Tóm tắt Người lái đò sông Đà

VnDoc.com xin giới thiệu tới bạn đọc tài liệu: Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân trong Văn học lớp 12. Mời các bạn cùng theo dõi bài tóm tắt Người lái đò sông Đà dưới đây.

HOT: Đáp án Ngữ văn THPT Quốc gia 2023

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân

I. Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân mẫu 1

Nhân một chuyến đi thực tế về miền Tây Bắc, nhà văn Nguyễn Tuân đã khắc họa vẻ đẹp của dòng sông Đà trong tập tùy bút Người lái đò sông Đà. Con sông Đà hiện lên trước hết là ở vẻ đẹp hung bạo, hùng vĩ. Ở thượng nguồn, con sông Đà hung bạo với cảnh vách đá hai bên sông dựng đứng như vách thành và ở quãng sông hẹp, mặt sông chỗ ấy chỉ lúc đúng ngọ mới có mặt trời. Dài hàng cây số nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà. Nước sông thở và kêu như cái cửa cống bị sặc... những cái giếng sâu nước ặc ặc lên như vừa rót dầu sôi vào. Trên sông, đá và nước đã bày sẵn trận địa chỉ đợi có ai đi qua mà hạ gục. Tiếng nước nghe như là oán trách gì, rồi lại như là van xin, rồi lại như là khiêu khích, giọng gằn mà chế nhạo. Vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình được miêu tả như một áng tóc trữ tình, đầu tóc, chân tóc ẩn hiện trong mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban, hoa gạo. Dọc hai bên bờ sông Đà có những bãi cỏ xanh non với những đàn hươu non đang gặm cỏ. Trong kháng chiến chống Pháp, Sông Đà là chuyến đường thủy để các cô lái đò Quỳnh Nhai vận chuyển lương thực cho kháng chiến. Thêm vào vẻ đẹp của bài tùy bút là hình ảnh người lái đò già khoảng hơn 70 tuổi với sự dẻo dai, dũng cảm, mạnh mẽ đã khuất phục được vẻ đẹp hung bạo của dòng sông và cảm nhận trọn vẹn nét thơ mộng của Đà giang.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà mẫu 2

Dưới ngòi bút tài tình của Nguyễn Tuân, con sông Đà ở vùng Tây Bắc hiện lên với vẻ đẹp vừa hung bạo, dữ dội lại vừa thơ mộng, trữ tình. Từ thượng nguồn sông Đà đã mang vẻ dữ dội của đại ngàn: dựng đá vách thành, chỉ lúc đúng ngọ mới thấy mặt trời; sóng đá dữ dội dàn thành các thạch trận xô nhau liên tiếp, dữ dội hơn trông Đà giang như sôi lên sùng sục, tiếng thác đá ở đây thì như ngàn con trâu mộng giữa rừng vầu, rừng tre nứa nổ lửa. Sông Đà mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình nhất là nhìn từ xa dòng sông tuôn như một áng tóc trữ tình, trong năm, sông Đà có nhiều sự thay đổi theo mùa, mỗi mùa lại có những vẻ đẹp riêng biệt và độc đáo. Dọc hai bên bờ sông Đà có những bãi cỏ xanh non với những đàn hươu non đang gặm cỏ. Trong kháng chiến chống Pháp, Sông Đà là chuyến đường thủy để các cô lái đò Quỳnh Nhai vận chuyển lương thực cho kháng chiến. Sông Đà hiện lên thật hung tợn và dữ dội nhưng thật nhẹ nhàng, thơ mộng. Trên nền thiên nhiên rộng lớn hình tượng người lái đò người dân lao động đặc điểm thân hình cao to, nước da rám nắng, thông thạo trong nghề nghiệp của mình. Ông nắm chắc các quy luật dòng thác, từng vách đá, luồng nước, cửa sinh, cửa tử. Người lái đò sông Đà trước tiên cần sự kinh nghiệm trong nghề nghiệp và sự dũng cảm, gan dạ, những người lái đò là những con người tài hoa, khiêm tốn trong cuộc sống, họ giúp những con thuyền vượt qua khó khăn từ thiên nhiên và về bến an toàn.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: Bài làm 3

Tây Bắc là nơi nổi tiếng bởi thiên nhiên hùng vĩ, mà minh chứng cụ thể là con sông Đà. Từ thượng nguồn sông Đà đã mang vẻ dữ dội của đại ngàn: dựng đá vách thành, chỉ lúc đúng ngọ mới thấy mặt trời; sóng đá dữ dội dàn thành các thạch trận xô nhau liên tiếp, dữ dội hơn trông Đà giang như sôi lên sùng sục, tiếng thác đá ở đây thì như ngàn con trâu mộng giữa rừng vầu, rừng tre nứa nổ lửa. Có lúc sông Đà cũng dịu dàng: Sông Đà tuôn dài như áng tóc trữ tình,mang màu xanh ngọc bích và màu đỏ phù sa chứ không có màu đen như Pháp nói; sông Đà lại giống như một cố nhân lâu ngày gặp lại; hai bên bờ sông Đà tĩnh lặng nhưng đầy sức sống. Trên vẻ đẹp của Tây Bắc ấy hình ảnh người lái đò hiện ra đầy nghệ sĩ,hùng dũng dù rất bình dị đời thường, Ông lái đò vượt qua ba thạch trận với nhiều cửa tử; dù ngày nào cũng chiến đấu với sông Đà dữ dội, đêm trở về với những thứ bình dị, khiêm tốn.

Tóm tắt người lái đò Sông Đà mẫu 4

Thiên nhiên Tây Bắc được tô điểm bởi con sông đà vừa hung bạo vừa trữ tình. Sông Đà có lúc dịu dàng như người phụ nữ kiều diễm. Nước sông Đà thay đổi theo mùa phản chiếu trời xuân nắng thu "Mùa xuân dòn xanh ngọc bích, mùa thu lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa". Dọc theo sông Đà, có lắm thác nhiều ghềnh, có đá dựng vách thành, có đá tảng, đá hòn bày thế thạch trận, tạo nên cửa sinh cửa tử. Nổi bật trên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, đầy sức sống đó là hình ảnh ông lái đò sông Đà. Đó là một người mang vẻ đẹp khỏe khoắn của người dân lao động vùng sông nước với thân hình cao to, nước da rám nắng. Ông làm nghề lái đò đã nhiều năm, từng gắn bó với dòng sông Đà, hiểu được tính khí của nó. Ông thuộc nằm lòng từng con thác lớn, thác nhỏ, từng vách đá, luồng nước, từng cửa sinh, cửa tử do thế thạch trận tạo nên. Ông đã dùng kinh nghiệm nghề nghiệp cộng với sự cần cù gan dạ đưa con thuyền vượt thác nước sông Đà đầy nguy hiểm. Ông đã đưa nhiều chuyến hàng về xuôi an toàn để góp phần vào cuộc sống.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: Bài làm 5

Câu chuyện vượt sông Đà đã được nhà văn kể lại bằng tất cả niềm hứng khởi về sức mạnh con người chiến thắng thiên nhiên, với tất cả kịch tính, cao trào để tôn vinh nghệ thuật chinh phục thác đá sông Đà. Con sông Đà dữ với thần sông tướng đá bủa giăng thế trận vây lấy chiếc thuyền đơn độc được nhà văn miêu tả bằng ngôn ngữ phong phú của tiểu thuyết chương hồi như gợi cuộc phá vây của mãnh tướng Triệu Tử Long xông vào trận quân Tào Tháo, bên cạnh đó nhà văn có những dòng mô tả chân dung bằng giọng văn rất hóm hỉnh của riêng mình: “Mặt hòn đá nào trông cũng ngỗ ngược, hòn nào cũng nhăn nhúm méo mó hơn cả cái mặt nước chỗ này...”. Cuộc đối đầu giữa con người trên chiếc thuyền đơn độc với “boongke chìm và pháo đài nổi” trong “cuộc giáp lá cà có đá dàn trận địa sẵn” có sức hấp dẫn đặc biệt. Có lẽ nhà văn đã hình dung ra không khí của những hội vật truyền thống khi miêu tả các cuộc đấu sức, đấu trí và đấu sự nhanh nhẹn giữa người và đá nước. Cuộc đấu có miếng, có mưu, cuối cùng phần chiến thắng thuộc về con người, bởi lẽ “Ông đã thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi ải nước hiểm trở này”.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: Bài làm 6

Thiên nhiên Tây Bắc được tô điểm bởi con sông đà vừa hung bạo vừa trữ tình. Sông Đà có lúc dịu dàng như người phụ nữ kiều diễm. Nước sông Đà thay đổi theo mùa phản chiếu trời xuân nắng thu “Mùa xuân dòn xanh ngọc bích, mùa thu lừ lừ chín đỏ như da mặt người bầm đi vì rượu bữa”. Dọc theo sông Đà, có lắm thác nhiều ghềnh, có đá dựng vách thành, có đá tảng, đá hòn bày thế thạch trận, tạo nên cửa sinh cửa tử. Nổi bật trên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, đầy sức sống đó là hình ảnh ông lái đò sông Đà. Đó là một người mang vẻ đẹp khỏe khoắn của người dân lao động vùng sông nước với thân hình cao to, nước da rám nắng. Ông làm nghề lái đò đã nhiều năm, từng gắn bó với dòng sông Đà, hiểu được tính khí của nó. Ông thuộc nằm lòng từng con thác lớn, thác nhỏ, từng vách đá, luồng nước, từng cửa sinh, cửa tử do thế thạch trận tạo nên. Ông đã dùng kinh nghiệm nghề nghiệp cộng với sự cần cù gan dạ đưa con thuyền vượt thác nước sông Đà đầy nguy hiểm. Ông đã đưa nhiều chuyến hàng về xuôi an toàn để góp phần vào cuộc sống.

Sau khi vượt sông Đà, ông lái đò trở về cuộc sống đời thường thanh thản của mình, ông neo thuyền chổ khúc sông bình lặng và nấu ống cơm lam, bàn tán về cá anh vũ cá dầm xanh.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: Bài làm 7

Tây Bắc có thiên nhiên hùng vĩ được tô điểm bằng con sông Đà vừa dữ dội, hung tợn và đôi khi lại thật nhẹ nhàng, yêu kiều và thơ mộng như một người con gái. Con sông Đà hung bạo và hùng vĩ bởi đá ở bờ sông “dựng vách thành”, lòng sông thắt lại như yếu hầu, vô số những điểm “hút nước” vô cùng nguy hiểm cho thuyền bè. Chỉ cần di chuyển một quãng đường sẽ thấy vô số những khó khăn đó là đá nổi, đá chìm, sóng thác..sẵn sàng cản bước những con thuyền có ý định vượt sông Đà. Sông Đà mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình nhất là nhìn từ xa dòng sông như mái tóc một người con gái, trong năm còn sống có nhiều sự thay đổi theo mùa, mỗi mùa lại có những vẻ đẹp riêng biệt và độc đáo.Sông Đà hiện lên thật hung tợn và dữ dội nhưng thật nhẹ nhàng, thơ mộng. Trên nền thiên nhiên rộng lớn hình tượng người lái đò người dân lao động đặc điểm thân hình cao to, nước da rám nắng, thông thạo trong nghề nghiệp của mình. Ông nắm chắc các qui luật dòng thác, từng vách đá, luồng nước, cửa sinh, cửa tử. Người lái đò sông Đà trước tiên cần sự kinh nghiệm trong nghề nghiệp và sự dũng cảm, gan dạ, những người lái đò là những con người tài hoa, khiêm tốn trong cuộc sống, họ giúp những con thuyền vượt qua khó khăn từ thiên nhiên và về bến an toàn.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: Bài làm 8

Người lái đò sông Đà kể về thiên nhiên hùng vĩ nhất là còn sông Đà và hình ảnh người lái đò tài giỏi, dũng cảm. Con sông Đà nổi tiếng hung tợn và vô cùng hiểm trở với những thác nước, đá ngầm, đá nổi, thạch trận được bố trí vô cùng nguy hiểm nhưng con sông Đà trở nên hiền hòa và có chất thơ hơn khi ngắm nhìn màu nước biến đổi theo mùa và mang đặc điểm riêng. Trên nền của thiên nhiên xuất hiện hình ảnh người lao động đó là người lái đò sông Đà những người thực hiện nhiệm bảo chèo lái con thuyền vượt sông Đà. Ông lái đò khỏe mạnh, rắn chắc và có thừa sự dũng cảm. Ông trong nghề đã nhiều năm và nắm vững bố trí bãi đá, con thác, thạch trận…mọi thứ đều lão ghi nhớ và nắm trong lòng bàn tay. Để chèo lái con thuyền vượt qua sông Đà thành công ông phải kết hợp kinh nghiệm của bản thân và sự dũng cảm, gan dạ. Sau khi trở về bến ông và những người bạn còn toát lên vẻ đẹp của sự tài hoa và khiêm nhường họ xem những thử thách vừa trải qua là những công việc thường ngày.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: Bài làm 9

Người lái đò sông Đà hành trình tác giả có chuyến đi thực tế lên Tây Bắc để tìm kiếm “chất vàng 10” của con người lao động nơi đây. Tác giả có dịp quan sát con sông Đà vừa dữ dội, hung tợn nhưng lại có những điểm nên thơ và trữ tình. Những điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt khiến con sông Đà thật hung bạo nhưng vào những mùa khác nhau con sông lại dịu êm và hiền lành. Những con người tại đây nhất là ông lái đò trở thành những người am hiểu nhất, ông biết rõ mọi cách bố trí địa hình, đá, con thác…từ việc am hiểm kết hợp với sự dũng cảm đã giúp ông chinh phục con sông Đà và đưa khách về bến an toàn. Người lái đò sông Đà là người lao động giỏi giang nhưng cũng thật tài hoa và bản lĩnh.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: Bài làm 10

Nhắc đến thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ ta không thể không nhắc đến con sông Đà. Nó đã trở thành cảm hứng sáng tác để Nguyễn Tuân thể hiện phong cách văn chương tài hoa, uyên bác của mình trong tác phẩm “Người lái đó sông Đà”. Nổi bật lên trong đó là hai hình ảnh: sông Đà-đại diện của thiên nhiên Tây Bắc và ông lái đò-đại diện cho con người. Con sông Đà được tác giả tập trung miêu tả hiện lên với vẻ hung bạo và trữ tình. Trước hết, sông Đà với vẻ hung bạo, hùng vĩ được tái hiện từ các hình ảnh: cảnh đá bờ sông “dựng vách thành”, khúc sông hẹp bị đá chẹt như một cái “yết hầu”, quãng đường Hát Lóong, quãng mường Tà Vát với những cái hút nước chết người, những thác nước đang gào thét trong âm thanh gầm rú ghê sợ…nhưng bên cạnh đó con sông Đà cũng mang một vẻ đẹp trữ tình, dịu dàng, đằm thắm với dòng uốn lượn như mái tóc dài của người thiếu nữ kiều diễm.Nguyễn Tuân phát hiện ra màu sắc tươi đẹp, đa dạng của dòng sông và cảnh vật ven bờ.

Vẻ hung bạo và trữ tình của dòng sông Đà được Nguyễn Tuân khắc họa rõ nét, sinh động để làm nổi bật lên hình tượng người lái đò sông Đà. Nhà văn đã khéo tưởng tượng ra cảnh chiến đấu ác liệt giữa con người và thiên nhiên với một giọng văn tràn đầy không khí trận mạc, hào hùng. Dù thiên nhiên có hung bạo như quỷ dữ thì vẫn phải khuất phục trước lòng dũng cảm, trí tuệ và sự can trường của ông lão. Chiến thắng ấy là chiến thắng ý chí quyết tâm vượt qua thử thách gian khó trong cuộc sống. Chiến thắng của tài trí, sự hiểu biết và kinh nghiệm của những người nhiều năm gắn bó với nghề sông nước. Tác phẩm đã ca ngợi vẻ đẹp của người lao động bình dị nhưng góp phần làm nên những chiến thắng của con người trong cuộc chiến đấu với thiên nhiên. Người lái đò sông Đà đúng với cái chất vàng mười-“thứ vàng đã được thử lửa” trong tâm hồn những người lao động, cống hiến âm thầm cho đất nước.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: Bài làm 11

Ông làm nghề lái đò trên Sông Đà đã 10 năm. Công việc của ông là chở chè mạn, chè cối về xuôi. Ông là người thích đối đầu với sóng to, gió lớn. Ông có trí nhớ tuyệt vời chỉ lấy mắt là nhớ tỉ mỉ như đinh đóng vào lòng tất cả các luồng nước. Sông Đà bắt nguồn từ Vân Nam -TQ, sông Đà hùng vĩ, hung dữ vì dọc sông có tới 73 con thác. Sông Đà gây nguy hiểm cho người lái đò dọc sông Đà. Vì vậy, ông lái đò Lai Châu phải chiến đấu với thiên nhiên khắc nghiệt, qua các thạch trận, thủy trận. Nhờ kinh nghiệm, trí thông minh, lòng dũng cảm, ông lái đò Lai Châu đã vượt qua những nguy hiểm do Sông Đà gây ra.

Sông Đà không chỉ hung dữ, Sông Đà cũng rất trữ tình. Dọc hai bên bờ sông Đà có những bãi cỏ xanh non với những đàn hươu non đang gặm cỏ. Trong kháng chiến chống Pháp, Sông Đà là chuyến đường thủy để các cô lái đò Quỳnh Nhai vận chuyển lương thực cho kháng chiến. Hòa bình lập lại, Sông Đà lại chứng kiến những đoàn chuyên gia đi thăm dò, khảo sát để bắt Sông Đà phải phục vụ cho sự nghiệp xây dựng Đất nước.

Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân: Bài làm 12

Ông bạn thơ của Lí Bạch ra đi vào cái thời tiết hoa khói ấy có thấy dồn lên trong từng thớ thịt chất men xuân không thì chưa rõ, nhưng ở tác giả đoạn văn này thì ông như trộn lẫn người mình vào đám hội xuân của chuồn chuồn, bươm bướm, của nắng giòn tan trên sông, của đá ngầm xanh vọt lên mặt nước như bạc rơi thoi, của đàn hươu cúi đầu ngôn búp cỏ tranh đảm sương đêm, của sông Đà thơ mộng theo hồn Tản Đà “Dải sông Đà bọt nước lênh đênh - Bao nhiêu cảnh bấy nhiêu tình” và của cả những nương ngô mới nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa...

Trong tùy bút Người lái đò sông Đà, nhà văn Nguyễn Tuân đã tự coi mình là người "đi tìm cái thứ vàng của màu sắc sông núi Tây Bắc … tươi vui và vững bền". Trước Cách mạng, Nguyễn Tuân chán ghét, quay lưng với xã hội. Ông tìm thú vui trong “giang hồ xê dịch” để khỏa lấp nỗi cô đơn. Ông dựng lại vẻ đẹp xưa cũ của một thời còn vang bóng để thành kính tôn thờ. Sau Cách mạng, nhà văn tài hoa ấy gắn bó với Tổ quốc, với nhân dân. Ông đi nhiều nhưng là đi để tìm hiểu khám phá, để ngợi ca.

Với tùy bút Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân đã đem tài hoa, vốn hiểu biết lịch lãm giàu có của mình để ngợi ca thứ “vàng mười” của sông nước Tây Bắc là con sông Đà “hung bạo và trữ tình”, của con người là “tay lái ra hoa” của ông lái đò sông Đà.

Tóm tắt Người lái đò Sông Đà mẫu 13

Người lái đò sông Đà kể lại hành trình tác giả có chuyến đi thực tế lên Tây Bắc để tìm kiếm “chất vàng 10” của con người lao động nơi đây. Tác giả có dịp quan sát con sông Đà vừa dữ dội, hung tợn nhưng lại có những điểm nên thơ và trữ tình. Những điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt khiến con sông Đà thật hung bạo nhưng vào những mùa khác nhau con sông lại dịu êm và hiền lành. Những con người tại đây nhất là ông lái đò trở thành những người am hiểu nhất, ông biết rõ mọi cách bố trí địa hình, đá, con thác…từ việc am hiểm kết hợp với sự dũng cảm đã giúp ông chinh phục con sông Đà và đưa khách về bến an toàn. Người lái đò sông Đà là người lao động giỏi giang nhưng cũng thật tài hoa và bản lĩnh.

Tóm tắt Người lái đò Sông Đà mẫu 14

Nguyễn Tuân qua tác phẩm “Người lái đò sông Đà” đã nói lên vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ vĩ Tây Bắc và vẻ đẹp lao động của con người nơi đây. Thiên nhiên Tây Bắc nổi tiếng bởi sự rộng lớn hùng vĩ, và đặc biệt là con sông Đà kỳ vĩ. Từ thượng nguồn, con sông Đà mang vẻ hung bạo, dữ dội của đại ngàn: đá dựng vách thành, cái hút nước chết người, thác nước dữ dội, đá ngầm, đá nổi, những thạch trận được giăng sẵn ở lòng sông….

Nhưng cũng có lúc sông Đà cũng nhẹ nhàng, dịu êm : dòng sông Đà trông như mái tóc thuôn dài thướt tha, màu nước thay đổi theo mùa, mỗi mùa mang một vẻ đẹp riêng, hai bên bở sông tĩnh lặng nhưng đầy sức sống…tất cả hiện lên với một vẻ đẹp trữ tình, thơ mộng.Trên vẻ đẹp của thiên nhiên Tây Bắc ấy hình ảnh người lái đò hiện lên với vẻ đẹp đầy tính nghệ sĩ, oai phong dù rất bình dị đời thường.

Ông lái đò với những vẻ đẹp chân chất của người lao động gan dạ, can trường, dũng cảm đã vượt qua những thạch trận với nhiều cửa tử của dòng sông. Bên cạnh đó, ông lái đò cũng vô cùng khiêm tốn khi coi những thử thách đầy hiểm nguy kia là những điều bình thường trong công việc hằng ngày.

Tóm tắt Người lái đò Sông Đà mẫu 15

“Người lái đò sông Đà” kể lại hành trình trong chuyến đi thực tế lên miền đất Tây Bắc xa xôi của Nguyễn Tuân để tìm kiếm “chất vàng mười đã qua thử lửa” của con người lao động nơi đây. Qua đây, tác giả cũng có dịp quan sát vẻ đẹp của con sông Đà vừa dữ dội, hung tợn lại vừa nên thơ và trữ tình.

Vẻ hung tợn của con sông được tạo lên từ: đá dựng vách thành, đá ngầm, đá nổi, hút nước chết người, thác nước dữ dội rồi những thạch trận giăng sẵn dưới lòng sông. Nhưng cũng có lúc xinh đẹp, dịu êm: dòng sông như mái tóc dài thướt tha của người con gái, màu nước thay đổi theo mùa mang những nét đẹp riêng, hai bên bờ sông tĩnh lặng nhưng đầy sức sống… Cái chất vàng mười thử lửa mà tác giả muốn kiếm tìm là cái vẻ đẹp lao động của người lái đò, là người chèo lái con thuyền qua sông.

Người lái đò ấy là người can trường, dũng cảm và vô cngf am hiểu dòng sông này, ông biết rõ từ cách bố trí thạch trận, thác nước, cửa sinh cửa tử…ở họ luôn toát ra một vẻ đẹp hùng dũng nhưng rất bình dị. Họ là những người tài hoa, mưu trí, rất bản lĩnh nhưng cũng rất khiêm tốn khi xem những thử thách đầy hiểm nguy kia là công việc thường ngày.

Tóm tắt Người lái đò Sông Đà mẫu 16

Sông Đà thuộc vùng đất Tây Bắc, con sông vừa dữ dội, hung bạo vừa nên thơ, trữ tình. Những điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt khiến con sông Đà thật hung bạo nhưng vào những mùa khác nhau con sông lại dịu êm và hiền lành. Những con người tại đây nhất là ông lái đò trở thành những người am hiểu nhất về con sông, ông biết rõ mọi cách bố trí địa hình, đá, con thác…từ việc am hiểm kết hợp với sự dũng cảm đã giúp ông chinh phục con sông Đà. Người lái đò sông Đà là người lao động giỏi giang nhưng cũng thật tài hoa và trí dũng.

Tóm tắt Người lái đò Sông Đà mẫu 17

Trong chuyến đi thực tế lên Tây Bắc, Nguyễn Tuân đã được thấy vẻ đẹp vừa hung bạo, dữ dội, vừa nên thơ, trữ tình của dòng sông Đà lịch sử. Tùy theo từng mùa, từng tiết trời khác nhau, con sông sẽ thay những bộ mặt tương ứng. Khi sóng dữ, việc vượt thác đối với con người như là đi đánh trận. Sông Đà hung dữ, tưởng như nuốt chửng tất thảy. May mà nhờ vào sự khéo léo, tài tình của người lái đò, bao khó khăn đều được giải quyết nhanh chóng. Đến khi nhìn từ trên cao, tác giả lại cảm nhận được cái êm ả và trữ tình hiếm có. Lúc này, dòng sông được ví như một bờ tiền sử, lại như một cố nhân nơi phương xa, đem lại cảm xúc bồi hồi, xúc động cho văn sĩ.

Tóm tắt Người lái đò Sông Đà mẫu 18

Khi nhắc đến vùng thiên nhiên hùng vĩ của Tây Bắc, lòng người không thể không trầm mê sự tuyệt đẹp của núi rừng kỳ thú. Trong vùng nên thoạt nổi danh này, con sông Đà nổi danh như một vị thần. Sông Đà đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho tác giả tài hoa, Nguyễn Tuân, để anh có thể thể hiện phong cách văn chương uyên bác của mình trong tác phẩm tuyệt vời "Người lái đò sông Đà". Tác phẩm này nổi bật bởi sự hoàn hảo của hai hình tượng chính: sông Đà - biểu trưng cho sự hoang dã và thiên nhiên Tây Bắc, và người lái đò - đại diện cho những người lao động kiên trì tại vùng này. Nguyễn Tuân đã sắc sảo tập trung vào việc miêu tả sự đa dạng của sông Đà, hiện lên với hai mặt đối lập: vẻ hung bạo và vẻ trữ tình đầy thơ mộng.

Lúc đầu, sông Đà hiện lên với vẻ đẹp hung bạo, mạnh mẽ và hùng vĩ. Đá bờ sông "dựng vách thành", lòng sông nhỏ hẹp bị đá chặn như một cái "yết hầu", quãng đường Hát Lóong và mường Tà Vát đầy những khúc quẹo nguy hiểm, thác nước dữ tợn đang rống lên và gầm rú vô cùng ác liệt. Những hình ảnh này tạo nên một bức tranh của sự hoang dã và thách thức, đặc trưng cho vẻ hung bạo của sông Đà. Tuy nhiên, sáng tạo của Nguyễn Tuân không dừng lại ở đó. Anh cũng tìm thấy vẻ đẹp trữ tình, dịu dàng, thơ mộng bên trong con sông này. Dòng nước uốn lượn như mái tóc dài và thướt tha của một người thiếu nữ kiều diễm. Tác giả đã nắm bắt màu sắc tươi đẹp và sự phong phú của dòng sông cùng cảnh vật bên bờ, tạo nên một hình ảnh hài hòa và tráng lệ của sông Đà. Những bức tranh này tạo nên một bức chân dung hoàn hảo về sông Đà và thể hiện tài hoa văn chương của Nguyễn Tuân, khiến người đọc không thể không bị cuốn hút bởi vẻ đẹp và sức mạnh của thiên nhiên cùng với sự kiên trì và tâm hồn của con người trong vùng này.

Vẻ dữ dội và thơ mộng của dòng sông Đà, theo tác giả tài hoa Nguyễn Tuân, được khắc họa một cách rõ ràng và sống động, nhấn mạnh hình tượng người lái đò. Bằng sự trí tưởng tượng độc đáo, ông đã tái hiện một cảnh chiến đấu ác liệt giữa con người yếu ớt và vẻ đại diện của thiên nhiên rộng lớn, tạo nên một không gian tràn đầy không khí chiến trường hào hùng. Cho dù thiên nhiên có thể tỏ ra hung bạo như một thủy quái khát máu, nhưng nó không thể kiểm soát được lòng dũng cảm, sự can trường và trí thông minh của con người. Chiến thắng này không chỉ là sự vượt qua khó khăn mà còn là sự chinh phục của tinh thần, của ý chí kiên định trong cuộc hành trình đầy gian nan. Nó thể hiện tài trí, sự hiểu biết và kinh nghiệm phong phú của những người đã gắn bó với cuộc sống trên dòng sông. Tác phẩm của Nguyễn Tuân không chỉ ca ngợi vẻ đẹp bình dị của người lao động, mà còn là một sự đóng góp đầy quan trọng vào việc ghi nhận những chiến thắng vĩ đại của con người trong cuộc chiến đấu không trọng lượng với thiên nhiên. Những người lái đò sông Đà, với phẩm chất vàng của họ, đã trải qua những thử thách đầy khó khăn trong tâm hồn, và luôn tự nguyện đóng góp cho đất nước một cách thầm lặng.

Tóm tắt Người lái đò Sông Đà mẫu 19

Thiên nhiên tươi đẹp của vùng Tây Bắc được làm phong cách hơn bao giờ hết bởi sự hiện diện đặc biệt của con sông Đà, với vẻ hung bạo và trữ tình đan xen. Dù sông Đà có thể thể hiện sự dữ dội và tàn bạo đôi khi, nhưng cũng không ít lúc nó biểu cảm một vẻ dịu dàng, như một người phụ nữ kiều diễm. Nước sông Đà chẳng ngừng biến đổi theo mùa, phản ánh ánh nắng của mùa xuân và mùa thu bằng màu xanh ngọc bích lúc nào rồi lại chuyển sang màu chín đỏ giống như khuôn mặt người bầm đi vì rượu. Dọc theo bờ sông, những thác nước và ghềnh đá kề nhau, đá vươn cao làm vách thành tự nhiên. Đá tảng và đá hòn bày lên như những bức tượng thạch trận, tạo ra sự kỳ diệu với hàng loạt cửa sinh cửa tử. Nhưng nổi bật giữa bức tranh thiên nhiên hoang dã và phong cảnh sống động ấy là hình ảnh của người lái đò sông Đà. Ông ta mang trong mình vẻ đẹp chân chất, sức khỏe của người lao động vùng sông nước, với thân hình cao lớn, làn da đen hỗn hợp nắng mặt trời, một đặc điểm đặc biệt chỉ có ở họ. Những năm dài trải nghiệm nghề lái đò đã gắn kết ông với dòng sông Đà đến mức ông trở nên khắc sâu vào tâm hồn của con sông này. Ông không chỉ hiểu rõ tính khí độc đáo và địa hình phức tạp của nó mà còn thuộc lòng từng con thác lớn, thác nhỏ, vị trí từng tảng đá, luồng nước, và cả những cửa sinh cửa tử mà những tảng đá kỳ diệu tạo ra. Đồng thời, ông kết hợp kiến thức chuyên môn sâu rộng với sự gan dạ và can trường của mình để dẫn con thuyền an toàn vượt qua những thách thức nguy hiểm của thác nước sông Đà. Ông đã thực hiện nhiều chuyến hàng xuôi trên dòng sông này một cách đáng tin cậy, góp phần vào sự thịnh vượng của cuộc sống nơi đây. Sau khi hoàn thành cuộc hành trình vượt qua sông Đà, ông lái đò quay trở về cuộc sống đời thường với sự thanh thản và bình yên. Ông neo thuyền ở một khúc sông yên bình, chế biến ống cơm lam và chia sẻ những câu chuyện về cá anh vũ và cá dầm xanh, tạo nên những khoảnh khắc đáng nhớ trên bờ sông. Đó là thời gian ông thư giãn và thấu hiểu hơn về cuộc sống và vẻ đẹp của nơi mà mình gắn bó suốt nhiều năm qua.

Tóm tắt Người lái đò Sông Đà mẫu 20

Suốt 10 năm trời, ông đã gắn bó với cuộc sống làm nghề lái đò trên con sông Đà này. Mỗi ngày, ông đắm chìm trong công việc đưa chè mạn và chè cối từ xuôi về ngược trên dòng sông đầy biến động. Ông không phải là người thích sự bình yên, mà thích đối đầu với những cơn sóng to và gió lớn. Sông Đà, bắt nguồn từ vùng núi cao Vân Nam - Trung Quốc, thật sự là một tượng đài thiên nhiên hùng vĩ, nhưng cũng đầy hung tợn vì trên dọc sông này tồn tại tới 73 con thác lớn nhỏ.

Sông Đà, với vẻ mạnh mẽ và không thấu lòng người, thường trở thành kẻ thù đáng gờm nhất của những người lái đò trên dòng sông này. Để đối mặt với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, ông lái đò đã phải tham gia vào những cuộc chiến đấu không khoan nhượng, đánh bại các thạch trận khó khăn và vượt qua những bài thủy trận đầy hiểm nguy. Nhờ sự kết hợp của kinh nghiệm chuyên môn dày dặn, trí thông minh tinh tế, và lòng dũng cảm không biết đến nỗi sợ hãi, ông đã thành công đưa con thuyền của mình an toàn về bến mỗi lần. Đó là một cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ giữa con người và tự nhiên, nơi ông thể hiện sự kiên trì và quyết tâm kiên định trong nghề nghiệp đầy thách thức.

Sông Đà không chỉ là biểu tượng của sự hung bạo và dữ dằn mà nó còn ẩn chứa một vẻ đẹp trữ tình khó tả. Nếu nhìn từ xa, con sông Đà uôn lượn như mái tóc dài thướt tha của một người phụ nữ kiều diễm. Màu nước thay đổi theo mùa, từ bóng mặt màu xanh ngọc bích của mùa xuân và nắng hạ, cho đến màu chín đỏ của mùa thu, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, đầy lôi cuốn cho dòng sông. Sông Đà với sự hòa quyện giữa sự hung bạo và trữ tình đã tạo nên một vẻ đẹp độc đáo và lôi cuốn. Nhưng đúng là, nó chỉ là bức tranh nền cho sự xuất hiện của ông lái đò. Trong bối cảnh đối nghịch với sự hung tợn của sông Đà, chúng ta nhận thấy rõ những phẩm chất tốt đẹp của ông lái đò. Ông ta là một người cần cù, chăm chỉ, luôn gan dạ và mưu trí để đối mặt với những thách thức khắc nghiệt của con sông. Ông đã âm thầm cống hiến cuộc đời mình cho đất nước, đóng góp không ngừng cho sự phát triển và thịnh vượng của đất nước mình.

II. Mở bài và kết bài Người lái đò sông Đà

Mở bài Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà mẫu 1

Mỗi khi nhắc đến "chủ nghĩa xê dịch" thì người ta thường nghĩ ngay đến Nguyên Tuân và ngược lại. Nguyễn Tuân đến miền Tây Bắc để tìm kiếm chất vàng của thiên nhiên ở tâm hồn người lao động. Những trang tả đèo cao, vực sâu, thác nước dữ dội hay cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt đỉnh chính là những trang sách viết hay nhất của ông. Đoạn trích "Người lái sông Đà" nằm trong tập Tùy bút "Sông Đà" chính là đại biểu tiêu biểu nhất cho phong cách của ông và phong cảnh hoang sơ mà hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.

Mở bài Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà mẫu 2

Nguyễn Tuân là một trong những cây bút tiêu biểu của văn xuôi hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông là mỗi bài ca về cái đẹp của cuộc sống, của con người, với tư tưởng, tình cảm gắn bó với đất nước quê hương. Bằng ngòi bút độc đáo, uyên bác, tài hoa,Nguyễn Tuân đã viết nên những trang bút ký đặc sắc, tái hiện một cách độc đáo vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng của sông Đà cũng như thiên nhiên hùng vĩ núi rừng Tây Bắc qua tuỳ bút “Người lái đò sông Đà”.

Kết bài Người lái đò sông Đà mẫu 1

Hình tượng Người lái đò được xây dựng rất thành công qua ngòi bút độc đáo và sáng tạo của Nguyễn Tuân. Nhà văn đã khẳng định được tài năng và sức mạnh cường đại của con người, cuộc chiến không cân sức giữa con người lao động và thiên nhiên kỳ bí vốn có nhiều cam go, vất vả. Nhưng họ đã chiến thắng một cách huy hoàng, vẻ vang nhất, trở thành người nghệ sĩ tài ba trên chính mặt trận tìm kế sinh nhai của mình.

Kết bài Người lái đò sông Đà mẫu 2

“Người lái đò sông Đà” là một áng văn đẹp được làm nên từ tình yêu đất nước say đắm, thiết tha của một con người muốn dùng văn chương để ca ngợi vẻ đẹp vừa kì vĩ hào hùng, vừa trữ tình, thơ mộng của thiên nhân và nhất là con người lao động bình dị ở miến Tây Bắc. Hình ảnh người lái đò sông Đã là tiêu biểu cho con người lao động vùng Tây Bắc, dũng cảm, gan dạ, quật cường, luôn kiên trì và hết mình với công việc. Nổi bật nên trên thiên nhiên bao la hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc chính là con người lao động nơi đây.

Kết bài Người lái đò sông Đà mẫu 3

Một Sông Đà, một Nguyễn Tuân - một thiên nhiên dữ dội, một người nghệ sĩ tài hoa. Tùy bút của Nguyễn Tuân chân thực mà hấp dẫn là vậy. Đọc từng dòng văn, ta như được tự mình trải nghiệm trong không gian Tây Bắc, được gặp và chiêm ngưỡng cái tài hoa của những con người nơi đây. “Người lái đò Sông Đà” là một áng văn đẹp được làm nên từ tình yêu đất nước thiết tha, say đắm của một người nghệ sĩ muốn dùng văn chương để khắc họa vẻ đẹp kì vĩ, hào hùng, vừa trữ tình, thơ mộng, và nhất là tài năng của những người lao động bình dị. Sự đầu tư nghiêm túc, công phu và tâm huyết cho nghệ thuật của Nguyễn Tuân thật khiến ta khâm phục. Phải chăng đó chính là cái độc đáo tài hoa của Nguyễn Tuân - cái điều mà ông vẫn quan niệm “đã viết văn thì phải viết cho hay, cho đúng cái tạng riêng của mình. Văn chương cần sự độc đáo hơn bất kì một lĩnh vực nào khác....”.

.............................

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc 15 bài Tóm tắt tác phẩm Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu bổ ích nhé. Ngoài ra mời bạn đọc cùng tham khảo thêm kiến thức Toán 12, Tiếng Anh 12, đề thi học kì 1 lớp 12, đề thi học kì 2 lớp 12...... được cập nhật liên tục trên VnDoc để có kiến thức tổng hợp tất cả các môn.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
48 166.450
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Sói già
    Sói già

    Cho mình xin tài liệu phân tích con sông Đà với bạn ơi

    Thích Phản hồi 18/06/22
    • mineru
      mineru

      Mong rằng đề thi năm nay vào Người lái đò sông Đà

      Thích Phản hồi 18/06/22
      • chouuuu ✔
        chouuuu ✔

        Tks bạn nhiều nha, nhiều tài liệu hay quá ạ

        Thích Phản hồi 18/06/22

        Tóm tắt tác phẩm lớp 12

        Xem thêm