Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Tĩnh 2022

Sáng 6/6, các thí sinh tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thành đề thi môn Văn vào lớp 10 năm 2022. Sau đây, VnDoc gửi tới các bạn Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Hà Tĩnh kèm đáp án tham khảo. Mời các bạn theo dõi để so sánh đối chiếu với bài làm của mình nhé.

Tham khảo thêm: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2022

1. Đáp án đề vào lớp 10 môn Văn tỉnh Hà Tĩnh năm 2022

I. ĐỌC HIỂU:

Câu 1: Thể thơ của đoạn trích trên: Thể thơ tự do.

Câu 2: Theo đoạn trích, anh hát em nghe về những con người: Sống với đất chất lẫn vào đất Chỉ để lại nụ cười chân thật/ Như hoa đồng cỏ nội nở rồi quên.

Câu 3: Nội dung của hai dòng thơ:

“Những câu hát nhắc anh, những câu hát nhắc em

Ăn hạt gạo không quên người cày cuốc”

- Nhắc đến đạo lý uống nước nhớ nguồn.

- Chúng ta hôm nay được hưởng thành quả luôn phải ghi nhớ công ơn những người đã tạo ra thành quả ấy.

Câu 4:

- Biện pháp tu từ: Điệp: Cho....

- Tác dụng:

+ Nhấn mạnh nội dung của những câu hát về những buồn vui trong cuộc sống. Qua những câu hát ấy bồi đắp thêm tình cảm gia đình trong mỗi chúng ta.

+Tạo nhịp điệu cho bài thơ, tăng sức biểu cảm.

II. LÀM VĂN:

Câu 1: Cách giải:

* Yêu cầu hình thức: Viết đúng hình thức của một đoạn văn khoảng 200 chữ. * Yêu cầu về nội dung:

* Xác định đúng vấn đề nghị luận: Ý nghĩa tình yêu thương trong cuộc sống.

- Giải thích: Tình yêu thương là tình cảm chân thành giữa người với người, là sự sẻ chia, giúp đỡ, sự quan tâm, lo lắng giữa những con người trong cuộc sống.

- Ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống:

+ Tình yêu thương giúp con người vượt qua khó khăn thử thách trong cuộc sống.

+ Tình yêu thương giúp người gần người hơn, thu nhỏ những khoảng cách trong mối quan hệ xã hội.

+ Tình yêu thương là động lực giúp con người nỗ lực nhiều hơn.

+ Tình yêu thương trong một số trường hợp còn có khả năng cảm hóa những con người lầm đường lạc lối.

+ Người sống có tình yêu thương luôn được mọi người yêu thương, giúp đỡ và tôn trọng.

- Bàn luận:

+Cần cố gắng hồi đắp tình yêu thương trong mỗi con người.

+ Phê phán những người chỉ sống ích kỉ, không biết suy nghĩ cho người khác. + Biết yêu thương và trân trọng tình yêu thương nhưng cũng cần đặt tình yêu thương vào đúng chỗ tránh trường hợp bị lợi dụng tình yêu thương vào những mục đích xấu.

Câu 2:

Cách giải:

1. Mở bài:

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

- Giới thiệu đoạn trích... "

- Giới thiệu nhân vật anh thanh niên.

2. Thân bài

a. Công việc của anh thanh niên

- Đoạn văn là lời của nhân vật thanh niên, nhân vật chính trong truyện Lặng lẽ Sa Pa. Nhân vật thanh niên đó sống một mình trên núi cao, quanh năm suốt tháng làm việc với cây và mây núi ở Sa Pa.

- Công việc của anh là làm khí tượng kiêm vật lý địa cầu. Nhiệm vụ của anh là đo gió, đo mưa, đo gió, đo chấn động mặt đất và dự báo thời tiết hằng ngày phục vụ cho công việc chiến đấu và sản xuất.

- Công việc của anh làm âm thầm, lặng lẽ một mình, báo về “ốp” đều đặn những con số để phục vụ sản xuất, chiến đấu. Công việc ấy đòi hỏi phải tỉ mỉ, chính xác, có tính trách nhiệm cao.

=> Hoàn cảnh sống khắc nghiệt, công việc gian khổ, vất vả. Đó là thử thách rất lớn nhưng anh thiên niên đã vượt qua hoàn cảnh ấy bằng ý chí, nghị lực và những suy nghĩ rất đẹp.

b. Phẩm chất của anh thanh niên được thể hiện qua đoạn văn
- Trước hết, anh thanh niên rất yêu nghề. Anh giới thiệu chi tiết từng loại máy, từng dụng cụ của mình cho ông họa sĩ và cố kĩ sư.

- Là người có hành động đẹp: Một mình sống trên đỉnh Yên Sơn, không có ai đôn đốc, kiểm tra nhưng anh vẫn vượt qua hoàn cảnh làm việc một cách nghiêm túc, tự giác với tinh thần trách nhiệm cao. Dù thời tiết khắc nghiệt mùa đông giá rét mà anh đều thức dậy thắp đèn đi “ốp” đúng giờ. Ngày nào cũng vậy anh làm việc một cách đều đặn, chính xác 4 lần trong ngày, âm thầm, bền bỉ trong nhiều năm trời.

- Người có phong cách sống đẹp: Anh có một phong cách sống khiến mọi người phải nể trọng. Tinh thần thái độ làm việc của anh thật nghiêm túc, chính xác, khoa học và nó đã trở thành phong cách sống của anh.

=> Anh thanh niên là đại diện tiêu biểu cho thanh niên Việt Nam, hăng say làm việc, hết mình cống hiến cho dân tộc, cho đất nước.

3. Kết bài: Cảm nhận chung về anh thanh niên

2. Đề vào lớp 10 môn Văn tỉnh Hà Tĩnh năm 2022

 Đề vào lớp 10 môn Văn tỉnh Hà Tĩnh năm 2022

 Đề vào lớp 10 môn Văn tỉnh Hà Tĩnh năm 2022

..............

Trên đây là Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Tĩnh 2022. Để có thêm tài liệu ôn thi vào lớp 10, mời các bạn vào chuyên mục Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 để luyện tập nhé. Đây là hệ thống các đề thi mới nhất được cập nhật liên tục, giúp các em học sinh có nguồn tài liệu phong phú và hữu ích, chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt kết quả cao.

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

    Đề thi vào 10 môn Văn

    Xem thêm