Nghị luận xã hội về đam mê

Nghị luận xã hội về đam mê vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho riêng mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

1. Nghị luận về đam mê mẫu 1

Sống ở trên đời điều quan trọng nhất lại là được sống với đam mê của mình – thứ mà ai cũng có. Đó là cách để họ tự tạo thành công cho chính mình trong cuộc sống, như câu nói: Đuổi theo đam mê, thành công sẽ đuổi theo bạn. Đam mê là thứ mà bạn yêu thích, say mê, có thể dành tất thảy cả mọi thứ để hướng đến nó. Còn thành công là cái đích, là kết quả viên mãn mà bạn hướng tới khi làm một điều gì đó. Giữa đam mê và thành công có một mối liên hệ đặc biệt. Dám theo đuổi đam mê của mình, sống hết mình với nó thì khoảng cách đến thành công là không xa và thậm chí thành công sẽ đuổi theo chính bạn. Thật vậy, khi bạn dám sống với đam mê, bạn đầu tư hết sức lực, thời gian, hoài bão, khát vọng của mình vào việc mình yêu thích, tự khắc đam mê sẽ cho bạn những cơ hội mà bạn không thể ngờ. Hơn thế, có đam mê, không ai khác chính bạn là người thực sự biết được những khó khăn, thuận lợi về việc bạn đang làm, từ đó mà bạn sẽ biết vượt qua những khó khăn, trở ngại. Đam mê còn chính là người dẫn đường cho bạn để bạn chinh phục đỉnh cao của cuộc đời. Và bạn biết không, chẳng có người nào thành công mà không kiên trì, quyết tâm với đam mê của mình. Bởi vậy mới nói người kiên trì với đam mê đã là người chiến thắng. Thế mà, nhiều người cả đời chẳng có đam mê nhưng lại luôn ao ước mình sẽ thành công; nhiều bạn trẻ đang sống trong mơ tưởng sẽ có cuộc sống giàu sang, phú quý… mà chẳng cần phải học hành, nỗ lực, trông chờ vào sự may rủi của cuộc đời. Tôi cá là bạn đã từng mơ ước như thế! Nhưng sẽ phải nhận ra rằng, thành công chỉ được tạo dựng bằng những đam mê của chính bạn và bạn phải theo đuổi đó. Điều đó phải được làm từ những điều nhỏ bé ngay ngày hôm nay, học tập, rèn luyện để bản thân xác định được đam mê, có bản lĩnh theo đuổi đam mê để thành công luôn gọi tên bạn.

2. Nghị luận về đam mê mẫu 2

Tỷ phú Bill Gates đã từng nói rằng “Đam mê và thành công luôn đi cùng nhau”. Điều đó chứng tỏ rằng, có đam mê chúng ta sẽ có động lực để thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình và rồi ta sẽ thành công. Vậy thì tại sao, bản thân mỗi người lại không thể vẽ ra cho mình một đam mê và ước muốn cống hiến mình vì niềm đam mê đó.

Đam mê là một cái gì đó lớn lao hơn sở thích và niềm vui. Sở thích có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh, tùy theo trạng thái nhưng đam mê thì không. Nó bền bỉ và gắn kết với con người một cách keo sơn khó có thể thể tách rời. Đam mê là ước muốn lớn lao, vĩ đại, đôi khi nó còn là mong muốn của cả một đời người không hề thay đổi. Đó có thể là đam mê về một nghề nghiệp mình yêu thích, hay là niềm đam mê với một đội bóng nào đó mà ta không thể bỏ qua bất kì một trận đấu nào của họ. Đam mê có một cái gì đó rất mạnh mẽ và cháy mỏng. Con người nguyện sống một lòng vì đam mê của chính mình.

Cũng giống như ý chí và nghị lực, đam mê là động lực để con người vượt qua mọi khó khăn, rào cản để đến với niềm khát khao của mình. Vì có đam mê, chúng ta sẽ không sợ bất kì thử thách nào cả, dù nó có khó khăn và vất vả đến đâu, ta cũng sẽ cố gắng để vượt qua. Đam mê là đòn bẩy, là động lực để con người vươn xa hơn và cao hơn trời bầu trời mơ ước. Cũng nhờ có đam mê mà con người phát huy được hết những khả năng tiềm tàng của mình. Trên con đường đi đến thành công, ta sẽ gặp biết bao gian nan, thử thách, nó chưa bao giờ là bằng phẳng với bất kì ai. Thành công ngày hôm nay là sự tích tụ của biết bao mồ hôi, nước mắt. Những đắng cay, ngọt bùi ta đều phải trải qua trên con đường chinh phục ước mơ. Chính niềm đam mê đã tạo nên sức mạnh và ý chí quật cường để ta quật ngã tất cả những trắc trở. Mọi rào cản đều có thể vượt qua khi bản thân ta có đủ một niềm đam mê mãnh liệt. Đôi chân ta sẽ không bào giờ chùn bước, nó sẽ hùng mãnh bước về phía trước như một con hổ đang tràn đầy sức sống. Niềm đam mê vẽ ra một con đường đi cho tương lai, và cuộc đời ta sẽ dấn mình và theo đuổi con đường ấy đến khi nào ta chạm đến cuối đường. Chúng ta, với đam mê cháy bỏng, sẽ không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng dù cho đường đi có muôn vàn chông gai, thử thách. Đôi chân như được tiếp thêm sức mạnh, nó không biết mỏi, không biết đau mà chỉ hừng hực khí thế tiến về phía trước. Niềm đam mê quả thật là rất cần thiết và có ý nghĩa lớn lao trong cuộc đời mỗi con người.

Giống như Bác Hồ đã từng nói:

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên

Niềm đam mê sẽ cho ta sức mạnh để vượt qua những gian nan, thử thách. Nó là nguồn động lực để ta không ngừng cố gắng hoàn thiện mình, cố gắng trau dồi kiến thức để thực hiệm ước mơ. Có những người, cả cuộc đời chỉ theo đuổi một niềm đam mê duy nhất. Tuy khó khăn những chưa bao giờ họ nản chie. Đam mê nhưu là cái đích của cuộc sống, và theo đuổi đam mê là hành trình mà con người đi tìm ý nghĩa của ban thân đối với cuộc sống này. Nếu một người không có hoài bão, không có ước mơ và đam mê thì họ sống cũng chỉ như không sống. Những con người ấy thật tầm thường và nhỏ bé. Sống mà không ước mơ khác gì đi một con đường mà không có điểm đến. Chúng ta cứ đi mãi, đi một cách vô vị và cuối cùng cũng chẳng biết mình đang đi đâu, đi để làm gì. Thật sự đó đâu phải là một cuộc sống đúng nghĩa, sống cũng chẳng khác gì sự tồn tại của một loài động vật bình thường. Không có đam mê, không có hoài bão cũng chính là một cuộc sống không có tương lai. Dù nhỏ bé hay lớn lao, dám ước mơ và thực hiện ước mơ mới là bản lĩnh của một con người thực thụ. Chưa đi đã sợ không đến đích, chưa làm đã sợ mình không làm được. Nếu cứ suy nghĩ như vậy thì bạn mãi chỉ có thể dậm chân một chỗ, không những không tiến được mà còn thụt lùi. Tất cả những mơ ước cũng chỉ là ước mơ, vẽ ra rồi để đấy.

Niềm đam mê và được hết mình vì đam mê là một ý nghĩa lớn lao của cuộc sống. Có đam mê ắt sẽ có nhưng nỗ lực để đi đến thành công. Chúng ta sẽ không ngừng cố gắng vì đam mê và cũng sẽ không bao giờ hối hận vì bản thân mình đã dám đam mê dù biết rằng đam mê đó có thực hiện được hay không. Nhưng hãy cứ đam mê, hãy làm cho cuộc sống này có một hướng đi đúng đắn. Đam mê sẽ luôn theo bạn đến suốt cuộc đời và nó làm cho cuộc sống của bạn rực rỡ sắc màu hơn.

Như vậy đam mê là nguồn lực cần có ở mỗi người. Có đam mê ắt chúng ta sẽ có được thành công. Cho dù thế nào đi nữa, đam mê vẫn là ngọn lửa rực cháy trong trái tim mỗi người.

3. Nghị luận về đam mê mẫu 3

Một nhà thơ người Đan Mạch đã từng cho rằng: “Không thể tồn tại mà không có đam mê”. Thật vậy, việc ta tìm ra niềm đam mê thực sự của chính mình có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Khi có niềm đam mê, chúng ta sẽ có sự nhiệt tình, cháy hết mình trong công việc, học tập, do đó có thể phát huy được một cách tốt nhất năng lực của mình để vươn đến thành công. Nhờ có đam mê, chúng ta sẵn sàng dấn thân, vượt qua những khó khăn, trở ngại để thực hiện điều mình theo đuổi. Đam mê còn là điều kiện cần thiết giúp con người biết vượt lên giới hạn của bản thân để làm nên những việc lớn lao, kì diệu. Nhờ có niềm đam mê nghiên cứu khoa học mà Marie Curie, Thomas Edison, Stephen Hawking…đã vượt qua những khó khăn, thất bại để đem đến những thành tựu khoa học vĩ đại cho nhân loại. Việc tìm ra niềm đam mê thực sự khiến con người cảm thấy cuộc sống này thật thú vị, ý nghĩa biết bao! Nếu thiếu nhiệt huyết, thiếu niềm đam mê, chúng ta cảm thấy cuộc đời này thật tẻ nhạt và làm việc gì cũng sẽ không không có sự cố gắng hết mình. Tóm lại, “hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ đuổi theo bạn” (lời của một nhân vật trong một bộ phim Ấn Độ); tuy nhiên, đó phải là đam mê chân chính, đúng đắn chứ không phải là những đam mê, ham muốn tiêu cực, sai lầm, mù quáng.

4. Nghị luận về đam mê mẫu 4

Nick Vujicic từng nói: "Những ước mơ không chết chừng nào bạn còn nuôi dưỡng nó bằng niềm đam mê." Đúng vậy, ai cũng có những ước mơ, dự định cho cuộc đời mình. Chỉ khác chăng, người khiến nó chết yểu ngay từ trứng nước, người lại vun xới, nuôi dưỡng nó bằng cả đam mê. Đam mê là dành tất cả tâm trí, tâm huyết cho việc theo đuổi, thực hiện một điều gì đó mà con người có niềm yêu thích đặc biệt. Nếu bạn có đam mê đúng đắn, tích cực và dành tất cả cho việc thực hiện nó, thì điều đó thật tuyệt vời. Tâm hồn được thắp sáng bởi đam mê sẽ là một tâm hồn hạnh phúc. Còn gì hạnh phúc hơn khi theo đuổi điều mà mình khát khao ấp ủ? Còn gì tẻ nhạt, vô vị hơn khi sống mà không có bất cứ đam mê nào? Cuộc sống của người có nhiệt huyết và đam mê tràn trề trong lồng ngực sẽ thú vị, sinh động, màu sắc hơn rất nhiều so với người thiếu khuyết đam mê hoặc đam mê tầm thường, vô bổ. Đam mê còn khơi nguồn cảm hứng và rót sức sống, năng lượng cho mọi điều bạn nghĩ, mọi việc bạn làm. Đam mê thôi thúc hành động để tạo nên những thành công lớn lao trong cuộc đời. Có câu "Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn". Chỉ cần kiên trì với đam mê, dĩ nhiên là phải bằng một trí tuệ thông suốt, thì không phải là ta theo đuổi thành công mà thành công sẽ "đuổi theo" ta. Câu nói tưởng chừng như "ngược" ấy lại khẳng định một sự thật hiển nhiên: mọi công việc thành đạt đều nhờ sự kiên trì và lòng say mê. Nếu không đam mê trong sáng tạo khoa học, làm sao Ê-đi-xơn có đủ kiên trì để tìm ra dây tóc bóng đèn sau hàng ngàn lần thất bại? Như vậy, đam mê không chỉ có ý nghĩa đối với bản thân bạn, những đam mê lớn lao còn có khả năng "tái tạo" thế giới, phát triển văn minh nhân loại. Vậy nên, dù hành trình thực hiện đam mê có đi cùng rủi ro, thất bại, hãy kiên trì theo đuổi. "Từ bỏ" không bao giờ có trong từ điển của những người thành công.

5. Nghị luận về đam mê mẫu 5

Không phải con đường nào đến thành công cũng trải đầy hoa hồng và thảm đỏ. Để theo đuổi đam mê tới cùng, bản thân mỗi con người phải đối mặt với không biết bao nhiêu khó khăn, thử thách và cả những cám dỗ phía trước. Có những người vì không bền lòng, không kiên trì mà từ bỏ. Lại có những người mới chớm khó khăn đã rút lui bỏ cuộc… Những người như vậy thì sẽ chẳng bao giờ chạm tay được tới đam mê của chính mình. Chỉ có những người biết cố gắng, biết vượt qua những cám dỗ, biết đứng lên sau vấp ngã mới là những người đi được tới vạch đích của đam mê và sự thành công. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta theo đuổi đam mê, thành công cũng theo đuổi chúng ta. Bởi để dẫn tới thành công mà tất cả mọi người đều mong muốn, bên cạnh những nỗ lực của bản thân, bên cạnh những cố gắng không ngừng nghỉ thì còn rất nhiều yếu tố bên ngoài chi phối. Chính vì thế, trước khi theo đuổi đam mê, trước khi xác định sẽ sống chết với đam mê của bản thân thì chúng ta cần xác định rõ đam mê của mình là gì? Đam mê ấy có phù hợp với khả năng của bản thân mình hay không? Đam mê ấy có phải là đam mê tốt đẹp và đúng đắn hay không? Không phải lúc nào cố gắng theo đuổi đến cùng cũng là tốt, đôi khi, chúng ta nên học cách buông bỏ để không làm tốn sức và tốn thời gian của chính mình. Hãy chọn cho mình một hướng đi phù hợp với sức của bản thân hơn, khi ấy, thành công cũng sẽ đến dễ dàng hơn. Hãy xác định cho mình một hướng đi thật đúng đắn. Hãy cháy hết mình, cố gắng và nỗ lực hết mình với những đam mê của bản thân. Đến một ngày nào đó, thành công chắc chắn sẽ thuộc về bạn.

6. Nghị luận về đam mê mẫu 6

Nếu ước mơ là kim chỉ nam cho mọi hành động thì đam mê là chìa khóa mở ra cánh cửa của thành công. Bàn về mối quan hệ mật thiết của đam mê và thành công có nhận định cho rằng: “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Đam mê là những mong muốn, khát khao cháy bỏng về một kết quả, mục tiêu nào nào đó trong cuộc, công việc, tình cảm. Người có đam mê sẽ kiên trì với những mục tiêu, ước mơ của bản thân mà không bị dao động bởi những khó khăn, thử thách trong quá trình thực hiện. Họ nghiêm túc, hăng say với những công việc mình đang làm để chinh phục được những mục tiêu mà mình đặt ra. Đam mê thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết trong trái tim mỗi người, đó cũng là nguồn sức mạnh to lớn giúp con người mạnh mẽ đối mặt với những khó khăn, thử thách; đam mê là “đôi tay” nâng đỡ chúng ta khỏi những thất bại và cảm xúc tiêu cực khi đối mặt với những kết quả không mong muốn. Khi có đam mê, con người sẵn sàng bỏ ra thời gian, sức lực và cả sự nhiệt huyết, sự chú tâm cho công việc. Bởi vậy mà cùng một xuất phát điểm nhưng người có đam mê sẽ dễ dàng đạt được thành công hơn những người không có đam mê. Để theo đuổi đam mê, cô gái trẻ Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã một mình “chinh chiến” trên đấu trường sắc đẹp quốc tế, mạnh mẽ vượt qua những điều tiếng, hoài nghi của dư luận trong nước để chạm tay tới ngôi vị cao quý nhất: Hoa hậu Hòa bình Thế giới năm 2021. Thế mới thấy đam mê có thể giúp con người làm những việc tưởng chừng như không thể. Hãy sống hết mình với đam mê vì khi bạn theo đuổi đam mê thì thành công sẽ đến với bạn!

7. Nghị luận về đam mê mẫu 7

Đam mê là ngọn lửa bên trong mỗi con người, là sự hướng tới và đam mê những điều mà ta yêu thích và tin tưởng. Ý nghĩa của đam mê trong cuộc sống không thể đánh giá thiếu, bởi nó là nguồn cảm hứng, động lực và sự hài lòng tinh thần. Khi ta có đam mê, ta trở nên tận hưởng công việc và hoạt động hàng ngày. Đam mê cho ta sự sáng tạo và khám phá, khơi gợi ý tưởng và giúp ta phát triển kỹ năng. Nó cũng tạo ra sự tự tin và sự kiên nhẫn để vượt qua khó khăn và thách thức. Đam mê cũng mang lại sự hạnh phúc và trọn vẹn. Khi ta đam mê với điều gì đó, ta tìm thấy niềm vui và sự thỏa mãn trong việc làm điều đó. Nó giúp ta tạo ra ý nghĩa và mục tiêu trong cuộc sống, và khiến ta cảm thấy sống động và tự hào về những gì ta đã đạt được. Đam mê cũng là nguồn năng lượng tiếp thêm cho cuộc sống. Khi ta đam mê, ta có động lực để vươn lên và vượt qua bản thân. Nó giúp ta vượt qua sự lười biếng và sự chán nản, và thúc đẩy ta đạt được những thành tựu lớn. Tóm lại, đam mê có ý nghĩa to lớn trong cuộc sống. Nó là ngọn lửa bên trong ta, mang lại niềm vui, sáng tạo, sự hài lòng và động lực. Hãy tìm và theo đuổi đam mê của bạn, vì nó sẽ mang lại ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống của bạn.

8. Nghị luận về đam mê mẫu 8

Mỗi chúng ta, những người trẻ may mắn được sinh ra trong một thời đại hòa bình và tự do như hiện nay, nên biết ơn số phận. Nhưng sự may mắn này không đủ để làm cho chúng ta tự mãn và ngừng tiến về phía trước. Dù chúng ta đang sống trong thời kỳ bình yên, thì vẫn cần phải nuôi dưỡng ước mơ và đam mê, hướng tới sự thành công. Lý do đơn giản: khi bạn theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn.

Đam mê, đó là tình yêu và đam mê đối với một công việc, một mục tiêu nào đó. Đó là việc bạn học hỏi, phấn đấu, và luôn theo đuổi ước mơ của mình. Khi bạn sống với đam mê, bạn sẽ có động lực để làm việc, học tập và đóng góp cho cộng đồng. Mỗi người trên con đường thực hiện ước mơ của mình cũng đồng thời đang góp phần vào sự phát triển của xã hội và quốc gia.

Trong hành trình thực hiện đam mê, chắc chắn sẽ có những khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, khi vượt qua những khó khăn đó, chúng ta sẽ thu thập những bài học quý báu, từ đó trở nên hoàn thiện hơn. Hơn nữa, những người sống với đam mê thường thấy cuộc sống tươi đẹp hơn, nhiều màu sắc hơn và truyền tải năng lượng tích cực và thông điệp tốt đẹp ra xã hội, để cho người khác cũng được tiếp lửa và học hỏi.

Tuy nhiên, thực tế xã hội vẫn có nhiều người sống mà không có ước mơ, hoài bão, mất cảm xúc, thờ ơ, và chấp nhận số phận mà họ không thể thay đổi. Còn những người khác, dù có ước mơ và đam mê, nhưng lại không nỗ lực thực hiện chúng, chỉ mơ mộng về cuộc sống tốt đẹp hơn mà không hành động. Những người này thường khó có thể đạt được thành công và có thể bị xã hội loại bỏ.

Với tư cách là người học sinh, chúng ta cần xác định mục tiêu, ước mơ và đam mê của riêng mình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chúng ta cần nỗ lực học tập, rèn luyện, và phát triển bản thân để chuẩn bị cho việc thực hiện những ước mơ và đam mê đó. Mỗi người có một đam mê và mục tiêu riêng biệt, và điều quan trọng là xác định được chúng. Dù không ai hoàn hảo, nhưng khi ta nỗ lực hoàn thiện bản thân và tiến lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành tựu xứng đáng với sự cố gắng của mình.

9. Nghị luận về đam mê mẫu 9

Cuộc sống của chúng ta có thể trở nên vô nghĩa hoặc mang ý nghĩa tùy thuộc vào lựa chọn của chúng ta. Để có một cuộc sống ý nghĩa, điều quan trọng đầu tiên là phải sống với đam mê, bởi vì "Theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn". Đam mê là khao khát, ước mơ và hoài bão của mỗi người, mục tiêu mà họ muốn đạt được trong cuộc sống, công việc, hoặc con người mình muốn trở thành.

Khi chúng ta có đam mê, chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn và nhận thức sâu hơn về tầm quan trọng của ước mơ trong cuộc sống con người. Những người sống với đam mê thường làm việc chăm chỉ, không bao giờ bị khó khăn làm cho họ đánh bại. Họ kiên trì và không bao giờ từ bỏ, luôn nỗ lực học hỏi và không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để rèn luyện và hoàn thiện bản thân. Họ là những người có tầm nhìn và ý chí mạnh mẽ, sẵn sàng học hỏi từ mọi trải nghiệm để trở nên xuất sắc hơn.

Trong hành trình theo đuổi đam mê, chắc chắn sẽ có những thất bại và khó khăn. Tuy nhiên, việc vượt qua những khó khăn này sẽ giúp chúng ta rút ra những bài học quý báu và trưởng thành hơn. Xây dựng ước mơ không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội và quốc gia.

Tuy nhiên, trong xã hội, vẫn còn nhiều người sống mà không có ước mơ, hoài bão, hoặc cảm thấy vô cảm đối với cuộc đời. Có người có ước mơ nhưng không nỗ lực để thực hiện, chỉ đơn giản mơ mộng về một cuộc sống tốt đẹp hơn mà không có hành động. Những người này cần tự thức tỉnh và thay đổi để có được cuộc sống ý nghĩa hơn. Đam mê là hướng dẫn và động viên chúng ta trong cuộc sống, là nguồn động lực để chúng ta vươn lên và trở thành công dân có ý nghĩa. Hãy tự mình xác định ước mơ và đam mê của mình, và nỗ lực để thực hiện chúng.

------------------------------

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Nghị luận xã hội về đam mê. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
2 4.983
Sắp xếp theo

Soạn văn 10 sách mới

Xem thêm