Tùng Lâm Văn học

Tả về sách giáo dục

Tả về sách giáo dục

4
4 Câu trả lời
  • Mít Xù
    Mít Xù

    Thế là một năm học nữa lại trôi qua, năm học mới bắt đầu và em đã trở thành cô học sinh lớp 5. Ba mẹ đã mua tặng em nhiều dụng cụ học tập mới, trong đó có bộ sách giáo khoa lớp 5. Nhưng em thích nhất là cuốn sách Tiếng Việt 5 tập hai.

    Vừa nhìn cuốn sách, em đã thích ngay. Cuốn sách rất đẹp, còn thơm mùi mực in, mùi giấy mới. Cuốn sách hình chữ nhật, chiều dài khoảng 30cm, chiều rộng khoảng 20cm, không quá to mà cũng không quá nhỏ, dễ dàng cho vào cặp sách. Ruột sách dày 176 trang bằng giấy trắng tinh, các trang đều có đánh số và nổi bật những hàng chữ đen đều tăm tắp.

    Bìa sách làm bằng giấy cứng và bóng. Mặt trước được trình bày đẹp như một bức tranh. Trên đầu bìa là dòng chữ màu đen chạy dài: BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO. Kế đó là hai chữ “Tiếng Việt” màu xanh được in đậm rất lớn, đặt trong khung hình chữ nhật có viền màu trắng, chiếm gần hết chiều ngang của cuốn sách. Bên dưới là chữ số 5 màu hồng và dòng chữ “Tập hai” màu đen. Phía dưới cùng là lô-gô và tên của “Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam” màu đen, in hoa. Điều làm em ấn tượng nhất ở bìa trước cuốn sách là bức tranh được vẽ ở giữa. Toàn cảnh là hình ảnh đất nước Việt Nam thu nhỏ, khắc họa qua các chi tiết, nét vẽ hài hòa và màu sắc trang nhã. Phía xa xa là hai con thuyền đang rẽ sóng ra khơi, từng đàn hải âu chao liệng trên nền trời màu xanh nhạt. Những dãy núi trập trùng ẩn hiện trong đám mây trắng xốp. Gần hơn là hình ảnh làng quê Việt Nam với mái ngói đỏ tươi, dòng sông xanh hiền hòa, những rặng cây xanh rì rào trong gió. Các bác nông dân đang làm việc chăm chỉ trên cánh đồng. Người dắt trâu đi cày, người khom lưng gieo mạ. Chắc hẳn trong lòng ai cũng vui mừng vì được lao động, đóng góp thành quả lao động của mình vào sự nghiệp phát triển đất nước. Ở trên triền đê, có một tốp sáu bạn đang ngồi, trò chuyện vui vẻ. Gương mặt ai cũng vui cười rạng rỡ khi được ngắm nhìn vẻ đẹp trù phú của làng quê Việt Nam, của đất nước Việt Nam. Các bạn mặc những trang phục truyền thống của các dân tộc khác nhau, nhưng đều khoác trên vai chiếc khăn quàng đỏ thắm, thể hiện sự đoàn kết dân tộc, sự tin yêu về Đảng và nhà nước. Bìa sau có thiết kế đơn giản. Phía trên cùng bên trái là hình ảnh Huân chương Hồ Chí Minh, bên phải là lô-gô kỉ niệm 55 năm ngày thành lập nhà xuất bản Giáo dục (tính đến năm 2012). Ở giữa bìa sách là danh sách các quyển sách giáo khoa trong chương trình lớp 5. Phía dưới cùng là mã vạch và giá tiền.

    Em thong thả lật giở từng trang. Cuốn sách được biên soạn nối tiếp chương trình tập một, bắt đầu từ tuần 19 và kết thúc ở tuần 35. Nội dung gồm các phần: Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu, Kể chuyện và Tập làm văn, xếp xen kẽ với nhau, thứ tự theo từng chủ đề: Người công dân, Vì cuộc sống thanh bình, Nhớ nguồn, Nam và nữ…. Mỗi chủ đề lại có những hình ảnh minh họa để giúp học sinh tiếp cận bài học một cách tốt nhất. Các bài văn, bài thơ đều được chọn lọc kĩ càng, phù hợp với năng lực tư duy của học sinh lớp năm. Em thích nhất là truyện “Một vụ đắm tàu” trích trong cuốn “Những tấm lòng cao cả” của nhà văn Ét-môn-đô-đơ-a-min-xi. Qua câu chuyện, em nhận ra được bài học ý nghĩa về sự hy sinh cao cả vì người khác.

    Nghe lời mẹ dặn, em giữ gìn cuốn sách thật cẩn thận. Em lấy bìa cứng để bọc sách, bên trên có dán nhãn vở hình chú mèo máy Doraemon. Ngày ngày cuốn sách cùng em vui bước đến trường. Em coi sách như người bạn thân thiết của mình.

    Trả lời hay
    2 Trả lời 16/02/23
    • Khang Phan
      Khang Phan

      Học sinh

      Trả lời hay
      1 Trả lời 16/02/23
      • chouuuu ✔
        chouuuu ✔

        Thời gian thấm thoát thoi đưa, cứ thế mà một năm học nữa đã lại bắt đầu, em đã trở thành một cô học trò lớp 5. Bố mẹ đưa em đi mua sắm đồ dùng để bắt đầu vào một năm học mới. Vốn có niềm yêu thích đặc biệt dành cho môn văn, em chú ý đến hai quyển sách Tiếng Việt và ấn tượng hơn cả với quyển sách giáo khoa Tiếng Việt tập 2.

        Quyển sách mới cứng tỏa ra mùi mực in thơm ngan ngát, với những trang giấy còn thơm mùi giấy mới. Quyển sách không lớn lắm, chiều dài khoảng 30cm, chiều rộng khoảng gần 20cm khiến nó trông như một hình chữ nhật cân đối. Bìa sách được làm từ giấy cứng cáp khiến nó có vẻ gì rất bền đẹp, dễ dàng tạo thành nếp. Bìa sách được in màu xanh của đất trời, nổi bật ở đầu là dòng chữ "Bộ Giáo dục và Đào tạo" được in hoa rất rõ ràng. Tiếp đó, dòng chữ "Tiếng Việt" được in với khổ to nổi bật trên khung hình chữ nhật nom thật cân đối biết bao.

        Bìa sách được in đẹp như một bức tranh: Đó là hình ảnh các bạn học sinh thuộc nhiều dân tộc khác nhau đang cùng nhau trò chuyện. Đâu đây thấp thoáng bóng dáng của những cô cậu học trò người Kinh đeo khăn quàng đỏ thắm trên vai, một cô gái Mông mặc bộ đồ truyền thống và một chú bé người Nùng đang hăm hở ngồi lắng nghe những lời nói của các bạn về quê hương. Dưới đồi là hình ảnh của một vùng quê trù phú: những bác nông dân đang hăm hở cấy những mầm lúa non trên cánh đồng phù sa màu mỡ, trên những thửa ruộng bậc thang xếp tầng tầng lớp lớp. Những chú trâu thong thả gặm cỏ ngoài đồng. Xa xa là dãy núi cao hiên ngang bất khuất, là biển đảo xanh biếc của quê hương. Hình như đâu đó kia còn là hình ảnh của cánh buồm đỏ thắm – con thuyền của ước mơ, hoài bão, hay chính là con thuyền đang ra sức bảo vệ quê hương đây? Chỉ biết rằng bìa sách là một bức tranh toàn cảnh về cuộc sống và thiên nhiên của đất nước Việt Nam: từ miền núi đến đồng bằng hay ra đến biển cả, nơi ấy đều thấp thoáng bóng dáng con người, đều có đâu đây tinh thần đoàn kết của năm mươi tư dân tộc anh em. Nhìn bìa sách mà em cảm thấy yêu quê hương đất nước đến vô ngần.

        Bìa sau của quyển sách là một thiết kế đơn giản. Nổi bật trên góc sách là hình ảnh mô phỏng của Huân chương Hồ Chí Minh - một giải thưởng cao quý dành cho quyến sách đã được xuất bản. Bên cạnh đó là logo kỉ niệm năm xuất bản quyển sách, đồng thời là một danh sách các quyển sách giáo khoa trong bộ sách mà nhà xuất bản giới thiệu được sắp xếp rất khoa học.

        Lật giở từng trang sách, em bị thu hút bởi những bài học rất hay mà sách mang đến. Những dòng chữ đen trải dài trên trang giấy trắng nom đều đặn và khoa học biết bao. Những nội dung cũng được sắp xếp một cách đầy khéo léo: từng phần tập đọc, chính tả, kể chuyện, tập làm văn,... đều được ôn luyện rất kĩ. Nhưng sách không chỉ là những vệt đen trên trang giấy trắng, tác giả còn khéo léo đan vào đó những hình ảnh ngộ nghĩnh và rực rỡ sắc màu để kích thích sự sáng tạo nơi học sinh. Những bài học mà sách đem đến đều được sàng lọc một cách kĩ lưỡng mà bởi thế, tất cả đều mang những ý nghĩa nhất định giúp ích cho việc hình thành nhân cách mỗi người.

        Đọc quyển sách mà em muốn năm học tới thật nhanh. Em cẩn thận bọc sách lại thật kĩ rồi cất vào ngăn tủ để giữ cho sách thêm mới, thêm đẹp. Em tự nhủ với bản thân mình rằng phải cố gắng hết sức để có thể gặt hái được những tri thức mà quyến sách giáo khoa mang đến cho bọn em.

        0 Trả lời 16/02/23
        • Tiểu Hòa Thượng
          Tiểu Hòa Thượng

          Tham khảo thêm một số mẫu khác tại https://vndoc.com/van-mau-lop-5-ta-quyen-sach-tieng-viet-lop-5-cua-em-122666#mcetoc_1ft4tas666

          0 Trả lời 16/02/23

          Văn học

          Xem thêm