Nghị luận xã hội về vai trò của thiên nhiên

Nghị luận về vai trò của thiên nhiên

Nghị luận xã hội về vai trò của thiên nhiên gồm dàn ý và văn mẫu hay giúp các em học sinh củng cố kỹ năng nghị luận xã hội. Mời các em học sinh cùng tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Dàn ý nghị luận vai trò của thiên nhiên

1. Mở bài:

Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vai trò của thiên nhiên.

2. Thân bài: 

a. Giải thích: 

- Thiên nhiên: môi trường sống bao quanh con người gồm đất, nước, gió, không khí, ánh sáng,..

- Thiên nhiên có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống con người.

b. Chứng minh:

Vai trò của thiên nhiên:

- Cung cấp cho vạn vật không gian sống, sản sinh và nuôi dưỡng mọi sự sống trên Trái Đất.

- Mang lại cho con người nguồn lợi về vật chất: phát triển kinh tế, du lịch, khoa học công nghệ,..

- Bồi đắp cho tâm hồn con người:  thơ ca, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh,..

- Chứa đựng những tinh hoa văn hóa lâu bền, là minh chứng cho sự phát triển của con người .

- Không có thiên nhiên, con người không thể sinh sống và phát triển.

- Dẫn chứng: học sinh lựa chọn dẫn chứng tiêu biểu.

c. Phê phán: các hành động phá hoại tự nhiên, khai thác quá mức những tài nguyên thiên nhiên, lối sống xa rời tự nhiên.

3. Kết bài: 

- Khẳng định lại vai trò, ý nghĩa của thiên nhiên

- Đề xuất biện pháp bảo vệ thiên nhiên

Văn mẫu nghị luận vai trò của thiên nhiên

Cựu Đệ Nhất Phu nhân Hoa Kỳ Lady Bird Johnson từng nói: “Môi trường là nơi chúng ta gặp nhau, là nơi đem lại lợi ích cho mọi người, là điều mà tất cả chúng ta đều chia sẻ”.Quả thật là như vậy, thiên nhiên luôn có vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người.

Thiên nhiên, không đâu xa lạ - chính là môi trường sống bao quanh chúng ta gồm đất, nước, gió, không khí, ánh sáng mặt trời,... Vai trò đầu tiên của thiên nhiên đối với đời sống con người và những loài sinh vật khác chính là đem đến cho chúng ta một không gian sống vô cùng tuyệt vời. Tự nhiên là nơi để sự sống nảy mầm. Những cánh đồng hoa bát ngát, những ngọn núi trập trùng hay những bờ biển dài bất tận xung quanh ta đều là sản phẩm của thiên nhiên. Không chỉ sản sinh ra sự sống, Mẹ Thiên Nhiên còn cung cấp cho chúng ta những nguyên liệu để phát triển cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Thiên nhiên cho con người biết bao nguồn lợi về kinh tế, lương thực, du lịch. Ví dụ như dưới lòng biển sâu là rất nhiều thủy sản còn bên trong lòng đất chính là những tài nguyên có giá trị như than, sắt, dầu mỏ. Hơn thế, tự nhiên đã trở thành nguồn cảm hứng miên viễn cho những tác phẩm nghệ thuật từ thơ ca, âm nhạc đến hội họa, nhiếp ảnh. Cuối cùng, nhờ có thiên nhiên mà con người mới phát triển được đến ngày hôm nay. Đó là nơi sản sinh, nuôi nấng ta và cũng là nơi để ta chinh phục. Cả một nền khoa học công nghệ tân tiến, một xã hội văn minh của con người được xây dựng trên cái nền đơn sơ của Trái Đất.

Thiên nhiên có vai trò quan trọng với sự sống của muôn loài đến vậy nhưng hiện nay, con người đang bào mòn nó. Chúng ta khai thác quá mức những tài nguyên thiên nhiên để phục vụ như cầu của mình. Thật đau đớn khi chứng kiến hình ảnh những chú cá dưới ao, hồ chết vì mắc phải túi nilon, những dòng sông đen ngòm hay những thành phố chìm trong ô nhiễm không khí. Con người đang tự phá hoại đời sống của mình. Đại dịch Covid – 19 đã lùi xa nhưng nó vẫn để lại nhiều bài học đắt giá cho con người. Trong những ngày giãn cách xã hội, người ta đã thấy một cảnh tượng lạ lùng ở Ý. Những chú thiên nga từ rất lâu không xuất hiện, nay đang bơi trên dòng sông Venice. Chúng đang tận hưởng khoảng thời gian thinh lặng quý báu ở chính ngôi nhà của mình. Và cảnh tượng ấy khiến người ta chột dạ. Phải chăng con người đã quên mất tự nhiên, tàn phá dòng sông khiến những chú chim phải rời đi? Khi không có bóng dáng con người, tự nhiên trở về với dáng vẻ vốn có của nó. Hoặc ta có thể kể đến trường hợp chú voi ở sở thú Hà Nội. Thủ đô ngày càng phát triển, sầm uất hơn. Nhưng không ai nhớ đến chú voi bị mất ngà, xích chân ở một góc tối tăm bẩn thỉu trong công viên.

Hiểu được vai trò của thiên nhiên với sự sống của mình và tình trạng đáng báo động hiện nay, chúng ta cần biết bảo vệ môi trường sống hơn. Hãy trả lại vẻ đẹp cho tự nhiên để sự sống được tiếp tục phát triển!

----------------------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, mời các em đón đọc những tài liệu khác tại Trắc nghiệm Ngữ văn 9, Tác giả - tác phẩm Ngữ văn 9. Ngữ văn lớp 9. Chúc các em đạt được thành tích tốt trong học tập!

Đánh giá bài viết
20 19.633
Sắp xếp theo

    Nghị luận xã hội lớp 9

    Xem thêm