Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

VnDoc.com xin gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

1. Tóm tắt tác phẩm Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác mẫu 1

Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là đoạn trích trong sử thi I-li-át kể về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con trước khi lên đường ra chiến trận. Chàng trở về nhà sau chiến trận nhưng không tìm thấy vợ con, không thấy phu nhân Ăng-đrô-mác của mình ra đón như thường lệ, nàng đã lên thành Tơ-roa cầu nguyện, Héc-to vội đuổi theo đến tận nơi để được thấy mặt hai mẹ con. Cả gia đình gặp nhau, hờn tủi xúc động không nói nên lời. Ăng-đrô-mác tha thiết cầu xin chàng đừng ra trận vì không muốn gia đình tan vỡ, không muốn Héc-to phải mạo hiểm. Nhưng với lòng kiêu hãnh, dũng cảm và sự cương quyết của mình, Héc-to vẫn quyết tâm ra trận vì không muốn để nỗi thống khổ đến với thành Tơ-roa và những người chàng yêu thương. Hai vợ chồng từ biệt nhau, chàng ôm con trai và cầu nguyện cho đứa trẻ những điều tốt đẹp nhất trước khi rời đi trong sự lưu luyến của Ăng-đrô-mác.

2. Tóm tắt tác phẩm Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác mẫu 2

Văn bản kể về việc Héc-to từ giã vợ và con trai của mình để tiếp tục tham gia chinh chiến bảo vệ thành Tơ-roa. Trong cuộc từ biệt cảm động và thiêng liêng, Héc-to đã khẳng định bổn phận và trách nhiệm của người trước sự khuyên nhủ của vợ.

3. Bố cục Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Chia văn bản thành 3 đoạn:

- Đoạn 1: Từ đầu đến “xông vào nơi đó”: Hành động và tâm trạng của Ăng-đrô- mác.

- Đoạn 2: Tiếp theo đến “than xé ruột của nàng”: Hành động và tâm trạng của Héc-to.

- Đoạn 3: Còn lại: Quyết định dứt khoát, thể hiện tinh thần trách nhiệm của anh hùng Héc-to.

4. Nội dung chính Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Héc-to chia tay vợ và con trai mình đã tham gia chiến chinh bảo vệ cho thành Tơ – roa mặc cho vợ anh có khuyên ngăn, xót thương, vật vã. Anh đã giải thích cho vợ hiểu bổn phận và trách nhiệm của mình. Ăng – đrô – mác cũng là người hiểu chuyện nên khi nghe Héc – to giãi bày đã đồng ý để chồng ra đi.

5. Giá trị nội dung Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

- Đoạn trích đã khắc họa thành công hình ảnh người anh hùng Héc-to - bức tranh đại diện cho những người anh hùng Hy Lạp cổ đại với những phẩm chất tiêu biểu như can đảm, dũng cảm, tự trọng và không sợ cường quyền.

- Thấy được sự kiên cường, dũng cảm và công tâm của người anh hùng khi phải lựa chọn giữa lợi ích gia đình và cộng đồng, cảm nhận được tấm lòng và sự cương quyết của người anh hùng với những giẳng co nhưng cuối cùng vẫn nhất quyết lựa chọn ra chiến trận vì lợi ích của cộng đồng

- Gợi ra bài học về việc phải lựa chọn giữa việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và gia đình cho mỗi cá nhân

- Giúp người đọc cảm nhận được phần nào không khí chiến tranh ác liệt gay go thời kì đó và thái độ tôn trọng, ngưỡng mộ đối với các nhân vật anh hùng.

6. Giá trị nghệ thuật Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

- Văn bản xây dựng nhân vật người anh hùng Héc-to theo đúng motip của người anh hùng trong sử thi, thể hiện được những nét đặc trưng điển hình của kiểu nhân vật người anh hùng

- Ngôn từ, giọng văn rành mạch, kết hợp nhuần nhuyễn giữa miêu tả và biểu cảm, tự sự

- Thể hiện được những đặc trưng cơ bản của thể loại sử thi, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật.

7. Sơ đồ tư duy Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác. Bài viết đã gửi tới bạn đọc tóm tắt và sơ đồ tư duy bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác nằm trong chương trình môn Ngữ văn 10 Kết nối tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo thêm tài liệu môn Toán 10 Kết nối tri thức...

Đánh giá bài viết
2 1.258
Sắp xếp theo

    Tóm tắt tác phẩm lớp 10

    Xem thêm