Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời

Đoạn văn 200 chữ về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời

Nghị luận xã hội 200 chữ về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời được VnDoc.com sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc để bạn đọc cùng tham khảo. Mong rằng qua đây các bạn có thêm nhiều tài liệu ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

Dàn ý nghị luận về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tầm quan trọng của "nơi dựa" trong cuộc sống của mỗi con người.

Lưu ý: Học sinh lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

“Nơi dựa” là nơi để mỗi người nương tựa, là nơi tiếp cho họ sức mạnh, niềm tin, động lực sống, nơi mang lại cảm giác ấm áp, bình yên sau những khó khăn, gian khổ, vấp ngã ở cuộc sống.

b. Phân tích

Không ai trong chúng ta có thể tồn tại một mình trên cõi đời này. Chúng ta luôn sống trong tổng hòa các mối quan hệ xã hội: với gia đình, nhà trường, bè bạn. Những người có kết nối quanh ta có thể làm nơi dựa cho ta nếu đủ tin tưởng.

Trong cuộc sống, không ai có thể chắc chắn rằng cuộc đời mình thuận lợi mãi mãi. Ta rất cần tìm cho mình một nơi dựa làm điểm tựa trong đời, để được an ủi, che chở, giúp đỡ, vỗ về nâng bước.

Nơi dựa còn là động lực tiếp thêm sức mạnh để con người đúng lên, vững bước trên con đường của mình và chinh phục thành công, nơi dựa luôn là hậu phương vững chắc cho con người trên bước đường đời.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về nơi dựa của con người làm minh họa cho bài văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, tiêu biểu, xác thực và được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Trong cuộc sống có nhiều người vẫn còn ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không chịu làm việc, tự chủ cho cuộc sống của chính mình. Lại có những người không biết trân trọng cuộc sống, không biết trân trọng nơi dựa, những người bên cạnh mình,… những người này đáng bị phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tầm quan trọng của "nơi dựa" trong cuộc sống của mỗi con người; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời 200 chữ mẫu 1

Cuộc đời là một hành trình dài của mỗi người, trên hành trình đó, có lúc ta sẽ vấp ngã, trường thành và những niềm vui, nỗi buồn. Mỗi người có một điểm tựa, nơi dựa khác nhau để làm động lực đứng lên đi tiếp. Vậy thế nào là nơi dựa? “Nơi dựa” là nơi để mỗi người nương tựa, là nơi tiếp cho họ sức mạnh, niềm tin, động lực sống, nơi mang lại cảm giác ấm áp, bình yên sau những khó khăn, gian khổ, vấp ngã ở cuộc sống. Không ai trong chúng ta có thể tồn tại một mình trên cõi đời này. Chúng ta luôn sống trong tổng hòa các mối quan hệ xã hội: với gia đình, nhà trường, bè bạn. Những người có kết nối quanh ta có thể làm nơi dựa cho ta nếu đủ tin tưởng. Trong cuộc sống, không ai có thể chắc chắn rằng cuộc đời mình thuận lợi mãi mãi. Ta rất cần tìm cho mình một nơi dựa làm điểm tựa trong đời, để được an ủi, che chở, giúp đỡ, vỗ về nâng bước. Nơi dựa còn là động lực tiếp thêm sức mạnh để con người đúng lên, vững bước trên con đường của mình và chinh phục thành công, nơi dựa luôn là hậu phương vững chắc cho con người trên bước đường đời. Bênh cạnh đó, trong cuộc sống có nhiều người vẫn còn ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà không chịu làm việc, tự chủ cho cuộc sống của chính mình. Lại có những người không biết trân trọng cuộc sống, không biết trân trọng nơi dựa, những người bên cạnh mình,… chúng ta không nên học và làm theo những hành động, những con người này. Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, hãy sống một cuộc sống thật trọn vẹn và tươi đẹp.

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 2

Đọc bài thơ của Nguyễn Đình Thi thoạt tiên người ta ngỡ ngàng trước một sự đối nghịch. Đứa trẻ thơ còn đi chưa vững lại trở thành nơi dựa cho người mẹ, bà cụ còng lưng, tay run rẩy lại là chỗ dựa cho người chiến sĩ… Sự đối nghịch trong bài thơ nhắc cho chúng ta về Nơi dựa trong cuộc sống. Nơi dựa về mặt tinh thần! Ai cũng nghĩ rằng kẻ mạnh, tức là người có sức vóc, có của cải, có quyền lực mới là nơi dựa cho người khác. Nhưng trong cuộc sống, không phải lúc nào những thứ vật chất kia sẽ là nơi dựa cho mình. Nơi dựa tinh thần là sức mạnh vô hình, cái mà ta không nhìn thấy nhưng nó lại mang đến cho con người nguồn sống, nghị lực mà vươn lên. Nơi dựa tinh thần vô cùng quan trọng, nó âm thầm giúp ta vượt qua khó khăn, thoát khỏi lối suy nghĩ tiêu cực, thêm niềm tin vào cuộc sống và trở thành động lực phi thường đẩy mình tiến về phía trước. Tâm sự của một em học sinh nghèo vừa đỗ thủ khoa rằng, sức mạnh lớn nhất cho em phải cố gắng học giỏi là bố. Nghĩ đến bố vất vả ngược xuôi, nhịn ăn, nhịn mặc em phải dựa vào đó để quyết tâm đỗ cao. Hay hiện tượng Bà Tân Vlog nổi đình đám trên mạng xã hội hiện nay, người ta cười nhạo khi bà mới xuất hiện. Nhưng rồi tất cả vỡ òa khi cậu con trai nói rằng: làm clip để mẹ đỡ phải đi xách vôi vữa, được nghỉ ngơi là vui rồi. Nơi dựa của người mẹ trong bài thơ là những đứa con thì cũng biết bao nhiêu ông bố bà mẹ trong đời thực này và cả ngàn đứa con nữa đều đang dựa vào nhau, chỗ dựa tinh thần lớn lao để người ta trưởng thành và nỗ lực. Mỗi chúng ta thực sự cũng có một chỗ dựa như thế, có chăng là bạn chưa thể tìm ra để biết rằng mình đang vượt qua khó khăn và sống tốt như thế nào!

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 3

Cuộc sống là một thế giới đầy bí ẩn, nó có thể mở ra những cơ hội tốt đẹp, mang đến cho chúng ta niềm vui, hạnh phúc nhưng cũng có thể đặt chúng ta vào những hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo khiến ta đau khổ, gục ngã. Để có thể chinh phục những khó khăn, làm chủ cuộc sống, ai cũng cần có chỗ dựa về tinh thần. "Chỗ dựa" là chốn bình yên, ấm áp nhất, nơi chúng ta được yêu thương, che chở, vỗ về mỗi khi mệt mỏi, cô đơn. Chỗ dựa không chỉ giúp con người có thêm niềm tin mà còn tiếp thêm sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Chỗ dựa được tạo nên bởi những mối quan hệ gần gũi, thiêng liêng như: gia đình, bạn bè, thầy trò...Đó là những người sẵn sàng ở bên chúng ta, yêu thương và che chở vô điều kiện. Bên cạnh đó, bên trong mỗi người cũng có một chỗ dựa khác, đó chính là nghị lực, ý chí, niềm tin. Ai trong chúng ta cũng có những chỗ dựa vững chắc, đáng tin cậy. Hãy trân trọng nó vì chỗ dựa sẽ là nguồn sức mạnh to lớn giúp chúng ta bứt phá những giới hạn của bản thân để làm nên những điều phi thường trong cuộc sống giống như Ác-si-mét từng nói "Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên".

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 4

Trong bộ phim "Người phán xử", câu nói "Gia đình là thứ tồn tại duy nhất, còn những thứ khác có hay không cũng không quan trọng" của nhân vật Phan Quân từng gây "bão" một thời gian dài trên mạng xã hội. Câu nói không chỉ thể hiện được vai trò của gia đình mà còn gợi cho chúng ta những suy ngẫm sâu sắc về "chỗ dựa" trong cuộc đời mỗi người. "Chỗ dựa" là nơi mang đến cho chúng ta cảm giác bình yên, ấm áp, là điểm tựa vững chắc về tinh thần. Cuộc sống không chỉ có những niềm vui, hạnh phúc mà còn có những khó khăn và những điều không may mắn xảy đến. Khi con người cảm thấy nhỏ bé, yếu đuối nhất thì chỗ dựa chính là nơi nâng đỡ, vỗ về, tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh để vượt qua những thử thách của cuộc sống. Chỗ dựa không chỉ mang ý nghĩa vật chất, đó là nơi chúng ta có thể nương tựa, dựa dẫm mà nó còn là nguồn sức mạnh tinh thần vô hình. Chúng ta không thể nhìn bằng mắt thường nhưng lại có thể cảm nhận nó bằng trái tim. Chỗ dựa tinh thần mang đến cho con người niềm tin, nghị lực để vươn lên, đó cũng là sức mạnh giúp con người vượt qua mọi khó khăn, phá vỡ những cảm xúc tiêu cực để hướng đến một cuộc sống tốt đẹp. Chắc hẳn chúng ta còn nhớ đến câu chuyện về người cha nghèo sống trong ống cống hơn chục năm để nuôi con học đại học. Người cha nghèo nhưng giàu tình thương con ấy chính là động lực để hai người con trai thi đỗ thủ khoa vào hai trường đại học top đầu của Việt Nam là Đại học Bách khoa và Đại học Y Hà Nội. Chúng ta cần trân trọng những mối quan hệ mà chúng ta có, đó là chỗ dựa tinh thần vững chắc, nơi nâng đỡ, che chở cho chúng ta trước mọi bão giông của cuộc đời.

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 5

Cuộc đời luôn đặt ra cho con người muôn vàn những thách thức, đó là những khó khăn, trở ngại và những điều không mong muốn khiến cho con người cảm thấy mệt mỏi, thậm chí là gục ngã. Để vượt qua tất cả những chướng ngại ấy, bên cạnh một nghị lực phi thường, một quyết tâm mạnh mẽ, con người còn cần đến một "nơi dựa" về tinh thần. Hiểu một cách đơn giản, "nơi dựa" chính là nơi mà chúng ta có thể dựa dẫm, tin tưởng, nơi có thể vỗ về, mang đến cho chúng ta cảm giác bình yên, ấm áp và sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống. Dù mạnh mẽ, bản lĩnh đến đâu thì sẽ có một lúc nào đấy chúng ta cảm thấy mệt mỏi, "yếu lòng" trước những tác động không mong muốn của cuộc sống. Khi ấy chúng ta cần có một điểm tựa về tinh thần để tiếp thêm niềm tin, sức mạnh. Đó có thể là vòng tay ấm áp, bao dung của bố mẹ, gia đình; đó cũng có thể là lời động viên, chia sẻ của bạn bè, đồng nghiệp,... Những lời nói yêu thương, hành động vỗ về trong lúc chúng ta yếu đuối, mệt mỏi nhất chính là nguồn sức mạnh to lớn giúp con người vượt qua tất cả những thử thách của cuộc sống. Tuy nhiên, cần phân biệt khái niệm "chỗ dựa" với thói quen ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Chỗ dựa là nguồn sức mạnh không thể thiếu trên hành trình chinh phục thành công, tuy nhiên không vì thế mà chúng ta biến mình thành cây "tầm gửi" để sống phụ thuộc, ỷ lại vào người khác. Trân trọng những mối quan hệ tốt đẹp mà chúng ta có và làm chủ cuộc sống của bản thân chính là chìa khóa giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa.

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 6

Trong cuộc sống, hẳn mỗi lần thất bại hay gặp khó khăn, thử thách là bạn luôn mong muốn có một điểm tựa để giúp ta chinh phục, hiện thực hóa ước mơ. Vậy thế nào là điểm tựa? Đó là nơi ta có thể dựa vào, là nơi ta có thể ngả vào một cách thật yên bình và hạnh phúc. Thực tế cho thấy, ai ai cũng có một điểm tựa. Như những bạn học sinh, sinh viên, khi đang còn cắp sách đến trường, các bạn luôn có một bờ vai vững chắc của bố mẹ, của những người thân yêu để tựa vào âu yếm, tâm sự. Hay như những người con đã trưởng thành, cất cánh ra đời vẫn có một điểm tựa vững chắc là gia đình. Thật vậy, điểm tựa nâng đỡ tâm hồn ta, dìu dắt ta nên người. Chưa dừng lại ở đó, điểm tựa đôi khi còn là bàn đạp giúp ta tiến lên mạnh mẽ. Hơn hết, chính nó sẽ dìu dắt ta đứng dậy sau mỗi thất bại. Tuy nhiên không phải vì thế mà lúc nào ta cũng dựa dẫm vào ai đó, vào bất cứ điểm tựa vững chắc nào. Bạn phải tự lập, tự vươn ra cuộc sống ngoài kia để tôi luyện bản thân. Bên cạnh đó, không phải ai cũng có điểm tựa. Có những bạn tự đứng lên sau mỗi vấp ngã, tự rút ra bài học cho mình để sửa sai. Qua đây, mỗi chúng ta hãy gắng sức mình học tập và làm việc để gặt hái được nhiều thành tích cao, để có thể trở thành điểm tựa của mọi người xung quanh. Đất nước cũng nhờ đó mà phát triển bền vững, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 7

Hãy sống và yêu thật đơn giản, đơn giản như dòng sông xanh xanh, bàng bạc. Đừng mãi nhìn cuộc đời quá phức tạp, quá hoa mỹ, như thế bạn càng cảm thấy mệt mỏi. Trong cuộc sống hàng ngày, Nơi dựa tinh thần của bạn có thể là cha, mẹ, là những người thân yêu, là quê hương, tổ quốc . Nơi dựa tinh thần của tôi có thể chính là những mục tiêu tôi đặt ra, có thể là một lời hứa với bản thân từ quá khứ và tất cả đều tạo động lực cho bạn và cho tôi có thể tiến lên.Trong cuộc sống hiện đại, nhiều lúc con người sống cô độc khép chặt mình trong những nhà hộp kín mít, sống mà không cần đến nhau, chỉ cần một chiếc máy tính, máy nghe nhạc là con người có thể tách ra khỏi cộng đồng. Chúng ta bao giờ cũng bắt đầu từ chỗ dựa vững chắc là gia đình. Tình cảm thân thương một thịt, sự che chở nâng đỡ cho từng thành viên là điều gia đình không hề thiếu. Mỗi chúng ta thực sự cũng có một chỗ dựa như thế, có chăng là bạn chưa thể tìm ra để biết rằng mình đang vượt qua khó khăn và sống tốt như thế nào!

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 8

Trong cuộc sống ai cũng muốn tìm cho mình một điểm tựa vững chắc. Điều đó là điều đương nhiên, tất yếu của mỗi con người. Họ luôn muốn tìm một điểm tựa thật hùng mạnh và đầy tiền đồ. Đó chưa chắc đã là một điểm tựa đúng đắn. Bạn hãy nghĩ đơn giản lên và đừng làm nó quá rối ren, phức tạp. Trong cái xã hội đầy cạm bẫy, phức tạp thì đôi khi bạn chỉ cần điểm tựa giản đơn là bố mẹ, ông bà.Thật vậy! Đó vốn là những điểm tựa vững chãi và có thể khiến bạn luôn tin tưởng vào nó. Khi đã khôn lớn và trưởng thành thì việc lựa chọn điểm tựa lại khó khăn hơn. Lúc đó, ta sẽ phân vân rất nhiều . Đừng lo lúc đó bạn hãy nghĩ theo hướng lạc quan, hãy suy nghĩ về những người bạn tin tưởng. Điểm tựa sẽ giúp bạn sống có thêm ước mơ, chân lý. Từ đó, giúp ta có động lực để làm nên sự thành công, bứt phá bản thân. Vì vậy, chúng ta cân tìm kiếm cho mình một điểm tựa vững chắc là vô cùng quan trọng.

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 9

Cuộc hành trình của cuộc đời mỗi người là một chặng đường dài đằng đẵng, đánh đổi giữa những bước đi vững vàng và những thử thách không tránh khỏi, cùng những niềm hạnh phúc và nỗi đau khôn cùng. Trong chặng đường ấy, mỗi người đều có một điểm tựa riêng, một lý do để đứng dậy và tiếp tục bước tiến. Nhưng điều gì tạo nên điểm tựa ấy? Đó chính là nơi mà con người tìm thấy sự ấm áp và hỗ trợ, nơi mang đến sức mạnh, niềm tin, và động lực để vượt qua những khó khăn, đối mặt với gian khổ và vượt qua những vấn đề trong cuộc sống. Trên con đường đời, không ai tồn tại một mình. Chúng ta luôn tồn tại trong mối quan hệ xã hội, kết nối với gia đình, nhà trường và bạn bè. Những người xung quanh chúng ta có thể trở thành điểm tựa đáng tin cậy nếu chúng ta có đủ lòng tin. Cuộc sống không bao giờ đảm bảo sẽ luôn suôn sẻ, và vì vậy, việc tìm cho mình một nơi dựa là vô cùng quan trọng. Đó là nơi chúng ta có thể tìm sự an ủi, sự che chở, và sự giúp đỡ khi cần thiết, nơi mang lại cho chúng ta cảm giác bình yên sau những thử thách và khó khăn trong cuộc sống. Nơi dựa còn là nguồn động viên mạnh mẽ để chúng ta đứng lên và tiến bước vững chắc trên con đường riêng của mình, chinh phục những thành công mà chúng ta hướng đến. Nơi dựa luôn sẵn sàng trở thành bệ đỡ vững chắc cho cuộc hành trình đời tươi đẹp của chúng ta. Ngoài ra, không thể không nhắc đến những người sống phụ thuộc vào người khác mà không tự chủ, không tự quản lý cuộc sống của họ. Cũng như những người không biết trân trọng cuộc sống và những người xung quanh. Chúng ta không nên học theo và lặp lại những hành động và tư duy của họ. Bởi cuộc đời này chỉ đến một lần duy nhất, chúng ta hãy sống nó một cách đáng trọn vẹn và tươi đẹp nhất.

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 10

Đọc bài thơ của Nguyễn Đình Thi, chúng ta thường bất ngờ trước sự đối nghịch đầy tinh tế. Bài thơ nói về sự biến đổi của con người theo thời gian, khi một đứa trẻ thơ đáng yêu trở thành bờ vai đắc lực cho người mẹ già yếu, hoặc bàn tay vụng về lại trở thành điểm tựa cho người chiến sĩ. Những tương phản này đưa chúng ta suy tư về khái niệm "Nơi dựa" trong cuộc sống, nhưng không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt tinh thần. Nhiều người thường nghĩ rằng "Nơi dựa" chính là người mạnh mẽ, có tài sản và quyền lực. Tuy nhiên, thực tế trong cuộc sống không phải lúc nào những thứ vật chất này cũng là nơi dựa đáng tin cậy. Nơi dựa tinh thần, mặc dù không thể nhìn thấy, lại có khả năng mang lại cho con người sức mạnh, động lực, và niềm tin để đối mặt với mọi khó khăn. Đây là một yếu tố quan trọng không thể thiếu, giúp ta vượt qua khó khăn, loại bỏ tư duy tiêu cực, và thêm sự tự tin vào cuộc sống, thúc đẩy ta tiến lên phía trước. Một câu chuyện đáng suy ngẫm là tâm sự của một học sinh nghèo vừa đỗ thủ khoa. Đối với cậu, sức mạnh lớn nhất đến từ ông bố, người đã cống hiến bản thân, vượt qua khó khăn, và hy sinh cho sự thành công của con. Điều tương tự xảy ra trong trường hợp của Bà Tân Vlog, người đã bị chế nhạo khi mới xuất hiện trên mạng xã hội. Nhưng sự thay đổi đến khi con trai của bà thể hiện tình cảm và hiểu rõ lý do mẹ làm việc đó - để đảm bảo cuộc sống tốt hơn và có thời gian nghỉ ngơi. Điều này chỉ ra rằng "Nơi dựa" của người mẹ không chỉ là những đứa con, mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ để họ nỗ lực và phát triển. Cuộc sống thực tế cũng chứng kiến nhiều gia đình và người thân dựa vào nhau, tạo nên một mạng lưới "Nơi dựa" tinh thần mà hàng ngàn con người đang sử dụng để trưởng thành và đối mặt với thách thức. Mỗi người chúng ta thực sự cũng có một "Nơi dựa" riêng, có lẽ chúng ta đang vượt qua khó khăn và sống một cuộc sống tốt hơn mà không nhận ra!

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 11

Cuộc sống luôn đặt trước con người hàng loạt thách thức đa dạng, từ khó khăn đến trở ngại, và những biến đổi bất ngờ. Đây là những thử thách khiến cho chúng ta có thể cảm thấy kiệt sức, thậm chí đối diện với khả năng gục ngã. Để vượt qua những khó khăn này, ngoài nghị lực phi thường và ý chí mạnh mẽ, con người cũng cần một "nơi dựa" tinh thần. "Nơi dựa" đơn giản là nơi mà chúng ta có thể tự tin, nơi mang đến sự bảo vệ, và cảm giác an lành trong tâm hồn để đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống. Dù ta có mạnh mẽ và kiên cường đến đâu, có một thời điểm chúng ta có thể cảm thấy yếu đuối trước những sự kiện không mong muốn trong cuộc sống. Lúc đó, "nơi dựa" tinh thần là điều cần thiết để tăng thêm niềm tin và sức mạnh. "Nơi dựa" có thể xuất phát từ tình thân, từ gia đình với vòng tay ấm áp và lòng bao dung. Nó cũng có thể bắt nguồn từ những lời động viên, sự chia sẻ của bạn bè, đồng nghiệp. Những lời yêu thương và những hành động chăm sóc trong những khoảnh khắc yếu đuối nhất là nguồn sức mạnh không giới hạn giúp con người vượt qua mọi thách thức cuộc sống đặt ra. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt rõ ràng giữa "nơi dựa" và thói quen phụ thuộc, dựa dẫm vào người khác. "Nơi dựa" là nguồn động viên và sức mạnh quan trọng trong việc chinh phục thành công, nhưng không nên biến thành sự ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. Trong cuộc sống, việc trân trọng mối quan hệ và tự quản lý cuộc sống của bản thân là điều quan trọng, giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 12

Trong cuộc hành trình của cuộc sống, chúng ta thường đối mặt với thất bại, khó khăn và thử thách, và vào những lúc như thế, chúng ta luôn khao khát một điểm tựa, một nguồn động viên giúp chúng ta vượt qua và biến ước mơ thành hiện thực. Vậy thì điểm tựa là gì? Đó là nơi mà chúng ta có thể dựa vào, nơi mà ta cảm thấy bình yên và hạnh phúc. Thực tế cho thấy, mỗi người đều có một điểm tựa trong cuộc sống của họ. Đối với các bạn học sinh và sinh viên, trong những ngày còn mang sách đến trường, họ luôn có bờ vai vững chắc của bố mẹ và những người thân yêu để dựa vào, để tâm sự và chia sẻ. Còn với những người trưởng thành, gia đình vẫn luôn là điểm tựa vững chắc. Đúng vậy, điểm tựa này là nguồn sức mạnh tinh thần, nó dẫn đường cho chúng ta trên con đường trở nên mạnh mẽ hơn. Thậm chí, nó còn là nguồn động viên, giúp chúng ta đứng dậy sau mỗi thất bại. Tuy nhiên, điểm tựa không phải lúc nào cũng là người khác hoặc nơi khác. Chúng ta cũng cần tự mình tự lập, bước ra khỏi vùng an toàn để trải nghiệm và rèn luyện bản thân. Hãy nhớ rằng không phải ai cũng có điểm tựa. Có những người tự mình đứng lên sau mỗi trở ngại, tự học từ những sai lầm và điều đó cũng là một hình thức mạnh mẽ của tự lập. Chúng ta hãy tập trung vào học tập và công việc của mình để có thể đạt được nhiều thành tích, và trở thành một điểm tựa cho người khác. Nhờ vào sự đóng góp của từng cá nhân, đất nước chúng ta sẽ phát triển mạnh mẽ, đứng vững bên cạnh các cường quốc trên thế giới.

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 13

Cuộc hành trình của cuộc sống được mô tả như một thế giới đầy bí ẩn, với khả năng mang đến cho chúng ta cơ hội tươi đẹp và hạnh phúc, nhưng cũng không thiếu những thách thức khó khăn có thể đặt chúng ta vào tình huống khó khăn và đau khổ. Để vượt qua những khó khăn này và thống trị cuộc sống, mỗi người cần tìm cho mình một "nguồn tinh thần" đáng tin cậy.  "Ngôi nhà tinh thần" này là nơi chúng ta tìm được sự bình yên và ấm áp, nơi mà chúng ta luôn nhận được tình thương, sự quan tâm, và niềm động viên mỗi khi cảm thấy mệt mỏi và cô đơn. Không chỉ là nguồn động viên tinh thần, "ngôi nhà tinh thần" còn cung cấp cho chúng ta sức mạnh cần thiết để đối mặt và vượt qua mọi khó khăn và thử thách. "Ngôi nhà tinh thần" này thường được tạo nên bởi những mối quan hệ đặc biệt, thiêng liêng trong cuộc sống của chúng ta, như gia đình, bạn bè, người thầy, hoặc người học trò. Những người này luôn sẵn sàng ở bên chúng ta, yêu thương và che chở chúng ta mà không điều kiện. Tuy nhiên, chỗ dựa không chỉ tồn tại bên ngoài mà còn nằm sâu bên trong mỗi người. Đó là nghị lực, ý chí và niềm tin trong chính bản thân mình. Mỗi người trong chúng ta đều có "nguồn tinh thần" vững chắc và đáng tin cậy này. Điều quan trọng là hãy trân trọng và tận dụng nó, bởi vì đó sẽ là nguồn sức mạnh to lớn giúp chúng ta vượt qua mọi rào cản và đạt được những thành tựu vượt xa giới hạn của bản thân, chẳng khác nào lời thách thức của Ác-si-mét: "Hãy đưa cho tôi một điểm tựa, và tôi sẽ nâng bổng cả Trái Đất lên."

Viết đoạn văn ngắn về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời mẫu 14

Trong bộ phim "Người phán xử," câu nói đáng nhớ của nhân vật Phan Quân - "Gia đình là thứ tồn tại duy nhất, còn những thứ khác có hay không cũng không quan trọng" đã từng tạo nên sự chấn động trên mạng xã hội. Câu này không chỉ thể hiện vai trò quan trọng của gia đình trong cuộc sống mà còn mở ra một góc nhìn sâu sắc về khái niệm "chỗ dựa." "Chỗ dựa" không chỉ đơn thuần là nơi mang đến sự bình yên và ấm áp, mà còn là nguồn động viên tinh thần mạnh mẽ. Cuộc sống không chỉ toàn niềm vui và hạnh phúc, mà còn đầy khó khăn và rắc rối. Khi chúng ta cảm thấy yếu đuối và không biết phải làm gì trong những thời điểm khó khăn, "chỗ dựa" chính là điểm tựa đáng tin cậy, nơi chúng ta tìm thấy sự hỗ trợ và sức mạnh để đối mặt với những thử thách. "Chỗ dựa" không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn chứa đựng một sức mạnh tinh thần không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng có thể cảm nhận bằng trái tim. Nó đem lại cho chúng ta niềm tin và sự kiên định để vượt qua khó khăn, làm tan biến những cảm xúc tiêu cực, và hướng tới một cuộc sống tươi đẹp hơn. Hãy nhớ câu chuyện đầy cảm động về người cha nghèo, sống trong ống cống suốt hơn một thập kỷ để nuôi con học đại học. Tình thương và sự hy sinh của ông chính là động lực mạnh mẽ giúp hai người con trai đạt được thành công lớn ở Đại học Bách khoa và Đại học Y Hà Nội. Điều này thể hiện rõ giá trị của những mối quan hệ trong cuộc sống của chúng ta, chúng là "chỗ dựa" tinh thần vững chắc, là nguồn động viên và bảo vệ trước mọi khó khăn mà cuộc đời đưa ra.

-------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội 200 chữ về nơi dựa của mỗi con người trong cuộc đời. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
9 37.291
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm