Đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn

Đoạn văn về tình bạn

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

I. Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tình bạn.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình bạn là sự gắn bó, yêu thương, đồng cảm, chia sẻ của những người xa lạ, không cùng chung huyết thống.

Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình.

b. Phân tích

- Biểu hiện của tình bạn chân chính:

Sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ nhau, cùng nhau san sẻ, vượt qua mọi khó khăn hoạn nạn mà không đòi hỏi quyền lợi gì hơn.

Hòa hợp về tâm hồn, hiểu nhau, hợp nhau trên một phương diện nào đó, có thể tâm sự, trải lòng với sự tin tưởng nhất.

Coi nhau như người thân trong gia đình, không so đo tính toán thiệt hơn, sẵn sàng cho đi.

- Ý nghĩa của tình bạn trong cuộc sống:

Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn.

Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều hay lẽ phải từ những người bạn chân chính, cùng nhau phát triển hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống hết lòng vì bạn bè hoặc những tình bạn đẹp đáng ngưỡng mộ để minh họa cho bài làm của mình.

d. Liên hệ bản thân

Mỗi người muốn có một tình bạn đẹp thì trước hết phải có cách sống đúng đắn, làm một người tốt, sẵn sàng cho đi, không vụ lợi.

Sống với mọi người bằng tình cảm chân thành nhất, đối xử công bằng, yêu thương với những người xung quanh.

Trân trọng những người đối xử tốt với bản thân mình.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung, ý nghĩa của tình bạn.

Dàn ý Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình bạn.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình.

b. Phân tích

Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu.

Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có lượng bạn bè khác nhau, mỗi người một ưu điểm, một tính cách khác nhau và từ đó chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều hay ho khác nhau và rút ra được những bài học cho bản thân mình.

Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người sống hết lòng vì bạn bè hoặc những tình bạn đẹp đáng ngưỡng mộ để minh họa cho bài làm của mình.

Lưu ý: dẫn chứng xác thực, nổi bật, tiêu biểu, được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết, lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi,… → những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án và chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung, ý nghĩa của tình bạn; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 1

Bạn - một người không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Tình bạn cũng là một trong những tình cảm vô cùng cao đẹp, đáng quý, đáng trân trọng nhất của con người. Mỗi người hãy biết trân trọng tình bạn và những người bạn ở xung quanh mình ngay từ hôm nay.

Tình bạn là tình cảm nghĩa những người có thể đồng trang lứa hoặc không, tuy không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta hãy kiếm tìm những người bạn chân chính cho riêng mình để cùng nhau chia sẻ và phát triển.

Tình bạn chân chính là khi chúng ta sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ nhau, cùng nhau san sẻ, vượt qua mọi khó khăn hoạn nạn mà không đòi hỏi quyền lợi gì hơn. Bên cạnh đó còn là việc ta hợp về tâm hồn, hiểu nhau, hợp nhau trên một phương diện nào đó, có thể tâm sự, trải lòng với sự tin tưởng nhất. Khi đủ thân, chân thành và tin tưởng, chúng ta coi nhau như người thân trong gia đình, không so đo tính toán thiệt hơn, sẵn sàng cho đi mà không mong nhận lại. Tình bạn có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống: Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn. Ngoài ra, chúng ta có thể học hỏi nhiều điều hay lẽ phải từ những người bạn chân chính, cùng nhau phát triển hơn.

Mỗi người muốn có một tình bạn đẹp thì trước hết phải có cách sống đúng đắn, làm một người tốt, sẵn sàng cho đi, không vụ lợi. Sống với mọi người bằng tình cảm chân thành nhất, đối xử công bằng, yêu thương với những người xung quanh và trân trọng những người đối xử tốt với bản thân mình. Bên cạnh đó, chúng ta cần có cho mình cá tính, chính kiến của bản thân để có thể “bắt sóng” với những người bạn tương thích để cùng nhau phát triển một tình bạn đẹp.

Tình bạn cũng quan trọng như bao tình cảm cao đẹp khác. Chúng ta hãy nâng niu, trân trọng những người bạn ở xung quanh mình và sống hết mình vì họ để cùng nhau tốt hơn mỗi ngày, tô đậm vẻ đẹp tình người cho xã hội ngày càng nhân văn, tích cực hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 2

Mỗi người con chúng ta cần tích cực học tập, trau dồi không chỉ là kiến thức mà còn cả tình cảm để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội. Một trong những tình cảm tốt đẹp mà chúng ta cần có đó chính là tình bạn. Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình. Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu. Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có lượng bạn bè khác nhau, mỗi người một ưu điểm, một tính cách khác nhau và từ đó chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều hay ho khác nhau và rút ra được những bài học cho bản thân mình. Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết để cùng nhau san sẻ mọi điều của cuộc sống. Lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi, chơi với bạn bè vì tư lợi cá nhân, không có sự chân thành với người khác… những người này khó có được những người bạn chân chính trong cuộc sống. Tình bạn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và thể hiện nhân cách con người rõ nét. Mỗi người con chúng ta hãy đối xử thật tốt, yêu thương chân thành với những người bạn của mình để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và làm cho đất nước, xã hội phát triển giàu đẹp văn minh hơn về nhân cách con người.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 3

Trong cuộc sống, con người có rất nhiều thứ tình cảm tốt đẹp khác nhau mà chúng ta cần có, góp phần giúp cho cuộc sống của ta thêm tươi đẹp, tràn đầy sức sống hơn. Một trong số những tình cảm cao đẹp phải kể đến chính là tình bạn. Tình bạn là sự gắn bó, yêu thương, đồng cảm, chia sẻ của những người xa lạ, không cùng chung huyết thống. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình. Tình bạn chân chính là khi chúng ta sẵn sàng quan tâm, giúp đỡ nhau, cùng nhau san sẻ, vượt qua mọi khó khăn hoạn nạn mà không đòi hỏi quyền lợi gì hơn. Người bạn chân chính là những người hòa hợp về tâm hồn, hiểu nhau, hợp nhau trên một phương diện nào đó, có thể tâm sự, trải lòng với sự tin tưởng nhất. Họ coi nhau như người thân trong gia đình, không so đo tính toán thiệt hơn, sẵn sàng cho đi. Tình bạn có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống: Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn. Chúng ta có thể học hỏi nhiều điều hay lẽ phải từ những người bạn chân chính, cùng nhau phát triển hơn. Mỗi người muốn có một tình bạn đẹp thì trước hết phải có cách sống đúng đắn, làm một người tốt, sẵn sàng cho đi, không vụ lợi. Chúng ta cần sống với mọi người bằng tình cảm chân thành nhất, đối xử công bằng, yêu thương với những người xung quanh; có như vậy chúng ta mới có được những người bạn thật tốt và có những tình cảm tuyệt vời. Chúng ta cũng cần học cách trân trọng những người đối xử tốt với bản thân mình. Con người sống với nhau bằng tình cảm chân thành, bằng sự yêu thương thì xã hội mới phát triển bền vững, tốt đẹp. Hãy sống thật tốt và tìm kiếm cho mình những người bạn chân chính để thấy cuộc đời này tươi đẹp hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 4

Trong cuộc đời mỗi người ai cũng có những tình bạn đẹp mà chúng ta không thể nào quên. Có rất nhiều câu nói nói về tình bạn và trong đó có câu nói “tình bạn chân chính là viên ngọc quý". Tình bạn chân chính là tình bạn đẹp trong sáng thủy chung tâm đầu ý hợp yêu thương nhau, tôn trọng nhau và hiểu nhau. Tình bạn là một thứ tình cảm trước hết là rất quý giá, bền vững và tình bạn ấy rất được trân trọng ngợi ca. Tình cảm chân chính phải một tình cảm chân thành trong sáng, vô tư và đầy tin tưởng mà những người bạn thân thiết dành cho nhau. Tình bạn bước đầu thường được xây dựng trên cơ sở cảm tính nhiều hơn lí tính. Đó là những người mà ta có thiện cảm thực sự, hiểu ta và có chung sở thích với ta, mặc dù là cùng hoặc không cùng cảnh ngộ. Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là một người bạn đến với ta trong những phút khó khăn cay đắng nhất của cuộc đời. Tình bạn là một tài sản quý giá nhất, tuyệt đẹp nhất, kì vĩ nhất do con người dày công tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Tình bạn là loại tài sản mà không thể có được bằng con đường chiếm đoạt, bằng con đường bạo lực, cưỡng đoạt. Trong mọi hoàn cảnh thì tình bạn luôn được tôn vinh và coi trọng. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết, lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi,… chúng ta không nên sống, học theo những người này vì nó đi ngược lại với chuẩn mực đạo đức xã hội. Tình bạn vô cùng quý giá nên ta cần phải biết giữ gìn vun trồng cho nó mãi xanh tươi.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 5

Vào một giây phút nào đó trong cuộc sống, ta tìm được một người có thể thay đổi cuộc sống của ta dù chỉ một phần nhỏ. Đó là một người không chỉ là bên ta khi vui, khi thành công mà còn là người không rời bỏ ta khi buồn, lúc lâm nguy hay khi thất bại, khi những người xung quanh đã rời bỏ ta mà đi. Và ta gọi đó là một người bạn - một người bạn thân, một người bạn thật sự. Bạn - hiểu đơn giản thì đó là người mà ta quen biết có quan hệ thân thiết, gần gũi ở một mức độ nào đó, là người đồng cảm và chia sẻ với ta. Đó là người ta yêu quý, quan tâm và thường xuyên chia sẻ với họ những vui buồn và ngược lại. Đó là một người bạn khiến ta cảm thấy an tâm khi ở bên cạnh bởi lẽ ta biết chắc họ quan tâm đến ta, luôn ở bên ta những khi ta gặp khó khăn, buồn phiền. Bên cạnh gia đình, tình yêu, thì tình bạn chân thành là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người trong cuộc sống. Người bạn thật sự là người biết khích lệ, động viên khi ta đang vươn lên, biết mừng vui khi ta hạnh phúc, biết bật khóc sẻ chia khi ta đau buồn, biết tìm đến ta khi ta cô đơn. Tình bạn đôi khi là những điều giản đơn mà đôi khi cuộc sống bộn bề làm ta quên đi mất. Đôi khi đó chỉ là ánh nhìn động viên, một cái siết tay lúc mềm yếu, hay một bờ vai, một sự yên lặng để lắng nghe tất cả nỗi lòng của bạn bè. Tình bạn không có khuôn mẫu cũng không có chuẩn mực nhất định để thể hiện. Nhưng luôn có những điều nhỏ nhặt, những tình cảm chân thành kết nối những người bạn với nhau. Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều điều dễ dàng đến rồi đi, nhanh chóng và mỏng manh như một làn khói, dễ tan vỡ như lâu đài cát trước những cơn sóng gào. Chỉ có tình cảm là điều duy nhất có thể vượt qua mọi bão giông cuộc đời, là nền tảng, là gốc rễ cho mọi niềm vui và nguồn hạnh phúc. Và không có gì tuyệt vời hơn được trao gửi tình cảm của mình cho một người khác, và rồi cảm nhận được sự bình yên khi gọi nhau là bạn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 6

Trong cuộc sống, ta sẽ gặp gỡ rất nhiều người. Sẽ có người đi, người ở, người tốt, người xấu. Nhưng người ở bên cạnh chia sẻ những thăng trầm của cuộc sống được mấy ai? Những người sẵn sàng ở bên cạnh ta, chia sẻ niềm vui nỗi buồn chính là người bạn chân chính và một tình bạn đẹp mà tan cần trân trọng.

Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn thân cho riêng mình.

Cuộc sống không phải luôn trải hoa hồng, đôi khi ta phải đối mặt với những khó khăn tưởng như không thể vượt qua được, những thất bại tưởng như có thể làm ta gục ngã. Ấy là khi ta hiểu rõ giá trị của tình bạn hơn hết. Bên cạnh gia đình, tình yêu, thì tình bạn chân thành là chỗ dựa vững chắc cho mỗi người trong cuộc sống. Người bạn thật sự là người biết khích lệ, động viên khi ta đang vươn lên, biết mừng vui khi ta hạnh phúc, biết bật khóc sẻ chia khi ta đau buồn, biết tìm đến ta khi ta cô đơn. Nếu cuộc đời khắc nghiệt khiến ước mơ, niềm tin của ta trong vùng giông bão thì bờ vai của một người bạn luôn là chỗ tựa an toàn cho ta. Những người bạn thật sự sống dựa vào nhau bằng niềm tin mạnh mẽ nhất. Chính niềm tin ấy khiến chúng ta có thể chia sẻ cùng nhau cả những điều tốt đẹp lẫn khó khăn nhất trong đời bằng nụ cười.

Thực tế cuộc sống quanh ta đã chỉ ra rằng trong nhiều trường hợp có nhiều người đến với ta nhưng không phải là bạn ta. Có trường hợp mọi người quanh bạn bỏ đi và có người tìm đến với bạn nhưng không vì mục đích chia sẻ, giúp đỡ, không có mục đích tốt thì họ cũng không thể được coi là bạn.

Trong cuộc sống của chúng ta, có nhiều điều dễ dàng đến rồi đi, nhanh chóng và mỏng manh như một làn khói. Chỉ có tình cảm là điều duy nhất có thể vượt qua mọi bão giông cuộc đời, là nền tảng, là gốc rễ cho mọi niềm vui và nguồn hạnh phúc. Và không có gì tuyệt vời hơn được trao gửi tình cảm của mình cho một người khác, và rồi cảm nhận được sự bình yên khi gọi nhau là bạn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 7

Mỗi người con chúng ta cần tích cực học tập, trau dồi không chỉ là kiến thức mà còn cả tình cảm để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội. Một trong những tình cảm tốt đẹp mà chúng ta cần có đó chính là tình bạn.

Vậy thế nào là tình bạn chân chính? Tình bạn là tình cảm nghĩa những con người không có mối quan hệ ruột thịt nhưng lại hiểu nhau, yêu thương nhau, sẵn sàng giúp đỡ nhau, cùng nhau chia sẻ mọi điều của cuộc sống và gắn bó với nhau. Tình bạn là một tình cảm không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người và chúng ta ai cũng sẽ có những người bạn cho riêng mình.

Mỗi con người ai cũng có nhu cầu chia sẻ, nhu cầu kết bạn và gắn bó với người khác, chính vì vậy lựa chọn được một người bạn “tâm đồng ý hợp” để trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống là điều tất yếu. Tùy theo nhu cầu mà mỗi người có lượng bạn bè khác nhau, mỗi người một ưu điểm, một tính cách khác nhau và từ đó chúng ta cũng học hỏi được nhiều điều hay ho khác nhau và rút ra được những bài học cho bản thân mình. Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Hơn nữa, người bạn tốt là người giúp đỡ ta bằng năng lực của họ để ta vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có những con người chỉ biết đến cái lợi của bản thân mình, độc đoán, ích kỉ hoặc lạnh lùng, vô cảm mà không có lấy những người bạn thân thiết để cùng nhau san sẻ mọi điều của cuộc sống. Lại có những người lợi dụng lòng tốt của bạn bè để trục lợi, chơi với bạn bè vì tư lợi cá nhân, không có sự chân thành với người khác… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án và chỉ trích.

Tình bạn đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và thể hiện nhân cách con người rõ nét. Mỗi người con chúng ta hãy đối xử thật tốt, yêu thương chân thành với những người bạn của mình để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và làm cho đất nước, xã hội phát triển giàu đẹp văn minh hơn về nhân cách con người.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 8

Tình bạn là mối quan hệ không thể thiếu trong đời sống của tất cả chúng ta. Vậy tình bạn là gì? Thiếu nó, cuộc sống của ta sẽ ra sao? Trong cuộc đời mỗi chúng ta ai cũng có những tình bạn, đó là sự gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở tương đồng về sở thích, tính cách hay lí tưởng. Một tình bạn trở nên đẹp đẽ và cao quý khi ta dành cho đối phương sự tôn trọng, đồng cảm và sẻ chia; không quản ngại hi sinh, vất vả để giúp đỡ lẫn nhau. Giữa dòng đời với biết bao bon chen, xô đẩy, có được một tình bạn chân thành là điều vô cùng may mắn. Bởi đó là niềm vui, là chỗ dựa lớn lao đem đến cho ta sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. Đồng thời, “học thầy không tày học bạn”, từ họ ta có thể nhìn ra thiếu sót của bản thân, từ đó mà phấn đấu, nỗ lực để hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được cho riêng mình những người tri âm tri kỉ như Lưu Bình – Dương Lễ, Bá Nha – Tử Kì hay Nguyễn Khuyến – Dương Khuê… Một chút tham lam ích kỉ hay ghen ghét đố kị cũng có thể khiến người gọi là “bạn” kia lợi dụng hay phản bội hòng trục lợi từ ta. Thêm nữa, là bạn tốt không đồng nghĩa với việc bao che, đồng tình với những hành động sai trái của đối phương mà phải mạnh dạn thẳng thắn giúp bạn nhận ra sai lầm và quay lại với con đường đúng đắn. Vì vậy, tất cả chúng ta cần đối xử với những người bạn của mình bằng tất cả sự chân thành và không ngừng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Bởi đúng như Ralph Waldo Emerson từng nói: “Cách duy nhất để có một người bạn là hãy làm một người bạn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 9

Mỗi chúng ta, ai cũng có những câu chuyện về riêng mình. Và cũng như thế, ai cũng có những người bạn của riêng mình để viết nên những tình bạn cao đẹp và chân chính cho đến suốt cuộc đời. Bạn là người đồng trang phải lứa với ta, gắn bó thân thiết với ta. Bạn là người cùng ta học tập, cùng ta tiến bộ, cùng ta vượt qua những chặng đường nhất định trong cuộc sống. Bạn có thể là người đi cùng ta đến hết cuộc đời nhưng cũng có thể chỉ là người đồng hành cùng ta trên một quãng đường. Dù chặng đường chung ấy dài hay ngắn thì bạn vẫn phải là người hiểu ta và ngược lại, là người ta hiểu và có thể cùng nhau sẻ chia những niềm vui cũng như nỗi buồn trong cuộc sống. Có bạn cũng đồng nghĩa với việc ta đang xây đắp một tình bạn. Một tình bạn đẹp là một tình bạn trong sáng, chân chính và cao hơn là thấu hiểu và tri kỉ. Bạn hay tình bạn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người nhưng không phải tình bạn nào cũng là tình bạn tốt đẹp và đáng quý. Một tình bạn đáng trân trọng phải là một tình bạn xuất phát từ tình cảm chân thành, từ sự đồng cảm và thấu hiểu lẫn nhau. Một tình bạn đẹp sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chãi và là điểm tựa của mỗi con người trong những lúc gặp khó khăn hoạn nạn. Một tình bạn cao đẹp và chân chính còn cần sự lắng nghe và thấu hiểu lẫn nhau. Mỗi chúng ta là một vũ trụ không lặp lại, mỗi con người là một bản thể không giống ai. Việc gặp được một người hiểu ta và coi đó là bạn là một điều may mắn. Nhưng dù hiểu nhau đến thế nào đi chăng nữa, trong một số trường hợp nhất định vẫn có thể dẫn đến những hiểu lầm. Trong trường hợp ấy, điều cần thiết là mỗi người phải biết lắng nghe, phải biết đặt mình vào vị trí của bạn để thấu hiểu và cảm thông. Một tình bạn đẹp là khi thấy bạn lầm đường lạc lối, không bỏ mặc bạn và quay lưng đàm tiếu nói lời thị phi về bạn mà giúp bạn thức tỉnh, nhận ra lỗi lầm của của mình. Một người bạn đáng quý vừa là chỗ dựa tinh thần, vừa là sự giúp đỡ về vật chất mỗi khi ta gặp khó khăn và ngược lại. Trong bất cứ mối quan hệ nào cũng thế, sự trao đổi qua lại là một điều cần thiết. Vì bản chất của sự sống là cho và nhận. Ta không chỉ yêu cầu và đòi hỏi ở bạn mà còn cần phải là người bên cạnh bạn lúc khó khăn, lắng nghe và cảm thông cho bạn. Để xây dựng một tình bạn cao đẹp và chân chính dài lâu, cần sự cố gắng và nỗ lực từ cả hai người chứ không phải là trách nhiệm của một mình ai cả. Tôi đã từng đọc ở đâu đó một câu nói: “Trong tình bạn, nếu tớ và cậu giống như hai chiếc cốc thuỷ tinh, cậu cứng cỏi, tớ cứng cỏi, va vào nhau chắc chắn sẽ đứa này nứt đứa kia mẻ, ai cũng thương tích đầy mình, ai cũng sẽ chịu tổn thương.” Hãy biết trân trọng những người bạn tốt mà mình đang có. Đừng để vì một sự hiểu lầm nhỏ nhoi hay phút trẻ con bốc đồng mà đánh mất đi những tình cảm quý báu mà có thể suốt cuộc đời còn về sau ta không thể nào tìm lại được nữa.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 10

Trong cuộc sống, bên cạnh những tình cảm ruột thịt, máu mủ thân thiết thì tình bạn cũng là một tình cảm thiêng liêng, đáng trân trọng. Là một phạm trù tinh thần, tình bạn được hiểu là tình cảm gắn bó, yêu thương, đoàn kết giữa những người có mối quan hệ bạn bè với nhau, không kể tuổi tác, địa vị, nghề nghiệp… Tình bạn được hình thành từ sự thấu hiểu, đồng cảm và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Chúng ta có thể kể đến những tình bạn nổi tiếng trong giới văn học, ví dụ như đôi bạn vong niên Lí Bạch – Mạnh Hạo Nhiên (Trung Quốc), Nguyễn Khuyến – Dương Khuê (Việt Nam),… và còn rất nhiều những tình bạn trong sáng, đáng quý quanh ta. Tình bạn đẹp sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên thú vị hơn, đó là mối dây để ta “trao đi yêu thương và nhận lại yêu thương”, là cách để con người gần gũi nhau hơn. Tình bạn cần phải được xây dựng trên cơ sở tình cảm vững chắc, trong sáng, không vụ lợi, không ích kỉ. Có rất nhiều người lợi dụng tình bạn, lợi dụng lòng tin của bạn bè để làm lợi cho bản thân, hãm hại người khác. Chính vì vậy, để xây dựng một tình bạn đẹp, chúng ta cần hiểu rõ giá trị của tình bạn, thấu hiểu và đồng cảm với đối phương, có như vậy, tình bạn mới bền lâu và đáng quý.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn

Nghị luận xã hội về tình bạn - Bài mẫu 11

Trong cuộc đời mỗi người ngoài tình cảm gia đình còn có tình cảm bạn bè. Đó là một thứ tình cảm vô cùng quý giá, nó có thể giúp người ta vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống, hơn nữa đó còn là chỗ dựa tinh thần giúp ta quên đi những nỗi buồn, những vất vả khó khăn trong cuộc sống. Khi thấy bạn làm điều gì sai trái, họ sẽ không bao che mà góp ý để bạn sửa chữa lỗi lầm. Tình bạn cao đẹp ấy được thể hiện ở những hành động tốt đẹp, đáng quý trong cuộc sống. Mỗi khi ta buồn, ta vui đều luôn có bạn bên cạnh sẻ chia niềm vui, nỗi buồn. Bạn luôn là người đã ở bên ta, sát cánh cùng ta vượt qua rào cản của cuộc đời, giúp bạn thoát khỏi ma túy, tệ nạn xã hội. Trong học tập, khi bạn bị điểm thấp, người bạn ấy luôn quan tâm, giúp đỡ bạn tiến bộ. Khi bị mọi người xa lánh, tránh né, người bạn thân của bạn sẽ không ngần ngại đến bên, mỉm cười và nói: "Có tớ ở đây! Đừng bận tâm về họ." khiến bạn như tìm thấy động lực. Nhưng bên cạnh đó, có những người chỉ biết lợi dụng vào một mục đích của cá nhân như: xúi giục bạn làm những điều sai trái, những điều xấu làm bạn không biết đâu là đúng, đâu là sai,... Khi bạn gặp khó khăn, họ đang ở đâu? Họ chỉ biết khoanh tay đứng nhìn mà không giúp bạn. Chính vì vậy, trong cuộc sống không phải ai cũng đều có một tình bạn đẹp, bền chặt mà ta cần phải "chọn bạn". Khi đã có được một người bạn tốt thì ta cần biết dang rộng vòng tay, nối kết tình bè bạn và phải luôn nhớ rằng: Tình bạn-đó là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi con người.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 12

Tình bạn là mối quan hệ không thể thiếu trong đời sống của tất cả chúng ta. Vậy tình bạn là gì? Trong cuộc đời mỗi chúng ta ai cũng có 1 tình bạn đó là sự gắn kết giữa 2 hoặc nhiều người trên cơ sở tương đồng về sở thích tính cách hay lí tưởng. Một tình bạn trở nên đẹp đẽ và cao quý khi ta dành cho đối phương sự tôn trọng đồng cảm và sẻ chia không quản ngại hi sinh vất vả để giúp đỡ lẫn nhau. Giữa dòng đời với biết bao bon chen xô đẩy có được 1 tình bạn chân thành là điều vô cùng may mắn. Bởi đó là niềm vui là chỗ dựa lớn lao đem đến cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn gian khổ. Đồng thời học thầy không tày học bạn từ họ ta có thể nhìn ra thiếu sót của bản thân từ đó mà phấn đấu nỗ lực để hoàn thiện hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng tìm được cho riêng mình những người bạn tri kỉ như Lưu Bình- Dương Lễ, Bá Nha - Tử Kì… 1 chút tham lam ích kỉ hay ghen ghét đố kị cũng có thể khiến người là bạn kia lợi dụng hay phản bội hàng trục lợi từ ta. Thêm nữa là bạn tốt không đồng nghĩa với việc bao che đồng tình với những hành động sai trái của đối phương mà phải mạnh dạn thẳng thắn giúp bạn nhận ra sai lầm quay lại với con đường đúng đắn. Vì vậy tất cả chúng ta cần đối xử với những người bạn của mình bằng tất cả sự chân thành và không ngừng giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Bởi đúng như Ralph waldo Emer Son từng nói "Cách duy nhất để có 1 người bạn là hãy làm 1 người bạn"

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 13

Tình bạn là 1 thứ tình cảm vô cùng quan trọng đối với con người. Vậy liệu có ai lại không có tình bạn? Nếu thế thì tôi xin chắc chắn rằng không hề có người như vậy. Đến cả những người đi buôn bất hợp pháp còn có ảnh em kết nghĩa thì sao chúng ta lại không. Từ mẫu giáo hay tiểu học,... đại học thì chúng ta luôn luôn được kết bạn nhiều hơn nữa và đặc biệt là khi ra ngoài xã hội. Tình bạn cũng sẽ là thứ tình cảm tốt đẹp, bền vững. Nó giúp cuộc sống thêm nhiều người tốt, giúp ta xả stress sau những lần mệt mỏi. Tình bạn thật tuyệt! Những người bạn này sẽ luôn cùng ta tiến bước và ủng hộ ta. Giúp ta có thêm nhiều động lực trong cuộc sống. Vì vậy hãy trân trọng tình bạn khi còn có thể

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 14

Trong cuộc sống, bên cạnh những tình cảm ruột thịt thiêng liêng thì tình bạn cũng là một giá trị tinh thần không thể thiếu. Tình bạn được hiểu là tình cảm gắn bó, yêu thương đến từ những người xa lạ, được hình thành khi họ có chung sở thích, quan điểm, lí tưởng sống… Tình bạn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đó là nguồn động lực giúp ta vượt qua khó khăn, thử thách. Tuy nhiên, không phải tình bạn nào cũng mang lại ý nghĩa thiêng liêng đó. Một tình bạn đẹp là tình bạn đi lên từ những cảm xúc trong sáng, cùng nhau phát triển, không phân biệt tuổi tác, giới tính, địa vị, giàu nghèo,… Tình bạn không đẹp là tình bạn tồn tại dựa trên những vụ lợi, ích kỉ, cùng nhau đi xuống thậm chí cùng nhau sa ngã vào tệ nạn và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Vậy làm sao để xây dựng một tình bạn đẹp? Điều này cần phải đến từ sự tin tưởng, thấu hiểu từ cả hai phía, luôn có ý thức xây dựng tình bạn dựa trên những quan điểm, lối sống tích cực, tránh những suy nghĩ ích kỉ, hơn thua, ganh ghét. Có như vậy, chúng ta mới có được những người bạn tốt và được mọi người yêu quý, trân trọng.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 15

Các bạn ai ai cũng đều có ít một người bạn chứ? Trên đời này ai chả có bạn, nhưng để có một người bạn tốt và hiểu mình thì thật là khó. Ôi! Có tình bạn chỉ là thoáng qua, nhưng cũng có tình bạn lâu bền gắn bó với nhau suốt đời. Tình bạn đẹp khi những người bạn hiểu nhau và ta luôn hiện diện trong lòng họ. Tình bạn mang nhiều vẻ đẹp, đặc biệt là về tinh thần. Tình bạn cho ta một sức mạnh thần kì. Khó có thể dùng lời để diễn tả cái sự thần kì đó, nhưng nói chung, tình bạn đã giúp đỡ ta rất nhiều rất nhiều… Tình bạn cũng giống như một mầm non, nếu ta biết nâng niu, trân trọng trong từng khoảnh khắc thì nó sẽ luôn lớn mãi và phát triển bền vững. Nhưng nếu ta để nó úa tàn thì sẽ không thể níu kéo được nữa. Tình bạn quý giá như vậy đấy, hãy giữ lấy và đừng để tuột mất tình cảm thiêng liêng này.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 16

Tình bạn là tình cảm đẹp đẽ được hình thành dựa trên sự tương đồng về tính cách, sở thích, lí tưởng, được gắn kết và duy trì bằng sự tôn trọng và tình cảm vô tư, chân thành của mỗi người. Cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa hơn nhờ sự xuất hiện của những người bạn. Khi đối diện với những người bạn, chúng ta không cần cố tỏ ra mạnh mẽ, cũng không cần gồng mình lên gánh vác mọi thứ mà có thể bộc lộ những yếu đuối, mệt mỏi, những gì là mình nhất. Bởi bạn bè không chỉ là người cùng chúng ta sẻ chia những niềm vui mà còn là người luôn ở bên lắng nghe, động viên mỗi khi chúng ta buồn. Khi chúng ta vui, niềm vui sẽ được nhân đôi nếu có người chia sẻ, khi chúng ta mệt mỏi, thất vọng thì nỗi buồn ấy cũng sẽ được san sẻ bởi sau lưng ta có những người bạn. Tình bạn sẽ đẹp hơn nếu trải qua những thử thách, vì khi ấy chúng ta sẽ nhận ra ai là bạn, ai là người chúng ta có thể tin tưởng. Tuy nhiên, trong tình bạn cũng khó tránh khỏi những lúc mâu thuẫn, bất đồng quan điểm. Những lúc như vậy nếu như chúng ta quá đề cao cái tôi của bản thân thì tình bạn sẽ trở nên bế tắc, thậm chí là tan vỡ. Vì vậy, để duy trì tình bạn, bên cạnh sự tôn trọng, chân thành, chúng ta cần biết lắng nghe để thấu hiểu nhau hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 17

Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều mối quan hệ thiêng liêng, cao đẹp. Bên cạnh tình cảm gia đình, tình yêu, tình thầy trò thì không thể không kể đến một tình cảm cao quý khác, đó là tình bạn. Tình bạn là khái niệm chỉ mối quan hệ gắn kết giữa những con người có chung sở thích, lí tưởng, tính cách. Tình bạn là một trong những điều đáng quý, đáng trân trọng nhất trong cuộc sống của con người. Khi có tình bạn, chúng ta không chỉ có thêm người sẻ chia, thấu hiểu mà còn có thêm những người bạn đồng hành cùng chúng ta vượt qua mọi khó khăn, người luôn bên cạnh chúng ta mỗi lúc vui cũng như khi buồn. Bạn bè là người luôn ở bên khi những người khác rời bỏ chúng ta, đúng vậy, một tình bạn chân thành sẽ vượt lên những giới hạn thông thường của cuộc sống để luôn kề vai sát cánh bên nhau. Tình bạn được xây dựng trên cơ sở của sự tôn trọng, thấu hiểu lẫn nhau, vì vậy trước một tình bạn chân thành, những "bão táp", thách thức của cuộc sống không thể làm rạn nứt mối quan hệ vững chắc ấy. Thậm chí chính những khó khăn đã trở thành chất xúc tác để tình bạn được bền vững, gắn bó hơn. Trong cuộc sống chúng ta cũng gặp rất nhiều những câu chuyện cảm động về tình bạn, đó là Nguyễn Khuyến- Dương Khuê, là Lí Bạch - Mạnh Hạo Nhiên. Tình bạn giúp cuộc sống con người trở nên ý nghĩa hơn, tình bạn mang đến sức mạnh tinh thần lớn lao để chúng ta luôn mạnh mẽ, vững bước trên đường đời. Vì vậy chúng ta hãy xây dựng cho mình những tình bạn đẹp, hãy mạnh dạn trao đi yêu thương để đổi lấy sự chân thành và có thêm những tình bạn đáng quý.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 18

Câu chuyện về đôi bạn thân 10 năm cõng nhau đi học ở Thanh Hóa thời gian qua chắc hẳn đã không ít người cảm thấy xúc động và tin tưởng vào một tình bạn đẹp trong cuộc sống. Bạn bè là người cùng chúng ta sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn, là người chúng ta vượt qua mọi giông bão, thách thức của cuộc sống. Nếu tình yêu là sự gắn kết giữa hai trái tim đồng điệu thì tình bạn lại được tạo nên nhờ sự tương đồng trong sở thích, tính cách, lí tưởng. Tình bạn đích thực được bắt nguồn từ những cảm xúc trong sáng, chân thành, không vụ lợi, ích kỉ. Tình bạn cũng không phân biệt tuổi tác, địa vị, giới tính, giàu nghèo. Có những người bạn tốt trong đời là điều vô cùng đáng quý, bởi bạn là người luôn bên cạnh ta trên mỗi chặng đường đời. Đó là những người mà chúng ta có thể trao đi tin tưởng, yêu thương, người mà chúng ta có thể sẻ chia, giãi bày tất cả những tâm sự thầm kín. Bạn không chỉ ở bên ta những lúc hạnh phúc, thành công mà còn là người luôn nâng đỡ, bên cạnh khi chúng ta gặp hoạn nạn, khó khăn. Còn gì hạnh phúc hơn nếu trong những lúc yếu lòng nhất hay những lúc chúng ta cảm thấy chông chênh, mất phương hướng có những người bạn ở bên. Bạn bè là người cùng chúng ta vượt qua khó khăn, sẵn sàng đưa tay giúp đỡ, cho chúng ta những lời khuyên chân thành mỗi lúc chúng ta cần. Tình bạn là thứ tình cảm đáng quý thế nhưng trong cuộc sống vẫn có những người không biết trân trọng tình bạn, thậm chí lợi dụng tình bạn để vụ lợi cho bản thân. Tình bạn chỉ thực sự đúng nghĩa nếu chúng ta biết trân trọng, biết yêu thương, vun đắp bằng sự chân thành, không vụ lợi. Chúng ta có thể dễ dàng có được những người bạn, thế nhưng tình bạn ấy có lâu bền, gắn bó hay không lại phụ thuộc vào thái độ và sự chân thành của chính chúng ta. Hãy trân trọng những người bạn chúng ta có, vì đó là người sẽ cùng chúng ta đi đến hết cuộc đời.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 19

Tình bạn thứ tình cảm thiêng liêng và cao quý mà ai cũng có và cần trân trọng nó. Tình bạn là gia vị của cuộc sống, gia vị ngọt ngào, đậm đà cho cuộc sống tràn ngập tiếng cười. Mỗi khi bạn buồn, cần người tâm sự thì bạn bè luôn luôn lắng nghe và chia sẻ cùng bạn. Tình bạn là món quà và mỗi khi nói chuyện với bạn, tôi cảm thấy mình đã trở nên giàu có hơn. Tình bạn là sự bình đẳng, sự đồng cảm, thấu hiểu, tôn trọng sự riêng tư của nhau. Đâu cần phải tình bạn là người cùng giới, người khác giới họ chơi thân với nhau thì làm sao? Chỉ cần họ tôn trọng nhau và họ chơi thân với nhau thì dù nam hay nữ vẫn được coi là một tình bạn. Không ai là có thể hạnh phúc khi thiếu bạn bè, thiếu một tình bạn đẹp, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên nhàm chán và tẻ nhạt khi bản thân mình không có nổi một người bạn thân. Có một người luôn đi cùng bạn bên ánh trăng đêm tối cũng sẽ tốt hơn nếu như đi một mình trong ánh sáng. Mặc dù ở trong ánh sáng bạn vẫn cảm thấy có sự cô đơn thì đi trong đêm tối có người tâm sự, có người chia sẻ nó sẽ vui và tốt hơn hẳn. Một trong những hạnh phúc lớn nhất cuộc đời này chính là tình bạn và một trong những hạnh phúc lớn nhất của tình bạn chính là có một người để chia sẻ những câu chuyện thầm kín.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 20

Tình bạn là một trong những tình cảm đẹp đẽ và đáng quý nhất trong cuộc đời chúng ta. Nó là thứ tình cảm ngoài tình thân mà chúng ta có thể dựa vào mỗi lúc khó khăn trong cuộc đời. Bạn bè là gì? Họ là những người mà có thể chia sẻ cho ta mọi buồn vui trong cuộc sống, họ giúp ta lúc khó khăn, họ cùng vui, không bao giờ vụ lợi, không bao giờ tính toán, hơn thua nhau. Tình bạn là thứ tình cảm được gắn kết trên những điều đó, nó kết nối tâm hồn của những kẻ cô đơn giữa cuộc đời. Trong cuộc sống đầy giông bão này, một người bạn tốt giống như có được một báu vật bởi vì có họ, cuộc sống sẽ bớt đi nhiều lo toan, vất vả. Cuộc sống chính vì vậy mà thêm nhiều ý nghĩa, vui vẻ và hạnh phúc hơn biết chừng nào! Thế nhưng, không phải ai bước vào cuộc đời của ta cũng đều là những người bạn tốt! Có những người đến với ta, làm bạn với ta, cho ta tình bạn nhưng lại trên những toan tính, những vụ lợi, vì lợi ích của họ. Vậy nên, khi kết bạn, hãy tìm kiếm những người bạn chân thành. Người mà khi khó khăn chẳng bỏ rơi ta, chẳng hơn thua với ta, như vậy, cuộc đời ta thật đáng hạnh phúc biết bao nhiêu!

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 21

Tình bạn là một mối quan hệ vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó giúp chúng ta có thêm niềm vui, cảm giác được sự ủng hộ và chỗ dựa trong những thời điểm khó khăn. Tình bạn là một sự gắn bó giữa hai hoặc nhiều người dựa trên sở thích, tính cách hoặc lí tưởng. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được những người bạn chân thành, và có thể gặp phải những người sử dụng hoặc phản bội. Một người bạn đích thực không chỉ là người đồng ý với chúng ta mà còn là người có thể thẳng thắn giúp chúng ta nhận ra những sai lầm của mình và hướng về đúng con đường. Chúng ta cần đối xử với bạn bằng sự chân thành và giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn. Như Ralph Waldo Emerson đã từng nói, "Cách duy nhất để có một người bạn là hãy làm một người bạn".

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 22

Việc học tập và trau dồi kiến thức không chỉ giúp cho mỗi người con trở thành công dân tốt và có ích cho xã hội mà còn cần phải xây dựng và nuôi dưỡng một tình cảm tốt đẹp như tình bạn. Tình bạn là mối quan hệ đặc biệt giữa những con người không có quan hệ huyết thống nhưng lại hiểu nhau, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ mọi điều trong cuộc sống với nhau. Đây là một tình cảm quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống và mỗi người đều cần có những người bạn thân thiết. Tùy theo nhu cầu và tính cách, mỗi người sẽ có số lượng bạn bè khác nhau, nhưng điều quan trọng là chọn được những người bạn "tâm đồng ý hợp" để có thể trải qua những cung bậc khác nhau trong cuộc sống và học hỏi những điều hay ho mới. Một tình bạn đẹp sẽ là nguồn động viên và niềm hy vọng trong những lúc khó khăn và hoạn nạn. Bên cạnh đó, người bạn tốt cũng sẽ giúp ta vượt qua những khó khăn bằng năng lực và sự giúp đỡ của họ. Tuy nhiên, trong cuộc sống cũng có những người chỉ quan tâm đến lợi ích bản thân và không có tình cảm chân thành với người khác. Điều này cũng dẫn đến việc họ không có được những người bạn thân thiết trong cuộc sống. Tình bạn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống và thể hiện nhân cách của mỗi con người. Vì vậy, chúng ta cần đối xử tốt và yêu thương chân thành với những người bạn của mình để có một cuộc sống hạnh phúc hơn và giúp cho đất nước, xã hội phát triển giàu đẹp và văn minh hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 23

Bên cạnh tình yêu gia đình, tình cảm anh em thì tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp nhất của con người. Tình bạn chính là mối quan hệ gắn bó tự nhiên giữa những người cùng chung sở thích, tính cách, quan điểm sống. Nó được xây dựng trên nền tảng của sự yêu thương, lòng trung thành, sự thấu hiểu. Có thể khẳng định rằng tình bạn có ý nghĩa lớn lao đối với cuộc đời. Nhờ có tình bạn, ta có thể chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn với người thực sự thấu hiểu ta. Ngược lại, ta cũng trưởng thành, sâu sắc hơn khi có cơ hội lắng nghe những câu chuyện từ bạn bè. Tình bạn còn đem đến cho ta người đồng hành lâu dài, cùng giúp đỡ và trở thành điểm tựa vững chãi cho nhau khi đối mặt với thử thách chông gai. Khi biết trân quý tình bạn, tâm hồn con người càng thêm tốt đẹp. Ta biết cảm thông, biết tinh tế và biết đoàn kết,.. Không có tình bạn, cuộc sống sẽ trở nên cô độc, con người sẽ buồn chán biết bao. Có nhữn kẻ không biết coi trọng tình bạn, sống ích kỉ, giả dối nên rất đáng phê phán. Tóm lại, tình bạn đem lại cho con người rất nhiều giá trị nhân văn. Mỗi người cần ý thức được tầm quan trọng của nó và học cách xây dựng tình bạn lành mạnh.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 24

Tình bạn không chỉ là một trong những tình cảm quan trọng đối với con người, mà còn là một yếu tố rất cần thiết trong cuộc sống của mỗi người. Tình bạn đem lại cho chúng ta sự giảm bớt cảm giác cô đơn, đem đến người để chia sẻ những tâm tư, những khó khăn và nỗi buồn của cuộc đời. Tình bạn là tình cảm thân thiết giữa con người, một mối quan hệ mà ta tìm kiếm để san sẻ, quan tâm và chăm sóc lẫn nhau, và luôn đặt sự chân thành và nhiệt tình lên hàng đầu. Tình bạn đích thực chỉ có thể được gắn kết bởi tình cảm trong sáng và sự chân thành, không bao giờ vì lợi ích hay vì hại bạn của mình. Tuy nhiên, nếu có tình bạn lừa dối, chỉ nghĩ cho bản thân mà không quan tâm đến bạn bè, thì đó không phải là tình bạn chân thành. Tình bạn đem lại sự ủng hộ và sự khích lệ khi ta gặp khó khăn và thất vọng trong cuộc sống. Bạn bè sẽ luôn đồng hành và giúp đỡ ta vượt qua mọi thử thách và khó khăn trong cuộc đời. Nếu ta cảm thấy mình đang trôi dạt giữa không gian trống vắng và cảm thấy cô đơn, thì có bạn bè sẽ làm cho chúng ta vui hơn và đem lại những cảm xúc tươi mới trong cuộc sống. Bạn bè sẽ luôn sát cánh bên ta trên mọi chặng đường và giúp ta vượt qua những khó khăn mà không thể tự mình vượt qua được. Tóm lại, tình bạn là một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, đó là nguồn động lực để ta vượt qua những thử thách và trở thành một người tốt hơn.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 25

Tình bạn là một giá trị thiêng liêng và đáng quý trong cuộc sống, bên cạnh những tình cảm gia đình. Nó không phân biệt tuổi tác, địa vị hay nghề nghiệp của các bạn bè, mà được xây dựng trên sự thấu hiểu, đồng cảm và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Một tình bạn đẹp sẽ mang lại sự thú vị cho cuộc sống của chúng ta và trở thành một mối dây kết nối giữa con người. Tuy nhiên, để xây dựng một tình bạn đẹp, chúng ta cần hiểu rõ giá trị của nó, thấu hiểu và đồng cảm với đối phương, và tránh những hành động lợi dụng tình bạn cho lợi ích cá nhân. Có được một tình bạn đích thực, ta sẽ có một niềm vui trong cuộc sống và sẽ luôn được "trao đi yêu thương và nhận lại yêu thương".

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 26

Tình bạn là sự kết hợp độc đáo giữa hai con người khác nhau, dựa trên sự tin tưởng, cảm thông và thấu hiểu lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn. Một số tình bạn chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng vẫn để lại những ký ức đẹp trong lòng chúng ta. Trong khi đó, có những tình bạn kéo dài cả đời, chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống. Những tình bạn này rất đẹp và hiếm có, như tình bạn của Bác Hồ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng chí Lê Duẩn,... Họ có sự thấu hiểu lẫn nhau, tin tưởng tuyệt đối và chung một lý tưởng. Tình bạn là một gia vị quan trọng trong cuộc sống và nếu thiếu nó, cuộc sống sẽ trở nên đơn điệu và buồn tẻ. Tìm kiếm một người bạn chân thành, không vụ lợi để chia sẻ tình cảm và cùng nhau trải qua những khoảnh khắc tuyệt vời trong cuộc sống.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 27

Ngoài tình thầy trò và tình cảm gia đình thì tình bạn cũng là tình cảm quan trọng với mỗi người. Tại sao vậy? Bởi vì nhờ có tình bạn mà chúng ta thấy bớt cô đơn, có người để tâm sự khi có tâm trạng và những điều khó nói ra. Tình bạn là tình cảm thân thiết giữa con người với nhau, họ thường tìm đến nhau để san sẻ cùng nhau, họ quan tâm, chăm sóc và luôn nghĩ cho nhau, luôn chân thành và nhiệt tình với bạn. Tình bạn chân thành là tình bạn không vụ lợi, không tìm cách hại bạn mình cũng như không vì cái trước mắt mà gây hại cho bạn mình .Còn một tình bạn lừa dối thì ngược lại, chỉ nghĩ cho bản thân mà không quan tâm đến bạn bè. Tình bạn xuất phát từ tình cảm trong sáng. Có đôi khi ta thất vọng, buồn bã, bạn bè sẽ luôn bên cạnh, cùng nắm tay ta vượt qua mọi gian khó và sóng gió của cuộc đời. Bản thân mỗi người không cô đơn chỉ là họ không thể nói tình cảm của mình ra, và họ thấy quanh mình thật trống vắng, nhưng nếu bên họ có bạn bè thì bạn bè sẽ làm họ vui, mang những mùa xuân đến và xua tan mùa đông băng giá. Bạn bè sẽ luôn sát cánh bên ta trên mọi chặng đường.

Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn - Bài mẫu 28

Ai cũng biết rằng tình cảm bạn bè đối với mỗi người không thể nào thiếu được. Vậy tình cảm bạn bè là gì? Đó là thứ tình cảm thật trong sáng và cao cả. Tình bạn đồng hành với chúng ta ngay từ khi chúng ta mới bước chân vào ngôi trường mầm non, rồi nó lại đồng hành với chúng ta trong suốt cả cuộc đời. Tình bạn luôn là tình cảm vững chắc, nơi ta có thể tin tưởng, chia sẻ những niềm vui hay nỗi buồn trong cuộc sống. Những tháng ngày bên bạn bè chắc sẽ là những tháng ngày đẹp nhất của mỗi người và ta sẽ mãi mãi không thể quên được. Có những lúc ta cảm thấy buồn vì tình bạn không suôn sẻ, rồi có giận hờn nhau nhưng đó là những thử thách giúp tình bạn của chúng ta trở nên vững chắc hơn. Ta sẽ hiểu được nhau hơn, thông cảm với nhau hơn. Đúng vậy! Một tình bạn thực sự đẹp khi nó được xuất phát từ tận trái tim mỗi người. Xin hãy trân trọng những tình bạn trong sáng mà mỗi người đang giữ, hãy biết quan tâm, chia sẻ với nhau và hãy làm những điều chưa làm được cho bạn bè ngay bây giờ để có được những kỉ niệm đẹp trong tuổi học trò của mình?

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về tình bạn. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn cho môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
141 283.918
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm