Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Sư phạm tiểu học thi khối nào?

Ngành Sư phạm Tiểu học luôn là một ngành nghề hot nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh. Để đáp ứng nhu cầu đội ngũ giáo viên giảng dạy cấp tiểu học, hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo lĩnh vực này. Vậy ngành Sư phạm Tiểu học thi khối nào ? Gồm những môn gì? Các trường nào đào tạo Sư phạm tiểu học? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của VnDoc để hiểu hơn về khối ngành tiểu học nhé.

1. Đôi nét về ngành sự phạm Tiểu học

Đây là ngành học quan trọng trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Có thể xem Giáo dục Tiểu học là một trong những giai đoạn đầu tiên trong quá trình học tập của mỗi con người.

Giáo dục tiểu học là ngành đào tạo ra những giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt. Phù hợp trong giảng dạy và đào tạo các em học sinh bậc tiểu học một cách có trách nhiệm và bài bản.

Chương trình đào tạo ngành Giáo dục tiểu học giúp sinh viên trang bị các kiến thức. Cùng kỹ năng sư phạm chuyên nghiệp về giảng dạy và đào tạo. Có khả năng hoạch định, lên kế hoạch tổ chức giáo dục và dạy học. Có năng lực nghiên cứu, bổ sung kiến thức và tư duy, sáng tạo.

Môi trường sư phạm luôn là môi trường mơ ước của rất nhiều người. Đây là môi trường khuôn thước, mẫu mực phục vụ quá trình giáo dục và giảng dạy tại các trường. Là một ngành nghề cao quý được rất nhiều người tôn trọng. Làm việc trong ngành nghề này chính là tham gia vào sự nghiệp nuôi dưỡng đạo đức và trí thức cho con người. Tạo nguồn nhân lực cho các ngành nghề, các lĩnh vực khác trong tương lai.

Ngành học này phù hợp phần lớn với nữ giới và cũng gắn liền với câu hát “Cô giáo như mẹ hiền”. Đương nhiên nếu bạn là nam và muốn theo học ngành này thì đó không thành vấn đề.

2. Ngành sư phạm tiểu học thi khối nào?

Để học ngành sư phạm tiểu học, thí sinh cần chọn lựa một trong 3 khối: khối A, khối C và khối D, cụ thể như sau:

Khối A, Khối A2, Khối A1 với Tổ hợp 2: Toán, Vật lý, Hóa học (Toán nhân hệ số 2).

Khối D, Khối D1 với Tổ hợp 1: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (Ngữ văn nhân hệ số 2).

Khối C với Tổ hợp 3: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý (Ngữ văn nhân hệ số 2).

Bên cạnh phương thức tuyển sinh dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia thì hiện nay, có rất nhiều trường còn tuyển sinh ngành Giáo dục Tiểu học dựa trên điểm học bạ THPT. Đối với hình thức xét tuyển theo học bạ, một số trường học sẽ chọn xét điểm 3 năm học THPT. Xét điểm của năm học lớp 12 hoặc lựa chọn xét điểm của một học kỳ nào đó.

Như vậy, có thể thấy được sinh viên đang ngày càng có thêm nhiều cơ hội theo ngành này. Bởi lẽ, ngày càng có nhiều hình thức tuyển sinh được cập nhật hơn. Do đó với những thắc mắc ngành Sư phạm Tiểu học thi khối nào thì các bạn đã có nhiều sự lựa chọn hơn.

3. Học ngành Sư phạm Tiểu học ra trường làm gì?

Sinh viên học ngành sư phạm tiểu học sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm rất đa dạng. Tùy vào chuyên môn và mong muốn của mình, bạn có thể đảm nhiệm các công việc trong các lĩnh vực như:

  • Giáo viên dạy học sinh tiểu học tại các trường tiểu học công lập, dân lập, quốc tế, song ngữ…
    Cán bộ quản lý tại các trường và cơ sở giáo dục phù hợp
  • Nghiên cứu viên chuyên tư vấn tâm lý học sinh các trường học, các trung tâm nghiên cứu về khoa học giáo dục.
  • Có thể học thêm một số kiến thức để làm việc tại thư viện, trung tâm chăm sóc tâm sinh lí học sinh tiểu học, tư vấn các vấn đề về giáo dục.
  • Nhận giảng dạy và ôn luyện tại nhà cho học sinh.
  • Làm việc trong các cơ quan, tổ chức quản lý giáo dục từ địa phương đến Trung ương như: các Sở, Phòng, Ban Giáo dục tại các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo…

4. Ngành sư phạm Tiểu học cần những yếu tố gì?

Năng lực đánh giá: Ở bậc tiểu học, học sinh phát triển về mọi mặt đều nhanh chóng song không có tính đồng đều. Giáo viên tiểu học cần nhận biết, phát hiện chính xác, đầy đủ và kịp thời sự phát triển của học sinh về tình cảm, kỹ năng, nhận thức cũng như nhu cầu giáo dục riêng biệt của từng em.

Năng lực đáp ứng: Giáo viên tiểu học cần đưa ra được những biện pháp giáo dục và nội dung đúng đắn, kịp thời, đáp ứng đúng yêu cầu, mục tiêu giáo dục.

Kỹ năng lập kế hoạch, triển khai chương trình dạy học

Kỹ năng giao tiếp tốt: Giáo viên tiểu học là cầu nối giữa phụ huynh và học sinh. Bên cạnh mối quan hệ với học sinh thì giáo viên tiểu học còn cần thiết lập mối quan hệ thuận lợi với các phụ huynh học sinh và đồng nghiệp.

5. Danh sách các trường đào tạo ngành sư phạm Tiểu học

Ngành Sư phạm tiểu học khu vực miền Bắc:

  • Đại học Sư phạm Hà Nội 1
  • Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Đại học Thủ đô Hà Nội
  • Đại học Hải Phòng
  • Đại học Thái Nguyên
  • Đại học Hồng Đức
  • Đại học Hoa Lư
  • Đại học Hùng Vương
  • Đại học Tân Trào

Ngành Sư phạm tiểu học khu vực miền Nam:

  • Đại học Sư phạm TPHCM
  • Đại học Thủ Dầu Một
  • Đại học Sài Gòn
  • Đại học Đồng Tháp
  • Đại học Cần Thơ
  • Đại học An Giang
  • Đại học Sư phạm- Đại học Huế
  • Đại học Quy Nhơn
  • Đại học Quảng Bình
  • Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum
  • Đại học Sư phạm- Đại học Đà Nẵng
  • Đại học Phú Yên
  • Đại học Đồng Nai
  • Đại học Trà Vinh

6. Ngành sư phạm Tiểu học được học những gì?

Bên cạnh những trường có ngành sư phạm Tiểu học uy tín, chương trình đào tạo của ngành này cũng là vấn đề đang được nhiều thí sinh quan tâm. Thực tế, tại các trường Đại học trong quá trình học tập chuyên ngành Sư phạm Tiểu học sinh viên sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng chuyên môn để có thể đáp ứng được tối ưu các yêu cầu về công việc.

Về phẩm chất đạo đức

Sinh viên được giáo dục về tinh thần yêu nghề, có tình yêu thương, biết chăm sóc và đối xử công bằng với học sinh.

Có trách nhiệm trong công việc giảng dạy bậc Tiểu học. giáo viên được giáo dục về lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực, khiêm tốn, đoàn kết với đồng nghiệp, phụ huynh học sinh.

Tự giác, chủ động tự học, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chính trị chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, thường xuyên rèn luyện để có kỹ năng giảng dạy tốt.

Về kiến thức

Trang bị kiến thức giáo dục đại cương, giúp sinh viên ra trường sẽ đảm nhận giảng dạy tốt các môn học, hoạt động giáo dục trong chương trình Tiểu học.

Trang bị kiến thức cơ bản về Tâm lý học, giáo dục học, Phương pháp dạy học.

Trang bị kiến thức về Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, hiểu rõ các chính sách, chủ trương của Đảng nhà nước về giáo dục.

Về kỹ năng

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo Sư phạm Tiểu học có thể lên kế hoạch giáo dục cho học kỳ và năm học. Lập kế hoạch dựa theo định hướng đổi mới phương pháp dạy, kiểm tra và đánh giá ở bậc Tiểu học.

Có năng lực tổ chức các kế hoạch giảng dạy, tổ chức kế hoạch giáo dục kỹ năng sống. Bên cạnh đó, giáo viên sẽ có khả năng tổ chức kế hoạch phát triển văn thể mỹ cho trẻ ở lứa tuổi Tiểu học.

Biết ứng xử, giao tiếp với học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp trong nhà trường.

.......................

Trên đây là một số thông tin cần biết về sư phạm tiểu học. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được những ý chính cũng như trau dồi được nội dung kiến thức của bài viết rồi đúng không ạ? Bài viết cho chúng ta thấy được đôi nét về ngành sư phạm tiểu học, ngành sư phạm tiểu học thi khối nào, các trường tuyển sinh khối ngành sư phạm tiểu học... Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em hiểu hơn về ngành sư phạm tiểu học, giúp các em có sự lựa chọn lĩnh vực ngành nghề phù hợp với năng lực cũng sở thích cá nhân.

Để biết thêm các thông tin về kỳ thi THPT Quốc gia 2023 như điểm chuẩn, điểm sàn, thông tin các trường đại học cao đẳng cũng như các lĩnh vực ngành nghề khác, mời các bạn tham khảo tại đây: Thi THPT Quốc gia.

Mời các bạn tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
1 23.510
Sắp xếp theo

    Tư vấn chọn trường ĐH, CĐ

    Xem thêm