Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng giấu dốt

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng giấu dốt để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

Dàn ý Nghị luận xã hội bàn về đừng giấu dốt

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: đừng giấu dốt.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. giải thích

Đừng giấu dốt: khuyên nhủ con người nên mạnh dạn học tập, học hỏi, dũng cảm nhìn vào những điểm còn yếu của mình để khắc phục, không ngại ngùng trước những thứ bản thân mình không giỏi vì chỉ khi bạn đối mặt được với nó bạn mới khắc phục được nó.

b. Phân tích

Mỗi con người đều có điểm yếu kém của riêng mình, khi chúng ta biết đối diện với nó chúng ta sẽ tìm ra hướng khắc phục và khiến bản thân hoàn thiện hơn.

Mỗi người muốn thay đổi bản thân thì cần cố gắng học tập, trau dồi bản thân, rèn luyện đạo đức, hướng đến những điều tốt đẹp.

Người giấu dốt, không dám đối mặt với điểm yếu của bản thân là những người hèn yếu, không thể phát triển bản thân mình và mãi ở trong vũng bùn tăm tối.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người cố gắng học tập, hoàn thiện bản thân để minh họa cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người rụt rè, nhút nhát, không dám đối mặt với điểm yếu của bản thân mà tìm cách che đậy chúng. Lại có những người quá khoa trương về bản thân,… những người này cần phải điều chỉnh lại bản thân mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: đừng giấu dốt; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Viết đoạn văn ngắn về đừng giấu dốt 200 chữ

“Bất kì một kẻ ngốc nào cũng cố che đậy và hầu hết mọi kẻ ngốc đều làm thế” (Đắc nhân tâm). Quả thế, khuyết điểm không ngoại trừ bất kì ai, không ai có thể mạnh dạn tuyên xưng: tôi là người hoàn hảo! Giấu dốt – một hiện tượng ngày nay đã và đang phổ biến ở đại đa số học sinh, thể hiện qua sự che đậy cái kém cỏi, cái thiếu hiểu biết của mình. Khuyết điểm, kém cỏi hầu hết phát sinh từ ý thức và khả năng vươn lên của mỗi con người và “giấu dốt” có thể khiến chúng ta ngày càng lún sâu trong cái vỏ của sự uyên bác giả tạo. Những hành vi giấu dốt do chính chúng ta tạo nên, nếu đối mặt với thực tại mà xua tay cho qua, nghĩ rằng sẽ không ai biết đến, ta sẽ tiếp tục sống dưới ngôi nhà học thức giả. Nếu chẳng may có ai đó biết được, chỉ rõ mà ta chống chế, phủ nhận, đổ lỗi cho hoàn cảnh thì không những ta không vươn lên được mà đem đến hậu quả khôn lường, càng khiến cho tri thức càng hạn hẹp, uy tín bị suy thoái, mất niềm tin nơi mọi người. Hẳn ai cũng biết đến anh chàng tự kiêu – giấu dốt trong “Tam đại con gà”, anh đã đem đến cho chúng ta những tràng cười thư giãn mà hơn hết đó là bài học cho những kẻ giấu dốt và là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta tránh tình trạng che đậy sự kém cỏi, khuyết điểm của mình, bởi “che dấu khuyết điểm của bản thân sẽ không làm ta trở nên tốt đẹp hơn. Uy tín của ta tăng lên nếu ta chân thành công nhận khuyết điểm”.

Đoạn văn ngắn về đừng giấu dốt mẫu 2

Sách Đắc nhân tâm đã nêu ý kiến: “Bất kì một kẻ ngốc nào cũng cố che đậy lỗi lầm và hầu hết mọi ké ngốc đều làm thế”. Quả thế, khuyết điểm không ngoại trừ bất kỳ ai, không ai có thể mạnh dạn tuyên xưng: tôi là người hoàn hảo! Giấu dốt – một hiện tượng ngày nay đã và đang phổ biến, thể hiện qua sự che đậy cái kém cỏi, cái thiếu hiểu biết của mình. Khuyết điểm, kém cỏi hầu hết phát sinh từ ý thức và khả năng của mỗi con người. Giấu dốt có thể khiến chúng ta ngày càng lún sâu trong cái vỏ của sự uyên bác giả tạo. Giấu dốt là một thói xấu gây hại lớn đến chúng ta trong cuộc sống. Giấu dốt được hiểu là không dám nói ra điều mình chưa hiểu, chưa biết mà chỉ im ỉm mặc kệ lời giảng, bài học được đưa ra. Giấu dốt gây hại đến chính bản thân chúng ta khi nó là nguyên nhân hàng đầu làm ta trở nên kém hiểu biết hơn. Sự giấu dốt này sẽ làm con người bị mất kiến thức dần và sẽ thấy chán với việc học, tìm hiểu và nghiên cứu kiến thức. Đồng thời, một hệ lụy xã hội từ giấu dốt gây ra là con người không có kiến thức. Mà không có kiến thức thì không thể học tập, làm việc. Điều đó sẽ khiến cho cuộc sống này mỗi lúc một thêm trì trệ và không thể tiến bước tới văn minh. Hãy cân nhắc hại của nó mà thay đổi tư duy và tự nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đoạn văn ngắn về đừng giấu dốt mẫu 3

Ai ai trên thế gian này đều có khuyết điểm, không ai là hoàn hảo hoàn toản cả. Thật vậy giấu dốt - một hiện tượng ngày nay đã và đang phổ biến ở đại đa số học sinh, thể hiện qua sự che đậy cái kém cỏi, cái thiếu hiểu biết của mình. Giấu dốt được hiểu là không dám nói ra điều mình chưa hiểu, chưa biết mà chỉ im ỉm mặc kệ lời giảng, bài học được đưa ra. Sự dấu dốt ấy là do ta tự tạo ra và đó cũng là một sự dối trá. Đừng tìm cách che dấu đi khuyết điểm của mình mà hãy lấy nó ra, khắc phục và sửa chữa nó một cách tốt nhất. Nếu ta vẫn dấu dốt, thì hậu quả sẽ không thể lường trước được. Ta phải tự ý thức được bản thân mình, tự trau dồi và rèn luyện thêm, thể hiện ra cái dốt để sửa chữa và tích cực học hỏi. Không nên dấu dốt vì nó sẽ hạ thấp bản thân của chúng ta, làm cho chúng ta kém cỏi đi. Đồng thời, một hệ lụy xã hội từ giấu dốt gây ra là con người không có kiến thức. Mà không có kiến thức thì không thể học tập, làm việc. Điều đó sẽ khiến cho cuộc sống này mỗi lúc một thêm trì trệ và không thể tiến bước tới văn minh. Hãy cân nhắc hại của nó mà thay đổi tư duy và tự nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đoạn văn ngắn về đừng giấu dốt mẫu 4

Giấu dốt là một thói xấu gây hại lớn đến chúng ta trong cuộc sống. Giấu dốt được hiểu là không dám nói ra điều mình chưa hiểu, chưa biết mà chỉ im ỉm mặc kệ lời giảng, bài học được đưa ra. Giấu dốt gây hại đến chính bản thân chúng ta khi nó là nguyên nhân hàng đầu làm ta trở nên kém hiểu biết hơn. Sự giấu dốt này sẽ làm con người bị mất kiến thức dần và sẽ thấy chán với việc học, tìm hiểu và nghiên cứu kiến thức. Đồng thời, một hệ lụy xã hội từ giấu dốt gây ra là con người không có kiến thức. Mà không có kiến thức thì không thể học tập, làm việc. Điều đó sẽ khiến cho cuộc sống này mỗi lúc một thêm trì trệ và không thể tiến bước tới văn minh. Hãy cân nhắc hại của nó mà thay đổi tư duy và tự nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống.

Đoạn văn ngắn về đừng giấu dốt mẫu 5

Mỗi người trên thế gian đều không thể tránh khỏi việc sở hữu những khuyết điểm, và không ai có thể tự nhận mình là hoàn hảo một cách tuyệt đối. Thực tế này đã được sách Đắc nhân tâm thể hiện rõ, khi nói rằng "Bất kì ai cũng có khuyết điểm, và hầu hết mọi người đều cố gắng che giấu chúng." Từ điều này, chúng ta có thể nhận thức rõ về hiện tượng giấu dốt, một thực tế ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong cộng đồng học sinh. Giấu dốt không chỉ đơn thuần là việc che đậy những điểm yếu, thiếu hiểu biết của bản thân, mà còn là một dạng dối trá tự tạo nên. Thách thức ở đây không phải là cố gắng che dấu mà là tìm cách khắc phục và sửa chữa những khuyết điểm đó một cách tận tâm. Nếu chúng ta tiếp tục giấu dốt, hậu quả không thể dự đoán trước được và có thể mang lại những tác động tiêu cực đáng kể cho cuộc sống cá nhân. Chúng ta cần tự ý thức về bản thân, không ngần ngại tự trau dồi, rèn luyện và thể hiện những khuyết điểm để có thể sửa chữa và tích cực học hỏi. Việc giấu dốt không chỉ làm tổn thương bản thân mà còn tạo ra hệ lụy xã hội, khiến cho môi trường xã hội trở nên thiếu kiến thức. Và thiếu kiến thức này sẽ dẫn đến việc không thể học tập, làm việc, từ đó làm chậm trễ sự tiến bộ và văn minh của xã hội. Hãy nhìn nhận sâu sắc về hậu quả của giấu dốt và thay đổi tư duy, tự nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống. Bằng cách này, chúng ta có thể không chỉ khắc phục nhược điểm bản thân mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội một cách toàn diện.

---------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng giấu dốt. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội 200 chữ bàn về đừng giấu dốt. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
8 18.079
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm