Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 52: Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời. Thiên thể

Giải Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 52: Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời. Thiên thể bao gồm đầy đủ đáp án trang 179, 180. Toàn bộ lời giải dưới đây bám sát chương trình học để các em học sinh củng cố các bài học chương 10 - Trái đất và bầu trời trong sách KHTN lớp 6 Kết nối tri thức với cuộc sống.

>> Bài trước: Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 51: Tiết kiệm năng lượng

Phần mở đầu

Có người nói ban ngày Mặt Trời chuyển động trên bầu trời từ Đông sang Tây. Em nghĩ gì về điều này?

Trả lời

Có người nói ban ngày Mặt Trời chuyển động trên bầu trời từ Đông sang Tây, đây là chuyển động nhìn thấy chứ không phải là chuyển động thực của Mặt Trời.

I. Chuyển động "nhìn thấy" và chuyển động "thực"

Câu hỏi 1 trang 179 KHTN 6

Tìm thêm ví dụ về chuyển động nhìn thấy và chuyển động thực.

Ví dụ:

Khi ta ngồi trong ô tô, nhìn ra bên ngoài ta thấy hàng cây bên đường đang đi về phía ta thì chuyển động của hàng cây là chuyển động “nhìn thấy”, chuyển động của ta trong ô tô là chuyển động “thực”.

II. Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời

Câu hỏi 1 trang 180 KHTN 6

Theo em, có thể giải thích hiện tượng từ Trái Đất nhìn thấy Mặt Trời chuyển động từ Đông sang Tây bằng cách khác được không? Hãy sử dụng nội dung đã học ở mục I để giải thích hiện tượng này?

Trả lời

- Có thể giải thích hiện tượng từ Trái Đất nhìn thấy Mặt Trời chuyển động từ Đông sang Tây bằng cách khác là sử dụng liên hệ giữa chuyển động nhìn thấy và chuyển động thực.

- Chuyển động của Mặt Trời chuyển động từ Đông sang Tây là chuyển động nhìn thấy. Chuyển động của Trái Đất quay quanh Mặt Trời là chuyển động thực. Vậy nên để giải thích hiện tượng Mặt Trời chuyển động từ Đông sang Tây là do Mặt Trời đứng yên và Trái Đất cùng các hành tinh khác quay quanh Mặt Trời.

Câu hỏi 2 trang 180 KHTN 6

Hình 52.2 có mô tả đúng sự quay của Trái Đất quanh trục của nó không?

Giải KHTN lớp 6 bài 52

Trả lời

Hình 52.2 mô tả đúng sự quay của Trái Đất quanh trục của nó, từ Tây sang Đông

Hoạt động 1 trang 180 KHTN 6

Mặt Trời lúc nào cũng chiếu sáng Trái Đất. Tại sao trên Trái Đất lại có ngày và đêm liên tiếp? Hãy dùng quả địa là mô hình của Trái Đất được chiếu sáng bởi ánh sáng Mặt Trời để minh họa câu trả lời của em.

Trả lời

Mặt Trời lúc nào cũng chiếu sáng Trái Đất nhưng trên Trái Đất lại có ngày và đêm liên tiếp là do Trái Đất lúc nào cũng quay quanh trục của nó nên khi quay phần nhận được ánh sáng sẽ là ban ngày, phần không nhận được ánh sáng là ban đêm. Chúng xen kẽ nhau tạo ra ngày và đêm liên tiếp.

Hoạt động 2 trang 180 KHTN 6

Hình 52.3 là ảnh chụp Trái Đất từ vệ tinh nhân tạo. Mỗi ảnh chỉ ghi được các vùng lãnh thổ của một nửa phần Trái Đất. Tại sao? Hai ảnh này được chụp cách nhau ít nhất là bao nhiêu giờ?

Giải KHTN lớp 6 Kết nối tri thức

Trả lời

- Mỗi ảnh chỉ ghi được các vùng lãnh thổ của một nửa phần Trái Đất, vì Trái Đất luôn tự quay quanh trục của nó nên vệ tinh nhân tạo chỉ chụp được một nửa phần Trái Đất.

- Hai ảnh này cách nhau ít nhất là 12 giờ vì thời gian để Trái Đất hoàn thành một vòng quay là 24 giờ nên thời gian để Trái Đất quay nửa vòng là 12 giờ.

III. Phân biệt các thiên thể

Câu hỏi trang 181 KHTN 6

Spút-nhích là vệ tinh nhân tạo đầu tiên được Liên Xô (cũ) phóng lên bầu trời vào năm 1957, bay được 1440 vòng quanh Trái Đất, mỗi vòng hết 96 phút 17 giây.

Spút-nhích có phải là một thiên thể không? Tại sao?

Trả lời

Spút – nhích không phải là một thiên thể, vì:

- Thiên thể là các vật thể tự nhiên tồn tại trong không gian vũ trụ.

- Spút – nhích là một sản phẩm nhân tạo nên Spút – nhích không phải là một thiên thể.

>> Bài tiếp theo: Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 53: Mặt Trăng

Ngoài lời giải chi tiết KHTN 6 bài 52 Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời. Thiên thể sách Kết nối tri thức với cuộc sống trên đây các bạn có thể tham khảo KHTN lớp 6 Chân trời sáng tạoKHTN lớp 6 Cánh Diều theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD&ĐT ban hành. VnDoc.com liên tục cập nhật Lời giải, đáp án các dạng bài tập Chương trình sách mới cho các bạn cùng tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 997
Sắp xếp theo

    KHTN 6 Kết nối tri thức

    Xem thêm