Suy nghĩ của em về hai chữ tri ân trong cuộc sống

Suy nghĩ về hai chữ tri ân trong cuộc sống

Suy nghĩ của em về hai chữ tri ân trong cuộc sống vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và ý tưởng xây dựng bài viết của mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nêu suy nghĩ của em về hai chữ tri ân trong cuộc sống

Tri ân là chuẩn mực đạo đức cần thiết để đánh giá giá trị của mỗi một con người trong thế giới hiện đại. Người càng có văn hóa, càng phải biết tới việc tri ân. Người thường xuyên biết tri ân là người có văn hóa (chứ không nhất thiết phải có bằng cấp cao hoặc chức vụ cao trong xã hội).

Tri ân đó là những cử chỉ hành động và lời nói xuất phát từ trái tim ta để tỏ lòng biết ơn những gì mà người khác đã cưu mang ta, cho ta, giúp ta.Tri ân không phải chỉ là cúi lạy cảm tạ, mà là một cử chỉ, một lời nói, hoặc một tấm lòng ta biết ơn. Có khi trong tâm ta tri ân việc gì đó mà tự thấy mình phải cố gắng hơn để người đã có lòng giúp mình thấy yên tâm. Tri ân phải xuất phát từ tấm lòng chân thành, khi đã có lòng tri ân thì trong ta sẽ có tâm tìm cách đền đáp. Nhưng khi xuất phát từ sự dửng dưng, làm cho có thì sự đền đáp đó lại trở nên vô nghĩa.

Trước tiên chúng ta cần tri ân cha mẹ, người đã sinh ra ta, cho ta cả cuộc đời. Cha mẹ là người duy nhất luôn sẵn sàng hi sinh mọi thứ cho con cái, yêu thương con cái vô điều kiện. Chính vì vậy người mà chúng ta nên tri ân đầu tiên đó là cha mẹ.Truyền thông Thái Lan những ngày qua đồng loạt đưa tin về chàng thanh niên Klanarong Srisakul – người đã không ngần ngại bày tỏ lòng biết ơn đến người cha lam lũ của mình.Srisakul vừa tốt nghiệp trường đại học Chulalongkorn danh tiếng của Thái Lan cách đây không lâu.Để cảm ơn người bố – một công nhân vệ sinh chuyên chở xe rác tại địa phương, anh chàng đã tìm đến nơi bố làm việc, quỳ rạp xuống đường, ngay phía trước chiếc xe tải chở rác thải bẩn. Trên Facebook, chàng sinh viên còn đã viết những lời cảm ơn cha, dù rất mộc mạc nhưng tràn ngập yêu thương, cảm kích khiến cộng đồng mạng xúc động mạnh: “Cha tôi không có một công việc mà ông chẳng hề yêu thích. Ông là một người lái xe chở rác. Khi tôi còn là một đứa trẻ, không biết bao nhiêu lần, tôi đã cảm thấy xấu hổ về người cha lam lũ của mình.Tại sao ông không mặc đồng phục đẹp đẽ hơn, như đồng phục của công an hay bộ đội như những người cha khác?” – “Sông bên nhau, chúng tôi chia sẻ một giấc mơ. Cha tôi chỉ học đến lớp 4, vì thế ước mơ lớn nhất của ông là tôi được đi học. Ông nói với tôi rằng, gia đình tôi chẳng có bất cứ tài sản gì, nhưng ông có thể cho tôi đi học. Tôi muốn trở thành một người lính, nhưng tôi đã không vượt qua kỳ thi đầu vào. Tôi phát hiện ra rằng, cha tôi đã khóc thầm.” Đó là tấm lòng biết ơn của một người con dành cho một người cha vĩ đại bởi nếu không có người bố quanh năm bán mặt cho những bãi rác bẩn thỉu thì có lẽ Srisakul khó có thể hiện thực hóa ước mơ học đại học của mình. Hãy luôn kính yêu và chăm sóc cha mẹ của mình khi có thể.

Sau đến chúng ta cần tri ân những thầy cô giáo là những người đã trao cho ta những kiến thức, dạy dỗ ta nên người. Những ngày Nhà giáo Việt Nam là dịp mà những học sinh có thể tỏ lòng biết ơn của mình dành cho thầy cô giáo. Những bó hoa tươi, những tấm thiệp chứa đầy lời chúc, những lời cám ơn xuất phát từ trái tim chính là lời tri ân mà mỗi học sinh gửi tới thầy cô của mình. Nhưng hành động tri ân có ý nghĩa nhất với các thầy cô có lẽ là khi thấy học sinh mình cố gắng hoàn thiện bản thân, cố gắng học và trở thành những người có ích cho xã hội.

Tri ân những người xung quanh đã giúp ta, tri ân bạn bè luôn bên cạnh mình. Bởi có họ, sự giúp đỡ chia sẻ từ họ cuộc sống của chúng ta mới trở nên nhẹ nhàng hơn, dễ dàng hơn khi bước qua mọi khó khăn. Chỉ cần một lời cảm ơn chân thành, một sự quan tâm thật lòng dành cho họ khi họ gặp khó khăn ngược lại sẽ khiến chúng ta xích gần nhau hơn.

Tri ân không cần phải quá cầu kì và câu nệ về vật chất hay quà cáp mà chỉ đơn giản là những lời nói và hành động thật tâm xuất phát từ chính trái tim mình. Lời tri ân tuy đơn giản nhưng lại có sức mạnh lớn lao. Nó như sợi dây kết nối những mối quan hệ lại gần với nhau, người được tri ân và người tri ân sẽ luôn cảm thấy hạnh phúc bởi đối phương đã hiểu được tâm ý của mình. Hơn nữa lời tri ân chính là thể hiện của truyền thống tốt đẹp mà dân tộc ta bao đời nay vẫn lưu truyền và gìn giữ đó chính là truyền thống về lòng biết ơn. Nó còn là chuẩn mực đạo đức để đánh giá về văn hóa của một con người. Người biết tri ân, sẽ là người có thể dễ thành công trong cuộc sống, bởi họ sẽ dành được nhiều tình cảm và sự giúp đỡ của người khác.

Bên cạnh đó có những con người sống vô ơn, bạc bẽo, không biết tri ân những người đã từng giúp đỡ, trao tặng cho mình. Những coi người như vậy sẽ không nhận được sự tôn trọng và giúp đỡ từ những người xung quanh nữa.

Tri ân là những nghĩa cử cao đẹp chính vì vậy đừng ngại ngần sử dụng hành động và nói những lời tri ân với người có ân với mình.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ của em về hai chữ tri ân trong cuộc sống. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 75
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm