Suy nghĩ của anh (chị) về lời của một bài hát: Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay

Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay

Suy nghĩ của anh (chị) về lời của một bài hát: Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

I. Dàn ý nghị luận về câu nói Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay

Dàn ý nghị luận về câu nói Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: câu nói Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay.

2. Thân bài

a. Giải thích

Câu nói mang ngụ ý nhắc nhở mỗi thế hệ sau này hãy biết cố gắng học tập, vươn lên để bảo vệ, cống hiến, giữ gìn và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, vững mạnh hơn.

b. Phân tích

- Hành động của con người đối với đất nước:

Nỗ lực học tập, trau dồi bản thân, rèn luyện đạo đức, sống có ước mơ, hoài bão, mục tiêu và cố gắng vươn lên.

Tích cực tham gia vào các hoạt động công ích, các hoạt động tình nguyện, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ người khác.

Sống có tinh thần tập thể, đi theo cái hay, cái đúng, bỏ qua cái tôi vì lợi ích chung của cộng đồng.

- Ý nghĩa của những hành động đó:

Cống hiến là nền tảng của đoàn kết, khi tất cả con người đoàn kết lại với nhau thì đất nước ngày càng vững mạnh hơn.

Sự cống hiến sẽ giúp con người đẩy xa cái tôi cá nhân, sự ích kỉ, nhỏ nhen của mình để từ đó hướng tới những điều tốt đẹp hơn.

Người sống cống hiến sẽ là người có tình yêu thương, tính tự giác cao, từ đó làm cho cuộc sống của mình ngày càng phát triển theo hướng tốt hơn.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Bên cạnh đó vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… chúng ta cần phải bài trừ những suy ngĩ, hành động này khỏi cuộc sống.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay.

Dàn ý nghị luận về câu nói Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay mẫu 2

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: câu nói Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Câu nói mang ngụ ý đề cao vai trò của đất nước đối với đời sống của mỗi con người đồng thời là lời nhắc nhở mỗi thế hệ sau này hãy biết cố gắng học tập, vươn lên để bảo vệ, giữ gìn và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, vững mạnh hơn.

b. Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản biện

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: câu nói Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay.

II. Văn mẫu Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay

1. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 1

Tình yêu nước là tình yêu lớn lao, cao cả nhất của con người. Nó có sức mạnh bao quát lên tất cả các tình cảm khác. Lợi ích của một cá nhân bao giờ cũng phải gắn liền với lợi ích của quốc gia, dân tộc. Câu hát: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” chính là lời nhắc nhở mỗi chúng ta về trách nhiệm của bản thân với vận mệnh đất nước. Quê hương, đất nước là nơi sinh thành và nuôi dưỡng ta. Dòng máu của chúng ta, sinh mệnh của chúng ta và biết bao con người khác đã nảy nở từ mảnh đất thân thuộc này. Không có Tổ quốc, con người không thể phát triển giống nòi và gây dựng nên xã hội. Bên cạnh đó, quê hương còn cho ta cơ hội thừa hưởng những giá trị văn hóa cao đẹp, truyền thống văn hiến ngàn đời. Quê hương là gia đình, bạn bè, là đồng bào trên khắp mọi miền. Thế nên, bảo vệ và phát triển đất nước là nghĩa vụ của mỗi người. Đứng trước những thời kì đất nước khó khăn, mỗi người phải biết san sẻ gánh nặng với cộng đồng, sử dụng tài năng của mình để phụng sự Tổ quốc. Tổ quốc đã cho ta một vạch xuất phát nên đừng đòi hỏi ở đất nước mà hãy tự hỏi mình rằng liệu ta đã cống hiến hết sức mình hay chưa? Điều chúng ta làm ngày hôm nay sẽ là tương lai cho đất nước, con người vào ngày mai nên hãy sống đúng như lời hát ý nghĩa kia.

2. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 2

Đất nước Việt Nam ta trải qua hơn bốn nghìn năm lịch sử với nhiều biến động. Để có được thành quả như hiện tại thì ông cha ta đã phải đánh đổi nhiều mồ hôi, sương máu. Chúng ta được hưởng thụ những thành quả đó, liệu có bao giờ tự hỏi: “Ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay là câu nói mang ngụ ý đề cao vai trò của đất nước đối với đời sống của mỗi con người đồng thời là lời nhắc nhở mỗi thế hệ sau này hãy biết cố gắng học tập, vươn lên để bảo vệ, giữ gìn và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, vững mạnh hơn. Chúng ta biết rằng, con người được hưởng thụ nhiều thành quả từ cái ăn, cái mặc, phương tiện đi lại, điều kiện y tế, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật... Những điều kiện sống đó được tạo nên nhờ công sức lao động, sự đóng góp của những người lao động trong cộng đồng, những thế hệ cha ông ta đi trước. Chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Sự cống hiến không chỉ giúp thế hệ trẻ có những hiểu biết sâu rộng, làm nền tảng để bước vào tương lai, thể hiện một phong cách sống cao đẹp mà còn giúp đất nước ngày càng phát triển, hòa nhập với thế giới một cách bình đẳng, khẳng định mình trước toàn thế giới. Chính vì vậy mà thế hệ trẻ phải biết cách gìn giữ và phát huy hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa để giúp đất nước ngày càng phát triển. Mặc dù vậy, trong xã hội chúng ta ngày hôm nay vẫn còn rất nhiều bạn trẻ có lối sống, tư tưởng lệch lạc, chỉ muốn hưởng thụ mà không muốn cống hiến mà chỉ muốn hưởng thụ. Thậm chí có những người còn tham gia vào những tổ chức xấu, đứng lên chống lại Đảng và nhà nước,… Những hành động này đáng bị lên án và xử lí nghiêm khắc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Bên cạnh đó, ta cũng cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết với nhau vì nó không chỉ giúp cho ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Sứ mệnh của con người là sinh ra để được cống hiến. Hãy sống hết mình vì bản thân, vì cuộc đời và vì những giá trị tốt đẹp nhất.

3. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 3

Đất nước ta đang trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển, vì vậy mà sự cống hiến của các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ là vô cùng quan trọng. Cống hiến là sự hy sinh của bản thân, không màng đến lợi ích cá nhân mà làm việc hết mình vì người khác, vì một tập thể, một cộng đồng. Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Sự cống hiến của mỗi cá nhân được thể hiện bằng việc chúng ta học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp hơn, yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Sự cống hiến không chỉ giúp thế hệ trẻ có những hiểu biết sâu rộng, làm nền tảng để bước vào tương lai, thể hiện một phong cách sống cao đẹp mà còn giúp đất nước ngày càng phát triển, hòa nhập với thế giới một cách bình đẳng, khẳng định mình trước toàn thế giới. Chính vì vậy mà thế hệ trẻ phải biết cách gìn giữ và phát huy hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa để giúp đất nước ngày càng phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có nhiều bạn trẻ chỉ biết mưu cầu lợi ích riêng, không biết cống hiến, ta phải lên án những hành động ích kỷ đó và bài trừ nó để xã hội được phát triển tốt hơn. Việc cống hiến của thế hệ trẻ đối với đất nước là vô cùng quan trọng và là một hành động cao đẹp. Là học sinh, những thế hệ trẻ của đất nước,chúng ta hãy góp một phần nhỏ bé của mình để cống hiến cho quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn.

4. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 4

Chúng ta từ khi sinh ra và lớn lên trải qua nhiều giai đoạn, quá trình khác nhau để hoàn thiện và trưởng thành. Có thể thấy, môi trường, những tác động xung quanh có ý nghĩa to lớn đối với việc hình thành nên con người mỗi người. Và quê hương - nơi chôn rau cắt rốn có một vai trò đặc biệt đối với đời sống tâm hồn của ta. Chính vì thế, mỗi chúng ta cần có trách nhiệm, nhiệm vụ học tập hôm nay và cống hiến ngày mai. Nhiệm vụ của người học sinh trong học tập rèn luyện hôm nay và cống hiến ngày mai chính là trách nhiệm giữ gìn nền độc lập, tích cực xây dựng nước nhà ngày càng vững mạnh, Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà giàu đẹp, có thể chống lại mọi kẻ thù. Bên cạnh đó, mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Chúng ta cũng cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết với nhau vì nó không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Mỗi chúng ta chỉ có một quê hương cũng như chỉ được sống một lần. Hãy sống thật ý nghĩa, sống và cống hiến, tận hưởng hết mình. Không một ai sinh ra đã ở vạch đích hay hoàn hảo, chỉ cần ta biết sống và biết yêu, ta sẽ cảm thấy cuộc đời này ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

5. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 5

Mỗi con người khi xây dựng cuộc sống của chính mình và phát triển bản thân cũng chính là xây dựng đất nước. Chúng ta cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội nhất và luôn khắc ghi câu nói “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

Câu nói khuyên nhủ con người sống có trách nhiệm với đất nước. Để hiểu được trách nhiệm của bản thân mình đối với quê hương đất nước, trước hết chúng ta cần hiểu thế nào là trách nhiệm của tuổi trẻ. Trách nhiệm của tuổi trẻ đối với quê hương, đất nước chính trách nhiệm giữ gìn nền độc lập đang có, tích cực xây dựng một đất nước ngày càng vững mạnh, giàu đẹp, văn minh.

Chúng ta cần sống với lòng biết ơn thế hệ đi trước vì mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Hiểu một cách đơn giản, mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là đang cống hiến cho tổ quốc. Trách nhiệm của công dân đối với tổ quốc còn là trách nhiệm yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết, cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Là một học sinh, để cống hiến cho nước nhà, trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô, rèn luyện cả về trí tuệ lẫn đạo đức để hoàn thiện bản thân mình một cách tốt nhất. Chúng ta cần có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc, hiểu rõ tầm quan trọng của đất nước đối với bản thân mình. Cần phải luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh… có như vậy mới xứng đáng là một công dân gương mẫu của nước nhà.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi những công việc chung là việc của người khác, thờ ơ, vô trách nhiệm… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án.

Ai sinh ra cũng có cội nguồn, cũng có đất nước, quê hương. Chúng ta hãy sống và cống hiến hết mình để làm cho cuộc sống của mình tươi đẹp hơn cũng như góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

6. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 6

Trong thanh niên ngày nay luôn truyền miệng nhau 1 câu nói, và chính câu nói này trở thành khẩu hiệu, phương châm hành động của thanh niên ngày nay, đó là “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”.

Câu nói này được truyền bá rộng rãi đi nhờ bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” của nhạc sĩ Vũ Hoàng. Đây là câu nói nguyên là của tổng thống Hoa Kỳ Kennedy trong diễn văn nhận chức ngày 20- 01 – 1961: “Đừng hỏi tổ quốc có thể làm gì cho bạn, hãy hỏi bạn có thể làm gì cho tổ quốc”… Bác Hồ của chúng ta cũng từng nói: “Nhiệm vụ của thanh niên không phải là đòi hỏi Nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho Nước nhà? Mình phải làm thế nào cho ích lợi Nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích Nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào?” (1955).

Câu nói này đã truyền bá đi rộng rãi, nhanh chóng trong thế hệ trẻ mà hầu như ai cũng biết. Nó thôi thúc bao nhiêu con tim hăng say làm việc, lao động vì đất nước. Vì sao câu nói này lại được hoan nghênh như vậy? Trước tiên là vì câu nói này hết sức đúng đắn. Tổ quốc là hoàn cảnh chính trị mà chúng ta đang sống; là đất nước nơi mà chúng ta sinh ra, lớn lên và làm công dân của nước đó; là lãnh thổ mà lịch sử đã thuộc về 1 dân tộc; Đất nước là 1 hiện tượng xã hội, gắn liền với các quan hệ xã hội (chế độ xã hội, chế độ nhà nước, các quan hệ chính trị gắn với giai cấp). Bản ngữ, ngôn ngữ, văn hóa và bản sắc văn hóa, phong tục tập quán.” Có thể nói Tổ quốc là tất cả đất nước này, là núi non là biển cả, tài nguyên thuộc chủ quyền Việt Nam. Tổ quốc bao gồm cả con người trong đất nước ấy, là văn hóa truyền thống, là bạn bè, là người thân… Có Tổ quốc mới có hạt gạo ta ăn, cánh đồng ta trồng, ngụm nước ta uống. Cảm ơn Tổ quốc hôm nay đã cho ta được đi học, được sống cùng bạn bè, người thân. Tổ quốc là một cái gì đó thiêng liêng, cao quý, khó có thể diễn tả hết thành lời.

Vì Tổ quốc, vì bảo vệ đất nước Việt Nam mà bao nhiêu con người đã hy sinh xương máu để giữ gìn. Không chỉ vậy, đó còn là lịch sử 4000 năm đất nước từ khi để nước đẻ cái, từ thời Hùng Vương, từ khi cái tên làng, tên xã còn chưa có. Nhân dân ta đã xây dựng từng chút một để có một đất nước mang hình dáng, mang giọng cười, tiếng hát, mang suy nghĩ rất Việt như hôm nay. Chính vì vậy chúng ta càng phải yêu hơn và quyết ra sức giữ gìn Tổ quốc này, xây dựng nó ngày càng phát triển hơn. Tổ quốc không những có ơn với ta, cho ta được sinh ra, được sống sung sướng, no đủ, được hòa bình yên ấm, chính vì vậy “làm” được gì đó cho Tổ quốc chính là nghĩa vụ và trách nhiệm cao cả của mỗi cá nhân.

Hiện nay có nhiều bạn trẻ có những suy tiêu cực như: Xã hội này, Tổ quốc này sinh ra ta thì phải có trách nhiệm nuôi dưỡng và cho ta cuộc sống đầy đủ vật chất. Họ còn đưa ra những so sánh Việt Nam ta với những nước lớn trên thế giới như Mỹ, Pháp, Anh, Đức… rồi nói rằng con người bên đó được sống dân chủ hơn, sống tốt hơn và cảm thấy thiệt thòi về hoàn cảnh sống của mình. Đó là những suy nghĩ hết sức thiển cận và vô trách nhiệm. Dù bất kỳ nơi nào cũng đều có quá trình phát triển đi từ nghèo đói đến giàu mạnh, đi từ man rợ đến văn minh. Chúng ta do chiến tranh, do hoàn cảnh đã không thể bằng bạn bằng người càng cần phải cố gắng hơn để xây dựng đất nước ta phát triển mạnh giàu hơn, văn mình hơn cho bằng bạn bằng bè. Tự bản thân mỗi người cần phải suy nghĩ xem mình đã làm được những gì để góp phần xây dựng Tổ quốc này chưa hay vẫn còn sa đà vào suy nghĩ ngây ngô thiển cận, sa đà vào những thú vui vô bổ như: rượu bia, cờ bạc, đánh game…?

Thứ hai, câu nói trên không chỉ đúng đắn mà nó còn phù hợp với tâm lý, tư tưởng của mỗi người. Nó đã trở thành động lực để mỗi người cố gắng nhất là với tầng lớp thanh niên đang ngày đêm cố gắng đem sức mình cố gắng tạo dựng một cường quốc sánh vai với năm châu. Mỗi lần chán nản, mệt mỏi, câu nói này lại như cổ vũ thêm sức mạnh tinh thần để cố gắng hơn. Nhiều bạn cho rằng thế hệ trẻ ngày nay không còn yêu Tổ quốc? Sai rồi, hãy nhìn mà xem mỗi lần đội tuyển Việt Nam thi đấu tại 1 giải nào đó như Seagames chẳng hạn, mỗi quả bóng lọt lưới là dân ta lại nhảy lên vui mừng, sẵn sàng giết luôn con gà để ăn khao. Đó chỉ là vì tinh thần yêu thể thao thôi ư? Không đâu, đó là vì lòng yêu Tổ quốc thầm kín bấy lâu nay mới có dịp bộc lộ đấy. Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, khắp trên mạng, ra đường, vào nhà đều thấy tiếng than thở bất bình, lo lắng. Đó chẳng phải là lòng yêu đất nước là gì?

Tổ Quốc là một khái niệm tinh thần về quốc gia, quê hương, đất nước, lịch sử, tổ tiên mà ta không sờ, không nhìn, không đếm đo được. Có thể nói tổ quốc là linh hồn của quốc gia vậy. Người ta chỉ có thể cảm nhận, hay không cảm nhận được tổ quốc mà thôi. Cũng vì thế mà có người sống ở ngay đất nước nơi người ta sinh ra nhưng vẫn không có tổ quốc, một người vô tổ quốc; và có những người sống tha hương nhưng vẫn có thể có tổ quốc khi người ta vẫn còn cảm nhận được, và ôm ấp cái giá trị tinh thần ấy. Có những con người luôn hy sinh thầm lặng để cống hiến cho Tổ quốc: những chiến sĩ biên phòng, những anh lính đảo xa, những cô giáo miền cao đem chữ đến nơi xa xôi ấy. Ta có thể mất quốc gia, mất nước vì thế sự, thời thế nhưng, trừ khi chính ta từ bỏ nó, tổ quốc không bao giờ mất được.

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay…” để muốn nói lên một điều, thời nào, giai đoạn nào đất nước cũng luôn cần sự “sống để yêu thương và dâng hiến” của thế hệ trẻ. Thế hệ trẻ hôm nay càng cần cố gắng tiếp thu, tích lũy tri thức, cần cố gắng học tập, lao động, rèn luyện đạo đức,… để xây dựng Tổ quốc này thêm đẹp giàu, thêm văn mình. Để tương lai con em chúng ta không phải băn khoăn, thất vọng, so sánh với nước bạn… Xây dựng, củng cố hơn lòng tự hào, tự tôn dân tộc, để mỗi lần nhắc đến cái tên Việt Nam là 1 lần thêm yêu thương, tự hào.

Tổ Quốc là 1 khái niệm tất cả mọi người đều biết nhưng lại chẳng ai biết đầy đủ! Chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim mỗi người.

7. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 7

Thanh niên là nền tảng là nhân tố quyết định sự phát triển của tổ quốc. Câu hát trong bài ca “khát vọng tuổi trẻ”: “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta ma phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay” khiến thanh niên phải suy nghĩ về vai trò quan trọng và cả nghĩa vụ của mình trong công cuộc xây dựng đất nước. Câu nói đã trở thành khẩu hiệu phương châm hành động của thanh niên ngày nay.

Vậy đối với thanh niên đang ngồi trên ghế nhà trường và cả thanh niên cả nước chúng ta đã làm được gì cho Tổ quốc. Đây là một câu nói mà tổng thống mỹ Kennedy phát biểu trong ngày lễ nhậm chức. Đây là một câu nói mà không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa sâu xa nó. Đây là câu nói của bác đã từng phát biểu và được sửa lại đôi chỗ cho câu văn được xuôi hơn. Ở đây ta không thấy câu văn nói đến đảng đến chính phủ mà lại nói đến Tổ quốc. Tại sao vậy? Lý do chính là vì đảng hay chính phủ chỉ là cái có thể chỉ tồn tại tạm thời, không biết khí nào sẽ thay đổi. Nhưng còn tổ quốc thì đó là một cái tồn tại vĩnh cửu mãi mãi không bao giờ thay đổi và là một cộng đồng cùng sống trên một mảnh đất và cùng chia sẻ một lịch sử chung, một văn hóa chung, và, ở một mức độ nào đó, một hệ thống kinh tế và một ngôn ngữ chung. Không những thế ta thấy tổ quốc là một cái tên mà mỗi khi ta nhắc đến đều cảm thấy rất thiêng liêng trân trọng nó.

Một công dân tự do sẽ không hỏi rằng tổ quốc có thể làm gì cho họ cũng như họ có thể làm gì cho tổ quốc. Thay vào đó họ hỏi “Tôi và đồng bào tôi sẽ làm gì nhờ vào nhà nước”, để giúp họ thực hiện nghĩa vụ của bản thân, để đạt được mục đích và chủ định riêng, và trên hết, để bảo vệ cho sự tự do của họ. Và người dân sẽ liên hệ câu hỏi đó với câu hỏi khác: Làm sao chúng ta có thể giữ cho nhà nước chúng ta đã tạo ra không biến thành một con quỷ sẽ quay lại nuốt chửng nền độc lập mà đáng ra nó phải bảo vệ? Tự do là thứ cây quý hiếm và mảnh mai. Lý trí mách bảo chúng ta, và lịch sử đã chứng thực, rằng mối đe dọa to lớn đến nền tự do là sự tập trung quyền lực. Cần thiết phải có nhà nước để bảo vệ nền tự do, nhà nước là một công cụ để chúng ta thực hành tự do; nhưng nếu tập trung quyền lực vào những bàn tay chính trị, đó cũng là hiểm họa đe dọa đến nền tự do. Cho dù những người nắm quyền ban đầu mang thiện ý và cho dù họ không lộng hành với quyền lực trong tay, quyền lực này cũng sẽ cuốn hút và biến nhiều người thành một giai cấp khác.

Trong kháng chiến chúng ta cũng thấy rằng những người chiến sĩ chính là những thanh niên chứng minh cho câu nói đó. Họ đã không hề mảy may suy nghĩ mình đã được hưởng lợi gì từ tổ quốc. Và tôi nghĩ họ cũng chưa bao giờ nghĩ như thế. Họ chỉ biết chiến đấu hi sinh để phục vụ sự nghiệp cách mạng, chỉ biết lấy thân mình nhuốm đỏ lá cờ tổ quốc. Tinh thần kháng chiến ấy của họ đáng để cho chúng ta học tập và noi theo. Chúng ta hãy thử nghĩ xem trước đây họ đói kém họ ăn không đủ no mặc không đủ ấm vậy mà trong tim họ lúc nào cũng chỉ nghĩ đến hai từ tổ quốc cách mạng. Vậy mà chúng ta có được hòa bình từ tay họ có được như hôm nay cũng do họ chiến đấu hi sinh để có được. Tôi cũng đang tự hỏi mình đã làm được gì cho tổ quốc. Và tôi cũng thấy lo ngại đối với những người lúc nào cũng chỉ nghĩ mình đã nhận được gì từ tổ quốc. Bạn trông chờ đối phương đã làm gì cho mình rồi mới đáp lại há chẳng phải là quá ích kỉ hay sao và tôi tin những người như thế sẽ không tìm được hạnh phúc lâu dài hoặc hạnh phúc ấy quá ư là mong manh. Chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ lại mình đã làm được gì và mình phải làm gì cho tổ quốc hôm nay một tổ quốc đã vượt qua chiến tranh một cách anh hùng nhưng đất nước đó còn đang rất lạc hậu so với thế giới..

Vậy mỗi thanh niên chúng ta những chủ nhân tương lai của đất nước đã làm được gì cho tổ quốc. Có lẽ không cần câu trả lời chúng ta có thể nhận thấy những hành động có ý nghĩa. Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay, từ miền xuôi tới miền ngược, từ nhà máy tới công trường, từ ruộng vườn tới… giảng đường đại học, viện nghiên cứu, biên cương, hải đảo… tất cả đang dồn hết trí tuệ, tâm lực, xiết chặt tay nhau cùng triệu triệu người dân Việt xây dựng đất nước hùng cường.

Đất nước phải mạnh mới giữ vững chủ quyền. Hơn ai hết, thế hệ trẻ phải hiểu rõ điều đó. Những ngày này, tuổi trẻ Việt Nam tùy từng mặt trận sẽ biết phải làm gì để trả lời câu hát “ta đã làm gì cho Tổ quốc”? Trên “sóng gió” Hoàng Sa, tuổi trẻ trong lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển đang vững tin để chấp pháp, bảo vệ chủ quyền. Cũng trên ngư trường Hoàng Sa đã từng nhuốm đỏ máu cha ông, tuổi trẻ ngư dân vững vàng tay lái thuyền tàu khai thác kinh tế, góp phần làm giàu cho Tổ quốc.

Tuổi trẻ đối mặt với “sóng gió” Hoàng Sa can trường là vậy, hà cớ gì tuổi trẻ trên các mặt trận học tập, nghiên cứu, sản xuất lại không cùng sánh vai. Học tập, lao động sản xuất cũng là trọng trách đặt trên vai người trẻ. Tập trung sản xuất làm ra của cải, vật chất để xây dựng kinh tế đất nước vững mạnh, cũng là một nhiệm vụ vinh quang, thể hiện đầy đủ một tinh thần yêu nước vậy!

Hiện nay đất nước ta đang nghèo và hơn bao giờ hết đất nước đang rất cần những người trẻ sẵn sàng phục vụ đất nước. Thanh niên chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một đất nước Việt ngày càng hùng mạnh hơn để sánh vai với các cường quốc năm châu và hãy cùng hành động theo câu nói “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay.

8. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 8

Đã bao giờ bạn từng một lần đặt câu hỏi: Làm thế nào để sống hết mình với cuộc đời. Sống như thế nào để trọn vẹn hai tiếng “con người”? Và tôi đã tìm được câu trả lời khi lắng nghe bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” của nhạc sĩ Vũ Hoàng. Giai điệu bài hát vẫn cứ vang vọng trong tâm trí tôi: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy thử hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc”. Lời hát được cất lên và đọng vào không chỉ tâm khảm trái tim tôi mà cả thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay. Đó là một lời khẳng định về một phương châm sống hào hùng, mãnh liệt, khao khát cống hiến của bao thế người trẻ xưa và nay, thúc đẩy bao con tim hăng say làm việc, xây dựng đất nước.

“Tổ quốc” là tên gọi thiêng liêng chỉ đất nước, con người, truyền thống lịch sử, văn hóa. Đó là nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, nơi chúng ta sống, vui chơi, học tập cùng bạn bè, quây quần bên gia đình thân yêu. Bên cạnh đó, “cống hiến” là sự đóng góp sức lực, mồ hôi xương máu, chất xám vào lợi ích tập thể, vào lợi ích chung của một cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. Cống hiến của mỗi con người đều quan trọng, và sự cống hiến càng tốt thì xã hội càng mau tiến bộ, Tổ quốc ta ngày càng trở nên văn minh, hiện đại. Như vậy, câu hát trên là lời nhắn nhủ sâu sắc đối với mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ về trách nhiệm cống hiến cho đất nước trong cuộc sống hôm nay.

Có thể nói, lời hát trên thực sự là một quan niệm đúng đắn về lí tưởng sống, cống hiến của thanh niên Việt Nam. Chúng ta biết rằng, con người được hưởng thụ nhiều thành quả từ cái ăn, cái mặc, phương tiện đi lại, điều kiện y tế, giáo dục, văn hóa, nghệ thuật... Những điều kiện sống đó dược tạo nên nhờ công sức lao động, sự đóng góp của những người lao động trong cộng đồng. Đó là những người nông dân, công nhân, bác sĩ, kĩ sư… không phân biệt địa vị, giai cấp đang ngày đêm làm việc, cống hiến. Lịch sử dân tộc đã cho thấy những tấm gương sáng đã cống hiến hết mình, thậm chí hi sinh để bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc, gìn giữ nền độc lập dân tộc. Từ thời vua Hùng Vương, Bà Trưng, Bà Triệu rồi đến các thời đại Lí, Trần, Lê, Nguyễn... đều có những anh hùng đã xả thân mình bảo vệ dân tộc khỏi kẻ thù xâm lược, dốc hết sức mình, đề ra những chính sách cải cách hợp lí, giúp bồi đắp nên hình thành lãnh thổ như Lý Thái Tổ đã dời đô ra Thăng Long, Trần Hưng Đạo ba lần đánh tan giặc Nguyên - Mông… Trong thời kì kháng chiến gian khổ, ác liệt, sống chết trong gang tấc nhưng họ vẫn không hề run sợ trước kẻ thù mà luôn chiến đấu ngoan cường, bền bì vì độc lập dân tộc. Họ sẵn sàng đánh đổi tuổi xuân, xương máu của mình,”quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, nguyện lấy thân mình nhuốm đỏ lá cờ Tổ quốc. Khi đất nước cần họ đã tự nguyện ra đi, chiến đấu và hi sinh anh dũng khi tuổi đời còn rất trẻ. Đó là mười hai cô gái ở ngã ba Đồng Lộc, chị Võ Thị Sáu, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc... Tinh thần kháng chiến ấy của họ đáng để cho chúng ta học tập và noi theo.

Câu nói trên là động lực cho mọi người, nhất là tầng lớp thanh niên đang ngày đêm làm việc, cống hiến cho đất nước, để “Tổ quốc ta có thể sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dặn dò. Ngày nay, sống giữa đất trời hòa bình, khi chiến tranh đã lùi xa, mọi sự so sánh giữa thời chiến với thời hiện tại có rất nhiều sự khác biệt, nhưng có một điểm chung rất thống nhất trong tình cảm và lí trí của thế hệ trẻ hôm nay chính là lí tưởng sống và cống hiến cho quê hương. Tiếp nối truyền thống của cha anh đi trước thế hệ trẻ ngày nay cũng đang ra sức cống hiến cho Tổ quốc. Thuyền phó cảnh sát biển 4033 Phạm Khả Đăng, mẹ bị ung thư trong giai đoạn hiểm nghèo nhưng anh vẫn bám trụ với đồng đội, bảo vệ biển đảo quê hương. Vận động viên Ánh viên, 19 tuổi, bằng nghị lực và tài năng phi thường cô đã đem vinh quang về cho đất nước. Những người lính - người dân ở hải đảo, ở biên giới là những nhân chứng, những cột mốc sống bảo vệ đất nước. Như thế, “cống hiến” giúp cho mọi người có sức mạnh, ý chí để sống, để phát triển, để vượt qua những khó khăn, gian khổ. Chúng ta thực sự cảm động khi bắt gặp nhiều hình ảnh thanh niên tình nguyện đang lao động quên mình trên mọi miền đất nước. Đấy là những thanh niên có lí tưởng cao đẹp, có trái tim nồng nhiệt, xung kích luôn sẵn sàng đi theo tiếng gọi của Tổ quốc, với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Ta nhìn thấy trong ánh mắt và qua chuyện kể của các bạn tình nguyện, ngọn lửa của truyền thống yêu nước nồng nàn nhân ái cao đẹp của thanh niên. Riêng hai chữ “tình nguyện” đã nói lên những đức tính quên mình vì nước, vì dân thật cao đẹp biết bao!

Mặc dù vậy, trong xã hội chúng ta ngày hôm nay vẫn còn rất nhiều bạn trẻ có lối sống, tư tưởng lệch lạc, chỉ muốn hưởng thụ mà không muốn cống hiến mà chỉ muốn hưởng thụ. Một số người thường có những đòi hỏi về lợi ích, về phúc lợi xã hội, điều kiện làm việc… và thường so sánh những điều kiện đó với nước ngoài tạo tâm lí chán nản, ngại dấn thân. Không những vậy, nhiều người chọn sống ở nước ngoài, làm việc cho nước ngoài thay vì ở Việt Nam. Sự lựa chọn của cá nhân đáng tôn trọng tuy nhiên chưa phải cách tốt nhất để đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Thiết nghĩ, chúng ta phải cống hiến thiết thực, phải thể hiện qua hành động một cách đúng đắn. Làm được như thế chúng ta sẽ có được sự trưởng thành vượt bậc về tâm hồn, tư tưởng, vốn sống, kiến thức và năng lực, hoàn thiện mình hơn, xã hội cũng vì thế mà ngày càng phát triển tốt đẹp. Không chỉ vậy, mỗi người cần nghĩ đến cống hiến nhiều hơn hưởng thụ, nên biết hi sinh một phần hưởng thụ của cá nhân cho tương lai đất nước khi cần thì sẵn sàng hi sinh tất cả, lo cho thiên hạ trước, hưởng từ thiên hạ sau. Có thể yêu cầu “cống hiến” là điều rất to tát, vĩ đại khiến chúng ta ngần ngại nhưng mỗi người, ở vị trí của mình hãy làm việc nghiêm túc, hết công sức, tâm huyết của mình, bằng sự chân thành, đóng góp chung cho sự phát triển của gia đình, xã hội, đất nước. Thế hệ trẻ hôm nay chính là chủ nhân tương lai của Tổ quốc, mỗi học sinh cần tích cực học tập, rèn luyện, tích lũy kiến thức để góp phần làm giàu quê hương.

Tóm lại lời hát trên thực sự là một triết lí vô chùng đúng đắn. Ở thời kì nào cũng vậy, sự yêu thương và dâng hiến của thế hệ trẻ luôn là nguồn sức mạnh quan trọng cho sự đi lên của đất nước. Mỗi người hãy tự xác định cho mình một lí tưởng sống, đặt trái tim và khối óc vào công việc của mình, cống hiến nhiều hơn bởi “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

9. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 9

Trong lời bài hát "Khát vọng tuổi trẻ" của nhạc sĩ Vũ Hoàng có câu: "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà hãy thử hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc". Câu hát đã trở thành kim chỉ nam của nhiều người: Sống cống hiến, đóng góp sức lực, trí tuệ của bản thân vào lợi ích chung của tập thể, cộng đồng, rộng ra là của quê hương, đất nước. Đẹp hơn cả là lẽ sống cống hiến âm thầm, lặng lẽ không ồn ào khoa trương: “Lặng lẽ dâng cho đời” (Thanh Hải) của những chiến sĩ công an ngày đêm truy bắt tội phạm bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, của những bác sĩ tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19 hi sinh hạnh phúc cá nhân để đẩy lùi dịch bệnh, cứu sống người dân; những cô giáo vùng cao trèo đèo lội suối mang con chữ đến với bản làng… Trong cuộc sống, lối sống cống hiến thực sự cần thiết và có ý nghĩa giá trị cao cả với cá nhân, cộng đồng, xã hội. Việc làm ấy không chỉ giúp thế hệ trẻ có những hiểu biết sâu rộng, làm nền tảng để bước vào tương lai, thể hiện một phong cách sống cao đẹp mà còn giúp đất nước ngày càng phát triển, hòa nhập với thế giới một cách bình đẳng, khẳng định vị thế trước toàn thế giới. Chính vì những lợi ích to lớn như vậy mà thế hệ trẻ phải biết cách gìn giữ và phát huy hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa để giúp đất nước ngày càng phát triển. Chính những sự cống hiến âm thầm, lặng lẽ ấy đã tạo nên sức mạnh toàn dân, lan tỏa những thông điệp tích cực đến với mọi người; để rồi mỗi người “làm theo sức của mình” góp phần xây dựng một Việt Nam giàu đẹp, vững mạnh, là một trong những đất nước đáng sống trên thế giới. Bên cạnh đó, chính sự cống hiến âm thầm, lặng lẽ làm cho cuộc đời của mỗi người thêm ý nghĩa nhờ sự gắn kết với cộng đồng, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, sự âm thầm, lặng lẽ mang đến cho con người một cuộc sống bình yên, thanh thản trong tâm hồn; con người tìm được niềm vui, niềm hạnh phúc trong tâm hồn mình. Đó là bí quyết để mỗi người có một cuộc sống hạnh phúc. Hãy biết cống hiến để mang đến những điều tốt đẹp cho bản thân và những người yêu thương.

10. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 10

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta/Mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Câu hát đã gợi cho ta nhiều suy ngẫm về sự cống hiến của thế hệ trẻ ngày nay. Vậy sự cống hiến là gì và vai trò của nó là gì? Cống hiến là sự hy sinh bản thân, là dốc lòng đóng góp công sức vào việc chung của tập thể, cộng đồng. Đối với thời đại hiện nay, sự cống hiến của các thế hệ, đặc biệt là của thế hệ trẻ là vô cùng quan trọng. Ta có thể thấy được sự cống hiến của thế hệ trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Trong thời chiến, họ là những thanh niên xung phong xả thân mình vì độc lập tự do của Tổ quốc. Trở lại thời bình, thế hệ trẻ lại miệt mài học tập, rèn luyện đem lại những tấm huy chương sáng giá, không ngừng khám phá, tìm tòi sáng tạo những cái mới góp phần xây dựng đất nước. Tất cả những sự cống hiến ấy thật cao đẹp và có ý nghĩa thật sâu sắc. Việc làm ấy không chỉ giúp thế hệ trẻ có những hiểu biết sâu rộng, làm nền tảng để bước vào tương lai, thể hiện một phong cách sống cao đẹp mà còn giúp đất nước ngày càng phát triển, hòa nhập với thế giới một cách bình đẳng, khẳng định vị thế trước toàn thế giới. Chính vì những lợi ích to lớn như vậy mà thế hệ trẻ phải biết cách gìn giữ và phát huy hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa để giúp đất nước ngày càng phát triển. Song, bên cạnh việc thế hệ trẻ biết cống hiến cho đất nước thì một số bạn trẻ khác lại chỉ biết mưu cầu lợi ích riêng, không biết cống hiến, hay lười nhác, ỷ lại ta phải lên án những hành động ích kỷ đó và bài trừ nó để xã hội được phát triển tốt hơn. Việc cống hiến của thế hệ trẻ đối với đất nước là vô cùng quan trọng và là một hành động cao đẹp. Là học sinh, là thế hệ trẻ của đất nước, tôi cũng như các bạn hãy học tập, rèn luyện bản thân để góp một phần nhỏ bé của mình cống hiến cho quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

11. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 11

Trong bốn ngàn năm lịch sử dựng xây đất nước, dân tộc ta đã phải trải qua biết bao cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Trong những năm tháng đó, không biết bao nhiêu người con của đất nước Việt Nam đã ngã xuống để bảo vệ non sông. Đó là những con người dám đấu tranh và dâng hiến tất cả tuổi xuân, thậm chí là mạng sống quý giá để bảo vệ độc lập, tự do của đất nước. Vậy, đứng trước những tấm gương sáng của cha anh, thế hệ trẻ chúng ta cần làm gì để thực hiện trách nhiệm với Tổ quốc?

Trong công cuộc hiện đại hoá đất nước, là công dân của một quốc gia, chúng ta cần nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của mình. "Trách nhiệm" tức là điều mình cần phải làm, phải cố gắng thực hiện, hoặc nhận lấy về mình. Đó còn là sự ràng buộc về lời nói, hành động, sự đảm bảo về những điều mình cho là đúng và phải chịu hậu quả nếu làm sai. "Trách nhiệm của công dân với Tổ quốc" là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong một quốc gia, chúng ta cần làm, cần hành động, thực hiện những hành vi mà ta coi là đúng, là góp phần xây dựng đất nước, non sông của mình. Mỗi chúng ta phải hiểu được tầm quan trọng của trách nhiệm của bản thân với Tổ quốc bởi Tổ quốc không chỉ là nơi chôn nhau cắt rốn mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn mỗi chúng ta. Trách nhiệm với Tổ quốc cũng chính là trách nhiệm với bản thân, gia đình và bạn bè của mình.

Nếu trách nhiệm của cha ông ta, những thế hệ đi trước là bảo vệ Tổ quốc, là cầm súng đánh đuổi kẻ thù thì trách nhiệm của chúng ta, trong thời đại hôm nay là gì, thể hiện theo những khía cạnh nào? Có giống như cha ông ta chăng? Hay phải chăng là lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và những hành động thiết thực để bảo vệ và xây dựng đất nước?

Theo tôi, thứ nhất, trách nhiệm của người công dân được thể hiện ở việc nghiêm chỉnh, gương mẫu thực hiện các nghĩa vụ của công dân. Theo luật quy định, khi công dân đủ mười tám tuổi thì có các quyền và nghĩa vụ theo quy định. Vậy nên, là một người công dân chúng ta cần phải có trách nhiệm thực hiện đúng các nghĩa vụ của mình. Theo luật Nghĩa vụ quân sự hiện hành của đất nước ta, mỗi công dân từ 18 tuổi đến 25 tuổi có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ quân sự, nếu trong trường hợp học đại học hoặc cao đẳng thì tạm hoãn tới năm 27 tuổi. Khi vào môi trường quân ngũ, chúng ta được tôi luyện, được học tập, rèn luyện bản thân để phục vụ cho đất nước. Chúng ta được rèn luyện về sức khỏe, rèn luyện về bản lĩnh con người, ý chí, rèn luyện tinh thần để khi ra quân, có thể dùng tinh thần ấy để đấu tranh bảo vệ đất nước khi Tổ quốc cần. Trong cuộc sống đời thường, đó cũng chính là nguồn sức mạnh giúp chúng ta thực hiện những ước mơ, khát vọng của mình. Mỗi năm có hàng ngàn những người thanh niên lên đường nhập ngũ. Họ là những tấm gương tiêu biểu cho tình thần trách nhiệm, cho khát vọng được cống hiện của đất nước non sông. Thực hiện nghĩa vụ quân sự là thực hiện nghĩa vụ công dân, là thể hiện trách nhiệm đối với Tổ quốc, nhất là đối với lứa tuổi thanh niên.

Thứ hai, trách nhiệm của người công dân với Tổ quốc thể hiện qua sự chăm chỉ học tập, rèn luyện, sống có ước mơ, có mục đích, cống hiến cho đất nước. Sự đóng góp, cống hiến của mỗi công dân sẽ góp phần làm nên sự phát triển, giàu mạnh của đất nước. Vậy nên, học tập, rèn luyện cũng là một cách để thể hiện trách nhiệm công dân của mình. Bởi nếu học tập tốt, rèn luyện tốt sẽ là tiền đề để phát triển đất nước, làm cho đất nước vươn tới năm châu như lời Bác Hồ từng dạy "Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em". Mỗi ngày, hàng triệu những học sinh Việt Nam đang miệt mài trên giảng đường, đó cũng là một cách các em đóng góp phần sức lực nhỏ bé của mình cho Tổ quốc. Hãy nhìn xem, kì thủ Lê Quang Liêm, nhà vô địch thế giới môn cờ chớp, vô địch châu Á, 3 lần vô địch giải cờ vua quốc tế, anh là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Và càng tự hào hơn khi thấy hình ảnh của lá cờ đỏ sao vàng trên vai người con đất Việt ấy tung bay trên đất nước Mỹ, khi Lê Quang Liêm nhận tấm bằng danh dự của đại học Webster. Học tập, phát triển đất nước, rèn luyện, làm rạng danh non sông, đó cũng là một trong những cách thực hiện trách nhiệm công dân của mình đối với Tổ quốc.

Thứ ba, là một người công dân, chúng ta cần quan tâm tới những vấn đề chính trị - xã hội của địa phương, đất nước, chấp hành các chủ trương của Đảng và Nhà nước, luôn luôn chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Không chỉ vậy, chúng ta còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng noi theo. Hiện nay, trong và ngoài nước ta có vô số các tổ chức chống phá, gây chia rẽ đoàn kết của đất nước, các dân tộc anh em Việt Nam. Vậy nên, việc nhận thức rõ những hành vi chống đối, phá hoại, không tham gia các hoạt động trái phép cũng là một cách thể hiện trách nhiệm công dân của mình. Như trong tình hình bệnh dịch Covid 19 hiện nay, có vô số các tổ chức trên các trang mạng xã hội như "Hội anh em dân chủ", "Thanh niên công giáo" hay trang cá nhân "Nguyễn Văn Đài" cho rằng chính phủ ta không kịp thời có những hành động thiết thực như thực hiện tiêm vacxin chậm trễ khiến bệnh dịch lan tràn. Thế nhưng, sự thật lại trái ngược, Việt Nam đang là một trong tám quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng vacxin cao và nhanh nhất thế giới. Vậy nên, tuân thủ, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối của Đảng và Nhà nước cũng là một trong những cách để chúng ta thực hiện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện trách nhiệm công dân của mình.

Cuối cùng là đấu tranh, phê phán các hành vi xâm phạm lợi ích cũng như chủ quyền quốc gia. Những xung đột giữa các quốc gia trên thế giới hiện nay đang có chiều hướng gia tăng. Vậy nên việc đấu tranh, lên án các hành động xâm phạm chủ quyền cũng như lợi ích quốc gia của chúng ta là điều vô cùng cần thiết. Thế nhưng không phải đấu tranh là hô hào biểu tình mà là cần tuân theo những chỉ đạo, những chủ trương, đường lối của nhà nước. Đó mới là cách thực hiện đúng trách nhiệm của người công dân đối với đất nước trong thời đại ngày nay.

Việc thực hiện đúng trách nhiệm đối với đất nước sẽ không chỉ giúp chúng ta có được sự nghiệp vững chắc, phát triển bản thân mà còn giúp xã hội, đất nước tiến lên trong thịnh vượng, bảo đảm chủ quyền cho Tổ quốc ta. Thêm vào đó, xã hội Việt Nam sẽ ngày càng văn minh hơn, giàu đẹp hơn, mỗi công dân Việt Nam sẽ càng thêm gắn kết.

Là một học sinh trên ghế nhà trường, để thực hiện trách nhiệm công dân của mình không gì hơn là cố gắng học tập. Bởi lẽ học tập là phương thức gần gũi nhất, thiết thực nhất để có thể góp phần xây dựng Tổ quốc. Không chỉ vậy, chúng ta cần phải đặt ra cho bản thân những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, cố gắng để đạt tới những mục tiêu đó, để tiến lên phía trước, để mai sau trở thành một công dân có ích cho xã hội. Mỗi học sinh phải luôn rèn luyện, gắng sức học tập, sáng tạo không ngừng, đó là trách nhiệm mà chúng ta phải thực hiện trong vị trí hiện tại. Hơn thế, lớp trẻ ở thời đại công nghiệp 4.0 cần có sự tỉnh táo, sáng suốt để hiểu, tránh xa những điều xấu, tiêu cực trên các mạng xã hội, tránh sa đà, hoặc bị lôi kéo theo những tổ chức xấu.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, vẫn có một số bộ phận nhỏ không chấp hành, thực hiện các trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, điển hình trong số đó là việc "trốn" nghĩa vụ quân sự. Một số nam thanh niên khi được "gọi", trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lại thấy đó là một sự thiệt thòi chứ không phải một niềm vinh dự. Thực hiện nghĩa vụ quân sự tức là thực hiện trách nhiệm của một người công dân với đất nước, đó là một niềm vui, vinh dự với mỗi người, thế nhưng với họ, đó lại là một điều không mong muốn. Không chỉ thế, một số bạn học sinh còn không nghiêm túc học tập, coi học tập như một "trò đùa", không có ước mơ, hoài bão, sống vô nghĩa. Những con người như vậy, liệu có thể nhận ra và thực hiện tốt trách nhiệm công dân của mình hay chăng?

Vậy nên mỗi người hãy luôn luôn cố gắng học hỏi, trau dồi, nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân mình với Tổ quốc để từ đó phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm cho đất nước ta ngày thêm giàu đẹp.

Mang trên mình trách nhiệm công dân, đó là động lực khiến chúng ta tiến về phía trước. Trách nhiệm của một người công dân với Tổ quốc cũng là trách nhiệm với tương lai của mình. Cha ông ta đã xây dựng và gìn giữ đất nước, thế hệ chúng ta hãy tiếp nối, noi gương, học hỏi tinh thần của cha ông ta để Việt Nam ta thêm bền vững và giàu đẹp.

12. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 12

Đất nước Việt Nam đã trải qua hơn bốn nghìn năm lịch sử, đầy biến động và khó khăn. Thành quả hiện tại mà chúng ta đang được hưởng thụ không đến một cách dễ dàng. Ông cha ta đã phải đánh đổi nhiều mồ hôi và sương máu để mang lại những thành quả đó. Nhưng liệu chúng ta đã bao giờ tự đặt câu hỏi: "Hôm nay ta đã làm gì cho Tổ quốc của mình?".

Câu nói "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay" mang ý nghĩa cao quý về vai trò của đất nước trong cuộc sống của mỗi người, và đồng thời nhắc nhở thế hệ sau phải nỗ lực học tập và phấn đấu để bảo vệ, giữ gìn và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp và vững mạnh hơn.

Chúng ta đã được hưởng thụ nhiều thành quả từ cuộc sống như thức ăn, quần áo, phương tiện di chuyển, dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa và nghệ thuật. Những điều kiện sống này được tạo ra nhờ vào sự lao động và đóng góp của cả cộng đồng, của những người lao động và thế hệ cha ông đã đi trước chúng ta. Được sinh ra trong một môi trường hòa bình đã là một điều may mắn, vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để xây dựng một quốc gia mạnh mẽ và có khả năng chống lại mọi thử thách.

Sự cống hiến không chỉ giúp thế hệ trẻ có hiểu biết sâu rộng và là nền tảng để tiến vào tương lai, mà còn giúp đất nước ngày càng phát triển và hòa nhập với thế giới một cách bình đẳng, khẳng định vị thế của mình trước toàn thế giới. Vì vậy, thế hệ trẻ cần biết cách bảo vệ và phát huy những thành quả đã có, cũng như cống hiến hơn nữa để giúp đất nước ngày càng phát triển.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, vẫn còn rất nhiều bạn trẻ có lối sống và tư tưởng sai lạc, chỉ muốn hưởng thụ mà không muốn cống hiến. Thậm chí, có những người tham gia vào các tổ chức xấu, chống lại Đảng và nhà nước. Những hành động này đáng bị lên án và xử lí nghiêm.

Là một học sinh, chúng ta cần phải học tập tốt, lắng nghe lời dạy của ông bà, cha mẹ và có tinh thần lễ phép với thầy cô. Chúng ta cần nhận thức đúng đắn về việc bảo vệ và giữ gìn tổ quốc. Ngoài ra, chúng ta cũng cần có lòng yêu thương và giúp đỡ đồng bào, đoàn kết với nhau. Điều này không chỉ giúp ta được yêu mến và trân trọng mà còn thể hiện sức mạnh của đoàn kết dân tộc.

Sứ mệnh của con người là sống để cống hiến. Hãy sống hết mình vì bản thân, vì cuộc sống và vì những giá trị tốt đẹp nhất.

13. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 13

Chúng ta từ khi sinh ra và trưởng thành đã trải qua nhiều giai đoạn và quá trình khác nhau để hoàn thiện bản thân. Môi trường và những tác động xung quanh chúng ta có ý nghĩa rất lớn đối với việc hình thành con người mỗi người. Trong số đó, quê hương - nơi chúng ta sinh ra và lớn lên, đóng một vai trò đặc biệt trong cuộc sống tâm hồn của chúng ta. Do đó, mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm và nhiệm vụ học tập trong hiện tại và cống hiến cho tương lai.

Trách nhiệm của người học sinh là học tập và rèn luyện trong hiện tại, cống hiến cho quê hương và xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh và độc lập. Chúng ta đã được sinh ra trong một môi trường hòa bình, đó là một sự may mắn. Vì vậy, chúng ta cần cống hiến nhiều hơn để phát triển đất nước, làm cho nó giàu đẹp và có khả năng chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người trong chúng ta, khi học tập và lao động, tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp cho chính mình, cũng đồng nghĩa với việc cống hiến cho quê hương. Chúng ta cũng cần yêu thương và giúp đỡ đồng bào, đoàn kết với nhau. Điều này không chỉ giúp chúng ta được yêu mến và trân trọng trong mắt mọi người, mà còn thể hiện sức mạnh của sự đoàn kết dân tộc.

Là một học sinh, chúng ta cần phải học tập chăm chỉ, lắng nghe lời dạy của ông bà, cha mẹ và có lòng lễ phép đối với thầy cô. Chúng ta cần nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ quê hương. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh... Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều người trẻ chưa có nhận thức đúng về trách nhiệm của mình đối với quê hương và đất nước. Họ chỉ quan tâm đến bản thân mình và coi công việc chung là việc của người khác... Những hành động như vậy xứng đáng bị xã hội lên án một cách thẳng thắn.

Chúng ta chỉ có một quê hương và được sống một lần duy nhất. Hãy sống một cuộc đời ý nghĩa, sống và cống hiến, tận hưởng từng khoảnh khắc. Không ai sinh ra đã đạt đến vạch đích hoàn hảo, nhưng chỉ cần chúng ta biết cách sống và yêu thương, cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa và tươi đẹp hơn.

14. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 14

Tình yêu đối với quê hương là tình yêu cao cả và vĩ đại nhất mà con người có thể dành cho một thực thể. Nó vượt xa và bao trùm tất cả các cảm xúc khác. Lợi ích cá nhân luôn luôn phải liên kết với lợi ích của quốc gia và dân tộc. Bài hát đã nhắc nhở chúng ta rằng không nên hỏi quê hương đã làm gì cho ta mà hãy tự hỏi chúng ta đã làm gì cho quê hương hôm nay. Điều này nhấn mạnh trách nhiệm của chúng ta đối với vận mệnh của đất nước. Quê hương là nơi chúng ta sinh ra và được nuôi dưỡng. Máu mủ của chúng ta, sự sống của chúng ta và vô số con người khác đã được hình thành từ mảnh đất quen thuộc này. Mất đi quê hương, con người sẽ không thể phát triển và xây dựng một xã hội. Ngoài ra, quê hương còn cung cấp cho chúng ta cơ hội để thừa hưởng những giá trị văn hóa và truyền thống lâu đời. Quê hương chính là gia đình, bạn bè và tất cả những người đồng bào trên khắp mọi miền đất nước. Do đó, bảo vệ và phát triển đất nước là trách nhiệm của từng người. Trong thời kỳ khó khăn, mỗi người phải chia sẻ gánh nặng với cộng đồng và sử dụng tài năng của mình để phục vụ quê hương. Quê hương đã mang đến cho chúng ta một điểm khởi đầu, vì vậy hãy tự hỏi mình xem chúng ta đã đóng góp hết mức có thể hay chưa. Những việc chúng ta làm ngày hôm nay sẽ tạo nên tương lai cho đất nước và nhân loại vào ngày mai, vì vậy hãy sống đúng theo ý nghĩa của bài hát.

15. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 15

Đất nước chúng ta đang trải qua quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển, và sự cống hiến của các thế hệ, đặc biệt là thế hệ trẻ, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình này. Cống hiến là sự hy sinh bản thân, không quan tâm đến lợi ích cá nhân, mà là làm việc hết mình vì người khác, cho một tập thể, một cộng đồng.

Sự may mắn khi chúng ta sinh ra và sống trong hòa bình đã đặt trách nhiệm cống hiến cho sự phát triển mạnh mẽ của đất nước lên vai chúng ta, để chúng ta có thể đối mặt với mọi thách thức. Sự cống hiến của từng cá nhân được thể hiện qua việc học hành, lao động, xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, yêu thương và giúp đỡ đồng bào, đồng thời duy trì sự đoàn kết không chỉ để chúng ta được yêu mến và kính trọng mà còn để thể hiện sức mạnh của sự đoàn kết dân tộc. Sự cống hiến không chỉ giúp thế hệ trẻ có kiến thức sâu rộng, là nền tảng cho tương lai, mà còn giúp đất nước phát triển ngày càng mạnh mẽ, hòa nhập với thế giới một cách bình đẳng và khẳng định vai trò của mình trên thế giới.

Vì vậy, thế hệ trẻ phải biết cách gìn giữ và gia tăng sự cống hiến, để giúp đất nước ngày càng phát triển. Tuy nhiên, còn nhiều bạn trẻ chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân, không hiểu về sự cống hiến. Chúng ta phải lên án những hành động ích kỷ đó và đẩy lùi nó, để xã hội phát triển tốt hơn. Sự cống hiến của thế hệ trẻ đối với đất nước là vô cùng quan trọng và là một hành động cao đẹp. Là học sinh, những thế hệ trẻ của đất nước, hãy đóng góp một phần nhỏ bé của mình để cống hiến cho quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp hơn.

16. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 16

Để có được cuộc sống trong ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, đất nước ta đã phải trải qua những năm tháng gian lao, vất vả; vậy nên, ở hiện tại, mỗi chúng ta phải có ý thức sâu sắc về trách nhiệm đối với tổ quốc. Trách nhiệm là điều mình cần làm, cố gắng thực hiện, là sự ràng buộc về lời nói, hành động, bảo đảm điều mình làm là đúng đắn và chịu hậu quả nếu làm sai. Nói tới trách nhiệm của công dân với tổ quốc chính là đề cập tới mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng. Trong vai trò là công dân của một quốc gia, chúng ta cần hành động để góp phần xây dựng đất nước, non sông. Trước hết, tinh thần trách nhiệm được biểu hiện qua việc nghiêm chỉnh thực hiện các nghĩa vụ công dân, tuân thủ các chính sách, đường lối của nhà nước.Trong bối cảnh dịch covid hiện nay, mỗi người cần thực hiện tốt các chỉ thị, quy định về giãn cách xã hội. Song song với đó chính là việc nỗ lực học tập, rèn luyện, sống có ước mơ để cống hiến, dựng xây quê hương, đất nước. Chúng ta có thể kể đến giáo sư Ngô Bảo Châu, vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh,... họ là những tấm gương tiêu biểu đã nỗ lực để mang lại vinh quang cho tổ quốc trên đấu trường quốc tế. Là một người con đất Việt, mỗi chúng ta phải tự hào, gìn giữ truyền thống văn hoá dân tộc cũng như có ý thức sâu sắc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Như Bác Hồ đã từng căn dặn: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước". Bên cạnh đó, tinh thần trách nhiệm còn thể hiện qua việc tích cực tham gia các hoạt động chung vì cộng đồng như: bảo vệ môi trường, chia sẻ với đồng bào vùng khó khăn, chịu ảnh hưởng của thiên tai,... Mỗi cá nhân khi cống hiến vì cộng đồng sẽ được phát huy những thế mạnh của bản thân, sống một cuộc sống có ích, ý nghĩa hơn. Đồng thời, đất nước ta sẽ càng giàu đẹp hơn, dân tộc ta sẽ đoàn kết hơn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức được điều đó, họ sống ích kỉ, thờ ơ với các vấn đề cộng đồng. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần chăm chỉ học tập và rèn luyện, sống có mục tiêu, nỗ lực vươn lên để cống hiến cho quê hương, đất nước. Thực hiện tốt trách nhiệm công dân chính là tiền đề cho sự phát triển của bản thân mình.

17. Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay - Mẫu 17

Trong xã hội tồn tại những cái chung và riêng, cái “tôi” và cái “ta”, cống hiến hiểu một cách bao quát nhất đó chính là hy sinh cái tôi cá nhân riêng để vì cái ta chung của cộng đồng, xã hội, gạt bỏ lợi ích cá nhân để hướng tới những lợi ích chung cao cả, lớn lao hơn, đem tất cả khả năng của bản thân để phục vụ cho sự nghiệp phát triển, bảo vệ đất nước, đó là cống hiến. Sự cống hiến của thế hệ trẻ không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong xã hội hiện nay mà còn có ý nghĩa quyết định tới vận mệnh, tương lai của đất nước, bởi thế hệ trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước, nếu một chủ nhân không hy sinh, xả thân cống hiến vì đất nước của mình thì còn ai khác. Trong thời chiến, sự cống hiến của thế hệ trẻ là tinh thần tự nguyện, là tình yêu nước khi xung phong ra trận, sẵn sàng xả thân mình chiến đấu, không ngại gian khổ, không sợ hy sinh, chúng ta không bao giờ quên được người con gái Võ Thị Sáu đã mãi dừng lại ở tuổi 19, quên đi những ước mơ hoài bão, chỉ vì một mục đích lấy lại tự do cho Tổ quốc, chị được xem là một biểu tượng Liệt nữ Anh hùng tiêu biểu trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Ở thời bình, sự cống hiến đó có phần “ngọt ngào’ hơn, đó là thế hệ trẻ không ngừng học tập, rèn luyện, cạnh tranh trên đấu trường quốc tế để rồi mang về những tấm huy chương danh giá, khẳng định vị thế của nước nhà với cường quốc năm châu, giống như vận động viên bơi lội 19 tuổi Nguyễn Thị Ánh Viên là nữ vận động viên Việt Nam xuất sắc nhất của Seagame 30. Ngoài ra còn không ít những thanh niên đang có lối sống suy đồi, sa đọa, ham chơi bỏ quên học hành, những thành phần đó không chỉ làm xấu đi bộ mặt xã hội mà còn trở thành nỗi lo, nỗi bận tâm của cộng đồng, không cống hiến được gì cho đất nước ngược lại còn làm cho đất nước bị kìm hãm. Đó là thái độ sống lệch lạc cần phải lên án, phê phán và chỉnh đốn kịp thời, bên cạnh đó phải bài trừ lối sống đó ra khỏi cách sinh hoạt của giới trẻ hiện nay. Không nhất thiết phải giỏi giang, tốt đẹp và thành công rồi chúng ta mới cống hiến cho đất nước, mà sự cống hiến nằm ngay trong những hành vi, thói quen hàng ngày của chúng ta, đó là không ngừng học tập, rèn luyện, tích lũy, trau dồi và hoàn thiện bản thân, trở thành một công dân tốt góp phần làm giàu đẹp cho xã hội và đất nước.

Đánh giá bài viết
19 59.084
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 12

    Xem thêm