Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Luyện tập tả người (Viết mở bài) lớp 5 Cánh Diều

Tiếng Việt lớp 5 trang 42 Tập 1 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Câu 1 trang 42 SGK Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Cách mở bài dưới đây có gì khác với cách mở bài của các bài văn Hạng A Cháng (trang 22) và Chị Hà ( trang 23)?

Bác Tâm

Cái Thư bạn tôi lạ lắm! Hễ cứ ngồi với nhau là Thư lại kể về mẹ nó cho tôi nghe. Chẳng lần nào nó không mở đầu bằng câu: "Mẹ tớ là công nhân sửa đường đấy. Nếu được xem mẹ tớ làm việc, cậu phải thích mê đi...".

Một buổi sáng, chúng tôi đến chỗ bác Tâm – mẹ của Thư – làm việc. Bác đi một đôi găng tay bằng vải rất dày. Vì thế, tay bắc y như tay một người khổng lồ. Bác đội mũ, khăn trùm gần kín mặt, chỉ để hở mỗi cái mũi và đôi mắt. Tay phải bác cầm một chiếc búa. Tay trái bác xếp rất khéo những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh vào chỗ trũng. Bác đập búa đều đều xuống những viên đá để chúng ken chắc vào nhau. Hai tay bác đưa lên, hạ xuống nhịp nhàng. Dường như bác đang làm một việc gì đấy rất nhẹ nhàng chứ không phải là công việc và đường vất vả kia. Chỉ có mảnh áo ướt đẫm mồ hôi ở lung bác là cứ loang ra mãi.

Mảnh đường hình chữ nhật đen nhánh hiện lên, thay thế cho cái “ổ gà" quái ác lúc trước. Thư say sưa ngắm miếng vá hình chữ nhật thơm mùi nhựa đường hăng hắc ấy, rồi ôm cổ mẹ:

– Đẹp quá! Mẹ và đường cũng khéo như vá áo ấy!

Bác Tâm đứng lên, vươn vai mấy cái liền. Bác nheo mắt nhìn mặt đường. Vắng chói chang. Một nụ cười làm rạng rỡ khuôn mặt bắc.

Tôi và Thư ngắm mãi không biết chán những miếng vá trên mặt đường. Những miếng vá kể cho ta nỗi vất vả và niềm vui của những người sửa đường, trong đó có bác Tâm – mẹ của bạn tôi.

Theo Nguyễn Thị Xuyến

Trả lời:

  • Cách mở bài của bài văn Hạng A Cháng (trang 22) và Chị Hà ( trang 23): Giới thiệu trực tiếp về nhân vật được tả
  • Cách mở bài của bài văn Bác Tâm: Giới thiệu gián tiếp về nhân vật được tả (thông qua lời dẫn dắt, gợi mở về câu chuyện của bạn bè)

Câu 2 trang 43 SGK Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Viết mở bài cho bài văn tả người mà em đã lập dàn ý:

a) Một đoạn mở bài trực tiếp
b) Một đoạn mở bài gián tiếp

Đang cập nhật...

Đánh giá bài viết
167 46.051
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hà Hàcaonguyenthu
    Hà Hàcaonguyenthu

    Hay quá 👍

    Thích Phản hồi 10/01/23
    • Đại Thế
      Đại Thế

      Tại sao lại tập 1

      Thích Phản hồi 12/01/23

      Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều

      Xem thêm