Đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt năm 2020-2021 - Đề 3

Đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt năm 2020 - 2021 - Đề 3 được biên soạn nhằm giúp các em HS ôn luyện, củng cố kiến thức để chuẩn bị cho bài thi giữa kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4.

Đề thi giữa học kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt năm 2020-2021

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 4 để chuẩn bị cho năm học mới, mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 4.

Đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt năm 2020 - 2021 - Đề 3 gồm phần đề thi đủ các kĩ năng đọc hiểu, viết chính tả, luyện từ và câu, tập làm văn bám sát chương trình học (có chèn sẵn ô li để làm bài trực tiếp), cùng phần đáp án hướng dẫn chi tiết.

Tham khảo:

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc. Nghiêm cấm mọi hành vi sao chép với mục đích thương mại.

Đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt năm 2020 - 2021 - Đề 3

PHẦN 1. ĐỌC HIỂU

1. Đọc thành tiếng

Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử

Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử

Cầu Long Biên có một tuyến đường sắt chạy giữa. Hai bên là đường ô tô và hành lang ngoài cùng là tuyến dành cho người đi bộ. Nhưng kích thước ấy chỉ hợp với thời kì mà phương tiện đi lại còn ít, chủ yếu là các loại xe thô sơ. Những năm tháng hoà bình trước đây, cầu Long Biên từng được đưa vào sách giáo khoa. Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh chiếc cầu được vẽ trang trọng giữa trang sách với bài thơ đã được bao thế hệ học thuộc lòng. Dù chưa đến lớp nhưng nghe các anh, các chị đọc, những câu thơ ấy đã nằm sâu trong trí óc tôi:

Hà Nội có cầu Long Biên
Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng
Tàu xe đi lại thong dong
Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi…

(theo Thúy Lan)

2. Trả lời câu hỏi

Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng

a. Cầu Long Biên nằm ở địa phận tỉnh/thành phố nào?

A. Hà Nội

B. Hồ Chí Minh

C. Đà Nẵng

b. Cầu Long biên gồm ba phần đường, đó là:

A. Đường sắt, đường ô tô, đường hàng không

B. Đường sắt, đường ô tô, đường dành cho người đi bộ

C. Đường sắt, đường ô tô, đường thủy

c. Kích thước của cầu Long Biên phù hợp với thời kì nào?

A. Thời kì phương tiện đi lại bắt đầu nhiều, chủ yếu là các loại xe chuyên dụng

B. Thời kì phương tiện đi lại chưa có, chủ yếu là người đi bộ

C. Thời kì phương tiện đi lại còn ít, chủ yếu là các loại xe thô sơ

d. Câu “Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh chiếc cầu được vẽ trang trọng giữa trang sách với bài thơ đã được bao thế hệ học thuộc lòng” sử dụng biện pháp tu từ nào?

A. So sánh

B. Nhân hóa

C. Không sử dụng

e. Từ “nằm sâu” trong câu Dù chưa đến lớp nhưng nghe các anh, các chị đọc, những câu thơ ấy đã nằm sâu trong trí óc tôi, có thể thay thế bằng từ nào sau đây:

A. Mờ nhạt

B. In dấu

C. Khắc sâu

PHẦN 2. VIẾT

1. Chính tả: Nghe - viết:

Chợ Hòn Gai buổi sáng la liệt tôm cá. Những con cá song khỏe, vớt lên hàng giờ vẫn giãy đành đạch, vảy xám hoa đen lốm đốm. Những con cá chim mình dẹt như hình con chim lúc sải cánh bay, thịt ngon vào loại nhất nhì. Những con cá nhụ béo núc, trắng lốp, béo mượt như được quét một lớp mỡ ngoài vậy. Những con tôm tròn, thịt căng lên từng ngấn như cổ tay của trẻ kên ba, da xanh ánh, hàng chân choi choi như muốn bơi.

2. Tập làm văn

Em hãy tả lại một loại cây ăn quả mà em yêu thích.

….…………………………………….….…………………………………….….…………………………

….…………………………………….….…………………………………….….…………………………

….…………………………………….….…………………………………….….…………………………

….…………………………………….….…………………………………….….…………………………

….…………………………………….….…………………………………….….…………………………

….…………………………………….….…………………………………….….…………………………

….…………………………………….….…………………………………….….…………………………

….…………………………………….….…………………………………….….…………………………

….…………………………………….….…………………………………….….…………………………

Hướng dẫn trả lời:

Phần 1. Đọc hiểu

1. Đọc thành tiếng

2. Trả lời câu hỏi

a. A

b. B

c. C

d. A

e. C

Phần 2. Viết

1. Chính tả

2. Tập làm văn

Bài tham khảo:

Ở góc vườn nhà em có trồng một cây mít rất lớn. Năm nay cây đã gần mười tuổi rồi nên thường được em trêu, gọi là cụ mít.

Cụ mít cao lắm, cao hơn tất cả các cây khác trong vườn. Thân cây to như cái cột đình, rắn chắc lắm. Bên ngoài thân, được bao phủ bởi lớp vỏ nâu xù xì, có chỗ có nấm mọc bám lên. Những phần thân cây ở đoạn khuất nắng, còn có cả rêu xanh cơ. Những cành mít không quá to và dài như cây bưởi, cây xoài, nhưng nó rất chắc. Những quả mít nặng vài kí cũng không khiến nó phải lo lắng mà. Lá mít thì to như cái muỗng múc cơm, màu xanh, khi già sẽ chuyển đỏ rồi rụng xuống gốc. Đặc biệt, lá mít cứ già thì sẽ rụng chứ không phải chờ đến mùa thu.

Quả mít thường rất to, có quả còn to bằng hai cái nồi cơm. Bên ngoài là rất nhiều những gai nhọn, giúp bảo vệ quả khỏi những con vật phá hoại. Bên trong là những múi mít thơm ngon, ăn hoài không chán. Còn mùi hương của trái mít chín thì thơm lừng. Dù để ở đâu vẫn có thể dễ dàng mà ngửi thấy. Có hôm, mẹ để một trái mít chín vào tủ lạnh, mà đến mấy ngày sau vẫn ngửi thấy mùi. Mỗi năm, cây mít có thể cho đến cả gần hai mươi trái mít chín. Thật là giỏi.

Em yêu quý cây mít lắm. Không chỉ vì cây cho nhiều trái ngon, mà còn vì cây mít đã gắn bó với gia đình em từ lâu rồi. Ngày còn bé, gốc mít là nơi lý tưởng cho những trò trốn tìm hay chơi đồ hàng của em. Mong rằng, dù nắng dù mưa, thì cây mít vẫn mãi luôn xanh tốt như bây giờ.

--------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu Đề thi giữa kì 2 lớp 4 môn Tiếng Việt năm 2020 - 2021 - Đề 3 trên, chúng tôi còn biên soạn và sưu tầm nhiều đề thi giữa kì 1 lớp 4, đề thi học kì 1 lớp 4, đề thi giữa kì 2 lớp 4đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
6 1.210
Sắp xếp theo

    Đề thi giữa kì 2 lớp 4

    Xem thêm