Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Cường độ dòng điện kí hiệu là gì?

Cường độ dòng điện kí hiệu là gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Vật lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Cường độ dòng điện kí hiệu là gì

  1. V
  2. Ω
  3. A
  4. I

Lời giải:

Đáp án đúng: D . I

Cường độ dòng điện kí hiệu là I

Giải thích:

Ký hiệu cường độ dòng điện là I, I này là trong hệ SI đây là tên gọi của một nhà vật lý học và toán học người pháp André Marie Ampère.

1. Khái niệm cường độ dòng điện là gì?

Cường độ dòng điện là đại lượng vật lý đặc trưng cho độ mạnh yếu của dòng điện và số lượng điện tử đi qua tiết diện của vật dẫn trong một đơn vị thời gian nhất định. Dòng điện càng mạnh thì cường độ dòng điện càng lớn và ngược lại, dòng điện càng yếu thì cường độ dòng điện càng nhỏ.

Cường độ dòng điện tùy mức độ mạnh yếu sẽ có ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe của con người. Với cường độ dòng điện mạnh có thể gây tử vong.

Cường độ dòng điện trung bình trong một khoảng thời gian được định nghĩa bằng thương số giữa điện lượng chuyển qua bề mặt được xét trong khoảng thời gian đó và khoảng thời gian đang xét.

Công thức tính cường độ dòng điện: Itb=ΔQ/Δt

Trong đó:

  • I tb là cường độ dòng điện trung bình, đơn vị là A (ampe)
  • ΔQ là điện lượng chuyển qua bề mặt được xét trong khoảng thời gian Δt, đơn vị là C (coulomb)
  • Δt là khoảng thời gian được xét, đơn vị là s (giây)

Trong hệ SI, cường độ dòng điện có:

I=Q/t=(q1+q2+q3+…+qn)/t

- Đơn vị của cường độ dòng điện là ampe.

- Kí hiệu là A, đơn vị đo cường độ dòng điện I trong hệ SI, lấy tên theo nhà Vật lí và Toán học người Pháp André Marie Ampère. 1 Ampe tương ứng với dòng chuyển động của 6,24150948.

Ampe kế

Ampe kế là thiết bị được nhiều người chọn lựa để đo độ mạnh, yếu của dòng điện. Người dùng dễ dàng nhận biết thông qua việc quan sát kết cấu của ampe. Mỗi một chiếc ampe đều có ghi đơn vị đo trên bề mặt, thiết bị có giới hạn đo cũng như chia thành nhiều mức độ khác nhau, có những chiếc chia độ nhỏ nhất là 0.5mA.

Cường độ dòng điện hiệu dụng

Cường độ dòng điện hiệu dụng của dòng điện xoay chiều là đại lượng có giá trị bằng với cường độ của dòng điện không đổi. Có nghĩa là khi dòng điện đi qua cùng một điện trở R thì công suất tiêu thụ bên trong điện trở R bởi hai dòng điện đó là giống nhau.

Lúc này cường độ dòng điện hiệu dụng có công thức tính như sau: I=U/R

Trong đó:

I : là cường độ dòng điện hiệu dụng

U : là hiệu điện thế 2 đầu đoạn mạch

R : là điện trở

Cường độ dòng điện trong đoạn mạch theo định luật Ôm

Nối tiếp: I = I1 = I2 = … = In

Song song: I = I1 + I2 + … + In

Công thức tính cường độ dòng điện cực đại

Cường độ dòng điện cực đại là cường độ lớn nhất trong mạch

I=I 0 /√2

Trong đó:

- I là cường độ dòng điện hiệu dụng

- I0 là cường độ dòng điện cực đại

2. Phân loại

Cường độ dòng điện dân dụng

Đây chính là dòng điện một chiều và được kí hiệu là DC (Direct Current): Trong kỹ thuật điện dòng điện một chiều chính là dòng dịch chuyển cùng hướng của các hạt mang điện phía bên trong môi trường dẫn điện.

Cường độ dòng điện xoay chiều

Khác với dòng điện một chiều, dòng điện xoay chiều là dòng điện có chiều và cường độ dòng điện có thể biến đổi tuần hoàn theo các chu kì thời gian nhất định. Dòng điện này được viết tắt là AC (Alternating Current). Dòng điện xoay chiều chính là hệ thống điện lưới mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày đấy. Dòng điện này thường được tạo ra từ những chiếc máy phát điện xoay chiều tại các nhà máy điện hoặc nó được biến đổi qua lại giữa hai dòng AC – DC nhờ những mạch điện đặc thù.

3. Ứng dụng của cường độ dòng điện

- Đảm bảo sức khỏe và an toàn của người dùng

Khi cường độ dòng điện vượt quá mức cho phép gây ra các hiện tượng như cháy nổ, phóng điện,…nếu dòng điện này chạy trực tiếp vào cơ thể sẽ gây ra một số tác hại vô cùng lớn như tổn thương cơ bắp, cơ quan hô hấp,… thậm chí là tử vong. Lúc này cường độ dòng điện đóng vai trò cảnh báo mức độ nguy hiểm để người dùng tránh và có biện pháp xử lý kịp thời.

- Duy trì độ bền và an toàn cho các thiết bị điện

Mỗi một thiết bị điện đều có hạn mức cường độ dòng điện để thiết bị vận hành ổn định và an toàn cho người dùng. Để đảm bảo hoạt động của thiết bị người dùng cần biết được độ mạnh yếu của dòng điện để duy trì dòng điện ổn định và không vượt quá giới hạn cho phép.

---------------------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Cường độ dòng điện kí hiệu là gì? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Vật Lý lớp 7, Giải bài tập môn Vật lý lớp 7, Giải vở bài tập Vật Lý 7, Tài liệu học tập lớp 7, ngoài ra các bạn học sinh có thể tham khảo thêm đề học kì 1 lớp 7đề thi học kì 2 lớp 7 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 226
Sắp xếp theo

    Vật Lý lớp 7

    Xem thêm