Suy nghĩ của em về tình cảm gia đình

Nêu suy nghĩ của em về tình cảm gia đình

Suy nghĩ của em về tình cảm gia đình vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dưng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Suy nghĩ về tình cảm gia đình

Lúc bạn cô đơn, mệt mỏi, đau đớn, tuyệt vọng thậm chí ngay trong khoảnh khắc hạnh phúc nhất, sẽ có một nơi bạn luôn nghĩ về như một điểm tựa tinh thần vững chắc. Với tối, đó là nhà – gia đình thân yêu. Và chính vì thế mà tôi tin tưởng rằng: tình cảm gia đình là tất cả những gì thiêng liêng và đáng trân trọng nhất. Nhắc đến tình cảm gia đình trong xã hội ngày nay, chúng ta có nhiều điều đáng bàn luận.

Trước hết, gia đình được định nghĩa là “một tế bào của xã hội”, giống như một tế bào hồng cầu chảy trong cơ thể, kiến tạo nên một cơ thể lớn và cơ thể đó khỏe hay không là phụ thuộc vào yếu tố tính cảm gia đình. Tình cảm gia đình là tình cảm giữa các thành viên khác nhau trong gia đình như gắn bó, hòa đồng, yêu thương, chăm sóc, chia sẻ, giúp đỡ… hoặc cũng có thể theo hướng tiêu cực hơn như ghét bỏ, chê bai, khinh thường, xa lánh, hắt hủi, kì thị… Nói chung, tình cảm gia đình có nhiều hình thức biểu hiện. Ở mỗi một gia đình mức độ tình cảm cũng khác nhau.

Tình cảm gia đình là nguồn gốc của nhiều loại tình cảm khác. Yêu gia đình, bạn sẽ biết yêu cội nguồn, yêu quê hương, yêu đất nước. Yêu những thành viên trong gia đình có nghĩa là biết yêu giống nòi dân tộc. Trái lại, bạn ghét bỏ chính cha mẹ ruột hay những người thân yêu thì không thể yêu thêm bất kì một điều gì khác. Bạn sẽ trở thành kẻ vô cảm, thực dụng nếu như không có niềm vui ngọt ngào trong gia đình giàu sang. Bạn sẽ trở thành kẻ máu lạnh trong một gia đình chỉ có bạo lực. bạn sẽ vô dụng nếu đi lên từ một gia đình thiếu sự động viên, cầu tiến. Tình cảm trong gia đình khi ta nhìn rộng ra, nó quyết định tới tâm hồn của cả một thế hệ. Do vậy, đây là vấn đề có vai trò vô cùng quan trọng với tương lai mỗi người và tương lai của nhân loại.

Vậy, một gia đình như thế nào mới có tình cảm tốt? Đó sẽ là ngôi nhà tiếng cười nhiều hơn tiếng nhiếc móc. Các thành viên trong gia đình luôn biết sống đúng bổn phận và nghĩa vụ. Con cái lễ phép với cha mẹ, cha mẹ chăm sóc, dạy dỗ, yêu thương con cái. Mọi người luôn tìm thấy sự tôn trọng và vị trí của mình. Hơn thế nữa, sự sẻ chia và thông cảm là quan trọng nhất. Các thành viên an ủi nhau khi buồn, cùng nhau chia sẻ niềm vui, tha thứ những lỗi lầm và nhắc nhở nhau biết phấn đấu. Có lúc, sự hạnh phúc không có từ tiền tài, vật chất mà nằm ở trong những câu nói quan tâm lẫn nhau.

Ta có thể tìm thấy một gia đình nghèo nhưng hạnh phúc trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân. Bữa cơm ngày đói thảm thương, thê lương là thế. Nhưng hai vợ chồng trẻ kể cho nhau nghe những ngày Việt Minh phá kho thóc, bà cụ Tứ gần đất xa trời cũng vui vẻ nghĩ về tương lai nuôi thêm đôi gà, mướn ruộng… Hay nhìn lại lịch sử Việt Nam, có biết bao gia đình phải chịu chia li từ những cuộc chiến tranh phi nghĩa. Nỗi đau chiến tranh hằn lên trên cơ thể của những người lính trở về từ chiến trường, trên những đứa trẻ bị lây nhiễm chất độc da cam từ thế hệ trước để lại. Thế nhưng, bà mẹ già bên những đứa con không lành lặn vẫn yêu thương nhau, đùm bọc, chắm sóc nhau trong niềm hạnh phúc đoàn viên. Hơn ai hết họ hiểu nỗi đau chia cắt gia đình và họ càng hiểu rõ hơn giá trị của tình cảm gia đình.

Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay một bộ phận không nhỏ người dân hoặc không nhận thức được sự đáng quý của hạnh phúc gia đình hoặc quên đi cách tạo dựng tình cảm gia đình tốt đẹp. Ở các thành phố lớn, nơi tưởng như có cuộc sống văn minh hiện đại lại là nơi thiếu tình thương yêu qua đình nhất. Một ngày các thành viên trong gia đình gặp nhau bao nhiều lần, bao nhiêu phút? Hay là tất cả cứ mải miết đi lo học hành, công việc, sự nghiệp của mình mà quên mất về bên nhau trong bữa cơm gia đình. Tết là ngày đoàn viên, bao nhiêu bạn thực sự trở về bên bố mẹ, anh chị em hay cứ ngày này qua ngày khác chỉ lo cho cuộc vui với bạn bè? Có những người tin rằng chỉ cần giàu sẽ hạnh phúc. Có bao nhiêu gia đình giàu có đã thực sự hạnh phúc? Ngoài xã hội kia, sau bốn bức tường vững chắc này là một thế giới có những đứa trẻ còn không có ba mẹ để mà được nghe một câu mắng, một lời yêu! Vậy mà có những người còn không biết cách thể hiện tình cảm với các thành viên trong gia đình. Đôi khi một câu khen ngợi của ba mẹ cũng khiến đứa con hạnh phúc chứ đâu phải mấy đồng tiền thưởng giá trị. Đôi khi một câu “Mẹ ơi, con đã về!” còn tạo niềm hạnh phúc lớn hơn là gửi biếu bố mẹ thật nhiều tiền. Vậy nên, hạnh phúc gia đình không dễ nhưng không bao giờ là khó để tạo ra.

Có câu nói “Hạnh phúc giữ trong tay chỉ còn là hạt. Hạnh phúc mang ra san sẻ mới trổ hoa”. Đừng giữ riêng hạnh phúc cho mình, hãy đem nó ra chia sẻ với những người thân yêu của bạn đầu tiên. Bởi vì hạnh phúc gia đình luôn là vĩnh cửu.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ của em về tình cảm gia đình. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 439
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm