Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Lý thuyết Tin học 8 Kết nối tri thức bài 9A

Lý thuyết Tin học lớp 8 bài 9A: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản  sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn Tin học 8.

1. Đầu trang và chân trang

- Đầu trang (Header) và chân trang (Footer) lần lượt là phần trên cùng (phần lề trên) và dưới cùng (phần lề dưới) của văn bản.

- Chúng là các phần riêng biệt với văn bản chính và thường được sử dụng để chứa chú thích, số trang, tên văn bản, tên tác giả,… Đầu trang và chân trang cũng có thể chứa hình ảnh hay hình đồ họa.

Vị trí của đầu trang và chân trang

- Các thông tin đặt trong phần đầu trang và chân trang sẽ tự động xuất hiện ở tất cả các trang. Nhờ vậy, em có thể cố định một số thông tin cần xuyên suốt cả văn bản.

- Thông tin ở đầu trang và chân trang cung cấp thông tin ngắn gọn về văn bản giúp phân loại, kiểm soát các trang trong văn bản, giúp trang văn bản chuyên nghiệp và đẹp hơn nhờ cách sắp xếp thông tin hay các hình ảnh trang trí.

Ví dụ: Trang văn bản trong ở hình dưới có thông tin trong phần đầu trang và chân trang cho người đọc biết tên của văn bản là “Tài liệu dự án”, trang hiện tại là trang số “1 ” và văn bản thuộc về “CLB Tin học”.

2. Đánh số trang

- Các tài liệu dạng văn bản, nhất là các văn bản dài thường đánh số trang để người đọc dễ theo dõi.

- Phần mềm soạn thảo văn bản có chức năng đánh số trang tự động cho văn bản. Số trang thường được đặt ở đầu trang hoặc chân trang. Em có thể lựa chọn đặt số trang ở vị trí bên trái, bên phải hoặc giữa.

Ví dụ cách đặt vị trí số trang

3. Thực hành đánh số trang, thêm đầu trang, và chân trang

Nhiệm vụ

Em hãy mở tệp CLBTinhoc.docx mà em đã tạo ở Bài 8a, bổ sung thêm nội dung, đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang cho văn bản theo mẫu trong hình dưới đây.

Hướng dẫn

- Mở tệp CLBTinhoc.docx .

- Chọn Insert, trong nhóm lệnh Header & Footer, nháy chuột chọn lệnh tương ứng theo hướng dẫn trong hình bên dưới.

- Sau khi chọn Page Number, em chọn Bottom of Page/Plain Number 2 để đánh số trang vào vị trí giữa, bên dưới trang văn bản.

- Sau khi chọn Header, em chọn Blank rồi nhập nội dung “Tài liệu dự án” vào ô [Type here], căn phải và tạo chữ in nghiêng, màu cam.

- Sau khi chọn Footer, em chọn Blank rồi nhập nội dung “CLB Tin học” vào ô [Type here], căn phải và tạo chữ in nghiêng, màu cam.

- Nháy chuột chọn lệnh để hoàn thành việc đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.

- Lưu văn bản.

Lưu ý: Em có thể thay đổi vị trí, căn lề, thay đổi cỡ chữ, phông chữ, màu sắc,… cho phần văn bản mà em nhập vào đầu trang và chân trang. Cách làm giống như với văn bản trong phần nội dung.

>>> Bài tiếp theo: Lý thuyết Tin học 8 Kết nối tri thức bài 10A

Trên đây là toàn bộ nội dung bài Lý thuyết Tin học 8 bài 9A: Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản  sách Kết nối tri thức và cuộc sống. Các em học sinh tham khảo thêm Tin học 8 Chân trời sáng tạo Tin học 8 Cánh diều. VnDoc liên tục cập nhật lời giải cũng như đáp án sách mới của SGK cũng như SBT các môn cho các bạn cùng tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 18
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đen2017
    Đen2017

    😘😘😘😘😘😘😘

    Thích Phản hồi 11:09 24/04
    • Khang Anh
      Khang Anh

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 11:09 24/04
      • Kẹo Ngọt
        Kẹo Ngọt

        🤟🤟🤟🤟🤟🤟

        Thích Phản hồi 11:09 24/04

        Tin học 8 Kết nối tri thức

        Xem thêm