Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cây phượng xóm Đông lớp 5 Cánh Diều

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc
Nghiêm cấm các hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Đọc Cây phượng xóm Đông

CÂY PHƯỢNG XÓM ĐÔNG

Tối thứ Bảy, trăng sáng vằng vặc. Như thường lệ, lũ trẻ xóm Đông tụ tập ở gốc phượng đầu xóm để nô đùa. Bỗng, Hùng xuất hiện, giọng hớt hải: “Nguy rồi, các cậu ơi! Cây phượng này sẽ bị chặt để xã mở rộng đường. Chú Tâm nói với bố tớ như vậy!”

Cây phượng đã có từ rất lâu. Gốc phượng xù xì, cành lá xum xuê, rợp mất cả một vùng. Bọn con trai chơi chọi gà bằng hoa phượng, lũ con gái chơi chuyền, nhảy dây, chơi ô ăn quan dưới gốc phượng. Tuổi thơ của chúng tôi thật êm đềm vì có cây phượng chở che, ấp ủ,....

Đối diện với cây phượng là ngôi nhà nhỏ – quán hàng của cụ Tạo. Đoạn đường liên xóm đến đây bị thắt lại như cổ chai: một bên là cây phượng, một bên là quán hàng. Để mặt đường đạt chuẩn, chỉ có cách chặt cây phượng già hoặc dời quán của cụ Tạo. Cụ Tạo tuổi cao, không người thân thích, dời quán thì cụ ở đâu? Thế nên chỉ còn cách hạ cây phượng.

Tối ấy, cụ Tạo rất ngạc nhiên vì trăng sáng mà lũ trẻ không nô đùa như mọi khi, chỉ túm tụm thầm thì. Cụ chậm rãi ra sau cây phượng và nghe hết cả. Cụ lặng lẽ về nhà, trằn trọc suy nghĩ. Mệt mỏi, cụ thiếp đi. Trong giấc mơ, cụ thấy cây phượng đã bị chặt, chỉ còn một khoảng trời nắng chói loá, nhức nhối. Cụ giật mình choàng dậy, bật đèn, tìm cây bút và tờ giấy trắng viết đơn xin hiến nhà để mở rộng mặt đường.

Hè năm ấy, cây phượng ra hoa nhiều lắm, màu hoa đỏ rực. Lũ trẻ rủ nhau hái một cành hoa phượng thật đẹp đi thăm cụ Tạo ở nhà dưỡng lão. Cụ Tạo run run nhận món quà giản dị nhưng đầy ý nghĩa từ tay bọn trẻ. Lòng cụ thanh thản vì đã làm được một việc có ích.

Theo Phạm Thị Bích Hưởng

B. Trả lời câu hỏi Cây phượng xóm Đông

Câu 1 trang 97 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Các bạn nhỏ xóm Đông lo lắng điều gì?

Trả lời:

Các bạn nhỏ xóm Đông lo lắng cây phượng bị chặt đi để mặt đường đạt chuẩn

Câu 2 trang 97 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Vì sao khi nghe chuyện, cụ Tạo lại “Lặng lẽ về nhà” trằn trọc suy nghĩ?

Trả lời:

Cụ Tạo lại “Lặng lẽ về nhà” trằn trọc suy nghĩ vì: phải đứng giữa hai lựa chọn khó khăn:

  • Nếu chặt cây phượng thì lũ trẻ chẳng còn nơi vui chơi nữa, chẳng còn được túm tụm nô đùa như trước kia
  • Nếu dỡ bỏ nhà ông, thì ông sẽ đi đâu khi dã già lại chẳng có người thân

Câu 3 trang 97 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Cụ Tạo đã quyết định ra sao? Em có suy nghĩ gì về quyết định của cụ?

Đang cập nhật...

Câu 4 trang 97 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Hình ảnh các bạn nhỏ rủ nhau hái một cành hoa phượng thật đẹp đi thăm cụ Tạo ở nhà dưỡng lão có ý nghĩa như thế nào? Hãy dự đoán cuộc trò chuyện của các bạn với cụ.

Đang cập nhật...

Câu 5 trang 97 Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều Tập 1: Chủ đề của câu chuyện Cây phượng xóm Đông là gì?

Đang cập nhật...

Đánh giá bài viết
1 8
Sắp xếp theo

    Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều

    Xem thêm