Nghị luận xã hội về việc trồng và bảo vệ cây xanh

Nghị luận xã hội về việc trồng và bảo vệ cây xanh được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Dàn ý Nghị luận xã hội về việc trồng và bảo vệ cây xanh

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tầm quan trọng của việc trồng và bảo vệ cây xanh.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Cây xanh ở những cánh rừng bị tàn phá để làm nương rẫy, làm nơi cư trú cho con người.

Việc thiếu cây xanh gây ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống con người: mất cân bằng sinh thái, tình trạng xói mòn, sạt lở đất thường xuyên xảy ra, ô nhiễm môi trường gia tăng, động vật hoang dã mất nơi sinh sống,…

b. Vai trò của cây xanh đối với đời sống con người

Cây xanh làm sạch khí quyển, điều hòa không khí trên Trái Đất, cung cấp khí ôxi cho con người.

Cây xanh lọc sạch bụi bẩn trong không khí, mang đến cho con người một bầu không khí trong sách, mát mẻ.

Cây xanh còn có khả năng chống xói mòn và sạt lở đất nhất là ở các vùng núi, đồi có độ dốc lớn, thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt

Cây xanh cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải tạo đất, làm tơi xốp, giữ độ ẩm vừa đủ cho bề mặt, giữ nước cùng các chất dinh dưỡng khác trong mặt đất.

Ngoài ra cây xanh cũng cung cấp cho con người thức ăn, cùng nguồn chất xơ vô cùng phong phú đa dạng.

Cây xanh cũng cung cấp một lượng lớn vật liệu như gỗ, tre, nứa cho ngành công nghiệp xây dựng, nội thất và sản xuất giấy viết cho chúng ta sử dụng.

c. Liên hệ thực tiễn

Mỗi cá nhân ngay từ bây giờ hãy có những hành động thiết thực bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường rừng. Tích cực trồng cây gây rừng.

Nhà nước cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của cây xanh, khuyến khích con người trồng cây, cải tạo môi trường sống đồng thời xử lí nghiêm khắc những hành vi vi phạm, tàn phá cây xanh, tàn phá môi trường rừng.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tầm quan trọng của việc trồng và bảo vệ cây xanh; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 1

Môi trường sống của chúng ta đang ngày càng đi xuống và có nguy cơ xấu hơn rất nhiều trong tương lai. Chính vì thế, ngay từ hôm nay chúng ta hãy cùng chung tay trồng và bảo vệ cây xanh. Một thực trạng đáng buồn đó là cây xanh ở những cánh rừng bị tàn phá để làm nương rẫy, làm nơi cư trú cho con người. Việc thiếu cây xanh gây ảnh hưởng to lớn đến cuộc sống con người: mất cân bằng sinh thái, tình trạng xói mòn, sạt lở đất thường xuyên xảy ra, ô nhiễm môi trường gia tăng, động vật hoang dã mất nơi sinh sống,… Cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người, nó làm sạch khí quyển, điều hòa không khí trên Trái Đất, cung cấp khí ôxi cho con người. Bên cạnh đó, cây xanh lọc sạch bụi bẩn trong không khí, mang đến cho con người một bầu không khí trong sách, mát mẻ. Ngoài ra, nó còn có khả năng chống xói mòn và sạt lở đất nhất là ở các vùng núi, đồi có độ dốc lớn, thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt. Cây xanh cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải tạo đất, làm tơi xốp, giữ độ ẩm vừa đủ cho bề mặt, giữ nước cùng các chất dinh dưỡng khác trong mặt đất và cung cấp cho con người thức ăn, cùng nguồn chất xơ vô cùng phong phú đa dạng. Cây xanh còn cung cấp một lượng lớn vật liệu như gỗ, tre, nứa cho ngành công nghiệp xây dựng, nội thất và sản xuất giấy viết cho chúng ta sử dụng. Trước những vai trò, giá trị to lớn mà cây xanh mang lại, mỗi cá nhân ngay từ bây giờ hãy có những hành động thiết thực bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường rừng. Tích cực trồng cây gây rừng. Nhà nước cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của cây xanh, khuyến khích con người trồng cây, cải tạo môi trường sống đồng thời xử lí nghiêm khắc những hành vi vi phạm, tàn phá cây xanh, tàn phá môi trường rừng. Mỗi người cùng chung tay một hành động nhỏ trồng và bảo vệ cây xanh sẽ giúp chất lượng, môi trường sống của con người được cải thiện nhiều hơn và sẽ tốt hơn trong tương lai. Hãy sống và hướng đến lợi ích lâu dài và bảo vệ môi trường ngay từ hôm nay.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 2

