Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về những thành công và thất bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đời sống con người

Nghị luận xã hội về những thành công và thất bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đời sống con người

Suy nghĩ về những thành công và thất bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đời sống con người là tài liệu văn nghị luận xã hội trong chương trình Ngữ Văn 12 được VnDoc biên soạn đáp án gửi đến các em học sinh.

Dàn ý nghị luận xã hội về những thành công và thất bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đời sống con người

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: những thành công và thất bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đời sống con người.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thành công: những thành quả, những điều tốt đẹp mà con người đạt được sau những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ ngày đêm.

Thất bại: là cảm giác buồn bã, chán nản khi kết quả thu về không được như mong muốn, gây ra những tổn thất, tổn thương cho con người.

Trong cuộc sống mỗi chúng ta ai cũng sẽ gặp những thành công và thất bại, chúng ta cần biết vượt qua những thất bại, kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đề ra để có được những điều tốt đẹp.

b. Phân tích

Không ai sinh ra đã có được thành công, chúng ta muốn thành người đều phải trải qua quá trình mài dũa đầy gian khổ, thử thách. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải giữ được cho bản thân sự kiên trì, nhẫn nại, ý chí hơn người.

Thất bại càng cay đắng, đau khổ bao nhiêu thì thành công càng rực rỡ bấy nhiêu, những giá trị cao đẹp chúng ta nhận lại càng ngọt ngào bấy nhiêu.

Người biết vượt qua những khó khăn, thử thách, thậm chí là thất bại của cuộc sống là những người có ý chí kiên cường, có bản lĩnh, những người này xứng đáng có được những giá trị tốt đẹp hơn của cuộc sống.

Nếu xã hội con người ai cũng có cho mình một ý chí kiên cường, vượt lên thất bại để đến thành công thì xã hội ấy sẽ tốt đẹp và phát triển phồn thịnh hơn.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người có ý chí kiên cường, vượt qua khó khăn, gian khổ để đi đến thành công minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: dẫn chứng phải chân thực, tiêu biểu, nổi bật, được nhiều người biết đến.

d. Phản đề

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người hay nản chí, mới gặp chút khó khăn, thử thách đã vội bỏ cuộc, cho rằng bản thân mình không vượt qua được. Lại có những người vừa mới có thành công bước đầu đã chủ quan,… những người đấy cần xem xét lại chính bản thân mình.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: những thành công và thất bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đời sống con người; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Nghị luận về những thành công và thất bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đời sống con người mẫu 1

Bạn mong muốn điều gì nhất trong cuộc sống của mình? Có phải sự thành công hay một cuộc sống viên mãn hay bất kì một giá trị cao đẹp nào khác của đời sống con người? Tuy nhiên, trước khi có được thành công hay những giá trị cao đẹp đó, chúng ta phải trải qua nhiều lần thất bại. Thành công là những thành quả, những điều tốt đẹp mà con người đạt được sau những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ ngày đêm. Còn thất bại là cảm giác buồn bã, chán nản khi kết quả thu về không được như mong muốn, gây ra những tổn thất, tổn thương cho con người. Trong cuộc sống mỗi chúng ta ai cũng sẽ gặp những thành công và thất bại, chúng ta cần biết vượt qua những thất bại, kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đề ra để có được những điều tốt đẹp. Không ai sinh ra đã có được thành công, chúng ta muốn thành người đều phải trải qua quá trình mài dũa đầy gian khổ, thử thách. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải giữ được cho bản thân sự kiên trì, nhẫn nại, ý chí hơn người. Thất bại càng cay đắng, đau khổ bao nhiêu thì thành công càng rực rỡ bấy nhiêu, những giá trị cao đẹp chúng ta nhận lại càng ngọt ngào bấy nhiêu. Người biết vượt qua những khó khăn, thử thách, thậm chí là thất bại của cuộc sống là những người có ý chí kiên cường, có bản lĩnh, những người này xứng đáng có được những giá trị tốt đẹp hơn của cuộc sống. Nếu xã hội con người ai cũng có cho mình một ý chí kiên cường, vượt lên thất bại để đến thành công thì xã hội ấy sẽ tốt đẹp và phát triển phồn thịnh hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người hay nản chí, mới gặp chút khó khăn, thử thách đã vội bỏ cuộc, cho rằng bản thân mình không vượt qua được. Lại có những người vừa mới có thành công bước đầu đã chủ quan,… những người đấy cần xem xét lại chính bản thân mình. Ông cha ta thường nói: Thất bại là mẹ thành công. Không có thất bại sẽ không có thành công. Chúng ta hãy coi thất bại như một bài học quý giá trên con đường bước đến đỉnh thành công và nỗ lực nhiều hơn từng ngày.

Nghị luận về những thành công và thất bại trong hành trình tìm kiếm những giá trị cao đẹp của đời sống con người mẫu 2

Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều có những ước mơ và mong muốn riêng, liệu có phải là thành công, cuộc sống viên mãn hay những giá trị cao quý khác của đời sống con người? Để đạt được những điều này, chúng ta không thể tránh khỏi những thất bại, những trắc trở. Thành công, nhìn chung, là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ, là những thành tựu, những điều tốt đẹp mà con người đạt được sau mỗi cố gắng không ngừng.

Ngược lại, thất bại làm chúng ta cảm thấy buồn bã, chán nản khi kết quả không như kỳ vọng, tạo ra những tổn thất và tổn thương. Trên con đường cuộc sống, ai cũng sẽ đối mặt với cảm giác hạnh phúc từ thành công và cảm giác thất bại đầy đau đớn. Quan trọng nhất là chúng ta cần biết cách vượt qua những thất bại, kiên trì theo đuổi mục tiêu đã đề ra để có được những trải nghiệm tốt đẹp.

Không có ai được sinh ra đã có thành công. Để trở thành người thành công, chúng ta phải trải qua những khó khăn, thử thách, và những thất bại nhiều lần. Điều quan trọng nhất là sự kiên trì, nhẫn nại, và ý chí mạnh mẽ. Những thất bại càng đau đớn, thành công càng trở nên rực rỡ và giá trị cao quý. Người biết vượt qua khó khăn và thất bại là những người có ý chí kiên cường, có bản lĩnh và xứng đáng nhận được những giá trị cao quý của cuộc sống.

Nếu toàn bộ xã hội chúng ta đều có tinh thần kiên cường, vượt qua thất bại để đạt được thành công, thì xã hội đó sẽ phát triển và trở nên tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều người dễ nản chí, khi gặp khó khăn và thách thức, họ vội vàng bỏ cuộc mà không nhìn nhận được tiềm năng bản thân. Còn những người chủ quan sau khi có thành công nhỏ, họ có thể trở nên kiêu ngạo và tự mãn, không nhận ra rằng đó chỉ là bước đầu tiên trên con đường dài đến với thành công lớn.

Theo câu ngôn ngữ của ông cha ta, "Thất bại là mẹ của thành công." Không có thất bại, không có cơ hội để đạt được thành công. Chúng ta nên xem những thất bại như những bài học quý giá, là nguồn động viên để nỗ lực hơn, học hỏi nhiều hơn mỗi ngày trên con đường chinh phục đỉnh cao của thành công.

Đánh giá bài viết
1 1.971
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm