng đố kị là một phẩm chất xấu cần được khắc phục. Do đó, chúng ta cần có lòng cao thượng, lòng rộng rãi, biết vui mừng với thành công của người khác. Lòng cao thượng không chỉ giúp con người sống thảnh thơi, hạnh phúc và đi tới đỉnh vinh quang mà còn thúc đẩy cả xã hội và đồng loại cùng tiến bộ. Những học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường cần phải học hỏi và rèn luyện đức tính đạo đức: lòng cao thượng. Điều này sẽ giúp xây dựng một con người mới, một phong cách sống mới và đóng góp vào sự phát triển của đất nước khi hội nhập với thế giới.

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mẫu 11

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mà còn thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội và con người. Tình cảm cao thượng được hiểu như một tấm lòng vị tha và bao dung. Nó luôn hướng tới những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, đến những khát vọng và sự toàn thiện. Trong thực tế, nếu con người chỉ có lòng đố kỵ, thì họ sẽ luôn cảm thấy đau khổ vì luôn so sánh và thấy mình thua kém so với người khác. Do đó, những kẻ đố kỵ không bao giờ đạt được sự thanh thản tâm hồn. Ngược lại, người có tình cảm cao thượng luôn chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của người khác khi nhìn thấy thành công của họ. Họ luôn coi thành công của người khác là mục tiêu để tự mình phấn đấu, và nhờ đó, tâm hồn luôn nhẹ nhàng và thanh thản. Người có tình cảm cao thượng luôn mang tâm lý lạc quan và yêu đời. Họ luôn cố gắng và nỗ lực để tiến bộ trong cuộc sống. Nếu xã hội không có những kẻ đố kỵ mà chỉ toàn những người có lòng cao thượng, thì xã hội sẽ luôn tồn tại sự cạnh tranh lành mạnh, mọi người đều nỗ lực không ngừng để đạt được thành công. Điều này tạo ra động lực và sức mạnh làm nền tảng cho sự phát triển của xã hội. Chúng ta cần nhận thức rằng tình cảm cao thượng là một đức tính tốt đẹp, và cần phản đối và loại bỏ những kẻ đố kỵ và ích kỷ để xã hội tiến bộ. Chúng ta phải luôn ý thức và nỗ lực rèn luyện nhân cách sống với lòng vị tha, bao dung và cao thượng.

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mẫu 12

Lối sống cao quý là một chuỗi những giá trị to lớn, luôn là mục tiêu mà con người đặt ra cho bản thân. Những người có tâm hồn cao quý luôn vượt qua những phẩm chất tinh thần tầm thường, tự mình kiểm soát cái thú cháy bỏng trong họ, và biết tha thứ cũng như chấp nhận sai lầm của người khác mà không đặt ra bất kỳ điều kiện nào. Trong cuộc sống, ai cũng mắc phải sai lầm. Nhưng khi ta mở lòng để cho người khác cơ hội để tự sửa lỗi, để họ tự điều chỉnh và phát triển, thì đó mới thực sự là tâm hồn cao quý. Điều quan trọng không phải là "sống diễn" để thu hút sự khen ngợi hoặc để tạo ấn tượng đặc biệt với người khác, mà chính là sự cam kết trong lòng để hỗ trợ và nâng đỡ một người khác. Lối sống cao quý không chỉ giúp cho người khác có cơ hội sửa lỗi và làm lại từ đầu, mà còn giúp tâm hồn của chúng ta trở nên thanh thản hơn. Nếu ta giữ thù hận hoặc oán trái với người khác, luôn cố gắng ngăn cản họ, thì điều đó sẽ chỉ làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi và thất vọng trong cuộc sống. Vì vậy, hãy biết tha thứ cho người khác, và ta sẽ tìm thấy niềm hạnh phúc bền lâu trong tâm hồn mình. Thực tế, sống cao quý không phải là điều khó khăn. Chỉ cần ta mở lòng ra với mọi người, không ép bản thân phải tha thứ, mà hãy để lòng từ trái tim chúng ta tự do chảy. Đừng chỉ nói rằng ta sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm cho người khác, nhưng lại lôi những sai lầm của họ trong quá khứ ra để chỉ trích và tổn thương họ, điều đó không phải là lòng khoan dung, mà chỉ đơn giản là "sống diễn" với hai từ "cao quý" đó. Hãy tha thứ lỗi lầm cho nhau và chấp nhận sự đa dạng, để chúng ta có thể sống một cuộc đời phong cách hơn. Người cao quý thường biến người mắc sai lầm bằng lòng rộng lượng và lòng nhân ái của họ. Sự cao quý không chỉ làm cho cuộc sống của chúng ta đẹp đẽ hơn, mà còn kéo dài cuộc sống; nó là một loại dược bổ tâm hồn, có ảnh hưởng đến tâm hồn và thể xác của chúng ta. Như cổ nhân từng nói: Hãy sử dụng lòng từ bi để xoa dịu sự tức giận; đừng sử dụng ác để đối đầu với ác, hãy sử dụng lòng nhân ái để thuyết phục kẻ thù, đó mới thực sự là hành động cao quý nhất!

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mẫu 13

Lối sống cao thượng là chuỗi giá trị mà con người luôn khao khát. Người có tâm hồn cao thượng sẽ luôn vượt lên trên những phẩm chất tầm thường, chế ngự được ích kỷ của mình, biết tha thứ và chấp nhận lỗi lầm của người khác mà không cần điều kiện. Trong cuộc đời, ai cũng mắc phải sai lầm. Nhưng khi ta mở lòng ra và chấp nhận cho người khác một cơ hội để sửa chữa và vươn lên, thì đó mới là sự cao thượng thật sự. Không cần phải sống vì sự ca ngợi hay để tạo ấn tượng cho người khác, mà ta phải hằng niệm về mục đích nâng đỡ và giúp đỡ một con người. Lối sống cao thượng không chỉ giúp cho người khác có cơ hội sửa chữa và cải thiện bản thân, mà còn giúp cho chính ta trở nên thanh thản hơn. Nếu ta giữ sự thù hận và oán hận trong lòng, luôn cố gắng ngăn cản người khác thì sẽ không ai khác mà chính ta sẽ cảm thấy mệt mỏi và uất ức trong cuộc sống. Vì vậy, hãy biết tha thứ cho người khác, và ta sẽ cảm thấy niềm hạnh phúc ngự trị trong lòng. Thực ra, sống một lối sống cao thượng không hề khó như chúng ta nghĩ. Chỉ cần mở lòng và chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người, không ép bản thân phải tha thứ cho người khác mà điều đó phải đến từ trái tim chân thành. Nói rằng ta sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm cho người khác nhưng khi cảm thấy bực bội lại lôi ra những sai lầm ngày xưa để vuốt ve và làm tổn thương lòng tự trọng của họ thì điều đó không phải là lòng vị tha, mà đang “sống diễn” với hai chữ cao thượng ấy. Hãy tha thứ cho những sai lầm của nhau và chấp nhận sự khác biệt để có thể sống rộng lượng hơn. Những người có tấm lòng cao thượng thường dùng lòng bao dung và tình yêu thương để cảm hóa những người lầm lỗi. Lối sống cao thượng không chỉ giúp cho con người sống đẹp hơn mà còn sống lâu hơn; nó là bảo vệ tinh thần con người, ảnh hưởng tới cả máu thịt của chúng ta. Cổ nhân từng nói: Dùng đức hạnh để giải tỏa sự tức giận; không nên dùng ác để trị ác, mà dùng tính nhân văn để cảm hóa kẻ thù, đó mới là hành động cao thượng nhất!

Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản mẫu 14

Khái niệm "cao thượng" không chỉ đơn thuần là việc vượt qua những điều tầm thường, mà nó còn ám chỉ một tư duy và đạo đức cao cả hơn con người, như được mô tả trong Từ điển từ và ngữ của Giáo sư Nguyễn Lân. Cao thượng thể hiện một lối sống đẹp và thiết yếu trong quá trình tương tác giữa con người và con người. Người có tâm hồn cao thượng thường mang những phẩm chất đáng ngưỡng mộ như lòng hi sinh, đạo đức, ý chí mạnh mẽ, lòng nhân ái, trung thực, và khao khát sự tốt lành. Họ có tầm nhìn lạc quan về cuộc sống, lòng vị tha, lòng khoan dung, và tư duy rộng lớn. Họ luôn sẵn sàng chia sẻ trong thời khó khăn và khắc nghiệt, đồng thời đảm nhận trách nhiệm và nỗ lực cho lợi ích của cộng đồng. Họ luôn sẵn sàng bảo vệ các giá trị và lẽ phải. Người có tâm hồn cao thượng không bao giờ cảm thấy cô đơn, bởi họ luôn tin tưởng vào con người, cuộc sống, và những điều tốt lành. Họ là nguồn động viên và nguồn cảm hứng cho các thế hệ kế tiếp, được trọng vọng và khen ngợi. Sống một cuộc đời tràn đầy tình cảm cao thượng có khả năng thay đổi xã hội, đẩy nó hướng về cái thiện, cái đúng, cái tốt, và làm cho cái xấu, cái ác không còn chỗ đứng. Đồng thời, họ góp phần chỉ trích những người sống ích kỷ, giả dối, lừa dối, ganh đua, không biết ơn, và thiếu đạo đức. Tình cảm cao thượng là một lối sống đáng trân trọng, kính trọng, và cần được thúc đẩy. Hãy để tâm hồn cao thượng hiện hữu trong mọi suy nghĩ và hành động, cho dù nhỏ bé nhất, trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

-----------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về câu nói: Tình cảm cao thượng không chỉ giúp con người sống thanh thản. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong bạn đọc có thể học tập tốt môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
6 40.044
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm