Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tôi học chữ lớp 5 Cánh Diều

Tiếng Việt lớp 5 trang 14 Tập 1 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Đọc Tôi học chữ

Khi mẹ sinh tôi được sáu mùa lúa thì bố tôi đi bộ đội. Lúc ấy, em Thảo Phén còn ngồi trong bụng mẹ. Ngày đi, bố dắt tôi xuống trước nhà, trồng cây bưởi và dặn: “Con thay bố cho cây uống nước, chờ bố về...”. Cả nhà quyến luyến tiễn bố tôi một đoạn dài, đến tận bãi lanh ven bờ suối.

Thấm thoắt, bố tôi xa nhà đã hơn ba mùa lúa trên nương. Một hôm, mẹ bảo tôi: “Sáng mai, A Phin đến lớp học cái chữ nhé!”. Bà nội đang cho ngô vào nồi cám lợn, thủng thẳng hỏi: “Cái chữ có làm no bụng không?”. Mẹ tôi dịu dàng: “Con cho cháu đến lớp học cái chữ vào đầu cho nó khôn ra.”. Bà nội gật đầu: “Con dâu nói phải.”.

Được đi học, tôi đã biết dùng cái chữ kể chuyện ở nhà để bố nghe. Nhưng cái chữ chất cao trong vở mà không biết bố ở đâu để gửi đi. Trong bụng, tôi nhớ bố cồn cào. Những lúc ấy, tôi mang sách xuống gốc cây bưởi học. Cây bưởi bố trồng giờ đã cao hơn đầu tôi, cành lá xum xuê, che mát một góc sân.

Một buổi trưa, bà Thẻn đi chợ về gọi: “A Phin à, đón gói chữ ở xa về nhé!”. Tôi cùng em gái hét to sung sướng: “Ui dá, chữ của bố gửi về!”. Mẹ tôi cười, mắt lấp lánh niềm vui. Bà nội vuốt nhẹ vào góc gói chữ có hình chú bộ đội, xuýt xoa: “Bố mày ăn hạt gạo nơi khác béo trắng ra.”. Chú tôi tủm tỉm cười: “Bà à, đây là cái tem thư, không phải anh A Phòng đâu.”. Trong cái gói chữ, bố tôi kể nhiều chuyện lắm, nhưng tôi nhớ nhất đoạn: “Các con ở nhà phải ngoan, chăm học chữ, giúp bà, giúp mẹ làm nương. Ngày chiến thắng đang đến gần, bố sẽ trở về...”

Theo Bùi Như Lan

B. Trả lời câu hỏi Tôi học chữ

Câu 1 trang 15 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Qua câu chuyện em biết được điều gì về hoàn cảnh A Phin?

Trả lời:

Hoàn cảnh của A Phin:

  • Năm A Phin lên 6 tuổi thì bố đi bộ đội xa nhà nhiều năm
  • A Phin ở nhà với mẹ, bà nội và em gái

Câu 2 trang 15 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Vì sao bà nội từ chỗ thắc mắc, đã đồng tình với mẹ A Phin, cho cậu bé đến trường.

Trả lời:

Bà nội từ chỗ thắc mắc, đã đồng tình với mẹ A Phin, cho cậu bé đến trường vì: mẹ của A Phin nói rằng khi đi học chữ thì A Phin sẽ khôn ra (thông minh, hiểu biết hơn)

Câu 3 trang 15 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Việc đi học của trẻ em ngày nay có gì khác với A Phin trong câu chuyện.

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 15 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Em thích những chi tiết nào trong chuyện? Vì sao

Đang cập nhật...

Đánh giá bài viết
1 3
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều

    Xem thêm