Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Suy nghĩ về ý chí

Suy nghĩ của em về ý chí

Suy nghĩ về ý chí vừa được VnDoc.com sưu tập và xin gửi tới bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này bạn đọc có thêm tài liệu để học tập và thêm ý tưởng để xây dựng bài viết cho riêng mình nhé. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THPT miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Nêu suy nghĩ về ý chí

Mỗi con người, từ khi sinh ra, đã chọn cho mình một lối đi riêng. Một con đường là một hành trình dài suốt cuộc đời. Con đường ấy vô vàn khó đi, rất nhiều thử thách. Và mỗi con người, cần phải có một ý chí kiên cường, niềm tin, sự lạc quan để có thể tiến bước.

Ý chí là gì? Ý chí là mặt năng động của ý thức, biểu hiện ở năng lực thực hiện những hành động có mục đích đòi hỏi phải có sự nỗ lực, khắc phục khó khăn của bản thân.

Ý chí rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Không có nó, chúng ta chẳng thể làm bất cứ việc gì mà thành cả. Cũng như con đường cuộc đời mà mỗi người phải đi, thiếu ý chí chúng ta sẽ chẳng thể đi được tới cuối cùng.Ý chí giúp chúng ta tìm được đúng đường, biết được ta cần phải làm gì. Tiếp thêm cho chúng ta nghị lực để có thể tiến bước. Đời người dài lắm, con đường mà chúng ta phải đi cũng dài như vậy. Sinh ra và lớn lên là quá trình bước đi không ngừng về phía trước. Từ những bước đi bập bễnh, cho tới những bước đi vững vàng. Ý chí giúp chúng ta tự đứng dậy, tự bước đi sau mỗi lần vấp ngã.

Sẽ chẳng có thành công, hạnh phúc nếu chúng ta chẳng biết đấu tranh. Hạnh phúc là phải đấu tranh. Và chỉ có đấu tranh không ngừng chúng ta mới tới gần bến bờ hạnh phúc. Vậy, nếu chúng ta không có một ý chí đấu tranh kiên cường, nghị lực vươn lên. Chúng ta sao có thể chạm đến được bến bờ ấy.

Như chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của dân tộc ta. Người đã cả đời hi sinh thân mình vì độc lập dân tộc. Người đã từng làm qua rất nhiều nghề, đã từng bôn ba khắp năm châu, bốn biển, để tìm con đường đúng nhất. Con đường sáng soi đường cho độc lập tự do của nước nhà. Người đã đi bằng cả cuộc đời mình chỉ với một mục tiêu, tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc khỏi lầm than. Vậy liệu nếu Người không có một ý chí kiên cường, sắt đá. Người có thể làm được điều đó không? Có thể đem lại độc lập tự do cho toàn dân tộc ta như bây giờ không? Chính ý chí và nghị lực là sức mạnh giúp Người có thêm niềm tin để không ngừng tìm kiếm con đường tương lai cho đất nước.

Ý chí quan trọng vậy đấy, nó giúp con người chúng ta có vươn lên trên mọi hoàn cảnh, khó khăn. Chỉ cần có một ý chí đủ lớn, đủ kiên cường. Chúng ta có thể dễ dàng vượt qua được những thử thách đang chờ ở phía trước. “Trên con đường của sự thành công không có dấu chân của sự lười biếng”. Và chẳng ai có thể thành công nếu như lười biếng cả.

Năm tháng đã đi qua, đất nước đã giành lại được độc lập tự do. Cuộc sống đã dần trở lên tốt đẹp. Đất nước đang phát triển không ngừng với bạn bè quốc tế. Những bước đột phá từ những ngày đầu giành độc lập. Cho tới sự phát triển vượt bậc tới tận ngày nay. Xã hội không ngừng lớn mạnh, đời sống nhân dân càng thêm no đủ. Tất cả những điều tốt đẹp đó, đều do ý chí kiên cường của toàn thể dân tộc ta. Hết mình xây dựng một đất nước giàu đẹp, ấm no, hạnh phúc.

Nhưng một xã hội càng ngày càng phát triển, vượt lên khó khăn trước kia. Con người hưởng thụ cơm no, áo ấm. Hưởng thụ đầy đủ cuộc sống dẫn đến sự tha hóa về lối sống. Cuộc sống no đủ, chẳng thiếu thốn điều gì. Làm con người quên đi những giá trị cốt lõi lâu bền mà ông cha ta đã phải dùng máu để đánh đổi. Con người bỏ quên tất cả, lao đầu vào những cuộc chơi. Mất hết ý chí định hướng trong cuộc sống. Rất nhiều ví dụ về việc này. Từ những bạn cô, cậu học sinh còn ngồi trong ghế nhà trường đã đua đòi hút thuốc lá, uống rượu bia. Đến những sinh viên sống thử, có thai thì bỏ mà không giữ… Rất nhiều ví dụ trong cuộc sống để nói về cuộc sống hiện tại của con người. Chắc có lẽ, cuộc sống bình yên quá làm con người mất đi ý chí phấn đấu trong cuộc sống cũng nên. Để rồi khi mất hết tất cả, hủy hoại tương lai của bản thân mình thì hối hận đã quá muộn. Nhiều vụ án thương tâm, nhiều người tự giết bản thân mình. Vì đã sa vào bước đường cùng, không còn gì cứu vớt.

Ý chí là động lực thúc đẩy con người vượt qua hoàn cảnh, đương đầu với thử thách để thành công. Không có hạnh phúc nào mà không phải đấu tranh cả. Và nếu không có đấu tranh, con người sẽ chẳng thể nào tồn tại. Vận động không ngừng là cách tốt nhất để có thể hòa nhập vào cuộc sống. Đừng ỷ vào những thứ mình đang có, mà khinh thường, chán ghét cuộc đời. Rồi sống một cuộc đời nhàm chán, không hề có ý chí phấn đấu. Như vậy, con người chúng ta chẳng phải đang chết dần sao. Một xã hội, đất nước muốn vươn mình lớn dậy. Là một đất nước cần có sự chung tay góp sức của toàn thể dân tộc. Đoàn kết là sức mạnh tốt nhất để đất nước chúng ta trở lên mạnh mẽ. Vậy, nếu trong xã hội hiện nay, ai cũng chỉ biết hưởng thụ cuộc sống của mình, thì đất nước sẽ đi về đâu. Sẽ chẳng thể nào phát triển và hội nhập được với quốc tế. Rồi dần dần trở thành một đất nước lạc hậu, chẳng thể nào phát triển được.

Ý chí của mỗi cá thể là khác nhau. Nhưng tựu chung lại, một cộng đồng, dân tộc. Nếu có một ý chí vững vàng, sắt đá. Kiên cường tiến bước vể phía trước. Thì đất nước ấy, dân tộc ấy sẽ không ngừng phát triển và vươn mình trước thế giới. Hãy luôn có một ý chí phấn đấu, vươn lên. Để cho cuộc sống của chúng ta ngày càng trở lên tốt đẹp hơn.

Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới bạn đọc Suy nghĩ về ý chí. Mong rằng qua bài viết này các bạn có thêm tài liệu để học tập môn Ngữ văn lớp 10 nhé. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các môn Toán lớp 10, Tiếng Anh lớp 10, đề thi học kì 1 lớp 10, đề thi học kì 2 lớp 10...

Đánh giá bài viết
1 16
Sắp xếp theo

    Ngữ văn 10

    Xem thêm