Nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc Nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu để ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

Dàn ý Nghị luận xã hội về tình phụ tử

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề vấn đề cần nghị luận: tình phụ tử.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình phụ tử: là tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của người cha đối với con và sự đền ơn đáp nghĩa, sự yêu quý, kính trọng của con cái dành cho người cha của mình.

b. Phân tích

Cha là những người sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục, bao bọc chúng ta nên việc hiếu nghĩa là việc chúng ta phải làm để báo đáp công ơn đó.

Mỗi người con khi yêu thương cha sẽ tạo nên những đức tính tốt đẹp khác đồng thời tạo giúp cho gia đình luôn tràn ngập tình yêu thương.

Việc đối xử, thể hiện tình cảm với cha mình thể hiện phẩm chất, nhân cách của người đó.

c. Bàn luận

Tình phụ tử được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau:

Người cha: yêu thương, quan tâm chăm sóc đến người con của mình, ân cần dạy bảo để con thành người, nghiêm khắc trước những lỗi sai của con mình. Tình cảm cha dành cho con không được thể hiện rõ như tình mẫu tử nhưng nó luôn thường trực.

Người con: yêu thương, tôn trọng, hiếu thảo với cha mình; nghe theo những lời khuyên bảo của cha; có những hành động đền ơn đáp nghĩa với cha mình.

d. Dẫn chứng

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, được nhiều người biết đến.

e. Phản biện

Trong xã hội có nhiều người con tuy mang ơn nghĩa to lớn của cha nhưng lại có hành động không đúng đắn: cãi lời cha mẹ, bất hiếu (không phụng dưỡng lúc về già, thậm chí là có hành động chửi bới, đánh đập,…) những người này đáng bị xã hội lên án, phê phán.

3. Kết bài

Khẳng định lại tầm quan trọng của tình phụ tử đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử mẫu 1

Cuộc sống con người có rất nhiều tình cảm thiêng liêng đáng quý, đáng trân trọng. Một trong số đó phải kể đến chính là tình phụ tử. Tình phụ tử là tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của người cha đối với con và sự đền ơn đáp nghĩa, sự yêu quý, kính trọng của con cái dành cho người cha của mình. Cha là những người sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục, bao bọc chúng ta nên việc hiếu nghĩa là việc chúng ta phải làm để báo đáp công ơn đó. Mỗi người con khi yêu thương cha sẽ tạo nên những đức tính tốt đẹp khác đồng thời tạo giúp cho gia đình luôn tràn ngập tình yêu thương. Việc đối xử, thể hiện tình cảm với cha mình thể hiện phẩm chất, nhân cách của người đó. Tình phụ tử được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau: Người cha luôn yêu thương, quan tâm chăm sóc đến người con của mình, ân cần dạy bảo để con thành người, nghiêm khắc trước những lỗi sai của con mình. Tình cảm cha dành cho con không được thể hiện rõ như tình mẫu tử nhưng nó luôn thường trực. Còn người con có nghĩa vụ yêu thương, tôn trọng, hiếu thảo với cha mình; nghe theo những lời khuyên bảo của cha; có những hành động đền ơn đáp nghĩa với cha mình. Tuy nhiên, trong xã hội có nhiều người con tuy mang ơn nghĩa to lớn của cha nhưng lại có hành động không đúng đắn: cãi lời cha mẹ, bất hiếu (không phụng dưỡng lúc về già, thậm chí là có hành động chửi bới, đánh đập,…) những người này đáng bị xã hội lên án, phê phán. Tình phụ tử cao cả là thế nhưng cha không thể cùng ta đi hết cuộc đời, chính vì thế, chúng ta hãy luôn yêu thương cha của mình và trân trọng mọi khoảnh khắc bên cha.

Nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử mẫu 2

Trong đời sống tinh thần đa dạng và phong phú của con người thì tình cha con là tình cảm máu thịt thiêng liêng, sâu đậm nhất. Tình phụ tử sâu nặng, to lớn và thiêng liêng như trời bể không có bút mực có thể so sánh được. Đó là mối quan hệ khăng khít không thể tách rời giữa cha và con. Cha và con không chỉ có sự tương thích về mặt ngoại hình mà còn có sự gắn bó về mặt tâm hồn. Đó là sợi dây liên kết vô hình. Người cha đóng vai trò trụ cột trong gia đình, là chỗ dựa đáng tin cậy cho vợ con. Trách nhiệm của người cha rất nặng nề. Bên cạnh người mẹ dịu dàng là người cha nghiêm khắc. Người cha, ngoài những thứ đó ra còn phải nghĩ đến việc dạy dỗ, truyền kinh nghiệm sống mà mình đã đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, để các con học được những bài học thiết thực khi bước vào đời. Thật hạnh phúc cho những đứa con được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ! Có biết bao người cha chấp nhận thiệt thòi về mình, dành tất cả thuận lợi cho con cái. Cha giống mẹ ở chỗ nhường nhịn hết cho đàn con những miếng ngon miếng lành, còn mình chỉ cơm dưa cơm mắm qua ngày. Dù mai sau khôn lớn, chúng ta hãy luôn nhớ mãi lời dặn của cha, nhớ mãi cảm giác ấm áp khi được cha ru ngủ, nhớ mãi cái xoa đầu dịu dàng của cha cùng lời động viên: “Con làm tốt lắm”. Tình phụ tử – một tình cảm thiêng liêng, sâu sắc theo ta suốt cuộc đời, phải khi trưởng thành, làm cha, làm mẹ, ta mới thấu hiểu được nỗi vất vả ấy, mới thấy yêu thương, quý trọng cha.

Nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử mẫu 3

Cuộc sống con người có rất nhiều tình cảm thiêng liêng đáng quý, đáng trân trọng nhưng có lẽ tình cảm đẹp đẽ nhất không gì sánh bằng chính là tình phụ tử. Tình phụ tử là tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của người cha đối với con và sự đền ơn đáp nghĩa, sự yêu quý, kính trọng của con cái dành cho người cha của mình. Cha là những người sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục, bao bọc chúng ta nên việc hiếu nghĩa là việc chúng ta phải làm để báo đáp công ơn đó. Mỗi người con khi yêu thương cha sẽ tạo nên những đức tính tốt đẹp khác đồng thời tạo giúp cho gia đình luôn tràn ngập tình yêu thương. Việc đối xử, thể hiện tình cảm với cha mình thể hiện phẩm chất, nhân cách của người đó. Tình phụ tử của người cha được biểu hiện bằng tình yêu thương, sự quan tâm chăm sóc đến người con của mình, ân cần dạy bảo để con thành người, nghiêm khắc trước những lỗi sai của con mình. Tình cảm cha dành cho con không được thể hiện rõ như tình mẫu tử nhưng nó luôn thường trực. Còn người con chính là việc yêu thương, tôn trọng, hiếu thảo với cha mình; nghe theo những lời khuyên bảo của cha; có những hành động đền ơn đáp nghĩa với cha mình. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn có nhiều người con tuy mang ơn nghĩa to lớn của cha nhưng lại có hành động không đúng đắn như: cãi lời cha mẹ, bất hiếu (không phụng dưỡng lúc về già, thậm chí là có hành động chửi bới, đánh đập,…) những người này đáng bị xã hội lên án, phê phán. Không gì thay thế được tình cha, không gì quý giá hơn tình cha. Là một người con, cũng ta hãy trở thành những người con có hiếu, yêu thương và báo đáp cha của mình.

Nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử mẫu 4

Trong cuộc đời này, cha có lẽ là người luôn thầm lặng dõi theo mỗi bước chân của ta. Không nhiều lời vỗ về, cũng không quá nhiều nhắc nhở, nhưng những ưu tư, trăn trở, những hành động quan tâm cùng tình yêu thương vô bờ của cha khiến mỗi người thêm mạnh mẽ hơn trước bao sóng gió của cuộc đời. Tình phụ tử xưa nay vẫn được biết đến là tình cảm cha con sâu nặng. Tình phụ tử sâu nặng, to lớn và thiêng liêng như trời bể không có bút mực có thể so sánh được. Đó là mối quan hệ khăng khít không thể tách rời giữa cha và con. Cha và con không chỉ có sự tương thích về mặt ngoại hình mà còn có sự gắn bó về mặt tâm hồn. Đó là sợi dây liên kết vô hình. Có thể, cha là người ít bộc lộ cảm xúc ra ngoài nhưng điều không có nghĩa là cha không buồn, không xúc động trước mọi việc xảy ra với con cái. Cái vẻ ngoài có phần lầm lì ít nói ấy vô tình đã che lấp đi tình cảm mãnh liệt. Và chính ta cũng thường hay tâm sự với mẹ nhiều hơn. Bởi hẳn có lẽ, mỗi người trong tiềm thức đều mang một nỗi sợ khi phải nói với cha, sợ đòn roi hay sợ trách mắng?. Và nó trở thành chứng ngại vật tạo ra một khoảng cách giữa ta và người cha thân thương của mình. Cha là trụ cột gia đình – một trụ cột về cả tài chính và tinh thần, mang trên vai trọng trách với gia đình nên chính ý thức trách nhiệm đó đã tạo nên một sự mạnh mẽ cứng rắn trong cha. Nhưng cha vẫn luôn yêu thương, quan tâm và sẵn sàng vươn đôi tay rộng lớn ra để bảo vệ con cái. Sau mỗi trận đánh, mỗi đòn roi lòng của cha còn đau hơn cả chúng ta. Cha còn là người đứng sau lưng và theo sát ta trong mỗi bước chân chập chững. Khi ta vấp ngã, cha không đưa tay ra đỡ, không làm hộ ta những điều ta phải làm mà cha nâng đỡ tạo thêm động lực cho ta thực hiện và hoàn thiện bản thân. Nên không phải ngẫu nhiên mà trong ngày đám cưới, cha sẽ là người dẫn con gái vào lễ đường. Trong giây phút xúc động đó, ta cũng thường thấy những giọt nước mắt rơi xuống từ đôi mắt có nhiều nếp nhăn của cha.

Nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử mẫu 5

“Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ
Mây trời lồng lộng không đếm được tình cha”

Thực vậy, công lao của cha dành cho con cái không thể đong đo, cân đếm được, nếu mẹ luôn ân cần, chăm sóc ta từng li từng tí thì có lẽ cha là người âm thầm yêu thương chúng ta. Người không thể hiện sự quan tâm rõ ràng như mẹ, người thầm lặng, bảo vệ ta, cha là trụ cột gia đình, luôn nghiêm khắc với ta nhưng thực chất lại là người mềm lòng nhất, quan tâm ta nhất. Tuổi thơ của ai mà lại không một lần được “cưỡi” lên lưng cha, được cha dạy chơi thả diều, đạp xe. Tuy cha không hay nói chuyện, chia sẻ với ta nhiều, nhưng mỗi lời dạy của cha đều thấm thía, khắc sâu trong lòng con. Dù mai sau khôn lớn, chúng ta sẽ luôn nhớ mãi lời dặn của cha, nhớ mãi cảm giác ấm áp khi được cha ru ngủ, nhớ mãi cái xoa đầu dịu dàng của cha cùng lời động viên: “Con làm tốt lắm”. Tình phụ tử – một tình cảm thiêng liêng, sâu sắc theo ta suốt cuộc đời, phải khi trưởng thành, làm cha, làm mẹ, ta mới thấu hiểu được nỗi vất vả ấy, mới thấy yêu thương, quý trọng cha. Hãy trở thành một người con cho tròn chữ hiếu, trân trọng, quan tâm, lo lắng cho cha đừng trở thành những đứa con vô tâm, bất hiếu. Hãy nhớ “Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”

Nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử - Bài làm 6

Trong đời sống tinh thần đa dạng và phong phú của con người thì tình cha con là tình cảm máu thịt thiêng liêng, sâu đậm nhất. Công lao to lớn của người cha được nhắc đến rất nhiều trong ca dao, dân ca: Công cha như núi Thái Sơn, Con có cha như nhà có nóc, Phụ tử tình thâm… Người cha đóng vai trò trụ cột trong gia đình, là chỗ dựa đáng tin cậy cho vợ con. Mọi việc lớn như làm nhà, tậu ruộng, tậu trâu, dựng vợ gả chồng cho con cái… thường là do người cha quyết định. Trách nhiệm của người cha rất nặng nề. Con cái ngoan hay hư, chủ yếu là tùy thuộc vào sự bảo ban dạy dỗ của người cha. Bên cạnh người mẹ dịu dàng là người cha nghiêm khắc. Dẫu cách thức biểu hiện tình thương yêu có khác nhau nhưng bậc cha mẹ nào cũng mong muốn nuôi dạy con cái trưởng thành về mọi mặt, đúng như dân gian đã nói: Con hơn cha là nhà có phúc. Trong lúc mẹ hằng ngày chẳng quản vất vả nhọc nhằn, lo lắng cho các con từ bát cơm, tấm áo thì người cha, ngoài những thứ đó ra còn phải nghĩ đến việc dạy dỗ, truyền kinh nghiệm sống mà mình đã đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, để các con học được những bài học thiết thực khi bước vào đời. Thật hạnh phúc cho những đứa con được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ!

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 7

Có thể khi còn nhỏ chưa hiểu chuyện ta thấy cha là người nghiêm khắc, cứng rắn chứ không dịu dàng âu yếm như mẹ nên nhiều bạn còn giận và xa lánh ba. Nhưng thường khi càng lớn cách nhìn về ba của chúng ta sẽ sáng suốt hơn. Tôi đã hiểu và thương ba nhiều hơn bởi tôi biết lúc nào cha cũng nghĩ cho tôi va tất cả là vì tôi. Giờ tôi đã lớn, cha đã để tôi dần trưởng thành. Ông đã không xét nét từng việc tôi làm như trước mà nói chuyện với tôi như một người lớn. Ông đã để tôi tự quyết định và phải tự làm hết công việc của mình. Tuy nhiên ông cũng luôn đưa ra những lời khuyên, những kinh nghiệm quý báu để hướng tôi tới đường lối đúng đắn. Thật lòng tôi có cảm giác thấy chút e sợ. Trước những lựa chọn của chính mình, tôi phải tự tìm hiểu, phải suy nghĩ, phải quyết định và tìm ra cách để thực hiện nó. Đó không phải là một việc đơn giản. Thế mới biết cha mình trước kia đã phải dốc lòng dốc sức thế nào mới đưa ra được quyết định cho tôi và tôi tin những gì ông mang lại cho tôi là tốt nhất, hoàn hảo nhất. Tình cha - Một đề tài không mới nhưng chỉ cần nó xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào thì nó cũng sẽ đánh động hàng triệu trái tim hồi tưởng lại ý nghĩa của nó không một cái gì có thể đánh đổi được tình cảm của cha dành cho con và bạn không cần phải đắn đo phân tích xem cha chúng ta là người như thế nào vì lúc nào cha cũng thật vĩ đại.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 8

Tình phụ tử là một trong những tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc sống này. Nếu không có cha mẹ vất vả hi sinh thì sẽ không ta của ngày hôm nay. Tình phụ tử chính là bệ đỡ nâng đỡ tâm hồn ta. Trong cuộc sống có nhiều trúc trắc, nhiều cám dỗ khiến ta dễ sa đọa. Nhưng chỉ cần một lời khuyên răn chân thành kịp thời và đến từ người có tác động mạnh mẽ đến tâm khảm của ta – đó là lời khuyên của cha, thì ta sẽ được vực dậy khỏi hố sâu đen tối u mê. Và đôi lúc ta cảm thấy cuộc sống mệt mỏi, thì hãy quay về bên gia đình bên cha, bên mẹ. Đó luôn là nơi bình yên nhất trên hành tinh này. Bạn không cô đơn mà ở phía sau luôn có gia đình kề bên. Bên ngoài bạn có thể giả vờ mạnh mẽ cứng rắn bao nhiêu thì khi mệt mỏi bạn có thể quay trở về sà vào vòng tay của cha mà òa khóc như những chú chim non về tổ, không cần phải giả vờ mạnh mẽ trước mặt cha. Cha sẽ luôn bao dung cho mọi lỗi lầm và tìm cách giúp ta giải quyết vấn đề. Có thể đó là những hành động trực tiếp hoặc đôi khi chỉ là một cái vuốt tóc vỗ về nhưng cũng đã đủ tiếp thêm động lực cho ta. Mỗi khi mệt mỏi hãy nhớ đến vòng tay ấm áp của cha bạn sẽ có thêm sức lực để tiếp tục chiến đấu cho cuộc sống này. Sự nghiêm khắc của cha trong lời nói, trong hành động không phải vì cha không thương yêu chúng ta mà đó là cách thể hiện tình yêu thương của cha. Sẽ có lúc bạn phải cảm ơn cách giáo dục mạnh mẽ nghiêm khắc ấy để ta có thể đứng vững trong xã hội nhiều cạm bẫy này. Và đúng với câu “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”, nếu mẹ là đại diện cho những gì hiền dịu nhất thì cha lại đại diện cho những gì nghiêm khắc nhất. Bởi lẽ trong bất cứ gia đình nào cũng cần có một người đứng ra làm “nhân vật phản diện” để dạy dỗ con cái. Và vai trò đó thường do cha đảm nhiệm. Ta thường thấy mẹ làm việc nhà tất bật từ sáng đến tối nhưng cũng đừng quên cha của ta cũng vất vả lam lũ ngoài kia để kiếm từng đồng để nuôi nấng ta…

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 9

Xã hội không ngừng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và lúc này thì các bậc phụ huynh sẽ ít quan tâm con lại vì bận làm việc để theo kịp sự phát triển đó và tình phụ tử là một tình cảm mà các bạn nhỏ hay thiếu. Vậy tình phụ tử là gì? Tình phụ tử là tình cảm giữa cha và con, tình cảm ấy bền chặt và bao dung, theo mỗi con người đến hết cuộc đời.Tình cảm ấy thường không bao giờ được nhẹ nhàng, âu yếm như của mẹ, nhưng nó cũng mãnh liệt, trọn vẹn và cũng vô cùng vững bền. Tuy nhiên khác với mẹ, tình cảm mẹ dành cho con được biểu lộ rất rõ ràng, nhưng còn với cha, nó rất thầm kín, ít khi được biểu lộ ra bên ngoài.chính vì thế tình cảm ấy rất thầm kín nhưng cũng rất mãnh liệt và luôn che chở cho chúng ta tiêu biểu như " Ông sáu với Bé Thu trong văn bản Chiếc lược Ngà ". Tuy vậy hiện nay vẫn lại có rất nhiều người không hiểu được tình cảm của cha dành cho mình, có nhiều trường hợp còn có những hành vi ngược đãi cha. Tóm lại Tình phụ tử là tình cảm quan trọng trong mỗi cuộc đời con người, nó cũng thiêng liêng, cao cả và cảm động không kém gì tình mẫu tử và phải trân trọng nó khi còn có thể.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 10

Chẳng có một thước đo giá trị nào có thể đo được tình phụ tử - những tình cảm mà người cha dành cho người con của mình. Đó là thứ tình cảm mà chẳng ngôn ngữ nào có thể diễn tả được. Tình phụ tử, là tình cha con, thứ tình cảm thiêng liêng, quý giá. Ai được sinh ra trên đời cũng có một người cha. Người mà luôn thầm lặng dõi theo chúng ta trên mọi nẻo đường. Từ khi còn thơ ấu, cha đã luôn là người sát cánh bên ta. Những hình ảnh về cha lúc nhỏ, đó là những hình ảnh về một người nghiêm khắc, khó tính. Cha tạo cho chúng ta cảm giác lạnh lùng, khó gần. Cha trong mắt chúng ta, là người chỉ biết đến công việc, chỉ biết kiếm tiền. Đôi khi chúng ta thấy cha thật vô tâm, chẳng quan tâm gì đến chúng ta như mẹ cả. Mẹ thì luôn quan tâm tới chúng ta, lắng nghe chúng ta, còn cha, thật thầm lặng. Nhưng, cha thầm lặng, bởi cha mang trong mình nhiều nỗi ưu tư, trăn trở về cuộc sống. Làm sao có thể chăm sóc, nuôi dưỡng chúng ta cho thật tốt. Gánh nặng của người cha là rất lớn, người cha, người đàn ông trụ cột trong gia đình. Cho nên, tất cả những công việc mà cha phải gánh vác là rất nhiều, khiến cho chúng ta luôn thấy cha thật nghiêm khắc, hay khó tính, nhưng thực ra thì, cha lại rất thương yêu chúng ta. Sự yêu thương của cha được thể hiện qua hành động thực tế: những bữa cơm ngon, tiền tiêu vặt, những món quà cha tặng, hay là tiền để cho chúng ta đi học, đi chơi. Cha lo cho chúng ta rất nhiều thứ từ khi chúng ta còn bé. Bằng sự vất vả, khổ cực làm việc của cha. Chúng ta mới có những thứ chúng ta cần thiết, tiền để nuôi sống chúng ta. Đừng trách cha vì cha lạnh nhạt, chẳng quan tâm nói chuyện với chúng ta nhiều như mẹ. Bởi bạn biết đấy, cha là một người tuyệt vời. Tuyệt vời vì cha hi sinh cả cuộc đời mình để nuôi nấng chúng ta, chẳng một lời than phiền.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 11

Tình phụ tử là một thứ tình cảm rất thiêng liêng và đáng có. Chúng ta phải biết trân trọng nó. Trước hết chúng ta phải hiểu tình phụ tử là gì? Tình phụ tử là tình cảm giữa cha con, là 1 tình cảm sâu sắc không tình cảm nào sánh bằng. Trong cuộc đời mỗi người, ta hạnh phúc và ấm êm hơn nhờ vào tình phụ tử nồng ấm. Cha là người dành cho ta trọn vẹn tình yêu thương và luôn chăm sóc ta. Suốt năm tháng qua, sau lưng ta luôn là bờ vai của cha bảo vệ, chăm sóc. Cha chúng ta có thể chịu vất vả, khó nhọc nhưng không bao giờ để ta chịu thiệt thòi. Đặc biệt, trong mọi giờ phút dù ta thất bại hay hạnh phúc thì sau lưng ta vẫn có sự bao bọc, chở che. Những việc làm cao đẹp đó, mỗi người con cần có trách nhiệm yêu thương mẹ, tích cực trau dồi kiến thức để trở thành một người hiền tài, luôn khắc ghi công lao to lớn của mẹ và đền đáp công ơn ấy bằng hành động thiết thực, xứng đáng. Trong cuộc sống này, không có gì là miễn phí ngoài tình yêu của cha mẹ.Tình yêu thương của cha là thứ tình cảm thiêng liêng nhất trên đời.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 12

Trong cuộc sống, tình phụ tử chính là một trong những tình cảm gia đình thiêng liêng và cao quý nhất. Thật vậy, tình cảm cha con chính là thứ tình cảm có ý nghĩa quan trọng đối với hành trình lớn lên và phát triển của mỗi người con. Đầu tiên, cha là người có công ơn sinh thành đối với mỗi người con. Dù không trực tiếp mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày nhưng cha luôn mong ngóng sự ra đời của thiên thần nhỏ là chúng ta. Ngày chúng ta chào đời, cha đã không thể giấu được những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài. Thứ hai, cha chính là người yêu thương chúng ta vô điều kiện. Tình yêu thương của người cha thường được thể hiện bằng hành động và kín đáo hơn là mẹ. Sự yêu thương, quan tâm của cha thường tinh tế, ít khi thể hiện nhưng điều đó không có nghĩa là tình cha không bao la, rộng lớn. Cha yêu thương các con mình còn hơn yêu chính bản thân mình. Tình yêu ấy được thể hiện bằng sự quan tâm, chăm sóc, bằng những bài học làm người, bằng những lần cha ăn năn vì đã trót đánh mắng chúng ta. Trong suốt những năm tháng mỗi người con lớn lên và trưởng thành, cha vẫn luôn ở bên để chăm sóc, theo dõi quá trình trưởng thành của chúng ta. Giống như mẹ, cha vẫn luôn ở bên đồng hành, âm thầm ủng hộ từng bước đi của mỗi đứa con, để rồi khóc òa lên hạnh phúc vì con mình đã thành công. Sau tất cả, hạnh phúc lớn nhất của mỗi người làm cha, làm mẹ vẫn là đứa con mình được hạnh phúc và trở thành những công dân tốt. Tình phụ tử chính là tình cảm cơ sở trong gia đình, là nền tảng của một gia đình hạnh phúc, góp phần làm cho xã hội văn minh, giàu đẹp hơn. Hiện nay, qua các phương tiện báo đài truyền thông, chúng ta vẫn nghe không ít những mâu thuẫn cha con dẫn đến những hiểu lầm đáng tiếc. Quan trọng nhất, giữa cha và con, chúng ta cần tìm ra tiếng nói chung để có thể giữ gìn hạnh phúc gia đình. Tóm lại, tình cảm cha con chính là một trong những tình cảm cao quý, thiêng liêng và đẹp đẽ nhất đối với mỗi người.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 13

Tình phụ tử – một tình cảm thiêng liêng, sâu sắc theo ta suốt một quãng đời. Người xưa có câu “Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”. Thật vậy, công cha dành cho những đứa con rất to lớn, chứa đựng tình yêu thương vô bờ bến, cha là trụ cột gia đình người luôn vất vả hơn để có thể cho gia đình một cuộc sống ấm no. Cha là người luôn nghiêm khắc với chúng ta, nhưng thật ra ông lại là người mềm lòng với chúng ta nhất, ông rất yêu thương và luôn bảo bọc, tâm sự khi chúng ta cần. Cha tôi đã ngoài bốn mươi ông có làn da sạm đen vì phải làm việc ngoài nắng, dù có thân hình không được to lớn nhưng ông vẫn rất khỏe, ông rất cố gắng trong công việc để kiếm thật nhiều tiền nuôi cả gia đình. Cha là người dạy tôi cách câu cá, cha là người dạy tôi đi xe đạp. Nếu không có cha thì tôi sẽ chẳng biết những điều đó. Tình yêu thương của cha khác với tình yêu của mẹ, mẹ luôn dỗ dành chúng ta, chở che chúng ta nhưng cha lại khác ông luôn muốn chúng ta có một cuộc sống tự lập, tự bước đi trên đôi chân của chính mình. Mỗi khi chúng ta cần một lời khuyên thì cha sẽ là người luôn sẵn lòng trò chuyện với chúng ta, mỗi lúc cần lời khuyên tôi đều hỏi cha của mình vì ông là người luôn gửi cho tôi những lời khuyên tốt nhất. Tình phụ tử luôn chiếm trong chúng ta một tình yêu sâu đậm mà có thể cả đời chúng ta cũng không quên được. Tôi rất yêu thương cha của mình vì tôi biết cha là người cực khổ nhất, cha là người luôn suy nghĩ cho gia đình.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 14

Có thể khi còn nhỏ chúng ta chưa hiểu rằng mình thấy cha là người nghiêm khắc và cứng rắn chứ không dịu dàng và yêu thương như mẹ nên nhiều bạn bè giận và xa lánh cha. , cái nhìn của chúng ta về cha sẽ sáng hơn, trong suốt hơn. Tôi hiểu và thương bố nhiều hơn vì tôi biết bố luôn nghĩ đến tôi và tất cả là vì tôi. Bây giờ tôi đã trưởng thành, cha tôi đã để tôi trưởng thành. Anh không soi mói mọi việc tôi làm như trước mà nói chuyện với tôi như người lớn. Anh ấy để tôi tự quyết định và phải tự mình làm mọi công việc. Tuy nhiên, thầy luôn cho tôi những lời khuyên và kinh nghiệm quý báu để hướng dẫn tôi đi đúng hướng. Thành thật mà nói, tôi hơi e ngại. Trước những lựa chọn, tôi phải tự mình tìm tòi, suy nghĩ, quyết định và tìm ra cách thực hiện. Nó không phải là một điều đơn giản. Lúc đó tôi mới biết bố đã vất vả thế nào để đưa ra quyết định thay tôi và tôi tin rằng những gì bố dành cho tôi là tốt nhất, hoàn hảo nhất. Tình cha - Một chủ đề không mới nhưng chỉ cần nó xuất hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào cũng sẽ làm hàng triệu trái tim cảm động ghi nhớ ý nghĩa của nó. Không có gì có thể thay đổi được. Bạn không cần phải đắn đo suy nghĩ khi phân tích bố của chúng ta là người như thế nào vì ông ấy vẫn rất tuyệt vời. Tình thương của người cha được thể hiện qua những hành động thiết thực: bữa ăn ngon, tiền tiêu vặt, quà của cha, hay tiền cho ta đi học, đi chơi. Cha đã chăm sóc chúng tôi rất nhiều từ khi chúng tôi còn nhỏ. Bằng sự cần cù, chịu khó của người cha. Chúng tôi chỉ có những gì chúng tôi cần, tiền để nuôi sống bản thân. Đừng trách bố vì bố lạnh lùng, không quan tâm nói chuyện với chúng ta nhiều như mẹ. Bởi vì bạn biết đấy, bố là một người đàn ông tuyệt vời. Tuyệt vời vì bố đã hy sinh cả cuộc đời để nuôi dạy chúng tôi, không một lời phàn nàn. Khi chúng ta sinh ra, trong mắt cha, chúng ta là người quan trọng nhất. Nhưng khi chúng ta lớn lên, cái tuổi mà chúng ta dần trưởng thành. Chúng con dần xa bố, lạnh nhạt, ít quan tâm đến bố hơn. Nhưng bố luôn quan tâm đến chúng tôi dù mưa hay nắng. Hay đến khi có người yêu thì cưới. Cha là người hết lòng chăm sóc con cái chúng ta. Cha là như vậy, vĩ đại như vậy, bao la như vậy.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 15

Đời người có rất nhiều tình cảm thiêng liêng đáng quý, nhưng có lẽ tình cảm cao đẹp nhất không gì so sánh được đó là tình cha con. Tình phụ tử là tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc của người cha dành cho con cái và sự đáp lại lòng biết ơn, tình yêu thương, kính trọng của con cái đối với cha mình. Cha là người sinh thành, nuôi nấng, nuôi nấng, bao bọc chúng ta nên chữ hiếu chính là điều chúng ta phải làm để đền đáp lại công ơn ấy. Khi mỗi người con yêu cha sẽ tạo ra những đức tính tốt khác, giúp gia đình luôn tràn ngập tình yêu thương. Cách đối xử và thể hiện tình cảm đối với cha thể hiện phẩm chất, nhân cách của con người này. Tình cha của người cha thể hiện ở sự yêu thương, chăm sóc, lo lắng cho con, dạy dỗ cẩn thận đạo làm người và nghiêm khắc với những lỗi lầm của con. Tình yêu của cha dành cho con không rõ ràng như tình yêu của mẹ, nhưng nó luôn trường tồn. Còn người con thì kính yêu, kính trọng, hiếu thảo với cha; nghe lời cha dặn; hành động đền ơn cha. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay vẫn còn rất nhiều người con mặc dù mang ơn cha rất nhiều nhưng lại có những hành động không đúng mực như: không vâng lời cha mẹ, bất hiếu (không phụng dưỡng tuổi già, thậm chí chửi thề, đánh đập,…) những người này đáng bị trừng phạt. bị xã hội lên án, phê phán. Không gì có thể thay thế được tình cha, không gì quý hơn tình cha. Là những người con, chúng ta cũng hãy trở thành những người con hiếu thảo, yêu thương và báo đáp công cha. Tình cha sẽ giúp ta vượt qua giông tố cuộc đời, nó giống như tình mẫu tử vậy, mạnh mẽ vô cùng, vững vàng vô cùng. Công cha như mẹ, luôn lo lắng cho chúng ta, luôn bao dung trước mọi lỗi lầm. Nếu người mẹ ân cần khuyên bảo, ân cần cảnh báo để chúng ta đi đúng đường trong cuộc đời thì người cha lại khác. Cha rất nghiêm khắc với chúng tôi, có thể trực tiếp cảnh cáo chúng tôi bằng những lời lẽ nghiêm khắc, giáo dục chúng tôi bằng sự nghiêm khắc của mình. Tình yêu của cha khác với tình yêu của mẹ, bởi tình yêu của mẹ bao giờ cũng thể hiện một cách tình cảm và rõ ràng nhất, nhưng tình yêu của cha lại rất ít khi bộc lộ ra ngoài, không có thứ tình cảm đó ngấm ngầm trong lòng, chảy qua tim nên mạnh mẽ trong tim.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 16

"Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không đếm được tình cha”

Thật vậy, công lao của người cha dành cho con cái không gì có thể cân đo đong đếm được, nếu như người mẹ luôn ân cần, lo lắng cho ta đến cùng thì có lẽ cha chính là người yêu thương ta thầm kín. Người rõ ràng không quan tâm như mẹ, người luôn dịu dàng che chở cho chúng ta, người cha là trụ cột gia đình luôn nghiêm khắc với chúng ta, nhưng thực ra cha lại là người ngọt ngào nhất, quan tâm đến chúng ta nhất. Tuổi thơ ai mà không một lần “cưỡi” trên lưng cha, được cha dạy thả diều, đi xe đạp. Dù bố không nói hay chia sẻ nhiều với tôi nhưng mỗi lời dạy của bố đều sâu lắng và khắc sâu trong trái tim tôi. Sau này dù lớn lên chúng ta vẫn luôn ghi nhớ lời dặn của cha, sẽ nhớ cảm giác ấm áp khi cha chìm vào giấc ngủ, sẽ luôn nhớ đến cái vỗ nhẹ vào đầu và lời động viên của cha: “Con đã làm rất tốt. “. Tình cha - một tình cảm sâu nặng, thiêng liêng theo ta suốt cuộc đời, chỉ khi lớn lên, làm cha, làm mẹ, ta mới thấu hiểu được sự thử thách này, rồi mới biết yêu thương, trân trọng cha. Hãy là người con hiếu thảo, kính trọng, quan tâm và chăm sóc cha, đừng trở thành đứa con bất hiếu không hiếu thảo. Hãy nhớ “Không ai gánh nặng ở đời khổ bằng cha ông”. Tình phụ tử là tình cảm quan trọng trong cuộc đời mỗi con người, nó cũng thiêng liêng, cao quý và cảm động như tình mẫu tử vậy. Cha và mẹ là hai người đã sinh ra, nuôi nấng và cho con một cuộc đời trên đời để sống, để trải nghiệm và để yêu thương. Cha, người tuyệt vời nhất, chu đáo nhất trên thế giới, người đã âm thầm hy sinh tất cả. Là những người con, hãy cùng thưởng thức những khoảnh khắc bên cha của mình. Vì ai rồi cũng già, và bố cũng vậy. Cha không thể đi theo chúng ta đến hết cuộc đời, không thể ở bên, chăm sóc chúng ta như khi chúng ta còn bé. Cha, người cho chúng ta tất cả, hy sinh tất cả vì chúng ta. Tình yêu của Cha dành cho chúng con bao la. Hãy yêu gia đình mình, trân trọng những giá trị tốt đẹp đang có. Như vậy, hạnh phúc sẽ mỉm cười với bạn.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 17

Tình cảm phụ tử đúng nghĩa chỉ có thể được thấu hiểu và trân trọng đúng vị trí của nó khi chúng ta trưởng thành và có con cái của chính mình. Chính trong quá trình làm cha, làm mẹ, ta mới thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của cha trong quá khứ để nuôi dưỡng ta lớn lên. Cha là người đem lại tình yêu thương, sự an toàn, hạnh phúc cho gia đình. Họ là người luôn hy sinh, vất vả, không ngừng nỗ lực để đưa con cái trở thành những người có ích cho xã hội. Mỗi người con đều có những kỷ niệm đẹp về cha của mình. Có những lúc, ta cảm thấy khó khăn và mệt mỏi trong cuộc sống, nhưng chỉ cần nhớ về những lời dặn dò, những lời động viên của cha thì tất cả mọi thứ sẽ trở nên tươi sáng hơn. Những lời dạy của cha cũng là những bài học quý giá giúp ta phát triển và trưởng thành. Tình phụ tử là một tình cảm rất đặc biệt, nó không thể đo lường bằng những con số hay bất cứ thứ gì khác trên thế giới này. Tình cảm phụ tử cũng là một vấn đề xã hội, nó ảnh hưởng đến cả một đất nước và thế giới này. Hiện nay, tình trạng bất hiếu đối với cha mẹ đang ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều người con coi cha mẹ như một vật liệu, một công cụ để đạt được mục đích cá nhân của mình. Họ không quan tâm, không chăm sóc và không biết ơn cha mẹ mình như thế nào. Vì vậy, hãy trân trọng tình cảm phụ tử bằng cách luôn quan tâm, chăm sóc và yêu thương cha mẹ của mình. Hãy làm cho cha mẹ hạnh phúc, tự hào vì có được những đứa con hiếu thảo, đáng quý. Hãy tôn trọng và đối xử tốt với cha mẹ của mình bởi vì họ đã dành cả cuộc đời để nuôi dưỡng ta lớn lên. Tình cảm phụ tử sẽ là một mối liên kết vô hình giữa cha và con, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 18

Tình cha luôn là một đề tài rất sâu sắc và có ý nghĩa đối với tất cả chúng ta. Đặc biệt là trong những năm tháng trưởng thành, chúng ta càng hiểu rõ hơn về tình cảm, nỗ lực và hy sinh của cha mẹ cho con cái. Khi còn nhỏ, chúng ta thường không hiểu tại sao cha lại nghiêm khắc, cứng rắn hơn mẹ. Nhiều lần, chúng ta có thể cảm thấy khó chịu và giận dữ với cha mình. Tuy nhiên, khi ta trưởng thành, ta càng nhận ra rằng cha luôn suy nghĩ cho lợi ích của con, và những hành động của cha đều được hướng tới mục đích đó. Tôi cảm thấy may mắn khi có một người cha như vậy, và tôi luôn trân trọng tình cảm của ông. Tình cha là một niềm tự hào và biết ơn của tất cả chúng ta. Cha mẹ là người đã cho chúng ta cuộc đời và tình yêu thương vô bờ bến. Tôi luôn cảm thấy trân trọng và biết ơn cha mẹ của mình, và tôi sẽ luôn cố gắng để trở thành một con người tốt và làm cho cha mẹ hạnh phúc. Điều quan trọng nhất là chúng ta không cần phải đắn đo hay phân tích xem cha mình như thế nào. Cha mẹ là những người vĩ đại nhất, và tình cảm của họ dành cho con là vô giá. Đó là một tình yêu không điều kiện, không đòi hỏi gì nhiều, chỉ cần chúng ta biết trân trọng và yêu quý họ. Hãy cảm nhận và trân trọng tình cảm của cha mẹ, bởi đó là một kho báu vô giá mà không ai có thể thay thế được.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 19

Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ, mây trời lồng lộng không kể hết công cha. Nếu mẹ là người yêu thương ta theo cách ân cần nhất, thì người cha luôn thể hiện tình yêu với con theo cách riêng của mình. Tình phụ tử khó có thể đong đếm được bằng một đơn vị nào, hay ngôn ngữ nào. Tuy nhiên, chỉ bằng một ánh mắt, một cử chỉ, cũng có thể là ngôn ngữ rõ ràng nhất thể hiện tình cha con.

Trong suy nghĩ của nhiều người, hình ảnh về người cha lúc nào cũng đi kèm với sự nghiêm khắc, là khi trốn đi chơi về muộn sẽ ‘run lập cập’ mỗi khi bước vào nhà mà sợ cha phát hiện. Trái ngược lại hoàn toàn với hình ảnh của mẹ, người luôn bao dung, chở che chúng ta. Tuy nhiên, tình phụ tử, chính là được biểu hiện qua những sự nghiêm khắc, khó tính ấy: người cha nghiêm khắc để mong con đi chơi còn biết đường về, người cha khó tính luôn đi kèm với những trăn trở, lắng lo làm sao để nuôi dưỡng con nên người.

Sự yêu thương của cha dành cho con ngoài những sự nghiêm khắc còn được thể hiện qua những hành động cực dễ thương như chuẩn bị những bữa cơm, những món quà bất ngờ, dành ngày nghỉ hiếm hoi cho con đi học, đi chơi. Tuy nhiên, tình phụ tử đôi khi lại nhạt dần khi con nhỏ lớn lên, trưởng thành đồng nghĩa với việc trở nên độc lập hơn. Chúng ta dần xa cách cha, lạnh lùng.

Ngược lại, cha vẫn luôn quan tâm, dõi theo chúng ta dù ta có đi làm xa, qua tận châu lục khác để học tập và làm việc. Nhiều người thường tự hỏi, tại sao đi xa mà mỗi khi nghĩ về quê nhà vẫn cảm thấy ấm áp, rõ ràng, bởi ở nhà, vẫn luôn có 1 người luôn ngóng trông ngày ta trở về.

Trong xã hội vẫn luôn tồn tại những người cha bất lực trong cuộc sống, lại lôi chính con của mình để giải thoát những bế tắc của cá nhân. Ngoài ra, còn có những người cha chỉ biết đến những tệ nạn, máu lạnh và tàn nhẫn với chính những đứa con của mình. Những đối tượng này cần được lên án, những đứa trẻ ở các gia đình này cần được bảo vệ, giáo dục để tránh đi lại vào vết xe đổ của chính người cha của mình.

Cha luôn là hình ảnh đẹp nhất, là người quan tâm đến chúng ta chẳng thua kém gì mẹ, nhưng lại biểu hiện ra một cách thầm lặng nhất. Là một người con, cần trân trọng những phút giây quý báu khi còn được sống bên cha. Bởi ai rồi cũng sẽ già, cha cũng vậy.

Hãy yêu thương gia đình, trân trọng những giá trị tốt đẹp của gia đình mang lại. Tình phụ tử là một thứ tình cảm thiêng liêng, sâu sắc, sẽ theo ta đến suốt cuộc đời. Thậm chí, cho tới khi trưởng thành, trở thành cha, thành mẹ, ta mới thấu hiểu được phần nào những nỗi vất vả của cha.

Nghị luận xã hội về tình phụ tử - Bài làm 20

Trong đời sống tinh thần đa dạng và phong phú của con người thì tình cha con là tình cảm máu thịt thiêng liêng, sâu đậm nhất. Công lao to lớn của người cha được nhắc đến rất nhiều trong ca dao, dân ca: Công cha như núi Thái Sơn, Con có cha như nhà có nóc, Phụ tử tình thâm. Người cha đóng vai trò trụ cột trong gia đình, là chỗ dựa đáng tin cậy cho vợ con. Mọi việc lớn như làm nhà, tậu ruộng, tậu trâu, dựng vợ gả chồng cho con cái thường là do người cha quyết định. Trách nhiệm của người cha rất nặng nề. Con cái ngoan hay hư, chủ yếu là tùy thuộc vào sự bảo ban dạy dỗ của người cha. Bên cạnh người mẹ dịu dàng là người cha nghiêm khắc. Dẫu cách thức biểu hiện tình thương yêu có khác nhau nhưng bậc cha mẹ nào cũng mong muốn nuôi dạy con cái trưởng thành về mọi mặt, đúng như dân gian đã nói: Con hơn cha là nhà có phúc. Trong lúc mẹ hằng ngày chẳng quản vất vả nhọc nhằn, lo lắng cho các con từ bát cơm, tấm áo thì người cha, ngoài những thứ đó ra còn phải nghĩ đến việc dạy dỗ, truyền kinh nghiệm sống mà mình đã đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, để các con học được những bài học thiết thực khi bước vào đời. Thật hạnh phúc cho những đứa con được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ! Có biết bao người cha chấp nhận thiệt thòi về mình, dành tất cả thuận lợi cho con cái. Em đọc trên báo và xem truyền hình thấy những người cha lam lũ, quần quật làm những việc như: quét rác, đội trấu, đạp xích lô không từ nan bất cứ chuyện gì, miễn là lương thiện để kiếm tiền nuôi đàn con ăn học đến nơi đến chốn. Gần nhà em có một bác người Quảng Ngãi, tuổi hơn năm chục, làm nghề mài dao kéo. Ngày ngày, bác rong ruổi khắp nơi trên chiếc xe đạp cà tàng với vài hòn đá mài và thùng nước nhỏ. Bác vào thành phố đã hơn ba năm, kể từ khi anh con trai lớn thi đậu đại học Bách khoa. Mỗi lúc kể về những đứa con ngoan, bác cười rất mãn nguyện, đôi mắt ánh lên vẻ tự hào: – Nhà bác nghèo lắm! Được mấy đứa con, đứa nào cũng ham học và học giỏi. Năm nay, cô con gái thứ hai cũng đậu Đại học Sư phạm. Bác ráng làm kiếm ngày vài chục ngàn, cha con đùm túm nuôi nhau. Mình chẳng có chi cho các con thì cho chúng cái chữ, cái nghề! Em thấy ở bác có những nét rất giống cha em, một người thợ cơ khí bình thường, quanh năm làm việc với máy móc, dầu mỡ. Đôi bàn tay cha chai sần, thô ráp, mạnh mẽ nhưng ấm áp lạ thường. Có thể nói rằng trong gia đình em, cha làm nhiều nhất và hưởng thụ ít nhất; Cha giống mẹ ở chỗ nhường nhịn hết cho đàn con những miếng ngon miếng lành, còn mình chỉ cơm rau, cơm mắm qua ngày. Đức tính nổi bật của cha em là cần cù chịu khó, hết lòng vì vợ con. Tuy công việc thường xuyên bận bịu, cha vẫn cố dành thời gian quan tâm săn sóc đến việc học hành của các con. Cha em ít lời, chỉ nói những câu nào đáng nói như nhắc nhở, uốn nắn khuyết điểm hay động viên, khen ngợi khi các con làm được điều tốt, điều hay. Cha dạy chúng em lòng tự trọng và tính tự lập. Có lần cha bảo: – Đã là người thì phải có ý chí, không được ngại khó ngại khổ. Càng khó càng phải làm bằng được. Em quý nhất cha em ở thái độ tôn trọng mọi người, tôn trọng vợ con. Có việc gì không vừa ý, cha bình tĩnh phân tích chứ không la lối, chửi bới. Bởi thế nên dù tính cha nghiêm khắc mà vẫn dễ gần, từ vợ con đến hàng xóm láng giềng đều nể phục. Cứ nghe những lời cha nói, nhìn những việc cha làm, em học được rất nhiều điều hay, điều tốt. Cha thường bảo con cái lấy bố mẹ làm gương nên cha rất giữ gìn ý tứ. Chúng em yêu kính cha, cố gắng chăm học, chăm làm để cha mẹ vui lòng. Đó cũng là cách đáp đền chữ hiếu cụ thể và thiết thực nhất. Cảm ơn nhạc sĩ Phạm Trọng cầu đã nói giúp tuổi thơ chúng em những suy nghĩ tốt đẹp về cha mẹ: Cha sẽ là cánh chim, đưa con đi thật xa. Mẹ sẽ là cành hoa, cho con cài lên ngực. Cha mẹ là lá chắn, che chở suốt đời con. Ngày mai con khôn lớn, bay đi khắp mọi miền. Con đừng quên con nhé, ba mẹ là quê hương!

-----------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về tình phụ tử, mong rằng qua đây các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
52 109.760
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Thị Cẩm Hằng
    Nguyễn Thị Cẩm Hằng

    đc đấy


    Thích Phản hồi 22/03/23
    • Nguyễn Thị Cẩm Hằng
      Nguyễn Thị Cẩm Hằng

      🤪


      Thích Phản hồi 22/03/23

      Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

      Xem thêm