Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về gian lận trong thi cử

Suy nghĩ của em về gian lận trong thi cử

Suy nghĩ về gian lận trong thi cử vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nêu suy nghĩ về gian lận trong thi cử

Môi trường giáo dục được xem là một trong những môi trường văn minh nhất. Tuy nhiên ta cũng phải thừa nhận rằng, hiện nay cũng lại có rất nhiều vấn đề xoay quanh môi trường văn minh này khiến cả xã hội quan tâm như bạo lực học đường, bệnh thành tích hay nói cụ thể hơn đó chính là hiện trạng gian lận trong thi cử của học sinh hiện nay ngày càng đang diễn ra với cách thức khác nhau tinh vi hơn rất nhiều.

Đầu tiên ta phải hiểu được rằng việc gian lận trong thi cử là gì? Rất dễ có thể nhận thấy được việc gian lận trong thi cử là hành vi làm trái so với quy định của học sinh như quay cóp bài, hay đó chính là việc học sinh lại mang tài liệu vào phòng thi. Gian lận cũng tính cả việc chạy tiền của để đạt được điểm cao. Gian lận được nhắc đến ở đây dường như không chỉ diễn ra ở học sinh mà còn diễn ra ở giáo viên và phụ huynh nữa. Có thể nhận thấy được chính phụ huynh, giáo viên đang “dọn đường” thật sạch sẽ, thông suốt cho học sinh, tiếp tay để học sinh gian lận. Đây thực sự là điều rất đáng buồn mà nền giáo dục nước nhà cũng đã và đang có những trường hợp này.

Dễ dàng có thể nhận thấy được rằng cũng chính biểu hiện của gian lận trong thi cử hiện nay không phải giấu kín mà nó hiển hiện ra rất lộ liễu. Ta như thấy được hơn hết có nhiều người biết rõ tình trạng gian lận này nhưng mà cũng không lên tiếng. Họ như lại sợ vạ lây hay nghĩ đó cũng chẳng phải việc của mình nên bỏ qua làm ngơ. Có thể thấy được chính việc gian lận trong thi cử sẽ gây ra nhiều tác hại xấu cho học sinh. Những việc này như đã làm hư học sinh, điều này như cũng đã khiến các em luôn ở trong tâm thế sống ỷ lại, khiến chó các em như có thói quen thật dựa dẫm. Đáng buồn hơn nữa đó chính là khiến cho các em như lại không có ý chí vươn lên phấn đấu dành thành tích. Đã có biết bao nhiêu thế hệ học sinh đi qua là lại có bấy nhiêu thế hệ còn tồn tại thói xấu gian lận đáng phải bài trừ tận gốc để nó không còn xuất hiện nữa.

Người ta bảo “ngựa quen đường cũ” ta như thấy được chính việc gian lận cũng vậy. Ta như thấy được cũng chính các em có lần một thì chắc chắn sẽ có lần hai. Nếu như để nó diễn ra thành thói quen thì điều này thật không tốt một chút nào cả. Nhận xét về vai trò của nhà trường trong việc đối phó với những nạn gian lận thi cử này cũng hết sức quan trọng. Ta như thấy được nếu thầy cô dễ dãi, không siết chặt xử lý nghiêm những hành động làm trái quy định này thì sẽ chẳng có một học sinh nào dám gian lận. Nhà trường cũng cần có những kỷ luật thép để có thể răn đe các em. Bên cạnh đó người giáo viên cũng cần phải thật minh bạch trong vấn đề điểm. Thi cử cần phân loại rõ rằng, nghiêm ngặt trong công tác coi thi để cho kỳ thi diễ ra một cách công bằng nhất.

Nhắc đến hậu quả mà việc gian lận trong thi cử hiện nay thì nó dường như cũng lại gây ra rất lớn và có ảnh hưởng nghiêm trọng đến với các em – những chủ nhân tương lai của đất nước. Nếu như các em cứ gian lận trong thi cử, chạy theo bệnh thành tích và những tấm bằng thì hậu quả cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến các em ngay từ lúc nhỏ. Khiến cho các em cứ bị nhầm tưởng chẳng cần phải bỏ công sức gì mà vẫn có kết quả ngoài mong đợi. Các em chỉ cần “dối trá”, gian lận là có thể đạt được những điều mình mong muốn và rồi sau này đến ra cuộc đời thực thì các em phải làm sao? Có tấm bằng thành tích trên tay nhưng thật chất trong đầu lại không có chút kiến thức gì. Bởi lý do là tấm bằng có được là do các em dùng những chiêu trò trong thi cử, những đồng tiền hối lộ,… Cuộc sống sẽ trả lời cho các em tất cả, nó sẽ đào thải tất cả những người mà không có kiến thức thật, không có năng lực. Cho nên các em hãy cố gắng học, không chỉ cho điểm số mà cho chính mình và tương lai của mình sau này.

Thật đáng buồn thay khi tình trạng gian lận ở ngành giáo dục nước ta đang còn nhiều. Ta như thấy tình trạng gian lận này nó diễn ra dường như không chỉ kiểm tra ở trường mà còn tại các kì thi tốt nghiệp, mà ngay ở những kỳ thi quan trọng như thi Đại học cũng không hiếm thấy. Lý do là xã hội ở Việt Nam còn quá chạy theo bằng cấp, nhìn bằng cấp để đáng giá nguồn nhân lực của mình cho nên việc thi cử muốn đỗ đạt cao đều là mong muốn của tất cả mọi học sinh, phụ huynh bởi người ta luôn coi trọng kết quả của tấm bằng.

Như vậy, ta có thể khẳng định được hiện trạng gian lận trong thi cử đang diễn ra khá phức tạp và chồng chéo. Ta như thấy được các cơ quan chức năng cần phải có kế hoạch cũng như chiến lược để đẩy lùi vấn nạn này. Đồng thời nó dường như cũng phải mang đến cho ngành giáo dục sự lành mạnh nhất tránh những tình trạng gian lận này diễn ra phổ biến trong môi trường sư phạm.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ về gian lận trong thi cử. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 234
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm