Nghị luận xã hội 200 chữ về vấn đề giao tiếp thời công nghệ

Nghị luận xã hội 200 chữ về vấn đề giao tiếp thời công nghệ vừa được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo.

Dàn ý Nghị luận xã hội về vấn đề giao tiếp thời công nghệ

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: vấn đề giao tiếp thời công nghệ.

Lưu ý: Học sinh lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Ngày nay, mạng xã hội vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng mạng xã hội, người người sử dụng mạng xã hội.

Ở Việt Nam có rất nhiều mạng xã hội được người dân sử dụng trong đó phải kể đến: Facebook, Zalo, Instagram,… với hàng triệu người truy cập ở những lứa tuổi khác nhau.

Ở trên mạng xã hội, con người cư xử với nhau theo nhiều cách: trang nhã có, lịch sự có, thậm chí là thô lỗ cũng có.

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do ý thức sử dụng mạng xã hội của con người chưa tốt, các bạn trẻ muốn chứng minh bản thân mình với mọi người, muốn mình được chú ý.

Khách quan: do ảnh hưởng từ môi trường sống, chưa được giáo dục đến nơi đến chốn,…

c. Hậu quả

Nhiều cuộc xung đột, cãi vã thậm chí là bạo lực đã xảy ra có nguyên nhân là tranh cãi nhau trên mạng xã hội.

Sử dụng mạng xã hội quá nhiều gây tốn thời gian và ảnh hưởng đến những công việc khác của con người.

d. Giải pháp

Mỗi người tự điều chỉnh lại bản thân mình, cố gắng hạn chế tối đa việc sử dụng mạng xã hội, tập trung vào những công việc khác.

Nhà nước và các cơ quan chức năng cần có những biện pháp để điều khiển hành vi con người có lối sống, cách giao tiếp trên mạng xã hội thật văn minh.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: vấn đề giao tiếp thời công nghệ; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Viết đoạn văn ngắn về vấn đề giao tiếp thời công nghệ 200 chữ mẫu 1

Nếu bạn đặt chân vào một nhà hàng sang trọng hay một quán nước vỉa hè, rồi sân bay, nhà ga, hay bất cứ nơi công cộng nào… Bạn có nhận thấy một điều rất phổ biến hiện nay, đó là mọi người ai cũng cầm trên tay một chiếc điện thoại thông minh, ngồi bấm bầm và không nói chuyện với nhau. Hình ảnh này đã được nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin và nó gợi cho ta suy ngẫm về vấn đề giao tiếp thời công nghệ. Công nghệ ra đời, đến nay được đánh dấu ở mốc 4.0 thể hiện những bước tiến vĩ đại của loài người. Lợi ích nó mang lại không hề nhỏ, trong đó vấn đề giao tiếp cũng được cải thiện đáng kể. Bạn có những mối quan hệ quá lâu không liên lạc, nhờ công nghệ bạn đã kết nối được với họ. Người thân của bạn đi xa, có công nghệ bạn thường xuyên trò chuyện được với họ. Việc mua đồ không phải đến tận nơi, trò chuyện với chủ cửa hàng, không bị những ánh mắt dò xét của những bà chủ khó tính. Cả những tâm tư thầm kín cũng dễ dàng chia sẻ mà không sợ ngại, xấu hổ… Rõ ràng, công nghệ phát triển việc giao tiếp của con người trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, khoảng cách đã dần thu hẹp và gia tăng hiệu quả giao tiếp hơn. Tuy nhiên, mặt trái của công nghệ trong vấn đề giao tiếp cũng đã được đề cập ngay ở phần mở đầu. Công nghệ có thực sự khiến con người ta xích lại gần nhau? Nhìn viễn cảnh mà chúng ta đã nhắc tới ở trên thì con người bận giao tiếp trong một thế giới ảo, mải mê quan tâm đến những mối quan hệ qua màn hình… Điều này thật đáng báo động. Hơn nữa, cứ ngỡ quan tâm, tương tác nhau trên mạng xã hội thì bên ngoài cũng sẽ như vậy, nhưng không, sự thật hoàn toàn ngược lại. Bên cạnh đó, điều đáng sợ là giao tiếp thời công nghệ có thể thoải mái, dễ dãi đến mức thái quá. Đặc biệt là các bạn học sinh. Muốn biết học sinh có nói tục chửi bậy không cứ lên facebook. Đa số các vụ bạo lực học đường hiện nay đều có liên quan đến vấn đề giao tiếp trên mạng xã hội. Vậy, giao tiếp thời công nghệ có cần phải có những quy chuẩn không? Hoàn toàn có, vì việc giao tiếp là sử dụng ngôn ngữ. Chỉ cần bất cứ giao tiếp nào gây ảnh hưởng đến ngôn ngữ đều khiến cho trình độ văn minh của một đất nước đi xuống. Bạn và tôi, chúng ta đang sống trong bối cảnh như hiện nay, giao tiếp tốt hay xấu cũng đều do xuất phát từ chính mỗi người.

Viết đoạn văn ngắn về vấn đề giao tiếp thời công nghệ 200 chữ mẫu 2

Cuộc sống phong phú hơn, tiện ích hơn với những công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, có những người quá “đắm đuối” giao tiếp do lạm dụng công nghệ đến nỗi bỏ quên việc trò chuyện trực tiếp cũng như những mối quan hệ ngoài đời. Chúng ta có thể hiểu “giao tiếp” là trao đổi, tiếp xúc với nhau. Cụ thể giữa con người với con người, giao tiếp có thể qua: ngôn ngữ hoặc phi ngôn ng (bao gồm ngôn ngữ cơ thể). “Công nghệ” là thuật ngữ nói chung chỉ các phương tiện kỹ thuật, máy móc hiện đại, như: điện thoại, máy tính,.. Hiện nay đi ra các quán cà phê cuối tuần đông đúc hơn thường nhật chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh: Mỗi bàn có 5 -7 người, có điều suốt thời gian ngồi bên nhau, họ cùng nhâm nhi cà phê nhưng không ai nói chuyện với ai mà trao đổi với người khác qua các phương tiện công nghệ. Ngay cả trong quan hệ công việc, tình yêu hay gia đình, nhiều người cũng thích nói chuyện trên mạng hơn. Nhiều bạn trẻ ngày nay đã lười giao tiếp hẳn, quá lạm dụng công cụ trò chuyện trên những mạng xã hội. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do một số bạn còn quá lệthuộc vào công nghệ, chưa biết kiểm soát bản thân. Dẫn tới hậu quả là giao tiếp bằng cách trò chuyện trực diện ngày càng bị chối bỏ: Khi trò chuyện trên mạng thì rất thân mật nhưng gặp ở ngoài thì toàn bơ nhau như chưa hề quen biết. Các mối quan hệ bị rạn nứt hoặc mất đi: Quan hệ thân thiết giữa những người trong gia đình, bạn bè, xã hội ngày càng “nhạt” đi, khó thấu hiểu và cảm thông lẫn nhau. Để cải thiện tình hình trên, chúng ta hãy cùng thực hiện qua khẩu hiệu: “Hãy tắt máy tính, ra ngoài và gặp ai đó”, hay “Hãy đối mặt với vấn đề của bạn, đừng mang nó lên Facebook”. Bản thân mỗi người cần biết kiểm soát việc sử dụng công nghệ của bản thân.

Viết đoạn văn ngắn về vấn đề giao tiếp thời công nghệ 200 chữ mẫu 3

Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ với những sản phẩm số có tác động vô cùng to lớn, làm thay đổi phương thức giao tiếp của con người. Công nghệ đã xóa nhòa những khoảng cách, gắn kết con người lị với nhau bừng những cách tiện lợi và hiệu quả nhất. Con người có cảm giác vừa xa mà gần, vừa gần mà lại quá xa. Có những người quá “đắm đuối” giao tiếp do lạm dụng công nghệ đến nỗi bỏ quên việc trò chuyện trực tiếp cũng như những mối quan hệ ngoài đời. Hiện nay đi ra các quán cà phê cuối tuần đông đúc hơn thường nhật chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh: mỗi bàn có 5 – 7 người. Có điều suốt thời gian ngồi bên nhau, họ cùng nhâm nhi cà phê nhưng… không ai nói chuyện với ai mà trao đổi với người khác qua các phương tiện công nghệ. Ngay cả trong quan hệ công việc, tình yêu hay gia đình, nhiều người cũng thích nói chuyện trên mạng hơn. Nhiều bạn trẻ ngày nay đã lười giao tiếp hẳn, quá lạm dụng công cụ trò chuyện trên những mạng xã hội. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do một số bạn còn quá lệ thuộc vào công nghệ, chưa biết kiểm soát bản thân. Hậu quả: Giao tiếp bằng cách trò chuyện trực diện ngày càng bị chối bỏ: khi trò chuyện trên mạng thì rất thân mật nhưng gặp ở ngoài thì toàn bơ nhau như chưa hề quen biết. Các mối quan hệ bị rạn nứt hoặc mất đi: Quan hệ thân thiết giữa những người trong gia đình, bạn bè, xã hội ngày càng “nhạt” đi, khó thấu hiểu và cảm thông lẫn nhau. Để cải thiện tình hình trên, chúng ta hãy cùng thực hiện qua khẩu hiệu: “Hãy tắt máy tính, ra ngoài và gặp ai đó”, hay “Hãy đối mặt với vấn đề của bạn, đừng mang nó lên Facebook”. Bản thân mỗi người cần biết kiểm soát việc sử dụng công nghệ của bản thân.

Viết đoạn văn ngắn về vấn đề giao tiếp thời công nghệ 200 chữ mẫu 4

Cuộc sống ngày càng phát triển, thiết bị công nghệ ngày càng hiện đại kéo theo vấn đề giao tiếp của con người ngày càng phụ thuộc vào công nghệ. Đó là một vấn đề khá nghiêm trong trong việc hạn chế giao tiếp giữa người với người. Vấn đề giao tiếp thời công nghệ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chúng ta có thể hiểu giao tiếp là trao đổi, tiếp xúc thông qua ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ gữa người với người.Công nghệ là những thiết bị kỹ thuật, máy móc hiện đại như : điện thoại, máy tính, laptop…Song song với sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc giao tiệp thông thường dần dần bị thay thế bởi giao tiếp công nghệ, nghĩa là mọi ngời thay vì gặp mặt trò chuyện với nhau thì lại thông qua các thiết bị công nghệ kết nối mạng xã hội để nói chuyện. Ngày nay, ở bất cư nơi đâu , ở quán cà phê, ở công viên, nhà hàng, lớp học ta cũng bắt gặp nhữn bạn trẻ dán mắt vào màn hình máy tính không rời. Bạn bè đi cà phê với nhau ai nấy cầm trên tay chiếc smart phone và không nói với nhau câu gì, con cái ăn cơm cùng bố mẹ không chia sẻ nói chuyện mà cúi đầu lướt facebook. Vấn đề giao tiếp thời công nghệ làm cho các mối quan hệ rạn nứt hoặc mất đi. Quan hệ thân thiết giữa những người trong gia đình, bạn bè, xã hội ngày càng nhạt đi, thiếu sự thấu hiểu và thông cảm lẫn nhau. Những cuộc giao tiếp, trò chuyện, ngồi bên nhau chia sẻ ngày càng thưa dần. Thay vì dành thời gian cho những cuộc gặp mặt nói chuyện với nhau thì các bạn trẻ lại dành thời gian trên mạng xã hội để giao tiếp trên mạng xã hội bằng những icon, bằng những tin nhắn vội. Nguyên nhân dẫn đến việc giao tiếp thời công nghệ ngày càng trở thành vấn đề nhức nhối đó là do con người ngày càng mê công nghệ, đắm chìm vào thế giới ảo. Con người ngày nay càng bị công nghệ chi phối. Để khắc phục vấn đề này chúng ta cần nhận thấy được tác hại của Giao tiếp thời công nghệ đối với bạn và phải có một sự quyết tâm cao để hạn chế vấn đề này. Ngày nay, giao tiếp thời công nghệ đang là vấn đề đáng lo ngại trong cuộc sống chúng ta. Công nghệ sinh ra là để phục vụ cuộc sống chúng ta chứ đừng để công nghệ chi phối cuộc sống chúng ta. Hãy tắt facebook đi và giao tiếp, chia sẻ với nhau nhiều hơn, đừng để thế giới ảo làm chúng ta xa cách nhau.

Viết đoạn văn ngắn về vấn đề giao tiếp thời công nghệ 200 chữ mẫu 5

Hôm nay tôi đi ăn cùng ba mẹ ở siêu thị, tại đây tôi đã chứng kiến một câu chuyện để lại trong tôi bao suy ngẫm. Có một cô trạc tuổi mẹ tôi dẫn theo một bé trai vào để mua thức ăn. Lúc họ ra bàn ăn, cậu bé hiếu động cứ chạy lung tung, không chịu ăn, người mẹ phải đưa chiếc điện thoại cho bé xem, bé mới ngồi ăn đàng hoàng. Còn cô ấy lại lấy chiếc máy tính bảng ra để làm việc. Đột nhiên trong tôi ánh lên suy nghĩ, con người bây giờ sao phụ thuộc công nghệ nhiều như thế? Sự giao tiếp giữa người với người phải chăng đang bị công nghệ chi phối? Ngay từ lúc còn bé chúng ta đã được dạy rằng giao tiếp là sự trao đổi thông tin, tiếp xúc giữa con người với con người thông qua ngôn ngữ, phi ngôn ngữ. Còn công nghệ là từ dùng để chỉ thiết bị kĩ thuật hiện đại như máy tính, điện thoại,... Nếu ngày trước ta chỉ biết rằng giao tiếp cần phải có sự gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa con người với nhau thì bây giờ xuất hiện thêm một kiểu giao tiếp mới, đó là giao tiếp bằng công nghệ. Thay vì những lần tụ họp, những cái nói cười, bắt tay chào nhau, người ta gửi cho nhau những chia sẻ thông qua một cái màn hình lạnh lẽo. Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ là sự ra đời của hàng loạt trang mạng xã hội. Kéo theo đó là cuộc sống thực của con người gần như chuyển sang một thế giới ảo. Hay nói cách khác, công nghệ đã và đang xâm chiếm thế giới con người. Ta chẳng còn lạ khi đi đến các quán cà phê hay nhà hàng thấy trên tay ai cũng cầm điện thoại. Một nhóm bạn ngồi trên bàn xoay quanh nhau nhưng học họ trò chuyện được khoảng mười lăm phút đầu rồi sau đó điện thoại ai nấy cầm. Người thì nhắn tin, người thì chơi game hay đăng hình lên mạng xã hội. Nhưng nguyên nhân vì sao con người lại dần lựa chọn công nghệ để giao tiếp? Trước nhất phải nói đến xã hội, xã hội phát triển, nhu cầu sống tăng cao, con người bị cuốn vào vòng xoáy thời gian, cơm áo, gạo tiền, công việc. Thời gian ở cơ quan nhiều hơn thời gian ở nhà, chính vì thế chỉ có thể trò chuyện, giao tiếp với mọi người bằng máy tính, điện thoại. Thứ hai, các thiết bị kĩ thuật xuất hiện nhiều và tiện ích, giúp con người giải quyết được vấn đề tiết kiệm thời gian. Bởi có nhiều tiện ích như vậy mà con người quên mất những hậu quả có thể để lại của việc lạm dụng quá nhiều công nghệ trong đời sống. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng giao tiếp bằng công nghệ ngày một phổ biến như thế này? Thiết nghĩ con người cần có sự chủ động trong việc sử dụng các thiết bị công nghệ, đừng để nó chi phối đến các mối quan hệ của mình. Nếu có vấn đề gì nên gặp trực tiếp trao đổi thay vì gọi điện, nhắn tin hay đăng lên mạng xã hội. Mỗi ngày tập thói quen giao tiếp bằng ngôn ngữ, trực tiếp thay vì sử dụng thiết bị công nghệ... Thời đại công nghệ nên ai cũng không muốn mình là người lạc hậu. Bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của thiết bị điện tử ở một số vấn đề nhưng tuyệt nhiên đừng ấn định nó trong giao tiếp. Con người chúng ta sinh ra có ngôn ngữ - hãy dùng chính ngôn ngữ để duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người.

Viết đoạn văn ngắn về vấn đề giao tiếp thời công nghệ 200 chữ mẫu 6

Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ đã mang đến những thay đổi đáng kể trong phương thức giao tiếp của con người, với sự xuất hiện của những sản phẩm số có tác động vô cùng to lớn. Công nghệ không chỉ giúp xóa nhòa những khoảng cách địa lý, mà còn gắn kết con người lại với nhau thông qua những cách tiện lợi và hiệu quả nhất. Điều này tạo ra một ấn tượng rằng con người có thể cảm nhận sự xa cách và gần gũi đồng thời, tạo nên một thế giới vừa rộng lớn vừa nhỏ bé. Tuy nhiên, trong sự tiện ích của công nghệ, có một số người đã quá "đắm đuối" vào thế giới ảo, làm họ quên mất giá trị của việc trò chuyện trực tiếp và xây dựng mối quan hệ ngoài đời thực. Chúng ta có thể thấy điều này rõ ràng khi ra khỏi nhà và quan sát những quán cà phê vào cuối tuần, nơi mỗi bàn đều có 5 - 7 người, nhưng suốt thời gian họ chỉ tập trung vào điện thoại mà không có sự trao đổi trực tiếp. Điều đáng chú ý là ngay cả trong quan hệ công việc, tình yêu hay gia đình, nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi thực hiện trò chuyện trên mạng xã hội thay vì trò chuyện trực tiếp. Điều này đã dẫn đến tình trạng mà nhiều bạn trẻ ngày nay đã trở nên lười biếng trong giao tiếp trực tiếp, phụ thuộc quá mức vào các công cụ trò chuyện trên mạng. Nguyên nhân của tình trạng này thường là do sự lệ thuộc quá mức vào công nghệ, khiến cho khả năng kiểm soát bản thân trở nên khó khăn. Hậu quả của việc này là giao tiếp trực diện giữa con người ngày càng bị giảm bớt giá trị: trong khi trò chuyện trên mạng có vẻ rất thân mật, thì khi gặp nhau ngoài đời lại tạo ra một khoảnh khắc không thoải mái, như chưa từng quen biết. Để cải thiện tình trạng này, chúng ta có thể áp dụng các khẩu hiệu như "Hãy tắt máy tính, ra ngoài và gặp ai đó", hoặc "Hãy đối mặt với vấn đề của bạn, đừng mang nó lên Facebook". Quan trọng nhất là mỗi người cần phải biết kiểm soát việc sử dụng công nghệ của mình, đồng thời nhận thức rõ ràng về giá trị của giao tiếp trực tiếp và mối quan hệ ngoài đời thực.

-------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về vấn đề giao tiếp thời công nghệ. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ bàn về vấn đề giao tiếp thời công nghệ. Mong rằng bạn đọc có thêm nhiều tài liệu để học tập và có thể học tập tốt môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
2 14.168
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm