Nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ của anh chị về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường

Nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ của anh chị về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường được VnDoc.com tổng hợp để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nhé.

Viết đoạn văn ngắn về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng

I. Dàn ý nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường

1. Dàn ý nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường.

2. Thân bài

a. Giải thích

Anh hùng: những người có công giúp đỡ người khác, giúp đỡ quê hương, đất nước, khiến cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Người anh hùng giữa đời thường: những con người trong cuộc sống đời thường cố gắng làm cho xã hội này tốt đẹp hơn, biết giúp đỡ người khác, có ý thức xây dựng một cuộc sống, một cộng đồng lành mạnh, tốt đẹp, vững bền.

Ý kiến khuyên nhủ con người hãy cùng chung tay, mỗi người một hành động nhỏ có ích sẽ giúp cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người anh hùng giữa đời thường:

Sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với người khác trong mọi hoàn cảnh với một mục đích tốt đẹp.

Tuyên truyền, cổ vũ, khuyến khích mọi người sống và làm theo những điều hay lẽ phải để những thông điệp tốt đẹp được truyền đi.

Không nhỏ nhen, ích kỉ, không so đo, tính toán thiệt hơn.

- Ý nghĩa, giá trị của người anh hùng giữa đời thường:

Làm cho con người và xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực, đẩy lùi những tiêu cực trong cuộc sống.

Khi mỗi con người sống có ích và trở thành “người anh hùng giữa đời thường” sẽ lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra xã hội, được mọi người yêu quý, nể phục hơn.

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những người anh hùng giữa đời thường, sống có ích, không ngại khó ngại khổ giúp đỡ người khác,… làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có những người ích kỉ, sống thờ ơ, vô cảm, bàng quang với mọi thứ xung quanh, chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình. Lại có những người luôn so đo, tính toán thiệt hơn với người khác,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: người anh hùng giữa đời thường; rút ra bài học và liên hệ bản thân.

2. Dàn ý nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Anh hùng: những người có công giúp đỡ người khác, giúp đỡ quê hương, đất nước, khiến cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Người anh hùng giữa đời thường: những con người trong cuộc sống đời thường cố gắng làm cho xã hội này tốt đẹp hơn, biết giúp đỡ người khác, có ý thức xây dựng một cuộc sống, một cộng đồng lành mạnh, tốt đẹp, vững bền.

Ý kiến khuyên nhủ con người hãy cùng chung tay, mỗi người một hành động nhỏ có ích sẽ giúp cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

Xã hội hiện nay có nhiều vấn đề nan giải, có nhiều tiêu cực xảy ra, mỗi con người chỉ cần có ý thức, sống có ích một chút xã hội này sẽ tốt đẹp hơn.

Khi mỗi con người sống có ích và trở thành “người anh hùng giữa đời thường” sẽ lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra xã hội, được mọi người yêu quý, nể phục hơn.

Nếu con người ai ai cũng ích kỉ, chỉ biết đến bản thân mình mà không quan tâm đến lợi ích chung thì Trái Đất này sẽ sớm bị diệt vong.

c. Chứng minh

Học sinh lấy dẫn chứng về những người anh hùng giữa đời thường, sống có ích, không ngại khó ngại khổ giúp đỡ người khác,… làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong cuộc sống có những người ích kỉ, sống thờ ơ, vô cảm, bàng quang với mọi thứ xung quanh, chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán, chỉ trích.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: người anh hùng giữa đời thường; rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường

3. Dàn ý nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 3

- Giải thích:

“Những hành động nhỏ” là những việc làm nhỏ, bình dị trong cuộc sống hàng ngày.

“Người anh hùng giữa đời thường” là cá nhân luôn sống và cống hiến những giá trị tích cực cho cộng đồng.

- Bàn luận vấn đề:

Cái đẹp, cái tốt không nhất thiết phải là những cái lớn lao, kì vĩ. Những hành động nhỏ có ý nghĩa sẽ góp phần xây dựng và bảo vệ cộng động, tạo ra động lực to lớn thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Cá nhân thực hiện hành động nhỏ cống hiến, có ích cho cộng đồng sẽ trở thành những người anh hùng giữa cuộc sống đời thường.

- Dẫn chứng:

Trong việc phòng chống tội phạm, những việc làm của các hiệp sĩ đường phố đã góp phần bảo vệ an ninh trật tự của các tuyến phố tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đại dịch SAT – Covid 2, những y bác sĩ, chiến sĩ công an, anh bộ đội, bà mẹ Việt Nam anh hùng, thanh niên, nhân dân,… đã có những hành động nhỏ bé như khám chữa bệnh, quyên góp lương thực, làm tình nguyện viên, tự giác cách li… Chính những hành động ấy đã cùng Đảng và Nhà nước góp phần chống lại dịch bệnh với lời kêu gọi “chống dịch như chống giặc”.

- Liên hệ đến hành động thực tiễn của bản thân.

4. Dàn ý nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 4

Giới thiệu đề tài:

- Nêu ra vấn đề nghị luận, dẫn dắt đề bài

- Đưa ra quan điểm chung của bản thân về đề bài.

Bàn luận vấn đề:

Anh hùng là gì?

- Anh hùng là những con người sống và thực hiện những hành động dựa trên lý tưởng của bản thân và kì vọng của mọi người. Là những người không ngại khó khăn, thử thách, nghịch cảnh mà luôn luôn làm những điều tốt đẹp hướng tới xã hội và cộng đồng.

- Anh hùng về danh từ có thể hiểu là người lập nên công trạng to lớn với nhân dân đất nước hoặc có những hành động hoặc bản lĩnh phi thường; về động từ chỉ các hành động anh hùng. Từ anh hùng được sử dụng với nghĩa tốt để tuyên dương các cá nhân, tập thể hoặc hành động nào đó.

Hành động nhỏ giữa đời thường?

- Hành động nhỏ giữa đời thường không phải là những gì quá to tát như giải cứu thế giới, giải cứu nhân loại mà chúng ta thường xem trên các bộ phim, nó đơn giản chỉ là những hành động, nghĩa cử tốt đẹp mà chúng ta đối xử với nhau hàng ngày, mong muốn đem lòng tốt của bản thân cho mọi người xung quanh.

Lập luận, quan điểm bản thân:

- Ngày nay, có rất nhiều những “anh hùng” xuất hiện chỉ bằng những hành động nhỏ của mình giữa cuộc sống đầy rẫy những khó khăn này. Họ hành động đôi khi không phải vì cái danh “anh hùng” được mọi người bình bầu mà nó chỉ đơn giản là xuất phát từ tấm lòng, từ quan niệm sống và cách nhìn nhận về vấn đề đó, khiến họ không thể ngồi im hay khoanh tay đứng nhìn.

Phản đề: Hiện tượng anh hùng bàn phím: Cư dân mạng đặt ra nhiều cụm từ dùng để chỉ đến những người sử dụng máy tính, internet để làm, hoặc nói bất cứ thứ gì mình thích: nói xấu, bới móc, thích gây chú ý, chê trách người này và đả kích người kia,... và "anh hùng bàn phím" là cái tên đang được đề cập nhiều nhất.

- Liên hệ thực tế:

+ Mới nhất: Trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp như hiện nay, có rất nhiều những nhà hảo tâm đã làm cơm trưa, phục vụ miễn phí cho các y bác sĩ trong bệnh viện, cổ vũ để các bác sĩ có thêm động lực, giúp phần nào để đất nước đẩy lùi khó khăn và vượt qua dịch bệnh. Hay nhà hảo tâm giúp cho người nghèo đảm bảo những bữa cơm trưa trong những ngày cả nước thực hiện "Cách ly toàn dân". Họ làm việc này xuất phát từ cái tâm, không màng lợi ích. Và đó chính là “hành động nhỏ” tạo nên những “anh hùng” đời thường.

+ Hành động nhỏ làm nên những người anh hùng mà ta thường bắt gặp:

Là sẵn sàng chia sẻ chút thức ăn ít ỏi dù bản thân mình cũng không giàu sang gì.

Là hành động giúp đỡ người già, người khuyết tận qua đường

Là lời động viên, khích lệ những người đang bi quan, giúp họ có cái nhìn khác với cuộc sống khó khăn ở hiện tại

.......

Tổng kết vấn đề

- Đúc kết lại suy nghĩ của em

- Có thể mở rộng và liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường

1. Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 1

Cuộc sống còn đầy rẫy những người khó khăn và hoàn cảnh hoạn nạn bất ngờ mà chúng ta khó lường trước được. Chính vì thế cuộc sống này cần lắm những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường. Hành động nhỏ ở đây được hiểu là những hành động giúp người, giúp đời từ những chuyện nhỏ nhất như: dẫn tay cụ già, em nhỏ qua đường, nhặt được của rơi trả người bị mất, thấy người khó khăn giúp đỡ trong khả năng của mình,…. Còn người anh hùng giữa đời thường là những con người trong cuộc sống đời thường cố gắng làm cho xã hội này tốt đẹp hơn, biết giúp đỡ người khác, có ý thức xây dựng một cuộc sống, một cộng đồng lành mạnh, tốt đẹp, vững bền. Ý kiến khuyên nhủ con người hãy cùng chung tay, mỗi người một hành động nhỏ có ích sẽ giúp cho cuộc sống này tốt đẹp hơn. Cái đẹp, cái tốt không nhất thiết phải là những cái lớn lao, kì vĩ. Những hành động nhỏ có ý nghĩa sẽ góp phần xây dựng và bảo vệ cộng động, tạo ra động lực to lớn thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Ngày nay, có rất nhiều những “anh hùng” xuất hiện chỉ bằng những hành động nhỏ của mình giữa cuộc sống đầy rẫy những khó khăn này. Họ hành động xuất phát từ tấm lòng, từ quan niệm sống và cách nhìn nhận về vấn đề đó, khiến họ không thể ngồi im hay khoanh tay đứng nhìn. Những người anh hùng giữa đời thường làm cho con người và xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực, đẩy lùi những tiêu cực trong cuộc sống và lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra xã hội, được mọi người yêu quý, nể phục hơn. Nếu con người ai ai cũng ích kỉ, chỉ biết đến bản thân mình mà không quan tâm đến lợi ích chung thì Trái Đất này sẽ sớm bị diệt vong. Hoặc nếu chúng ta thấy hoạn nạn mà không giúp đỡ sẽ ngày càng khiến ta vô cảm hơn và gián tiếp cổ vũ cho những hành động xấu tiếp diễn. Mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực để góp phần giúp cho xã hội ngày càng phát triển bền vững, tốt đẹp hơn, bởi lẽ cuộc đời quá ngắn để ta dửng dưng với cuộc sống xung quanh.

2. Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 2

Cuộc sống luôn có người tốt, kẻ xấu và những diễn biến khó lường. Chính vì thế, cũng đã xuất hiện nhiều những “hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường” đáng được chúng ta tuyên dương, ca ngợi. Anh hùng từ trước đến nay được hiểu là những người có công giúp đỡ người khác, giúp đỡ quê hương, đất nước, khiến cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, người anh hùng giữa đời thường lại được dùng để chỉ những con người trong cuộc sống đời thường cố gắng làm cho xã hội này tốt đẹp hơn, biết giúp đỡ người khác, có ý thức xây dựng một cuộc sống, một cộng đồng lành mạnh, tốt đẹp, vững bền. Người anh hùng giữa đời thường là những người luôn sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với người khác trong mọi hoàn cảnh với một mục đích tốt đẹp. Họ có ý thức tuyên truyền, cổ vũ, khuyến khích mọi người sống và làm theo những điều hay lẽ phải để những thông điệp tốt đẹp được truyền đi. Họ cũng là những người không nhỏ nhen, ích kỉ, không so đo, tính toán thiệt hơn. Những người anh hùng giữa đời thường làm cho con người và xã hội phát triển theo chiều hướng tích cực, đẩy lùi những tiêu cực trong cuộc sống. Khi mỗi con người sống có ích và trở thành “người anh hùng giữa đời thường” sẽ lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra xã hội, được mọi người yêu quý, nể phục hơn. Bên cạnh đó vẫn còn có những người ích kỉ, sống thờ ơ, vô cảm, bàng quang với mọi thứ xung quanh, chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình. Lại có những người luôn so đo, tính toán thiệt hơn với người khác,… Là một người học sinh cũng là công dân của tổ quốc, ngay từ bây giờ chúng ta hãy góp công góp sức dù là nhỏ bé cho xã hội để trở thành “những người anh hùng giữa đời thời” khiến cho nước nhà, cho xã hội thêm tươi đẹp hơn ngay từ hôm nay.

3. Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 3

Xã hội luôn vận hành theo chiều hướng phát triển đi lên, kéo theo đó là rất nhiều những mặt tiêu cực, những tệ nạn ra đời gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống con người. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy dù trong bất cứ thời đại nào cũng có những người sẵn sàng giúp nước, giúp ích cho xã hội. Một người một hành động nhỏ tạo nên người anh hùng giữa đời thường.

Anh hùng là danh từ dùng để chỉ những người có công giúp đỡ người khác, giúp đỡ quê hương, đất nước, khiến cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Còn người anh hùng giữa đời thường là những con người trong cuộc sống đời thường cố gắng làm cho xã hội này tốt đẹp hơn, biết giúp đỡ người khác, có ý thức xây dựng một cuộc sống, một cộng đồng lành mạnh, tốt đẹp, vững bền. Chúng ta hãy cùng chung tay, mỗi người một hành động nhỏ có ích sẽ giúp cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.

Xã hội hiện nay có nhiều vấn đề nan giải, có nhiều tiêu cực xảy ra, mỗi con người chỉ cần có ý thức, sống có ích một chút xã hội này sẽ tốt đẹp hơn. Khi mỗi chúng ta sống có ích và trở thành “người anh hùng giữa đời thường” ta sẽ lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra xã hội, được mọi người yêu quý, nể phục hơn. Nếu con người ai ai cũng ích kỉ, chỉ biết đến bản thân mình mà không quan tâm đến lợi ích chung thì Trái Đất này sẽ sớm bị diệt vong.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có những người ích kỉ, sống thờ ơ, vô cảm, bàng quang với mọi thứ xung quanh, chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình. Lại có những người thấy người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ nhưng mình lại ngoảnh mặt làm ngơ… những người này đáng bị chỉ trích.

Mỗi người chỉ được sống một lần, hãy sống tràn ngập tình yêu thương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác để xã hội trở nên tốt đẹp, thấm đẫm tình người hơn. Chúng ta hãy trở thành những “người anh hùng” ngay trong chính cuộc sống của mình.

4. Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 4

Đoạn trích trên đã khiến người đọc băn khoăn mãi về những hành động nhỏ làm nên anh hùng giữa đời thường. Ở đây ta nhận thấy sự đối lập giữa "hành động nhỏ" và "người anh hùng". Bởi người ta cứ mải mê đi tìm một hình tượng người anh hùng kì vĩ, lớn lao mà chẳng hay rằng có "những anh hùng giữa đời thường". Đó là những cá nhân luôn sống và cống hiến hết mình để mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng. Và "hành động nhỏ" thôi, những việc làm nhỏ, bình dị trong cuộc sống hàng ngày là thứ kiến tạo nên người anh hùng giữa thời bình ấy. Vậy tại sao "những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường"? Bởi lẽ đôi khi cái đẹp, cái tốt không nhất thiết phải là những cái lớn lao, kì vĩ. Những việc làm, những hành động tuy nhỏ nhưng mang đến giá trị to lớn cho cộng đồng. Thậm chí đó chỉ là ý thức của con người, có thể kể đến như ý thức tự giác hay "ở nhà" trong phòng chống dịch bệnh hiện nay. Hơn nữa, cá nhân thực hiện hành động nhỏ cống hiến, có ích cho cộng đồng sẽ trở thành những người anh hùng giữa cuộc sống đời thường. Một hành động nhỏ của 1 người, có thể tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ tạo thành 1 làn sóng vô cùng lớn lao để tạo nên những điều tốt đẹp. Như thế mỗi cá nhân đã trở thành những vị anh hùng chính nghĩa. Không cần phải cao sang hay hô hào, mỗi người chỉ cần thực hiện đúng nhiệm vụ, nghĩa vụ của mình, đã góp 1 phần rất lớn vào công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh. Người anh hùng giữ đời thường chẳng đâu xa chính là hiệp sĩ đường phố, những chiến sĩ phục vụ nhân dân tỏng khu cách li, những hành động nhỏ bé như ý thức đeo khẩu trang, hạn chế ra khỏi nhà, khuyên góp lương thực,... Anh hùng ấy không chỉ là những người trẻ khỏe, mà còn có cả các em nhỏ đã quyên góp số tiền tiết kiệm của mình, những cụ già mang lương thực đến tận nơi cho cơ sở cách li… và rất nhiều hành động khác nữa. Như vậy làm nên anh hùng giữa đời thường chẳng hề khó khăn chút nào, quan trọng là mỗi người nhận thức được ý nghĩa từ mỗi hành động của bản thân.

5. Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 5

Ai trong chúng ta cũng có từng đắm chìm trong những câu chuyện cổ tích có những chàng hoàng tử, những người anh hùng "đầu đội trời chân đạp đất". Những tưởng họ chỉ có trong câu chuyện mà thôi nhưng nay chúng ta sẽ bắt gặp họ ngay ngoài đời thường. Họ không phải là những điều gì to lớn mà chỉ với những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường. Hành động nhỏ là gì? Hành động nhỏ chính là những hành động bình dị, nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Còn "những người anh hùng giữa đời thường" chính là những cá nhân luôn luôn sống và cống hiến hết mình cho cuộc sống, cho sự tươi đẹp của cộng đồng. Trước đây, ta luôn có một ý niệm rằng những điều to lớn vĩ đại mới tạo nên những người anh hùng. Nhưng không cái đẹp, cái tốt vẫn được nảy nở từ hành động nhỏ có ý nghĩa góp phần xây dựng và bảo vệ cộng đồng, bảo vệ xã hội. Nó còn tạo động lực cho xã hội phát triển và ngày càng lớn mạnh. Có những cá nhân họ luôn thực hiện hành động nhỏ, cống hiến cho xã hội, có ích cho xã hội mà không cần sự đền đáp họ chính là những người anh hùng giữa đời thường trong lòng chúng ta. Hơn bao giờ hết, trong đại dịch Covid-19 chúng ta đã thấy được nhiều anh hùng giữa đời thường. Họ là những người bác sĩ tuyến đầu thầm lặng làm việc để ngăn cho dịch bệnh không bùng phát nghiêm trọng hơn. Hay đó những chiến sĩ công an, bộ đội trong những khu cách ly tập trung, nhìn những hình ảnh đó khiến cho những người dân như chúng ta thấy ấm lòng. Anh hùng giữa đời thường còn là những người có lòng hảo tâm quyên góp lương thực, khẩu trang, trang thiết bị y tế,… Không chỉ trong đại dịch này mới có người anh hùng mà trong công cuộc phòng chống tội phạm có nhiều nhóm hiệp sĩ đường phố đã giúp đỡ nhân dân, giúp đỡ nhà nước chống lại những kẻ tội phạm. Họ không ngại hi sinh tính mạng chỉ mong muốn cống hiến một điều gì đó cho cộng đồng. Là thanh niên, là những chủ nhân tương lai của đất nước thì chúng ta cần có những hành động để giúp đỡ cộng động và xã hội. Trước tiên, ngay hiện nay đó là "chống dịch như chống giặc" "hãy ở nhà", sau đó là tập trung học hành để "đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu" như điều Bác Hồ đã dặn chúng ta.

6. Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 6

Trong cuộc sống, những tấm gương người tốt việc tốt vẫn luôn hiện hữu quanh ta. Thật vậy, dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng nó lại là những nghĩa cử cao đẹp của tình yêu thương và sự tử tế mà con người vẫn còn dành cho nhau. Cuộc sống này cần có tình yêu thương để gắn kết và con người và tạo nên sức mạnh của tập thể nhằm giúp con người đối chọi lại với những khó khăn chung cận kề. Những hành động dù nhỏ, dù bình dị nhưng đối với những người khác đó chẳng phải là biểu hiện của một người anh hùng giữa đời thường hay sao? Những hành động dù nhỏ như: nhặt rác, giúp đỡ người khác,... đều là biểu hiện của tình yêu thương và sự quan tâm tới cộng đồng. Những người ấy chính là anh hùng giữa đời thường vì điều mà họ mang đến chính là tình yêu thương, sự quan tâm, sự ấm áp gắn kết cộng đồng. Tình yêu thương dù cho đến từ những việc làm nhỏ bé như vậy nhưng nó sẽ tạo nên hiệu ứng domino tăng lên cấp số nhân. Một xã hội mà con người không chỉ văn minh mà còn đối xử tốt với nhau chính là một xã hội bền vững và thịnh vượng. Những hành động bình dị mà cao đẹp làm nên những người anh hùng ấy, họ vĩ đại về nhân cách và phẩm chất đạo đức mà tồn tại thực sự trong cuộc sống này. Tóm lại, những hành động thể hiện tình yêu thương dù bé nhỏ nhưng nó thực sự làm nên những người hùng vĩ đại trong nhân cách, đạo đức.

7. Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 7

Có lẽ rằng chúng ta đã quá quen với những hình tượng người anh hùng mang tầm vóc lớn lao, với vẻ đẹp sử thi lý tưởng của cộng đồng, đặc biệt là trong quá trình đấu tranh bảo vệ đất nước, đã có rất nhiều cái tên mang tầm vóc vĩ nhân được xướng lên như Ngô Quyền, Lê Lợi, Đinh Bộ Lĩnh, Quang Trung, Hồ Chí Minh, Phan Bội Châu, Võ Nguyên Giáp,... Hoặc những người anh hùng không tên không tuổi đã hy sinh máu xương, tuổi xuân để giành độc lập tự do cho dân tộc. Tất cả họ đều được gọi là anh hùng, bởi họ đã cống hiến và đóng góp cho cuộc đời bằng tất cả trí tuệ và sinh mạng. Nhưng nếu như áp dụng những tiêu chuẩn anh hùng ấy vào trong đời sống thường nhật, thì có lẽ ngày nay anh hùng đã quả thực khan hiếm. Từ đây người ta mở ra một khái niệm mới hơn về người anh hùng, trong cuộc sống hiện đại người anh hùng không cần phải đao to búa lớn, xông pha trong ngoài, mà chỉ từ những hành động nhỏ cũng làm nên người anh hùng giữa đời thường.

Trong tiếng Việt, hai từ "anh hùng" được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, họ là "Người lập nên công trạng đặc biệt lớn lao đối với nhân dân, đất nước", hoặc là "Nhân vật thần thoại có tài năng và khí phách lớn, làm nên những việc phi thường" (trích dẫn từ điển Wikipedia). Tuy nhiên với nhịp sống hiện đại, sự phát triển của xã hội, nghĩa của hai từ "anh hùng" có xu hướng được mở rộng, nới lỏng ra cho nhiều đối tượng, đồng thời xuất hiện khái niệm "anh hùng giữa đời thường" được hiểu là những con người đã có đóng góp, cống hiến có ích cho xã hội dưới nhiều hình thức, anh hùng trở thành một khái niệm gần gũi và quen thuộc hơn với mọi người. Trong đó "các hành động nhỏ" tức là những việc làm bình dị, diễn ra xung quanh chúng ta trong đời sống thường ngày, không có ý nghĩa tạo tiếng vang hay sự nổi tiếng.

Trong cuộc sống thiết nghĩ rằng không tất cả những điều đẹp, điều tốt đều mang trong mình dáng vẻ hào nhoáng, kỳ vĩ và lớn lao, trái lại những sự kiện ấy chỉ chiếm một phần rất nhỏ và không phải lúc nào cũng có thể xảy ra bởi có câu "thời thế tạo anh hùng". Cái thời thế ấy đã qua đi cách đây khá nhiều năm, và thực sự rằng dẫu xuất hiện nhiều vĩ nhân, nhiều anh hùng kiệt xuất, thế nhưng thời thế loạn lạc đã đem lại quá nhiều đau thương mất mát mà không ai mong muốn. Còn ngày nay, phải chăng sự vắng bóng của thời thế, cũng dẫn tới sự biến mất của anh hùng? Quan điểm ấy là hoàn toàn sai lầm, bởi chúng ta vẫn có thể trở thành những anh hùng tí hon giữa đời thường, cần gì công trạng kinh thiên động địa, chúng ta chỉ cần góp chút sức, chung chút trí tuệ để làm nên những việc có ích cho xã hội, xây dựng xã hội, đất nước ngày một giàu đẹp hơn. Tự tạo ra thời thế, hoặc nhận ra thời thế để trở thành anh hùng của chính mình cũng là một điều rất tốt. Ví như bạn thấy một bà lão già yếu, chậm chạp đang hoang mang ngơ ngác chưa biết phải qua đường như thế nào trước dòng xe cộ tấp nập, thì còn ngại gì mà không nhanh đến giúp bà cụ qua đường được mau lẹ. Chỉ một hành động nhỏ, mất chút thời gian, chút sức thế nhưng có lẽ trong mắt bà cụ bạn đã trở thành ân nhân, trở thành người anh hùng có tấm lòng lương thiện giữa cuộc đời nhiều ngổn ngang này rồi. Hoặc xuất phát từ tấm lòng yêu thương động vật, vô tình đi ngoài đường bạn thấy một chú mèo con yếu ớt bị vứt bỏ, bạn nhặt nó về chăm sóc, nuôi nấng hoặc tìm cho nó một người chủ tốt. Thế là chỉ từ một hành động nhỏ tuy không giải cứu được cả thế giới hay nhân loại nhưng bản thân bạn đã giải cứu được một sinh mạng, đã cứu rỗi cuộc đời của một con vật tội nghiệp và trở thành một anh hùng tí hon rồi hay sao. Đặc biệt trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán mang tên Covid 19 đang đe dọa cuộc sống của người dân trên toàn thế giới, thì những con người đang ở tuyến đầu ròng rã suốt mấy tháng đối mặt với hiểm nguy, cứu chữa cho người bệnh như các nhân viên ngành y tế, hay lực lượng vũ trang công an, quân đội, dân phòng đang tích cực khoanh vùng dập dịch,... Họ đều là những người anh hùng đang ngày đêm lao động trong thầm lặng, ngay lúc này đây họ đang hành động bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm, ý chí quyết tâm "chống dịch như chống giặc". Họ chính là những người anh hùng giữa đời thường tuyệt vời nhất. Không chỉ vậy giữa bối cảnh dịch bệnh hành động đóng góp của cải vật chất của các mạnh thường quân cũng là những hành động mang ý nghĩa tích cực ủng hộ tuyến đầu đương đầu với khó khăn, và nghiễm nhiên họ cũng xứng đáng được gọi là anh hùng. Mà có lẽ kết lại sau nhiều ví dụ tôi muốn khẳng định rằng anh hùng chính là những người sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân của mình để giúp đỡ cộng đồng, giúp đỡ người khác bằng tấm lòng lương thiện, không kể đó là việc nhỏ hay việc lớn.

Với bản thân mỗi học sinh, chúng ta cũng có thể trở thành người anh hùng giữa đời thường bằng nhiều hành động mang tính đóng góp tích cực cho xã hội. Nhưng trước tiên chúng ta phải nhận thức được rằng, hướng tới việc trở thành người anh hùng giữa đời thường không phải vì mục đích danh lợi cho cá nhân. Bởi điều đó đã làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của hai từ "anh hùng", mà quan trọng nhất là mỗi hành động của ta đều vì mục đích cải thiện và đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng, đồng thời xây dựng phát triển bản thân ngày một tốt đẹp hơn. Là học sinh trước tiên mỗi chúng ta cần làm tốt bổn phận học tập của mình, tích cực rèn luyện tư cách đạo đức, sống nhân hậu, lương thiện, sẵn lòng giúp đỡ những người xung quanh bằng khả năng của mình và bằng tấm lòng tự nguyện. Như vậy bản thân chúng ta đã trở thành một "anh hùng" nhỏ giữa cuộc sống đời thường, không chỉ là anh hùng trong mắt người khác mà còn trở thành anh hùng trong tâm hồn chính chúng ta. Bởi mỗi một hành động có ích nó sẽ giúp ta trở nên tự hào, phấn chấn, trở thành động lực khiến chúng ta muốn cho đi nhiều hơn, muốn cống hiến nhiều hơn. Đó là thành tựu trong phương diện tâm hồn và rất cần thiết trong cuộc đời của mỗi con người, bởi lẽ được sống có ích, sống có ý nghĩa, có cống hiến thì mới thực sự là một cuộc đời tốt đẹp mà mọi cá nhân đều nên hướng tới.

Anh hùng không chỉ nằm trong sách vở, trong lịch sử, trong truyền thuyết, cũng không phải là một hình tượng để mọi người chỉ mãi ao ước và tự cảm thấy mình thật bé nhỏ. Trái lại trong đời sống hiện nay, chính chúng ta cũng có thể trở thành anh hùng, khi có những hành động, đóng góp tích cực trong xã hội, vấn đề là bản thân các bạn có lựa chọn hành động để trở thành anh hùng giữa đời thường hay không mà thôi.

8. Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 8

Qua đoạn trích trên đã khiến người đọc băn khoăn mãi về những hành động nhỏ làm nên anh hùng giữa đời thường. Ở đây ta nhận thấy sự đối lập giữa "hành động nhỏ" và "người anh hùng".

Bởi người ta cứ mải mê đi tìm một hình tượng người anh hùng kì vĩ, lớn lao mà chẳng hay rằng có "những anh hùng giữa đời thường". Đó là những cá nhân luôn sống và cống hiến hết mình để mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng. Và "hành động nhỏ" thôi, những việc làm nhỏ, bình dị trong cuộc sống hàng ngày là thứ kiến tạo nên người anh hùng giữa thời bình ấy. Vậy tại sao "những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường"? Bởi lẽ đôi khi cái đẹp, cái tốt không nhất thiết phải là những cái lớn lao, kì vĩ. Những việc làm, những hành động tuy nhỏ nhưng mang đến giá trị to lớn cho cộng đồng. Thậm chí đó chỉ là ý thức của con người, có thể kể đến như ý thức tự giác hay "ở nhà" trong phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Hơn nữa, cá nhân thực hiện hành động nhỏ cống hiến, có ích cho cộng đồng sẽ trở thành những người anh hùng giữa cuộc sống đời thường. Một hành động nhỏ của 1 người, có thể tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ tạo thành 1 làn sóng vô cùng lớn lao để tạo nên những điều tốt đẹp. Như thế mỗi cá nhân đã trở thành những vị anh hùng chính nghĩa. Không cần phải cao sang hay hô hào, mỗi người chỉ cần thực hiện đúng nhiệm vụ, nghĩa vụ của mình, đã góp 1 phần rất lớn vào công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh.

Người anh hùng giữ đời thường chẳng đâu xa chính là hiệp sĩ đường phố, những chiến sĩ phục vụ nhân dân tỏng khu cách li, những hành động nhỏ bé như ý thức đeo khẩu trang, hạn chế ra khỏi nhà, khuyên góp lương thực,... Anh hùng ấy không chỉ là những người trẻ khỏe, mà còn có cả các em nhỏ đã quyên góp số tiền tiết kiệm của mình, những cụ già mang lương thực đến tận nơi cho cơ sở cách li… và rất nhiều hành động khác nữa.

Như vậy làm nên anh hùng giữa đời thường chẳng hề khó khăn chút nào, quan trọng là mỗi người nhận thức được ý nghĩa từ mỗi hành động của bản thân.

9. Nghị luận xã hội về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 9

Trong dãy ngân hà phía xa xa mà nhiều người phải luôn ngước nhìn và nguyện cầu về hạnh phúc, ta thấy lấp lánh những vì sao giữa đêm đen tối mịt, sáng ngời thứ ánh sáng đặc biệt của riêng mình. Giữa đời thường tấp nập bủa vây với nhiều khó khăn như đêm đen kia, các anh hùng đời thường đã xuất hiện thật lấp lánh, cống hiến điều tuyệt vời bằng chính từ những hành động nhỏ, từng nghĩa cử tốt đẹp của mình – và chính những điều nhỏ bé ấy đã làm nên giá trị của họ, “định nghĩa” họ bằng danh xưng “anh hùng giữa đời thường”. Câu chuyện về anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu cháu bé 3 tuổi rơi từ tầng 12 của chung cư đã một lần nữa mang đến cho chúng ta thêm những tin yêu, sự biết ơn đối với những anh hùng giữa cuộc sống đời thường. Những hành động nhỏ giữa đời thường của họ không phải là những điều siêu nhiên, kì diệu nào đó, mà chính là những nghĩa cử tốt đẹp họ đã dành cho mọi người, yêu thương, giúp đỡ những người xung quanh khi khó khăn, hoạn nạn. Ngày nay, có rất nhiều những “anh hùng” xuất hiện không chỉ bằng những hoạt động hay cống hiến lớn lao cho xã hội, đất nước mà những người “anh hùng” còn xuất hiện cả trong hành động nhỏ của mình giữa cuộc sống. Nhưng điểm chung là họ đều hành động không phải vì cái danh “anh hùng” được mọi người bình bầu mà nó chỉ đơn giản là xuất phát từ tấm lòng, từ quan niệm sống và cách nhìn nhận về vấn đề đó, khiến họ không thể ngồi im hay khoanh tay đứng nhìn. Những “anh hùng đời thường” ấy đã lấp đầy “bầu trời đêm” đen kịt bằng thứ ánh sáng nhỏ bé của mình, bằng từng hành động giản dị, chân thành, xuất phát từ tấm lòng nhân ái, tiếp nối truyền thống đạo lí muôn đời của dân tộc: “Thương người như thể thương thân”. Thế nhưng, bên cạnh những “anh hùng đời thường”, vẫn còn đâu đó một số người bàng quan, vị kỷ và chỉ xem trọng bản thân mình, không chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh. Ví dụ như hiện tượng anh hùng bàn phím: Cư dân mạng đặt ra nhiều cụm từ dùng để chỉ đến những người sử dụng máy tính, internet để làm, hoặc nói bất cứ thứ gì mình thích: nói xấu, bới móc, thích gây chú ý, chê trách người này và đả kích người kia,… và “anh hùng bàn phím” là cái tên đang được đề cập nhiều nhất. Đó là lối sống tiêu cực, cần thay đổi. Với bản thân mỗi học sinh, chúng ta cũng có thể trở thành người anh hùng giữa đời thường bằng nhiều hành động mang tính đóng góp tích cực cho xã hội. Nhưng trước tiên chúng ta phải nhận thức được rằng, hướng tới việc trở thành người anh hùng giữa đời thường không phải vì mục đích danh lợi cho cá nhân. Bởi điều đó đã làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của hai từ “anh hùng”, mà quan trọng nhất là mỗi hành động của ta đều vì mục đích cải thiện và đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng, đồng thời xây dựng phát triển bản thân ngày một tốt đẹp hơn. Anh hùng không chỉ nằm trong sách vở, trong lịch sử, trong truyền thuyết, cũng không phải là một hình tượng để mọi người chỉ mãi ao ước và tự cảm thấy mình thật bé nhỏ. Trái lại trong đời sống hiện nay, chính chúng ta cũng có thể trở thành anh hùng, khi có những hành động, đóng góp tích cực trong xã hội, vấn đề là bản thân các bạn có lựa chọn hành động để trở thành anh hùng giữa đời thường hay không mà thôi.

10. Đoạn văn ngắn về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 10

Trong chúng ta, ai cũng từng mơ mộng trong những câu chuyện cổ tích với những chàng hoàng tử và những người anh hùng đầy hào hoa. Ban đầu, chúng ta chỉ nghĩ rằng họ chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng, nhưng giờ đây chúng ta có thể gặp họ ngay trong cuộc sống thường nhật. Họ không phải những điều to lớn, mà chỉ bằng những hành động nhỏ nhặt làm nên người anh hùng giữa đời thường. Vậy hành động nhỏ là gì? Đó là những việc bình thường, nhỏ bé trong cuộc sống hàng ngày. Còn "người anh hùng giữa đời thường" là những cá nhân luôn sống và cống hiến hết mình cho cuộc sống và cho sự tươi đẹp của cộng đồng. Trước kia, ta luôn tin rằng chỉ những việc lớn lao và vĩ đại mới tạo nên người anh hùng. Nhưng cái đẹp, cái tốt vẫn nảy nở từ những hành động nhỏ có ý nghĩa, góp phần xây dựng và bảo vệ cộng đồng, xã hội. Đó cũng là động lực để xã hội phát triển và mạnh mẽ hơn. Có những cá nhân luôn thực hiện những hành động nhỏ, cống hiến cho xã hội, mang lại lợi ích cho xã hội mà không cần được đền đáp. Họ chính là những người anh hùng giữa đời thường trong tâm hồn chúng ta. Hơn bao giờ hết, trong đại dịch Covid-19, chúng ta đã thấy nhiều người anh hùng giữa đời thường. Họ là những bác sĩ ở tuyến đầu, làm việc im lặng để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng hơn. Hay là những chiến sĩ công an, quân đội trong các khu cách ly, nhìn những hình ảnh đó khiến chúng ta cảm thấy ấm lòng. Người anh hùng giữa đời thường còn là những người có tấm lòng nhân ái, quyên góp thực phẩm, khẩu trang, trang thiết bị y tế... Không chỉ trong đại dịch, trong cuộc chiến chống tội phạm, có nhiều nhóm hiệp sĩ đường phố đã giúp đỡ người dân, giúp đỡ nhà nước chống lại tội phạm. Họ không ngại hy sinh tính mạng, chỉ mong muốn đóng góp cho cộng đồng. Là thanh niên, là chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần có những hành động để giúp đỡ cộng đồng và xã hội. Đầu tiên, chúng ta cần "chống dịch như chống giặc" và tuân thủ "ở nhà". Sau đó, chúng ta phải tập trung vào học hành để đưa đất nước lên vị trí cường quốc trên thế giới, như lời dặn của Bác Hồ.

11. Đoạn văn ngắn về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 11

Xã hội luôn tiến lên theo hướng phát triển, nhưng cũng đi kèm với nhiều vấn đề tiêu cực và tệ nạn ảnh hưởng đến cuộc sống con người. Tuy nhiên, chúng ta luôn có thể thấy rằng, dù trong bất kỳ thời đại nào, luôn có những người sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ cả nước và xã hội. Một người, một hành động nhỏ, đã tạo nên một anh hùng giữa cuộc sống hàng ngày. Thuật ngữ "anh hùng" được dùng để chỉ những người đã có đóng góp giúp đỡ người khác và đất nước, làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Người anh hùng trong cuộc sống hàng ngày là những người trong cuộc sống thường ngày, họ nỗ lực để xã hội trở nên tốt đẹp hơn, họ biết giúp đỡ người khác và có ý thức xây dựng một cộng đồng lành mạnh, tốt đẹp và vững mạnh. Hãy cùng nhau đồng lòng, mỗi người một hành động nhỏ có ích để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Hiện nay, xã hội đang đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp, và nhiều tiêu cực xảy ra. Nhưng nếu mỗi người có ý thức và sống có ích một chút, xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Khi mỗi chúng ta sống có ích và trở thành "anh hùng trong cuộc sống hàng ngày", chúng ta sẽ truyền tải nhiều thông điệp tích cực vào xã hội, và được mọi người yêu quý và kính trọng hơn. Nếu mỗi người chỉ ích kỷ và chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến lợi ích chung, thì Trái Đất này sẽ sớm bị diệt vong. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn những người ích kỷ, lạnh lùng và thờ ơ, không quan tâm và không chia sẻ với những điều xung quanh. Có những người nhìn thấy người khác gặp khó khăn nhưng lại lạnh nhạt và không quan tâm... Những hành vi này đáng bị chỉ trích. Mỗi người chỉ được sống một lần, hãy sống đầy yêu thương, sẵn lòng chia sẻ và giúp đỡ người khác để xã hội trở nên tốt đẹp hơn, đầy tình người. Hãy trở thành những "anh hùng" ngay trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

12. Đoạn văn ngắn về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 12

Cuộc sống luôn đầy những người tốt, kẻ xấu và những biến động khó lường. Vì vậy, đã xuất hiện nhiều "hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường" đáng được tuyên dương và ca ngợi. Anh hùng từ trước đến nay thường được hiểu là những người có công giúp đỡ người khác, quê hương và đất nước, góp phần làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, người anh hùng giữa đời thường lại chỉ những người trong cuộc sống đời thường cố gắng làm cho xã hội tốt đẹp hơn, biết giúp đỡ người khác, và có ý thức xây dựng một cuộc sống và cộng đồng lành mạnh, tốt đẹp và vững bền.

Người anh hùng giữa đời thường luôn sẵn sàng giúp đỡ và chia sẻ với người khác trong mọi hoàn cảnh, với mục đích tốt đẹp. Họ có ý thức tuyên truyền, cổ vũ và khuyến khích mọi người sống và hành động theo những điều đúng, để truyền đi những thông điệp tốt đẹp. Họ không nhỏ nhen hay ích kỉ, và không tính toán lợi ích bản thân hơn người khác. Những người anh hùng giữa đời thường đóng góp vào sự phát triển tích cực của con người và xã hội, đẩy lùi những tiêu cực trong cuộc sống. Khi mỗi người sống có ích và trở thành "người anh hùng giữa đời thường," thông điệp tích cực sẽ lan tỏa ra xã hội, được mọi người yêu quý và ngưỡng mộ hơn.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những người ích kỉ, sống thờ ơ và vô cảm, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân. Cũng như những người luôn so sánh và tính toán lợi ích của mình so với người khác... Là một học sinh và công dân của đất nước, chúng ta hãy đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho xã hội, trở thành "những người anh hùng giữa đời thường" để làm cho quê hương và xã hội trở nên tươi đẹp hơn ngay từ hôm nay.

13. Đoạn văn ngắn về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 13

Cuộc sống vẫn tồn tại những khó khăn và hoàn cảnh khốn khó bất ngờ mà ta không thể đoán trước. Vì vậy, chúng ta cần những hành động nhỏ để trở thành những người anh hùng trong cuộc sống hàng ngày. Hành động nhỏ ở đây có thể là giúp đỡ người khác, từ những việc nhỏ như dẫn tay người già qua đường, giúp đỡ trẻ em, tìm thấy vật rơi để trả lại cho người mất, hay hỗ trợ những người gặp khó khăn trong khả năng của mình... Người anh hùng trong cuộc sống hàng ngày là những người cố gắng làm xã hội trở nên tốt đẹp hơn, có ý thức giúp đỡ người khác, và đóng góp vào xây dựng một cộng đồng lành mạnh, vững mạnh. Để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, chúng ta cần đoàn kết, mỗi người đóng góp một hành động nhỏ mà có ý nghĩa. Đẹp và tốt không nhất thiết phải lớn lao hay ngoạn mục. Những hành động nhỏ nhặt mang ý nghĩa cũng đóng góp vào việc xây dựng và bảo vệ cộng đồng, tạo động lực lớn thúc đẩy sự phát triển xã hội. Hiện nay, đã xuất hiện rất nhiều "anh hùng" chỉ thông qua những hành động nhỏ trong cuộc sống đầy khó khăn này. Họ hành động từ trái tim, từ triết lý sống và quan điểm của mình, không thể ngồi yên hay đứng nhìn tình hình. Những người anh hùng hàng ngày đóng góp vào sự phát triển tích cực của con người và xã hội, đẩy lùi những tiêu cực trong cuộc sống và lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, được mọi người yêu mến và kính trọng hơn. Nếu mỗi người chỉ ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân mình mà không quan tâm đến lợi ích chung, thì Trái Đất này sẽ sớm bị diệt vong. Hoặc nếu chúng ta chứng kiến khó khăn mà không giúp đỡ, sẽ khiến ta ngày càng thờ ơ và tác động tiêu cực tới những hành động tiếp theo. Mỗi người chúng ta cần có những hành động thực tế để góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội, để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Bởi vì cuộc đời quá ngắn để ta lãng phí trong cuộc sống xung quanh.

14. Đoạn văn ngắn về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 14

Trong cuộc sống, chúng ta thường mơ về những câu chuyện cổ tích với những nhân vật anh hùng. Nhưng giờ đây, chúng ta không chỉ mơ mà còn có thể gặp những người này trong cuộc sống thường ngày. Họ không nhất thiết phải là những người vĩ đại vượt trội, chỉ cần những hành động nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, họ đã có thể trở thành những anh hùng đích thực. Hành động nhỏ là những việc bình thường mà chúng ta thường làm trong cuộc sống hàng ngày. “Người anh hùng giữa đời thường” đề cập đến những người sống và đóng góp tích cực cho cuộc sống và cộng đồng xung quanh. Trước đây, ta nghĩ rằng chỉ những điều vĩ đại và to lớn mới làm tạo ra người anh hùng. Nhưng thực tế là cái đẹp và cái tốt có thể nảy sinh từ những hành động nhỏ nhặt, mang ý nghĩa và góp phần xây dựng cũng như bảo vệ cộng đồng. Điều này thúc đẩy sự phát triển và sức mạnh của xã hội. Chẳng hạn, có những cá nhân tận tụy thực hiện những hành động nhỏ bé, cống hiến cho xã hội và mang lại lợi ích mà không cần được đền đáp. Họ chính là những người anh hùng thường ngày trong tâm hồn chúng ta, và đó là một điều đáng tự hào. Trong đại dịch Covid-19, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều người anh hùng, những người đã tỏ ra vô cùng dũng cảm và kiên nhẫn. Họ là những bác sĩ ở tuyến đầu, không ngừng làm việc với sự im lặng và quyết tâm để ngăn chặn sự lan rộng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, không thể không kể đến những chiến sĩ công an và quân đội, những người đã hy sinh và đồng lòng làm việc trong các khu cách ly, đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Họ không ngại ngần đối mặt với nguy hiểm và xứng đáng được ngưỡng mộ. Ngoài ra, còn những người anh hùng khác, những người từ thiện, luôn sẵn lòng quyên góp thực phẩm, khẩu trang, trang thiết bị y tế và các nguồn lực khác để hỗ trợ những người gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.  Nhìn vào những người anh hùng này, chúng ta thấy sự sẻ chia, lòng tử tế và tình yêu thương không định hình bởi bất kỳ ranh giới nào. Họ sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để đóng góp cho cộng đồng, để chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho chúng ta và cho những thế hệ tương lai. Chúng ta nên trân trọng và biết ơn sự hiện diện của những người anh hùng này trong cuộc sống của chúng ta. Là những người trẻ, chúng ta có trách nhiệm hành động để hỗ trợ cộng đồng và xã hội. Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta cần nỗ lực chống dịch bệnh bằng cách tuân thủ các biện pháp phòng chống và ở nhà an toàn. Điều này đảm bảo rằng chúng ta đang đóng góp vào việc giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe của mọi người trong cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng ta nên tập trung mạnh mẽ vào việc học hành và rèn luyện kiến thức của mình. Việc đầu tư thời gian và nỗ lực vào giáo dục là chìa khóa để đưa đất nước chúng ta lên vị trí cường quốc thế giới. Hãy lắng nghe lời dặn của Bác Hồ, những người đã luôn khuyến khích chúng ta đạt được thành tựu cao trong học tập và công việc. Bằng cách tham gia vào các hoạt động xã hội, như hoạt động tình nguyện và giúp đỡ những người khó khăn, chúng ta có thể tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn và mang lại niềm vui cho mọi người. Hãy cùng nhau xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước và cùng nhau đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng chúng ta. Hãy nhớ rằng, sự hỗ trợ và sự đoàn kết của chúng ta là quan trọng để vượt qua mọi khó khăn và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Chúng ta là những người trẻ trung và năng động, và chúng ta có khả năng thay đổi thế giới. Hãy cùng nhau hành động và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn từng ngày!

15. Đoạn văn ngắn về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 15

Có rất nhiều nhân vật anh hùng lớn đã xuất hiện trong lịch sử của chúng ta, như Ngô Quyền, Lê Lợi, Đinh Bộ Lĩnh, Quang Trung, Hồ Chí Minh, Phan Bội Châu, Võ Nguyên Giáp. Ngoài ra, không thể quên những anh hùng vô danh, những người đã hy sinh vì độc lập và tự do của quê hương. Họ đã dành cả cuộc đời mình để bảo vệ quê hương và tạo ra một tương lai tốt đẹp cho thế hệ sau. Tuy nhiên, nếu chúng ta áp dụng tiêu chuẩn anh hùng vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thì thực sự hiếm có người đáng được gọi là anh hùng. Đối với ngày nay, khái niệm về anh hùng đã thay đổi. Anh hùng không chỉ là những người nổi tiếng trong lịch sử, mà còn có thể là những người bình thường như bạn và tôi. Chỉ cần những hành động nhỏ nhặt, như giúp đỡ người khác, lan tỏa tình yêu thương và sẵn sàng đấu tranh cho những giá trị đúng đắn, chúng ta cũng có thể trở thành một người anh hùng trong cuộc sống hàng ngày của mình. Trong cuộc sống, không phải tất cả những điều tốt đẹp đều có dáng vẻ lộng lẫy và to lớn. Thời thế đã qua rồi và không phải lúc nào cũng có những sự kiện quan trọng xảy ra. Dù có nhiều vĩ nhân và anh hùng xuất sắc, thời thế khó khăn đã gây ra nhiều tổn thương không ai mong muốn. Tuy nhiên, ngày nay, việc thiếu vắng thời thế không có nghĩa là không còn anh hùng. Chúng ta có thể trở thành những anh hùng nhỏ bé giữa cuộc sống hàng ngày. Chúng ta chỉ cần đóng góp một chút sức lực và trí tuệ để làm những việc có ích cho xã hội, xây dựng đất nước ngày càng phát triển và đẹp hơn. Tạo thời thế hoặc nhận ra thời thế để trở thành anh hùng của mình cũng rất tốt. Ví dụ, nếu bạn thấy một bà lão yếu đuối đang bối rối không biết làm thế nào để vượt qua đường đông đúc, hãy nhanh chóng đến giúp bà cụ vượt đường. Một hành động nhỏ, mất ít thời gian và nỗ lực nhưng có thể khiến bạn trở thành người hùng trong mắt bà cụ. Hoặc từ một tấm lòng yêu động vật, nếu bạn tình cờ thấy một chú mèo con bị bỏ rơi, hãy nhặt nó về chăm sóc hoặc tìm cho nó một người chủ tốt. Một hành động nhỏ nhưng bạn đã cứu một sinh mạng và trở thành một anh hùng nhỏ bé. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang đe dọa cuộc sống toàn cầu, những người làm việc trực tiếp với nguy cơ, như nhân viên y tế, công an, quân đội, đội dân phòng, đang nỗ lực không ngừng chống dịch để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho mọi người. Họ là những anh hùng lao động trong yên lặng và có tinh thần "chống dịch như chống giặc", kiên cường đối mặt với nguy hiểm và đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu. Các mạnh thường quân cũng đóng góp một phần công sức của mình cho tuyến đầu, và xứng đáng được gọi là những anh hùng. Anh hùng là những người sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân, không quan trọng việc đó nhỏ hay lớn, để giúp đỡ cộng đồng và đảm bảo mọi người vượt qua khó khăn này một cách an toàn và thành công. Mỗi học sinh có thể trở thành người anh hùng bằng cách đóng góp tích cực cho xã hội. Nhưng trước hết, chúng ta cần nhận thức rằng trở thành người anh hùng không vì lợi ích cá nhân. Mỗi hành động của chúng ta đều phải hướng tới cải thiện và đóng góp cho xã hội, cộng đồng và phát triển bản thân. Là học sinh, chúng ta cần làm tốt bổn phận học tập, rèn đạo đức, sống nhân hậu, và giúp đỡ người khác. Tự nguyện và đóng góp có ích để trở thành anh hùng trong tâm hồn chúng ta. Mỗi hành động có ích giúp ta tự hào, hãnh diện, và muốn cho đi và giúp đỡ nhiều hơn. Đó là thành tựu trong phương diện tâm hồn và rất cần thiết trong cuộc đời của mỗi con người, bởi lẽ được sống có ích, sống có ý nghĩa, có cống hiến thì mới thực sự là một cuộc đời tốt đẹp mà mọi cá nhân đều nên hướng tới. Anh hùng không chỉ tồn tại trong sách vở, lịch sử hoặc truyền thuyết. Họ cũng có thể xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thông qua những hành động tích cực trong xã hội. Chúng ta có thể trở thành anh hùng bằng cách thực hiện những hành động đó. Điều quan trọng là chúng ta phải có ý thức và quyết tâm để làm điều tốt, đóng góp cho xã hội và giúp đỡ những người xung quanh. Chỉ cần một hành động nhỏ, một sự giúp đỡ nhỏ cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong cuộc sống của một người. Vì vậy, hãy luôn lựa chọn hành động tích cực để trở thành anh hùng trong cuộc sống hàng ngày của mình.

16. Đoạn văn ngắn về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 16

Trong cuộc sống, chúng ta thường mơ về những câu chuyện cổ tích với những nhân vật anh hùng. Nhưng giờ đây, chúng ta không chỉ mơ mà còn có thể gặp những người này trong cuộc sống thường ngày. Họ không nhất thiết phải là những người vĩ đại vượt trội, chỉ cần những hành động nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, họ đã có thể trở thành những anh hùng đích thực. Hành động nhỏ là những việc bình thường mà chúng ta thường làm trong cuộc sống hàng ngày. "Người anh hùng giữa đời thường" đề cập đến những người sống và đóng góp tích cực cho cuộc sống và cộng đồng xung quanh. Trước đây, ta nghĩ rằng chỉ những điều vĩ đại và to lớn mới làm tạo ra người anh hùng. Nhưng thực tế là cái đẹp và cái tốt có thể nảy sinh từ những hành động nhỏ nhặt, mang ý nghĩa và góp phần xây dựng cũng như bảo vệ cộng đồng. Điều này thúc đẩy sự phát triển và sức mạnh của xã hội. Chẳng hạn, có những cá nhân tận tụy thực hiện những hành động nhỏ bé, cống hiến cho xã hội và mang lại lợi ích mà không cần được đền đáp. Họ chính là những người anh hùng thường ngày trong tâm hồn chúng ta, và đó là một điều đáng tự hào. Trong đại dịch Covid-19, chúng ta đã chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều người anh hùng, những người đã tỏ ra vô cùng dũng cảm và kiên nhẫn. Họ là những bác sĩ ở tuyến đầu, không ngừng làm việc với sự im lặng và quyết tâm để ngăn chặn sự lan rộng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, không thể không kể đến những chiến sĩ công an và quân đội, những người đã hy sinh và đồng lòng làm việc trong các khu cách ly, đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Họ không ngại ngần đối mặt với nguy hiểm và xứng đáng được ngưỡng mộ. Ngoài ra, còn những người anh hùng khác, những người từ thiện, luôn sẵn lòng quyên góp thực phẩm, khẩu trang, trang thiết bị y tế và các nguồn lực khác để hỗ trợ những người gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Họ tạo nên một tình thương và lòng nhân ái vô cùng đáng quý. Không chỉ trong đại dịch, trong cuộc chiến chống tội phạm, cũng có nhóm hiệp sĩ đường phố đã tự nguyện và không tiếc nuối hy sinh để bảo vệ và giúp đỡ người dân, góp phần xây dựng một xã hội an lành và công bằng hơn. Đó là những hành động cao cả, đáng khâm phục và đáng tự hào. Nhìn vào những người anh hùng này, chúng ta thấy sự sẻ chia, lòng tử tế và tình yêu thương không định hình bởi bất kỳ ranh giới nào. Họ sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để đóng góp cho cộng đồng, để chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho chúng ta và cho những thế hệ tương lai. Chúng ta nên trân trọng và biết ơn sự hiện diện của những người anh hùng này trong cuộc sống của chúng ta. Là những người trẻ, chúng ta có trách nhiệm hành động để hỗ trợ cộng đồng và xã hội. Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta cần nỗ lực chống dịch bệnh bằng cách tuân thủ các biện pháp phòng chống và ở nhà an toàn. Điều này đảm bảo rằng chúng ta đang đóng góp vào việc giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe của mọi người trong cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng ta nên tập trung mạnh mẽ vào việc học hành và rèn luyện kiến thức của mình. Việc đầu tư thời gian và nỗ lực vào giáo dục là chìa khóa để đưa đất nước chúng ta lên vị trí cường quốc thế giới. Hãy lắng nghe lời dặn của Bác Hồ, những người đã luôn khuyến khích chúng ta đạt được thành tựu cao trong học tập và công việc. Bằng cách tham gia vào các hoạt động xã hội, như hoạt động tình nguyện và giúp đỡ những người khó khăn, chúng ta có thể tạo ra một xã hội tốt đẹp hơn và mang lại niềm vui cho mọi người. Hãy cùng nhau xây dựng một tương lai tươi sáng cho đất nước và cùng nhau đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng chúng ta. Hãy nhớ rằng, sự hỗ trợ và sự đoàn kết của chúng ta là quan trọng để vượt qua mọi khó khăn và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Chúng ta là những người trẻ trung và năng động, và chúng ta có khả năng thay đổi thế giới. Hãy cùng nhau hành động và làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn từng ngày!

17. Đoạn văn ngắn về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường mẫu 17

Xã hội không ngừng phát triển và đối mặt với vô số khó khăn và vấn đề gây ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống. Tuy nhiên, luôn có những người tận tụy và sẵn lòng đứng lên để giúp đỡ và hỗ trợ xã hội trong những lúc khó khăn. Mỗi hành động nhỏ bé, dù nhỏ nhặt nhưng lại mang ý nghĩa lớn, có thể trở thành cột mốc anh hùng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Anh hùng là danh từ dùng để chỉ những người có công giúp đỡ người khác, giúp đỡ quê hương, đất nước, khiến cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Còn người anh hùng giữa đời thường là những con người trong cuộc sống đời thường cố gắng làm cho xã hội này tốt đẹp hơn, biết giúp đỡ người khác, có ý thức xây dựng một cuộc sống, một cộng đồng lành mạnh, tốt đẹp, vững bền. Chúng ta hãy cùng chung tay, mỗi người một hành động nhỏ có ích sẽ giúp cho cuộc sống này tốt đẹp hơn.

Anh hùng không chỉ giúp đỡ người khác và quê hương, mà còn tạo ra sự thay đổi tích cực và ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống. Họ cố gắng xây dựng xã hội hoàn thiện hơn, giúp đỡ người khác và tham gia tích cực vào việc xây dựng cộng đồng lành mạnh và phát triển. Chúng ta có thể đóng góp vào sự thay đổi này bằng cách tình nguyện giúp đỡ, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, và khích lệ người khác. Với những nỗ lực như vậy, cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn và mọi người sẽ có cơ hội phát triển và thịnh vượng hơn.

Xã hội hiện nay có nhiều vấn đề nan giải, có nhiều tiêu cực xảy ra, mỗi con người chỉ cần có ý thức, sống có ích một chút xã hội này sẽ tốt đẹp hơn. Khi mỗi chúng ta sống có ích và trở thành “người anh hùng giữa đời thường” ta sẽ lan tỏa được nhiều thông điệp tích cực ra xã hội, được mọi người yêu quý, nể phục hơn. Nếu con người ai ai cũng ích kỉ, chỉ biết đến bản thân mình mà không quan tâm đến lợi ích chung thì Trái Đất này sẽ sớm bị diệt vong.

Xã hội hiện nay đang đối mặt với nhiều vấn đề lớn và cần sự hợp tác của mỗi người để tìm ra giải pháp. Nếu mỗi cá nhân trong chúng ta có thể sống một cuộc sống có ích và trở thành "người anh hùng giữa đời thường", chúng ta sẽ có khả năng lan toả thông điệp tích cực và gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Bằng cách làm điều tốt và tạo ra sự khác biệt, chúng ta sẽ được mọi người yêu quý, tôn trọng và nể phục hơn.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có những người ích kỉ, sống thờ ơ, vô cảm, bàng quang với mọi thứ xung quanh, chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình. Lại có những người thấy người khác rơi vào hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ nhưng mình lại ngoảnh mặt làm ngơ… những người này đáng bị chỉ trích.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn có những người ích kỉ, thờ ơ, vô cảm, bàng quang, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân. Cũng có những người thấy người khác gặp khó khăn và cần giúp đỡ, nhưng lại làm ngơ... những người này xứng đáng bị chỉ trích.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, không phải lúc nào cũng có những người tử tế, quan tâm đến người khác và sẵn lòng giúp đỡ. Thậm chí, vẫn còn những người tỏ ra ích kỉ, thờ ơ và không quan tâm đến lợi ích chung. Hành vi này không chỉ đơn giản là thái độ bất công mà còn thể hiện sự vô tâm và bàng quan đối với những khó khăn mà người khác đang gặp phải. Tuy nhiên, thực tế là những người này cần phải được chỉ trích vì hành vi không đáng chấp nhận của họ.

Điều đáng lưu ý là, trong môi trường xã hội ngày nay, việc gặp phải những người có thái độ ích kỉ và không quan tâm đến lợi ích chung không phải là điều hiếm gặp. Điều này đặt ra câu hỏi về sự thiếu nhân văn và lòng tự trọng của một phần người dân. Chúng ta cần nhìn nhận và nhận thức rõ về những hậu quả tiêu cực mà hành vi này mang lại cho cả xã hội.

Hãy sống yêu thương và chia sẻ, giúp đỡ người khác để xã hội tốt hơn và đầy tình người hơn. Khi chúng ta chăm sóc, hỗ trợ và đồng cảm với những người xung quanh, chúng ta tạo ra một cộng đồng mạnh mẽ và ý nghĩa. Trở thành "người anh hùng" của cuộc sống, chúng ta có thể tạo ra tác động tích cực và lan tỏa giá trị trong cộng đồng.

-----------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn Nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ của anh chị về những hành động nhỏ làm nên người anh hùng giữa đời thường. Bài viết cho chúng ta thấy được dàn ý và các bài văn mẫu nghị luận xã hội. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thể học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài liệu tại mục Soạn văn 12, Văn mẫu 12...

Đánh giá bài viết
51 119.772
Sắp xếp theo

    Đoạn văn Nghị luận xã hội 200 chữ (5-7 dòng)

    Xem thêm