Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Viết đoạn văn 200 chữ về ước mơ

Nghị luận về ước mơ được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về ước mơ

Dàn ý Nghị luận xã hội về ước mơ mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Nghị luận về ước mơ

2. Thân bài

a. Giải thích

Ước mơ: khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một điều gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người sống có ước mơ:

Chăm chỉ làm việc, khi gặp khó khăn không nản, luôn kiên trì, bền bỉ với việc mình đang làm.

Nỗ lực học tập, không bỏ qua bắt cứ cơ hội học tập nào, trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình.

Biết đặt ra mục tiêu phấn đấu vì mục tiêu đó.

- Ý nghĩa của việc sống có ước mơ:

Người có ước mơ là người có lí tưởng sống, có ý chí vươn lên, sẽ học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải để hoàn thiện bản thân.

Khi ta vấp ngã, biết đứng lên tiếp tục theo đuổi ước mơ, ta sẽ có thêm nhiều bài học quý giá mà không phải ai cũng có được.

Việc xây dựng ước mơ không chỉ khiến cho bản thân tốt đẹp hơn mà còn đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển.

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những con người sống có ước mơ nổi bật, tiêu biểu mà được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, phó mặc cho cuộc đời. Lại có người sống có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại tầm quan trọng của ước mơ và rút ra bài học cho bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ước mơ mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Nghị luận về ước mơ

Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Ước mơ: khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một vật gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người.

b. Phân tích

Người có ước mơ mới có động lực làm việc, học tập và cống hiến cho xã hội. Khi mỗi con người trên con đường thực hiện ước mơ của mình cũng chính là đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển.

Trên con đường thực hiện ước mơ chúng ta có thể gặp những khó khăn thử thách, khi vượt qua được thử thách đó chúng ta sẽ có thêm những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân mình.

Người sống có ước mơ sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn.

Khi theo đuổi ước mơ, chúng ta sẽ rèn luyện được những đức tính quý báu như kiên trì, nhẫn nại, chăm chỉ…

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những con người sống có ước mơ nổi bật, tiêu biểu mà được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn → những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại tầm quan trọng của ước mơ và rút ra bài học cho bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về ước mơ

Nghị luận xã hội về ước mơ mẫu 1

Điều khiến cuộc sống con người trở nên có ý nghĩa là gì? Đó là việc mỗi ngày đều cố gắng hơn để thực hiện ước mơ của mình. Có thể khẳng định rằng: Ước mơ có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Ước mơ là những khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một điều gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, cảm thấy cuộc sống ý nghĩa hơn, đáng sống hơn. Trong cuộc đời người ta phải theo đuổi ước mơ bởi ước mơ không bao giờ có sẵn, để đạt được nó người ta phải khát khao, kiên trì, nỗ lực, sáng suốt, bền lòng, dũng cảm vượt qua những khó khăn, thử thách, thậm chí chấp nhận thiệt thòi, hi sinh, mất mát, khổ đau để thực hiện ước mơ đó. Ước mơ cũng chính là mong muốn được cống hiến sức lực của mình xã hội và khi chúng ta đạt được ước mơ cũng chính là lúc chúng ta được mọi người công nhận năng lực của mình. Dù là ước mơ lớn lao hay nhỏ bé, thì khi thực hiện được ước mơ của chính bản thân mình, bạn cũng sẽ cảm thấy bản thân mình đã trưởng thành lên rất nhiều. Bạn sẽ tự hào về những gì mình đạt được và có thêm động lực để hướng tới những ước mơ tiếp theo lớn hơn, vinh quang hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, phó mặc cho cuộc đời. Lại có người không cố gắng thực hiện ước mơ mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn… những người này cần phải thức tỉnh và thay đổi bản thân để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Là học sinh chúng ta cần xác định cho mình ước mơ, hoài bão mà mình hướng đến và cố gắng hết mình để thực hiện những ước mơ và hoài bão đó. Trong học tập chúng ta cần ra sức học tập và rèn luyện, trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết và cả những phẩm chất đạo đức cao đẹp để chuẩn bị cho hành trang tiến vào tương lai. Mỗi người chỉ có một thời trẻ giàu sức sống để cố gắng thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Hãy cố gắng rèn luyện ngau từ hôm nay để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn từng ngày.

Nghị luận xã hội về ước mơ - Bài làm 2

Trong cuộc sống mỗi người sinh ra đều có những ước mơ và hoài bão cho bản thân mình, con người nuôi dưỡng ước mơ từ thời thơ ấu và cố gắng lập cho mình những kế hoạch để thực hiện được những ước mơ và hoài bão đó vì vậy dân gian ta thường có câu “Sống là phải biết mơ”. Ước mơ là những điều mong ước của con người, đó là những dự định, những hoài bão mà con người đặt ra để phấn đấu đạt được trong cuộc sống này. Con người sinh ra đều cần có những ước mơ và hoài bão cho bản thân mình, sống mà không có ước mơ con người đó là con người không có lí tưởng sống. Sống và cống hiến là nhiệm vụ và trách nhiệm lớn lao của mỗi thành viên trong xã hội này, con người cần đặt ra cho mình những kế hoạch để thành công. Mỗi con người thành công đều xuất phát trong mình những ước mơ và hoài bão nó được mỗi người nuôi dưỡng và ấp ủ trong những năm tháng còn học tập trên ghế nhà trường. Có ước mơ và hoài bão sẽ giúp cho con người cố gắng và vươn lên trong cuộc sống. Cuộc sống sẽ tràn ngập những niềm vui và cả những tiếng cười rộn rã bởi con người luôn sống có mục đích và họ vươn lên trong mỗi hoàn cảnh mỗi tình huống nào. Là học sinh chúng ta nên sắp xếp cho mình những kế hoạch để thực hiện những ước mơ và hoài bão đó. Trong học tập chúng ta cần ra sức học tập và rèn luyện, rèn luyện để trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết và cả những phẩm chất đạo đức cao đẹp, có như vậy chúng ta mới tạo cho mình những phẩm chất tốt, để cố gắng trong cuộc sống này. Học tập không chỉ trên sách vở và mà cần phải học tập những điều quý giá từ cuộc sống và cả những trải nghiệm của bản thân đó là những điều mà mỗi người cần rèn luyện cho bản thân. Ước mơ là những thứ quý giá cần có cho mỗi con người trong cuộc sống này, muốn đạt được thành công mỗi người cần có những ước mơ và hoài bão lớn lao. Mỗi con người trong cuộc đời này ai ai cũng đều có ước mơ hoài bão của riêng mình, hãy sống có mục đích và luôn đặt ra mục tiêu hoài bão để có thể thực hiện được những ước mơ đó của riêng mình “Sống là phải biết ước mơ”.

Nghị luận xã hội về ước mơ - Bài làm 3

Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, hãy trở thành người có ích cho xã hội, biết vươn phía trước, sống có mục đích, ước mơ và lí tưởng. Ước mơ chính là khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một điều gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người. Người sống có ước mơ là những người chăm chỉ làm việc, khi gặp khó khăn không nản, luôn kiên trì, bền bỉ với việc mình đang làm. Bên cạnh đó, họ cũng là những người luôn nỗ lực học tập, không bỏ qua bắt cứ cơ hội học tập nào, trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình và biết đặt ra mục tiêu, phấn đấu vì mục tiêu đó. Người có ước mơ là người có lí tưởng sống, có ý chí vươn lên, sẽ học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải để hoàn thiện bản thân. Ngoài ra, khi ta vấp ngã, biết đứng lên tiếp tục theo đuổi ước mơ, ta sẽ có thêm nhiều bài học quý giá mà không phải ai cũng có được. Việc xây dựng ước mơ không chỉ khiến cho bản thân tốt đẹp hơn mà còn đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, phó mặc cho cuộc đời. Lại có người sống có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn… những người này khó có được cuộc sống tốt đẹp và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi người một cuộc sống và chỉ được sống một lần, hãy sống có ước mơ, biết vươn lên và trở thành một người có ích cho xã hội.

Nghị luận xã hội về ước mơ - Bài làm 4

Cuộc sống vô nghĩa hay có nghĩa là do chúng ta lựa chọn. Nếu muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa, trước hết chúng ta cần sống có ước mơ. Ước mơ chính là khao khát, ý muốn của con người muốn đạt được một điều gì đó, được làm nghề gì đó hoặc trở thành người như nào đó. Khi mỗi người có ước mơ họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người. Người sống có ước mơ thường chăm chỉ làm việc, khi gặp khó khăn không nản, luôn kiên trì, bền bỉ với việc mình đang làm. Họ cũng là những người nỗ lực học tập, không bỏ qua bắt cứ cơ hội học tập nào, trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình và biết đặt ra mục tiêu phấn đấu vì mục tiêu đó. Người có ước mơ là người có lí tưởng sống, có ý chí vươn lên, sẽ học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải để hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, khi ta vấp ngã, biết đứng lên tiếp tục theo đuổi ước mơ, ta sẽ có thêm nhiều bài học quý giá mà không phải ai cũng có được.Việc xây dựng ước mơ không chỉ khiến cho bản thân tốt đẹp hơn mà còn đóng góp cho xã hôi, cho đất nước phát triển. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, phó mặc cho cuộc đời. Lại có người sống có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn… những người này cần phải thức tỉnh và thay đổi bản thân để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Ước mơ có vai trò quan trọng trong cuộc sống, là kim chỉ nam của mỗi người, chúng ta hãy có cho mình một ước mơ và cố gắng vươn lên để trở thành công dân có ích.

Nghị luận xã hội về ước mơ - Bài làm 5

Cuộc sống cho dù vất vả, bận rộn đi chăng nữa nhưng ta vẫn thầm cố gắng, vươn lên và giữ cho mình những mơ ước thì sẽ sớm đạt được mục đích. Trong cuộc sống ai mà không có ước mơ, dù chỉ là những ước mơ đơn giản. Ước mơ là những điều tốt đẹp mà chúng ta mong muốn đạt được. Khi chúng ta có ước mơ, ta sẽ có động lực để học tập, làm việc và phấn đấu. Nếu không có ước mơ hoài bão, cuộc sống sẽ thật đơn điệu, buồn chán, và không bao giờ phát triển theo hướng đi lên được. Những ước mơ và hoài bão luôn mang màu sắc tươi sáng. Ước mơ về những điều tốt đẹp cho bản thân thì hẳn sẽ góp phần đắc lực cho xã hội, cho cộng đồng và xa hơn nữa là cho nhân loại. Con người, suốt cả cuộc đời mình luôn ước mơ và hướng tới những ước mơ hoài bão để phấn đấu nhưng có lẽ giai đoạn mà con người ta nhiều ước mơ và hoài bão nhất là giai đoạn tuổi trẻ. Tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất của ước mơ. Là tuổi khi ta đang căng tràn nhựa sống, căng tràn sức sống và cảm giác về sức sống để nuôi dưỡng, phấn đấu và tin tưởng rằng mình có thể làm nên tất cả. Là tuổi có tất cả những điều kiện để những người trẻ tuổi trở nên có nhiều ước mơ, nhiều khát vọng để rồi đầy hồ hởi dấn thân trên con đường sự nghiệp của cả đời người. Nhưng có ước mơ, hoài bão thôi chưa đủ. Vấn đề là ở tính hiện thực, tính khả thi của những ước mơ đó. Ước mơ và hoài bão cần bắt đầu từ những khả năng có thực. Mỗi người đều có quyền mơ ước, nhưng cũng không bao giờ nên vì thế mà mơ ước viển vông, mơ ước những điều không có thực, không bao giờ thành hiện thực. Làm như thế là chúng ta đang phí phạm thời gian, công sức và phí phạm những ước mơ của chính mình. Mọi ước mơ đều rất đẹp nhưng không phải ai cũng có thể biến những ước mơ của mình thành hiện thực. Nó đòi hỏi một sự cố gắng, nỗ lực lớn của bản thân mỗi người. Nếu bạn đang có một ước mơ, hãy nâng niu và nuôi dưỡng nó để nó có thể thành sự thật.

Nghị luận xã hội về ước mơ - Bài làm 6

Khi nói về ước mơ, Les Brown đã từng cổ vũ: “Bạn không thể yếu đuối trên con đường theo đuổi giấc mơ. Hãy dám vượt qua các rào chắn để tìm con đường của riêng mình”. Quả thật, khi ta dám đặt ra những ước mơ và nỗ lực theo đuổi thì sẽ chinh phục được mong ước đó. Ước mơ đó là những điều tốt đẹp ở phía trước mà chúng ta khát khao hướng đến. Vào từng giai đoạn của cuộc đời, chúng ta có những giấc mơ khác nhau. Hồi nhỏ, ta ước mong ngây ngô là trở thành công chúa để gặp được hoàng tử; lớn hơn chút, lại ước có thể trở thành một phi công, bác sĩ hay cô giáo,... Nhưng dù là ao ước nào đi chăng nữa đều cần trải qua quá trình cố gắng mới có thể trở thành hiện thực. Bởi lẽ, trên hành trình chinh phục ước mơ, mỗi người sẽ phải đương đầu với rất nhiều những thách thức cản bước chân mình. Có ước mơ, ta sẽ biết mình cần phải làm gì. Ước mơ giống như ngọn đèn chỉ đường để ta không bị mất phương hướng về cuộc đời. Hơn nữa, khi có khát khao, ta sẽ có động lực biến những điều tưởng chừng là không thể trở thành có thể. Cuộc sống có quá nhiều khó khăn, nhiều lúc ta muốn bỏ cuộc nhưng chỉ cần có ước mong đủ lớn, nỗ lực theo đuổi thì giấc mơ sẽ thành hiện thực. Andersen sinh ra trong một gia đình nghèo, cuộc sống khốn khó, đi học lại bị bạn bè cười chê vì ngoại hình xấu xí. Thế nhưng, vượt qua tất cả những rào cản đó, ông đã nỗ lực theo đuổi ước mơ trở thành nghệ sĩ. Cuối cùng, chính giấc mơ mãnh liệt đó đã giúp ông thành công. Như vậy, ước mơ đã khiến cuộc sống ta có ý nghĩa hơn. Một người có hoài bão tốt đẹp sẽ sống tích cực để thực hiện điều mình muốn, tạo ra lợi ích cho xã hội. Không chỉ vậy, điều đó còn lan tỏa năng lượng lạc quan đến những người xung quanh. Thế nên, những người có ước mơ sẽ được cộng đồng yêu quý. Chắc hẳn, ai cũng có cho mình những ước muốn riêng nhưng không phải lúc nào nó cũng có thể trở thành thành hiện thực. Có một số người đặt ra ước mơ nhưng lại lười biếng, không chịu hành động. Hay có người đặt ra những giấc mơ quá lớn, vượt xa khả năng của bản thân nên khó có thể chinh phục được. Có cho mình khát khao thôi chưa đủ, chúng ta cần hành động để biến nó thành hiện thực. Ta phải luôn kiên trì, cố gắng hết mình với ước mơ của mình. Không có thành công nào mà không trải qua thất bại, những lúc như vậy bạn sẽ rút ra cho mình bài học để đứng dậy bước tiếp. Cuộc đời thực có quá nhiều ước mơ và không dễ để biến ước mơ thành hiện thực. Con người phải luôn nỗ lực, luôn tin vào bản thân, tin vào những gì mình làm để hiện thức hóa những ước mong.

Nghị luận xã hội về ước mơ - Bài làm 7

Ước mơ là những dự định, khát khao mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong thời gian ngắn hoặc dài. Trong cuộc sống, ứớc mơ có thể đơn giản như một cậu bé mồ côi mong được ăn uống no đủ và được mặc quần áo đẹp. Hoặc ước mơ có thể vĩ đại như của bậc vĩ nhân là thay đổi cả thế giới. Dù nhỏ bé hay to lớn thì ước mơ nào cũng đáng được trân trọng. Chúng ta không thể phủ nhận được vai trò của ước mơ. Bởi ước mơ giống như một ngọn hải đăng chỉ đường cho mỗi người. Nó hướng chúng ta tìm đến với những điều tốt đẹp. Nhờ có ước mơ, con người có nghị lực và kiên trì để vượt qua mọi khó khăn. Ước mơ càng lớn, thử thách càng nhiều. Nhưng nếu đủ khao khát để vượt qua thì nhất định sẽ đạt được thành công. Người có ước mơ cũng rất đáng trân trọng. Nhưng hành trình để thực hiện ước mơ thì không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bill Porter chính là một tấm gương cho câu nói: “Một khi có ước mơ thì bệnh tật sẽ không còn là trở ngại”. Mặc dù bị bệnh bại não nhưng ông vẫn đam mê bán hàng. Sau nhiều năm nỗ lực, ông đã trở thành một trong những nhân viên tiếp thị giỏi nhất nước Mỹ. Hay như Olesya Vladykina - một vận động viên bơi lội người Nga. Vào năm hai mươi tuổi, cô bị tai nạn và mất đi cánh tay trái. Điều đó thật kinh khủng đối với một cô gái trẻ mang trong mình ước mơ trở thành một vận động viên bơi lội. Không đầu hàng trước số phận, cô vẫn nỗ lực tập luyện và đăng kí tham gia Paralympic Games (Thế vận hội người khuyết tật) . Ở trên thế giới, vẫn còn hàng triệu những con người nhỏ bé nhưng họ vẫn đang ngày đêm nỗ lực để thực hiện ước mơ của mình. Bên cạnh đó, vẫn còn không ít những người, đặc biệt là những bạn trẻ sống không có ước mơ. Họ không xác định được ước mơ, sống thật vô ích. Con người hãy xác định ươc mơ cho bản thân để nỗ lực thực hiện ước mơ.

Mời các bạn cùng tải về bản PDF để xem đầy đủ nội dung

Chia sẻ, đánh giá bài viết
116
Sắp xếp theo
    🖼️

    Gợi ý cho bạn

    Xem thêm
    🖼️

    Ngữ văn 12

    Xem thêm