Nghị luận xã hội: “Trên đời này, chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt” (V. Huygo)

“Trên đời này, chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt” (V.Huygo)

“Trên đời này, chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt” (V.Huygo) là đề nghị luận xã hội đặc sắc gồm dàn ý và văn mẫu. Mời các bạn tham khảo!

 Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại. 

Dàn ý “Trên đời này, chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”.

  1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt về câu nói của V. Huygo: “Trên đời này, chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”.

  1. Thân bài

      a. Giải thích

- Tài năng: năng lực xuất sắc, có khả năng làm giỏi và có sáng tạo trong một lĩnh vực cụ thể.

- Người có tài năng là người có phẩm chất, trình độ và năng lực để hoàn thành xuất sắc một hoặc một số nhiệm vụ nhất định trong một ngành, một lĩnh vực cụ thể.

- Lòng tốt: là đức tính đáng quý ở con người. Lòng tốt xét đến cùng là sự hy sinh, dâng hiến cho người, cho đời trên cơ sở của tinh thần nhân đạo.

- Cúi đầu thán phục, quỳ gối tôn trọng: cách nói hình ảnh thể hiện thái độ đánh giá cao nhất đối với những phẩm chất quý giá của con người. Đồng thời cũng bộc lộ một quan niệm về cách đánh giá một con người, chỉ đề cao,coi trọng, tôn vinh những gì đẹp đẽ về trí tuệ và phẩm chất của con người.

- Câu nói đã gợi cho ta con đường để mình vươn tới. Cách tốt nhất là làm tốt công việc của mình, sống hướng thiện, có trách nhiệm và đừng bao giờ vô cảm.

     b. Bình luận

- Vì sao phải cúi đầu thán phục với tài năng?

+ Điều kiện tốt để khẳng định giá trị bản thân

+ Động lực cố gắng mỗi ngày

+ Quá trình cố gắng, nỗ lực để có được tài năng

- Vì sao phải quỳ gối tôn trọng với lòng tốt?

+ Sự hi sinh, yêu thương giữa người với người trong cuộc sống

+ Xã hội phát triển và văn minh hơn nhờ đức tính này

    c. Phê phán

Phê phán những người có suy nghĩ lệch lạc chỉ chú ý đến việc thể hiện tài năng mà quên trau dồi đạo đức và nhân phẩm. Cần nhận thức được tài năng và nhân cách là hai mặt quan trọng trong việc hoàn thiện con người.

   d. Bài học: Trau dồi tri thức và nhân cách song song

  1. Kết bài

Khẳng định lại ý kiến của V.Huygo

Văn mẫu “Trên đời này, chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”.

Xã hội đầy phức tạp và ganh đua khiến chúng ta đắm chìm trong những giá trị vật chất một cách mù quáng. Liệu chúng ta có đang bỏ quên đi những tài năng tiềm ẩn của bản thân hay thâm chí lãng quên đi chính sự ấm áp của trái tim? Chính vì vậy, nhà văn V.Huygô từng nói: “ Trên đời này, chỉ có một thứ mà ta phải cúi đầu thán phục đó là tài năng và chỉ có một thứ mà ta phải quỳ gối tôn trọng đó là lòng tốt”. “Tài năng” là năng lực, năng khiếu đặc biệt hay khả năng sáng tạo vượt trội. Người có tài năng là người có phẩm chất, trình độ và năng lực để hoàn thành xuất sắc một hoặc một số công việc nhất định. “Lòng tốt” là đức tính đáng quý ở con người. Đó là sự hy sinh, dâng hiến cho người, cho đời trên cơ sở của tinh thần nhân đạo. Người có lòng tốt góp phần làm cho cuộc sống trở nên ấm áp, xã hội tốt đẹp, con người tử tế trong quan hệ với nhau. “Cúi đầu thán phục”, “quỳ gối tôn trọng” là cách nói hình ảnh thể hiện sự kính trọng và ngưỡng mộ với những phẩm chất quý giá của con người. Vậy tài năng tỏa sáng đến nhường nào mà khiến ta phải “cúi đầu thán phục”? Trước hết, tài năng được coi là điều kiện tốt để khẳng định giá trị bản thân, nó được ví như một động lực cố gắng mỗi ngày. Và đáng ngưỡng mộ thay, quá trình cố gắng, nỗ lực để có được tài năng thật sự rất khổ công. Nếu sinh ra chúng ta đã có bẩm sinh sẵn một năng lực, thì ta sẽ không phải lo nghĩ gì. Nhưng phần lớn, tài năng chỉ thật sự hình thành khi có sự cố gắng và thay đổi ở mỗi cá nhân. Còn lòng tốt, thật sự ấm áp đến đâu mà khiến người ta phải “quỳ gối tôn trọng”? Lòng tốt xuất phát trước hết từ nhân cách mỗi người. Việc chúng ta có lòng tốt yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn. Bên cạnh đó, ta cần phê phán những người có suy nghĩ lệch lạc chỉ chú ý đến việc thể hiện tài năng mà quên trau dồi đạo đức và nhân phẩm. Cần nhận thức được tài năng và nhân cách là hai mặt quan trọng trong việc hoàn thiện con người. Do đó, mỗi người cần phải trau dồi tri thức và nhân cách song song. Câu nói của V. Huygo đã gợi cho ta con đường để mình vươn tới. Cách tốt nhất là làm tốt công việc của mình, sống hướng thiện, có trách nhiệm và đừng bao giờ vô cảm. Đúng như Bác Hồ từng nói; “có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài cũng không làm được việc gì”. Chúng ta cần phải triển cả tài năng và lòng tốt, dung hòa hai yếu tố này để góp phần làm xã hội ngày càng đi lên.

---------------------------------------------------

VnDoc hy vọng rằng tài liệu trên đã giúp các bạn có thêm tư liệu trong quá trình học tập. Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công! Bạn có thể ghé thăm những địa chỉ sau để thu thập thêm kiến thức bổ ích nhé: Ngữ văn lớp 12, Văn mẫu lớp 12.

Đánh giá bài viết
1 657
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm