Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bài tập Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 trang 57 Chân trời sáng tạo

  • Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại. 

A. Khởi động Cậu bé say mê toán học

Nói về nỗ lực và ước mơ của một nhân vật nhỏ tuổi mà em biết.

Trả lời:

Gợi ý:

- Cậu bé Uy-li-am với ước mơ tạo ra chiếc cối xay gió để phát điện cho ngôi làng của mình

- Hoàn cảnh: cuộc sống của Uy-li-am và người dân trong làng rất khó khăn, vất vả, thiếu thốn đủ đường, thậm chí cậu còn phải nghỉ học do làng bị hạn hán, mất mùa

- Nỗ lực thực hiện ước mơ của Uy-li-am: dùng vốn từ vựng ít ỏi để đọc sách (vừa đọc vừa tra từ điển), sau đó nhặt nhạnh các bộ phận máy móc từ ô tô, máy kéo, xe đạp cũ... rồi lắp ráp thành cối xay gió có thể phát điện, giúp cuộc sống người dân được giúp đỡ rất nhiều

B. Đọc Cậu bé say mê toán học

CẬU BÉ SAY MÊ TOÁN HỌC

Ở thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, có một bạn nhỏ người dân tộc Chăm tên là Đổng Trọng Nghĩa. Ở nhà, mọi người thường gọi Nghĩa là Ja Aok – tên một chàng dũng sĩ trong truyện cổ tích Chăm – với ước mong cậu luôn khoẻ mạnh, thông minh và tốt bụng.

Lên bốn tuổi, Nghĩa đã sớm bộc lộ năng khiếu toán học. Em tính nhẩm rất nhanh và đặc biệt thích thú với những trò chơi đố vui về toán.

Em luôn tích cực truyền cảm hứng và khơi gợi hứng thú cho các bạn trong giờ học toán. Không những thế, Nghĩa còn học đều tất cả các môn và rất tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp.

Nhờ niềm say mê và không ngừng nỗ lực, năm học lớp Năm, em được chọn là một trong sáu thí sinh đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi “Toán trí tuệ Quốc tế” tại Thái Lan. Cậu bé thông minh, lanh lợi ấy đã xuất sắc đoạt giải Nhì.

Nghĩa xem những trải nghiệm từ cuộc thi với hơn 1.000 thí sinh đến từ 22 quốc gia là kinh nghiệm quý báu. Em luôn tự nhủ phải khiêm tốn và cố gắng học tập tốt hơn nữa để trở thành một nhà sáng lập, tạo ra những trò chơi về toán học, mang lại niềm vui và phát triển khả năng sáng tạo cho mọi người.

Trọng Nhân tổng hợp

C. Trả lời câu hỏi Cậu bé say mê toán học

Câu 1 trang 58 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Bố mẹ gửi gắm điều gì vào tên thường gọi ở nhà của Đổng Trọng Nghĩa?

Trả lời:

Bố mẹ gửi gắm vào tên thường gọi ở nhà của Đổng Trọng Nghĩa mong muốn: cậu luôn khỏe mạnh, thông minh và tốt bụng (giống như chàng dũng sĩ trong truyện cổ tích Chăm Ja Aok mà cậu được đặt tên theo)

Câu 2 trang 58 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Tìm những chi tiết cho thấy Nghĩa sớm bộc lộ năng khiếu toán học.

Trả lời:

Những chi tiết cho thấy Nghĩa sớm bộc lộ năng khiếu toán học là:

  • tính nhẩm rất nhanh và đặc biệt thích thú với những trò chơi đố vui về toán
  • tích cực truyền cảm hứng và khơi gợi hứng thú cho các bạn trong giờ học toán

Câu 3 trang 58 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Mỗi thông tin sau giúp em hiểu thêm điều gì về bạn Nghĩa?

Giải Nhì cuộc thi "Toán trí tuệ Quốc tế"Ước mơ trở thành một nhà sáng lậpXem những trải nghiệm từ cuộc thi là kinh nghiệm quý báu

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 58 SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Kể tóm tắt bài đọc bằng 4-5 câu.

Đang cập nhật...

Đánh giá bài viết
1 12
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm