Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tác giả Hàn Mặc Tử

Khái quát về nhà thơ Hàn Mặc Tử

Tác giả Hàn Mặc Tử do VnDoc biên soạn giúp các em học sinh lớp 11 có thêm tài liệu về bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ để tham khảo phục vụ quá trình học tập.

Tác giả Hàn Mặc Tử bao gồm phần 1 khái quát chung về tiểu sử cuộc đời của tác giả và phần 2 đi sâu vào làm rõ Sự nghiệp văn học của ông.

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Tài liệu học tập lớp 11.

1. Tiểu sử nhà thơ Hàn Mặc Tử

Hàn Mặc Tử

Hàn Mặc Tử (1912 - 1940) tên khai sinh là Nguyễn Trọng Trí, sinh ở làng Lệ Mĩ, tổng Võ Xá, huyện Phong Lộc, tỉnh Đồng Hới (nay là tỉnh Quảng Bình) trong mọt gia đình viên chức nghèo theo đạo Thiên Chúa.

Hàn Mặc Tử mang vóc mình ốm yếu, tính tình hiền từ, giản dị, hiếu học và thích giao du bè bạn trong lĩnh vực văn thơ. Do cha ông là Nguyễn Văn Toản làm thông ngôn, ký lục nên thường di chuyển nhiều nơi, nhiều nhiệm sở, nên Hàn Mặc Tử cũng đã theo học ở nhiều trường khác nhau như Sa Kỳ (1920), Quy Nhơn, Bồng Sơn (1921–1923), Pellerin Huế (1926).

Hàn Mặc Tử làm thơ từ rất sớm (14, 15 tuổi) với nhiều bút danh khác nhau như Minh Duệ Thị, Phong Trần, Lệ Thanh...

2. Sự nghiệp văn chương của nhà thơ Hàn Mặc Tử

Tuy cuộc đời nhiều bi thương nhưng Hàn Mặc Tử là một trong những nhà thơ có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất trong phong trào Thơ mới. Ông làm thơ từ lúc 14, 15 tuổi sau chuyển sang sáng tác theo khuynh hướng thơ mới lãng mạn.

Qua diện mạo hết sức phức tạp của Hàn Mặc Tử, người ta vẫn có thể thấy rõ một tình yêu đến đau đớn hướng về cuộc đời trần thế. Dù được viết theo khuynh hướng nào, thơ Hàn Mặc Tử vẫn là những vần thơ trong sáng, lung linh, huyền ảo, có một ma lực với sức cuốn hút diệu kì đối với người yêu thơ Hàn Mặc Tử.

Thế giới thơ Hàn Mặc Tử được chia thành hai phần đối lập nhau:

- Những vần thơ điên loại, ma quái với hai hình tượng chính là hồn và trăng.

- Những bài thơ hồn nhiên, trong trẻo với những hình ảnh trong sáng, đẹp lạ thường.

----------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu tới các em Tác giả Hàn Mặc Tử. Để có kết quả cao hơn trong học tập, VnDoc xin giới thiệu tới các em học sinh tài liệu Địa lý lớp 11, Trắc nghiệm Tiếng Anh 11, Giải bài tập Toán 11, Trắc nghiệm Vật lý 11 mà VnDoc tổng hợp và đăng tải.

Chúc các em học tập tốt.

Đánh giá bài viết
3 106
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đặng Duyên Mina
    Đặng Duyên Mina

    Ui lần đầu tiên mình viết về cuộc đời 1 tác giả trong văn nhiều đến vậy, mình k giỏi văn nhưng đọc bài viết này rất là cuốn, chuyện HMT sáng tác ra tác phẩm này cũng như trong mấy phim ngôn tình vậy á :)) mà lúc nào cũng kèm theo sự đau buồn nhỉ? Mình cảm ơn cô đã soạn bài này, thật sự rất hay

    Thích Phản hồi 17/04/23

    Tác giả - Tác phẩm Ngữ Văn 11

    Xem thêm