Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo

Văn mẫu lớp 11: Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Nghị luận vấn đề: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu nói “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Lao động: quá trình làm việc tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc sống của mỗi con người và góp phần làm cho xã hội thêm giàu đẹp hơn.

Câu nói mang ý nghĩa khuyên nhủ con người hãy tích cực lao động, làm việc chăm chỉ để thực hiện những ước mơ, mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Có lao động, con người ta mới có niềm vui, thúc đẩy sự sáng tạo → đề cao vai trò, tầm quan trọng của lao động.

b. Phân tích

Con người không thể sống mà cứ ngồi im một chỗ và không làm gì. Chỉ khi chúng ta làm việc, lao động mới tạo ra tiền của phục vụ đời sống và những nhu cầu của bản thân.

Lao động còn giúp cho xã hội này phát triển hơn, hiện đại hơn và đời sống của con người trở nên dễ dàng và nhàn hạ hơn.

Khi lao động, con người sẽ rút ra được những bài học cho riêng bản thân mình từ đó sẽ có sự sáng tạo, tư duy mới mẻ hơn, mở mang tầm hiểu biết.

Việc tích cực lao động sẽ tạo ra thành quả riêng cho mỗi con người đồng thời cũng là thước đo đánh giá con người vô cùng chính xác.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về tấm gương chăm chỉ lao động để minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải nổi bật, tiêu biểu và xác thực, được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Trong xã hội vẫn còn những người lười biếng, chỉ biết dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không tích cực lao động, hoặc có những người quá an phận với công việc của mình mà không biết phấn đấu vươn lên,… những người này đáng bị chỉ trích, phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói “ Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”, đồng thời rút ra bài học, liên hệ đến bản thân mình.

Dàn ý Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 2

1. Mở bài

Trong xã hội loài người, con người không thể tồn tại và phát triển nếu không có lao động.

Bàn về vấn đề lao động ấy, M.Gorki đã từng có câu nói rất hay: "Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo".

2. Thân bài

a. Giải thích

Lao động là hoạt động có mục đích và có ý thức của con người, sử dụng sức lực, năng lượng để tạo ra của cải vật chất phục vụ cho các nhu cầu bức thiết trong đời sống xã hội.

Ước mơ, niềm vui và sự sáng tạo là những thứ mà cả cuộc đời con người luôn cố gắng theo đuổi, lấy đó là mục tiêu để phấn đấu.

Câu nói của M.Gorki đã khẳng định những giá trị thiết thực của lao động đối với cuộc sống của con người. Bởi lao động là một phương pháp, một cách thức để mỗi chúng ta khẳng định bản thân, là con đường giúp chúng ta khai thác năng lực tiềm ẩn từ sâu trong con người mình. Lao động là một hoạt động mang tính tích cực, là chân lý trong hiện thực, có lao động xã hội mới có thể tồn tại và phát triển.

b. Bàn luận

- Lao động là đôi cánh của ước mơ

Sống là chuỗi ngày ước mơ và thực hiện ước mơ, không một hoạt động nào khác ngoài quá trình lao động chăm chỉ và sáng tạo có thể đưa con người chạm đến ước mơ của bản thân.

Ước mơ luôn là điều đẹp đẽ và tuyệt vời nhất trong cuộc sống, và dĩ nhiên rằng những thứ tốt đẹp ta sẽ chẳng bao giờ có được một cách dễ dàng, mà đó là cả một quá trình phấn đấu, lao động miệt mài để hoàn thành.

- Lao động là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo:

Lao động giúp chúng ta nhanh chóng tìm thấy những giá trị của bản thân, biết được mình thực sự thích gì, phù hợp với công việc gì, định hướng cho chúng ta con đường để phát triển bản thân, vươn tới đỉnh cao của trí tuệ, của thành công.

Lao động cũng thúc đẩy con người sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu ra những giá trị mới, những phương pháp mới để quá trình lao động đỡ cực nhọc vất vả.

Lao động còn khiến con người thấy cuộc sống có ý nghĩa, có giá trị, người ta tìm thấy niềm vui trong cuộc sống thông qua lao động.

Trong môi trường lao động, con người dần trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống, rèn luyện nhân cách, tu dưỡng được những phẩm chất tốt đẹp → Được những người xung quanh tin tưởng và yêu quý, đó cũng là một thành tựu, một niềm vui lớn.

c. Bài học

Con người cần có ý thức tự giác tham gia một cách tích cực vào các quá trình lao động sản xuất, dù là lao động trí óc hay lao động chân tay đều có giá trị như nhau.

Đừng vì lười biếng, ích kỉ, ỷ lại, mà khiến cho ước mơ của bạn mãi chỉ nằm trong suy nghĩ, làm cho cuộc sống của bạn quẩn quanh trong nỗi bế tắc mỏi mệt, vì không tìm thấy niềm vui, thấy hy vọng sống.

3. Kết bài

Câu nói của M.Gorki là một quan điểm hết sức đúng đắn.

Mỗi chúng ta cần có những suy nghĩ tích cực hơn, phải sống có ước mơ và lao động một cách nhiệt tình, vui vẻ sáng tạo để hoàn thành ước mơ đó, có như thế cuộc sống mới trở nên ý nghĩa và tốt đẹp hơn cả.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 1

Không ai sống một đời mà chỉ ngồi im không làm gì. Muốn có được một cuộc sống tốt đẹp hơn thì yếu tố tiên quyết mà chúng ta cần làm chính là lao động. Chính vì thế, ý kiến: “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo” của M.Gooriki hoàn toàn đúng đắn và mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Lao động là việc con người làm việc, hoạt động tạo ra của cải, vật chất để nuôi sống bản thân và tạo giá trị tốt đẹp cho xã hội bằng bàn tay, khối óc của mình thông qua nghề nghiệp. Lao động chính là tích lũy cho con người ta kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế quý báu để những bước tiếp theo trên hành trình theo đuổi mục tiêu của cuộc đời mình được vững chắc hơn. Từ những kinh nghiệm nhỏ nhặt tích lũy ngày một nhiều đó sẽ nâng cánh ước mơ của con người bay cao bay xa. Khi chúng ta lao động chúng ta cũng thấy vui vẻ và thoải mái hơn, đầu óc ta khi làm việc mới có thể sáng tạo được nhiều cái mới mẻ và giúp ích cho cuộc sống. Đồng thời lao động giúp cho chúng ta khẳng định bản thân, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ, tri thức. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ, việc không ngừng suy nghĩ và làm việc, chúng ta mới có thể góp phần xây dựng và phát hiện nó. Trước những giá trị và lợi ích mà lao động mang lại, con người cần có ý thức tự giác tham gia một cách tích cực vào các quá trình lao động sản xuất, dù là lao động trí óc hay lao động chân tay; đừng vì lười biếng, ích kỉ, ỷ lại, vừa không muốn vận động đầu óc vừa không muốn vận động chân tay mà khiến cho ước mơ của bạn mãi chỉ nằm trong suy nghĩ, làm cho cuộc sống của bạn quẩn quanh trong nỗi bế tắc mỏi mệt, vì không tìm thấy niềm vui, thấy hy vọng sống. Ước mơ và lao động là hai yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến ý nghĩa cuộc sống của một đời người. Hãy cần cù lao động và thực hiện những mục tiêu mà bản thân mình đề ra để có được cuộc sống tốt đẹp hơn ngày từ hôm nay.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 2

Để xã hội phát triển ngày càng tân tiến, theo bạn yếu tố nào là quan trọng nhất? Chắc hẳn nói đến sự phát triển là nói đến lao động, nói đến sự cống hiến của con người. Để đề cao vai trò lao động, M.Gorki cho rằng: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo. Tôi cho rằng ý kiến này hoàn toàn đúng đắn. Lao động là hoạt động có mục đích và có ý thức của con người, sử dụng sức lực, năng lượng để tạo ra của cải vật chất phục vụ cho các nhu cầu bức thiết trong đời sống xã hội. Câu nói đề cao vai trò của lao động. Có lao động, con người mới thực hiện được những ước mơ của mình. Có lao động, ta mới có của cải vật chất phục vụ cuộc sống, cuộc sống mới an yên, vui vẻ. Có lao động, con người mới tìm tòi, sáng tạo, phát minh ra những sáng kiến mới hiện đại giúp cuộc sống con người thuận tiện hơn. Lao động là một phương pháp, một cách thức để mỗi chúng ta khẳng định bản thân, là con đường giúp chúng ta khai thác năng lực tiềm ẩn từ sâu trong con người mình. Lao động là một hoạt động mang tính tích cực, là chân lý trong hiện thực, có lao động xã hội mới có thể tồn tại và phát triển. Lao động giúp chúng ta nhanh chóng tìm thấy những giá trị của bản thân, biết được mình thực sự thích gì, phù hợp với công việc gì, định hướng cho chúng ta con đường để phát triển bản thân, vươn tới đỉnh cao của trí tuệ, của thành công. Trong môi trường lao động, con người dần trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống, rèn luyện nhân cách, tu dưỡng được những phẩm chất tốt đẹp và được những người xung quanh tin tưởng và yêu quý. Con người cần có ý thức tự giác tham gia vào các quá trình lao động sản xuất, dù là lao động trí óc hay lao động chân tay. Đừng vì lười biếng, ích kỉ, ỷ lại, mà khiến cho ước mơ của ta mãi chỉ nằm trong suy nghĩ, làm cho cuộc sống của ta quẩn quanh trong nỗi bế tắc mỏi mệt, vì không tìm thấy niềm vui, thấy hy vọng sống. Cuộc đời quá ngắn để lười biếng, không chịu lao động. Hãy dùng đôi tay của mình, tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho cuộc đời thông qua lao động bạn nhé.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 3

Được sinh ra trong cuộc đời đã là một đặc ân vì thế mà con người cần phải sống sao cho có ích. Và sự lao động cống hiến của mỗi người đó chính là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của sự sáng tạo. Lao động là đôi cánh của ước mơ. Con người ta sống phải có ước mơ, hoài bão và mục đích sống của mình. Từ đó mà hình thành nên động lực dẫn đến hành động. Phần còn lại phải thực hiện mang tên lao động. Lao động là khi con người ta bắt tay vào làm điều mình muốn. Lao động có thể nặng, nhẹ, khó khăn, vất vả nhưng đó lại là bước quan trọng thử thách tính kiên nhẫn của con người dám theo đuổi ước mơ hay không. Lao động là một cách để chúng ta khẳng định mình, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ, tri thức. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ lớn lao hay những gì thân thuộc đều là cả một quá tình phấn đấu, vươn lên. Lao động giúp ta tìm tòi mọi thứ xung quang một cách sâu sắc nhất. Trên nhận định thực tế ta có thể thấy rằng mọi thiên tài đều trải qua quá trình lao động rồi mới từng bước tiến đến thành công rực rỡ. Bởi họ đam mê, họ yêu lao động, hăng say lao động tìm tòi và sáng tạo không ngừng nghỉ. Chính từ lao động, chăm chỉ làm việc mà cuộc sống của chúng ta dần được cải thiện. Những thành quả lao động góp phần rất lớn vào cuộc sống vật chất và tinh thần của mỗi người. Và khi mà cuộc sống của chúng ta phát triển thì xã hội cũng đi lên, phát triển mạnh mẽ, hội nhập ra toàn thế giới. Bên cạnh những con người yêu lao động, yêu cống hiến thì vẫn còn có những người không tự tin vào bản thân, không dám mơ ước, không dám trải nghiệm để tiến gần hơn với ước mơ của mình. Những con người đó thật tẻ nhạt và thiếu sức sống. Suy cho cùng có lao động chúng ta mới có điều kiện phát huy khả năng của bản thân, nâng cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa. Lao động còn giúp cho cuộc sống và xã hội thêm phát triển, vì vậy mà chúng ta cần phải tích cực hơn trong lao động để có thể đi đến những tầm cao mới.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 4

Con người khi sinh ra không ai tự nhiên mà có cho mình thành tựu, tài sản của riêng mình. Tất cả là nhờ quá trình lao động, cố gắng, nỗ lực mà thành. Có thể thấy, ý kiến “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo” là hoàn toàn đúng đắn.

Lao động là quá trình làm việc tạo ra của cải vật chất phục vụ cuộc sống của mỗi con người và góp phần làm cho xã hội thêm giàu đẹp hơn. Câu nói mang ý nghĩa khuyên nhủ con người hãy tích cực lao động, làm việc chăm chỉ để thực hiện những ước mơ, mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Có lao động, con người ta mới có niềm vui, thúc đẩy sự sáng tạo.

Con người không thể sống mà cứ ngồi im một chỗ và không làm gì. Chỉ khi chúng ta làm việc, lao động mới tạo ra tiền của phục vụ đời sống và những nhu cầu của bản thân. Bên cạnh đó, lao động còn giúp cho xã hội này phát triển hơn, hiện đại hơn và đời sống của con người trở nên dễ dàng và nhàn hạ hơn. Khi lao động, con người sẽ rút ra được những bài học cho riêng bản thân mình từ đó sẽ có sự sáng tạo, tư duy mới mẻ hơn, mở mang tầm hiểu biết. Ngoài ra, việc tích cực lao động sẽ tạo ra thành quả riêng cho mỗi con người đồng thời cũng là thước đo đánh giá con người vô cùng chính xác.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có những người lười biếng, chỉ biết dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không tích cực lao động. Lại có những người quá an phận với công việc của mình mà không biết phấn đấu vươn lên tạo ra thành tựu cho bản thân,… những người này đáng bị chỉ trích, phê phán.

Đứng trước những thử thách, mỗi con người được lựa chọn cho mình một tinh thần để vượt qua, hãy luôn giữ lấy sự lạc quan và hướng về phía trước, đến những điều tốt đẹp, cố gắng lao động tạo thành tựu, giá trị riêng cho bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 5

Trong lịch sử phát triển của loài người, bắt đầu từ khi loài vượn cổ xuất hiện biết cầm nắm, hái lượm dần tiến hóa thành người tinh khôn, người đứng thẳng và đến chúng ta loài người hiện đại. Loài người không ngừng lao động để cải tạo chính mình, sử dụng đôi tay để tạo ra những dụng cụ phục vụ đời sống, tạo ra lửa để nấu chín thực phẩm, thuần hóa thú nuôi, trồng trọt, cải tạo thiên nhiên, không còn ở những hang hóc mà biết xây dựng nơi trú ngụ. Khi đã lo được cái ăn cái mặc, con người dần hoàn thiện về mặt văn hóa, lao động trí óc để sáng tạo nên những công trình vĩ đại như kim tự tháp, vạn lý trường thành…các phép tính, khám phá thiên nhiên. Nhờ lao động, con người dần đạt đến cuộc sống văn minh như hiện nay – con người đã trở thành loài thượng đẳng trên trái đất.

Ta có thể hiểu lao động là vận dụng sức mạnh tay chân hoặc trí óc thông thạo công cụ lao động để cải tạo thiên nhiên nhằm mục đích tạo ra của cải và tinh thần phục vụ con người. Chính nhờ lao động mà con người trở thành loài thượng đẳng và có cuộc sống văn minh như ngày nay. Tất cả mỗi người phải lao động nếu không sẽ trở thành kẻ vô công rỗi nghề không đóng góp gì cho bản thân, gia đình và xã hội. Lao động là thước đo giá trị của con người, lao động có nhiều hình thức: lao động xã hội, lao động công ích… Quá trình trình thành là khoảng thời gian để tạo ra một kết quả, một công việc. Hoàn hiện nhân cách là làm nên trọn vẹn phẩm chất của con người. Như thế ta có thể hiểu “lao động là quá trình hình thành và hoàn thiện nhân cách của con người” là vận dụng hoạt động chân chính của bản thân là khoảng thời gian để tạo ra trọn vẹn phẩm chất của con người.

Hồ Chủ tịch, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, người đã bôn ba 22 năm ở các nước trên khắp các châu lục để tìm con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc, dành cả cuộc đời để lãnh đạo cuộc cách mạng vĩ đại của dân tộc, phục vụ nhân dân và đất nước vô cùng tận tụy. Tấm gương lao động vĩ đại của người tỏa sáng và đời đời được dân tộc noi theo. Giáo sư, nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân tấm gương lao động vô song, bằng trải nghiệm cả một đời người, hiểu được điều mà dân tộc này cần để đối mặt với thế giới đó là học vấn, là nhân tài, là trí tuệ. Cụ đã dạy cho bao thế hệ học trò biết sống một cuộc sống có ích bằng chính bàn tay và khối óc của mình. Bằng niềm ưu tư và sự phấn đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, cụ đã giục giã các học trò của mình không đầu hàng trước khó khăn, phải góp phần vào sự nghiệp chấn hưng nền giáo dục nước nhà. Hai nông dân là Trần Quốc Hải và vẽ Văn Danh đã sáng chế ra máy bay với ước mơ rất đơn giản: “bay lên để tưới nước đồng ruộng cho đỡ vất vả và dập đám cháy nếu có”. Tất cả đã phác lên một bức tranh rất sinh động về những con người ở những địa vị khác nhan ngày đêm có biết bao là nghĩa cử tốt đẹp đóng góp cho đời. Nhờ có họ, ta hiểu được lao động là vinh quang, là tự rèn luyện chính mình. Trên các dặm đường, cánh đồng, nhà máy ta gặp biết bao nhiêu những con người vô danh như bác nông phu, anh công nhân, chị bán hàng rong đã ngày ngày mưu sinh bằng chính sức lao động và ước mơ giản dị của mình sao cho bớt cơ hàn, đã làm ta yêu quý họ. Tuy họ không làm ra nhiều của cải vật chất nhưng nhân cách của họ ta phải trân trọng. Bởi lẽ, họ đã sống hiền hoà, tôn trọng pháp luật, và kiếm sống bằng những giọt mồ hôi chân chính, góp phần an ninh xã hội. Vậy mà, trong đời sống vẫn tồn tại một số thành phần sống ăn bám, thích của đút lót, hoặc một số thanh niên dùng vũ trường, trò chơi điện tử, đua xe, ma tuý,… làm “mồ” chôn thời gian. Thật đáng trách cho những con người sống không ước mơ, lười nhác lao động, sống không lý tưởng và “sống hoài sống phí” một đời người.

Bạn hãy giả sử trong một tuần bạn không làm gì cả, chỉ việc ăn, ngủ, giải trí, thử hỏi bạn nhận được gì, cảm nhận được gì, phải chăng chỉ là sự nhàm chán, thấy rằng chẳng có gì thú vị, bạn muốn ngay lập tức phải làm gì đó có ích cho bản thân, chẳng hạn như đọc một quyển sách hay, xem lại những bài học cũ, ngay lập tức bạn thấy rất phấn chấn và tràn trề sinh lực. Như thế ta có thể nói, con người sinh ra để lao động, nhờ lao động mà phát triển hoàn thiện.

Mục đích của cả đời người là được tôn trọng, được là người hữu ích, chính lao động sẽ giúp chúng ta, giúp hoàn thiện nhân cách con người. Lao động giúp con người ý thức được trách nhiệm làm người từ thành quả lao động. Chỉ có lao động mới có thể “nở hoa” nhân cách và mang lại sự giàu có cho con người từ tinh thần đến của cải vật chất. Vâng! Lao động chính là một trong những yếu tố giúp con người hoàn thiện nhân cách.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 6

Mỗi con người ta khi sinh ra đều có những ước mơ, hoài bão cho riêng mình. Những ước mơ đó là những khát khao, hi vọng mà chúng ta vươn tới. Để thực hiện ước mơ đó, trước tiên chúng ta cần phải lao động, suy nghĩ và làm việc hết mình để góp phần nâng cánh những ước mơ trở thành hiện thực. M. Gorki đã nói: “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”.

Lao động là những hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho bản thân và cho xã hội. Những hoạt động đó đã góp phần nâng cánh những ước mơ, những mong ước thiết tha về những điều tốt đẹp trong tương lai. Như vậy, lao động là đôi cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa, đưa con người đến những thành công mới, khám phá những điều bất ngờ, thú vị. M. Gorki đã khẳng định sâu sắc vai trò của lao động đối với mỗi người, đối với toàn xã hội. Lao động là một cách để chúng ta khẳng định mình, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ, tri thức. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ lớn lao hay những gì thân thuộc đều là cả một quá trình phấn đấu, vươn lên. Không ngừng suy nghĩ và làm việc, chúng ta mới có thể góp phần xây dựng và phát triển nó. Thực tế, trong lao động nhiều người đã thấy khó khăn, mệt mỏi và mong muốn giản đơn của họ là sáng tạo ra một cái gì đó giúp họ đỡ vất vả. Những ước mơ đó được xây dựng từ trong lao động và cũng được chính lao động nâng cánh cho ước mơ bay cao, bay xa. Phải lao động, nỗ lực hết mình chúng ta mới có thể thực hiện được ước mơ đó. Đó là hình ảnh của bạn học sinh Đỗ Bằng Định, học sinh Trường Trung học phổ thông Phạm Ngũ Lão, Đông Anh, Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình làm nông với hai vụ lúa chính và một vụ màu, phải thường xuyên lao động giúp gia đình, nhận ra sự khó khăn trong việc tách vỏ hạt đậu của bà con nông dân, Định đã nuôi ước mơ chế tạo thành công chiếc máy tách vỏ hạt để giúp bà con nông dân đỡ vất vả. Sau một thời gian dài nghiên cứu và tìm tòi, Định đã chế tạo thành công chiếc máy tách vỏ hạt đậu. Tuy chỉ mới ở dạng mô hình nhưng cậu học sinh này tin rằng trong tương lai, cậu có thể nhân rộng ra chiếc máy để giúp đỡ mọi người. Không chỉ Định mà hiện nay ở nước ta có rất nhiều người đã nuôi ước mơ và nâng cánh ước mơ từ lao động mà đặc biệt là thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước với những sự sáng tạo và cống hiến hết mình. Những sự sáng tạo của thế hệ trẻ có lẽ đều bắt nguồn từ lao động. Phải hiểu được những gì mình và mọi người cần trong xã hội thì chúng ta mới có thể chủ động sáng tạo, phát huy được khả năng của mình. Và trong những lúc lao động ấy, được cống hiến là niềm vui của mỗi người. Lao động không mệt mỏi còn giúp chúng ta vơi đi những nỗi buồn, nỗi đau trong cuộc sống. Làm việc hết mình suy nghĩ hết mình, sáng tạo làm cho chúng ta vui hơn khi mình có thể sáng chế, tìm tòi ra những cái mới. Chính từ lao động, chăm chỉ làm việc mà cuộc sống của chúng ta dần được cải thiện. Những thành quả lao động góp phần rất lớn vào cuộc sống vật chất và tinh thần của mỗi người. Và khi mà cuộc sống của chúng ta phát triển thì xã hội cũng đi lên, phát triển mạnh mẽ, hội nhập với toàn thế giới.

Như vậy, ý kiến của Macxim Gorki là hoàn toàn đúng. Mỗi chúng ta đều phải tích cực lao động, lao động không ngừng, phát huy những khả năng sẵn có của bản thân. Đồng thời chúng ta cần phải tích cực học tập, tìm tòi và phát triển cái mới. Cần tích cực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo ra những phương thức mới, kỹ thuật mới. Bên cạnh đó, mỗi người chúng ta phải có thái độ tích cực, tự giác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật, có tính tự giác, kỉ luật cao trong lao động để có được những thành quả lớn nhất. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có rất nhiều người không chịu lao động, chỉ biết ỷ lại, sống dựa dẫm vào sức lao động của người khác, suốt ngày chỉ biết chơi bời, không chịu làm việc. Hay là hiện nay có rất nhiều bạn trẻ tuy lao động nhưng lại không biết cách sáng tạo ra những phương pháp mới, chỉ biết làm theo những cái cũ không còn thích hợp với điều kiện và yêu cầu lao động hiện nay. Mỗi người chúng ta, trước hết là phải lao động và sáng tạo và tìm tòi những cái mới, đồng thời cũng nhắc nhở, động viên những người xung quanh lao động sáng tạo để có kết quả tốt nhất.

Như vậy, có lao động chúng ta mới có điều kiện phát huy khả năng của bản thân, nâng cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa. Lao động còn giúp cho cuộc sống và xã hội thêm phát triển, vì vậy mà chúng ta cần phải tích cực hơn trong lao động để có điều kiện vươn cao, bay xa hơn, đi đến những tầm cao mới.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 7

Lao động là những hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra những của cải vật chất và tinh thần cho bản thân và cho xã hội. Những hoạt động đó đã góp phần nâng cánh những ước mơ, những mong ước thiết tha về những điều tốt đẹp trong tương lai. Như vậy, lao động là đôi cánh những ước mơ bay cao, bay xa, đưa con người đến những thành công mới, khám phá những điều bất ngờ, thú vị. Mỗi con người ta khi sinh ra đều có những ước mơ, hoài bão cho riêng minh. Những ước mơ đó là những khát khao, hi vọng mà chúng ta vươn tới. Để thực hiện ước mơ đó, trước tiên chúng ta cần phải lao động, suy nghĩ làm việc hết mình để góp phần nâng cánh những ước mơ trở thành hiện thực M Gorki đã từng nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo"…

M.Gooriki đã khẳng định sâu sắc vai trò của lao động đối với mỗi người đối với toàn xã hội. Lao động là một cách để chúng ta khẳng định mình, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ, tri thức. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ lớn lao hay những gì thân thuộc đều là cả một quá trình phấn đấu, vươn lên. không ngừng suy nghĩ và làm việc, chúng ta mới có thể góp phần xây dựng và phát hiện nó.

Thực tế, trong lao động nhiều người đã thấy khó khăn, mệt mỏi, mong muốn giản đơn của họ là sáng tạo ra một cái gì đó giúp họ đỡ vất vả. Những ước mơ đó được xây dựng từ trong lao động và cũng được chính lao động nâng cánh cho ước mơ bay cao, bay xa. Phải lao động, nỗ lực hết mình chúng ta mới có thể thực hiện được ước mơ đó.

Đó là hình ảnh của bạn học sinh Đỗ Bằng Định – Học sinh trường THPT Phạm Ngũ Lão – Đông Anh – Hà Nội. Sinh ra trong một gia đình làm nông dân hai vụ lúa chính và một vụ màu, phải thường xuyên lao động giúp gia đình. Nhận ra sự khó khăn trong việc tách vỏ hạt đậu của bà con nông dân, Định nuôi ước mơ chế tạo thành công chiếc máy tách vỏ hạt để giúp bà con nông dân đỡ vất vả. Sau một thời gian dài nghiên cứu và tìm tòi, Định đã chế tạo thành công chiếc máy tách vỏ hạt đậu. Tuy chỉ mới ở dạng mô hình nhưng cậu học sinh này tin rằng trong tương lai, cậu có thể nhân rộng ra chiếc máy giúp đỡ mọi người.

Không chỉ Định mà hiện nay ở nước ta có rất nhiều người đã nuôi ước và nâng cánh ước mơ từ lao động mà đặc biệt là thế hệ trẻ – những chủ nhân tương lai của đất nước với những sự sáng tạo và cống hiến hết mình. Những sáng tạo của thế hệ trẻ đó, có lẽ, đều bắt nguồn từ lao động. Phải hiểu được những gì mình và mọi người cần trong xã hội thì chúng ta mới có thể chủ động sáng tạo, phát huy được khả năng của mình.

Và trong những lúc lao động ấy, được cống hiến là niềm vui của mỗi người. Lao động không mệt mỏi còn giúp chúng ta vơi đi những nỗi buồn, nỗi đau trong cuộc sống. Làm việc hết mình, suy nghĩ hết mình, sáng tạo làm cho chúng ta vui hơn khi mình có thể sáng chế tìm tòi ra những cái mới. Chính từ lao động, chăm chỉ làm việc mà cuộc sống của chúng ta dần được cải thiện. Những thành quả lao động góp phần rất lớn vào cuộc sống vật chất và tinh thần của mỗi người. Và khi mà cuộc sống của chúng ta phát triển thì xã hội cũng đi lên, phát triển mạnh mẽ, hội nhập ra toàn thế giới.

Như vậy, ý kiến của M Gorki là hoàn toàn đúng. Mỗi chúng ta đều phải tích cực lao động, lao động không ngừng, phát huy những khả năng sẵn có của bản thân. Đồng thời chúng ta cần phải tích cực học tập, tìm tòi và phát triển cái mới. Cần tích cực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo ra những phương thức mới, kỹ thuật mới.

Bên cạnh đó, mỗi người chúng ta phải có thái độ tích cực, tự giác, nghiêm túc ứng dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật, có tính tự giác, kỉ luật cao trong lao động để có được những thành quả lớn nhất.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay có rất nhiều người không chịu lao động, chi biết sống dựa dẫm vào sức lao động của người khác: suốt ngày chỉ biết chơi, không chịu làm việc. Hay là hiện nay có rất nhiều bạn trẻ tuy lao động nhưng lại không biết cách sáng tạo ra những phương pháp mới, chỉ biết làm những cái cũ không còn thích hợp với điều kiện và yêu cầu lao động hiện nay. Mỗi người chúng ta, trước hết là phải lao động và sáng tạo và tìm tòi những cái mới, đồng thời cũng nhắc nhở, động viên những người xung quanh động sáng tạo để có kết quả tốt nhất.

Như vậy, có lao động chúng ta mới có điều kiện phát huy khả năng của bản thân, nâng cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa. Lao động còn giúp cho cuộc sống và xã hội thêm phát triển, vì vậy mà chúng ta cần phải tích cực hơn trong lao động để có điều kiện vươn cao, bay xa hơn, đi đến những tầm cao mới.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 8

Trong xã hội loài người, con người không thể tồn tại và phát triển nếu không có lao động, từ thuở sơ khai khi con người còn ăn lông ở lỗ, thì họ cũng đã biết săn bắt, hái lượm để kiếm thức ăn duy trì sự sống. Xã hội hiện đại hiện nay, nhịp sống xô bồ, lại càng đòi hỏi con người phải lao động một cách tích cực mới có thể bắt kịp thời đại, để tồn tại và phát triển. Trong quá trình lao động ấy, con người không đi theo một trình tự rập khuôn mà đòi hỏi phải có sự thay đổi, cải tiến sáng tạo, phải biết đi tắt, có như thế con người ta mới tiến nhanh đến ước mơ, mới tìm được niềm vui, sự thú vị trong lao động. Bàn về vấn đề lao động ấy, M.Gorki đã từng có câu nói rất hay: "Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo".

Lao động là hoạt động có mục đích, có ý thức của con người sử dụng sức lực, năng lượng để tạo ra của cải vật chất phục vụ cho các nhu cầu bức thiết trong đời sống xã hội. Còn ước mơ, niềm vui và sự sáng tạo là những thứ mà cả cuộc đời con người luôn cố gắng theo đuổi, lấy đó là mục tiêu để phấn đấu. Một cuộc đời không ước mơ, không niềm vui, không sáng tạo để đi lên thì đó không thực sự là sống mà chỉ đơn giản là tồn tại lay lắt trong cái xã hội đã vốn rất khó khăn, xô bồ này. Họ sẽ sớm bị đào thải bởi sự khắc nghiệt của cuộc sống.

Câu nói của M.Gorki đã khẳng định những giá trị thiết thực của lao động đối với cuộc sống của con người. Bởi lao động là một phương pháp, một cách thức để mỗi chúng ta khẳng định bản thân, là con đường giúp chúng ta khai thác năng lực tiềm ẩn từ sâu trong con người mình. Lao động là một hoạt động mang tính tích cực, là chân lý trong hiện thực, có lao động xã hội mới có thể tồn tại và phát triển. Lao động tạo ra những sản phẩm cần thiết cho cuộc sống, là cầu nối con người với thế giới, biến ước mơ của con người từ hư không trở thành sự thực. Con người sống là những chuỗi ngày ước mơ và thực hiện ước mơ, không một hoạt động nào khác ngoài quá trình lao động chăm chỉ và sáng tạo có thể đưa con người chạm đến ước mơ của bản thân. Ước mơ dù có là gì đi chăng nữa thì đối với mỗi người, nó luôn là điều đẹp đẽ và tuyệt vời nhất trong cuộc sống, và dĩ nhiên rằng những thứ tốt đẹp ta sẽ chẳng bao giờ có được một cách dễ dàng, mà đó là cả một quá trình phấn đấu, lao động miệt mài để hoàn thành. Hơn thế nữa, lao động giúp chúng ta nhanh chóng tìm thấy những giá trị của bản thân, biết được mình thực sự thích gì, phù hợp với công việc gì, định hướng cho chúng ta con đường để phát triển bản thân, vươn tới đỉnh cao của trí tuệ, của thành công. Lao động cũng thúc đẩy con người sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu ra những giá trị mới, những phương pháp mới để quá trình lao động đỡ cực nhọc vất vả.

Lao động còn khiến con người thấy cuộc sống có ý nghĩa, có giá trị. Người ta tìm thấy niềm vui trong cuộc sống thông qua lao động, thông qua những mối quan hệ kết nối người với người trong lao động, những sản phẩm của quá trình lao động là niềm an ủi động viên, là động lực khiến con người tiếp tục lao động chăm chỉ hơn nữa. Ngoài ra, lao động còn giúp con người thực hiện được trách nhiệm của bản thân với gia đình và xã hội, giúp xây dựng và phát triển đất nước. Trong môi trường lao động, con người dần trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống, rèn luyện nhân cách, tu dưỡng được những phẩm chất tốt đẹp như đức tính kiên trì, bền bỉ, tinh thần ham học hỏi, lòng cầu tiến,... Từ đó, con người được những người xung quanh tin tưởng và yêu quý, đó cũng là một thành tựu, một niềm vui lớn trong cuộc sống của mỗi cá nhân.

Trước những giá trị và lợi ích mà lao động mang lại, con người cần có ý thức tự giác tham gia một cách tích cực vào các quá trình lao động sản xuất, dù là lao động trí óc hay lao động chân tay đều có giá trị như nhau. Bởi trên tất cả, lao động là nghĩa vụ vô cùng lớn lao mà mỗi con người trong xã hội đều có trách nhiệm thực hiện, đó vừa cung cấp nguồn sống, vừa đem lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống, như niềm vui, ước mơ, động lực phát triển, thỏa mãn khao khát khẳng định bản thân trước thế giới rộng lớn. Đừng vì lười biếng, ích kỉ, ỷ lại, vừa không muốn vận động đầu óc vừa không muốn vận động chân tay mà khiến cho ước mơ của bạn mãi chỉ nằm trong suy nghĩ, làm cho cuộc sống của bạn quẩn quanh trong nỗi bế tắc mỏi mệt, vì không tìm thấy niềm vui, thấy hy vọng sống.

Câu nói của M.Gorki "Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo" là một quan điểm hết sức đúng đắn, khuyến khích con người tham gia lao động, cũng giúp con người ta có những nhận thức mới về lao động. Mỗi chúng ta cần có những suy nghĩ tích cực hơn, phải sống có ước mơ và lao động một cách nhiệt tình, vui vẻ sáng tạo để hoàn thành ước mơ đó, có như thế cuộc sống mới trở nên ý nghĩa và tốt đẹp hơn cả.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 9

Trong cuộc sống để thực hiện được những ước mơ và mục tiêu của bản thân mình thì chúng ta phải lao động. Bởi chỉ có lao động thì chúng ta mới hiểu được giá trị của cuộc sống cách thực hiện được những ước mơ và hòa bão của mình đang xây dựng. Khi chúng ta có những ước mơ, khát vọng sẽ thôi thúc chúng ta có đam mê phải thực hiện chúng và lao động sẽ giúp chúng ta thực hiện. Nói về vấn đề này M.Gorki có câu: “ Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”.

Để hiểu rõ hơn và câu nói trên chúng ta cùng hiểu nghĩa của lao động là gì? Lao động là quá trình tạo ra của của vật chất và tinh thần cho nhu cầu của bản thân và xã hội. Những hoạt động này sẽ giúp cho chúng ta chúng ta có nhiều hiểu biết và kinh nghiệm hơn trong quá trình thực hiện ước mơ của chính mình. Từ đó chúng ta hiểu hơn về giá trị của lao động và ước mơ để có một tương lai tốt đẹp hơn. Mỗi người đều có nhưng ước mơ, hoài bão về một cuộc sống tốt đẹp hơn và để có cuộc sống tốt đẹp thì chúng ta phải lao động.

Và M.Gorki đã khẳng định một cách sâu sắc về vai trò của lao động đối với mỗi người và xã hội là vô cùng quan trọng. lao động không những giúp mình có được của cải trang trai cho cuộc sống của bản thân, gia đình mà nó làm cho nhu cầu xã hội ngày càng phát triển hơn. Khi chúng ta lao động chúng ta cũng thấy vui vẻ và thoải mái hơn như vậy đầu óc chúng ta trong khi làm việc có thể sáng tạo được nhiều cái mới mẻ và giúp ích cho cuộc sống. Đồng thời lao động giúp cho chúng ta khẳng định bản thân, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ, tri thức.

Và mỗi chúng ta hãy cố gắng lao động thật tốt để thực hiện được ước mơ của mình một cách nhanh nhất. Đó là cả một quá trình rèn luyện đòi hỏi chúng ta phải phấn đấu không ngừng nghỉ và vươn lên trong khó khăn như vậy chúng ta mới làm được những điều mà chúng ta muốn.

Nhưng ta thấy rằng trong thực tế, lao động không phải đơn giản có nhiều người gặp rất nhiều khó khăn, mong muốn của họ là sáng tạo ra những thứ gì đó có thể giúp công việc của họ có thể dễ dàng hơn và nhanh hơn. Những ước mơ trong lao động ấy đã thôi thúc sự sáng tạo ở bên trong con người và nâng cánh cho ước mơ bây cao hơn. Phải lao động thì chúng ta mới được giá trị của việc thực hiện ước mơ như thế nào.

Một người rất đáng được khen ngợi và là tấm gương sáng cho mọi người học tập là học sinh Đỗ Bằng Định – học sinh của trường Trung học phổ thông Phạm Ngũ Lão –Đông Anh –Hà Nội. Học sinh nay xuất thân trong một gia đình làm nông nghiệp nên từ nhỏ cậu đã phải phụ giúp gia đình. Cậu nhận thấy được sự khó khăn vất vả này. Từ đây cậu nuôi dưỡng ước mơ chế tạo một chiếc máy tách vỏ hạt đậu. Tuy là một sáng tạo nhỏ nhưng qua đây đã co thấy cậu là một người thông minh, có ước mơ và cố gắng thực hiện ước mơ của chính mình trong quá trình vừa học vừa lao động.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 10

Mỗi con người sinh ra đều mang cho mình sứ mệnh riêng biệt khác nhau và điểm chung của họ là được sống để cống hiến cho cuộc đời này. Sinh ra đã là một đặc ân vì thế mà con người cần phải sống sao cho có ích. Và sự lao động cống hiến của mỗi người đó chính là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của sự sáng tạo. Điều đó cho thấy rằng với con người lao động chính là vinh quang, vinh dự, chính từ đó mà con người đã không trở nên nhỏ bé trước cuộc đời đầy thử thách, gian nan này. M Goorki đã từng nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”…

Lao động là đôi cánh của ước mơ. Con người ta sống phải có ước mơ, hoài bão và mục đích sống của mình. Từ đó mà hình thành nên động lực dẫn đến hành động cụ thể thực hiện ước mơ, khao khát cháy bỏng được dựng xây từ trước đó. Phần còn lại phải thực hiện mang tên lao động. Lao động là khi con người ta bắt tay vào làm điều mình muốn, thực hiện những thao tác cần thiết cụ thể cho mục đích muốn hướng tới. Lao động có thể nặng, nhẹ, khó khăn, vất vả nhưng đó lại là bước quan trọng thử thách tính kiên nhân của con người dám theo đuổi ước mơ hay không. Ê-đi-xơn thực hiện hơn một nghìn thí nghiệm về dây tóc bóng đèn cuối cùng đã thành công thắp lên ánh sáng cho nhân loại trong đêm tối. Để có thể tích lũy kiến thức, tinh hoa, học hỏi những điều tốt đẹp hiện đại của nước ngoài, phục vụ cho công cuộc giải phóng ách nô lệ cho dân tộc mà người thanh niên trẻ tuổi Nguyễn Ái Quốc đã trải nghiêm biết bao nhiêu nghề nghiệp, sống di cư khắp năm châu bốn bể… Lao động chính là tích lũy cho con người ta kinh niệm trải nghiệm thực tế mà khắc sâu nhất để rồi không quên cho những bước tiếp theo trên hành trình theo đuổi mục tiêu của cuộc đời mình. Từ những kinh nghiệm nhỏ nhặt tích lũy ngày một nhiều đã lắp thành một đôi cánh nâng ước mơ của con người bay cao bay xa, đạt đến đỉnh cao của thành công.

M Gorki đã khẳng định sâu sắc vai trò của lao động đối với mỗi người, đối với toàn xã hội. Lao động là một cách để chúng ta khẳng định mình, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ, tri thức. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ lớn lao hay những gì thân thuộc đều là cả một quá tình phấn đấu, vươn lên. Không ngừng suy nghĩ và làm việc, chúng ta mới có thể góp phần xây dựng và phát hiện nó.

Lao động là cội nguồn của sáng tạo. Con người có một bộ não thiên phú và hơn hẳn các loài động vật khác, chúng ta là động vật bậc cao cấp. Chúng ta biết nói, biết cười biết suy nghĩ và đặc biệt là khả năng sáng tạo không giới hạn ở bất cứ lĩnh vực nào. Con người ta đam mê điều gì đó luôn có những ý tưởng mới lạ, khác nhau. Từ những việc làm hàng ngày, ta lao động kiếm tìm nguồn sáng tạo và chợt nhận ra lao động chính là nguồn gốc dựng lên sự sáng tạo trong ta. Lao động giúp ta tìm tòi mọi thứ xung quang một cách sâu sắc nhất. Trên nhận định thực tế ta có thể thấy rằng mọi thiên tài đều trải qua quá trình lao động rồi mới từng bước tiến đến thành công rực rỡ. Bởi họ đam mê, họ yêu lao động, hăng say lao động tìm tòi và sáng tạo không ngừng nghỉ. Và trong những lúc lao động ấy, được cống hiến là niềm vui của mỗi người. Lao động không mệt mỏi còn giúp chúng ta vơi đi những nổi buồn, nỗi đau trong cuộc sống. Làm việc hết mình suy nghĩ hết mình, sáng tạo làm cho chúng ta vui hơn khi mình có thể sáng chế, tìm tòi ra những cái mới. Chính từ lao động, chăm chỉ làm việc mà cuộc sống của chúng ta dần được cải thiện. Những thành quả lao động góp phần rất lớn vào cuộc sống vật chất và tinh thần của mỗi người. Và khi mà cuộc sống của chúng ta phát triển thì xã hội cung đi lên, phát triển mạnh mẽ, hội nhập ra toàn thế giới.

Bên cạnh những con người yêu lao động, yêu cống hiến thì vẫn còn có những người yếu đuối, không tự tin vào bản thân, không dám mơ ước, không dám trải nghiệm để tiến gần hơn với ước mơ của mình. Họ e ngại những tai nạn rủi ro có thể xảy đến. Họ cuộc sống bình thường như thế là đủ. Những con người đó thật tẻ nhạt và thiếu sức sống. Họ cần một luồng khí mới mẻ thổi căng sức sống vào họ, cần những lời động viên khuyến khích họ hội nhập với hành trình thực hiện khát vọng từ sâu đáy lòng họ.

Suy cho cùng có lao động chúng ta mới có điều kiện phát huy khả năng của bản thân, nâng cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa. Lao động còn giúp cho cuộc sống và xã hội thêm phát triển, vì vậy mà chúng ta cần phải tích cực hơn trong lao động để có điều kiện vươn cao, bay xa hơn, đi đến những tầm cao mới.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 11

Mỗi con người sinh ra đều mang cho mình sứ mệnh riêng biệt khác nhau và điểm chung của họ là được sống để cống hiến cho cuộc đời này. Sinh ra đã là một đặc ân vì thế mà con người cần phải sống sao cho có ích. Và sự lao động cống hiến của mỗi người đó chính là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của sự sáng tạo. Điều đó cho thấy rằng với con người lao động chính là vinh quang, vinh dự, chính từ đó mà con người đã không trở nên nhỏ bé trước cuộc đời đầy thử thách, gian nan này. M Goorki đã từng nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo”…

Lao động là đôi cánh của ước mơ. Con người ta sống phải có ước mơ, hoài bão và mục đích sống của mình. Từ đó mà hình thành nên động lực dẫn đến hành động cụ thể thực hiện ước mơ, khao khát cháy bỏng được dựng xây từ trước đó. Phần còn lại phải thực hiện mang tên lao động. Lao động là khi con người ta bắt tay vào làm điều mình muốn, thực hiện những thao tác cần thiết cụ thể cho mục đích muốn hướng tới. Lao động có thể nặng, nhẹ, khó khăn, vất vả nhưng đó lại là bước quan trọng thử thách tính kiên nhân của con người dám theo đuổi ước mơ hay không. Ê-đi-xơn thực hiện hơn một nghìn thí nghiệm về dây tóc bóng đèn cuối cùng đã thành công thắp lên ánh sáng cho nhân loại trong đêm tối. Để có thể tích lũy kiến thức, tinh hoa, học hỏi những điều tốt đẹp hiện đại của nước ngoài, phục vụ cho công cuộc giải phóng ách nô lệ cho dân tộc mà người thanh niên trẻ tuổi Nguyễn Ái Quốc đã trải nghiêm biết bao nhiêu nghề nghiệp, sống di cư khắp năm châu bốn bể… Lao động chính là tích lũy cho con người ta kinh niệm trải nghiệm thực tế mà khắc sâu nhất để rồi không quên cho những bước tiếp theo trên hành trình theo đuổi mục tiêu của cuộc đời mình. Từ những kinh nghiệm nhỏ nhặt tích lũy ngày một nhiều đã lắp thành một đôi cánh nâng ước mơ của con người bay cao bay xa, đạt đến đỉnh cao của thành công.

M Gorki đã khẳng định sâu sắc vai trò của lao động đối với mỗi người, đối với toàn xã hội. Lao động là một cách để chúng ta khẳng định mình, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ, tri thức. Mỗi chúng ta đều có những ước mơ lớn lao hay những gì thân thuộc đều là cả một quá tình phấn đấu, vươn lên. Không ngừng suy nghĩ và làm việc, chúng ta mới có thể góp phần xây dựng và phát hiện nó.

Lao động là cội nguồn của sáng tạo. Con người có một bộ não thiên phú và hơn hẳn các loài động vật khác, chúng ta là động vật bậc cao cấp. Chúng ta biết nói, biết cười biết suy nghĩ và đặc biệt là khả năng sáng tạo không giới hạn ở bất cứ lĩnh vực nào. Con người ta đam mê điều gì đó luôn có những ý tưởng mới lạ, khác nhau. Từ những việc làm hàng ngày, ta lao động kiếm tìm nguồn sáng tạo và chợt nhận ra lao động chính là nguồn gốc dựng lên sự sáng tạo trong ta. Lao động giúp ta tìm tòi mọi thứ xung quang một cách sâu sắc nhất. Trên nhận định thực tế ta có thể thấy rằng mọi thiên tài đều trải qua quá trình lao động rồi mới từng bước tiến đến thành công rực rỡ. Bởi họ đam mê, họ yêu lao động, hăng say lao động tìm tòi và sáng tạo không ngừng nghỉ. Và trong những lúc lao động ấy, được cống hiến là niềm vui của mỗi người. Lao động không mệt mỏi còn giúp chúng ta vơi đi những nổi buồn, nỗi đau trong cuộc sống. Làm việc hết mình suy nghĩ hết mình, sáng tạo làm cho chúng ta vui hơn khi mình có thể sáng chế, tìm tòi ra những cái mới. Chính từ lao động, chăm chỉ làm việc mà cuộc sống của chúng ta dần được cải thiện. Những thành quả lao động góp phần rất lớn vào cuộc sống vật chất và tinh thần của mỗi người. Và khi mà cuộc sống của chúng ta phát triển thì xã hội cung đi lên, phát triển mạnh mẽ, hội nhập ra toàn thế giới.

Bên cạnh những con người yêu lao động, yêu cống hiến thì vẫn còn có những người yếu đuối, không tự tin vào bản thân, không dám mơ ước, không dám trải nghiệm để tiến gần hơn với ước mơ của mình. Họ e ngại những tai nạn rủi ro có thể xảy đến. Họ cuộc sống bình thường như thế là đủ. Những con người đó thật tẻ nhạt và thiếu sức sống. Họ cần một luồng khí mới mẻ thổi căng sức sống vào họ, cần những lời động viên khuyến khích họ hội nhập với hành trình thực hiện khát vọng từ sâu đáy lòng họ.

Suy cho cùng có lao động chúng ta mới có điều kiện phát huy khả năng của bản thân, nâng cánh cho những ước mơ bay cao, bay xa. Lao động còn giúp cho cuộc sống và xã hội thêm phát triển, vì vậy mà chúng ta cần phải tích cực hơn trong lao động để có điều kiện vươn cao, bay xa hơn, đi đến những tầm cao mới.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 12

Trong xã hội loài người, con người không thể tồn tại và phát triển nếu không có lao động và lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo. Khái niệm của lao động là? Lao động là hoạt động có mục đích và có ý thức của con người, sử dụng sức lực, năng lượng để tạo ra của cải vật chất phục vụ cho các nhu cầu bức thiết trong đời sống xã hội. Con người cần tích cực lao động, làm việc chăm chỉ để thực hiện những ước mơ, mục tiêu mà bản thân mình đề ra. Con người ta mới có niềm vui, thúc đẩy sự sáng tạo từ đó đề cao vai trò, tầm quan trọng của lao động. Lao động mang ý nghĩa vô cùng lớn với con người. Lao động giúp con người tạo ra sản phẩm vật chất, tinh thần nuôi sống bản thân, gia đình, góp phần xây dựng xã hội phát triển. Nó giúp con người làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống của chính mình, nó đem đến cho con người niềm vui, tìm thấy được ý nghĩa thực sự trong cuộc sống. Khi lao động, con người sẽ rút ra được những bài học cho riêng bản thân mình từ đó sẽ có sự sáng tạo, tư duy mới mẻ hơn, mở mang tầm hiểu biết. Con người cần có tinh thần lao động vì để học tập và phát triển bản thân, là thước đo đánh giá con người vô cùng chính xác, gây dựng danh tiếng cho chính mình, xây dựng tính cách ... Trong cuộc sống có nhiều tấm gương cho tinh thần chăm học như: nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười thanh bạch, trong sáng, khiêm tốn và cả khoan dung độ lượng; một bộ óc sáng suốt, đầy trí tuệ, hết lòng vì sự nghiệp của nước, của dân, của Đảng, Bác Hồ nữa, bác làm từ công việc này rồi công việc khác, chính sự cần cù làm việc của bác đã đưa đất nước bước sang trang sự mới. Trong xã hội vẫn còn những người lười biếng, chỉ biết dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không tích cực lao động, hoặc có những người quá an phận với công việc của mình mà không biết phấn đấu vươn lên,… những người này đáng bị chỉ trích, phê phán. Như vậy, lao động sẽ gíup ta có được ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo, hiểu được điều năm tôi và các bạn hãy cùng cố gắng hơn trong học, rèn luyện đạo đức của mỗi người.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 13

Thành quả mỗi người đạt được trong cuộc sống hôm nay phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình lao động. Vì sao vậy? Bởi vì lao động sẽ giúp chúng ta khám phá ra chính bản thân, phát huy được hết khả năng và được tôn trọng. Câu nói: Lao động là vinh quang đã khẳng định được tính đúng đắn, tính thời đại.

Lao động là quá trình làm việc thông qua tri thức của bản thân, bằng các hoạt động chân tay nhằm tạo nên của cải, vật chất nhằm đáp ứng các nhu cầu của bản thân cũng như giúp xã hội phát triển. "Vinh quang" trong câu nói "Lao động là vinh quang" được hiểu là những thành quả bằng vật chất hoặc tinh thần mà bản thân có được trong quá trình lao động. Câu nói không chỉ khuyến khích mà còn khẳng định công việc lao động sẽ mang đến một tương lai tươi sáng phía trước.

Lao động tạo nên của cải, vật chất. Cuộc sống của chúng ta phát triển nhờ quá trình trao đổi hàng hoá. Con người không vận động sẽ không thể làm ra được của cải. Việc làm ra hàng hoá sẽ giúp mua bán, trao đổi được thuận tiện; không chỉ là miếng cơm, manh áo hàng ngày mà còn được chuyển thành tiền tệ, vàng bạc. Của cải, vật chất có được trong quá trình lao động sẽ làm cuộc sống mỗi người thay đổi, càng nhiều của cải, cuộc sống sẽ càng ấm no, đủ đầy hơn.

Quá trình lao động còn là quá trình tạo ra niềm vui. Cả lao động chân tay hay lao động trí óc đều có những niềm vui riêng khi bản thân làm ra được của cải, đồng thời phát huy được những tài năng của cá nhân. Niềm vui trong lao động cũng sẽ giúp con người phấn chấn, vui vẻ, đạt được hiệu quả làm việc cao hơn.

Việc lao động của mỗi cá nhân cũng chính là quãng đường hoàn thiện kiến thức, kĩ năng cho bản thân. Cũng chính từ đây mà mỗi người cũng sẽ phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu của chính mình để thay đổi, hoàn thiện nó một cách xuất sắc hơn để có được những bước tiến cao hơn trong xã hội, đặc biệt trong xã hội với sự thay đổi nhanh chóng như hiện nay sẽ có sự thích nghi kịp thời.

Lao động là vinh quang nhưng không phải việc làm nào cũng là lao động và thành quả của nó được gọi là vinh quang. Lao động ở đây là công việc lao động chân chính; thành quả được làm ra từ chính mồ hôi, nước mắt; trí tuệ của chính bản thân không phải là những hành vi sai trái, đi ngược lại với các chuẩn mực đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật. Những người không lao động sẽ rất tự ti về bản thân mình, thu bản thân lại, thụt lùi lại so với xã hội. Sức lao động của mỗi người có thể là nhỏ, nhưng nhiều người thì lại mang đến kết quả to lớn. Vì vậy để xã hội phát triển thì chính mỗi người trong chúng ta cần hoàn thiện tốt bản thân mình trước. Quá trình lao động không chỉ dừng lại ở tuổi nghỉ hưu hay giới hạn cho trẻ nhỏ mà mỗi người sẽ lao động phù hợp với khả năng của mình, làm những công việc phù hợp với lứa tuổi.

Nhà văn M.Gorki cũng đã từng nói: "Lao động là đôi cánh của ước mơ...". Con người lao động cũng chính là hướng tới tương lai tốt đẹp phía trước; làm để hoàn thiện bản thân, tiếp thu những kiến thức mới để bắt nhịp với cuộc sống xã hội. Và dù làm bất cứ công việc gì, ở địa vị nào trong xã hội, chúng ta cũng cần lao động một cách nghiêm túc, vượt qua được những khó khăn, thử thách để thể hiện trí tuệ tài năng của bản thân đồng thời gặt hái được nhiều thành công trong công việc. Ước mơ muốn hoàn thiện thì con người phải lao động, vì nếu không sẽ giống như "há miệng chờ sung", sẽ mãi mãi không tiến lên phía trước được.

Chỉ khi chúng ta làm việc bằng khối óc, bằng chính sức lao động của mình thì khi đó chúng ta mới có được thành quả, có được niềm vui xứng đáng.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 14

Được ra đời trong cuộc hành trình của cuộc sống đã là một ưu đãi đặc biệt, và vì vậy, con người phải tận dụng cơ hội này để đóng góp cho thế giới xung quanh mình. Cống hiến và nỗ lực của mỗi người chính là đôi cánh giúp bay cao hơn trong cuộc hành trình của ước mơ và là nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo. Lao động có thể coi như đôi cánh của ước mơ. Mỗi người chúng ta cần phải có ước mơ, hoài bão và mục tiêu trong cuộc sống để tạo động lực cho hành động. Phần còn lại là phải đối mặt và thực hiện, và đó chính là lao động. Lao động không chỉ là việc thực hiện mục tiêu mà còn là việc chúng ta đứng lên và làm những điều mà chúng ta mong muốn. Có thể lao động nặng, nhẹ, khó khăn, hoặc đơn giản, nhưng đó là một bước quan trọng đánh thức sự kiên nhẫn và quyết tâm của con người khi theo đuổi ước mơ của mình. Lao động là cách chúng ta tự thể hiện, tiến tới những đỉnh cao của tri thức và trí tuệ. Mỗi người chúng ta đều mang trong mình những ước mơ lớn hoặc những khao khát riêng, và chúng đều là động lực để chúng ta vươn lên và đạt được thành công. Lao động giúp chúng ta khám phá sâu sắc những khía cạnh xung quanh cuộc sống của mình. Trên thực tế, có thể thấy rằng mọi thiên tài đều đã trải qua những nỗ lực và công sức rất lớn trước khi đạt được sự thành công tươi sáng. Họ yêu công việc, đam mê, và luôn nỗ lực không ngừng để tạo ra điều mới mẻ và sáng tạo. Chính qua lao động chăm chỉ và đầy nhiệt huyết, cuộc sống của chúng ta dần được cải thiện. Những thành quả từ lao động không chỉ tạo ra sự thịnh vượng vật chất mà còn nâng cao tinh thần của chúng ta. Và khi cuộc sống cá nhân của mỗi người tiến bộ, xã hội cũng đi theo hướng tích cực và phát triển mạnh mẽ, đồng thời hội nhập với thế giới rộng lớn hơn. Tuy nhiên, ngoài những người yêu công việc và đam mê sáng tạo, vẫn tồn tại những người không tự tin vào khả năng của bản thân, không dám mơ ước hoặc không dám thử nghiệm để tiến gần hơn với ước mơ của họ. Những người này thường sống một cuộc sống bế tắc và thiếu sự hứng thú. Cuối cùng, chỉ qua lao động chúng ta mới có cơ hội phát huy tiềm năng của bản thân, và đưa ước mơ bay cao, xa hơn. Lao động không chỉ giúp cải thiện cuộc sống cá nhân mà còn góp phần vào sự phát triển của xã hội. Vì vậy, chúng ta cần phải thúc đẩy tinh thần tích cực hơn trong công việc của mình, để có thể tiến xa hơn trên con đường vươn lên tầm cao mới.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 15

Trong quá trình tiến hóa của loài người từ khi chúng ta xuất hiện trên trái đất, từ thời loài vượn cổ sơ khai, bắt đầu biết cầm nắm và hái lượm, cho đến khi tiến hóa thành con người tinh khôn và đứng thẳng, và cuối cùng là loài người hiện đại, lao động đã luôn đóng vai trò quan trọng. Lao động, cống hiến của con người đã thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của chúng ta. M.Gorki đã đúng khi nói rằng "Lao động là đôi cánh của ước mơ, là nguồn niềm vui và sáng tạo."

Lao động không chỉ đơn thuần là một cách thức để chúng ta biến ước mơ thành hiện thực, mà còn là cách để sử dụng tri thức và sức lực của mình để tạo ra các công cụ và sáng tạo, từ việc tạo ra lửa để nấu ăn đến việc xây dựng nơi ở. Lao động đã giúp con người hoàn thiện bản thân về mặt văn hóa, khám phá và phát triển kiến thức, và xây dựng những công trình vĩ đại như kim tự tháp và các thành phố vạn lý. Công việc, khám phá thiên nhiên và phát triển tri thức đã làm cho cuộc sống trở nên văn minh hơn và đưa con người lên vị trí thượng đẳng trên hành tinh này.

Chúng ta có thể hiểu lao động như việc sử dụng sức lực và trí tuệ thông qua các công cụ để cải tạo môi trường và tạo ra giá trị vật chất và tinh thần phục vụ con người. Điều này đã giúp con người trở thành những người có ích trong xã hội, và lao động đã trở thành thước đo giá trị của mỗi cá nhân. Lao động không chỉ có một hình thức duy nhất, mà nó có nhiều biểu đồ khác nhau như lao động xã hội và lao động công ích.

Hãy nghĩ về những ví dụ như Hồ Chủ tịch, người đã dành cả cuộc đời mình để phục vụ nhân dân và đất nước, hay giáo sư Nguyễn Lân, người đã đóng góp to lớn cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Những người này đã làm việc không mệt mỏi để phục vụ mục tiêu cao cả của họ và giúp nâng cao giá trị của cuộc sống xã hội. Tương tự, có những nông dân và công nhân, người bán hàng rong và các công việc vô danh khác đã làm việc hết mình để mang lại giá trị cho xã hội và phát triển bản thân. Họ đã làm việc với lòng kiên trì, tôn trọng pháp luật và đóng góp cho an ninh xã hội.

Những người này đã chứng minh rằng lao động không chỉ đóng vai trò quan trọng trong tạo ra của cải vật chất, mà còn trong việc hoàn thiện nhân cách con người. Chúng ta sinh ra không chỉ để tồn tại, mà còn để trở thành người hữu ích và đóng góp cho xã hội. Lao động là con đường để chúng ta hoàn thiện bản thân và thực hiện mục tiêu cuộc đời mình.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 16

Không ai sống một đời chỉ ngồi im không làm gì cả. Muốn có được một cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng ta cần chú trọng đến yếu tố tiên quyết là lao động. Lao động không chỉ là việc làm mà còn là một quá trình tạo ra của cải, vật chất để nuôi sống bản thân và đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Ý kiến của M.Gooriki: “Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo” hoàn toàn chính xác và có ý nghĩa sâu xa.

Lao động không chỉ mang lại lợi ích về mặt vật chất mà còn là cách để chúng ta tích lũy kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế, và từ đó nâng cao sự vững chắc trong việc đạt được mục tiêu của cuộc sống. Từ những kinh nghiệm nhỏ nhặt mà chúng ta tích lũy được, ước mơ của chúng ta sẽ được đẩy lên cao và bay xa hơn. Lao động cũng giúp chúng ta phát triển tư duy sáng tạo, đóng góp ý tưởng mới và giúp ích cho cuộc sống.

Lao động không chỉ giúp chúng ta phát triển bản thân mà còn giúp chúng ta khẳng định giá trị của bản thân, vươn tới những đỉnh cao của trí tuệ và tri thức. Mỗi người chúng ta đều có những ước mơ riêng, và chỉ khi chúng ta không ngừng suy nghĩ và làm việc, chúng ta mới có thể xây dựng và khám phá những ước mơ đó. Lao động là chìa khóa để chúng ta thấy niềm vui và hy vọng trong cuộc sống, tránh được sự bế tắc và mệt mỏi.

Đối với những giá trị và lợi ích mà lao động mang lại, chúng ta cần có ý thức tự giác để tích cực tham gia vào quá trình lao động sản xuất, bất kể là lao động trí óc hay lao động chân tay. Đừng để lười biếng, ích kỉ hoặc ỷ lại khiến cho ước mơ của bạn chỉ tồn tại trong suy nghĩ, và khiến cuộc sống của bạn bế tắc và mệt mỏi. Hãy đặt mục tiêu cho chính mình, cần cù lao động và thực hiện những mục tiêu đó để có được một cuộc sống tốt đẹp hơn, ngay từ hôm nay.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 17

Khi chào đời, không ai tự magically sở hữu thành tựu và tài sản riêng ngay từ đầu. Tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ quá trình lao động, cố gắng và nỗ lực không ngừng. Có thể thấy rằng tuyên ngôn "Lao động là đôi cánh của ước mơ, là nguồn cảm hứng và sáng tạo" hoàn toàn chính xác.

Lao động không chỉ là quá trình làm việc để tạo ra tài sản vật chất phục vụ cuộc sống của mỗi cá nhân mà còn đóng góp vào sự giàu có và thịnh vượng của xã hội. Câu nói này khuyến khích con người tích cực lao động, làm việc chăm chỉ để thực hiện ước mơ và mục tiêu của mình. Chỉ có thông qua lao động, con người mới có thể tìm thấy niềm vui và thúc đẩy sự sáng tạo.

Con người không thể tồn tại mà không làm gì cả. Chỉ khi chúng ta hành động, lao động mới tạo ra nguồn tài chính để đáp ứng cuộc sống và nhu cầu cá nhân. Đồng thời, lao động còn góp phần vào sự phát triển và hiện đại hóa của xã hội, làm cho cuộc sống của mọi người trở nên thuận tiện hơn. Qua lao động, con người học được những bài học quý báu, mở mang kiến thức và tạo ra sự sáng tạo. Hơn nữa, lao động tích cực cũng tạo ra thành tựu cá nhân và là tiêu chí đánh giá chính xác về sự thành công.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn tồn tại những người mơ màng, lười biếng, chỉ biết dựa dẫm vào người khác mà không nỗ lực lao động. Hoặc có những người dừng lại ở mức thoả mãn với công việc hiện tại, không nâng cao khả năng và không tạo ra thành tựu cho bản thân. Những hành vi này xứng đáng bị góp ý và phê phán.

Trước mọi thách thức, con người luôn có lựa chọn để vượt qua. Hãy giữ tinh thần lạc quan, hướng về tương lai và cố gắng lao động để tạo ra thành tựu và giá trị riêng cho bản thân. Không ai hoàn hảo, nhưng khi ta nỗ lực để hoàn thiện bản thân và tiến lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành tựu xứng đáng với công sức chúng ta đã bỏ ra.

Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo - Bài mẫu 18

Để thúc đẩy sự phát triển ngày càng tiến bộ của xã hội, bạn cho rằng yếu tố nào là quan trọng nhất? Đúng, để nói đến sự phát triển, không thể không nhắc đến lao động và sự cống hiến của con người. Theo tôi, để tôn vinh vai trò của lao động, lời khẳng định của M.Gorki rằng "Lao động là đôi cánh của ước mơ, là nguồn niềm vui và sáng tạo" hoàn toàn chính xác.

Lao động không chỉ đơn giản là một hành vi thực hiện mục tiêu với ý thức của con người, mà nó còn là nguồn cung cấp tài nguyên vật chất thiết yếu cho cuộc sống xã hội. Câu nói này thể hiện sự quý báu của lao động. Thật sự, chỉ có qua lao động, con người mới có khả năng biến ước mơ thành hiện thực, tạo ra những phúc lợi vật chất để làm cho cuộc sống trở nên thoải mái và hạnh phúc. Thông qua lao động, chúng ta có cơ hội khám phá, sáng tạo và đem đến những đổi mới tiên tiến giúp cuộc sống trở nên thuận lợi hơn.

Lao động không chỉ là một cách để chúng ta tự thể hiện mình, mà còn là con đường giúp khai thác tiềm năng ẩn chứa sâu bên trong con người. Đó là một hoạt động mang tính tích cực, nó là sự thể hiện của hiện thực, và chỉ thông qua lao động xã hội mà chúng ta có thể duy trì và phát triển. Nó giúp chúng ta nhanh chóng nhận biết giá trị bản thân, xác định sở thích và phù hợp với công việc, đồng thời hướng dẫn con đường của chúng ta để phát triển trí tuệ và đạt được thành công. Trong môi trường lao động, con người trưởng thành, tích lũy kinh nghiệm sống và phát triển những phẩm chất tốt, thu hút lòng tin và sự yêu quý của người khác.

Vì vậy, chúng ta cần có ý thức tự giác tham gia tích cực vào quá trình sản xuất, bất kể là lao động trí óc hay lao động thể chất. Hãy tránh xa khỏi lười biếng, sự ích kỷ và không nên ỷ lại, vì chúng sẽ khiến cho ước mơ của chúng ta chỉ nằm trong tưởng tượng, và cuộc sống của chúng ta sẽ bị đóng kín trong bế tắc và u sầu, thiếu niềm vui và hi vọng.

Cuộc đời quá ngắn để bỏ lỡ cơ hội và không chấp nhận lao động. Hãy sử dụng tài năng và sức lực của chúng ta để tạo ra những giá trị tốt đẹp nhất cho cuộc sống, ngay từ hôm nay.

----------------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Nghị luận xã hội về câu nói: Lao động là đôi cánh của ước mơ, là cội nguồn của niềm vui và sáng tạo cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài liệu mục Soạn văn 11, soạn bài lớp 11...

Đánh giá bài viết
29 80.767
Sắp xếp theo

Văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức

Xem thêm