Cây xanh có vai trò vô cùng to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Từ xa xưa đến nay, cuộc sống của loài người luôn gắn bó và không thể tách rời khỏi thiên nhiên. Thế nên, bất kể ai khi đứng trước các yếu tố tạo nên thiên nhiên (nước, cỏ cây hoa lá, núi non…) đều cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng và thư thái, như tìm được chốn yên bình sau khoảng thời gian ồn ào vội vã của cuộc sống. Đất nước ta đang trên đà đi lên công nghiệp hóa và hiện đại hóa, các nhà máy, cơ quan, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất...mọc lên ngày càng nhiều và vấn đề ô nhiễm môi trường là điều không thể tránh khỏi. Dưới sự phát triển và tác động của con người, các yếu tố thuộc về tự nhiên, thiên nhiên đang dần bị mất đi. Khí hậu thay đổi, thời tiết bất thường cộng với nhiều nguồn ô nhiễm (nguồn nước, rác thải, khói bụi, tiếng ồn…) gây ra cho con người những bất lợi về sức khỏe đặc biệt là về yếu tố tinh thần. Hơn lúc nào hết, cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng. Cây xanh là để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống quanh ta, ngoài các biện pháp giảm thiểu nguồn ô nhiễm thì việc trồng và bảo vệ cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng. Bởi trước hết, hệ thống cây xanh có tác dụng cải thiện khí hậu vì chúng có khả năng ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, ngăn chặn quá trình bốc hơi nước, giữ độ ẩm đất và độ ẩm không khí, kiểm soát gió và lưu thông gió; Cây xanh có tác dụng bảo vệ môi trường: hút khí CO2 và cung cấp O2, ngăn giữ các chất khí bụi độc hại. Qua đây chúng ta có thể thấy rằng, cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng vì nó vừa bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta và còn là để trang trí cảnh quan. Hơn nào hết chúng ta cần chung tay bảo vệ cây xanh, nếu cần thay thế trồng mới cây cổ thụ thì cần được xây dựng quy hoạch một cách hệ thống và được sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 3

Trái Đất là hành tinh xanh nơi con người sinh sống cùng thiên nhiên, cả hai có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong mối quan hệ đó rừng là một yếu tố cực kỳ quan trọng của tự nhiên ảnh hưởng trực tiếp đến con người và cả hệ sinh thái.

Rừng bao gồm sinh vật, đất và khí hậu tạo thành thể thống nhất, đó là mối quan hệ chặt chẽ hỗ trợ lẫn nhau. Rừng có ảnh hưởng rất lớn để con người. Thành phần chính của rừng là các cây xanh, không chỉ giúp tạo bóng mát mà cây xanh điều hòa khí hậu trong lành trong lành, sạch sẽ. Trái Đất mà thiếu đi cây xanh chắc chắn sẽ trở thành một nơi u ám, ô nhiễm, hạn hán ngập lụt triền miên. Không có cây xanh sự sống của con người sẽ chấm dứt.

Không có cây xanh sẽ gây ra xói mòn, gây lũ lụt, lở đất, nếu con người trồng nhiều cây xanh chắc chắn sẽ giảm nhẹ các thiệt hại thiên tai gây nên. Rừng còn có tác dụng điều hòa khí hậu, điều tiết dòng chảy của nước, hạn chế sức phá hoại của gió, ngăn sự di chuyển của cát vào trong liền, ngăn chặn đi các cơn bão gây thiệt hại cho con người. Về mặt kinh tế rừng cung cấp gỗ, củi, hoa quả cho chính con người chúng ta. Rừng là thành phần cực kỳ quan trọng của tự nhiên mà chúng ta nên bảo vệ giữ gìn.

Rừng còn có cả hệ sinh thái đa dạng, phong phú những cây gỗ quý hiếm cho đến các động vật sinh sống bên trong, tất cả đều gắn bó có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Tại nhiều nơi rừng còn là nơi tham quan, khám phá cho nhiều du khách . Ảnh hưởng của rừng còn liên quan đến các lĩnh vực khác như nông nghiệp, du lịch, dịch vụ.

Đất nước ta chiếm phần lớn là rừng, đồi núi, vì vậy có ảnh hưởng cực kỳ lớn đến con người. Nhiều người dân chưa hiểu rõ tầm quan trọng của rừng nên khai thác bừa bãi, đốn hạ tận diệt rừng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và thiệt hại kinh tế cũng như tác động xấu đến môi trường tạo ra xói lở, lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng trầm trọng. Không chỉ vậy rừng bị mất đi đồng nghĩa với các loài thú bên trong cũng biến mất, gây nên sự tiệt chủng của nhiều loài động vật quý hiếm.

Hiện nay chính quyền đã quản lí chặt chẽ trong việc khai thác rừng, nhiều tổ chức tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về tác dụng của rừng với con người, đồng thời khai thác hợp lí kết hợp với việc tái tạo rừng nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng tự nhiên một cách sớm nhất.

Hãy bảo vệ rừng ngay từ bây giờ đó cũng là bảo vệ cuộc sống của mỗi con người

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 4

Cây xanh có vai trò vô cùng to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Đất nước ta đang trên đà đi lên công nghiệp hóa và hiện đại hóa: các nhà máy, cơ quan, các khu đô thị,... mọc lên ngày càng nhiều. Và cũng theo đó, vấn đề ô nhiễm môi trường là điều không thể tránh khỏi: khí hậu thay đổi, thời tiết bất thường (bão lũ, hạn hán,…) cộng với nhiều nguồn ô nhiễm (nguồn nước, rác thải, khói bụi, tiếng ồn,…) gây ra cho con người những bất lợi về sức khỏe thậm chí là tính mạng. Trong hoàn cảnh đó, cây xanh lại càng có vai trò vô cùng quan trọng. Trồng và bảo vệ cây xanh là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống quanh ta. Hệ thống cây xanh có tác dụng cải thiện khí hậu vì chúng có khả năng ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, ngăn chặn quá trình bốc hơi nước, giữ độ ẩm đất và độ ẩm không khí, kiểm soát gió và lưu thông gió. Cây xanh có tác dụng bảo vệ môi trường: hút khí CO2 và cung cấp O2, ngăn giữ các chất khí bụi độc hại. Với những vai trò to lớn ấy, thật không quá khi nói rằng trồng và bảo vệ cây xanh chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Bởi vậy, chúng ta cần chung tay bảo vệ cây xanh, nếu cần thay thế trồng mới cây cổ thụ thì cần được xây dựng quy hoạch một cách hệ thống và được sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 5

Sự sống trên trái đất không thể duy trì mà không có cây xanh. Thuở ban đầu, cây xanh có mặt trước tạo ra môi trường sống thích hợp rồi các loài động vật, trong đó có con người mới lần lượt xuất hiện. Có thể nói cây xanh chính là nguồn cội của sự sống, mang lại cho chúng ta biết bao nhiêu lợi ích. Cây xanh có vai trò chống hiệu ứng nhà kính cực kì hiệu quả. Hiện tượng nóng lên toàn cầu là kết quả của khí nhà kính quá mức tạo ra do tiêu thụ lượng nhiên liệu hóa thạch gia tăng và do phá hủy rừng nhiệt đới. Việc phá hủy các khu rừng rậm không những làm mất đi cây xanh mà còn tạo nên nhiều khoảng trống không được che phủ trên mặt đất, làm đất bị đốt nóng, ion hóa, phản nhiệt lại bầu không khí. Không còn cây xanh, lượng khí thải vào không khí cũng giảm, lượng khí cacbonic tăng cao, cát bụi bao phủ làm tăng cường hiệu ứng nhà kính. Trong mấy năm gần đây, trái đất liên tục nóng lên, đe dọa đời sống của hàng trăm triệu người trên trái đất. Cây xanh làm sạch không khí, làm cho bầu không khí trở nên trong lành hơn. Bảo vệ cây xanh là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Thật không thể tưởng tượng nếu một ngày nào đó không còn cây xanh nữa thì tai họa khủng khiếp nào sẽ đến với đời sống của con người trên khắp trái đất này.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 6

Cây xanh có vai trò rất quan trọng trong đời sống của con người và vạn vật. Thiếu đi cây xanh, chúng ta sẽ thiếu đi nguồn cung cấp oxy. Cây xanh là lá phổi của nhân loại, góp phần điều hòa không khí, giúp cho không khí luôn trong sạch. Thế nhưng, thật đáng buồn, càng ngày diện tích rừng càng bị thu hẹp, cây xanh càng ngày càng biến mất nhiều thêm. Cánh rừng Amazon rộng lớn năm nào nay đã trở nên trơ trọi. Hàng loạt những rừng quốc gia bị thu hẹp diện tích. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Mùa xuân là tết trồng cây", song không cần đợi đến mùa xuân, chúng ta có thể trồng cây bất cứ lúc nào. Bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Mỗi một cây xanh trồng xuống sẽ là một hạt mầm của sự sống được nảy sinh. Để giữ lấy màu xanh của trái đất, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Vì trồng cây ăn quả sẽ giúp chúng ta cải thiện được thu nhập, trồng cây cảnh đẹp có thể giúp tạo cảnh quan đẹp và tạo nên nét đặc trừng cho đất nước, thu hút du lịch, từ đó giúp phát triển kinh tế.Thế mới thấy cây xanh có vai trò và ý nghĩa to lớn thế nào đối với cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh đó, chính quyền, xã hội cần tích cực tuyên truyền, phổ cập kiến thức và có những biện pháp phù hợp để phủ xanh đất trống đồi trọc.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 7

Cây xanh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Từ thời xa xưa cho đến ngày nay, mối liên kết giữa loài người và thiên nhiên luôn vững mạnh và không thể tách rời. Khi chúng ta đối diện với các yếu tố tự nhiên như nước, cây cỏ, hoa lá, núi non, tâm hồn của chúng ta thường trở nên nhẹ nhàng và thư thái, như khi chúng ta tìm thấy một khu vườn yên bình sau những thời gian bận rộn và hối hả của cuộc sống. Tuy nhiên, đất nước chúng ta đang trải qua quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa, với sự gia tăng không ngừng của các nhà máy, cơ quan, xí nghiệp, và các cơ sở sản xuất. Vấn đề ô nhiễm môi trường trở nên không thể tránh khỏi. Dưới sự tác động và phát triển của con người, các yếu tố thiên nhiên và tự nhiên đang dần biến mất. Khí hậu biến đổi, thời tiết bất thường, cùng với nhiều nguồn ô nhiễm như nguồn nước bị ô nhiễm, rác thải, khói bụi, và tiếng ồn đang gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là về tinh thần cho con người. Trong bối cảnh này, vai trò của cây xanh trở nên vô cùng quan trọng. Cây xanh không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn cải thiện không gian sống xung quanh chúng ta. Bên cạnh các biện pháp giảm thiểu nguồn ô nhiễm, việc trồng và bảo vệ cây xanh đóng vai trò quan trọng. Đầu tiên, hệ thống cây xanh giúp cải thiện khí hậu bằng cách ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, điều này giúp kiểm soát quá trình bốc hơi nước, duy trì độ ẩm đất và không khí, và kiểm soát gió cũng như lưu thông không khí. Cây xanh còn có tác dụng bảo vệ môi trường bằng cách hút khí CO2 và cung cấp oxy, đồng thời lọc các chất khí độc hại. Từ đó, chúng ta có thể nhận thấy rằng cây xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và cuộc sống của chúng ta, mà còn đóng vai trò trang trí cho cảnh quan tự nhiên. Trước tất cả những lợi ích này, chúng ta cần đoàn kết để bảo vệ cây xanh. Nếu cần phải thay thế cây cổ thụ, chúng ta cần xây dựng một kế hoạch trồng cây hệ thống và đảm bảo sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 8

Môi trường sống của chúng ta đang dần suy tàn và tiềm ẩn nguy cơ tồi tệ hơn trong tương lai. Vì điều này, chúng ta cần hành động ngay từ hôm nay để cùng nhau trồng và bảo vệ cây xanh. Một thực tế đáng buồn là rừng xanh đang bị khai thác để làm đất canh tác và nơi sinh sống cho con người. Sự thiếu hụt cây xanh có tác động lớn đến cuộc sống của chúng ta, gây mất cân bằng trong hệ sinh thái, gây ra sạt lở đất và ô nhiễm môi trường, đồng thời đe dọa sự tồn tại của động vật hoang dã. Cây xanh đóng một vai trò không thể thiếu đối với cuộc sống con người. Chúng làm sạch không khí, điều hòa khí quyển, và cung cấp oxy cho con người hít thở. Hơn nữa, cây xanh lọc bụi bẩn khỏi không khí, tạo nên môi trường trong lành và thoáng mát. Chúng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sạt lở đất, đặc biệt là ở các vùng núi và đồi có độ dốc lớn, nơi thường xảy ra thiên tai và lũ lụt. Cây xanh thậm chí còn giúp cải thiện chất lượng đất, làm cho đất mềm mịn và duy trì độ ẩm lý tưởng cho cây trồng. Chúng giữ nước và các chất dinh dưỡng trong đất, cung cấp thức ăn cho con người và đa dạng hóa nguồn cung cấp chất xơ. Hơn nữa, cây xanh cung cấp nguồn vật liệu quan trọng cho ngành công nghiệp xây dựng, sản xuất nội thất và giấy viết. Với những vai trò và giá trị quý báu của cây xanh, chúng ta cần hành động để bảo vệ chúng và môi trường rừng. Hãy tích cực tham gia vào việc trồng cây và khuyến khích những người khác tham gia. Chính phủ cũng cần tăng cường công việc tuyên truyền về lợi ích của cây xanh, khuyến khích trồng cây và bảo vệ môi trường sống, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi phá hủy cây xanh và môi trường rừng. Mỗi cá nhân tham gia ít nhất một hành động nhỏ như trồng và bảo vệ cây xanh sẽ làm cho môi trường sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn và bền vững hơn trong tương lai. Hãy hướng đến lợi ích dài hạn và bảo vệ môi trường, bắt đầu từ hôm nay.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 9

Cây xanh với vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Đất nước chúng ta đang trải qua quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa rất nhanh: các nhà máy, cơ quan, thành phố hiện đại không ngừng mọc lên. Tuy nhiên, điều không thể tránh khỏi trong quá trình này là vấn đề ô nhiễm môi trường, đó là biến đổi khí hậu, thời tiết bất thường như lũ lụt, hạn hán và nhiều nguồn gây ô nhiễm khác nhau như nguồn nước, rác thải, bụi, tiếng ồn, gây ra những hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe và thậm chí tính mạng của con người. Trong hoàn cảnh này, vai trò của cây cối càng trở nên quan trọng hơn. Trồng và bảo vệ cây xanh đã trở thành biện pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống xung quanh chúng ta. Hệ thống cây xanh có khả năng cải thiện khí hậu bằng cách ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, duy trì độ ẩm của đất và không khí, kiểm soát luồng gió và quản lý lưu thông không khí. Cây xanh còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, chúng hấp thụ CO2 và cung cấp O2, đồng thời ngăn chặn sự phát tán của các loại khí bụi độc hại. Với những vai trò to lớn này, không quá khó để nói rằng trồng và bảo vệ cây xanh chính là bảo vệ sự sống của chúng ta.Vì vậy, chúng ta cần phải kết nối, chung tay bảo vệ cây xanh. Nếu cần thay thế bằng trồng cây mới, chúng ta phải xây dựng kế hoạch có hệ thống và đảm bảo giám sát chất  lượng nghiêm ngặt từ các cơ sở.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 10

Trái Đất, nơi chúng ta gọi là ngôi nhà chung, với thiên nhiên và con người đang tạo nên một mối quan hệ tương tác sâu sắc. Trong sự giao thoa này, rừng đóng vai trò vô cùng quan trọng và có tác động trực tiếp lên cuộc sống của con người cũng như đến hệ sinh thái tự nhiên.

Rừng là một hệ thống phức tạp, bao gồm không chỉ các cây cối, mà còn đất đai và khí hậu, tạo nên một tương tác tương hỗ đáng kinh ngạc. Các cây xanh trong rừng không chỉ cung cấp bóng mát mà còn tham gia vào việc điều hòa không khí, tạo ra môi trường trong lành và sạch sẽ. Trong một thế giới thiếu vắng cây xanh, Trái Đất sẽ trở nên ảm đạm, ô nhiễm và chịu nhiều biến đổi khí hậu cùng với hạn hán và lũ lụt không ngừng. Cây xanh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống của chúng ta.

Ngoài ra, cây xanh cũng giúp ngăn chặn sự xói mòn, ngăn lũ lụt và sự lở đất. Việc trồng cây xanh một cách cân nhắc sẽ giúp giảm thiểu hậu quả của các thiên tai. Hệ thống rừng còn tham gia vào việc kiểm soát khí hậu, ổn định dòng chảy của nước, và ngăn chặn sự phá hủy của gió và cát. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ con người khỏi các cơn bão và thảm họa tự nhiên khác.

Về mặt kinh tế, rừng cung cấp nguồn tài nguyên quý báu như gỗ, củi, và hoa quả cho con người. Điều này không chỉ là một lợi ích kinh tế mà còn là sự đóng góp to lớn của rừng vào cuộc sống của chúng ta. Ngoài ra, rừng còn là một hệ sinh thái đa dạng và phong phú, với sự gắn kết chặt chẽ giữa các loài cây và động vật. Nó cũng trở thành điểm đến thú vị cho du khách và là nguồn cảm hứng cho nhiều lĩnh vực như nông nghiệp và du lịch.

Tuy nhiên, đất nước của chúng ta hiện nay đang chứng kiến sự khai thác rừng một cách không bền vững và mất đi rừng làm suy giảm nghiêm trọng môi trường sống và kinh tế của chúng ta. Khai thác trái phép gây xói mòn, lũ lụt, và làm tăng nguy cơ hạn hán và xâm nhập mặn. Ngoài ra, sự mất rừng còn gây ra tình trạng tuyệt chủng của nhiều loài động vật quý hiếm.

Chính quyền và các tổ chức đã nỗ lực để quản lý và khai thác rừng một cách bền vững. Cùng với đó, việc tạo sự hiểu biết cho người dân về tầm quan trọng của rừng và sự kết hợp giữa khai thác và tái tạo rừng là cách để phục hồi hệ sinh thái rừng tự nhiên một cách nhanh chóng.

Hãy hành động ngay bây giờ để bảo vệ rừng, bởi đó cũng là cách để bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Nghị luận về việc trồng và bảo vệ cây xanh mẫu 11

Cây xanh, với vai trò vô cùng quan trọng, đang đóng một vai diễn ngày càng to lớn trong cuộc sống của chúng ta. Đất nước chúng ta đang trải qua quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa rất nhanh: các nhà máy, cơ quan, và các đô thị hiện đại mọc lên không ngừng. Tuy nhiên, điều không thể tránh khỏi trong quá trình này là vấn đề ô nhiễm môi trường, đó là thay đổi khí hậu, thời tiết bất thường như bão lụt, hạn hán, và nhiều nguồn ô nhiễm khác nhau như nguồn nước, rác thải, khói bụi, và tiếng ồn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và thậm chí tính mạng của con người.

Trong tình hình này, vai trò của cây xanh trở nên càng thêm quan trọng. Việc trồng và bảo vệ cây xanh trở thành biện pháp hiệu quả để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống xung quanh chúng ta. Hệ thống cây xanh có khả năng cải thiện khí hậu bằng cách ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, duy trì độ ẩm của đất và không khí, kiểm soát luồng gió và quản lý sự lưu thông của không khí.

Cây xanh còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, chúng hút khí CO2 và cung cấp O2, đồng thời ngăn ngừng sự lan truyền của các chất khí bụi độc hại. Với những vai trò to lớn này, không có gì quá thấm thiết khi nói rằng việc trồng và bảo vệ cây xanh chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Vì vậy, chúng ta cần đoàn kết và hợp sức trong việc bảo vệ cây xanh. Nếu cần phải thay thế bằng cách trồng cây mới, chúng ta cần xây dựng quy hoạch một cách hệ thống và đảm bảo sự giám sát nghiêm ngặt từ các cơ quan chức năng.

--------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội về việc trồng và bảo vệ cây xanh. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội về việc trồng và bảo vệ cây xanh. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
94 55.882
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm