Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về câu nói: Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin

Bài nghị luận xã hội 200 chữ bàn về câu nói: Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về câu nói: Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về tại đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói: Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu nói: Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Niềm tin: sự tin tưởng, tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống. Bên cạnh đó, niềm tin còn là sự tin tưởng, hi vọng, kì vọng mà bản thân mình đặt vào một người hoặc một sự việc nào đó với mong muốn kết quả nhận được tốt đẹp.

b. Phân tích

Nếu chúng ta không tin tưởng vào những khả năng của bản thân mình và nỗ lực hoàn thành công việc, chúng ta sẽ không có những thành quả ngọt ngào mà chỉ mãi đắm chìm trong những sự tự ti, hoài nghi về bản thân và sẽ không đạt được mục tiêu mình đề ra, kéo theo đó là trì trệ sự phát triển của bản thân mình.

Cuộc sống sẽ chìm trong những hoài nghi nếu con người sống không có niềm tin, niềm tin cũng là một phần quan trọng để con người vươn lên, cố gắng hoàn thành công việc, mục tiêu được đề ra.

Khi con người đánh mất niềm tin sẽ trở nên bi quan, không có động lực vươn lên, từ đó khó có thể có được thành công. Bên cạnh đó, khi con người có được niềm tin, chúng ta sẽ có sự tự tin bước đi trên con đường của mình và lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực đến mọi người.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình về những con người sống có niềm tin.

Lưu ý: dẫn chứng phải xác thực, gần gũi, tiêu biểu và được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống trong sự tự ti, hoài nghi những khả năng của bản thân hoặc quá nhút nhát không dám thực hiện, không dám làm những việc bản thân mình mong muốn vì sợ sai lầm. Lại có những người sống tiêu cực, không có niềm tin vào cuộc sống.… những người này đáng bị lên án, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói: Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin, đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Đoạn văn 200 chữ bàn về câu nói: Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin

Nói đến tuổi trẻ, chắc hẳn mỗi chúng ta đều nghĩ ngay đến sự sục sôi, nhiệt huyết, những điều tươi mới, hoài bão lớn về một tương lai xán lạn. Mỗi bạn trẻ đều phải trang bị cho mình những mục tiêu để đạt được, nhưng không phải mục tiêu nào cũng dễ thực hiện được, sẽ luôn có những khó khăn bủa vây chúng ta. Vì vậy, mỗi con người cần phải có một niềm tin mãnh liệt để vượt qua những khó khăn đó, bởi lẽ: “Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin”. Niềm tin chính là sự sự tin tưởng, tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đó còn là sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực hướng đến mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Khi bạn đã nắm được trong tay chìa khóa chính là sự tự tin bạn sẽ nhìn được phía trước trên đường mình đi với một chiều hướng tích cực. Trong lòng bạn sẽ tràn đầy năng lượng tích cực, bạn có thể vượt qua được những khó khăn một cách đơn giản hơn. Một khi chúng ta đánh mất niềm tin, chúng ta sẽ đánh mất đi động lực, dẫn đến hoài nghi bản thân, không còn ý chí để vươn lên, để phấn đấu. Niềm tin cũng là một trong bí quyết của những người thành công, bởi họ có cái nhìn lạc quan. Trái lại, có những người khi gặp một khó khăn, lại thấy nản lòng, tuyệt vọng, cảm thấy mọi thứ dường như đã chấm dứt. Những người như vậy sẽ dễ dàng bị gục ngã, họ sẽ khó mà có một cuộc sống vui vẻ, một sự nghiệp thành công bởi khi tuyệt vọng rồi, mất niềm tin vào bản thân thì hỏi lấy đâu động lực để bước tiếp. Nếu không có niềm tin, cuộc đời sẽ dần héo tàn lúc nào không hay, bị hủy hoại bởi chính bản thân mình. Nắm được tầm quan trọng của niềm tin, mỗi cá nhân chúng ta cần lựa chọn đúng đắn trong suy nghĩ của bản thân. Đặc biệt trong giới trẻ hiện nay, khi mới chập chững vào đời, chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng hãy nhớ đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy tin tưởng vào bản thân, bước tiếp vượt lên mọi khó khăn. Hãy xây dựng một lối sống văn hóa, khoa học, luôn luôn trau dồi bản thân để trở thành một con người có ích.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 2

Nói đến tuổi trẻ, chắc hẳn mỗi chúng ta đều nghĩ ngay đến sự sục sôi, nhiệt huyết, những điều tươi mới, hoài bão lớn về một tương lai xán lạn. Mỗi bạn trẻ đều phải trang bị cho mình những mục tiêu để đạt được, nhưng không phải mục tiêu nào cũng dễ thực hiện được, sẽ luôn có những khó khăn bủa vây chúng ta. Vì vậy, mỗi con người cần phải có một niềm tin mãnh liệt để vượt qua những khó khăn đó. Niềm tin chính là sự sự tin tưởng, tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống. Đó còn là sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực hướng đến mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Khi bạn đã nắm được trong tay chìa khóa chính là sự tự tin bạn sẽ nhìn được phía trước trên đường mình đi với một chiều hướng tích cực. Trong lòng bạn sẽ tràn đầy năng lượng tích cực, bạn có thể vượt qua được những khó khăn một cách đơn giản hơn. Niềm tin cũng là một trong bí quyết của những người thành công, bởi họ có cái nhìn lạc quan. Trái lại, có những người khi gặp một khó khăn, lại thấy nản lòng, tuyệt vọng, cảm thấy mọi thứ dường như đã chấm dứt. Những người như vậy sẽ dễ dàng bị gục ngã, họ sẽ khó mà có một cuộc sống vui vẻ, một sự nghiệp thành công bởi khi tuyệt vọng rồi, mất niềm tin vào bản thân thì hỏi lấy đâu động lực để bước tiếp. Nếu không có niềm tin, cuộc đời sẽ dần héo tàn lúc nào không hay, bị hủy hoại bởi chính bản thân mình. Nắm được tầm quan trọng của niềm tin, mỗi cá nhân chúng ta cần lựa chọn đúng đắn trong suy nghĩ của bản thân. Đặc biệt trong giới trẻ hiện nay, khi mới chập chững vào đời, chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng hãy nhớ đừng bao giờ bỏ cuộc, hãy tin tưởng vào bản thân, bước tiếp vượt lên mọi khó khăn. Hãy xây dựng một lối sống văn hóa, khoa học, luôn luôn trau dồi bản thân để trở thành một con người có ích.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 3

Con người ta không thể sống mà không có niềm tin vào bất cứ thứ gì, vì thế đối với mỗi con người khi đánh mất niềm tin thì đó chính là một sự mất mát lớn khó có thể lấy lại được. Để hiểu được điều đó đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được niền tin là gì? Niềm tin là vào chính mình, tin vào năng lực, trí tuệ, phẩm chất, giá trị của mình trong cuộc sống. Đó còn là mình hiểu mình và tự đánh giá được vị trí, vai trò của mình trong các mối quan hệ của cuộc sống. Niềm tin vào bản thân giúp con người vượt lên mọi thử thách và trưởng thành. Trong cuộc sống, có biết bao con người không may mắn, họ phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, bất hạnh. Nhưng càng khó khăn, bản lĩnh của họ càng vững vàng. Họ tin vào ý chí, nghị lực, khả năng của bản thân và họ đã vượt lên, chiến thắng tất cả. Nếu con người không có ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân sẽ không đủ bản lĩnh để vượt qua, không khẳng định được mình, mất tự chủ, dần buông xuôi, rồi dẫn đến đánh mất chính mình. Khi đã đánh mất chính mình là đánh mất tất cả, trong đó có những thứ quý giá như: tình yêu, hạnh phúc, cơ hội… thậm chí cả sự sống của mình đây quả thực là những mất mát quá lớn khi con người đã đánh mất niềm tin. Vì vậy, con người biết tin yêu vào cuộc sống, tin vào sức mạnh, khả năng của chính mình, biết đón nhận những thử thách để vượt qua, tất yếu sẽ đạt đến bến bờ của thành công và hạnh phúc. Trong thực tế, có những người mới va vấp, thất bại lần đầu nhưng không làm chủ được mình, không tin vào mình có thể gượng dậy mà từ đó dẫn đến thất bại. Khi làm việc không tự tin vào mình, không có chính kiến của mình mà phải thực hiện theo ý kiến tham khảo của nhiều người khác thì dẫn đến tình trạng “đẽo cày giữa đường”, “lắm thầy thối ma”. Qua đó chúng ta rút ra được bài học trong mọi hoàn cảnh sống, đặc biệt khi gặp những khó khăn, thử thách cần nêu cao bản lĩnh, không đánh mất niềm tin vào chính mình. Luôn sống tự tin nhưng tránh chủ quan. Phải cảnh giác với những việc tự tin mù quáng. Phải tỉnh táo để biết lắng nghe, biết học hỏi, hợp tác; biết tu dưỡng phẩm chất và trau dồi năng lực của bản thân vì đó là cơ sở của niềm tin.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 4

Nếu cuộc sống là những ngày thường nhật kéo dài thì yêu thương sẽ rải lên những hạt nắng ấm áp, dịu dàng và ngọt ngào nhất. Sức mạnh chân thành của tình yêu thương rất khó để giải thích, nhưng rất dễ để nhận ra. Nó chính là tình cảm thiêng liêng của đấng sinh thành với con cái, tình cảm khăng khít của anh em, tình làng nghĩa xóm, sự chân thành của những người bạn hay cũng chính là tình thương giữa người với người. Suy cho cùng, yêu thương lại chính là loại vũ khí lợi hại nhất của con người. Bởi nó có khả năng chuốc say gã xấu xa trong tâm can ta, nó có khả năng thức tỉnh một trái tim đong đầy yêu thương, và nó còn có khả năng dìu bước con người ta hướng thiện nữa! Một Chí Phèo, “con quỷ dữ của làng Vũ Đại”, sau cuộc gặp gỡ bản năng, chính tình thương của Thị Nở, chính bát cháo hành nồng nàn yêu thương của Thị đã cảm hóa Chí. Ấy chẳng phải là sức mạnh của tình yêu thương hay sao! Đừng biến cuộc sống của bạn trở nên vô vị và cằn cỗi như mảnh đất bị bỏ hoang. Mảnh đất ấy thì lãng phí, còn bạn thì thật đáng trách! Hãy gieo lên mảnh đất tâm hồn mình những hạt giống yêu thương, rồi ánh ban mai sẽ khẽ hôn nhẹ để chúng vươn mình và lan tỏa yêu thương đi muôn nơi. Bạn biết không, được yêu thương là một hạnh phúc nhưng yêu thương người khác lại càng hạnh phúc hơn.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 5

Tình yêu thương là biểu hiện cao đẹp nhất cho mối quan hệ giữa người với người trong cuộc sống. Tình yêu thương là một khái niệm trừu tượng của thế giới tinh thần, được hiểu là tình cảm yêu mến, thương cảm, gắn bó sâu sắc giữa người với người, thậm chí là giữa người với động vật, thực vật,… Tình yêu thương là tình cảm xuất phát từ trái tim, được biểu hiện phong phú, đa dạng thông qua hành động, cử chỉ, lời nói của con người như đồng cảm, giúp đỡ, đoàn kết, kính trọng,... Đó có thể là tình yêu thương giữa người người thân quen, bạn bè, thầy cô,… cũng có thể là tình yêu thương giữa những con người xa lạ, những con người cùng khổ, cùng đồng cảm với nhau trong cuộc sống. Trong cuộc sống, tình yêu thương giúp con người trở nên gần gũi, thấu hiểu và gắn bó với nhau hơn, từ đó xây dựng một xã hội văn minh, giàu giá trị nhân văn nhân đạo. Người sống có tình yêu thương sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và giúp đỡ. Ngược lại, nếu ta sống vô cảm, ích kỉ, không có tình thương thì sẽ nhận lại những hậu quả thích đáng, đó là sự xa lánh, lạnh nhạt của những người xung quanh. Vì vậy, mỗi chúng ta cần hiểu rõ giá trị của tình yêu thương, bởi: “Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 6

Tình yêu thương đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống, đã có người nói rằng “nơi lạnh giá nhất không phải là Bắc Cực, mà là nơi thiếu vắng tình yêu thương”. Tình yêu thương đó là sự đồng cảm lòng nhân ái của con người đối với những số phận bất hạnh. Vậy tại sao con người sống để yêu thương? tình yêu thương là nền tảng vững chắc để xây dựng một xã hội văn minh, phát triển, tình yêu thương sưởi ấm cho những trái tim nguội lạnh bị vùi dập bởi đau khổ. Con người cần phải biết yêu thương, đồng cảm sẻ chia với những số phận bất hạnh để xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy để tình yêu thương lan tỏa gắn kết hàng triệu trái tim với nhau để cuộc sống chỉ có yêu thương mà không có những hận thù, đau khổ. Trong cuộc sống có rất nhiều người chọn cho mình cách thể hiện tình yêu thương đồng loại, bằng cách làm từ thiện. Nhờ những quỹ từ thiện mà nhiều trẻ em vùng sâu vùng xa được đi học được ăn uống đầy đủ, nhiều hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, khích lệ động viên để vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng tin vào điều có thật, con người sống để yêu thương nhiều người ích kỷ không biết quan tâm đến mọi người xung quanh, không biết sẻ chia với những số phận bất hạnh, nhiều người lợi dụng tình thương để tạo nên danh tiếng của mình, bên cạnh đó một số người luôn ỷ lại dựa dẫm vào lòng tốt của người khác. Mỗi người trong chúng ta hãy biết phê phán những con người có những hành động, lối sống sai trái trên biết quan tâm sẻ chia với mọi người xung quanh để cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 7

Người ta vẫn thường nói niềm tin là một trong những điều quan trọng nhất trên thế giới này. Bởi niềm tin sẽ cho chúng ta sức mạnh để đạt tới điều ta luôn khao khát. Tuy nhiên, niềm tin không phải là điều dễ dàng có được. Niềm tin giữa con người với con người phải được xây dựng từ sự chân thành của mỗi người. Có tin tưởng nhau mới có thể bầu bạn và làm việc cùng nhau. Ngay cả bản thân mỗi người cũng cần có niềm tin ở chính mình. Nếu chính bạn không tin bạn thì chẳng có ai tin ở bạn. Tin tưởng vào bản thân sẽ khiến sự tuyệt vọng biến mất. Với những người đang thiếu đi niềm tin vào cuộc sống, bạn hãy biết rằng trên đời này còn rất nhiều điều đáng để chúng ta tin tưởng. Con người khi đánh mất niềm tin thì đó chính là một sự mất mát lớn khó có thể lấy lại được. Để hiểu được điều đó đầu tiên chúng ta cần phải hiểu được niềm tin là gì? Niềm tin là cảm giác chắc chắn về một điều gì đó. Tự tin là sự chắc chắn vào năng lực của chính mình, tin vào năng lực, trí tuệ, phẩm chất, giá trị của mình trong cuộc sống. Đó còn là sự tự hiểu mình và tự đánh giá được vị trí, vai trò của mình trong các mối quan hệ của cuộc sống. Niềm tin vào bản thân giúp con người vượt lên mọi thử thách và trưởng thành. Trong cuộc sống, có biết bao con người không may mắn, họ phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách, bất hạnh nhưng càng khó khăn, bản lĩnh của họ càng vững vàng. Họ tin vào ý chí, nghị lực, khả năng của bản thân và họ đã vượt lên, chiến thắng tất cả. Neu con người không có ý chí, nghị lực, niềm tin vào bản thân sẽ không đủ bản lĩnh để vượt qua, không khẳng định được mình, mất tự chủ, dần buông xuôi, rồi dẫn đến đánh mất chính mình. Khi đã đánh mất chính mình là đánh mất tất cả, trong đó có những thứ quý giá như: tình yêu, hạnh phúc, cơ hội… thậm chí cả sự sống của mình. Đây quả thực là những mất mát quá lớn khi con người đã đánh mất niềm tin. Vì vậy, con người biết tin yêu vào cuộc sống, tin vào sức mạnh, khả năng của chính mình, biết đón nhận những thử thách để vượt qua thì tất yếu sẽ đạt đến bến bờ của thành công và hạnh phúc. Trong thực tế, có những người chỉ mới va vấp, thất bại lần đầu nhưng không làm chủ được mình, không tin vào việc mình có thể khắc phục nên phải chấp nhận thất bại. Khi làm việc không tự tin vào bản thân mình, không có chính kiến mà thực hiện theo ý kiến tham khảo của nhiều người khác sẽ dễ dẫn đến tình trạng “đẽo cày giữa đường’’. Qua đây, chúng ta rút ra được bài học là trong mọi hoàn cảnh sống, đặc biệt khi gặp những khó khăn, thử thách, cần nêu cao bản lĩnh, không đánh mất niềm tin vào chính mình. Luôn sống tự tin nhưng tránh chủ quan. Phải cảnh giác với những sự tự tin thái quá. Phải tỉnh táo để biết lắng nghe, biết học hỏi, hợp tác, biết tu dưỡng.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 8

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu ý kiến Một người đánh mất niềm tin vào bản thân có nghĩa là gì? Ở đây, niềm tin vào bản thân là dám tin vào mình, tin vào năng lực của mình, biết đánh giá vị trí và vai trò của mình trong các mối quan hệ cuộc sống. Bằng cách diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, khúc triết, ý kiến trong sách Dám thành công đã gửi đến thông điệp giàu ý nghĩa: khi đánh mất niềm tin vào chính mình thì con người sẽ hủy hoại nhiều điều quý giá. Ý kiến nêu bật hậu quả khôn lường của việc đánh mất niềm tin vào bản thân, đồng thời ngầm khẳng định vai trò ý nghĩa to lớn của sự tự tin. Tại sao chúng ta lại khẳng định người đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn anh ta còn đánh mất nhiều thứ khác nữa. Quả thật, mất niềm tin vào bản thân, con người sẽ không thể hiện được khả năng, khai thác hết tiềm năng, năng lực của mình. Khi không tin vào bản thân, con người dễ dàng để tuột mất cơ hội khẳng định mình và vươn tới thành công. Khi làm việc, không tin vào mình, không có chính kiến, con người dễ lung lay trước dư luận, dễ rơi vào tình trạng Đẽo cày giữa dường, Xôi hỏng bỏng không. Trong cuộc sống, chúng ta muốn thành công cũng phải tác làm việc nhưng khi con người không tin vào chính mình thí sẽ không thể thuyết phục người khác tin mình. Và khi người đó không tin ở mình thì người này rất hay hoài nghi người khác. Như vậy, cơ hội hợp tác rất là khó. Đứng trước khó khăn thử thách, khi không tin vào chính mình, con người dễ bi quan, buông xuôi, dễ nản lòng thoái chí không có nghị lực vươn lên, không có bản lĩnh đương đầu với gian khó. Khi đó cánh cửa thành công sẽ đóng lại, đại lộ thất bại sẽ chào đón. Đánh mất niềm tin vào bản thân mình là điều vô cùng nguy hại nhưng trái lại, có niềm tin ở chính mình là điều vô cùng cần thiết, có ý nghĩa to lớn. Tin ở mình, con người sẽ mạnh dạn bộc lộ mình, từ đó khả năng tiềm ẩn sẽ được khám phá. Khi tự tin ở mình, con người sẽ thoát khỏi trạng thái đắn đo, do dự, lung lay hoang mang trước dư luận mà luôn chủ động trước mọi tình huống trong cuộc sống. Một người đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn anh ta còn đánh mất nhiều thứ khác nữa là một ý kiến đúng đắn đem lại cho chúng ta bài học bổ ích. Ý kiến giúp chúng ta hiểu rằng: mất niềm tin vào bản thân là điều vô vùng nguy hại, tồi tệ. Mất niềm tin vào bản thân đồng nghĩa với thất bại. Trái lại, tự tin là tài sản vô giá, là con thuyền đưa chúng ta đến bến bờ thành công. Qua đó, chúng ta cần nhận thấy rằng chúng ra phải luôn tự tin vào bản thân mình ngay cả trong những tình huống khốn nhất.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 9

Khi nhắc đến tuổi trẻ, chúng ta thường nghĩ ngay đến sự sôi nổi, nhiệt huyết và khát vọng lớn về một tương lai rực rỡ. Mỗi người trẻ đều cần đặt ra những mục tiêu cho bản thân, nhưng không phải mục tiêu nào cũng dễ dàng đạt được, chúng luôn có những khó khăn gắn kết. Vì vậy, niềm tin mạnh mẽ là điều cần thiết để vượt qua những trở ngại đó, bởi "Một người đã mất niềm tin vào bản thân sẽ chắc chắn mất đi nhiều thứ quý giá khác nữa". Niềm tin là lòng tin tưởng và tự tin vào khả năng của bản thân trong công việc và cuộc sống. Nó đòi hỏi sự cố gắng, kiên nhẫn và nỗ lực để đạt được những mục tiêu đã đề ra. Khi bạn có chìa khóa tự tin trong tay, bạn sẽ nhìn thấy tương lai trước mắt với một tư duy tích cực. Trái tim bạn sẽ tràn đầy năng lượng tích cực, giúp bạn vượt qua khó khăn dễ dàng hơn. Niềm tin cũng là một trong những bí quyết của những người thành công, bởi vì họ có cái nhìn lạc quan. Ngược lại, có những người khi gặp khó khăn lại cảm thấy nản lòng, tuyệt vọng và thấy mọi thứ kết thúc. Những người như vậy dễ dàng bị sụp đổ, và họ sẽ khó có cuộc sống hạnh phúc và sự nghiệp thành công, bởi khi mất niềm tin và tuyệt vọng, họ không còn động lực để tiếp tục. Nếu không có niềm tin, cuộc sống sẽ dần trở nên u tối và bị phá hủy bởi chính bản thân. Nhận thức được tầm quan trọng của niềm tin, chúng ta cần lựa chọn suy nghĩ đúng đắn. Đặc biệt đối với giới trẻ hiện nay, khi bước vào cuộc sống, chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng hãy nhớ rằng không bao giờ từ bỏ, hãy tin tưởng vào bản thân và vượt qua mọi trở ngại. Hãy xây dựng một lối sống văn minh, khoa học và luôn cải thiện bản thân để trở thành người có ích.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 10

Tạo dựng niềm tin vào bản thân là yếu tố cốt yếu để xây dựng những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Khi con người tin tưởng vào chính mình, họ sẽ có động lực để nỗ lực và những ai đã mất niềm tin vào bản thân sẽ khó lòng bảo vệ được những thứ quý giá khác. Niềm tin vào bản thân là sự tin tưởng và tự tin vào khả năng cá nhân, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống. Đây là lời nhắc nhở rằng chúng ta hãy luôn tin tưởng vào bản thân. Niềm tin này cũng là phẩm chất và năng lực cốt yếu của mỗi người, là nền tảng của tình yêu đối với cuộc sống và đạt được mọi thành công. Niềm tin vào bản thân là niềm tin cần thiết nhất trong mọi niềm tin, nó mang lại sự tin yêu vào cuộc sống, tình yêu đối với con người và hy vọng vào những điều tốt đẹp. Khi ta mất niềm tin hoặc không tin vào khả năng của mình, ta sẽ thiếu ý chí và quyết tâm để vươn lên. Cuộc sống đa màu sắc, với nhiều trải nghiệm đắng cay, ngọt ngào, hạnh phúc và bất hạnh, thành công và thất bại. Có những lúc ta gục ngã và yếu đuối... Nếu không có ý chí, niềm tin vào bản thân, chúng ta sẽ không đủ lòng dũng cảm để vượt qua, không thể tự khẳng định bản thân, mất đi sự tự chủ và dần dần mất đi chính mình. Do đó, ta phải tin tưởng vào cuộc sống, tin vào sức mạnh và khả năng của chính mình, và sẵn lòng đón nhận những thử thách để vượt qua. Điều này sẽ đưa ta đến bến bờ thành công và hạnh phúc. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có những người trượt chân và thất bại lần đầu, nhưng họ không kiểm soát được bản thân và không tin rằng họ có thể đứng dậy. Cũng có những người chỉ biết tuân theo ý kiến và hướng dẫn của người khác mà không có ý kiến riêng và niềm tin vào bản thân... Những người này khó có thể đạt thành công trong cuộc sống và cần thay đổi bản thân nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn. Là những người sẽ nắm giữ tương lai đất nước, chúng ta cần phải xây dựng niềm tin vững chắc trong bản thân. Chúng ta phải nỗ lực học tập và rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt. Học tập phải đi đôi với hành động, dám suy nghĩ và dám làm, tự tin và yêu đời, yêu cuộc sống. Chúng ta phải tránh xa những vấn đề xã hội có hại và luôn tự kiểm soát bản thân. Trong mọi tình huống sống, đặc biệt khi gặp khó khăn và thử thách, ta cần thể hiện bản lĩnh và không đánh mất niềm tin vào chính mình. Tuy nhiên, đừng quá tự tin đến mức trở nên chủ quan, đừng vượt quá ranh giới của kiêu ngạo và tự mãn. Chúng ta chỉ có một cuộc sống, hãy sống thật trọn vẹn và tin tưởng vào bản thân.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 11

Từ khi con người xuất hiện trên trái đất, cuộc sống đã trải qua những thăng trầm, niềm vui và đau khổ, hòa bình và chiến tranh. Tuy nhiên, xã hội loài người vẫn không ngừng phát triển, bởi vì chúng ta trong tâm hồn luôn nuôi dưỡng niềm tin bền bỉ vào cuộc sống. Niềm tin đó bao gồm sự tin tưởng và tự tin vào bản thân, cùng với lòng lạc quan, niềm tin rằng cuộc sống sẽ luôn tốt đẹp hơn. Những người sống với niềm tin là những người lạc quan, với ước mơ và lý tưởng sống. Ở mức cá nhân, khi chúng ta có niềm tin, cuộc sống trở nên vui vẻ, ý nghĩa hơn và trở thành động lực để suy nghĩ đúng đắn và say mê lao động. Niềm tin sẽ mang lại cho chúng ta nhiều điều hơn. Đó không phải là điều được trao ban bởi thượng đế, mà là kết quả của những ngày tháng lao động và học tập, tạo ra năng lực tri thức và kỹ năng sống. Với niềm tin, chúng ta có thể đạt được nhiều thành công, trong đó là sự hoàn thiện về mặt nhân cách. Với niềm tin, chúng ta có thể biến gia đình thành một tổ ấm bền vững, đóng góp cho xã hội và trở thành công dân trách nhiệm với đất nước. Cuộc sống này trở nên đáng yêu biết bao khi chúng ta có niềm tin. Và với niềm tin, khi gặp trở ngại, chúng ta có thể từng bước khôi phục những điều tốt đẹp đã mất. Quan trọng nhất, mỗi người chúng ta đều mang trong mình ngọn lửa niềm tin bằng cách học hỏi để có kiến thức, biết ơn cha mẹ đã cho ta cuộc sống trọn vẹn và tin rằng cuộc sống không bao giờ hoàn hảo mãi mãi. Vì vậy, chúng ta cần chuẩn bị tinh thần và ý chí để đối mặt với khó khăn mà chắc chắn sẽ đến. Cuối cùng, hãy tin rằng chúng ta có khả năng vượt qua vì đã được rèn luyện và trau dồi một cách có phương pháp. Quà tặng quý giá của cuộc sống là niềm tin vững chắc trong chính chúng ta.

Nghị luận xã hội về câu nói Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin mẫu 12

Khi nhắc đến tuổi trẻ, mỗi người chúng ta đều tìm thấy một biển năng lượng sôi động, sự tràn đầy nhiệt huyết và hứng khởi với những điều mới mẻ, những ước mơ to lớn về một tương lai màu sắc. Trong hành trình này, mỗi thanh niên đều phải xây dựng cho mình những mục tiêu, nhưng không phải mọi mục tiêu đều dễ dàng đạt được. Đôi khi, chúng ta sẽ phải đối mặt với những khó khăn, những thách thức không ngờ xuất hiện.

Do đó, quan trọng nhất là tâm hồn mỗi con người phải được trang bị một niềm tin vững chắc, bởi vì "Mất niềm tin là mất tất cả" - đó là sự mất mát lớn nhất trong cuộc sống. Niềm tin không chỉ là lòng tin vào khả năng cá nhân trong công việc và cuộc sống, mà còn là sự kiên trì, nỗ lực hướng tới mục tiêu mà chúng ta đã đề ra.

Khi ta sở hữu chìa khóa quan trọng này, tự tin sẽ dẫn lối ta đi với tầm nhìn tích cực. Trong lòng, năng lượng tích cực sẽ tràn ngập, giúp ta vượt qua mọi khó khăn một cách nhẹ nhàng hơn. Mất đi niềm tin sẽ khiến ta mất đi động lực, tạo ra sự hoài nghi về bản thân, và khiến ta không còn ý chí để đối mặt với những thách thức.

Niềm tin là chìa khóa của những người thành công, vì họ luôn giữ cái nhìn lạc quan. Ngược lại, những người chấp nhận thất bại, chìm đắm trong tuyệt vọng khi gặp khó khăn, dễ bị đánh bại và khó có cuộc sống hạnh phúc, sự nghiệp thành công. Điều quan trọng là không bao giờ bỏ cuộc và luôn giữ niềm tin vào bản thân, dù cho cuộc sống có những thử thách khó khăn như thế nào.

Nếu không có niềm tin, cuộc sống sẽ trở nên u tối và mất đi sự hình thành bởi chính bản thân. Chúng ta cần nhận thức rõ tầm quan trọng của niềm tin và lựa chọn đúng đắn trong cách suy nghĩ của mình. Đối với giới trẻ hiện nay, khi bước vào thế giới người lớn, hãy nhớ rằng mọi khó khăn đều là thách thức để vượt qua, và niềm tin vào chính bản thân sẽ là nguồn động viên quan trọng để tiến lên. Hãy xây dựng một lối sống tích cực, vững chắc với văn hóa và kiến thức, luôn không ngừng phát triển bản thân để trở thành một người có ích cho xã hội.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về câu nói: Mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội bàn về mất mát lớn nhất của đời người là đánh mất niềm tin. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
8 17.567
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm