Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan

Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan được VnDoc.com sưu tầm và gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết và tải về tại đây.

HOT: Đáp án Ngữ văn THPT Quốc gia 2023

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan của con người

Dàn ý Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan của con người mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tinh thần lạc quan của con người.

2. Thân bài

a. Giải thích

Lạc quan: là việc con người luôn suy nghĩ tích cực, cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa của cuộc sống.người lạc quan là những người luôn vui vẻ, biết tìm niềm vui, niềm hạnh phúc cho cuộc sống, luôn yêu đời và thấy cuộc đời đáng sống.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người sống lạc quan:

Có kế hoạch, mục tiêu, lí tưởng sống cho bản thân.

Biết hài lòng về những gì bản thân mình đang có, cố gắng, nỗ lực vươn lên để bản thân ngày càng tốt đẹp hơn.

Trước mỗi khó khăn thử thách, người lạc quan luôn giữ vững được tinh thần, tìm cách vượt qua một cách tốt nhất.

- Ý nghĩa của tinh thần lạc quan:

Lạc quan giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn.

Người lạc quan luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác.

Tinh thần lạc quan vô cùng quan trọng, cùng với ý chí, lạc quan sẽ giúp con người đến gần với thành công hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy những dẫn chứng cụ thể, xác thực và nổi bật để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong cuộc sống, có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm;…

3. Kết bài

Khái quát lại vai trò, tầm quan trọng của lạc quan; đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

Dàn ý Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan của con người mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tinh thần lạc quan của con người.

2. Thân bài

a. Giải thích

Lạc quan: cảm giác vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống.

→ Lạc quan rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân sự lạc quan để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống.

b. Phân tích

Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp người đó đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn.

Lạc quan giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn.

Người lạc quan luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực, được nhiều người biết đến.

Gợi ý: một người bệnh nhân bị ung thư nhưng có tinh thần lạc quan đã vượt qua và khỏi bệnh; nhưng lại có người bình thường nhưng vì bi quan mà mắc tâm bệnh;…

d. Phản biện

Trong cuộc sống, có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm;… những người này nên bị chỉ trích, phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vai trò, tầm quan trọng của lạc quan đồng thời rút ra bài học cho bản thân mình.

II. Văn mẫu nghị luận xã hội bàn về lạc quan

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 1

Cuộc sống có ý nghĩa hay tốt đẹp hay không là do cách sống, cách cảm nhận của mỗi người. Chúng ta không được lựa chọn nơi mình sinh ra cũng như hình hài của mình. Tuy nhiên, chúng ta được lựa chọn cho bản thân cách sống lạc quan, tích cực. Lạc quan là việc con người luôn suy nghĩ tích cực, cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa của cuộc sống. Người lạc quan là những người luôn vui vẻ, biết tìm niềm vui, niềm hạnh phúc cho cuộc sống, luôn yêu đời và thấy cuộc đời đáng sống. Lạc quan là một tính tốt mà chúng ta ai cũng cần có, cần rèn luyện để bản thân tốt hơn cũng như thấy được cuộc sống đáng sống hơn. Cuộc sống luôn ẩn chứa và tồn tại nhiều khó khăn, thử thách sẵn sàng đánh ngã ta bất cứ lúc nào, nếu chúng ta không có sự lạc quan, ta dễ nản chí, bỏ cuộc, trở thành kẻ thất bại. Còn nếu rèn luyện được cho bản thân tính lạc quan, suy nghĩ tích cực, ta sẽ vượt qua được những phép thử đó và đi đến bến bờ của hạnh phúc, của thành công. Trên đời không gì là dễ dàng có được, ngay cả tinh thần lạc quan, bạn cũng phải rèn luyện hằng ngày, trong cách suy nghĩ, trong việc làm, trong cách nhìn nhận vấn đề,… Luôn mỉm cười và hướng đến những điều tốt đẹp là bí kíp duy nhất khiến bản thân mình lạc quan hơn, tích cực hơn. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người bi quan, hay nản chí, dễ bỏ cuộc, hay muộn phiền,… Những người này khó tìm thấy niềm vui và cơ hội cho bản thân mình. Chúng ta có thể khẳng định vai trò và tầm quan trọng của tinh thần lạc quan đối với cuộc sống. Hãy sống hết mình, tận hưởng tối ta và luôn giữ cho bản thân một ý chí kiên cường hướng về những điều tốt đẹp.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 2

Từ rất lâu tinh thần lạc quan luôn là một tinh thần được các bậc thánh nhân coi trọng và lấy đó làm khuôn khổ đạo đức của các bậc thánh nhân mỗi khi gặp những chuyện bế tắc không tìm được lối thoát. Lạc quan là việc con người luôn suy nghĩ tích cực, cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa của cuộc sống.người lạc quan là những người luôn vui vẻ, biết tìm niềm vui, niềm hạnh phúc cho cuộc sống, luôn yêu đời và thấy cuộc đời đáng sống. Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo hay tuyệt đối gì cả. Sẽ chẳng có thành công nào có được một cách tự nhiên, có người nói rằng họ tin vào may mắn nhưng may mắn sẽ không phải lúc nào cũng đến với họ nhưng cũng không phải lúc nào bạn cũng gặp những khó khăn. Chỉ cần bạn luôn có tinh thần phấn đấu luôn nghĩ đến mặt tốt của mọi việc, tích cực trong suy nghĩ thì bạn sẽ biến hóa được cuộc sống theo ý của mình. Khi bạn mắc kẹt vào một vấn đề khó nào đó thì người bi quan luôn nhìn thấy những thất bại những điều không tốt lành và hậu quả hiển nhiên là họ không thể tìm thấy lối thoát và lúc nào cũng trong tâm thế nơm nớp lo sợ và điều tất nhiên là họ sẽ không thể tìm thấy đường thoát và vấn đề sẽ luôn đi theo chiều hướng xấu mà tôi đang nghĩ đến. Trái với người bi quan người lạc quan luôn tin tưởng vào những điều mình đã làm luôn nghĩ đến một tương lai tốt đẹp cho nó và khi khó khăn đến thì họ luôn tìm ra những giải pháp tối ưu nhất. Tinh thần lạc quan rất tốt cho chúng ta trong cuộc sống. Vậy chúng ta có thể hình thành nuôi dưỡng và tôi luyện nó như thế nào? Trước tiên ta phải chắc chắn rằng mình là người giải quyết tất cả mọi vấn đề chứ không phải là chờ đến ai khác nữa và chúng ta phải luôn tin rằng vấn đề này giải quyết không thành công không hiệu quả thì chắc chắn sẽ có cách giải quyết khác tối ưu hơn. Người có tinh thần lạc quan tin tưởng cũng là người rất thực tế, không tìm mọi cách tránh né khó khăn, cũng không làm ngơ gạt bỏ vấn đề sang một bên như không có gì. Hãy năng giao tiếp với những người có tinh thần lạc quan và tinh thần lạc quan tin tưởng còn được vun trồng bằng cái nhìn tích cực, biết tìm kiếm những điều tốt đẹp, biết đánh giá trị những khả năng, những gì mình có. Mọi sự kiện buồn vui trong cuộc sống đều là cơ hội làm thay đổi cách nhìn của chúng ta về những vấn đề thường ngày.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 3

Mọi thành tựu trong cuộc sống được xây dựng bằng rất nhiều sự nỗ lực của bản thân con người. Thành tựu không chỉ là kết tinh của sức lao động, đam mê và may mắn. Thành tựu còn là sản phẩm của nghị lực sống, của ý chí không bao giờ chịu khuất phục và của cả tinh thần lạc quan của con người. Lạc quan là có thái độ sống điểm tĩnh, an nhiên trước những tình huống, sự việc không mong muốn xảy ra. Người có thái độ sống lạc quan sẽ luôn thấy sự thanh thản và nhẹ nhàng trong mỗi ngày sống. Đây cũng là kĩ năng sống tích cực mà mỗi người cần rèn luyện. Người lạc quan là người luôn tin tưởng vào công việc. Họ luôn tự tin hướng đến tương lai chứ không mãi quay nhìn về quá khứ. Họ tìm kiếm cơ hội trong mọi khó khăn. Thay vì xem xét những gì đã xảy ra trong quá khứ và tìm người đổ lỗi, người lạc quan chỉ suy nghĩ những gì có thể thực hiện được trong hiện tại và tương lai. Người lạc quan nhìn đời bằng con mắt tích cực. Họ luôn tìm kiếm những khía cạnh tốt trong bất kỳ tình huống nào. Người lạc quan biết học hỏi những kinh nghiệm quý giá trong mọi thất bại. Với họ, khó khăn không phải để cản đường mà là để dẫn đường. Lạc quan giúp nâng cao hiệu quả công việc. Làm việc với tinh thần lạc quan giúp con người tự tin, can đảm. Người lạc quan sẵn sàng gánh vác trách nhiệm tích cực cố gắng hết mình vì công việc. Họ luôn nghĩ về kết quả và tìm kiếm các cơ hội nên dễ gặt hái thành công. Không những thế, tinh thần lạc quan còn có sức mạnh truyền cảm hứng cho người khác. Tinh thần lạc quan giúp họ tin tưởng vào bản thân, vượt qua khó khăn, thành công trong mọi công việc. Hãy bắt tay vào hành động ngay từ hôm nay với một tinh thần tràn đầy tin tưởng. Hãy sống hòa mình với thiên nhiên và kết bạn với những người sống lạc quan để được bao bọc trong một môi trường vui vẻ, nhộn nhịp, yêu đời. Thay đổi cách nhìn tích cực đối với mọi người và đối với cuộc đời. Luôn tâm niệm rằng: cuộc đời luôn tươi đẹp và không bất công với riêng ai. Khi cuộc đời bạn có trăm nghìn lí do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lí do để cười.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 4

Thái độ của con người khi đối mặt với cuộc sống sẽ phản ánh con người của người đó. Chúng ta cần phải giữ cho mình một tinh thần lạc quan để thấy cuộc đời này tươi đẹp, ý nghĩa hơn. Lạc quan chính là việc con người luôn suy nghĩ tích cực, cảm nhận được niềm vui, những điều ý nghĩa của cuộc sống.người lạc quan là những người luôn vui vẻ, biết tìm niềm vui, niềm hạnh phúc cho cuộc sống, luôn yêu đời và thấy cuộc đời đáng sống. Người có tinh thần lạc quan là người sống có kế hoạch, mục tiêu, lí tưởng sống cho bản thân. Họ cũng là những người biết hài lòng về những gì bản thân mình đang có, cố gắng, nỗ lực vươn lên để bản thân ngày càng tốt đẹp hơn. Trước mỗi khó khăn thử thách, người lạc quan luôn giữ vững được tinh thần, tìm cách vượt qua một cách tốt nhất. Tinh thần lạc quan có vai trò to lớn đối với cuộc sống con người. Nó giúp chúng ta sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Ngoài ra, người lạc quan sẽ luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Tinh thần lạc quan vô cùng quan trọng, cùng với ý chí, lạc quan sẽ giúp con người đến gần với thành công hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm;… những người này cần phải xem xét lại bản thân mình và có cách sống ý nghĩa nhất. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần, hãy sống và tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống bằng con mắt của sự lạc quan.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 5

Cuộc sống của mỗi người mỗi ngày vui vẻ hay buồn bã là do chính bản thân chúng ta lựa chọn. Có thể nhận xét rằng, thái độ sống có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Một thái độ sống lạc quan sẽ khiến cho mỗi ngày trở nên ý nghĩa hơn. Vậy thế nào là lạc quan? Thái độ sống tích cực, lạc quan là luôn vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống. Thái độ sống lạc quan rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân đức tính này để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp người đó đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn. Bên cạnh đó, thái độ sống lạc quan giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, đồng thời giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người có thái độ sống tích cực, lạc quan luôn biết cách biến cuộc sống của mình trở nên muôn màu và truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm;… những người này nên bị chỉ trích, phê phán. Chúng ta hãy hiểu rằng, mỗi ngày khi mở mắt ra thấy bản thân mình còn sống, còn được cống hiến là một điều vô cùng may mắn. Chính vì vậy, chúng ta hãy sống với thái độ tích cực nhất có thể để làm nên nhiều hơn những điều tích cực khác.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 6

Trong cuộc sống, mỗi con người chúng ta sẽ phải trải những giai đoạn khác nhau, những cung bậc cảm xúc khác nhau để hoàn thiện bản thân và rút ra cho mình lẽ sống. Trước mỗi hoàn cảnh, chúng ta được lựa chọn cho mình thái độ để đối mặt với chúng. Chính vì thế, hãy luôn lạc quan bước về phía trước.

Vậy thế nào là lạc quan? Lạc quan chính là thái độ vui vẻ, thoải mái, vô tư dù, nghĩ và hướng đến những điều tốt đẹp dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay chuyện không vui trong cuộc sống. Tinh thần lạc quan rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân sự lạc quan để sẵn sàng đối mặt với những khó khăn, thử thách.

Mỗi chúng ta, trong quá trình trưởng thành không thể tránh khỏi những lúc khó khăn, vấp ngã, chán nản,… tinh thần lạc quan sẽ giúp ta đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn. Bên cạnh đó, tinh thần lạc quan còn giúp cho con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người có tinh thần lạc quan luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác, góp phần làm cho những thông điệp, tinh thần tích cực lan tỏa được mạnh mẽ hơn.

Thực tế đã chứng minh tinh thần lạc quan giúp ích rất nhiều cho cuộc sống. Những em nhỏ vùng cao đã lặn lội nhiều cây số để đi học với tinh thần lạc quan, bệnh nhân ung thư nhờ tinh thần lạc quan mà vượt qua được bệnh tật. Một tấm gương về tinh thần lạc quan không thể không nhắc đến chính là chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Bác đã nhiều năm bôn ba ở nước ngoài, nhưng với tinh thần lạc quan của mình, Bác đã giúp đất nước dành được độc lập tự do, thoát khỏi ách áp bức nô lệ.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã, không vực dậy đi tiếp; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm, vô tư trước cuộc đời và người khác;… những người này đáng bị chỉ trích, phê phán.

Tinh thần lạc quan là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần làm nên thành công và chất lượng cuộc sống của con người. Mỗi chúng ta hãy cố gắng rèn luyện cho bản thân tinh thần tốt đẹp này để có thể đương đầu với mọi khó khăn, gian khổ một cách tốt nhất.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 7

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lúc khó khăn và vấp ngã, để bước qua những khó khăn ấy và đi tiếp trên con đường của mình, chúng ta cần phải có một tinh thần lạc quan. Lạc quan là cảm giác vui vẻ, thoải mái, vô tư dù gặp phải hoàn cảnh khó khăn hay gian nan thử thách hay gặp phải chuyện không vui trong cuộc sống. Lạc quan rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người nên rèn luyện cho bản thân sự lạc quan để sẵn sàng đối mặt với những thử thách của cuộc sống. Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp người đó đứng lên và tiếp tục chiến đấu, chinh phục con đường mà mình đã lựa chọn. Lạc quan giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng được nhiều vẻ đẹp hơn của cuộc sống, giúp cho cuộc sống muôn màu sắc hơn. Người lạc quan luôn truyền được năng lượng tích cực cho người khác. Thực tế cho thấy, có nhiều bệnh nhân bị ung thư nhưng có tinh thần lạc quan đã vượt qua và khỏi bệnh; nhưng lại có người bình thường nhưng vì bi quan mà mắc tâm bệnh;… Trong cuộc sống, có nhiều người bi quan, khi đứng trước khó khăn thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản mà gục ngã; lại có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên vô tâm,… những người này nên bị chỉ trích, phê phán. Đứng trước những thử thách, mỗi con người được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy sự lạc quan và hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 8

Lạc quan là một thái độ sống vô cùng quan trọng góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp đối với tất cả mọi người. Lạc quan tức là không lo lắng thái quá, tinh thần luôn thoải mái dù khó khăn cận kề. Trong cuộc sống, lạc quan luôn là người bạn đồng hành của mỗi chúng ta để đưa chúng ta vượt qua những khó khăn thách. Làm việc gì, dù khó khăn tới đâu thì người lạc quan vẫn tin vào những điều tốt đẹp ở phía trước. Khi gặp thất bại họ vẫn không bỏ cuộc, không chán nản mà ngược lại sự lạc quan làm tăng cơ hội thành công. Lạc quan là kẻ thù của uỷ mị, yếu đuối thì chắc chắn sự lạc quan chính là bạn hành trình của con người trên con đường tới tương lai. Hãy loại bỏ mọi nguồn tin mang tính tiêu cực. Hãy tránh xa những người thường xuyên kêu ca phàn nàn. Hãy đón nhận những tin tích cực để luôn có suy nghĩ tích cực. Như vậy, lạc quan đã góp phần tăng giá trị cho bản thân và xã hội!

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan - Bài mẫu 9

Lạc quan là tin tưởng hoặc hi vọng rằng kết quả của một số nỗ lực cụ thể, hoặc kết quả nói chung, sẽ là tích cực, thuận lợi và như mình mong muốn. Người lạc quan luôn tin tưởng vào năng lực của mình, luôn tích cực trong công việc, sống cởi mở, mạnh mẽ, tràn đầy hi vọng. Tinh thần lạc quan giúp con người vượt qua được cảm xúc yếu đuối, bi quan trước khó khăn, nghịch cảnh, tạo động lực cho bản thân và người khác phấn đấu, kiên trì tiếp tục công việc cho đến khi thành công. Ngược lại, sự bi quan luôn đẩy con người vào tình thế khó khăn, buông xuôi, bất lực trước hoàn cảnh, dễ dàng chấp nhận thất bại. Cuộc sống rất cần có tinh thần lạc quan. Khi lạc quan, bạn sẽ nhìn thấy cơ hội trong khó khăn và ngược lại nếu bi quan bạn chỉ nhìn thấy khó khăn trong cơ hội. Chính tinh thần lạc quan là yếu tố tạo nên ý chí, khát vọng vượt khó để thành công. Lạc quan sẽ tạo ra nguồn sức mạnh giúp bạn làm việc không biết mệt mỏi. Chính tinh thần lạc quan của bạn lại có thể truyền cảm hứng và niềm tin cho người khác, thôi thúc họ vươn lên chiến thắng nghịch cảnh. Sống không bao giờ bi quan mà hãy luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười.

Viết đoạn văn ngắn về lạc quan

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan - Bài mẫu 10

Hẳn bạn đồng ý rằng hạnh phúc là đích đến của mỗi chúng ta. Song điều mà không ít người chưa biết đó là hạnh phúc lại phụ thuộc rất nhiều vào sự cảm nhận nội tại của mỗi người. Hoàng đế La Mã Marcus Aurelius (121-180) từng nói: “Hạnh phúc của cuộc đời phụ thuộc vào những suy nghĩ tích cực của chúng ta”.

Suy nghĩ tích cực, hay tinh thần lạc quan, khiến bạn sống khỏe mạnh hơn. Các nhà khoa học tại Trường ĐH Zurich (Thụy Sĩ) khám phá ra những ai suy nghĩ lạc quan về sức khỏe của mình, thì cơ hội sống lâu cao hơn 3,3 lần so với những người suy nghĩ bi quan. Một số nghiên cứu khác cho thấy bi quan làm giảm sự hoạt động của hệ miễn dịch, khiến bạn dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Tinh thần lạc quan không chỉ “tiếp sức” cho sức khỏe thể chất mà còn giúp bạn thành công hơn. Sophie Chou - nhà nghiên cứu tâm lý tại Đại học Quốc gia Đài Loan đã có nghiên cứu cho thấy những người thực tế và lạc quan thường có xu hướng đạt được thành quả cao trong các kỳ thi khó khăn. Đây hẳn là một tin vui cho giới trẻ.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 11

Lạc quan trước hết là yêu đời, xem đời là đáng sống, cho dù trên đường đời gặp phải lắm cảnh éo le, phiền muộn và gian truân, hoặc phải đụng lắm điều hèn nhát, ti tiện, phản trắc. Những cái tiêu cực ấy, đối với người lạc quan, chỉ là những chướng ngại cần bước qua để xây dựng một cuộc đời tốt đẹp hơn, xứng đáng với tình người.

Lạc quan cũng là tin tưởng vào sức bản thân mình có thể đạt được những mục tiêu chính đáng mình đặt ra, mặc dầu có thể thất bại nhiều phen; là tin vào sức người, có thể nắm được vận mạng của người, chứ không phải cúi đầu cam chịu số kiếp bị quyết định sẵn từ đâu đâu; là tin vào hướng tiến lên của lịch sử nhân loại, tới độc lập, tự do, hạnh phúc của các dân tộc, chớ không phải luẩn quẩn trong cái vòng cứ thoát khỏi chế độ áp bức bóc lột này thì lại lọt vào chế độ áp bức bóc lột khác mãi mãi không thôi.

Lạc quan không phải là mang mắt kiếng hồng để trông vào mọi vật, mọi người, thấy cái gì cũng tươi đẹp. Mang mắt kiếng hồng là chủ quan, là tự dối mình, cũng là dối người. Nguồn gốc của lạc quan không thể ở chỗ dối mình, dối người mà phải ở chỗ thấy rõ, thấy đúng sự thật khách quan, cho dầu sự thật đó đen tối như thế nào đi nữa. Trong sự thật đó, nếu quả chỉ có đen tối, không có cách nào cho nỗ lực chủ quan làm sáng tỏ lên được, thì tất nhiên ta cũng phải thừa nhận như vậy, và tìm cách bày keo khác, sau khi rút kinh nghiệm.

Lạc quan không có nghĩa là nơi nào, lúc nào cũng thấy hay. Nhưng, nếu trong chỗ đen tối thật mà thấy được một ánh sáng đằng xa thì vẫn còn có cơ sở cho tư tưởng lạc quan. Chính là trong những tình thế khó khăn thì chủ nghĩa lạc quan mới phát huy tác dụng to lớn nhất; nó đỡ dậy những té ngã; nó khích lệ những ai nản lòng; nó củng cố lòng tin ở nơi nào lòng tin dao động; nó tìm thấy và chỉ ra cái ánh sáng của hi vọng trong bóng đêm của đau khổ.

Trong tư tưởng lạc quan có một lòng tin mãnh liệt. Nhưng lòng tin đó không phải là một sự tin tưởng có tính chất tôn giáo, mà là một sự tin tưởng có tính chất khoa học, nghĩa là có căn cứ thực tế, dựa trên suy lí chắc chắn và kinh nghiệm lịch sử.

Người bi quan, hễ đụng một thất bại, một khó khăn thôi, thì tinh thần rời rã, buông trôi, tiêu cực, chịu thua, ngay cả trước khi chiến đấu. Không thể có anh hùng nghĩa khí ở chỗ bi quan. Trái lại, lạc quan là gốc lớn của tinh thần chiến đấu, chiến đấu với khí phách của người chiến thắng, hay ít ra là với khí phách của người dọn đường cho sự chiến thắng.

Nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần lạc quan - Bài mẫu 12

Trong cuộc sống, mỗi lần vấp ngã, liệu bạn có lạc quan đứng dậy hay ngồi ủ rũ? Chắc hẳn chúng ta sẽ lạc quan, tích cực hướng tới một chân trời mới tốt đẹp hơn. Vậy thế nào là tinh thần lạc quan và nó đem lại sức mạnh gì cho mỗi chúng ta? Lạc quan là phong thái yêu đời, tràn ngập tự tin và ung dung, không lo lắng về những điều sắp xảy ra ở phía trước. Thực tế cuộc sống cho thấy có rất nhiều người sở hữu tinh thần này. Tiêu biểu như Chủ tịch Hồ Chí Minh, mặc dù sống trong hoàn cảnh ngặt nghèo, đối diện với cái chết. Chưa dừng lại ở đó, kẻ địch luôn rình rập và thực hiện mưu đồ gian xảo, hiểm nguy của mình. Ấy thế mà Bác vẫn ung dung, lạc quan. Thậm chí Bác còn ngợi ca và tự hào cuộc đời của Người rất "sang". Thật vậy, tinh thần lạc quan đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Nhờ có nó mà ta thấy vững vàng hơn và mạnh mẽ hơn. Hay nói cách khác, chính nó là nguồn khích lệ to lớn giúp ta vượt qua khó khăn và thử thách. Chưa dừng lại ở đó, sức mạnh của lạc quan còn đưa bạn đến những chân trời mới sáng lạn hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào ta cũng ung dung, yêu đời mà trước những tình huống đặc biệt, bạn cần phải buộc mình phải tình thế khó khăn để nghĩ ra phương pháp giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. Qua đây, mỗi chúng ta hãy lạc quan, ung dung để lắng nghe những âm thanh và cảm nhận hương vị của cuộc sống. Có như vậy, bạn mới sống tích cực và yêu đời hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 13

Trong cuộc sống chúng ta luôn phải vui vẻ và lạc quan trong mỗi công việc và cần phải hoàn thành những điều đó thông qua tinh thần và thái độ sống của chính mình tinh thần lạc quan là một phẩm chất đẹp và đó là yếu tố thúc đẩy cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn, những điều đó chỉ xuất phát từ tinh thần lạc quan của chúng ta. Lạc quan là một thái độ sống vô cùng quan trọng góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp đối với tất cả mọi người, chúng ta cần phải biết và ý thức được giá trị của phẩm chất này, nó không chỉ góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân chúng ta mà những điều đó tạo nên một cuộc sống hạnh phúc và ý nghĩa hơn, luôn tin tưởng vào cuộc sống và có thái độ lạc quan tin tưởng vào con đường phía trước chúng ta sẽ có cuộc sống tốt đẹp và có ý nghĩa hơn, mỗi ngày trôi đi chúng ta làm được nhiều việc có ý nghĩa chính vì vậy nó không chỉ tạo cho chúng ta được phẩm chất cao quý mà nó còn thúc đẩy góp phần tạo nên chính cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa đối với con người.

Tinh thần lạc quan xuất phát từ thái độ sống của con người chúng ta cần phải có một thái độ sống đúng, có như vậy cuộc sống của chúng ắt sẽ tràn đầy ý nghĩa và có ý nghĩa sâu sắc và hạnh phúc hơn, mỗi chúng ta không chỉ tạo nên một tinh thần và ý nghĩa sống tốt mà nó còn mang một ý nghĩa tạo nên một không gian sống mang ý nghĩa sâu sắc, ở đây lạc quan được hiểu là một thái độ sống tích cực luôn tin tưởng về tương lai phía trước, có một cách sống mở hơn, tin vào tương lai phía trước sẽ tốt đẹp, điều này tạo nên những điều tuyệt vời nhất cho mỗi con người nó không chỉ góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta hạnh phúc và phát triển tương lai một cách chủ động và mang một ý nghĩa sâu sắc điều đó đã làm nên những con người thành công họ không chỉ thành công trong cuộc sống mà còn thành công trong công việc.

Thái độ và tinh thần lạc quan là điều quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của con người, nó là điều quan trọng và là một thái độ sống sống đúng và mang một ý nghĩa mở và mang trong cuộc sống của chúng ra những điều tốt đẹp và mang một ý nghĩa tạo dựng nên một cuốc sống tươi đẹp và có ý nghĩa hơn, chúng ta những con người sống trong đất nước này cần phải học hỏi những kinh nghiệm sống tốt để từ đó có một cuộc sống hạnh phúc và mang một ý nghĩa tốt lành hơn, những hành động đó đã tạo nên cuộc sống đầy đủ và mang một ý nghĩa sâu sắc, nhiều những hành động của con người đã góp phần tạo nên điều đó, chúng ta những con người sống trong một xã hội có nhiều những cạm bẫy và những điều tốt đẹp cũng luôn tồn tại chính vì vậy nắm vững thời cơ và biết vận dụng thời cơ đó để phát triển chính là yếu tố quan trọng tạo nên cuộc sống của chúng ta, hành động và thái độ sống là yếu tố quan trọng góp phần và tạo nên cuốc sống của mỗi người, những điều quan trọng đó tạo nên cho chúng ta những điều tuyệt vời nhất.

Chúng ta cần phải học tập và rèn luyện cho bản thân một tinh thần lạc quan và nó mang trong chúng ra những điều tốt đẹp và hạnh phúc nhất, cuộc sống sẽ tràn đầy niềm vui và cuộc sống hạnh phúc sẽ đến với chúng ta.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 14

Cuộc đời đâu chỉ toàn màu hồng? Nẻo đường xa đi lên phía trước đâu chỉ có bằng phẳng, thuận lợi: “Ai chiến thắng mà chưa hề chiến bại?" (Tố Hữu). Cho nên phải sống lạc quan, phải nêu cao tinh thần lạc quan.

Vậy, thế nào là lạc quan? Có cách nhìn, thái độ tin tưởng ở tương lai tốt đẹp, tươi sáng, có cách sống yêu đời, thì đó là lạc quan. Lạc quan thể hiện ở cách sống, thể hiện trong lao động sản xuất và trong chiến đấu.

Đường đời đầy gian truân, khó khăn, “Núi cao rồi lại núi cao chập chùng”. Trải qua bao thiên tai địch họa, sinh mạng của bản thân, bát cơm manh áo, công việc làm ăn của mỗi chúng ta luôn luôn phải trả giá. Không thể mang tư tưởng chiến bại, bi quan mà phải có ý chí tự làm chủ bản thân, làm chủ hoàn cảnh, dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật, bình tĩnh, tỉnh táo trước gấp khúc cuộc đời, lúc nào cũng lạc quan yêu đời.

Người nông dân đứng trước cảnh thiên tai, cơ hàn vẫn lạc quan vì tin vào sức lao động của mình, nhìn thấy những mùa màng bội thu ở phía trước:

“Công lênh chẳng quản bao lâu,
Ngày nay nước bạc, ngày sau cơm vàng”

(Ca dao)

Có yêu đời, yêu cuộc sống mới lạc quan. Lạc quan vì nắm được quy luật và xu thế đi lên của lịch sử, của xã hội. Gian khổ vẫn lạc quan yêu đời. Trước cái chết vẫn lạc quan, tin tưởng.

"Hễ còn cỏ nước Nam thì vẫn còn con người nước Nam đánh Tây”.

(Nguyễn Trung Trực)

"Dẫu đến lúc núi sụp, biển lồi, trời nghiêng đất ngả!
Tấm lòng vàng tạc đá vẫn chưa mòn
Trăng kia khuyết đó lại tròn”

(Bài ca lưu biệt, Huỳnh Thúc Kháng)

"Còn non, còn nước, còn người
Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

(Hồ Chí Minh)

Có lạc quan mới dũng cảm chấp nhận mọi nguy hiểm để hi sinh. Có lạc quan thì hàng vạn nam nữ thanh niên xung phong trên con đường chiến lược Trường Sơn thời chống Mỹ, trong khói lửa đạn bom vẫn "tiếng hát át tiếng bom”. Và triệu triệu con người Việt Nam trong hàng ngàn, hàng vạn ngày máu lửa vẫn tin tưởng với một niềm tin sắt đá, không bom đạn của kẻ thù xâm lược nào có thể lung lay được: "Ta nhất định thắng! Địch nhất định thua!”.

Sống lạc quan, ta mới có nét mặt rạng rỡ, nụ cười nở thắm trên môi, mới có câu hò tiếng hát cất lên. Sống lạc quan mới cảm thấy cuộc đời đáng yêu, đáng sống. Mới cảm thấy vẻ đẹp của hoa lá mùa xuân, vầng trăng thu thanh bình, mới thấy yêu thương đàn em nhỏ cắp sách tới trường trong ánh hồng bình minh.

Tinh thần lạc quan như vị thuốc nhiệm mầu, làm ta năng động hơn, sống mạnh mẽ hơn, tự tin và tin tưởng hơn. Biết đứng dậy, đứng vững sau mỗi lần thất bại. Biết hướng về tương lai với niềm tin và hi vọng: cuộc đời sẽ tốt đẹp hơn.

Lạc quan nhưng không phiêu lưu, không lạc quan tếu. Có lạc quan mới có tự tin và cảm thấy cuộc đời thật đẹp, tuổi trẻ thật đẹp và đáng yêu. Và mới có thể tự hào cất cao “Bài ca hi vọng”.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan - Bài mẫu 15

Lạc quan là thái độ, là những suy nghĩ tích cực về cuộc sống. Lạc quan còn là lối sống, lối ứng xử của con người trong cuộc sống. Cuộc sống vốn không có gì khác nhau trong một thời điểm, nó như thế nào là do cách chúng ta nhìn nó. Nếu bạn đã sẵn một tinh thần lạc quan, bạn sẽ trở nên tự tin khi đối diện với mọi khó khăn, trở ngại. Nếu bạn là người luôn bi quan, dù là một trở ngại rất nhỏ, cũng có thể khiến bạn lùi bước hoặc bỏ cuộc. Thiếu tinh thần lạc quan, con người sẽ không có niềm tin vào tương lai, không đủ nghị lực để vượt qua khó khăn, thử thách. Bởi thế, bạn cần giữ thái độ lạc quan, tích cực nhưng tránh sự lạc quan một cách ảo tưởng, thiếu hiểu biết thực tiễn. Cuộc sóng không phải lúc nào cũng đáp ứng điều ta mong muốn. Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại, nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát. Lạc quan là hạt giống gieo trồng trên mảnh đất của niềm tin; bi quan là hạt giống cất giữ dưới căn hầm ngờ vực.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 16

Lạc quan là tin tưởng hoặc hy vọng rằng kết quả của một số nỗ lực cụ thể, hoặc kết quả nói chung, sẽ là tích cực, thuận lợi và như mình mong muốn. Người lạc quan luôn tin tưởng vào năng lực của mình, luôn tích cực trong công việc, sống cởi mở, mạnh mẽ, tràn đầy hi vọng. Tinh thần lạc quan giúp con người vượt qua được cảm xúc yếu đuối, bi quan trước khó khăn, nghịch cảnh, tạo động lực cho bản thân và người khác phấn đấu, kiên trì tiếp tục công việc cho đến khi thành công. Ngược lại, sự bi quan luôn đẩy con người vào tình thế khó khăn, buông xuôi, bất lực trước hoàn cảnh, dễ dàng chấp nhận thất bại. Cuộc sống rất cần có tinh thần lạc quan. Khi lạc quan, bạn sẽ nhìn thấy cơ hội trong khó khăn và ngược lại nếu bi quan bạn chỉ nhìn thấy khó khăn trong cơ hội. Chính tinh thần lạc quan là yếu tố tạo nên ý chí, khát vọng vượt khó để thành công. Lạc quan sẽ tạo ra nguồn sức mạnh giúp bạn làm việc không biết mệt mỏi. Chính tinh thần lạc quan của bạn lại có thể truyền cảm hứng và niềm tin cho người khác, thôi thúc họ vươn lên chiến thắng nghịch cảnh. Sống không bao giờ bi quan mà hãy luôn lạc quan trong mọi hoàn cảnh. Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 17

Lạc quan, tích cực là thái độ sống vô cùng quan trọng mà mỗi chúng ta cần có. Sống lạc quan là cách ta vui vẻ đón nhận những thay đổi xung quanh mình, nhìn nhận vấn đề theo một chiều hướng tốt đẹp. Thái độ sống cởi mở ấy sẽ giúp ta nhận ra được những giá trị quý giá trong cuộc sống. Từ đó, ta biết trân trọng hơn những gì mình đang có, cảm thấy yêu đời hơn. Không những thế, lạc quan, tích cực trong cuộc sống còn giúp tăng hiệu quả trong công việc và học tập, giúp ta giải quyết vấn đề, mâu thuẫn nhanh chóng hơn và theo chiều hướng tốt đẹp. Ngoài ra, khi ta sống tích cực, đó còn là một cách lan tỏa yêu thương đến cộng đồng và xã hội. Nó giúp ta biết quan tâm nhiều hơn đến người thân của mình, yêu bản thân nhiều hơn. Đáng buồn thay, trong xã hội hiện đại, nhiều bạn trẻ vẫn còn đang sống với thái độ bi quan, đầy tiêu cực mà đó là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm. Để sống lạc quan hơn, chúng ta phải biết dành cho mình khoảng thời gian thư giãn, nhìn nhận vấn đề nhẹ nhàng hơn, tích cực hơn, trân trọng bản thân,…. Tóm lại, chúng ta nên sống tích cực, lạc quan trong cách suy nghĩ vì chính mình và vì mọi người xung quanh.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 18

Sống ở đời, phát triển bản thân là nhu cầu của tất cả mọi người đặc biệt là người trẻ. Để làm được việc đó ta cần hướng đến lối sống lành mạnh, tích cực. Vậy sống lạc quan là gì và tại sao nó lại quan trọng đến thế? Trước tiên, tinh thần lạc quan là sự tích cực, bình tĩnh, sẵn sàng đón nhận trường hợp xấu nhất và không bao giờ gục ngã dù có chuyện gì xảy ra. Lạc quan cần thiết cho mọi cá nhân nhưng với người trẻ thì nó đặc biệt quan trọng. Bởi sống lạc quan tạo ra động lực vượt qua khó khăn thử thách. Khi ta lạc quan, tâm hồn ta sẽ thoải mái; từ đó ta sẽ tránh được những suy nghĩ, hành động mang tính tiêu cực. Thực tế cuộc sống luôn nhiều bất ngờ tuy nhiên thái độ của mỗi người trước cuộc sống sẽ quyết định tương lai của chính họ. Bạn muốn là người chiến thắng hay bị nuốt chửng bởi những lo âu? Tất cả nằm ở bạn. Mở rộng ra, nếu mỗi cá nhân trong xã hội đều hướng tới lối sống tích cực; đồng nghĩa với việc mỗi cá nhân đều lan tỏa năng lượng tích cực nhằm hướng tới giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.Từ đó, xã hội được góp phần thúc đẩy để xây dựng đời sống văn minh và tốt đẹp hơn. Một minh chứng rõ ràng về ý nghĩa của sự lạc quan chính là bé Hải An - người mắc chứng bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa. Nhưng không vì bệnh tình maf bé bi quan hay là có cái nhìn tiêu cực với cuộc sống. Trái lại, em chọn cách lạc quan đối mặt với căn bệnh và lan tỏa yêu thương bằng việc hiến tặng giác mạc mình để mang lại ánh sáng cho những người khác. Hơn thế nữa, người lạc quan luôn nỗ lực hoàn thành công việc của mình, nỗ lực đạt được những mục tiêu mà bản thân đã đề ra trong cả công việc lẫn cuộc sống mà những kẻ sống bi quan sẽ chẳng bao giờ nhận ra được. Sau tất cả, nnếu thất bại làm bạn chán nản thậm chí gục ngã thì hãy nhớ đến câu nói: ”Người bi quan luôn tìm thấy khó khăn trong mọi cơ hội. Người lạc quan luôn nhìn được cơ hội trong từng khó khăn’’.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 19

Từ rất lâu, tinh thần lạc quan đã được các bậc thánh nhân coi trọng và xem là khuôn khổ đạo đức trong những tình huống khó khăn không tìm thấy lối thoát. Lạc quan là sự suy nghĩ tích cực và cảm nhận niềm vui và ý nghĩa của cuộc sống. Những người lạc quan luôn sống vui vẻ, biết tìm niềm vui và hạnh phúc, yêu đời và thấy cuộc sống đáng sống. Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo hay tuyệt đối. Thành công không đến tự nhiên, và may mắn không luôn đồng hành. Tuy nhiên, nếu ta luôn phấn đấu và suy nghĩ tích cực, chúng ta có thể biến đổi cuộc sống theo ý muốn. Người bi quan nhìn vào những thất bại và điều không tốt, và họ sẽ luôn rơi vào tâm trạng lo sợ và không tìm thấy lối thoát. Trái lại, người lạc quan tin vào những gì đã làm và luôn tìm ra giải pháp tối ưu khi gặp khó khăn. Tinh thần lạc quan có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Để phát triển và nuôi dưỡng tinh thần này, chúng ta cần tự mình là người giải quyết vấn đề và tin rằng luôn có cách giải quyết tốt hơn khi một phương pháp không thành công. Chúng ta không né tránh khó khăn mà đối mặt với chúng và không bỏ qua vấn đề như không có gì xảy ra. Giao tiếp với những người lạc quan và nuôi dưỡng tinh thần lạc quan bằng cách nhìn nhận tích cực, tìm kiếm những điều tốt đẹp và đánh giá giá trị những khả năng và tài năng của chúng ta. Mọi sự kiện trong cuộc sống, dù buồn vui, đều là cơ hội để chúng ta thay đổi cách nhìn về những vấn đề hàng ngày.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 20

Cuộc sống có ý nghĩa và đẹp hay không, phụ thuộc vào cách sống và cách cảm nhận của mỗi người. Dù chúng ta không có quyền lựa chọn nơi sinh ra hay hình dáng bên ngoài của chúng ta, nhưng chúng ta có thể lựa chọn cách sống lạc quan và tích cực cho bản thân. Lạc quan đồng nghĩa với việc luôn suy nghĩ tích cực, cảm nhận niềm vui và những ý nghĩa trong cuộc sống. Những người lạc quan luôn tỏ ra vui vẻ, biết tìm niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống, yêu đời và thấy rằng cuộc sống đáng sống. Lạc quan là một phẩm chất tốt mà mọi người nên rèn luyện, để cải thiện bản thân và thấy rằng cuộc sống đáng sống hơn. Cuộc sống luôn đầy khó khăn và thách thức, sẵn sàng làm chúng ta gục ngã bất cứ lúc nào. Nếu thiếu tinh thần lạc quan, ta dễ dàng mất niềm tin, từ bỏ và trở thành những kẻ thất bại. Nhưng nếu chúng ta rèn luyện được tinh thần lạc quan và suy nghĩ tích cực, ta sẽ vượt qua mọi thử thách và tiến tới hạnh phúc và thành công. Trên thực tế, không có gì dễ dàng để đạt được, ngay cả tinh thần lạc quan cũng cần được rèn luyện hàng ngày, trong suy nghĩ, hành động và cách đối diện với vấn đề. Luôn giữ nụ cười trên môi và hướng tới những điều tốt đẹp là bí quyết duy nhất để trở nên lạc quan và tích cực hơn. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có nhiều người bi quan, nản chí, dễ từ bỏ và phiền lòng. Những người này khó tìm thấy niềm vui và cơ hội cho bản thân. Chúng ta có thể khẳng định vai trò và tầm quan trọng của tinh thần lạc quan đối với cuộc sống. Hãy sống một cuộc sống tận hưởng, tận dụng tối đa và luôn giữ cho bản thân một ý chí kiên cường hướng về những điều tốt đẹp.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 21

Mọi thành tựu trong cuộc sống đều là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của con người. Nó không chỉ phụ thuộc vào sức lao động, đam mê và may mắn mà còn dựa trên ý chí kiên cường, tinh thần lạc quan và nghị lực sống. Lạc quan là thái độ bình tĩnh và sẵn lòng đối mặt với những tình huống và sự kiện không mong muốn. Người lạc quan luôn trải qua mỗi ngày sống với sự thanh thản và nhẹ nhàng, và đây là một kỹ năng tích cực mà mọi người nên rèn luyện. Họ tin tưởng vào công việc và tự tin hướng tới tương lai, không mải mê với quá khứ. Thay vì chỉ nhìn vào những gì đã xảy ra và tìm nguyên nhân, người lạc quan tập trung vào những gì có thể thực hiện trong hiện tại và tương lai. Họ nhìn đời với con mắt tích cực, luôn tìm kiếm mặt tích cực trong mọi tình huống. Người lạc quan học hỏi từ những kinh nghiệm quý báu trong những thất bại, với họ, khó khăn không phải là trở ngại mà là cơ hội để vươn lên. Tinh thần lạc quan giúp tăng hiệu suất làm việc. Làm việc với tinh thần lạc quan giúp con người tự tin và dũng cảm. Người lạc quan sẵn sàng chịu trách nhiệm và cố gắng hết sức cho công việc. Họ luôn tưởng tượng về thành công và tìm kiếm cơ hội để đạt được nó. Hơn nữa, tinh thần lạc quan còn có sức mạnh truyền cảm hứng cho người khác. Nó giúp họ tin tưởng vào bản thân, vượt qua khó khăn và thành công trong mọi công việc. Hãy bắt đầu hành động từ hôm nay với một tinh thần tràn đầy niềm tin. Hãy sống hài hòa với thiên nhiên và tạo bạn bè với những người sống lạc quan để được sống trong một môi trường vui vẻ, sôi động và yêu đời. Hãy thay đổi cách nhìn tích cực đối với mọi người và cuộc sống. Hãy luôn nhớ rằng cuộc sống luôn đẹp đẽ và không bất công với bất kỳ ai. Khi cuộc sống mang đến nhiều lý do để khóc, hãy để thế giới thấy rằng bạn có nhiều lý do để cười.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 22

Cuộc sống của mỗi người, mỗi ngày, có thể trở nên vui vẻ hoặc buồn bã là sự lựa chọn của chính chúng ta. Thực tế cho thấy thái độ sống có tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Một thái độ sống lạc quan sẽ làm cho mỗi ngày trở nên ý nghĩa hơn. Vậy thì, lạc quan là gì? Đó chính là thái độ sống tích cực, lạc quan khi chúng ta luôn vui vẻ, thoải mái và vô tư dù đối mặt với khó khăn, gian nan hay những sự không vui trong cuộc sống. Thái độ sống lạc quan có vai trò quan trọng đối với cuộc sống con người, và mỗi người nên rèn luyện đức tính này để sẵn sàng đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Trên con đường cuộc sống, không tránh khỏi những lúc vấp ngã, chán nản, tinh thần lạc quan sẽ giúp chúng ta đứng lên và tiếp tục hành trình, chinh phục những mục tiêu mà chúng ta đã chọn. Hơn nữa, thái độ sống lạc quan giúp chúng ta sống vui vẻ hơn, tận hưởng nhiều màu sắc hơn trong cuộc sống và truyền đạt năng lượng tích cực cho người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống, vẫn có nhiều người bi quan, không dám đối mặt với khó khăn thử thách hoặc luôn chán nản và đầu hàng. Ngoài ra, cũng có những người quá lạc quan đến mức trở nên vô tâm. Những người này cần phải nhận được sự chỉ trích và phê phán. Chúng ta hãy hiểu rằng, mỗi ngày khi tỉnh dậy và nhận ra rằng chúng ta còn sống, còn có cơ hội cống hiến, đó là một điều vô cùng may mắn. Chính vì vậy, hãy sống với thái độ tích cực nhất có thể để tạo nên nhiều điều tích cực hơn trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 23

Cuộc đời mỗi người vui hay buồn mỗi ngày là do chúng ta lựa chọn. Có thể nhận xét rằng thái độ sống có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Một thái độ lạc quan sẽ khiến một ngày của bạn trở nên ý nghĩa hơn. Vậy lạc quan là gì? Thái độ sống tích cực, lạc quan là luôn vui vẻ, thoải mái, vô tư ngay cả khi gặp những tình huống khó khăn, thử thách hay gặp những điều không vui trong cuộc sống. Thái độ lạc quan rất quan trọng đối với cuộc sống con người, mỗi người hãy rèn luyện cho mình đức tính này để sẵn sàng đối mặt với những thử thách trong cuộc sống. Trong cuộc sống, con người không tránh khỏi những vấp ngã, chán nản, một tinh thần lạc quan sẽ giúp họ vươn lên, tiếp tục chiến đấu và chinh phục con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, một thái độ sống lạc quan giúp con người sống vui vẻ hơn, tận hưởng nhiều hơn vẻ đẹp của cuộc sống, đồng thời làm cho cuộc sống thêm nhiều màu sắc. Người có thái độ sống tích cực, lạc quan luôn biết cách khiến cuộc sống của mình trở nên đầy màu sắc và truyền năng lượng tích cực cho người khác. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn không ít người bi quan, khi gặp khó khăn, thử thách không dám đương đầu hoặc luôn chán nản, gục ngã; Có nhiều người vì quá lạc quan mà trở nên thờ ơ;… cần phải phê phán, phê phán những người này. Hãy hiểu rằng mỗi ngày mở mắt ra nhìn thấy mình còn sống và cống hiến đã là một điều vô cùng may mắn. Vì vậy hãy sống với thái độ tích cực nhất có thể để làm được nhiều điều tích cực hơn.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 24

Danh ngôn có câu: “Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười”. Đó chính là thái độ lạc quan. Lạc quan là một thái độ sống vô cùng quan trọng góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp đối với tất cả mọi người. Lạc quan tức là không lo lắng thái quá, tinh thần luôn thoải mái dù khó khăn cận kề. Trong cuộc sống, lạc quan luôn là người bạn đồng hành của mỗi chúng ta để đưa chúng ta vượt qua những khó khăn, thách thức. Làm việc gì, dù khó khăn tới đâu thì người lạc quan vẫn tin vào những điều tốt đẹp ở phía trước. Khi gặp thất bại họ vẫn không bỏ cuộc, không chán nản mà ngược lại sự lạc quan làm tăng cơ hội thành công. Lạc quan là kẻ thù của uỷ mị, yếu đuối thì chắc chắn sự lạc quan chính là bạn đồng hành của con người trên con đường tới tương lai. Đừng đếm những gì bạn đã mất, hãy quý trọng những gì bạn đang có và lên kế hoạch cho những gì sẽ đạt được bởi quá khứ không bao giờ trở lại nhưng tương lai có thể bù đắp cho mất mát. Khi một cánh cửa đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra. Nhưng chúng ta thường nhìn cánh cửa đã đóng đầy luyến tiếc đến nỗi chúng ta không nhìn thấy cánh cửa khác đã mở ra cho chúng ta. Bên cạnh người lạc quan lại có những người bi quan, hễ gặp phải một thất bại, khó khăn, thì tinh thần rời rã, buông trôi, tiêu cực, chịu thua, ngay cả trước khi chiến đấu. Trái lại, lạc quan là gốc lớn của tinh thần chiến đấu, chiến đấu với khí phách của người chiến thắng, hay ít ra là với khí phách của người dọn đường cho sự chiến thắng. Chính trong những tình thế khó khăn thì tinh thần lạc quan mới phát huy tác dụng to lớn nhất: nó nâng đỡ khi con người vấp ngã; nó khích lệ những ai nản lòng; nó củng cố lòng tin ở nơi nào lòng tin dao động; nó tìm thấy và chí ra cái ánh sáng của hy vọng trong bóng đêm của đau khổ. Trong tư tưởng lạc quan có một lòng tin mãnh liệt nhưng lòng tin đó không phải là một sự tin tưởng có tính chất tôn giáo, mà là một sự tin tưởng có tính chất khoa học, nghĩa là có căn cứ thực tế, dựa trên suy lý chắc chắn và kinh nghiệm lịch sử. Nếu lạc quan là hạt giống gieo trồng trên mảnh đất của niềm tin thì bi quan là hạt giống cất giữ dưới căn hầm ngờ vực. Lạc quan sẽ góp phần tăng giá trị cho bản thân và xã hội! Cuộc sống rất ngắn. Đừng lãng phí nó bởi những nỗi buồn, hãy luôn vui vẻ, tự do và trở thành những điều tốt đẹp mà bạn muốn. Những người có tâm hồn rộng mở giống như một hồ nước, nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời nhưng với những người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích cho bản thân mình.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 25

“Người lạc quan là người nhìn đâu cũng thấy đèn xanh còn người bi quan thấy khắp nơi chỉ toàn đèn đỏ... kẻ thực sự khôn ngoan thì mù màu” đây là câu nói của Albert Schweitzer. Câu nói thể hiện lên tinh thần lạc quan, lạc quan để cuộc sống tươi đẹp hơn. Chúng ta có lạc quan thì tinh thần mới sảng khoái, mới vui tươi làm việc. Đây là một yếu tố thúc đẩy là bước đà cho cuộc sống chúng ta tươi đẹp hơn. Lạc quan chính là thái độ sống,luôn luôn vui vẻ dù có bất cứ chuyện gì và nó giống như một liều thuộc bổ giúp cho cuộc sống thêm tốt đẹp. Người lạc quan là người luôn tin tưởng vào công việc. Họ luôn tự tin hướng đến tương lai chứ không mãi quay nhìn về quá khứ. Họ tìm kiếm cơ hội trong mọi khó khăn. Thay vì xem xét những gì đã xảy ra trong quá khứ và tìm người đổ lỗi, người lạc quan chỉ suy nghĩ những gì có thể thực hiện được trong hiện tại và tương lai. Người có tinh thần lạc quan luôn có nét mặt vui tươi hớn hở. Tâm hồn họ lúc nào cũng phong phú rộng mở. Họ luôn tìm thấy trong mọi sự việc hàng ngày những lí do để vui sống, để sống có ý nghĩa, có ích. Họ có cách nhìn người bằng cặp mắt bao dung và luôn thấy những điều tốt đẹp.Tinh thần lạc quan chính là liều thuốc bổ cho sức khỏe. Những người lạc quan sống vui vẻ, khỏe mạnh, trẻ trung. Họ ít khi bị trầm cảm, hệ thống miễn dịch dẻo dai và sống lâu hơn. Nếu bị bệnh người lạc quan mau bình phục hơn. Tinh thần khỏe mạnh giúp người lạc quan cảm nhận được sâu sắc giá trị cuộc sống.Sống lạc quan giúp con người có cách nhìn sáng suốt, trí tuệ minh mẫn, hành động đúng đắn. Thái độ lạc quan giúp con người nhìn nhận mọi thứ liên quan một cách rõ ràng hơn. Người lạc quan có một tầm nhìn lớn lao, sáng suốt và đầy trí tuệ. Từ đó, họ dễ dàng đưa ra những quyết định khôn ngoan, đúng lúc để biến những dự định đang ấp ủ trong lòng trở thành hiện thực.Bác Hồ ở trong tù vẫn có thể sáng tác thơ, ngắm trăng,các bệnh nhân ung thư vẫn lạc quan để chiến đấu bệnh tật để giành giật sự sống,các em bé mồ côi vẫn lạc quan sống để mong ngày gặp lại cha mẹ của mình.Nhưng cũng có những con người bi quan luôn mang một nét mặt sầu thảm, chán chường, khó hòa đồng, luôn than thân trách phận, nhìn nhận mọi thứ trong cuộc sống quanh mình bằng con mắt sầu thảm, xám xịt, lệch lạc. Người bi quan mất niềm tin vào cuộc sống, vào các giá trị đạo đức, mất niềm tin nơi con người, thậm chí mất niềm tin vào chính mình. Bi quan làm con người thất vọng, chán nản, buông xuôi mọi thứ, tê liệt ý chí vươn lên. Vì thế khó thành công trên đường đời và không ai chịu nổi tính nết của họ.Chính vì vậy hãy bắt tay vào hành động ngay từ hôm nay với một tinh thần tràn đầy tin tưởng. Chính trong công việc con người sẽ tìm được các giá trị sống. Chính những kết quả làm nên qua quá trình hành động sẽ giúp con người có niềm vui, hạnh phúc và luôn tin tưởng ở tương lai.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 26

Thái độ của con người khi đối mặt với cuộc sống sẽ phản ánh bản chất của họ. Để thấy cuộc sống tươi đẹp và ý nghĩa hơn, chúng ta cần giữ một tinh thần lạc quan. Lạc quan là khả năng suy nghĩ tích cực và cảm nhận niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống. Những người lạc quan luôn tỏ ra vui vẻ, biết tìm niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống, yêu đời và thấy rằng cuộc sống đáng sống. Họ có kế hoạch, mục tiêu và lý tưởng sống cho bản thân. Họ cũng biết hài lòng với những gì đã có và cố gắng, nỗ lực để trở nên tốt đẹp hơn. Khi đối mặt với khó khăn và thử thách, người lạc quan luôn duy trì tinh thần và tìm cách vượt qua một cách tốt nhất. Tinh thần lạc quan có vai trò quan trọng trong cuộc sống. Nó giúp chúng ta sống hạnh phúc hơn, tận hưởng sắc đẹp của cuộc sống và mang đến cho cuộc sống nhiều màu sắc. Hơn nữa, người lạc quan có khả năng truyền đạt năng lượng tích cực cho người khác. Tinh thần lạc quan đóng vai trò cùng với ý chí để giúp con người tiến gần hơn đến thành công. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn có nhiều người bi quan, không dám đối mặt với khó khăn thử thách hoặc luôn chán nản và đầu hàng. Cũng có những người quá lạc quan đến mức vô tâm. Những người này cần xem xét lại bản thân và tìm cách sống ý nghĩa hơn. Mỗi người chỉ sống một lần, hãy sống và tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống với con mắt lạc quan.

Nghị luận xã hội về tinh thần lạc quan trong cuộc sống - Bài mẫu 27

Trong cuộc sống đầy rẫy khó khăn, thử thách, ai cũng cần giữ cho mình tinh thần lạc quan. Đây là một thái độ sống rất tích cực, phản ánh được niềm tin của con người về tương lai tốt đẹp phía trước. Điều này được biểu hiện qua suy nghĩ, cũng có thể qua các hành động cụ thể như không ngừng cố gắng, nỗ lực, không chùn bước trước khó khăn, luôn tràn đầy năng lượng,... Với sự lạc quan đáng quý, con người có thể làm nên vô số điều lớn lao. Trên thực tế, có rất nhiều người đã vượt lên hoàn cảnh, đạt được những thành tựu đáng ngưỡng mộ như Nick Vujicic, thầy Nguyễn Ngọc Ký, cô gái "xương thủy tinh" Nguyễn Phương Anh,... Họ đều không may có khiếm khuyết trên cơ thể nhưng vẫn giữ được sự lạc quan, không ngừng nỗ lực để khẳng định bản thân. Nhờ tinh thần bền bỉ ấy, họ đã trở thành những tấm gương, những người truyền cảm hứng, nhận được sự tôn trọng của cả cộng đồng. Tuy vậy, không phải ai cũng giữ cho mình được sự lạc quan cần có. Đôi khi, con người ta chỉ vì một thất bại mà trở nên nản lòng, thậm chí lựa chọn từ bỏ bản thân và cuộc sống. Đây là trạng thái bi quan - thứ mang đến bao hậu quả đáng tiếc cho xã hội. Vậy nên, để có thể hoàn thiện mình và trở thành một người có ích, mỗi người cần không ngừng rèn luyện cách giữ tinh thần lạc quan, niềm tin và sự cầu tiến. Triết gia, nhà tâm lí học William James đã khẳng định: "Bi quan dẫn tới sự yếu đuối, lạc quan dẫn tới sức mạnh". Hãy đặt niềm tin vào bản thân, vào tương lai tốt đẹp phía trước, nỗ lực hết mình để đem lại giá trị cho cuộc đời.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về lạc quan. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội bàn về lạc quan. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
108 382.176
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm