Nghị luận xã hội về vấn đề: Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định

Nghị luận Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định là tài liệu học tập được VnDoc biên soạn chi tiết, nhằm giúp các bạn học sinh học tốt môn Ngữ văn lớp 11. Mời các bạn tham khảo!

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

A. Dàn ý Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định.

I. Mở bài:

Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

II. Thân bài:

1. Giải thích vấn đề cần bàn luận:

- Nghề nghiệp là công việc mang lại cho con người thu nhập, được xã hội công nhận và tạo ra những giá trị cho cộng đồng.

- Không phải sở thích hay năng khiếu nào cũng có thể phát triển theo hướng nghiêm túc để trở thành sự nghiệp.

- Nghề nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi con người, gắn bó với chúng ta lâu dài, ảnh hưởng đến bản thân ta và những người xung quanh.

- Việc lựa chọn là vấn đề quan trọng của đời người.

2. Phân tích, bàn luận về vấn đề:

a. Chọn nghề nghiệp theo định hướng của cha mẹ:

- Ưu điểm:

+ Xuất phát từ tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái.

+ Người trẻ không cần quá lo lắng khi ra trường vì có sự hậu thuẫn từ phía gia đình.

+ Ý kiến của cha mẹ góp phần định hướng cho con cái, tránh trường hợp mơ mộng viển vông.

- Mặt trái chiều:

+ Con cái có nguy cơ trở thành những kẻ thụ động, ỷ lại nếu người lớn quá bao bọc.

+ Làm việc thiếu đam mê, bản thân người trẻ sẽ cảm thấy chán nản, nhụt chí.

b. Chọn nghề nghiệp theo quyết định của bản thân:

- Ưu điểm:

+ Rèn luyện cho người trẻ sự độc lập, tự chủ.

+ Cho con người cơ hội sống hết mình với đam mê, đem lại hứng khởi trong cuông việc.

+ Thể hiện sự tôn trọng mà cha mẹ dành cho con cái

- Mặt trái chiều:

+ Người trẻ phải tự trang bị cho mình kĩ năng sống, thái độ, tài chính và tâm lí vững vàng để đối mặt với khó khăn.

+ Xác định chính xác niềm đam mê, tránh “Đứng núi này trông núi nọ”.

c. Khẳng định lại vấn đề và đưa ra giải pháp:

- Các lựa chọn đều có những tính hai mặt nên ta nên cân nhắc giữa nhu cầu thị trường cùng đam mê và năng lực của bản thân.

- Rèn luyện cho bản thân kiến thức, kĩ năng, thái độ lòng dũng cảm, ý chí kiên cường khi đứng trước ngưỡng cửa nghề nghiệp.

III. Kết bài

B. Văn mẫu Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định

1. Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định mẫu 1

Có một câu nói rất nổi tiếng: “Hãy chọn một công việc bạn yêu thích và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời”. Còn điều gì hạnh phúc hơn là khi ta được làm điều mình yêu và yêu điều mình làm? Thế nhưng hiện thực cuộc sống không bao giờ dễ dàng như vậy. Đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, người trẻ thường băn khoăn nên nghe theo sự sắp đặt của cha mẹ hay tự mình lựa chọn nghề nghiệp.

Nghề nghiệp là công việc mang lại cho chúng ta thu nhập, được xã hội công nhận, và kiến tạo những giá trị cho cộng đồng. Ai cũng có những thú vui, sở thích nhưng không phải niềm yêu thích nào cũng có thể phát triển theo hướng nghiêm túc để trở thành sự nghiệp. Nghề nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi con người, gắn bó với chúng ta lâu dài, ảnh hưởng đến bản thân ta và những người xung quanh. Việc lựa chọn giữa thuận theo sự định hướng, sắp xếp của cha mẹ hay tự mình quyết định nghề nghiệp là vấn đề muôn thưở trong xã hội.

Từ xưa, dân gian ta đã có câu: “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”. Câu nói này đã phần nào thể hiện sức ảnh hưởng cũng như “quyền uy” của các bậc phụ huynh đối với con cái. Khi xã hội phát triển hơn thì tư tưởng của những người làm cha, làm mẹ cũng trở nên cởi mở hơn. Tuy nhiên, khi các bạn trẻ bước vào giai đoạn lập nghiệp, nhiều bậc cha mẹ vẫn muốn con cái đi theo con đường mà mình đã định hướng từ trước. Không ít trường hợp cha mẹ bằng lòng cho phép người con sống tự do, được theo đuổi sở thích nhưng đến một thời điểm sẽ phải quay về nối nghiệp gia đình hoặc làm việc ở một nơi cụ thể. Bên cạnh đó, cũng có những ông bố, bà mẹ - vì những lí do như tài chính gia đình hay quan niệm về nghề nghiệp của bản thân mà chỉ muốn con cái làm những công việc nhất định. Về mặt bản chất, tất cả những điều trên đều xuất phát từ tình yêu thương và sự lo lắng mà cha mẹ dành cho con. Không bậc phụ huynh nào lại muốn con cái phải rời xa gia đình, làm việc vất vả và sống thiếu thốn. Về phía các bạn trẻ, việc tuân theo định hướng của cha mẹ sẽ đem lại không ít lợi ích. Ta bớt đi nỗi lo về việc loay hoay trên thị trường lao động nhờ có sự hậu thuẫn từ phía gia đình. Không chỉ vậy, trong trường hợp người trẻ vẫn đang mông lung, không tìm ra được hướng đi thích hợp, xoay vần với những lý tưởng viển vông thì sự định hướng của cha mẹ chính là thứ đưa chúng ta trở về với thực tế.

Bên cạnh nhiều lợi ích thì việc thuận theo ý kiến của cha mẹ luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Con người luôn là những cá thể độc lập. Thanh thiếu niên dễ dàng trở thành những kẻ thụ động, ỷ lại, ngạo mạn nếu người lớn quá bao bọc, luôn “dọn đường” trước cho mọi bước đi của con. Ngoài ra, thiếu đi niềm yêu thích với công việc, bản thân người trẻ sẽ cảm thấy chán nản, nhụt chí, áp lực và sớm bỏ cuộc.

Tương tự, việc tự mình quyết định nghề nghiệp cũng mang tính hai chiều. Tự quyết định tương lai của bản thân chính là cách để ta chứng tỏ sự độc lập, chủ động trước mặt cha mẹ. Tuổi trẻ tươi đẹp và ngắn ngủi, nếu ta không sống trọn vẹn với ước mơ của mình thì về sau sẽ hối hận vô cùng. Không những thế, khi lựa chọn công việc mình yêu thích, ta sẽ làm việc với 100% năng suất và đam mê. Ta khám phá ra những tiềm năng mới của bản thân mà trước đây chưa từng được khai phá. Động lực nội tại, lòng tự trọng, khát khao chinh phục sẽ là thứ giúp người trẻ vượt qua những khó khăn, thất bại. Về phía các bậc cha mẹ, để con tự lựa chọn nghề nghiệp cho thấy sự tôn trọng mà cha mẹ dành cho con cái. Đúng như câu nói: “Sứ mạng của người mẹ không phải là làm chỗ dựa cho con cái mà là làm cho chỗ dựa ấy trở nên không cần thiết”, cha mẹ cần giáo dục con tinh thần tự chủ trong suy nghĩ và hành động, biết đấu tranh và chịu trách nhiệm với những gì mình làm. Đồng nhất niềm hạnh phúc của mình với hạnh phúc của con, cha mẹ sẽ thấu hiểu được con thay vì áp đặt, hạn chế tài năng của con cái. Suy cho cùng, cha mẹ cũng chỉ đồng hành cùng con trong một quãng cuộc đời, phần còn lại con phải tự bước đi. Chàng trai Đỗ Minh Thịnh tốt nghiệp Cử nhân ngành Luật nhưng đã gác lại tấm bằng ấy để lên Đà Lạt, thực hiện ước mơ xây dựng trang trại nông nghiệp sạch. Khi thổ lộ quyết định của mình, Thịnh đã nhận được sự phản đối gay gắt từ cha mẹ. Không từ bỏ, Thịnh vẫn quyết tâm theo đuổi khát vọng. Trên con đường làm nghề, anh gặp không ít trở ngại. Sự thành công ngày hôm nay của trang trại chính là câu trả lời rõ ràng cho ước mơ ngày đó của Thịnh.

Tuy nhiên, không phải viễn cảnh nào về việc theo đuổi ước mơ cũng ngập tràn hạnh phúc. Tự mình bước đi đồng nghĩa với việc bạn trẻ phải tự trang bị cho mình các hành trang như kĩ năng sống, thái độ, tài chính,… Ta cần chuẩn bị một tâm lí vững vàng để đối mặt với mọi khó khăn, sẵn sàng học hỏi mọi điều từ xã hội và chịu trách nhiệm cho hành động của mình. Có những bạn trẻ tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc của gia đình để đầu tư cho cái gọi là “đam mê” nhưng lại không học tập và làm nghề một cách nghiêm túc. Điều này rất đáng phê phán.

Như vậy, các lựa chọn đều có những mặt ưu – khuyết điểm. Chúng ta nên cân nhắc hoàn cảnh thực tế, năng lực của bản thân, xác định điều mình yêu thích cùng lòng dũng cảm, ý chí kiên cường khi đứng trước ngưỡng cửa nghề nghiệp. Bởi lẽ, dù bạn nghe theo lời khuyên của cha mẹ hay không thì người tạo ra thành quả và trực tiếp nhận lại kết quả vẫn chính là bạn.

Lỗ Tấn đã nói: “Kì thực trên mặt đất vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Đường đời muôn nẻo, lựa chọn nghề nghiệp phù hợp chính là cách để ta mưu cầu hạnh phúc cho mình.

2. Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định mẫu 2

Khoảng thời gian cuối cấp ba cũng là lúc rất nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn về việc chọn nghề nghiệp trong tương lai. Có rất nhiều người cho rằng nên nghe theo lời bố mẹ và những người đi trước. Cũng có người cho rằng nên chọn theo ý thích của bản thân. Vậy, ý kiến nào là đúng?

Việc chọn nghề nghiệp trong tương lai là một việc rất quan trọng. Nó quyết định rất nhiều trong cuộc sống của bạn sau này. Vì thế, rất nhiều người cho rằng cần phải nghe theo bố mẹ và những người đi trước. Quan niệm này cũng có ưu điểm. Đó là, bố mẹ và những người đi trước là những người từng trải, có kinh nghiệm, họ sẽ có những định hướng tốt cho con em mình. Tuy nhiên, nếu như định hướng của gia đình phù hợp với nguyện vọng và khả năng của các bạn thì việc định hướng mới có tác dụng tốt nhất.

Hiện nay, bố mẹ và gia đình nhiều người luôn cho rằng, học đại học mới có thể thành công. Và vào đại học, thì việc lựa chọn các ngành đều phải là ngành “hot”, điểm cao chứ không dựa vào ý thích, khả năng của các con em mình. Rất nhiều bạn phụ thuộc quá nhiều vào ý kiến của mọi người, mà không chọn theo ý thích của mình. Hay có những gia đình cố gắng tìm đủ mọi cách cho con đi học đại học, dù các bạn ấy không hề thích hoặc không có khả năng. Có lẽ đa số các gia đình và thậm chí là các bạn học sinh cũng có một suy nghĩ rằng “Phải đi học đại học”. Có lẽ chính điều này đã dẫn đến tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” ở Việt Nam hiện nay. Quá nhiều trường đại học được mở ra tràn lan, và người đi học cũng tràn lan. Kết quả là tình trạng thất nghiệp của sinh viên mới ra trường ngày càng đáng báo động.

Một số người thì cho rằng, nên chọn nghề nghiệp tương lai dựa vào ý thích của mình. Quan niệm này cũng có ý đúng, vì nếu dựa vào ý thích, các bạn sẽ có động lực học, có động lực cố gắng, có động lực tìm tòi và sáng tạo. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải biết dựa vào khả năng của mình để chọn, chứ không chỉ dựa vào ý thích. Có thể bạn rất thích ca hát, nhưng bạn thi vào các trường năng khiếu không đỗ, hay thi qua các cuộc thi không bao giờ được giải, thì bạn chỉ nên coi ca hát là niềm đam mê bên cạnh công việc chính, chứ đừng nên cố chấp theo đuổi, chọn ca hát là nghề nghiệp trong tương lai.

Nhiều tấm gương bỏ học đại học mà vẫn thành công như Bill Gates,…, nhưng bạn nên nhớ, họ phải trả giá nhiều hơn ở “trường đời”, họ học thông qua trải nghiệm, qua cố gắng. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn phải biết cố gắng, phải biết phấn đấu, phải biết mình muốn gì, biết con đường đi của mình trong tương lai. Đừng để tương lai của mình bị quyết định bởi người khác, cũng đừng quá mù quáng mà lao theo những thứ viển vông. Hãy sáng suốt để chọn một tương lai tốt nhất cho mình.

3. Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định mẫu 3

Một ngôi nhà, dù đồ sộ hay bé nhỏ cũng cần nền móng vững chắc, kiên cố. Một cây xanh, muốn trụ vững trước gió bão thì rễ phải ăn sâu vào lòng đất mẹ. Mỗi người muốn có cuộc sống tốt đẹp, phải có nghề nghiệp ổn định. Càng ngày lựa chọn nghề nghiệp càng là vấn đề thu hút sư quan lâm của các bạn học sinh trung học phổ thông và nhiều bậc cha mẹ. Tuy nhiên, Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định?

Với học sinh cuối cấp, giây phút cầm trên tay tập hồ sơ đăng kí tuyển sinh có lẽ là giây phút hồi hộp nhất. Gần như lần đầu tiên trong đời, chúng ta được và phải quyết định một việc hệ trọng- một việc có ảnh hưởng lâu dài đến tương lai của chính bản thân. Việc thi trường nào đồng nghĩa với việc sau này chúng ta làm nghề gì? Giáo viên, bác sĩ, kĩ sư xây dựng, nhà thiết kế thời trang, hoạ sĩ hay đơn thuần là một công nhân cơ khí, một nhân viên văn phòng…?. Phân vân là nét tâm lí dễ hiểu ở hầu hết các bạn học sinh thời điểm này. Vậy ta nên nghe theo lời khuyên của cha mẹ hay đăng kí theo sở thích của cá nhân mình?

Định hướng nghề nghiệp cho con cái luôn là vấn đề được các đấng sinh thành quan tâm bởi cha mẹ nào cũng muốn con mình có được một công việc ổn định, thu nhập cao và đạt nhiều thành công. Vì vậy, trong quá trình chọn nghề, phụ huynh đã hướng con đến với một số ngành mà họ cho là tốt nhất.

Nguyên nhân của việc này có thể vì trong mắt cha mẹ, các con chưa va chạm nhiều với cuộc sống, còn non nớt nên cần sự định hướng ngành học đến từ người lớn. Bên cạnh đó, một số người lại mong muốn con nối nghiệp gia đình hoặc thực hiện giấc mơ còn dang dở của họ.

Điều này đôi khi lại khiến các bạn học sinh cảm thấy áp lực vì phải gồng mình thực hiện những gì cha mẹ muốn. Đã có nhiều trường hợp các bạn chọn nghề theo ý gia đình nhưng lại đánh mất động lực học tập, thậm chí bỏ ngang khiến mọi việc vừa dở dang vừa tốn công sức và tiền của. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta bỏ qua hoàn toàn những ý kiến, quan điểm của phụ huynh, lý do vì đây là những điều đã được đúc kết qua nhiều năm kinh nghiệm làm việc của họ. Đôi khi đó lại là những lời khuyên hữu ích giúp bạn có thể xem xét và chọn được ngành học phù hợp với mình.

Sự phát triển của kinh tế trong những năm gần đây đã làm đất nước thay đổi toàn diện, điều kiện học tập, nghiên cứu cho sinh viên không ngừng được cải thiện. Thanh niên Việt Nam không chỉ cần cù, chăm chỉ mà còn rất năng động, nhạy bén, dũng cảm chủ động trước mọi hoàn cảnh. Họ có cơ hội thử thách mình trong những lĩnh vực mới, ngành nghề mới. Họ dám phiêu lưu với sự lựa chọn của mình, bất chấp sự lựa chọn ấy có thể chưa mang đến họ thành công ngay lập tức. Hơn nữa, cũng như thanh niên các nước trên thế giới, họ có tham vọng chính đáng là được làm giàu cho chính bản thân và đất nước. Những ngành nghề phù hợp với xu thế phát triển chung của thời đại chắc chắn sẽ giúp họ thực hiện được tham vọng đó. Tất nhiên, trước khi đưa ra quyết định chọn lựa nghề nghiệp nào bất cứ ai cũng sẽ phải cân nhắc rất nhiều điều.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa một trăm phần trăm các bạn học sinh cuối cấp đều có ý thức về vấn đề đó. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh trung học phổ thông thờ ơ với chính tương lai của mình. Họ không cho rằng mình chọn trường nào, học nghề gì là quan trọng. Họ không đưa ra được những tiêu chí để định lựa nghề nghiệp cho bản thân.

Như vậy, có thể thấy dù lựa chọn theo hướng nào cũng đều có mặt ưu điểm và khuyết điểm của nó. Quan trọng là bạn phải là người hiểu rõ nhất năng lực của bản thân, hiểu niềm đam mê của mình là gì và định hướng để bạn thực hiện công việc đó như thế nào. Trả lời được những câu hỏi này cùng với việc tham khảo thêm ý kiến của bố mẹ có lẽ bạn sẽ đưa ra được quyết định đúng đắn nhất cho tương lai.

4. Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định mẫu 4

Mười tám tuổi, một cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển giao lớn trong cuộc sống, nơi bạn bắt đầu tự đi trên con đường của mình. Quyết định về lựa chọn nghề nghiệp tại độ tuổi này không chỉ là một quyết định về sự nghiệp, mà còn là một hành trình tìm kiếm về bản thân và mục tiêu cuộc sống.

Với sự tiến bộ của khoa học công nghệ và sự kết nối toàn cầu, quá trình chọn nghề nghiệp trở nên linh hoạt hơn. Tuy nhiên, vấn đề lớn là làm thế nào để định hình một hướng đi phù hợp trong bối cảnh này. Hệ thống giáo dục truyền thống vẫn chủ yếu tập trung vào việc cung cấp kiến thức và đào tạo đại học, trong khi giáo dục nghề nghiệp thường bị xem nhẹ.

Làm thế nào để giáo dục nghề nghiệp trở thành một phần quan trọng trong hành trình lựa chọn nghề của thanh niên? Điều này đặt ra một thách thức lớn khi chỉ có khoảng 30% học sinh có ý thức về sự lựa chọn nghề của mình, trong khi số còn lại thường mơ hồ và dựa vào quyết định của gia đình và xã hội.

Chắp cánh cho sự phát triển này là sự chủ động và tích cực của thanh niên. Việc chọn nghề không chỉ là việc học một ngành cụ thể và sau đó tìm kiếm việc làm, mà là một quá trình linh hoạt và sáng tạo. Bạn hoàn toàn có thể tự tìm kiếm cho mình một con đường phù hợp với hoàn cảnh cá nhân mà không bị ràng buộc bởi chính ngành nghề bạn học.

Đa dạng hóa học vụ, không nhất thiết phải học đại học, và sự đồng thời học và làm việc có thể là những hướng đi có thể đem lại thành công. Việc tìm hiểu và mày mò trong quá trình lựa chọn nghề cũng là một phần quan trọng để phát triển bản thân và xác định đúng hướng đi.

Hãy để sự phát triển công nghệ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà là một nguồn động viên cho cuộc sống của bạn. Hãy tránh lệ thuộc hoàn toàn vào công nghệ và giữ cho sự chủ động và sáng tạo của bạn. Quan trọng hơn, đừng để bất kỳ ai quyết định thay bạn về việc học hay làm gì. Hãy tự mình định rõ hướng đi của mình để có một nghề nghiệp mang lại niềm hạnh phúc và ý nghĩa.

5. Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định mẫu 5

Có một triết lý rất phổ biến trong xã hội, đó là "Hãy chọn công việc mà bạn đam mê, và bạn sẽ không bao giờ phải làm một ngày nào trong cuộc đời." Sự hạnh phúc thực sự đến khi chúng ta có cơ hội theo đuổi đam mê của mình và yêu công việc mà mình đang làm. Tuy nhiên, thực tế cuộc sống thường không đơn giản như vậy. Khi đứng trước ngã rẽ của cuộc đời, người trẻ thường đối mặt với quyết định quan trọng: liệu họ nên lắng nghe lời khuyên từ cha mẹ và chọn nghề theo sự sắp đặt của họ, hay tự lựa chọn đam mê cá nhân của mình.

Nghề nghiệp không chỉ là nguồn thu nhập mà còn là cách chúng ta góp phần vào xã hội và tạo ra giá trị. Mỗi người đều có những sở thích và đam mê riêng, nhưng không phải tất cả đều có thể trở thành nghề nghiệp nghiêm túc. Lựa chọn nghề nghiệp ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống cá nhân và mối quan hệ xã hội của chúng ta. Quyết định giữa việc theo đuổi sự sắp đặt từ cha mẹ hay tự lựa chọn nghề nghiệp là một thách thức lớn mà mỗi người trẻ đều phải đối mặt.

Truyền thống Việt Nam có một câu tục ngữ: "Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy." Tuy nhiên, theo thời gian, quan điểm này đã trở nên linh hoạt hơn. Khi bước vào thế giới chuyên nghiệp, nhiều cha mẹ vẫn muốn con cái theo đuổi con đường mà họ đã chọn trước đó. Sự phản đối có thể xuất phát từ tình yêu thương và lo lắng, nhưng đôi khi nó cũng có thể làm cho thanh thiếu niên trở nên phụ thuộc và thiếu sự tự chủ. Tình cảm giữa cha mẹ và con cái đòi hỏi sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, nơi con cái có thể tự lựa chọn con đường mà họ cảm thấy đúng đắn.

Mặc dù việc nghe theo lời khuyên của cha mẹ có thể mang lại sự ổn định và hỗ trợ, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro. Con người là cá thể độc lập, và sự tự lập có thể giúp thanh thiếu niên trở nên chủ động và tự tin. Tuy nhiên, việc này cũng đồng nghĩa với việc họ phải đối mặt với những khó khăn và áp lực của cuộc sống. Việc lựa chọn con đường nghề nghiệp không chỉ là quyết định về công việc, mà còn là hành trang về kỹ năng sống, thái độ, và tâm lý mạnh mẽ để vượt qua mọi thách thức.

Tự lựa chọn nghề nghiệp cũng mang lại nhiều lợi ích. Điều này là cơ hội để thanh thiếu niên thể hiện sự độc lập và chủ động trước cha mẹ. Việc theo đuổi đam mê cá nhân giúp họ sống trọn vẹn với bản thân và hối hận ít hơn trong tương lai. Thậm chí, khi làm việc với niềm đam mê, họ sẽ tìm thấy động lực nội tại, lòng tự trọng, và khát khao chinh phục những thách thức. Tuy nhiên, để thành công, họ cũng cần chuẩn bị tâm lý mạnh mẽ và sẵn sàng đối mặt với những khó khăn.

Cuối cùng, quá trình lựa chọn nghề nghiệp là một hành trình đầy thách thức và ý nghĩa. Chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng về hoàn cảnh, năng lực, và đam mê của bản thân. Quan trọng nhất, lòng dũng cảm và ý chí kiên cường là yếu tố quyết định sự thành công trong mọi quyết định. Bất kể người trẻ lựa chọn nghe theo lời khuyên của cha mẹ hay tự quyết định con đường của mình, họ là những người chịu trách nhiệm trực tiếp và chịu trải nghiệm kết quả của quyết định đó.

Như lời của Lỗ Tấn: "Trên mặt đất, không có đường, người ta đi mãi thì thành đường." Điều quan trọng là chúng ta tự tạo ra con đường của mình, định hình tương lai và mưu cầu hạnh phúc trong sự nghiệp của mình.

6. Chọn lựa nghề nghiệp: nghe theo cha mẹ hay tự mình quyết định mẫu 6

Khi bước vào giai đoạn cuối cấp ba, không ít phụ huynh và học sinh đối mặt với khả năng chọn nghề nghiệp cho tương lai. Đây là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hành trình cuộc sống. Có nhiều quan điểm xoay quanh vấn đề này, một số người tin rằng việc nghe theo lời khuyên của bố mẹ và những người đi trước là quan trọng. Họ có những lợi ích đặc biệt, nhưng liệu quan điểm này có đúng không?

Chọn nghề nghiệp là một quá trình quyết định phức tạp, đặt ra nhiều thách thức. Nó tác động sâu sắc đến tương lai của chúng ta. Một số người cho rằng việc nghe theo lời khuyên từ gia đình và những người có kinh nghiệm là quan trọng. Họ có quan điểm rằng những người này có thể cung cấp hướng dẫn tốt, dựa trên những kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, quan điểm này chỉ đúng khi định hướng gia đình phù hợp với ước mơ và khả năng của cá nhân.

Ngày nay, có xu hướng mà nhiều gia đình và phụ huynh đặt quá nhiều áp lực và quan tâm vào việc con phải học đại học. Điều này thường dẫn đến việc chọn ngành theo các tiêu chí "hot", điểm cao mà không quan tâm đến đam mê và khả năng cá nhân của học sinh. Nhiều bạn trẻ lựa chọn con đường nghề nghiệp dựa trên áp lực xã hội và ý kiến của người khác, không chú ý đến sở thích cá nhân. Điều này có thể dẫn đến tình trạng "thừa thầy thiếu thợ" và mối lo ngại về thất nghiệp ngày càng tăng.

Một số người lại nhấn mạnh rằng quan trọng nhất là phải chọn nghề dựa trên đam mê cá nhân. Điều này có ý đúng, vì khi học theo đuổi đam mê, người ta có động lực cao và sẵn lòng đối mặt với khó khăn. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải kết hợp đam mê với khả năng và hiểu rõ về bản thân.

Có những tấm gương thành công như Bill Gates đã chọn con đường khác, bỏ học đại học và vẫn đạt được thành công. Tuy nhiên, điều này đi kèm với những đau đớn và khó khăn khôn lường. Vì vậy, quan trọng nhất là phải biết rõ mình muốn đi đâu, có động lực và sẵn sàng cố gắng. Tương lai không nên bị định đoạt bởi người khác, nhưng cũng không nên mù quáng theo đuổi những ước mơ không thực tế. Sự sáng tạo và sự tự chủ sẽ là chìa khóa mở ra một tương lai tốt đẹp.

-------------------------------------------------

Ngoài bài viết trên, mời các độc giả của VnDoc tham khảo thêm các bài viết hay và bổ ích khác tại Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo, Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo. Chúc các bạn học tập thật tốt!

Đánh giá bài viết
38 54.727
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 11 Chân trời sáng tạo

    Xem thêm