Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tình cảm gia đình

Nghị luận xã hội bàn về tình cảm gia đình

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình cảm gia đình được VnDoc.com sưu tầm và gửi tới bạn đọc cùng tham khảo để có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình

Dàn ý Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Nghị luận về tình cảm gia đình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình cảm gia đình: là tình yêu thương, quý mến, đùm bọc nhau của các thành viên trong gia đình. Tình cảm gia đình có thể là tình mẫu tử, phụ tử,… và là những tình cảm vô cùng cao đẹp, quý báu.

b. Phân tích

Một gia đình dạt dào tình cảm là một gia đình mọi người tôn trọng, yêu thương nhau, giúp đỡ nhau mọi điều từ nhỏ nhất trong cuộc sống.

Tình cảm trong gia đình là những tình cảm tốt đẹp nhất của con người, giúp cho chúng ta rèn luyện tình cảm và những đức tính tốt đẹp khác, tình cảm gia đình là tiền đề để con người phát triển.

Gia đình có được hạnh phúc, êm ấm, dạt dào tình cảm hay không hoàn toàn là do ý thức, hành vi của con người. Chúng ta - những người con trong một gia đình nhỏ hãy cố gắng vun đắp một mái ấm hạnh phúc, từ đó làm nền tảng để gia đình to - đất nước Việt Nam phát triển bền vững hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người hiếu thảo, yêu thương gia đình làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa biết trân trọng tình cảm gia đình, sống thờ ơ, lạnh nhạt. Lại có những người sống bất hiếu, vô lễ với ông bà, cha mẹ,… đây là những hành vi xấu mà chúng ta cần bài trừ ra khỏi xã hội.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: tình cảm gia đình và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Nghị luận về tình cảm gia đình.

(Học sinh lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo năng lực của mình.)

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình cảm gia đình: tình mẫu tử, tình phụ tử, tình cảm anh chị em,… những tình cảm tốt đẹp nhất của con người trong một gia đình và là trách nhiệm của mỗi cá nhân làm cho cuộc sống của con người trong gia đình đó tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

Tình cảm trong gia đình là những tình cảm tốt đẹp nhất của con người, giúp cho chúng ta rèn luyện tình cảm và những đức tính tốt đẹp khác, tình cảm gia đình là tiền đề để con người phát triển.

Hành động: Biết kính trọng ông bà, cha mẹ; biết chăm sóc, phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi tuổi già sức yếu; thể hiện tình yêu, sự tôn trọng và hỗ trợ; thể hiện phong cách lễ độ, anh em thuận hòa hiếu nghĩa.

Người con có lòng hiếu thảo là người luôn biết cung kính, vâng lời cha mẹ; họ luôn biết sống đúng chuẩn mực, thực hiện lễ nghi hiếu nghĩa đối với các bậc sinh thành. Trong cuộc sống, đạo hiếu làm con là hành vi cư xử tốt không chỉ đối với cha mẹ mà còn ở bên ngoài nhà để mang lại danh tiếng tốt cho cha mẹ và tổ tiên và luôn được mọi người yêu mến, trân trọng.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người hiếu thảo, yêu thương gia đình làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, xác thực được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Phê phán: người sống bất hiếu, vô lễ, đánh đập đối xử tàn nhẫn, bỏ rơi cha mẹ già.

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người con sống bất hiếu, vô lễ, đánh đập, đối xử tàn nhẫn, bỏ rơi cha mẹ già của mình. Lại có những người làm cha mẹ bỏ rơi con cái, làm cho tình cảm gia đình sứt mẻ,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: tình cảm gia đình và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 1

Gia đình - hai từ thiêng liêng và cao quý nhất trong cuộc đời con người. Mỗi chúng ta đều có một gia đình nhỏ để làm điểm tựa cũng như một gia đình lớn để yêu thương. Vậy thế nào là tình cảm gia đình? Tình cảm gia đình là tình yêu thương, quý mến, đùm bọc nhau của các thành viên trong gia đình. Tình cảm gia đình có thể là tình mẫu tử, phụ tử,… và là những tình cảm vô cùng cao đẹp, quý báu. Tình cảm gia đình là món quà thiêng liêng và quý giá nhất mà chúng ta có thể có được trong cuộc sống này ngay từ lúc chào đời đến khi nhắm mắt xuôi tay. Gia đình chính là điểm tựa tinh thần vô cùng vững chãi, là nơi mà bất cứ khi nào chúng ta cũng có thể tìm thấy niềm tin, hi vọng và sức mạnh để vượt qua những thử thách khó khăn. Tình cảm trong gia đình là những tình cảm tốt đẹp nhất của con người, giúp cho chúng ta rèn luyện tình cảm và những đức tính tốt đẹp khác và tình cảm gia đình là tiền đề để con người phát triển bởi gia đình là cái nôi đầu tiên và quan trọng nhất để giáo dục một đứa trẻ thành người và giúp ích cho xã hội. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người con sống bất hiếu, vô lễ, đánh đập, đối xử tàn nhẫn, bỏ rơi cha mẹ già của mình. Lại có những người làm cha mẹ bỏ rơi con cái, làm cho tình cảm gia đình sứt mẻ,… những người này đáng bị xã hội phê phán và cần thay đổi bản thân, sửa chữa lỗi lầm để có được cuộc sống tốt đẹp hơn. Chúng ta trước khi làm cha, mẹ thì đều là những người con, chính vì thế chúng ta cần phải biết kính trọng ông bà, cha mẹ; biết chăm sóc, phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi tuổi già sức yếu; thể hiện tình yêu, sự tôn trọng và hỗ trợ; thể hiện phong cách lễ độ, anh em thuận hòa hiếu nghĩa. Gia đình chỉ có một, cha mẹ cũng thế, thời gian qua đi không lấy lại được, chúng ta cần biết yêu thương gia đình và chăm bón cho tình cảm gia đình ngày càng nồng thắm hơn.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 2

Cuộc sống của mỗi con người, chúng ta sẽ có những điều quan trọng khác nhau, những mục tiêu khác nhau mà ta cần hoàn thiện. Nhưng hơn hết, đối với tất cả con người, gia đình vẫn là điều quan trọng nhất. Gia đình là gì? Gia đình là nơi ta sinh ra và lớn lên, là nơi có những người ruột thịt thân thương, là nơi có mẹ, có cha và có những tình yêu thương ấm áp. Tình cảm giữa cha mẹ và con cái là những tình cảm gia đình tốt đẹp nhất mà mỗi chúng ta cần trân trọng. Gia đình là cội nguồn gốc gác của mỗi con người khi sinh ra, là nơi gắn bó thiêng liêng mà mỗi khi đi xa con người ta sẽ nhớ về. Gia đình là cái nôi yêu thương, nuôi dưỡng và che chở ta trong những năm tháng đầu đời. Một gia đình nhỏ có cha mẹ và con cái, một gia đình lớn là tập hợp của những gia đình nhỏ. Gia đình là nơi lưu giữ những kỉ niệm thời thơ ấu trong ngôi nhà thân thương. Là ký ức về những ngày chập chững biết đi với ánh mắt kỳ vọng và động viên của mẹ. Là ký ức về lần đầu tiên gọi bà, gọi mẹ trước nụ cười hạnh phúc của đấng sinh thành. Là kỉ niệm về những ngày mắc lỗi, bị cha mắng mẹ la, bắt phạt không cho đi chơi với đám trẻ trong xóm,… Gia đình cùng với ngôi nhà là ký ức về một đoạn đời mà ta lớn lên. Cha mẹ là những người nuôi ta khôn lớn, là nơi dạy ta cách yêu thương, san sẻ và giúp đỡ mọi người. Gia đình là cái nôi đầu tiên và quan trọng nhất để giáo dục một đứa trẻ thành người và giúp ích cho xã hội. Chính tình yêu thương của những người trong gia đình hình thành nên tình yêu ở mỗi con người. Ai rồi cũng sẽ khôn lớn. Ai rồi cũng sẽ trưởng thành. Ai rồi cũng sẽ trở thành những chú chim đủ lông đủ cánh bay đến những chân trời mới. Nhưng chúng ta hãy luôn nhớ rằng “gia đình”, cha mẹ luôn dang tay chờ đón chúng ta trở về nhà.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 3

Nếu có ai hỏi tôi tình cảm cao đẹp nhất trên thế giới này là gì? Tôi sẽ không ngần ngại mà trả lời rằng đó là tình cảm gia đình. Tình cảm gia đình là tình yêu thương, quý mến, đùm bọc nhau của các thành viên trong gia đình. Tình cảm gia đình có thể là tình mẫu tử, phụ tử,… và là những tình cảm vô cùng cao đẹp, quý báu. Một gia đình dạt dào tình cảm là một gia đình mọi người tôn trọng, yêu thương nhau, giúp đỡ nhau mọi điều từ nhỏ nhất trong cuộc sống. Tình cảm trong gia đình là những tình cảm tốt đẹp nhất của con người, giúp cho chúng ta rèn luyện tình cảm và những đức tính tốt đẹp khác, tình cảm gia đình là tiền đề để con người phát triển. Gia đình có được hạnh phúc, êm ấm, dạt dào tình cảm hay không hoàn toàn là do ý thức, hành vi của con người. Chúng ta - những người con trong một gia đình nhỏ hãy cố gắng vun đắp một mái ấm hạnh phúc, từ đó làm nền tảng để gia đình to - đất nước Việt Nam phát triển bền vững hơn. Bên cạnh đó, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa biết trân trọng tình cảm gia đình, sống thờ ơ, lạnh nhạt. Lại có những người sống bất hiếu, vô lễ với ông bà, cha mẹ,… đây là những hành vi xấu mà chúng ta cần bài trừ ra khỏi xã hội. Mỗi người được sống dưới một mái ấm gia đình hãy có trách nhiệm với gia đình của mình, yêu thương cha mẹ, lễ phép với ông bà, nhường nhịn anh chị em,… là những việc cần thiết để tạo nên một gia đình hạnh phúc. Giá trị của gia đình to lớn đến mức chúng ta không thể hình dung ra được. Chính vì thế, hãy trân trọng gia đình mình nhiều nhất có thể.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 4

Mỗi con người chúng ta được sinh ra, được trưởng thành, được thành đạt trên cõi đời này đều do công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha. Công ơn trời biển ấy kể sao cho xiết! Chính vì thế, chúng ta cần phải luôn hiếu thảo với cha mẹ, ông bà và luôn đề cao vai trò, tình cảm gia đình đối với bản thân mình. Công cha nghĩa mẹ to lớn vô cùng. Không có cha mẹ thì sẽ không có chúng ta. Mẹ phải vất vả chín tháng mười ngày thai nghén bao gian truân, cơ cực. Chín tháng hay chín năm, gian khó khôn cùng để sinh ra ta. Mẹ chắt chiu dòng sữa nuôi con khôn lớn. Khi con ốm đau, mẹ quên ăn quên uống, thức trắng cùng những cơn sốt, cơn đau của con, thao thức lo toan. Khi con đã lớn lên: từ bát cơm mỗi ngày, từ manh áo đến mọi tiện nghi học hành cha mẹ lo cho con tất cả. Cha mẹ như cánh cò cần cù nhẫn nại, vật lộn với đời thường để chắt chiu lo cho con ăn học thành tài. Cha mẹ hết lòng vì con cái, chẳng giành lại cho mình điều gì. Chẳng ai biết giới hạn cuối cùng của việc thế nào là trọn đạo; chỉ biết rằng, nụ cười mẹ cha khi thấy con được điểm tốt, niềm mãn nguyện khi con biết vâng lời phải, sự tự hào khi con lớn khôn, đấy là minh chứng cho thấy con đã làm đúng đạo của mình rồi. Cha mẹ sẽ hạnh phúc làm sao khi bạn mạnh khỏe, ngoan ngoãn học hành. Cha mẹ sẽ đau đớn biết bao khi nhìn nguồn sống, niềm tin của mình sa ngã? Chẳng cần làm những điều cao cả, đôi khi chỉ cần chạy đến ôm mẹ như thuở còn thơ thôi, ấy cũng đã là trọn đạo rồi. Mỗi con người có một cách thể hiện tình cảm, lòng hiếu thảo với cha mẹ khác nhau, chúng ta hãy sống trọn đạo làm con để cuộc đời thêm ý nghĩa hơn.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 5

Trong những thời điểm quan trọng nhất của cuộc sống chúng ta đều tìm đến điểm tựa tinh thần, những điểm tựa này sẽ vực chúng ta dậy khỏi những khó khăn, vấp ngã của cuộc đời này. Một trong những điểm tựa vững chắc nhất, xoa dịu hết những nỗi đau của chúng ta đó chính là gia đình. Tình cảm gia đình có sức mạnh vô cùng to lớn mà không ai có thể phủ nhận được. Gia đình là sự gắn kết giữa những người có cùng máu mủ, huyết thống trong một nhà. Đó chính là tình cảm đẹp đẽ thiêng liêng nhất ai cũng nâng niu trân trọng bằng cả trái tim. Tình cảm gia đình là điểm tựa thiêng liêng nhất giúp chúng ta vượt qua được mọi rào cản về không gian và thời gian để đem đến cho mỗi cá nhân sự sống tốt đẹp nhất. Tình cảm gia đình là thứ tình cảm đẹp, tồn tại vĩnh hằng vì nó thuộc về thế giới tinh thần là những gì cao quý bền vững nhất. Cuộc sống luôn tiềm ẩn những giá trị tốt đẹp và nó không bao giờ mất đi. Tình cảm ấy sẽ là nơi chúng ta thấy được niềm tin trong cuộc sống. Tình cảm gia đình là tình cảm gắn kết diệu kỳ nhất mà cuộc sống đem lại cho mỗi con người giúp con người vượt qua được những khó khăn thử thách. Để tình cảm gia đình luôn bền vững thì mỗi người cần ý thức trau dồi, bồi đắp từ những điều nhỏ nhặt nhất. Những sự quan tâm nhỏ nhất sẽ làm cho tình cảm gia đình tốt đẹp hơn nhân văn hơn. Trong cuộc sống hiện đại, quan hệ xã hội được mở rộng nhiều thang đo mà tình cảm gắn kết giữa con người với con người đặc biệt là tình cảm gia đình là mắt xích quan trọng để gắn kết con người lại với nhau, xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 6

Con người được sinh ra ở vạch số 0 và xây dựng, hoàn thiện bản thân dựa trên nhiều yếu tố, khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Một yếu tố quan trọng làm nuôi dưỡng tâm hồn con người chính là tình cảm mà gốc rễ tình cảm là tình cảm gia đình.

Tình cảm gia đình là tình cảm giữa cha mẹ và con cái hay tình mẫu tử, tình phụ tử là những tình cảm quý báu nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đó là tình cảm yêu thương, sự nâng niu, quan tâm chăm sóc bằng cả tấm lòng mà cha mẹ dành cho con đồng thời là tình yêu thương, sự biết ơn, kính trọng mà người con dành cho cha mẹ mình. Mẹ là người mang nặng đẻ đau, đem ta đến với thế giới này, trao cho ta sự sống và tình yêu thương. Từ tình yêu thương đó, mẹ dành hết tâm huyết để chăm sóc, dạy dỗ ta nên người, hun đúc cho ta những tình cảm cao quý khác với một mong ước ta trở thành người có ích cho xã hội và có một tấm lòng lương thiện. Còn cha là người dạy dỗ, bảo vệ cho ta, là trụ cột trong gia đình, giúp gia đình vượt qua mọi sóng gió của cuộc sống, đùm bọc và bảo vệ ta.

Tình mẫu tử, tình phụ tử không chỉ là cội nguồn của những tình cảm khác mà đây còn là tình cảm theo con người đến suốt cuộc đời, góp phần làm cho xã hội này ấm áp hơn. Mỗi người con cần có trách nhiệm yêu thương cha mẹ, tích cực học tập, trau dồi kiến thức để trở thành một người hiền tài giúp ích cho đất. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải luôn khắc ghi công lao to lớn của cha mẹ và đền đáp công ơn ấy bằng hành động thiết thực, xứng đáng. Tình mẫu tử, tình phụ tử không chỉ là cội nguồn của những tình cảm khác mà đây còn là tình cảm theo con người đến suốt cuộc đời, góp phần làm cho xã hội này ấm áp hơn.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn những con người ích kỉ, vô cảm, coi những tình cảm, những gì cha mẹ làm cho mình là điều hiển nhiên nên thờ ơ, bàng quang trước những điều tốt đẹp mà mình nhận được. Lại có những người con bất hiếu với cha mẹ, không chịu báo đáp cha mẹ lúc về già, thậm chí là có những hành động ngược đãi cha mẹ… những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

Tình cảm giai đình là những tình cảm tốt đẹp nhất của con người mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 7

Trong cuộc đời của mỗi người có nhiều đều đáng để chúng ta trân quý. Một trong những điều ấy chính là tình cảm gia đình. Vậy tình cảm gia đình là gì? Tại sao nó lại quan trọng với chúng ta đến vậy? Bởi tình cảm gia đình là sự gắn kết giữa những người có cùng máu mủ, huyết thống và sống chung với nhau dưới một mái nhà. Rộng hơn, đó còn là sợi dây nối kết những con người dẫu không chung cội rễ nhưng luôn gắn bó, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng dù hiểu theo cách nào, tình cảm gia đình vẫn là món quà thiêng liêng và quý giá nhất mà chúng ta có thể có được. Vì sao ư? Vì gia đình chính là điểm tựa tinh thần vô cùng vững chãi, là nơi mà bất cứ khi nào chúng ta cũng có thể tìm thấy niềm tin, hi vọng và sức mạnh để vượt qua những thử thách khó khăn. Thiếu đi thứ tình cảm ấy, trái tim ta sẽ dần bị bóp nghẹt bởi cái cảm giác cô đơn, lạc lõng và cứ mãi bơ vơ trên nẻo đường kiếm tìm hạnh phúc. Vậy nhưng, đâu phải ai cũng biết trân trọng tình cảm gia đình, một số người cứ mải chạy theo tiền tài danh vọng hay những mối quan hệ phù phiếm. Để rồi khi nhận ra xung quanh chẳng còn một cánh tay nào sẵn sàng nắm lấy mình, đã không còn cơ hội nào cho họ sửa chữa thì tất cả đã quá muộn. Để tránh đi vào những vết xe đổ ấy, ngay từ hôm nay mỗi chúng ta cần dành tâm sức để giữ gìn tình cảm gia đình từ những hành động thường ngày. Một lời chúc nhẹ nhàng mỗi sáng, một bữa cơm ấm áp trong ánh chiều tà, một bông hoa thơm nhân ngày đặc biệt…, những việc làm nhỏ thôi nhưng chắc chắn sẽ giúp ngọn lửa gia đình mãi cháy sáng, soi đường và sưởi ấm cho bạn đến hết cuộc đời này. Xin được mượn một câu nói của Euripides để thay cho lời kết: “Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại tai ương của số phận”

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 8

Mỗi người chúng ta ai cũng đều có một gia đình riêng của mình, cũng đều được che chở cho trong vòng tay của cha mẹ và người thân. Tình cảm gia đình là tình cảm thiêng liêng cao quý nhất đối với tâm hồn của chúng ta. Tình cảm đó chúng ta cần phải nâng niu và gìn giữ.

Từ xưa đến nay con người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng đều luôn đặt gia đình là nền tảng hàng đầu giúp con người trưởng thành. Mỗi người đều có một tình yêu thương với gia đình nhất định. Cha mẹ là người sinh ra ta nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành, tình yêu thương mà cha mẹ dành cho con cái là tình cảm cao quý nhất. Chúng ta có thể phạm bao nhiêu lỗi lầm đi chăng nữa cha mẹ cũng luôn bao dung cho ta. Khi sinh ra, tiếng đầu tiên chúng ta cất tiếng gọi đó chính là hai từ cha, mẹ. Và chúng ta chúng ta có thể chọn cho mình mọi thứ: công việc, tình yêu, nơi ở,… nhưng không thể chọn được gia đình. Sự thiêng liêng xuất phát từ những điều đó. Cho dù cuộc đời kia có vùi dập thế nào đi chăng nữa khi trở về với vòng tay yêu thương của gia đình chúng ta sẽ tìm lại được sự bình yên. Khoảng cách về địa lý có xa bao lâu đi chăng nữa thì tình cảm gia đình cũng mãi mãi không cách xa. Chúng ta có thể gửi gắm những thông điệp yêu thương dành đến với những người mà chúng ta yêu thương. Chỉ cần một sự quan tâm nhỏ cũng làm cho lòng ta ấm hơn rất nhiều, xua tan đi những mệt mỏi mà chúng ta có thể làm cho những người thân yêu. Không có bất kỳ rào cản nào dành cho tình cảm gia đình nếu như chúng ta thật sự yêu thương nhau. Và ngược lại điểm tựa tinh thần của gia đình cũng là điểm tựa lớn nhất mà chúng ta có được khi đến với thế giới này. Trong xã hội hiện nay, vòng xoáy tranh đua ngày càng cuốn con người ta vào những mối quan hệ khác, thì cảm gia đình sẽ giúp con người ta xích lại gần nhau hơn. Nó được đặt trong rất nhiều những mối quan hệ khác nhưng vẫn chiếm vai trò thượng tôn.

Bài nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình cảm gia đình

Chúng ta cần hiểu rõ nhất vai trò của gia đình để có những cư xử đúng mực với các thành viên trong gia đình. Hãy luôn biết trân trọng tình cảm thiêng liêng này, đừng bao giờ để đến khi mất rồi mới biết hối hận. Hãy luôn yêu thương gia đình của mình nhé các bạn.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 9

Tình cảm gia đình là mối quan hệ gắn bó thiêng liêng giữa những người ruột thịt có quan hệ về huyết thống, đó là tình mẫu tử, phụ tử, tình cảm anh chị em. Tình cảm gia đình được hình thành từ tình thương chân thành, tự nhiên, ấm áp nhất trong trong trái tim mỗi người, đó là điểm tựa tinh thần, là ngọn đèn sưởi ấm cho con người giữa những bão táp, thử thách của cuộc đời. Những người trong gia đình luôn sẵn sàng dành cho nhau những đẹp đẽ, lớn lao nhất. Tình cảm gia đình trong chỉ được bộc lộ qua lời nói mà còn thể hiện trực tiếp thái độ, hành động, đó là tình yêu vô bờ bến của cha mẹ với con cái, là sự quan tâm, yêu thương của ông bà, là sự đùm bọc, chở che của anh chị em trong gia đình. Câu chuyện về một người mẹ người Nhật Bản đã dùng tấm thân gầy yếu của mình để che chở cho đứa con nhỏ khi trận động đất ập đến đã gây xúc động cho toàn thế giới. Trận động đất dữ dội ấy tuy đã tàn nhẫn cướp đi mạng sống của cả hai mẹ con nhưng hình ảnh người mẹ ôm chặt lấy con khi được tìm thấy vẫn làm lay động mạnh mẽ đến trái tim của tất cả mọi người. Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng nhất, cao đẹp nhất, những trong gia đình sẵn sàng dành những điều tốt đẹp nhất, thậm chí chấp nhận hi sinh bản thân cho những người mà mình yêu thương, đó chẳng phải biểu hiện cao đẹp nhất của tình thương hay sao? Nhận thức được vai trò và ý nghĩa của tình cảm gia đình, mỗi người chúng ta cần có ý thức trân trọng, yêu thương bố mẹ, phụng dưỡng ông bà. Hãy góp yêu thương nhỏ bé của bản thân để thắp lên ngọn lửa yêu thương thiêng liêng, bất diệt của gia đình.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 10

Trong cuộc đời, chúng ta có thể đến rất nhiều nơi, gặp gỡ rất nhiều người đáng quý, thế nhưng chỉ có một chốn bình yên để quay về, đó là gia đình. Gia đình là nơi hạnh phúc và bình yên nhất trong cuộc đời mỗi người, dẫu có gặp phải thất bại, đắng cay, cho dù tất cả mọi thứ có quay lưng lại thì gia đình sẽ mãi luôn là ngọn thái sơn vững chắc phía sau che chở, bảo vệ. Tình cảm gia đình là ngọn nguồn của mọi thứ tình cảm đáng quý trong cuộc sống này, chúng ta lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, ông bà. Chính tình yêu thương chân thành, ấm áp của gia đình đã gieo vào mảnh đất tâm hồn của chúng ta những ngọn lửa của yêu thương. Khi có tình yêu thương, chúng ta sẽ dễ dàng đồng cảm, sẻ chia với người khác, từ đó hình thành nên những mối quan hệ đẹp như: tình bạn, tình yêu, tình đồng đội,...Tình cảm gia đình không chỉ nuôi dưỡng chúng ta trưởng thành về thể chất mà còn nâng đỡ chúng ta về tinh thần, tình cảm gia đình giúp chúng ta có thêm động lực, niềm tin để thực hiện những ước mơ, hoài bão của cuộc đời. Sự thiêng liêng, cao quý của tình cảm gia đình là điều không ai có thể phủ nhận được. Tuy nhiên, trong cuộc sống của chúng ta hiện nay vẫn tồn tại những người con bất hiếu, có thái độ hỗn hào, không đúng mực với cha mẹ, và cũng có những người làm cha, làm mẹ sẵn sàng bỏ rơi con cái. Những con người tàn nhẫn, những hành động vô cảm này cần được lên án để hướng đến một xã hội tốt đẹp, văn minh bởi mỗi người là một phần của tập thể và gia đình là tế bào của xã hội.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 11

Xã hội là tổng hòa những mối quan hệ giữa con người với con người, đó là tình bạn, tình yêu, tình đồng đội, đồng chí, trong đó trân quý và thiêng liêng hơn cả có thể kể đến đó chính là tình cảm gia đình. Gia đình là những người có mối quan hệ huyết thống thân thiết, gần gũi bởi vậy mà tình cảm gia đình cũng là thứ tình cảm chân thành, tự nhiên và cao quý nhất. Dù có rất nhiều những người bạn, những mối quan hệ tốt đẹp bên ngoài thế nhưng bạn sẽ chẳng tìm được ai sẵn sàng che chở, hi sinh và lo lắng cho bạn hơn gia đình. Gia đình là chốn bình yên nhất giữa cuộc đời nhiều bão tố, chúng ta mãi mãi không bao giờ đơn độc vì phía sau luôn là vòng tay che chở của gia đình bởi "Duy chỉ có gia đình, người ta mới tìm được chốn nương thân để chống lại những tai ương của số phận". Khi vấp ngã, thất bại thì tình cảm gia đình sẽ giúp chúng ta sưởi ấm tâm hồn, mang đến niềm tin và sức mạnh để vượt qua tất cả. Sẽ thật bi thương nếu cuộc sống này thiếu đi tình cảm gia đình, con người sẽ trở nên cô đơn, dễ lạc lõng trong cuộc đời rộng lớn. Tuy nhiên, trong cuộc sống không phải ai cũng may mắn có một gia đình, có rất nhiều người khi sinh ra đã mồ côi cha mẹ, trở thành những người không có gia đình. Bất hạnh của số phận và sự thiếu thốn trong tình cảm buộc họ phải trưởng thành, mạnh mẽ và kiên cường hơn trong cuộc sống, nhưng cũng không thể phủ nhận sự thiệt thòi của họ với những người có một gia đình, có những người luôn sẵn sàng yêu thương, che chở. Vậy mới thấy có một gia đình, có những người luôn yêu thương chúng ta hơn chính sinh mạng của họ mới đáng quý, đáng trân trọng đến nhường nào. Chúng ta hãy luôn trân trọng những người thân yêu, trân trọng tình cảm gia đình đáng quý, bởi trong cuộc sống này mọi thứ có thể thay đổi, chỉ có tình cảm gia đình là mãi luôn vẹn nguyên, ấm áp.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 12

Trong cuộc sống, gia đình đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt, môi trường gia đình bao giờ cũng có tác động hai mặt tới sự hình thành nhân cách của chúng ta.Gia đình là một trong ba môi trường của xã hội, quyết định trực tiếp tới mặt tự nhiên và xã hội trong mỗi con người. Là nơi để các thành viên sống chân thành với nhau, san sẻ lòng yêu thương, niềm vui, là điểm dựa vững chắc nhất những lúc chúng ta gặp khó khăn, hay thất bại trong cuộc sống. Gia đình là những người cùng chung sống dưới một mái nhà, gắn bó với nhau bằng quan hệ hôn nhân và huyết thống, thường gồm có ông bà, cha mẹ, con cái và cháu chắt.

Thời thơ ấu: Gia đình là nơi để chúng ta phát triển về thể chất và tâm hồn. Là nơi bảo vệ những tác động xấu, uốn nắn kịp thời những biểu hiện lệch lạc để cho nhân cách ta phát triển hoàn thiện. Là trường học đầu tiên để hình thành những kỹ năng cơ bản cho một cuộc sống tốt đẹp. Khi trưởng thành: Gia đình là nơi mà ta trở về sau những bôn ba vất vả của cuộc sống. Là nơi ta được san sẻ tình yêu thương cùng với ý thức trách nhiệm, bổn phận của mình. Là sự bao dung, che chở và tha thứ khi ta gặp phải lầm lạc hay những bất trắc của cuộc đời. Là sự động viên khích lệ cho những thành quả, thành công,...

Khi về già: Gia đình là nơi để ta nghỉ ngơi sau một quãng đời phấn đấu, lao động mệt nhọc. Là nơi đem lại niềm vui sống vào tuổi xế chiều. Là nơi tìm được ý nghĩa cuộc sống, răn dạy cháu con những kinh nghiệm cuộc sống ngay cả khi đã sức tàn lực kiệt. Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình góp phần quan trọng cho sự phát triển chung về mọi mặt của toàn xã hội, cùng với xã hội xây dựng môi trường sống và hoàn thiện con người. Chúng ta phê phán những biểu hiện lệch lạc tạo mầm mống cho sự rạn nứt, tan vỡ của các quan hệ gia đình. Đó có thể là nạn bạo hành gia đình, con cái bất hiếu với cha mẹ. Cha mẹ thiếu nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con cái nên người. Một hiện tượng dễ thấy trong xã hội hiện đại là tình trạng ly hôn ngày càng nhiều, mà thiệt thòi nhất vẫn là trẻ em và phụ nữ. Mỗi con người là một kiểu cá tính, tâm lí, có một nhu cầu, ý muốn khác nhau.

Để tạo nên mối quan hệ bền vững và tốt đẹp trong gia đình, mỗi người cần biết cân bằng, điều chỉnh bản thân và có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc các thành viên khác. Gia đình hạnh phúc thì đòi hỏi mọi thành viên phải bình đẳng, có tâm huyết, có tình cảm và đức hy sinh. Giữ được sự yên ấm và vun đắp hạnh phúc cho gia đình là tạo một nền tảng cho sự phát triển bền vững của con người, của xã hội.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 13

Gia đình có vai trò thật quan trọng đối với con người. Vậy đâu là những việc cần làm để gia đình trở thành một tổ ấm yêu thương? Trước hết, chúng ta cần phải hiểu được rằng một gia đình luôn yêu thương, đầm ấm thì sẽ tạo ra những thành viên tích cực. Họ sẽ biết chia sẻ buồn vui cùng nhau, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn và bảo vệ nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, khi con người trưởng thành sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, chông gai. Nhưng nếu có gia đình luôn đứng phía sau động viên, khích lệ thì sẽ có được nguồn động lực to lớn để vượt qua. Tình cảm gia đình là thứ thiêng liêng nhất không gì có thể sánh được. Của cải, vật chất là những thứ có thể mua được, nhưng những tình cảm gia đình thì thật sự là vô giá. Nhưng để có một gia đình bình yên, hạnh phúc phải đến từ sự cố gắng của các thành viên trong gia đình. Chúng ta cần biết yêu thương, chia sẻ và thấu hiểu lẫn nhau để tình cảm gia đình trở nên gắn kết hơn.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 14

Trong cuộc sống, gia đình có một vai trò vô cùng quan trọng. Đầu tiên, gia đình là một cộng đồng người cùng chung sống, gắn bó với nhau bằng các mối quan hệ huyết thống, hôn nhân và tình cảm, cũng có thể là quan hệ nuôi dưỡng hay giáo dục. Và tình cảm gia đình là sự yêu thương, gắn bó của các thành viên trong gia đình. Tình cảm gia đình trở thành ngọn đèn chiếu sáng tâm hồn con người giữa đêm dài tăm tối. Những người thân trong gia đình luôn dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Họ yêu thương, chăm sóc và bảo vệ chúng ta giữa cuộc đời nhiều giông bão. Nhờ có tình cảm gia đình, con người được sống trong hạnh phúc, được phát triển một cách toàn diện và chắc chắn trong tương lai sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Ngược lại, những người phải sống trong một gia đình bất hạnh thường sẽ gặp lại những chấn thương về tinh thần. Chính vì lẽ đó, chúng ta cần phải phải bảo vệ và giữ gìn tình cảm gia đình.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 15

Trong cuộc đời mỗi con người, tình cảm gia đình là một thứ tình cảm thiêng liêng có vai trò quan trọng. Tình cảm gia đình là tình yêu thương, gắn kết, quan tâm, lo lắng giữa các thành viên trong gia đình. Tình cảm gia đình được xây dựng dựa trên mối quan hệ huyết thống và ý thức về trách nhiệm. Biểu hiện của tình cảm gia đình thường thông qua lời nói và hành động, cách ứng xử của từng thành viên. Đó là tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc của ba mẹ dành cho con cái và luôn tạo điều kiện sống tốt nhất cho con. Ông bà sẽ che chở, tần tảo nuôi nấng con cháu, dạy dỗ các cháu nên người. Đồng thời, con cháu cần biết đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau, hiểu được vai trò và trách nhiệm của mình để giúp ông bà, cha mẹ vui vẻ... Như vậy, tình cảm gia đình chính là nền tảng nuôi dưỡng tâm hồn và nhân cách con người. Gia đình sẽ hạnh phúc khi các thành viên trong gia đình biết yêu thương, chia sẻ. Một gia đình hạnh phúc sẽ khiến chúng ta tự hào khi nhắc tới, đồng thời trở thành động lực giúp chúng ta trở thành công dân có ích và thành công. Tuy nhiên, chúng ta cần phê phán một số bộ phận người sống thờ ơ với chính gia đình của mình, không có tinh thần trách nhiệm và sống vô tâm với người thân... Là một học sinh, em ý thức được rằng tình cảm gia đình là một tình cảm thiêng liêng, em cần phải cố gắng học tập, rền luyện nhiều hơn để báo đáp công ơn sinh dưỡng của ông bà, cha mẹ.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 16

Gia đình đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của con người. Gia đình là một cộng đồng sống, chung sống bởi những mối quan hệ huyết thống, hôn nhân, giáo dục hay nuôi dưỡng. Tình cảm gia đình là yêu thương, gắn bó giữa các thành viên, đó là nguồn sáng chiếu rọi tâm hồn con người giữa những thời gian khó khăn. Gia đình luôn dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất, yêu thương, chăm sóc và bảo vệ nhau trong những giây phút khó khăn. Tình cảm gia đình giúp con người hạnh phúc, phát triển toàn diện và trở thành người có ích cho xã hội. Ngược lại, sống trong một gia đình bất hạnh có thể gây tổn thương tinh thần. Chúng ta cần phải bảo vệ và giữ gìn tình cảm gia đình, vì nó là một giá trị vô giá của cuộc sống. Khi tình cảm gia đình được đẩy lùi, sự bất hạnh, xáo trộn và đau khổ sẽ xuất hiện. Do đó, hãy dành thời gian và tình cảm cho gia đình, chăm sóc và tôn trọng nhau để mỗi thành viên trong gia đình luôn cảm thấy yêu thương, an toàn và hạnh phúc.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 17

Gia đình là nơi vun đắp những tâm hồn. Đối với tôi ba là người nghiêm khắc và trầm tính nên trong nhà tôi sợ ba nhất nhưng không phải vì vậy mà tôi không biết được sự quan tâm, lo lắng của ba đối với tôi. Ba như một ngọn núi hùng vĩ che chở, bảo vệ tôi mỗi khi tôi vấp ngã và giúp tôi đứng lên sau lần vấp ngã ấy. Còn em, mẹ cho tôi một thứ tình cảm không sao tả hết. Mẹ lo lắng cho tôi đến cho tôi đến từng miếng ăn, giấc ngủ. Và tôi lớn lên trong vòng tay ấm ấp của mẹ, với những câu hát, lời ru ngọt ngào. Cuộc sống của tôi không thể thiếu bàn tay yêu thương, vỗ về của mẹ. Tôi yêu thương và tôn trọng mẹ không kém gì ba. Và tôi thật hạnh phúc khi có gia đình trọn vẹn đầy ấp những tiếng cười và tình yêu thương. Ai có một gia đình trọn vẹn thì hãy giữ chặt lấy nó, nâng niu và xây đắp nó vì những thứ đã mất không thể tìm lại. Hãy biết yêu và quý trọng gia đình của mình các bạn nhé!

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 18

Tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng. Nó giống như ngọn đèn chiếu sáng tâm hồn con người giữa đêm dài tăm tối. Những người thân trong gia đình luôn dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Họ yêu thương, chăm sóc và bảo vệ chúng ta giữa cuộc đời nhiều giông bão. Ở đó, ta nhận được tình yêu thương của ông bà, cha mẹ, của anh chị em và của những người thân yêu ruột thịt. Ngay từ khi sinh ra, ta đã được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Mẹ dạy ta bi bô tập nói, cha dạy ta những bước chân chập chững đầu đời. Ta lớn lên bằng dòng sữa ngọt ngào của mẹ, trong sự che chở, bảo vệ của cha. Chẳng ở đâu trên thế gian này, ta nhận được tình yêu thương vô bờ bên như gia đình. Nhờ có tình cảm gia đình, con người được sống trong hạnh phúc, được phát triển một cách toàn diện và chắc chắn trong tương lai sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Ngược lại, những người phải sống trong một gia đình bất hạnh thường sẽ gặp lại những chấn thương về tinh thần. Chính vì vậy chúng ta hãy biết trân trọng tình cảm gia đình và yêu thương, quan tâm đến những người xung quanh. Gia đình là tổ ấm không gì có thể thay thế được.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 19

Gia đình đóng vai trò rất quan trọng đối với con người. Vậy đâu là những việc cần làm để gia đình trở thành mái ấm yêu thương? Trước hết chúng ta cần hiểu rằng một gia đình đầm ấm yêu thương sẽ tạo nên những thành viên tích cực. Họ sẽ biết chia sẻ vui buồn cùng nhau, giúp nhau vượt qua khó khăn, đùm bọc nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, con người khi trưởng thành sẽ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, chông gai. Nhưng nếu có gia đình luôn ở phía sau động viên, khích lệ thì sẽ có động lực rất lớn để vượt qua. Tình cảm gia đình là điều thiêng liêng nhất và không gì có thể so sánh được. Của cải, vật chất là thứ có thể mua được nhưng tình cảm gia đình mới thực sự là vô giá. Nhưng để có được một gia đình yên ấm, hạnh phúc phải xuất phát từ sự cố gắng của các thành viên trong gia đình. Cần phải biết yêu thương, chia sẻ và thấu hiểu lẫn nhau để tình cảm gia đình ngày càng bền chặt.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 20

Cuộc đời mỗi người chắc chắn sẽ trải qua rất nhiều sóng gió, thử thách. Mỗi lúc như thế, ta cần một điểm tựa tinh thần vững chắc, đó chính là gia đình. Tình cảm gia đình là điều đáng quý mà mỗi người cần biết trân trọng. Tình cảm ấy là cách đối xử yêu thương, tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình. Trải qua thời gian dài chung sống, tình cảm sẽ được bồi đắp thông qua từng hành động, lời nói. Các thành viên dần thấu hiểu, gắn bó với nhau hơn. Theo năm tháng, tình cảm gia đình sẽ trở thành thứ tình cảm khăng khít, gắn bó, đáng tin tưởng nhất của con người. Gia đình là nền tảng tinh thần vững chắc, là cái nôi nuôi dưỡng, đưa con người đến thành công. Tình cảm giữa các thành viên tốt sẽ đẹp tạo dựng và phát triển nhân cách, phẩm chất cao đẹp của con người. Không những thế, gia đình còn là nguồn động viên an ủi để con người có thêm động lực, sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, trở ngại của cuộc đời. Nơi đây được xem là bến đỗ bình yên, là nơi duy nhất ôm lấy ta khi ta thất bại hay vấp ngã. Cha mẹ luôn hi sinh một cách thầm lặng, cố gắng cho con có được cuộc sống tốt đẹp. Họ đi làm vất vả, bận rộn với cuộc sống mưu sinh hằng ngày, không ngại nắng mưa, gian khổ để lo cho con cái. Chính vì vậy, mỗi người đều cần làm tròn đạo hiếu với cha mẹ mình. Những việc làm thiết thực nhất là không ngừng trau dồi tri thức để trở thành con ngoan trò giỏi, học cách yêu thương, giúp đỡ mọi người. Ta phải cố gắng rèn luyện bản thân trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội mới có thể khiến cho gia đình tự hào. Tuy nhiên trên thực tế, không phải cha mẹ nào cũng yêu thương con cái. Có những người làm cha làm mẹ đã nhẫn tâm vứt bỏ con mình khi còn đỏ hỏn vì nhiều lí do khác nhau. Hoặc thậm chí, có những người thường xuyên đánh đập, bạo hành con mình một cách dã man. Những người con sẽ cảm thấy tủi thân, đau đớn đến nhường nào khi không có cha mẹ ở bên cạnh đồng hành. Thậm chí một số đứa trẻ còn thu mình lại, không muốn giao tiếp với xã hội vì mặc cảm về bản thân. Gia đình hạnh phúc thì mới tạo nên những đứa con có nhân cách tốt, đóng góp được cho xã hội. Vậy nên hãy cố gắng xây dựng tình cảm gia đình thật vững chắc, giúp cộng đồng phát triển ngày một văn minh, tốt đẹp hơn.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 21

Trong cuộc sống của mỗi người, có rất nhiều điều đáng quý trọng, trong đó tình cảm gia đình là một trong những điều quan trọng nhất. Tình cảm gia đình là sự liên kết giữa những người có cùng huyết thống và sống chung với nhau dưới một mái nhà. Nó là một mối liên kết đặc biệt, cho dù có cùng chủng tộc, tôn giáo hoặc nền văn hóa. Tình cảm gia đình mang lại niềm tin, hi vọng và sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Thiếu đi tình cảm gia đình, trái tim ta sẽ trở nên cô đơn và lạc lõng. Nếu ta không trân trọng gia đình, chúng ta có thể bị mất đi tất cả những gì quý giá nhất trong cuộc sống. Để tránh đi vào những sai lầm của quá khứ, chúng ta cần dành tâm sức để giữ gìn tình cảm gia đình thông qua những hành động thường ngày. Điều đó có thể bao gồm việc dành thời gian để nói chuyện và chia sẻ với gia đình, đồng thời, tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống bằng cách tổ chức những buổi ăn tối hoặc các hoạt động giải trí khác. Những hành động nhỏ như đưa ra lời chúc nhẹ nhàng, nấu một bữa ăn ấm áp hoặc tặng hoa vào những dịp đặc biệt, đều là những cách giúp gia đình trở nên gắn kết hơn. Theo Euripides, chỉ có gia đình mới có thể là nơi trú ẩn an toàn trước những thử thách của cuộc sống. Do đó, hãy trân trọng gia đình và giữ gìn tình cảm gia đình để chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn và tìm được sự bình an trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội về tình cảm gia đình - Bài làm 22

Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng con người, là nơi che chở, bảo vệ ta từ thuở lọt lòng. Gia đình- chỉ một từ giảng đơn thế thôi nhưng chứa đựng biết bao nhiêu là tình yêu thương, biết bao sự ấm áp. Gia đình chính là nơi nâng niu, chăm sóc, dưỡng dục ta. Tình cảm gia đình là những tia nắng diệu kì của cuộc sống- một ngọn lửa để sưởi ấm cho trái tim mỗi con người. tình yêu thương mà gia đình dành cho ta chính là "sợi dây" tình cảm thiêng liêng nhất. Gia đình là nơi vung đắp những tâm hồn. Ai có mội gia đình trọn vẹn thì hãy giữ chặt lấy nó. Vì những thứ đã mất không thể tìm lại, những thứ gì trôi qua chúng ta sẽ cảm thấy tiếc vì chưa làm đc gì cho gia đình thêm hạnh phúc. Vì vậy hãy chung tay bảo vệ hạnh phúc thiêng liêng ấy.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình cảm gia đình. Bài viết tổng hợp các bài văn mẫu về NLXH 200 chữ bàn về tình cảm gia đình. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
151 195.171
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm