Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Nâng cao - Tuần 27

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 4 để chuẩn bị cho năm học mới, mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 4.

Phiếu bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Nâng cao - Tuần 27 được soạn gồm phần đề thi đủ 4 nội dung: đọc hiểu, chính tả, luyện từ và câu, tập làm văn và đáp án chi tiết, bám sát chương trình học của môn Tiếng Việt lớp 4.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Phiếu bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Nâng cao - Tuần 27

PHẦN 1. ĐỌC HIỂU

1. Đọc thành tiếng

Đất Cà Mau

Cà Mau là đất mưa dông. Vào tháng ba, tháng tư, sớm nắng chiều mưa. Đang nắng đó, mưa đổ ngay xuống đó. Mưa hối hả, không kịp chạy vào nhà. Mưa rất phũ, một hồi rồi tạnh hẳn. Trong mưa, thường nổi cơn dông.

Cà Mau đất xốp. Mùa nắng, đất nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. Trên cái đất phập phều và lắm gió, dông như thế, cây đứng lẻ khó mà chống nổi với những cơn thịnh nộ của trời. Cây bình bát, cây bần cũng phải quây quần thành chòm, thành rặng; rễ phải cắm sâu vào trong lòng đất. Nhiều nhất là đước. Đước mọc san sát đến tận mũi đất cuối cùng, thẳng đuột như hàng hà sa số cây dù xanh cắm trên bãi.

(theo Mai Văn Tạo)

  • Phũ (trong từ phũ phàng): dữ dội, thô bạo đến mức tàn nhẫn
  • Phập phều: trôi nổi, phồng lên rồi lại xẹp xuống

Phiếu bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Nâng cao - Tuần 27

2. Trả lời câu hỏi

Em hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:

a. Bài đọc nói về tỉnh thành nào của nước ta?

A. Cà Mau

B. Bạc Liêu

C. Sóc Trăng

b. Mùa mưa dông ở Cà Mau thường vào thời điểm nào trong năm?

A. Tháng 2, tháng 3

B. Tháng 3, tháng 4

C. Tháng 5, tháng 6

c. Đất ở Cà Mau vào mùa nắng có đặc điểm gì?

A. Đất mềm, ẩm, thích hợp trồng lúa nước

B. Đất khô, tơi, xốp, dễ trồng các loại cây ăn quả

C. Đất xốp, nứt nẻ chân chim, nền nhà cũng rạn nứt

d. Để có thể sống trên mảnh đất khắc nghiệt như thế, các loài cây ở Cà Mau đã không chọn cách sống như thế nào?

A. Sống riêng lẻ

B. Quây quần thành chòm, thành rặng

C. Cắm rễ sâu xuống lòng đất

e. Có thể thay từ thịnh nộ trong câu …những cơn thịnh nộ của trời bằng từ nào?

A. Giận dữ

B. Giận dỗi

C. Giận hờn

f. Đoạn 2, bài đọc đã sử dụng biện pháp tu từ nào?

A. So sánh

B. Nhân hóa

C. Không sử dụng

PHẦN 2. VIẾT

1. Chính tả: Nghe - viết:

Sống trên cái đất mà ngày xưa, dưới sông “sấu cản mũi thuyền”, trên cạn “hổ rình xem hát” này, con người phải thông minh và giàu nghị lực. Họ thích kể, thích nghe những huyền thoại về người vật hổ, bắt cá sấu, bắt rẳn hổ mây. Tinh thần thượng võ của cha ông được nung đúc và lưu truyền để khai phá giữ gìn mũi đất tận cùng này của Tổ quốc.

(trích Đất Cà Mau - Mai Văn Tạo)

2. Tập làm văn

Em hãy viết một bài văn tả lại vườn rau của nhà em, hoặc em đã từng nhìn thấy, tham quan.

Hướng dẫn trả lời:

Phần 1. Đọc hiểu

1. Đọc thành tiếng

2. Trả lời câu hỏi

a. A

b. B

c. B

d. A

e. A

f. A

Phần 2. Viết

1. Chính tả

2. Tập làm văn

Bài tham khảo:

Phía sau nhà em có một vườn rau nhỏ. Ở đó có rất nhiều loại rau thơm ngon do chính tay bố em trồng.

Vườn rau có hình giống như hình chữ nhật, không rộng lắm. Chiều dài khoảng 20m, chiều rộng khoảng 15m, gần giống như một căn phòng. Hai mặt của vườn nằm sát với tường rào, hai mặt còn lại được quây bằng hàng cọc gỗ sơn trắng. Khu vườn được bố chia thành từng luống nhỏ, để trồng nhiều loại rau khác nhau. Ở góc sát bờ tường trong cùng, bố dựng một hàng các thanh tre sát tường để cho rau mồng tơi bò lên. Mặt tường còn lại, thì dựng tre cho cây đậu que bò lên. Thế là cả hai mặt tường ấy đều phủ lá xanh um. Ở hai mặt rào gỗ, bố trồng chanh leo, để bò quanh các cọc gỗ, tạo thành một hàng rào tự nhiên rất xinh đẹp. Mỗi khi cây ra hoa, kết trái, bốn mặt rào của khu vườn toàn là những hoa nhỏ trắng xinh. Ở giữa vườn, bố chia thành sáu luống rau nhỏ, gồm hai cột, mỗi cột ba luống. Luống trong cùng bố chia làm hai nửa, một nửa trồng rau diếp cá, một nửa trồng rau càng cua. Luống bên cạnh thì để trồng rau ngót. Các luống còn lại thì tùy mùa mà bố trồng các loại rau khác nhau. Mùa đông, xuân trời rét, bố sẽ trồng rau cải, rau thơm, rau xà lách, rau cần… Mùa hè, bố sẽ trồng rau tàu bay, rau má. Ở giữa các luống, bố lát các viên gạch đỏ chéo, tạo thành lối đi chắc chắn, lại sạch sẽ. Ở hai góc vườn đối nhau, bố trồng cây mướp và cây bầu, rồi dẫn cho nó bò lên khung dàn che ở trên khu vườn. Thế là, mùa hè đi ra vườn không sợ nắng, trời mưa lại chẳng sợ ướt. Khi có quả thì chúng lủng lẳng phía dưới sàn trông thật thích mắt.

Ở lối vào khu vườn, bố có lắp một cái bơm nước ở đấy. Kéo theo vòi bơm, em có thể tưới nước cho cả khu vườn. Nhờ vậy, lúc nào cây trong vườn cũng tươi xanh. Từ lúc có khu vườn, hầu như nhà em không phải mua rau ngoài chợ nữa. Ăn rau do chính nhà mình trồng em cảm thấy ngon và sạch lắm. Thích vô cùng. Mỗi ngày chủ nhật, em sẽ theo bố mẹ ra vườn, làm cỏ cho rau mọc tốt. Thỉnh thoảng khi bố bận, em sẽ xin được ra vườn tưới rau thay bố. Lúc ấy, em cảm thấy vui sướng vô cùng vì mình làm được việc có ích.

Khu vườn sau nhà đối với em không chỉ là một nơi để trồng rau. Mà nó còn là nơi để em được thư giãn sau giờ học mệt mỏi. Em sẽ cố dành dành thời gian để thường xuyên tưới nước, làm cỏ cho khu vườn. Để khu vườn luôn là một ốc đảo nhỏ tươi xanh.

Đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt năm 2020-2021 có đáp án

--------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu Phiếu bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Nâng cao - Tuần 27 trên, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm nhiều đề thi giữa kì 1 lớp 4, đề thi học kì 1 lớp 4, đề thi giữa kì 2 lớp 4đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
4 2.844
Sắp xếp theo

    Đề kiểm tra cuối tuần Tiếng Việt 4

    Xem thêm